WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Liệu có thể trông đợi ở ‘con cháu các cụ’?

 

“Con cháu các cụ” hay còn gọi là C.C.C.C hoặc 4C đang là một nhóm người hưởng những đặc quyền đặc lợi của đất nước, có lẽ chỉ sau một tầng lớp, đó là “các cụ”. Họ là con cái của các quan chức lớn, thường là từ hàng tỉnh, tới trung ương, bộ Chính trị…

Không mang một kiến thức chắp vá, vay mượn, bằng cấp mù mờ về nguồn gốc như phần lớn lớp cha ông mình, những 4C ngày nay, nhiều người được hưởng một nền giáo dục tiên tiến, ở các nước phương Tây. Và tất nhiên, sau đó là những vị trí trọng yếu trong cơ cấu quyền lực của đất nước.

Đi ‘tiên phong’ trong chuyện gửi con cái ra nước ngoài du học phải kể tới thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Ông có 3 con ăn học ở nước ngoài, từ bậc phổ thông, tới cao học, rồi tiến sĩ. Các con của ông, Nguyễn Thanh Nghị, Nguyễn Thanh Phượng, Nguyễn Minh Triết, sau khi tốt nghiệp, về nước, lần lượt được bổ nhiệm vào những vị trí quan trọng trong các ngành nghề khác nhau.

Nghị với tuổi đời ngoài 30 đã là hiệu phó trường Đại học Kiến trúc Tp. HCM, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp Hành trung ương Đảng. Phượng ở tuổi 25-26, kinh nghiệm cuộc sống lẫn kinh doanh chưa có bao nhiêu nhưng đã điều hành quỹ đầu tư với số vốn trên 100 triệu đô la. Triết vừa tốt nghiệp ở Anh về, đã chiếm ngay một ghế ở bộ Quốc phòng.

Có thể kể rất nhiều tấm gương ‘tuổi trẻ tài cao’ của nhóm con ông cháu cha ở Việt Nam hiện nay. Ví như tiến sĩ Nguyễn Xuân Anh, sinh năm 1976 vừa được ‘bầu’ vào Ủy viên dự khuyết Ban Chấp Hành trung ương Đảng và giữ chức vụ phó Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, một trong những thành phố lớn nhất và có tốc độ tăng trưởng cao nhất Việt Nam trong những năm qua. Xuân Anh là con của nguyên Chủ nhiện UB Kiểm tra Trung ương Đảng Nguyễn Văn Chi.

Hai Ủy viên dự khuyết TW trẻ nhất: Nguyễn Thanh Nghị và Nguyễn Xuân Anh

Vị bộ trưởng Ngoại giao trẻ, sinh năm 1959, Phạm Bình Minh, người vừa có những phát biểu gây tranh cãi về vấn đề nhân quyền của Việt Nam khi ông so sánh với bạo động ở Anh cũng có 2 con trai du học ở Mỹ. Ông Minh kế nghiệp cha mình là ông Nguyễn cơ Thạch (tên thật là Phạm Văn Cương) để trở thành bộ trưởng Ngoại giao của Việt Nam. Sẽ không có gì lạ, nếu nay mai, 2 cậu công tử tiếp tục truyền thống gia đình, nắm giữ những trọng trách trong lĩnh vực Ngoại giao của nước nhà.

Giữ cương vị Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam trong 10 năm, từ 2001 tới 2011, trước khi về hưu, tổng Mạnh cũng đã thu xếp cho con trai trưởng là Nông Quốc Tuấn chức vụ Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng. Cháu nội của tổng Mạnh, theo một nguồn tin khá tin cậy, cũng đang du học chuyên ngành an ninh tại Anh quốc.

Đó là con các quan to, còn nhỏ hơn chút xíu, mới đây báo chí Úc đã tốn bao giấy mực về chuyện học hành của Lê Đức Minh, con cựu Thống đốc ngân hàng Lê Đức Thúy, mà người ta ngờ rằng học phí cho Minh là một khoản tiền hối lộ.

Nhưng chuyện học phí, không liên quan gì, ít nhất, ở bài viết này. Xét trên góc độ học thức, bất kỳ ai, con quan hay con dân, nếu được đi học, mở mang đầu óc, đem kiến thức phục vụ đất nước thì đều tốt cả. Và nếu như, các cô chiêu cậu ấm thực sự giỏi giang, trong một môi trường cạnh tranh lành mạnh, thì cũng không có điều gì đáng bàn. Nhưng môi trường như thế không tồn tại ở bất kỳ quốc gia độc tài nào, dù cộng sản hay không cộng sản.

