WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khói hương Quân sử

Hội ngộ muộn màng.

Thứ bẩy ngày 12 tháng 5-2012 vừa qua tại miền Nam Cali có một cuốn sách được giới thiệu. Khoảng 300 quan khách tham dự trong đó có đến 40 cựu đại tá của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Ban tổ chức không thể đọc hết danh tính các sĩ quan tham dự. Tất cả đều là độc giả chờ đợi của cuốn sách. Đến dự để đọc một đoạn hồi ký về chính cuộc đời mình.

Cuốn sách có tựa đề là Lược sử Quân lực Việt Nam Cộng Hòa nhưng phần quan trọng chính là tiểu sử của các tướng lãnh và đại tá. Gần như 100% tên tuổi các tướng lãnh có đầy đủ và có thể 80% các sĩ quan cấp đại tá. Tên họ, sinh quán, binh nghiệp, xuất thân, cấp bậc, gia cảnh, thuyên chuyển, di tản, tù đầy và sống chết ra sao. Lược sử này ghi lại đủ cả.

Cuốn tiểu sử của 170 tướng lãnh và gần 600 đại tá tổng cộng gần 800 người chỉ đơn thuần ghi lại các dữ kiện căn bản. Ai cũng có tên cả, không phân biệt hoàn cảnh và binh nghiệp của mỗi người. Người ở lại thì ghi năm ở tù, người di tản thì ghi là không bị tù cộng sản. Đủ cả Trung Nam Bắc.

Sách cũng ghi rõ ai chết trong tù, ai chết tại Việt Nam, ai qua đời tại hải ngoại. Thăng cấp ra sao và đã trải qua các đơn vị như thế nào. Về con số tướng lãnh thì đại tá Thống cho biết có vào khoảng 40 tướng chết trước 1975. Sau 75 có 36 vị vào tù. Số còn lại ra hải ngọai cũng đã qua đời, nay chỉ còn 6,7 chục thôi. Cấp đại tá cũng vậy.
Tác phẩm mong đợi.

Ngay từ cuối năm 1975 những người được ông phó đề đốc Hồ văn Kỳ Thoại gọi là can trường trong chiến bại cũng đã từng mong có được 1 cuốn niên giám sĩ quan để gọi là ghi lại chứng tích của một đạo quân. Nhưng chẳng ai có. Vì vậy cấp bậc và binh nghiệp anh em có thể thêu vẽ tùy tiện.

Phần anh em ở trong tù, hoàn cảnh cá chậu chim lồng, tương lai bất định, ai còn nghĩ tới cái binh nghiệp của cả 1 đạo quân. Đã tan hàng nhưng không cố gắng như anh em nhẩy dù vẫn thường cất tiếng trong hàng quân. Vậy mà đã có một người tù không án kéo dài 13 năm từ Nam ra Bắc vẫn thai nghén một tác phẩm như thế. Khi đại tá Trần Ngọc Thống ra khỏi tù cộng sản, ông theo chương trình HO qua Mỹ 1991. Hành trang gồm một số tài liệu của bộ tổng tham mưu ông tìm cách đem theo và một số dữ kiện quan trọng giữ kín trong đầu. Tuy nhiên cũng phải chờ đợi 13 năm sau ban biên tập mới thành lập vào năm 2004. Ba vị sĩ quan, đại tá Thống, thiếu tá Hồ đắc Huân và trung úy Lê đình Thụy hợp tác để soạn thảo cuốn sách tưởng chừng không thể hoàn tất được.

Được 4 năm thì anh Thụy qua đời, mới 63 tuổi chưa lãnh tiền già. Còn lại bác Thống và ông Huân tiếp tục.

Bây giờ cuốn sách hoàn tất tháng 5-2012. Khổ lớn trên giấy 8×11 và dầy 900 trang. Một công trình biên khảo rất công phu.

Duyên nợ công tác.

Đại tá Thống năm nay đã 90 tuổi. Ông là niên trưởng số 1 của khóa 1 Nam Định. Người thứ nhì của khóa năm nay 89 tuổi là đại tá cục trưởng quân vận Nguyễn Tử Khanh ở San Jose. Ông Khanh vẫn quay phim chụp hình cho cả khóa. Ông Thống thì nghiên cứu soạn tài liệu. Còn các vị khác tuổi xuân từ 82 trở lên. Mới đây khóa 1 Thủ Đức và Nam Định đã họp mặt 60 năm và tuyên bố dứt khoát kỳ này làm quy mô lần cuối. Sau đó quý vị tùy tiện họp tự do. Ngày mới đến Mỹ, ông Thống sinh hoạt với anh em cùng khóa đã giãi bày nguyện ước. Trung tướng Nguyễn Bảo Trị cũng là thành viên khóa 1 đã có cơ duyên giới thiệu anh Huân và anh Thụy để làm thành một bộ ba soạn giả.

Cả ba vị đều chưa quen với công việc soạn sách và in sách tại Hoa Kỳ nhưng thiện chí có thừa. Năm 2004 khi ban soạn giả bắt đầu thì anh Thụy 59 tuổi, anh Huân 67 tuổi và ông Thống 82 tuổi. Công việc của đại tá Thống bắt đầu vào năm 82 tuổi như vậy quả thực e rằng hơi muộn. Ai ngờ đâu anh chàng soạn giả trẻ tuổi nhất lại đi trước, ủy nhiệm gánh nặng cho ông già vốn đã yếu lại còn hằn dấu vết của 13 năm tù đầy. Lá xanh lại rụng trước lá vàng.

Trong suốt 8 năm soạn sách. Viết đi viết lại, đánh máy ky cóp ngày đêm. Vẽ sơ đồ tổ chức. Tra cứu tài liệu, tất cả trong tay vị cao niên tổng quản trị của bộ Tổng tham mưu.

Ông thiếu tá Hồ Đắc Huân, là người cộng tác mật thiết với đại tá Thống trong công tác sưu tầm, soạn thảo. Ngoài ra ông phụ trách liên lạc bên ngoài. Ông đi tới đi lui gặp gỡ nhiều tướng lãnh và đại tá. Biết bao nhiêu thư từ điện thoại ngày đêm.

Được cái hầu như liên lạc với ai thì đa số đều sốt sắng cho tài liệu. Nhưng xa xôi cách trở, làm sao có được đầy đủ. Vì vậy thời gian cứ kéo dài.

Ai người độc giả.

