WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cù Huy Hà Vũ- lương tâm thời đại

GS Ngô Bảo Châu

Mấy hôm nay định viết một bài về Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ nhưng không biết phải viết gì, vì những bài viết về ông đã quá nhiều. Hôm qua, nhân đọc cái note “Về sự sợ hãi” từ blog “Thích học Toán” của Giáo sư Ngô Bảo Châu về Tiến sỹ Vũ, cảm thấy không thể không viết vài lời để nói lên những suy nghĩ của mình.

Bắt đầu bài viết ngắn của mình, giáo sư Châu nói rằng: “Tôi vốn không đặc biệt hâm mộ ông Cù Huy Hà Vũ. Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt.  Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường”. Mượn lời ông, tôi cũng muốn nói rằng tôi không đặc biệt hâm mộ giáo sư Ngô Bảo Châu, và vì thế không bị lòng ngưỡng mộ chi phối đến nỗi không thể viết một bài phản biện bài viết của ông.

Ngay từ lúc bắt đọc cái note này của ông, tôi cứ ngỡ như mình đang đọc một bài báo của một nhà báo ở New York Times, chứ không phải là của một người Việt Nam. Ông đã viết với giọng văn quá khách quan đến nỗi tôi cảm thấy ông là một người “ngoài cuộc”, nghĩa là ông đứng trên  lập trường của một người không gắn cuộc sống, sinh mệnh và trách nhiệm của mình với cái đất nước này. Có lẽ lúc viết ông chỉ nhằm viết sao cho nó khách quan, không bị quan điểm chính trị chi phối. Nhưng đối với một người viết, tôi nghĩ điều quan trọng là mình làm sao để diễn đạt cái quan điểm chủ quan của mình với tinh thần tôn trọng sự thật và trách nhiệm, vậy là đủ. Thật sư tôi chưa hiểu lắm khi giáo sư Châu cho rằng : “Những lý lẽ ông (Ts Hà Vũ) đưa ra tôi (Gs Châu) cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt”. Câu này hơi mâu thuẫn với câu tiếp theo: “Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường”. Và nếu không phải là mâu thuẫn thì sự kết hợp của hai câu này cũng tạo cho người đọc cái cảm tưởng có căn cứ rằng ông Châu khẳng định những hành động của Tiến sỹ Hà Vũ mang nhiều tinh thần dũng cảm và lòng nhân hơn là tính hợp lý và trí tuệ.

Tôi không nghĩ như giáo sư Châu, qua những sự kiện nổi bật liên quan đến tiến sỹ Vũ từ trước đến nay, chúng ta có thể thấy những việc ông đã làm không những sáng suốt, hợp pháp, hợp lòng người, mà còn thể hiện hài hòa tinh thần trách nhiệm với lòng yêu nước, lòng nhân ái với dũng lược của một sĩ phu. Thử điểm lại vài hành động nổi bật mà tiến sỹ Vũ đã làm trong sự soi sáng của trí tuệ và lòng can đảm.

Ngày 11 tháng 6 năm 2009, ông gửi đơn kiện TT Nguyễn Tấn Dũng về việc ký quyết định cho phép Trung Quốc khai thác quặng bauxite ở Tây Nguyên. Trong việc này ông đã hoàn toàn đúng khi cho rằng ông Dũng đã lạm dụng quyền lực và vi phạm pháp luật khi ký quyết định mà không thông qua Quốc hội. Theo luật Bảo vệ Môi trường của Việt Nam, những dự án cấp tỉnh, vùng như dự án bauxite Tây Nguyên trước khi được cho phép thực hiện, chủ dự án phải lập báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược cùng với thủ tục lập báo cáo, thẩm định và phê duyệt báo cáo rất kỹ lưỡng. Trong đó, sự tham gia của các tầng lớp dân chúng, đặc biệt là các chuyên gia về môi trường đóng vai trò cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trong Hội đồng thẩm định báo cáo ấy. Mọi phê duyệt của cơ quan chức năng phải dựa vào kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định. Nhưng ông Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định mà không có bất cứ báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược nào. Ngoài ra ông ta còn vi phạm một số luật khác. Với tư cách là một công dân, ông Vũ có quyền kiện thủ tướng.  Sau thảm họa bùn đỏ ở Hungary, tất cả chúng ta đều có lý do vững chắc để khẳng định việc phản đối dự án bauxite của Nhóm bauxite Việt Nam, mà ông Vũ là cố vấn luật pháp là việc làm hoàn toàn chính đáng, hợp pháp và với tính thần trách nhiệm công dân cao.