Rất nhiều người, trong đó có cả một số nhà hoạt động dân chủ kỳ vọng vào sự thay đổi về nhận thức, sự hình thành xã hội dân sự, hay thúc đẩy nền dân chủ đa nguyên từ lớp trẻ được học hành bài bản ở những quốc gia phương Tây. Cựu đại sứ Mỹ, Micheal Michalak trong một phát biểu vài năm trước cũng tỏ ý hy vọng ở lớp du sinh này, cái mà người Mỹ cho là “chuyển hóa bằng giáo dục”.

Theo thống kê, lượng sinh viên Việt Nam theo học ở Mỹ năm 2010 vào khoảng 13 ngàn, chiếm vị trí thứ 9 trong số sinh viên nước ngoài đang theo học tại Hoa Kỳ.

Bất kỳ quốc gia nào cũng có quyền kỳ vọng vào tầng lớp tinh hoa, những người được ăn học đàng hoàng tử tế, và Việt Nam không phải là trường hợp ngoại lệ. Nhưng kỳ vọng đó có thể đặt vào nhóm con cháu các cụ hay không?

Để trả lời câu hỏi này, xin hãy nhìn qua một số sự kiện diễn ra gần đây trên thế giới.

Trong trát truy nã của Interpol hôm tháng trước đối với nhà độc tài Libya, Gadhafi, có tên người con trai của ông ta là Saif al-Islam. Nhìn vô ‘lý lịch trích ngang’ của công tử này, người ta có thể thấy, anh ta đã tốt nghiệp đại học Tổng hợp Al Fateh ở thủ đô Tripoli (Libya), sau đó theo học MBA tại một đại học ở Viên (Áo) và tiếp đến lấy bằng tiến sĩ tại trường Kinh tế London.

Rõ ràng Saif al-Islam được hưởng một nền giáo dục hoàn hảo. Nhưng những hành xử của anh ta đã không khác gì một tên bạo chúa.

Cùng với cha mình, Saif al-Islam đã gây ra nội chiến ở Libya nhằm cứu vãn quyền lực và núp sau nó là tài sản kếch xù của gia đình, dẫn tới cái chết của khoảng 50.000 người. Và giờ đây, Saif al-Islam trở thành một kẻ phạm tội ác chống lại nhân loại.

Làn sóng đòi dân chủ hóa cũng đang diễn ra mạnh mẽ tại Syria, đất nước được lãnh đạo bởi vị tổng thống trẻ, sinh năm 1965 và mang học hàm tiến sĩ là Bashar al-Assad. Bashar là con trai của cựu tổng thống Hafez al-Assad. Ông ta trở thành lãnh tụ của đất nước theo một thể thức gần như cha truyền con nối, được đảm bảo bằng cách sửa đổi hiến pháp quy định quyền lãnh đạo tuyệt đối, tương tự như hiến pháp Việt Nam hiện nay.

Dù mang dáng dấp của một chính trị gia Tây phương, nhưng Bashar đã từ chối tất cả những đòi hỏi cải cách dân chủ của phe đối lập và không ngần ngại ném những người bất đồng chính kiến vào tù với những bản án hết sức nặng nề. Dưới bàn tay sắt máu của ông ta, hàng ngàn thường dân Syria đã ngã xuống trong các cuộc biểu tình khi phải đối chọi với dùi cui và súng đạn của lực lượng an ninh. Thế giới, trong đó có nhiều nước thuộc khối Ả Rập, đang lên án mạnh mẽ và tẩy chay chính quyền của Bashar.

Nhìn qua Á châu, con trai út của Kim Chính Nhật là Kim Jong Un mới 27 tuổi nhưng đã được đặc cách phong hàm Đại tướng và chuẩn bị bước vào ngai vàng nối ngôi cha và ông nội. Chàng công tử 27 tuổi này từng học trường Quốc tế ở Berne, Thụy Sĩ và nói tốt tiếng Anh, tiếng Đức. Dự kiến, Kim Jong Un sẽ bắt đầu việc điều hành đất nước vào mùa xuân tới. Dù trẻ tuổi và được ăn học ở phương Tây, nhưng tương lai của Bắc Triều Tiên chắc không có gì sáng sủa hơn, khi mới đây, cha con họ Kim đã ra quyết định đóng cửa hàng loạt trường đại học và cao đẳng và tống sinh viên đi lao động ở nông thôn. Một kiểu sỉ nhục trí thức không khác gì cuộc cách mạng Văn hóa ở Trung Quốc hồi thế kỉ trước!