Kể từ 1975 đến nay là 36 năm trôi qua. Những độc giả chính của tác phẩm này không thể chờ đợi. Từ đệ nhị cộng hoà chúng ta có trước sau đến 3 ông tổng thống, 1 tổng tham mưu trưởng và 4 tư lệnh vùng vào ngày cuối cùng, nay chẳng còn ai.

Còn các độc giả gần gũi cố gắng ở lại đợi chờ tác phẩm là những ai. Qua điện thoại đường dài tôi hỏi bác Thống và ghi nhận được tâm sự. Ông nói rằng ở dưới này các bạn Trần khắc Kính, bác sĩ Bẩy, thi sĩ Cao Tiêu là người vẫn bàn bạc chờ đợi sách, nhưng rồi cũng rủ nhau đi cả. Mới đây đại tá Sáu cố gắng ở lại chờ nhưng tên tuổi đã được đăng cáo phó trên báo. Còn ở trên San Jose, Nguyễn bá Cẩn khóa 1, rồi ông Bùi Đình Đạm, hết lòng khích lệ. Trước khi mất ông tướng còn điện thoại hỏi sách đến đâu rồi. Sau cùng đến ông Lại Đức Chuẩn trưởng phòng nhất cũng muốn xem qua cái bìa sách mà không kịp. Bác Thống nói trong nghẹn ngào: Ra sách được thì mừng, nhưng cũng rất buồn. Chúng tôi đi không kịp, ở tù quá lâu. Định cư trì trệ, soạn sách mất nhiều thì giờ. Làm cái gì cũng muộn màng. Để quí vị đợi chờ không được, bỏ đi hết, thật đáng tiếc. May còn ông xếp cũ là bạn đồng khóa. Tôi vẫn còn nhớ trung tướng Khuyên. Phải gửi ngay cho ông một cuốn kịp thời cũng là may.

Nội dung quân sử.

Dù tôi gọi là quân sử nhưng thực sự các soạn giả chỉ gọi là tài liệu sơ lược về tổ chức quân lực. Không đủ phương tiện đi sâu vào chi tiết của toàn quân và lại càng không đủ sức tổng hợp về chiến sử. Phải ghi nhận một cách lạ lùng là hiện nay chúng ta có khá nhiều các tác giả trẻ trung đã viết rất nhiều về chiến sử quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Sách tổng hợp của Hải quân, Không quân, TQLC, Nhẩy dù, Biệt động quân, các binh chủng, các đại đơn vị và các nguyệt san, tuần san chuyên về quân đội. Thiên hạ tha hồ tham khảo. Ông Huân cho biết cũng phải mua tất cả về đọc, nhưng rất tiếc không ghi nhận được nhiều tin tức liên quan đến tiểu sử các vị lãnh đạo quân đội. Tài liệu trong cuốn lược sử phần lớn tham khảo từ xuất xứ của bộ Tổng tham mưu đồng thời sưu tầm trực tiếp qua các nhân vật. Kết quả xin ghi nhận rằng quân đội có 170 vị tướng lãnh, gồm 1 thống tướng (5 sao), 5 đại tướng (4 sao), 48 trung tướng (3 sao), 49 thiếu tướng (2 sao) và 87 chuẩn tướng (1 sao). Những vị tướng này xuất thân từ nhiều nguồn gốc, nhiều quân trường, có cả tướng cảnh sát và các tướng đồng hóa từ giáo phái. Tác giả truy cứu ghi được 36 vị tướng bị tù. Tuy nhiên cũng phải tính đến các vị đã qua đời tại Việt Nam và như vậy số còn lại đi được năm 1975.

Về cấp đại tá có khoảng 900 vị. Trước 75 một số tử trận hay qua đời vì nhiều lý do. Danh sách ghi được 460 đại tá bị tù cộng sản và như vậy còn lại là con số ra đi từ 75. Trong số ở lại đi tù cho đến khi ra khỏi tù đã có thêm 10% qua đời.

Sau này có trên 400 vị hoặc vượt biên hoặc đi HO hay đoàn tụ tại Hoa kỳ. Những vị đã từng bị tù cộng sản thì cấp đại tá và tướng lãnh luôn luôn bị giam giữ từ 13 năm trở lên. Tất cả các con số kể trên được coi như lần đầu tiên công bố không thể chính xác 100% nhưng gần với sự thật nhất.

Những dữ kiện đặc biệt.

Cuốn tài liệu này đã dành chương quan trọng cho các tướng lãnh, sỹ quan và chiến binh tự vẫn vào 30 tháng 4-1975.

Danh sách các tướng lãnh được truy thăng sau khi tử trận cũng là một dữ kiện đặc biệt bởi vì có nhiều vị chúng ta chưa từng biết tên trong danh sách tướng lãnh đương thời. Tướng Bẩy Viễn tuy về sau trở thành tội đồ của đệ nhất Cộng hòa nhưng lược sử vẫn ghi đủ danh tính, tiểu sử vì các soạn giả coi đây là di tích lịch sử.

Cũng như vậy, chuẩn tướng nằm vùng duy nhất Nguyễn Hữu Hạnh cũng vẫn có tên trong tài liệu.

Trong hàng ngũ thiếu tướng người ta cũng thấy tên ông Nguyễn Cao Kỳ với ghi chú ở đoạn cuối là ông trở về Việt Nam. Một trong cuộc đời tướng lãnh nổi trôi cay đắng nhất là chuẩn tướng Lê văn Tư, một thời là tư lệnh sư đoàn 25 Bộ binh. Theo nguyên văn tác phẩm, ông tốt nghiệp khóa 5 Hoàng Diệu tại trường Đà Lạt.Trải qua nhiều đơn vị cho đến 1961 là thiếu tá tỉnh trưởng Cần Thơ rồi trung đoàn trưởng của SĐ 21 BB. Năm 1965 ông tham gia đảo chính bị bắt vào tù, giáng xuống cấp binh nhì cho giải ngũ, ông về lái Taxi. Cuối năm lại được tái ngũ cấp trung tá như cũ, tư lệnh phó SĐ 7, tỉnh trưởng Gò Công, rồi qua Long An, Gia Định, tư lệnh sư đoàn 25 Bộ binh. Năm 1973 lên chuẩn tướng mặt trận nhưng cuối năm 74 thì bị giam ở Chí Hòa chờ điều tra. Tội danh chưa xác định. Đến tháng 4-75 thì ở lại và đi tù cộng sản.
Chuẩn tướng Lê văn Tư là anh của đại tá Lê văn Năm cũng đã làm tỉnh trưởng nhiều năm. Còn vụ án của ông Tư khi bị giam tại Chí Hòa chưa xử nên vẫn còn là 1 nghi án. Cuộc đời một tướng lãnh như ông Lê văn Tư quả thực hết sức lạ lùng. Tỉnh trưởng 4 tỉnh miền Nam, trung đoàn trưởng rồi tư lệnh sư đoàn. Cách chức xuống binh nhì, giải ngũ. Hai lần tù Việt Nam Cộng Hòa, sau cùng được tự do qua thời gian dài đi tù cộng sản. Nay định cư tại Hoa Kỳ. Ai biết được số mạng con người.