Cũng trong năm 2009, ông Cù Huy Hà Vũ đã viết bài tố cáo Tòa án Đà Nẵng đã vi phạm nhân quyền nghiêm trong khi mang tướng Trần Văn Thanh đang bị hôn mê do tai biến ra xét xử, đề nghị cách chức và truy tố ông Chánh án Tòa án Đà Nẵng Nguyễn Văn Quận về “tội làm nhục người khác” và “tội ép buộc nhân viên tư pháp làm trái pháp luật”.

Ngày 14/9/2010 Tiến sĩ Hà Vũ lại có đơn kiện TT Nguyễn tấn Dũng về việc ban hành Nghị định số 136/2006/NĐ-CP cấm công dân khiếu nại tập thể, trái Hiến pháp và Pháp luật. Rồi cũng trong năm 2010, văn phòng luật sư của hai vợ chồng ông đã dũng cảm nhận lời bào chữa cho sáu giáo dân Cồn Dầu bị truy tố với tội danh ”chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng”. Ông Vũ cũng nhiều lần trả lời phỏng vấn trên các đài thuộc kênh thông tin tự do, yêu cầu xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp, tố cáo nhà cầm quyền Việt Nam vi phạm các quyền tự do dân chủ của công dân mà cụ thể là tố cáo Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục An ninh Trung tướng Vũ Hải Triều về tuyên bố của ông Vũ Hải Triều đã đánh sập 300 trang mạng.

Đó là vài sự kiện nổi bật liên quan đến hoạt động đấu tranh bảo vệ môi trường và nhân quyền của tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ. Những việc ông làm đều dựa trên luật pháp (dù nền luật pháp Việt Nam hiện nay còn vô số điều đáng nói), hợp nhân tâm và đúng với thông lệ quốc tế. Thử hỏi khắp Việt Nam này, có mấy người dám làm những việc trọng đại với tri thức phong phú và tấm lòng rộng rãi như ông. Vậy mà không hiểu giáo sư Ngô Bảo Châu đã có ý gì khi nói: “Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt”?

Trong phiên tòa 4/4 vừa qua, Hồi đồng xét xử vụ án ông Cù Huy Hà Vũ đã vi phạm trắng trợn điều 214 Bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam khi họ từ chối công bố các tài liệu được cho là chứng cứ chống lại ông Vũ. Về điều này giáo sư Châu cho rằng: họ cẩu thả, “làm cho xong việc” và sợ hãi tranh luận.

Thứ nhất, tôi đồng ý với ông giáo sư khi ông cho rằng ở đây có sự sợ hãi tranh luận. Nhưng có lẽ ông chưa nói đầy đủ khi cho rằng Hội đồng xét xử sợ tranh luận. Hội đồng xét xử là người của chế độ, trước phiên tòa, họ là người đại diện cho chế độ, nói lên tiếng nói và bảo vệ quyền lợi chế độ. Vậy thì khi họ sợ hãi tranh luận thì điều đó cũng có nghĩa là cái chế độ này sợ hãi. Về cả mặt lý luận tư tưởng lẫn thực tiễn khách quan, sự tồn tại của chế độ này là cả một điều nghịch lý to lớn. Có ai không sợ hãi khi công lý, lòng người và sự thật không đứng về phía mình, dù kẻ đó có trong tay hàng ngàn đại bác, xe tăng, và hàng triệu Công an, Quân đội? Có ai không sợ hãi khi đối diện với một nhân cách lớn, một con người đại diện cho lòng dân, cho sự tiến bộ, đã tranh đấu hết mình cho công lý và sự thật, đặc biệt là khi gần đây một số chế độ độc tài lần lượt sụp đổ khi sự tồn tại không hợp lòng dân của họ đã đến đoạn đường cuối? Cả chế độ này đã, đang và sẽ sợ hãi những người con đất Việt đầy tài năng trí tuệ và có đủ cả sự can trường như ông Vũ, chứ không chỉ có mấy ông Thẩm phán và Hội thẩm tép riu.