Trong bài viết cách đây vài tháng, nhà báo nước ngoài Stephen Kinzer đã thống kê hàng loạt con cái của các nhà độc tài từ Saddam Hussein tới cựu tổng thống Ai Câp Hosni Mubarak, qua đó, cho thấy rằng, con cái các nhà độc tài thậm chí còn đam mê quyền lực, ham hố địa vị và tiền bạc hơn cả cha chúng. Các ông ‘con trời’ đã không ngán bất kể thủ đoạn nào từ đàn áp, tra tấn tới thủ tiêu để kéo dài quyền lực và vơ vét cho đầy túi tham.

Sự độc tài ở Việt Nam hiện nay, tất nhiên, mang một sắc thái khác, không cha truyền con nối trắng trợn, lộ liễu như ở mấy nước Bắc Phi. Nhưng nhìn vào thế hệ lãnh đạo ở nước ta hiện nay, người ta có điểm mặt ra rất nhiều vị là con cháu các lãnh đạo cộng sản tiền bối, và một thế hệ kế tiếp rất có thể lại chính là con cháu của những người này.

Học thức hoàn chỉnh hơn, diện mạo sáng sủa hơn cha ông mình, nhưng hy vọng ở sự thay đổi từ họ có lẽ sẽ là hão huyền.

Sinh thời, Marx – ông tổ của chủ nghĩa cộng sản – đã nói đại khái rằng, nếu lợi nhuận lên tới 200% thì nhà tư bản sẵn sàng treo cổ cả bố đẻ hắn lên. Lợi nhuận thời Marx nếu so sánh với lợi nhuận của đám quan chức tư bản đỏ ngày nay chắc chỉ đáng mấy đồng bạc lẻ. Địa vị, chức vụ đã gắn liền với tiền bạc, với nhà cửa đất đai, dự án và với vô số tài khỏan chìm nổi ở các ngân hàng trong và ngoài nước.

Rồi có thể, để bảo toàn khối tài sản hàng triệu, hàng tỉ đô la đó, các 4C sẽ treo cổ cả cái dân tộc này lên?

© Mạc Việt Hồng

© Đàn Chim Việt

 

53 Phản hồi cho “Liệu có thể trông đợi ở ‘con cháu các cụ’?”

  1. kiến càng says:

    Chẳng trông chờ gì ở những cái ngữ này! Cũng cha nào, con ấy, toàn phường ăn cướp cả thôi.

  2. Gái GÓA says:

    Ai Đó NÓI :
    Cha Say SƯA Bên Thiếu NỮ Diễm KIỀU
    Con Tận TỤY Bên Tình YÊU Tổ QUỐC
    Kể Từ NAY Lấy Hai Chư Cương THƯỜNG
    Con Khắc TÂM nhấp Chén Hoàng TRƯỜNG
    Con Cương QUYẾT Đuổi Giặc Tàu Xâm LƯỢC
    Gái Đẹp Vàng ĐÔ Mặc Tình CHA Bán NƯỚC

  3. Lão thành CM says:

    thì HCM ngày xưa cũng học ở Pháp về chứ đâu, Polpot cũng du học pháp và thằng Yengxry nữa cũng học từ Pháp nhưng cuối cùng làm hại dân tộc. Một ông nông dân sai lầm chỉ thất thu một vụ mùa, một thằng công nhân làm sai có khi chỉ phá hỏng 1 cái máy. mấy ông trí thức du học này phá nát hết dân tộc

    • butnua says:

      Nói bậy rồi cha nội ơi.Chả đi làm bồi tàu theo kiểu đi “canh me” đó tiá nó.Nếu lá đơn xin học trường thuộc địa và nguyện trở thành công dân Tây cuả chả được mấy tên Tây mũi lỏ ÔKề thì dân mình đâu đến nổi te tua như thế này đâu?
      Mấy ông quan đỏ đầu gà đít vịt ( Con thì máu tư bản,cha có máu CS hai thứ máu này trộn lẩn nhau chẳng khác gì kinh tế thị trường xã hội chó iả) sẽ đưa cả nước tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc đến thời kỳ Đồ đại đẻo,đại đéo.