Là người đọc sách tôi xin phép nhắc riêng trường hợp chuẩn tướng Lê văn Tư phản ảnh phần số của con người, nhưng đây không phải là điển hình của hàng tướng lãnh. Ngoài ra, đại tá Thống có nhận xét hết sức đặc biệt. Ông viết riêng cho tôi:”Trong suốt cuộc chiến tranh, chỉ có 12 đại tá tử trận hay hy sinh vì công vụ. Nhưng khi hết chiến tranh rồi , số đại tá chết trong nhà tù cộng sản hay chết khi vừa ra khỏi nhà tù, chưa kịp đi định cư khoảng 50 người, gấp 4 lần lúc đang có chiến tranh” Với tin tức kể trên, chúng ta phải hiểu rằng cuộc chiến Quốc Cộng chưa hề chấm dứt sau1975. Vì sự tổn thất vẫn còn tiếp tục. Riêng với người thanh niên sinh năm 1924 tại Hà Nam, 24 năm quân vụ, 13 năm tù cộng sản, cuộc chiến vẫn còn mãi với đại tá Trần Ngọc Thống, dù năm nay ông đã 90 tuổi.

Chung cuộc.

Xin ca ngợi nỗ lực của ban biên tập hoàn tất cuốn tiểu sử sĩ quan rất cần thiết. Đây là chung cuộc của nhiều cuộc đời binh nghiệp, đây là hình ảnh của một đạo quân. Một cuốn sách chúng tôi rất hân hạnh tiếp nhận để trong viện bảo tàng thuyền nhân và Việt Nam Cộng Hòa. Nhưng vẫn có một số đề nghị xin ghi lại trong tình xây dựng. Tôi có nói chuyện với bác Thống và anh Huân sau khi đọc xong và đọc rất kỹ cuốn sách.
Tôi nghĩ rằng sách này nên dành 3 phần riêng biệt cho lục quân, không quân và hải quân, như vậy sắp xếp thuận tiện hơn. Con số các tướng tá nên có bảng tổng kết đơn giản vào 1 trang để tiện tham khảo. Phần đại tá, hình ảnh và tiểu sử nên đi cạnh nhau. Bác nào chưa có hình thì tạm thời cứ để đó. Các tướng lãnh đồng hóa từ giáo phái nên dành một khu vực riêng. Phải nhìn nhận rằng các vị này không phản ảnh quân đội thuần túy. Đây là các nhân vật chính trị chứ không phải cuộc đời hoàn toàn theo binh nghiệp. Đó là những cấp bậc danh dự hoặc là các “hàm tướng”.

Cấp bậc sau cùng của mọi người thì đã rõ ràng nhưng chức vụ sau cùng là điều cần xét lại. Có vị suốt đời binh nghiệp chỉ qua dân sự vài tháng hay vài ngày không thể coi như đây là công việc chính. Thí dụ chuẩn tướng Chấn cục trưởng Công binh vốn là chức vụ ý nghĩa nhất trong binh nghiêp cần được ghi lại. Chuẩn tướng Chức cũng cần ghi lại là cục trưởng Công binh thay vì chức vụ dân sự hoặc là tổng cục trưởng tổng cục tiếp vận

Cũng như vậy, trung tướng Khuyên thực ra vẫn chỉ là tham mưu trưởng bộ tổng tham mưu. Dù có giấy ủy nhiệm của đại tướng, nhưng thực tế ông Khuyên không hề chính thức là người thay tướng Cao văn Viên trong chức vụ tổng tham mưu trưởng cuối cùng. Những chức vụ đảm trách vào ngày cuối cùng của tướng Vĩnh Lộc hay các vị khác trong giai đoạn hỗn loạn đều chỉ là biến động thời sự khoảnh khắc mà không thực sự phản ảnh binh nghiệp.

Có thể viết thành 1 trang phụ bản kiểu như chuyện bên lề mà không phải phần chính của lược sử hay quân sử. Ngoại trừ trường hợp tổng thống Trần văn Hương và tổng thống Dương văn Minh thì dù cho không lâu dài nhưng có được sự chuyển quyền công khai và chính thức. Trang mở đầu nên có đầy đủ hình ảnh của các vị lãnh đạo quốc gia và đồng thời cũng là tổng tư lệnh quân đội qua các giai đoạn. Tổng thống Diệm, chủ tịch Minh, quốc trưởng Sửu, quốc trưởng Khánh, chủ tịch Thiệu, tổng thống Thiệu, tổng thống Hương và tổng thống Minh. Các vị tổng trưởng quốc phòng và các vị tổng tham mưu trưởng cũng cần một trang như vậy.

Lẽ dĩ nhiên một cuốn sách sưu tầm về quân đội đã tan hàng với hàng trăm ngàn chiến binh tù đày chắc phải có đôi điều thiếu sót.

Tuy nhiên đây chỉ là một phần của khói sương quân sử. Giá trị tinh thần trong công tác tự nguyện của các tác giả là điều quan trọng. Nhưng tinh thần không chưa đủ. Mong rằng mỗi gia đình có tên và hình ảnh trong tác phẩm nên có 1 cuốn để lưu giữ hương khói của binh nghiệp.Cuốn sách soạn và in trong 8 năm dài với nhiều tin tức và tài liệu quí giá. Vì vậy xin kêu gọi các chiến binh thân hữu của tôi, hãy liên lạc về địa chỉ H. HO. PO. BOX 1711 Westminster, CA 92684 …Giao Chỉ-San Jose Giaochi12@gmail.com

 

164 Phản hồi cho “Khói hương Quân sử”

  1. nvtncs says:

    Gửi các ông trong quân đội CS và các ông trong quân đội VNCH:

    Cả hai quân đội của các ông là hai quân đội tư: cả hai quân đội của các ông không phải là quân đội của dân; các ông, một bên là quân đội của ĐCSVN, bên kia là quân đội của nhóm quân phiệt DVMinh, NVThiệu; hai nhóm này là hai nhóm cướp quyền, chẳng bao giờ được dân VN bầu lên.