Thứ hai, tôi không thể nào đồng ý khi giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng, Hội đồng xét xử đã cẩu thả trong việc xét xử. Họ không hề cẩu thả, thậm chí còn rất cẩn thận. Hơn nữa, tất cả mọi diễn tiến và kết quả ở bất cứ một phiên tòa nào ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt là các phiên toà liên quan đến chính trị đều được xem xét ở hậu trường rất cẩn thận, nghĩa là mọi thứ đã được ngầm thỏa thuận và quyết định ở hậu trường trước khi phiên tòa bắt đầu. Các phiên tòa chỉ là một màn kịch, một trò hề công lý diễn ra cho công luận xem chơi. Hãy suy xét bằng tư duy logic để thấy rằng người ta không cẩu thả như giáo sư Châu nói. Trước tiên, Hội đồng xét xử là người phục vụ (và có liên đới quyền lợi với) chế độ, làm sao họ cẩu thả khi xét xử một vụ án liên quan đến uy tín và động chạm nghiêm trọng đến quyền lợi chế độ? Thứ nữa, khi bất cứ việc gì được sắp xếp từ trước thì chắc chắn nó luôn được xem xét cẩn thận bởi nhiều người với sự chỉ đạo thống nhất từ cấp trên; chỉ khi nào một phiên tòa được diễn tiến tự nhiên (như các phiên tòa dưới hệ thống Thông  luật Anh- Mỹ chẳng hạn), không có sắp đặt trước thì khi sai sót xảy ra chúng ta mới có thể quy kết  cho trình độ chuyên môn và mức độ cẩn thận của Thẩm phán. Theo tôi, phiên tòa xử tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ được chuẫn bị cực kỳ công phu, không những trong phiên tòa mà cả ngoài phiên tòa Công an dày đặc, kiểm soát mọi biểu hiện của người dân đến xem, và đã có rất nhiều người bị bắt, bị đánh…(theo RFA). Nhà cầm quyền Việt Nam đã thẩm định và tiên liệu kỹ lưỡng về phản ứng của người dân trong nước cũng như cộng đồng quốc tế để đối phó.

Tiếp theo giáo sư Châu cho rằng: “Trong trường hợp này, rất nên tạo điều kiện cho ông ta (quan tòa) chuyển sang công tác khác, phù hợp hơn”. Cách chức một hai người có lỗi chỉ là sự giải quyết bề nổi, họ chỉ như những “con dê tế thần” của chế độ (lâu nay phương pháp này thường được nhà cầm quyền Việt Nam dùng khi có scandals). Sự ra đi của họ tạo sự chính danh ảo, sự chính danh mỵ dân cho những người còn tiếp tục cầm quyền. Vậy thì sự ra đi này có giải quyết được tận gốc vấn đề hay không? Hỏi cũng là để trả lời!

Giáo sư Ngô Bảo Châu đã viết một câu kết khá ấn tượng: “Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ”. Câu nói này thật hay và có gì đó mang hơi hướng triết lý nhưng thiết nghĩ những người cộng sản từ trước nay chưa bao giờ bất cẩn với sự sống còn của mình. Thay vì nói điều này với Hồi đồng xét xử phiên tòa 4/4, giáo sư Châu nên nói điều này (trừ cụm từ “sự cẩu thả”) với  Bộ chính trị và những người cầm quyền chóp bu thì tốt hơn. Tôi thấy thật không công bằng khi cứ đổ lỗi cho mấy ông Thẩm phán và Hội thẩm.

Là một người còn quá trẻ, thật sự tôi không tự tin lắm với việc viết phản biện nhắm vào một cá nhân, hơn nữa lại là một cá nhân nhiều thành tựu và uy tín như giáo sư Châu. Thế nhưng, cũng mượn lời ông, tôi muốn nói rằng chúng ta không nên sợ hãi tranh luận. Bởi sự thật có thể là nhiều mảnh ghép, chứ không nhất thiết phải là đúng hay sai. Tranh luận giúp chúng ta tìm ra nhiều mảnh ghép của chân lý, do đó việc tiếp cận nó sẽ dễ dàng hơn. Và chân lý đạt được thông qua lý luận luôn là thứ cần thiết để tạo nên sự canh tân ngoạn mục trong mọi lĩnh vực : chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học…