      • nguyenha says:

        Cái Ông Lão-thành CM nầy có phải LTCM của VC không mà nói HCM di học ở Tây.
        Học hành cái gì thằng cha dó.Hỏi nhà-văn Thụy-Khuê thì biết.Mật vụ của Pháp tìm
        bắt người có những bài viết nổi tiếng dăng ở trên báo Pháp thơì dó, ký tên Nguyễn
        ái Quốc!! sau khi bắt dược và thẩm vấn nguyễn ái quốc ,( trong giấy tờ ghi là Nguyễn tất-Thành,)ban mật vụ của Pháp di dến kết luận: Nguyễn-tất-Thành không
        phải là Nguyễn ái Quốc.Lý-do Nguyen tất Thành nói tiếng Pháp”bồi”,trong lúc
        những bài viết ký tên nguyễn ái Quốc với cách hành văn Hàn-lâm(học cao)! Té ra,tất cả những bài dăng báo là của LS Phan v Trường và của Kỷ sư Nguyễ thê Truyền!! Ô-hô bị Hố rồi,dảng ơi!!

  4. Lo lắng says:

    Cha nào con nấy không thể thay đổi được,nếu VN có được dân chủ, thì nên lôi cổ mấy thằng con ông cháu cha này ra xử.Bởi vì, học vị bằng cấp của tụi nó là xương máu, và nước mắt của nhân dân VN,mà cha ông nó đã cướp lấy.

  5. Người VN thường nói: hổ phụ sinh hổ tử, cha cọp thì sinh con cũng giống cọp. Cha có đầu óc phong kiến VC thì sinh con cũng có đầu óc như thế, cha ham tiền cũng xúi con làm bậy, cha tham nhũng thì con cũng cũng chơi trò đục khoét tiền bạc của nhân dân để sống an nhàn nới đầt khách quê người. Cha hô hòa dân chúng hy sinh, làm việc bằng hai nhưng con cái chúng thì đi du học để có ngày chơi trò cha truyền con nối hầu thỏa mãn tính tham dục của chúng.

    Cho nên kẻ nào còn mang đầu óc hy vọng, con cháu VC lên nắm quyền chúng ta sẽ dễ thở hơn, tin điều đó sẽ đi vào cửa tử. Cho nên điều quan trong nhất là phải đứng lên làm cách mạng, lật đổ chế độ VC. Nếu chúng ta không làm điều đó thì đừng hòng ngày mai chúng ta có ngày hòa bình và độc lập và tự do.

  6. Rú chạch says:

    Ở VN đau thương lắm các bạn à.Người có tài mà không phải con các cụ thì không làm được j đâu,học giỏi+làm việc tốt-không có ô(dù) = về nhà đi cày ruộng.

  7. lang says:

    Qui vi oi,
    cac ban con nho cau noi cua nguoi SG sau nam 1975 khong? ‘Hoc tai thi ly lich’ la vay do.

  8. Người San Jose says:

    Con hoang !

    Ba Đình : Hang ổ bọn con hoang.
    Cháu rớt,con rơi,bọn điếm-đàng.
    Cẩu chủng lộn giòng hang Pác Bó.
    Giống này là thú ở trong hang.

    Cáo Mạnh,cầy Phiêu,rắn Dủng,Sang.
    Dơi Hùng,chuột Trọng,chó Mười,Lương.
    Kêt thành một đảng ma và quỷ.
    Gây bao tội-ác rất kinh-hoàng !

    Người San Jose

  9. Người San Jose says:

    CON CHÁU của các CỦ CẢI !

    Củ cải sinh ra củ cải con.
    Một bầy đuôi đỏ chạy lon-ton.
    Chúng là máu-mủ quân Hồ,Vẹm.
    Là lủ sâu,trùng của nước-non.

    Người San Jose

  10. Dao Cong Khai says:

    Cái đám Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, … cũng toàn là tốt nghiệp từ trường lớp thuộc địa của Pháp và làm giáo sư trong trường thuộc địa của Pháp. Cũng toàn trí thức thứ thiệt chứ đâu thua kém gì Nguyễn Văn Thiệu và Nguyễn Cao Kỳ?