    Vì vậy quân đội của các ông không có danh dự gì cả; các ông tưởng các ông đánh để giải phóng miền Nam, hoặc đánh cho tự do; thực sự, các ông là những con tốt thí của HCM và NVThiệu.

    Quân đội VNCH đảo chính, phản bội, và cướp quyền của chính phủ dân sự, NĐDiệm, thì danh dự của các ông QLVNCH ở chỗ nào? Trong một chinh phủ dân chủ thì TT Diệm là lãnh đạo tộ́i cao của quân đội, và quân đội là quân đội của dân, của chính phủ dân sự, đặt dưới quyền TT Diệm do dân bầu; vậy cớ sao các ông lại dám đảo chính chống TT do dân bầu; như vậy có phải các ông là lũ phản bội dân không?

    Ai bầu HCM năm 1945? Ai bầu NVThiệu năm 1963?

    • Tỏan Vũ says:

      Thưa ông NVTNCS, ông ở đâu rơi xuống, hay ở chỗ nào chui lên mà ông không biết tên HCMinh không ai bầu hết, Nguyễn văn Thiệu là có bầu cử đàng hòang, tôi là dân Miền Nam chúng tôi có đi bầu. Tổng thống Nguyễn văn Thiệu là Tổng Thống hợp hiến và hợp pháp.
      Ngừời Miền Nam chúng tôi chẳng giải phóng ai, chúng tôi chỉ bảo vệ Miền Nam chúng tôi không cho bọn giặc phương Bắc tràn vào Miền Nam chúng tôi và nhuôm đỏ miền Nam chúng tôi. Dân Miền Nam và VNCH chúng tôi chỉ bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải của chúng tôi. Chúng tôi không giải phóng ai. Anh từ trên mây rớt xuống phải không?.

      • nvtncs says:

        Bầu cử tổng thống năm 1971

        Trong cuộc bầu cử TT, ông Nguyễn Văn Thiệu là ứng cử viên duy nhất.

        Tổng Thống Thiệu đã giành được 100% phiếu bầu vào ngày 03 Tháng Mười.

        Ứng cử viên Số phiếu %
        Nguyễn Văn Thiệu 5,971,114 100
        Phiếu bất hợp lệ 356,517 -
        Tổng số 6,327,631 100
        Nguồn: Nohlen et al

        Kết qủa cuộ̣c bầu cử ông Thiệu còn hoàn hảo hơn cả những cuộc bầu cử đóng triện của đảng CSVN.

    • Gửi các ông Binh Bét, Khinh Binh và nvtncs( viết tắt là: người vẫn thương nhất Cộng Sản) ơi,
      Anh em nhà ông ai bắt chịu trách nhiêm về việc để Miền Nam rơi vào tay Công Sản đâu mà anh em ông tru tréo lên thế. Anh em nhà ông lai chạy tới chạy lui đổ lỗi cho người khác. Hèn lắm. Dù ai cũng biết anh em ông là kẻ thất phu. Nhưng dân Miền Nam chúng tôi không qui tội cho ông đâu.
      Cả đời đi lính mà anh em ông vẫn dậm chân tại chỗ với cấp bậc binh nhì, thì uất ức là phải. Tôi rất thông cảm. Tôi thiết nghĩ chắc anh em ông phạm lỗi gì nặng lắm nên mới suốt đời không lên lon như vậy. Hỏi nhỏ có bị kỷ luật gì không đấy?.

      • quandannambo says:

        tất cả quân dân nam bộ đề có trách nhiệm

      • Lộn chuồng says:

        Ông bạn này chạy lộn chuồng rồi . Người ta đang nói chuyện miền trong , ông bạn nên chạy về chuồng Ba Đình Bắc bộ ẩn náu tốt hơn .

      • quandannambo says:

        ở bài này tôi đả đọc tất cả phản hồi chống lại
        khinh binh và binh bét của quý ông sỉ quan qlvnch
        trí thức có bằng cấp tôi xin nói thẳng ý mình
        có cái mùi thum thủm từ nhửng áng văn chương này
        cái computer của tôi củng phải bịt mủi

  2. Thăng Đặng says:

    Cháu đồng ý với các quý vị viết trên đây, VNCH là 1 giai đọan lịch sử. Sau 37 năm ở Hải Ngọai mới có cuốn này đầu tiên. Hy vọng vài năm nữa sẽ có cuốn khác hay hơn…của 2 chú…thần đồng Binh Bét và Khinh Binh…( học ít nhưng biết nhiều này).
    Cháu thay mặt gia đình cháu cám ơn các chú và các bác đã hy sinh thời giờ, công sức sọan ra cuốn LSQLVNCH, nhờ đó cháu hiểu hơn về QLVNCH.
    Cháu rất hãnh diện là Ba cháu là 1 thành viên trong QLVNCH, tuy Ba cháu chỉ mang cấp bậc Trung Sĩ, Ba cháu không bị đi cải tạo, nhưng năm 1978 cả gia đình cháu tình nguyện đi kinh tế mới, vì đói quá và anh em chúng cháu đã bỏ học, Ba Má cháu quyết đinh đi kinh tế mới vì nghĩ đi kinh tế mới gia đình cháu sẽ sống được vì gia đình cháu là 12 người gồm cả Ba Má cháu.
    Sự thật khác hẳn, tới 1 nơi chưa ai đặt chân tới, làm đêm làm ngày vẫn không đủ ăn. Sau vài năm Ba cháu qua đời. Má cháu cũng qua đời 2 năm sau Ba cháu.
    Cháu qua Mỹ là nhờ cô bạn học, có cha đi cải tạo nên được đi diện HO, là người con gái có tình nghĩa nên cô ta trở lại VN làm hôn thú với cháu và cháu được sang Mỹ năm 1995.
    Cám ơn các chú và các bác đã viết cuốn LSQLVNCH, ra sách rồi mà còn bị đánh phá, chắc hẳn lúc chưa xuất bản còn gặp nhiều trở ngại hơn.
    Chúc các bác và các bác vững tin.