Tam Kỳ, ngày 7 tháng 4 năm 2011

© Huỳnh Thục Vy

© Đàn Chim Việt

 

 

142 Phản hồi cho “Cù Huy Hà Vũ- lương tâm thời đại”

  1. minhvuong says:

    Sự cách biệt giữa nhà toán học NBC và CHHV là sự điềm tĩnh .
    Ngòi bút chính xác ,tiết kiệm như thói quen làm toán của anh vậy!
    Tôi cũng mong NBC yên tâm làm nhà toán học kẻo uổng tài năng ,
    còn việc khác có nhiều người yêu nước thực thụ lo hộ phần em ; tuy nhiên ,
    có một tiếng nói nhỏ của NBC lúc này là sự động viên vô cùng quý
    báu cho những người đang ngày đêm đối đầu với cái ác.
    ———————–

    ĐÊM NAY
    ( viết trước ngày xử CHHV )

    Mai có thể vẫn một màu đen tối
    Như đêm đen hàng thế kỷ Vũ ơi !
    Em ở đâu ?…cả nước –nước mắt rơi …
    ” Quỷ nước Nam “* ngẩng cao đầu em nhé !

    Có thể chẳng hoa lài nở trên quê mẹ
    Nhưng hoa tình thương sẵn có …lòng dân
    Buồn lắm em ơi ! …đời là phù vân
    Mà cái ác cứ luôn luôn hiện hữu

    Họ bất chấp lời nguyền …chửi bới
    Ngàn đời sau mang tiếng tanh hôi
    Em làm “QUỶ “ tên tuổi rạng ngời
    Còn “quỷ sứ “ rồi có trời chứng giám .

    * CHHV đã nói như lời TRẦN BÌNH TRỌNG đời trần:
    “Ta thà làm quỷ nước Nam, chứ không thèm làm vương đất Bắc”

    Minh vuong

  2. Nguyen Quang Binh says:

    Cô Huỳnh Thục Vy đã viết một bài rất sâu sắc.
    Xin cảm ơn tấm lòng của cô đối với đất nước thiếu may mắn này.
    Chúc cô luôn luôn bình an.
    Ông Ngô Bảo Châu có lần đã đưa ra hình ảnh con cừu và ý niệm lề phải, lề trái với ám chỉ là không bước vô lề nào mới là hay. Thế mà cũng có nhiều người nức nở khen. Thật là chán.
    Cái chính quyền này rõ ràng là đang phản dân, hại nước. Cho nên giữ một thái độ đứng ở giữa chỉ nói lên đưọc một điều là mình hãy còn thiếu một tấm lòng.

  3. le phu son says:

    Ve mat khoa hoc toan hoc, gs NBC la mot nguoi khong tam thuong; ve mat ai quoc dau tranh cho quyen loi cua dan toc va to quoc, ts CHHV cung la mot nguoi khong tam thuong. Boi the, chung ta van con hy vong dat nuoc ngay mai se duoc lanh dao boi nhung nguoi co tri thuc, thuc tam yeu nuoc, va can dam len tieng va hanh dong khi to quoc can den. Chung ta thay ro du khong co vu khi va luc luong trong tay, nhung khi ho dong len tieng noi thi bao quyen cs da to ra so hai vo cung.
    (BBT: Mời ông bà vào vpskeys.org tải phần mềm gõ tiếng Việt)

  4. Nguyen Tam Bao says:

    Ngô Bảo Châu đang đi vào lối mòn của cái hạng thường tự xưng là “kẻ sĩ” từ xưa đến nay, những kẻ mà một mặt thì hoan hỉ nhận bổng lộc của quân vương, mặt khác lại tự cho mình cái thế giá của kẻ mang lương tâm thời đại dám đứng ra can gián quân vương trước những điều sai trái.

    Không nhận bổng lộc vua ban thì cũng kẹt, vì danh giá như vậy mà cưỡi xe bò mặc áo rách về làng thì không cam tâm, hơn nữa cha mẹ vợ con cũng chẳng có noi chui vào chui ra.

    Nhưng nhận bổng lộc mà phải uốn lưỡi nịnh nọt quân vương, hoặc câm miệng hến trước những trò lố của triều đình, thì lại thấy lương tâm của kẻ có học bị cắn rứt.