    Giòng họ thì cũng chẳng phải là cách mạng, từ Hồ Chí Minh đến Giáp, Đồng, Chinh Duẩn chẳng có thằng nào giòng họ cách mạng cả, toàn quan lại phong kiến và cu li cho Pháp cả. Thế nhưng khi họ tham gia cách mạng thì họ cũng chuyên chính vô sản 100%… Nếu cần thì lôi cổ luôn bố mẹ ra đấu tố. Tụi nó thuần tuý xuất thân từ nền giáo dục của Thực Dân Pháp thế mà làm cách mạng giỏi thế, phục vụ chủ nghĩa CS còn tài hơn đám bần cố nông ngu xuẩn như Tôn Đức Thắng… kia nữa. Tôn Đức Thắng chỉ hơn bọn Võ Nguyên Giáp và Phạm Văn Đồng cái bằng trường đảng bên Nga Sô, nên nắm đầu bọn Giáp và Đồng.

    Nếu học hay tốt nghiệp những đại học Tây Phương thì tốt. Nhưng người ta có làm gì hữu ích cho đất nước hay không thì còn tuỳ thuộc vào bản chất của chính đương sự nữa. Chúng ta đâu biết được con cháu của VC họ đang muốn cái gì và đang muốn làm gì? Càng tài giỏi, khi họ trở thành giai cấp bóc lột thì càng khủng khiếp và nguy hại cho nhân dân!

    Cũng thấy tội nghiệp, và tội nghiệp một cách đáng nực cười cho NHÂN DÂN VN. Hình như họ chỉ thích hợp với những thể chế độc tài… Chính vì thế nên chính quyền VC đã từng tuyên bố rằng dân VN chưa đủ khả năng sống dưới chế độ tự do dân chủ, nên chưa thể để cho dân VN được dân chủ như Tây Phương được.

    Dân VN tỏ ra nực cười vì khi họ tương đối có chút dân chủ thì họ lại nghe lời những kẻ trong tương lai sẽ cai trị độc tài, bảo họ nổi dậy lật đổ chính quyền, đánh đuổi ngoại bang để có thể dân chủ. Nhưng sau khi đánh đuổi ngoại bang và lật đổ chính quyền (dân chủ) thì lúc đó họ mới thực sự mất hết dân chủ. Tự do dân chủ ngày xưa, giờ đây chỉ còn là ước mộng.

    Chỉ có chế độ độc tài mới uốn nắn nổi dân VN (vào khuôn khổ), ngay cả bắt họ trở thành vô sản cũng có thể được nếu chính trị thế giới không trở nên bất lợi như ngày nay (Đệ Tam QT CS xụp đổ). Tôi nghĩ nếu CS Nga không xụp đổ thì VC sẽ là một thứ CS kiểu mẫu trong thế giới CS của chúng, kiểu mẫu ở sự trung thành với phe màu đỏ của chúng. Và cả dân chúng VN cũng răm rắp uốn mình theo chế độ thật dễ dàng.

    Giờ đây sau khi CS đã nhuộm đỏ toàn bộ đất nước, cũng chính là lúc dân VN cần phải đứng lên cứu lấy chính mình để giành lại tự do dân chủ; thì ngược lại dân VN lại có thái độ chờ đợi. Hết chờ đợi giai cấp thống trị độc tài khát máu và man rợ của mình ban ơn phước cho mình một chút tự do hơn, bây giờ họ bắt đầu ước mơ mai mốt con cháu của giai cấp thống trị lớn lên nó sẽ nhân ái hơn với họ, với con cháu họ thì đúng hơn.

    Khi có nồi cơm thì dại dột đạp đổ, hy vọng kiếm được cao lương mỹ vị. Giờ đây chỉ còn chút ít khoai mốc, họ cũng cố gắng khen ngon… Vì họ chấp nhận bị nô lệ, nhưng chưa cảm thấy yên tâm với lũ con cháu họ biết đâu sẽ nổi dậy chống lại độc tài, khát máu, để chúng lại bị đàn áp và bách hại hơn ngày nay… Họ muốn tìm kiếm một cái gì an ủi cho con cháu họ và nhất là an ủi với chính tâm hồn họ rằng, ĐÁM CON CHÁU VC DÙ SAO NÓ CŨNG ĐƯỢC ĂN HỌC TRƯỜNG TÂY, TỤI NÓ SẼ NHÂN ÁI HƠN VỚI CON CHÁU MÌNH. Khi không còn khả năng đấu tranh và hành động, người ta chỉ còn hy vọng và chờ đợi những “ơn huệ”. Ai cũng thế thôi, cần có chút hy vọng trước khi nhắm mắt, dù là hy vọng hảo huyền!

Phản hồi