  3. Hiếu Phạm says:

    Tôi tịn tưởng như anh Thanh Nguyễn, không người quốc gia nào lại đánh phá người quốc gia. Các bác và các chú ấy lớn tuổi vậy mà các anh cũng không tha, hỗn hào như vậy. Tôi không tin người quốc gia nào như vậy. Người Miền Nam chúng tôi truớc 1975 rất hiền hòa ai cũng ăn học và hưởng một nền giáo dục nhân bản( như anh Builan đã nói).
    Đây là nước tự do ai khoe mình hay hơn, giỏi hơn thì cứ viết tiếp cuốn thứ 2 xem. Chứ cứ ngồi đó vỗ ngực khen mình hay hơn thì thật tức cười. Chứng minh quý vị hay hơn, giỏi hơn đi, dưới ma7t5 chúng tôi là quý vi ghen tị thấy nguoi ta làm được ghen quá mà thôi hay được C trả tiền ra cho quí vị đánh phá người Quốc Gia.

    • quandannambo says:

      các anh cứ mỡ miệng ra là người quốc gia đóng miệng lại củng người quốc gia vậy người qốc gia là cái gì vậy

      • Minh Tuan N. says:

        Người quốc gia là người chống chủ thuyết cộng sản, chống lũ người mang chủ nghĩa Mao và Max vào dầy xéo quê cha đất tổ. Dâng đất tổ tiên cho đàn anh Trung Cộng.
        Người quốc gia chống lai bọn CS đem cha mẹ ra đấu tố theo kiểu Nga Tầu.
        Người quốc gia là người yêu tự do và dân chủ…

      • quandannambo says:

        như vậy chỉ có ngươi quốc gia việt nam là chống cộng sản
        phần còn lại cụa thế giới đi theo cộng sản hết sao

      • Vinh An Pham Tuan says:

        Phần còn lại của thế giới chê Cộng Sản từ lâu rồi!!!

      • Kẻ lang thang says:

        Người Quốc gia là cha của quân dân Bắc bộ phủ , là ông Nội của cái xác đợi thối rữa ở lăng tẩm Ba Đình

        Người Quốc Gia có cái tội bất Tài , nhưng cái xác Bác tại Ba Đình và đcsvn có cái tội tàn ác , hại nhân dân và bán nước .

        Hiểu rõ chưa thưa ông bạn quân dân Bắc bộ phủ giả dạng quân dân Nam bộ .

      • quandannambo says:

        mùi này là mùi đại úy

  4. Người San Jose says:

    Khói hương !

    Quân-sử Cộng Hòa ngút khói hương.
    Từ rày thôi nhắc máu và xương.
    Cái anh Giao Chỉ này thâm thật.
    Mượn bút đưa tang thật bất-lương.

    Người San Jose

  5. Khinh Binh says:

    Trong góp ý vừa gởi tôi viết lầm tên độc giả “Khánh Nguyễn” thành “Quang Nguyễn.”
    Xin cáo lỗi cũng hai vị và diễn đàn.

  6. Khinh Binh says:

    Tôi thường không có thì giờ và không muốn góp ý vào một bài. Nhưng bài này xin trở lại lần nữa vì thấy có “bổn phận” (của một công dân) phải nói cho quí vị sẽ viết “Quân sử” về sau.

    Quân sử là sử về một Quân đội, trong đó nêu lại lịch sử hình thành và các chiến tích, thành quả của nó. Trong bộ quân sử có thể nhắc đến các trận đánh quan trọng, nhắc tới vị đại tướng hay anh binh nhì nếu và chỉ nếu vị đó có đóng góp khả dĩ hình thành tính cách của quân đội đó. Quân sử, dù là Lược sử, không phải là cuốn danh bạ điện thoại quảng cáo để nêu tên một số thành phần nào đó, mặc cho sự đóng góp của họ ra sao. Nói thật, bên cạnh vài vị đáng kình, nhiều ông tướng, đại tá đã và đang làm nhục cho quân đội VNCH. (Nhớ sơ coi, từ chính phủ VNCH trước 75 cho đến tướng tá trong chính phủ Nguyễn Hữu Chánh, rồi Nguyễn Cao Kỳ…) Bỏ công làm một cuốn danh bạ (mà bậy bạ đặt tên là Lược sử QL VNCH) để nhắc tên những ông tướng tá vô tích sự ấy làm gì? Vinh gì? Ích gì?

    Tiện đây,cũng giúp giải thích cho độc giả Quang Nguyễn bên dưới. Chức càng cao thì tội càng nặng với dân, với vì mình đã làm mất nước chứ không phải với VC. Với VC thì nó tử hình ngay cả anh nghĩa quân và sĩ quan cấp úy trong trại chứ chưa tử hình ông tướng nào! Códễ hiểu cho ông không? Ngoài ra không ai đi làm quân sử lại kể tên từng anh binh nhì, thành ra tôi sẽ không viết cuốn sử..mẹ rượt như vậy!

    • Mỹ Phạm says:

      Anh Binh Bét ơi. Nguyễn HữuChánh mà goi chính phủ à… Nói tới đó là biết trình độ chính trị và học thức của Binh Bét rồi. Kém ơi là kém. Xin phép hỏi Binh Bét đã học tới lóp 3 trường làng chưa?.
      Anh Binh Bét ơi anh có biết câu: Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách không?.
      Người hèn mới đi đổ lỗi tứ tung. Chẳng qua vì anh quá ghen ghét, trong người anh còn sân si quá đấy thôi.
      Người đọc ai cũng thấy rất rõ qua câu văn bức xúc của anh. Bình tĩnh anh nhé.

      • quandannambo says:

        cái giọng lu loa chua ngoa của mỷ phạm nghe muốn ói

      • Thaokhanh Nguyen says:

        Thương hại anh Khinh Binh không có thì giờ mà cũng cố gắng vào cái web. Này, chắc anh suốt ngày phải bưng bô cho bọn giặc bắc bô phủ nên bận lắm.
        Anh chưa đọc cuốn LSQLVNCH thì đừng có láo khoét( VN làm gì có tự do mà anh được đọc, chúng nó mà biết anh đang đọc thì anh có nước bị cùm ngay).
        Tôi đã đọc cuốn này rồi trong này không có nhắc tới Nguyễn Hữu Chánh.
        Nguyễn Hữu Chánh đâu phải VNCH mà được nhắc tới. Anh Khinh Binh nên nói những gì mình biết, đừng nói bậy bạ người ta khinh cho. Anh biết tai sao có chữ VẸM không?.