    Thế nên từ xưa đến nay cái hạng sĩ phu kẻ sĩ gì gì đó thường vẫn phải chọn phương cách “tối ưu toàn cục” là vừa ăn lộc vua vừa gồng mình lên cho thẳng cái lưng mà can gián vua những lúc thấy vua tàn ác quá; nhưng can gián thì phải lựa lời để làm sao vua không quá giận mà cắt bổng lộc hay thậm chí thiến hoạn, thậm chí vua còn thích được có kẻ can gián vờ vịt như vậy để tỏ ra ta đây dù cứng rắn nhưng vẫn là minh quân biết trọng kẻ sĩ (những đek cần để ý), đồng thoi vẫn được lũ cừu đen khen ngợi là nhân sĩ sĩ phu.

    Nhưng công bằng mà nói thì ở trong cái xã hội súc vật thì những con thỏ thông thái cũng chẳng còn cách nào hơn là phương pháp “tối ưu toàn cục” kể trên. Vẫn còn khá hơn là những con chó què ngồi từ xa ông ổng sủa hoang vô tích sự.

    • Vu Trung says:

      Sao mà nói đúng quá thế nầy nhẻ? Cũng như Trần Chân Nhân viết truyện Án Anh, có khi nào vì ngồi giữa bầy chó nên cũng sủa tiếng chó luôn không nhỉ? :)

    • VIỆT ANH says:

      Tất cả 1 nước VN đều được ông ví là lòai vật !!! Xin hỏi ông , ông tự nhận mình là con gì trong 12 con giáp ???
      Đem ví người như vật chẳng hay ho gì, vì có những hạng người nhân cách không bằng con vật ,mà điển hình là tầng lớp lãnh đạo của VNCS và những tên tay sai được bọn chúng nuôi béo với mục đích duy nhất là cũng cố cho cái chế độ thối tha. Bọn này cũng giả đò …rân chủ ý kiến ý cò lọan xà ngầu nhưng mục đích chỉ là nhằm gây chia rẻ trong cộng đồng mà thôi !!

  5. Khinh Binh says:

    Thật thú vị khi đọc các suy nghĩ của cô Hùynh Thục Vi. Một người trẻ mà có những nhận xét, suy xét quá hay. Tôi đã đọc bài của TS Ngô Bảo Châu, thấy ông dám …không ngại mích lòng nhà cầm quyền CS, nên cũng khâm phục ông. Nhưng tôi cũng thấy có chút …”lấn cấn” mà không nhận ra đó là cái gì, thì cô HTV đã nói ra giùm tôi. Đó là, trích HTV:
    ” Ngay từ lúc bắt đọc cái note này của ông, tôi cứ ngỡ như mình đang đọc một bài báo của một nhà báo ở New York Times, chứ không phải là của một người Việt Nam.”
    Là người Việt Nam, giữa ông NBC và cô HTV, tôi nghĩ cô Vi sống trọn vẹn với các thăng trầm của Việt Nam hơn.
    Cám ơn cô Hùynh Thục Vi. Không ngại ngùng khi nói rằng tôi là một người kính ngưỡng cô.

  6. Cố Biển says:

    Các bác ơi, nếu đã là những người cùng yêu nước thương nòi thì phải biết đoàn kết nhau lại. Tranh biện để tỏ rõ vấn đề chứ đừng khích bác lẫn nhau. Mỗi người góp một cách nói, một cách làm thì mới phong phú chứ! Tôi Nghĩ Thục Vy không bài bác gì giáo sư Châu, mà Vy muốn mượn bài của giáo sư làm cảm hứng cho bài viết của mình.
    Cám ơn Luật sư Huỳnh Thục Vy.
    Cầu mong cháu mạnh giỏi, chân cứng đá mềm.

  7. Nguoi Viet says:

    Sinh ra GS.NBC la Cha Me cua anh nhung hieu duoc NBC ve viec TS. CHHV bi ket an la:
    “Lê Dân Việt says:
    07/04/2011 at 16:16
    Cám ơn t/g Hùynh Thục Vy viết bài này như một bổ đề phụ làm rõ nghĩa thêm cho bài viết tâm tình của NBC về Ls. Cù Huy Hà Vũ. Ở vị trí của NBC viết đưọc như vậy là can đảm lắm rồi. NBC không thể nói toạc móng heo như những người khác. Nếu những người có bằng cấp CS ở VN có thể dám phát biểu cảm tưởng của mình như NBC, thì là một may mắn lớn cho dân tộc trước một cơ hội mới.