    • Thưa anh Khinh Binh, anh càng viết càng lòi dốt ra. Trình độ của anh mà dám lộng ngôn là có bổn phận chỉ bảo người viết quân sử về sau. Sao có người dám lông ngôn như vậy?
      Muốn đọc các trân đánh thì tôi đề nghị anh đọc cuốn sách của Đại Tá Biệt Cách Dù Phan Văn Huấn rất hay, chi tiết từng trận đánh, bọn CS thua chạy như thế nào.
      Phải nói sau 1975 và truớc 1975 quá nhiều sách hay và giá trị viết về các trận đánh của VNCH. Sách của Đai Úy nhẩy dù Phan Nhật Nam cũng rất hay anh nên đọc để thấy sự oai hùng của quân đội VNCH.
      Nếu anh muốn biết nỗi lòng của người vợ đi nuôi chồng trong trại tù diệt chủng của CS thì có cuốn: Lối cũ chẳng sao quên của Bà Phạm Nga.
      Anh cần đọc sách gì nữa xin cho biết.

    • Thưa anh Khinh Binh, hôm nọ tôi có đọc trong cái mục này, ai viết tôi quên tên rồi. Ông ta viết: Đừng lấy thắng thua mà luận anh hùng.
      Bọn giặc phuơng Bắc là CS thắng, chúng cướp nhà cướp của cải của dân Miền Nam chúng tôi, nhưng dân Miền Nam chúng tôi vẫn coi là thằng hèn.
      VNCH thua mà dân Miền Nam chúng tôi vẫn coi là Anh Hùng.

    • Quân K Nguyễn says:

      Khinh Binh ơi, nổ vừa vừa thôi. Đúng là thùng rỗng kêu to. Càng nói càng lòi dốt. Không sợ quê sao còn lải nhải mãi. Con cháu nó cười cho.

  7. Khinh Binh says:

    Không nói về nội dung mà tôi chưa đọc, chỉ mạo muội góp ý vài điểm:
    1. Cấp càng cao thì tội càng nhiều
    2. Tiêu đề cuốn sách “Lược sử QLVNCH” mà như tác giả nói thì nội dung là tiểu sử của tướng và đại tá. Thế mấy anh binh nhì thì sao? Không thuộc “sử” của quân đội ư?
    3.Trích: “Được 4 năm thì anh Thụy qua đời, mới 63 tuổi chưa lãnh tiền già.”
    Tác giả cũng có hiểu biết, có viết lách mà sao lại viết như thế nhỉ? Thêm câu “chưa đủ lãnh tiền già” làm gì? Nhóm chữ đó bổ nghĩa cho cái gì? Chết trẻ ư? Thì đã có 63 tuổi rồi! Hay là mang tâm trạng ngóng tiền già của Mỹ? Nghe bần tiện và hèn quá!

    • Binhbét says:

      Thì tôi đã nói rồi, các bố chỉ mượn mấy cái vụ lăng nhăng này để gợi nhớ, rổn rảng sao, mai để thỏa mãn cho cái ngã của mình, cái dĩ vãng vênh vang xe ngựa của minh cho nó đã thèm, chứ những làm sao có thể viết những giòng văn để trở thành tài liệu giá trị được? Nên chăng người đọc chỉ liếc sơ rồi cho nó vào quên lãng nhanh chóng, chỉ còn chúng ma cùng tần số là rạt rào tán thưởng, bản chất trình độ nào thì hoa trái ấy! Ta chỉ ngậm ngùi vì sự cố đấm, ăn xôi ( ảo ) mà đem đến những backfire tai hại cho CĐ mà vẫn không hay biết ( tôi sẽ trở lại v/đ này trong một thời gian gần với sự phân tích kỹ lưỡng), đấm thì ngố ngẩn, phều phào mà CĐ nhận lại những cú đấm thôi sơn tóe máu, còn xôi thì chỉ còn trong trí nhớ, mờ mờ nhân ảnh. Các anh xin nhớ cho là viết trên ĐCV là cho đọc giả cả thế giới, nên 1,2,3 người có thể không thấy cái bất toàn của bài viết nhưng sẽ có người chỉ ra được điều này, xin cẩn trọng cả trong các phần trao đổi trả lời nữa. Xin hãy biến diễn đàn ĐCV trở thành diễn đàn có giá trị.

      • Hải Dương says:

        Đúng là Binh Bét và Kinh Binh…phá đám. Hai cái tên của quý vị chọn đã nói lên tất cả. Hai bạn là loai người ghen tị, ganh ghét. Thấy người ta làm được mình không làm được thì phá đám, phá hôi. Đúng là lọai người ăn cơm quốc gia thờ ma CS. Thôi nên chấm dứt ở đây đi, kẻo con cháu nó cười cho mà thối mũi.Càng nói càng lòi cái dốt ra.
        Tôi thách binh bét và kinh binh ca tụng cờ vàng và lính VNCH là anh hùng đấy.
        Tôi vừa đọc anh Huy Nguyễn viết, tôi thấy cũng đúng. Hãy nhắm vô kẻ thù chính là VC ấy. Đừng vì ghen tị mà đánh phá lẫn nhau chỉ có lơi cho bon CS.
        Cám ơn.

      • Thành Nguyễn says:

        Càng nói người đọc càng thấy ghen tị, ghen tị quá trời, không kìm hãm nổi, không che dấu nổi. hèn chi giờ này cũng chỉ Binh Bét và Khinh Binh. Hai cái tên thật đúng với con người. Khen thay cha me hai anh khéo chọn cho 2 anh cái tên như vậy. Quả thật các Kụ nhà anh biết ro các anh sau này. Đúng với câu: không ai hiểu con bằng cha me.

      • Thiêm Phạm says:

        Thưa anh Binh Bét.
        Thật anh không hổ với tên!
        Anh có biết VNCH phải có bằng cấp mới ra trường là Sĩ Quan không?. Tại sao đã sĩ quan mà không viết văn được, mà phải đợi anh Binh Bét …khen chê.
        Dân miền Nam chúng tôi truớc năm 1975 ai cũng đến trường học không như bộ đôi miền bắc các anh…không biết đọc và không biết viết.
        Dân miền Nam chúng tôi gọi bộ đội các anh là cán Ngố đấy.
        Binh Bét mà dám chê học lực các sĩ quan.
        Anh Binh Bét không đủ trình độ đọc và hiểu thì thôi. Sao dám phê bình bậc đàn anh.
        Dân chúng miền nam chúng tôi đang đợi Binh Bét viết sách đấy. Hay chúng tôi phải đợi tới Tết Công Gô.

      • Chánh Nguyễn says:

        Thưa cùng anh Binh Bét và Khinh Binh. Xin đừng ganh ghét thấy người ta làm được mình không làm được mà chê bai, sĩ quan làm sao viết văn thua anh binh nhì Binh Bét và Khinh Binh.
        Xin 2 anh đừng quá lộng ngôn. Càng nói càng lòi ra tính ghen tị của 2 anh. Qua tới Mỹ mà vẫn không chịu học hỏi được tính đòan kết của tụi Mễ. Người Vịệt Nam mình có cái tính là không ai chịu ai. Cái tính xấu này tôi nghĩ nên bỏ lai VN đi, đừng mang sang Mỹ làm gì. Tụi nhỏ, con cái mình chúng nó lớn lên tại Mỹ nó khinh cho đó 2 anh à.

      • quandannambo says:

        mi bảo người bỏ lai việt nam còn mi thì ôm cứng cho tới chết vào hòm rồi
        vẩn không chịu buông

      • Thịnh Lương says:

        Tôi thấy chưa ai hỗn hào và thiếu giáo dục như 2 anh Binh Bét và Khinh Binh này đúng là VC trá hình, giả danh người quốc gia để đánh phá người quốc gia. Người quốc gia chúng tôi thương nhau lắm, không có loai người như 2 anh. Viết 1 câu cũng không ra hồn mà đòi phê bình người học thức hơn mình. Mọi người cứ đọc câu văn của anh Binh Bét thì rõ, viết thì dài đấy, nhưng dùng chữ sai hết. Dốt như 1 tên cán ngố viết. Thuộc loai người vừa ăn cướp vừa la làng.

      • Long Trần says:

        Binh Bét ơi, Binh Bét viết có mấy giòng thì … dùng nhiều chữa sai. Giọng văn đầy vẻ bực tức ghen tị. Đọc lại đi Binh Bét. Tức cười quá Binh Bét ơi. Bình tĩnh lai nhé Binh Bét. Tức quá, ghen quá coi chừng chết sớm đó Binh Bét à.

      • Quý Nguyễn says:

        Binh Bét ơi, viết có mấy giòng mà sặc mùi ghen ghét. Bình tĩnh, bình tĩnh Binh Bét.

    • Khánh Nguyễn says:

      Tôi xin có câu hỏi với anh Khinh Binh.
      Anh viết:
      1. Cấp càng cao thì tội càng nhiều, tội với ai?. Theo tôi cấp càng cao thì VC càng sợ nên khi cướp được miền Nam chúng rất sợ các cấp cao.
      2. Ai chả biết anh binh nhì cũng là trong QLNCH, nhưng hàng trăm ngàn người sao sọan giả nhớ nổi hay sưu tầm được tên của từng người cùng đơn vị họ đa đi qua và số quân, thẻ bài…
      Tôi nghe phỏng vấn thì lúc đầu chỉ định làm có tướng, vì tướng có hơn 100 vị. Sau đó vì có nhiều tài liệu nên thêm cả đại tá nhưng cũng khỏang 80 hay 90% gì đó, không đủ 100%, vì đai ta’ cũng gần 1 ngàn người. Những gì đạc biệt thì anh binh nhỉ cũng có tên. Chỉ sơ sơ như vậy mà cuốn sách đã 900 trang, nếu như anh đề nghị thì có lẽ 5 ngàn trang, ai bê cho nổi.
      Cuốn sách này là cuốn sách độc nhất sau 1975 tai hải ngoại. Hy vọng sau này có những cuốn sách đầy đủ hơn, có đủ tên tuổi số quân, đời binh nghiêp của triệu quân VNCH, chắc cuốn sách tới 10 ngàn trang, do anh Khinh Binh sọan ra, để chúng tôi mang xe …ba gác tới khuân về. Hy vọng tới năm 90 tuổi anh Khinh Binh cho ra cuốn sách đó, cho con cái tôi đọc. Vì lúc đó có lẽ chúng tôi đã đi về thế giớ khác rồi. Cố gắng xuất bản cuốn hay hơn nhé, đầy đủ như ý anh, cho con cái tôi chúng nó được đọc. Mong lắm thay!!!

    • Châu Nguyễn says:

      Thưa chuyên cùng anh Khinh Binh.
      Câu thứ 3 của anh: tôi đồng ý là ông Giao Chỉ viết về ông Thụy như vậy, tôi thấy bất nhẫn. Ông GC không kính trọng người đã khuất.
      Tòan bài của ông Giao Chỉ tôi thấy nó lấc cấc, ngổ ngáo sao đó, không đứng đắn nghiêm chỉnh. Không ai nghĩ ông cụ Giao Chỉ cũng đã trên 70 tuổi rồi còn viết như vậy.

    • Huy Nguyễn says:

      Thôi các anh à, chúng ta nên đòan kết, kẻ thù chính là bọn cầm quyền tai Hà Nội. Bọn người cướp đất cướp nhà của chúng ta. Chúng ta đừng đi qua xa, nếu ai thấy mình có khả năng hơn, thì tôi mạo muôi đề nghị là chúng ta cùng nhau viết thêm 1 cuốn khác, bổ túc những phần cuốn này thiếu sót. Đó là tốt nhất. Kẻo cứ nói ra nói vô chỉ có lợi cho bọn VC.
      Việc làm trước mắt của chúng ta hiên nay là tranh đấu cho Viêt Khang. Luôn vươn cao lá cờ vàng chính nghĩa của chúng ta khắp mọi nơi, bất cứ nơi đâu có người Việt.
      Chào thân ái.

    • Thuận Khương says:

      Mấy bữa rày tôi đọc trên này, tôi định không ý kiến, nhưng hôm nay thấy 2 tên CS trá hình là Binh Bét, Khinh Binh( tên hắn là chúng ta biết quốc gia hay CS rồi) nói phá rối. Tôi ngứa mắt quá nên nhảy vô. Chúng tôi đang đợi đọc cuốn sách của 2 anh Binh Bét và Khinh Binh đấy. Cố hòan thành trước khi về cõi bên kia nhé. Học hành không tới đâu, viết có vài câu mà chả đâu ra đâu. Chấm phẩy tứ tung mà dám phê bình người khác. Thật hai anh không biết xấu hổ là gì.
      Chỉ cần đọc 2 anh viết là biết trình độ của 2 anh. Viết chả đâu ra đâu. Thế mà dám phê bình người khác. Thật xấu hổ, lấy mo mà che mặt đi.

      • quandannambo says:

        mở miệng ra là người này cộng sản người kia cộng sản người này ngu ngườikia dốt trong khi cái bản mặt của anh cứ bơ bơ như bò đội nón thì hay hớm gì

    • Thành Vinh says:

      Thưa anh Binh Bét, chưa đọc thì …cấm phê bình.