    Cá nhân tôi nghĩ bài cảm tưởng của NBC chắc chắn là một cái tát vào mặt 14 tên đầu đảng BCT CSVN, nhất là tên thủ Dũng mà NBC chỉ dám mượn tên chánh án làm dê tế thần cho bọn đầu lậu này. Tôi không biết sau bài này NBC có bị CA đảng côn đồ hỏi thăm hay không. Hy vọng là không.”

  8. Trần Nguyên Toản says:

    Tôi thực sự rất ngưỡng mộ cô Thục Vy nhiều hơn Gs. Ngô Bảo Châu. Vì cô Thục Vy là thiếu nữ, nhưng biết thương nước thương nòi, cô không sợ để nói lên tiếng nói của mình vì dân lành. Nhưng Gs. Ngô Bảo Châu thì không. Có lẽ vì ông sống như một người ngoại quốc lâu rồi, nên không còn cảm nhận được tình yêu đất nước như cô Thục Vy và những nhà Dân chủ.

    Tôi xin cầu nguyện cho cô Thục Vy luôn mạnh khỏe, luôn sống như thế để các thanh niên thiếu nữ noi theo để cho đất nước chúng ta có nhiều con người nhân ái hơn.

    Tôi và các bạn tôi luôn kính nễ cô và gia đình cô.

  9. tô huy cơ says:

    Ông Châu có thể giải “ Bổ đề cơ bản của toán học “ còn “ bổ đề cơ bản của xã hội Việt Nam hiện tại “ thì phải là những người vừa có trí tuệ vừa có can đảm chấp nhân tù đầy thậm chí cái chết như tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ mới giải được !. Về mặt cuộc đời trong một xã hội toàn trị thì ông Châu vẫn chỉ là cậu bé ưa trích dẫn . Xưa kía ngay Tạ quang Bửu , Lê văn Thiêm , Hoàng Tụy cuối đời mới biết mình bị “anh bồi tầu bồi bàn “ lừa !. Trước vấn đề nhức nhối người có lương tri ( vụ quan tòa bị BCT sai ngồi xổm lên pháp luật của chính họ mà xử ông Vũ) ông Châu buộc phải lên tiếng . Nhưng vì đã chót nhận nhà cửa của “ lề phải “ rồi nên ông được phép “ phê phán sao phải đạo “ để có cơ chui sâu leo cao mà thôi .

    • Hao_Nguyen says:

      Tôi không hoàn toàn đồng ý hết với bài viết trên của cô Vy. Vì trước hết khi cô viết lên bài này cô phải biết địa vị của GS NBC đang ở đâu so với cô và những người có những phản biện không khách quan lắm về GS. Tất cả mọi người có thể oang oang, nói toẹt móng heo ra là thế này thế nọ. Còn GS thì khác ở địa vị và đẳng cấp của GS không thể nói kiểu nhưng phường ở chợ là nghĩ đâu nói đấy. Tôi nghĩ những lời vàng ngọc kia của GS cũng đã đủ thâm thúy cho những người CS cấm quyền kia giật mình rồi đó các bạn. Ý nghĩa sâu xa của GS không chỉ viết cho riêng 1 phiên tòa dâu. Đó là đại diện quyền lực của một chế độ và những hành xử của những con người đang thực thi quyền lực đó là những hành xử của các vị lãnh đạo đất nước này đang làm. Đừng có nhìn mặt nổi của nó mà ta suy nghĩ sai về 1 người có tài và nhân cách lớn.

  10. Tạ Tuyên says:

    Lúc trước nhà văn Nguyễn Tuân viết là vì biết sợ ông mới sống được. Giáo sư Ngô Bảo Châu, một nhà toán học nổi tiếng trên thế giới có quốc tịch Pháp, dạy ở đại học Mỹ mà còn không dám nói thẳng ra là bản án được chỉ thị bởi Đảng thì riêng cá nhân tôi mới thấy tiến sỹ luật sư Cù Huy Hà Vũ là anh hùng!

Phản hồi