  8. CĐ16 says:

    Đọc những phản-hồi mới nhất, thấy ý-kiến của chị Diệp Hoàng có vẻ không ổn :
    (1) – Tập gì đó là Lược-Sử, hay Niên-giám quân-đội như chị ấy viết, thì cách dùng chữ mỗi người mỗi khác. Nếu có nói về sự hình-thành quân-đội, thì cũng là quân-sử, mà có nói thêm những trận đánh thì cũng là quân-sử – và muốn rõ-ràng hơn thì viết thêm ‘ những trận chiến…’ hay ‘ chiến-tranh VN trong giai-đoạn…’. Đó là theo sự hiểu-biết hạn-hẹp của tôi. Tôi không bênh-vực cho ông GC, nhưng ông ấy vốn là nhà văn, hẳn rằng muốn có một chút văn-vẻ với tiêu-đề ‘ Khói hương Quân sử ‘, thì đâu đáng trầm-trọng, lố-bịch để chị và vài người khác đàm-tiếu. Tại sao cứ gán ghép cho từ-ngữ ‘ Khói hương ‘ một ý-nghĩa cao-siêu thế nào đó, mà không một chút đơn-giản hơn, với nghĩa đơn-giản hơn của từ-ngữ này, ví dụ, ‘ nghi-ngút đầu ghềnh tỏa khói hương ‘, nghĩa là, một chút tôn-kính, một chút trân-trọng đối với một tập sách – không cầu kỳ, duy chỉ được đóng góp bởi một số lão-nhân trước đã ở trong QLVNCH – nói về vài liên-quan đến QLVNCH, như sự hình-thành quân-đội, những tướng-tá, v.v.. thì cũng tốt thôi. Họ không hổ thẹn, tôi thấy không gì phải hổ thẹn, và ai có hổ thẹn thì dang xa ra, không ai ép buộc phải đọc.
    (2) – Huống gì, trước khi kết án ai, phải cho họ có cơ-hội bào-chữa. Cứ thẳng-thắn bảo rằng tiêu-đề đó là không ổn, là sai – sai như thế nào, nói rõ – tôi tin GC sẽ không ngần-ngại phân-tích, trả lời lịch-sự. Tôi tin GC không ‘ lại méo mó hay đánh vần sai…với mục-đích gì …đoán ra ‘ như chị ấy đã phê-phán. Chị HD đi quá xa, mà cũng để lộ rõ chị đã cố-tình như vậy. Tôi không tin một người đàn bà có đủ sự cứng-rắn, có một sự châm-chích như nickname HD. Nhưng dù là ai thì cũng không nên đánh phá cách này. Nhiều phản-hồi đã lên án cách viết thiếu xây-dựng như vậy.

  9. Người ở lại says:

    Chính trị của VNCH trước 75 được chính miệng của các lực lượng quân đội VNCH gọi là Con Tép Con Tôm ( Chiến Tranh Chính Trị ) . Do đó chuyện thảm bại năm 75 cũng là điều tất yếu .

    Giờ đây người Hải ngoại càng thấm thía hơn câu ” Mất BÒ mới lo làm chuồng ” . Mất BÒ trong nước mà lại làm chuồng ở Hải ngoại để lập Trang thờ ….B ? Hay sao ?

    Khi muốn chống , thì chỉ Cần với hình ảnh cờ vàng và VNCH lồng thêm danh từ CHỐNG CỘNG thì bất kể cái gì cũng chống được , không chút nghỉ suy cho thân phận người ở lại . Ví dụ như

    Gởi tiền về giúp đỡ cho người thân ở VN nghèo khổ …cũng bị chống . Nói rằng làm lợi cho VC ? Cạn tình …!!!

    Bỏ cấm vận VN …cũng chống . Bình thường hoá quan hệ Mỹ Việt …cũng chống . Gia nhập vào WTO ..cũng chống . Người trong nước thì cầu mong cơ hội đến càng sớm , càng tốt cho đỡ khổ , nghe Mỹ trở lại thời mừng hết lớn …Thế mà các ông HN nở lòng chống Cộng , chống luôn cả cái ước ao thầm kín , cái phao hy vọng trước khi nhắm mắt lìa đời .của người ở lại …Nhẩn tâm đến thế là cùng !!!

    Không có tiền Đô La , dân Nguỵ chết trước khi CS chết . Bắc Hàn và miền Bắc VN là một bằng chứng Cụ thể .

    Có tiền Đô La , mới có tham nhũng , mới có hối lộ , mới chứng tỏ được sức mạnh của Tư bản . Chỉ có tiền mới phá vỡ cái giá trị tuyên truyền của CS , mới làm suy yếu CS , mới gây nên tranh chấp quyền lực , để dẫn đến CS cáo chung . Nga và Đông Âu là một bằng chứng Cụ thể .

    Người ở lại thì chờ đợi , hy vọng vào chính sách ngoại giao từng phút từng giây của Mỹ , nghe tin ở HNgoaij hô hào chống đối các kế hoạch này thì hỡi ôi ? Cái chính trị của VNCH giờ đây chỉ còn hai tiếng CHỐNG CỘNG đơn lẻ hay sao ? Hay yêu Quê Hương , vì dân tộc sao bằng chủ nghĩa chống Cộng để thỏa mãn hận thù ?

    Một lời cuối cùng xin thưa . Lời thật mất lòng . ĐCSVN sẽ tiêu vong . Nhưng không phải là Công trạng của một cá nhân , một đoàn thể , hay một tổ chức nào , một lức lượng nào . Nó tiêu vong vì sự chịu đựng quá sức tưởng tượng của dân Việt , vì tiền Đô đã làm chúng mờ mắt và không có gì có thể che đậy dưới ánh sáng Vĩnh Cửu mặt trời .

    Chúng ta nên mạnh dạn nhận chân ra sự thật , chấp nhận đúng sai, mạnh yếu , trong tình cảm của người Việt . Nhất là không nên tự hào về mình , chỉ tạo nên khoảng cách và chia rẽ .

    • Builan says:

      Thưa anh Người ỡ laị
      Chỉ là một chút tâm sự vụn với anh, cho thoả lòng những người “cùng ở laị” _ Có nghiã là tôi đọc dược nơi anh một chút thật lòng

      “…Bỏ cấm vận VN …cũng chống . Bình thường hoá quan hệ Mỹ Việt …cũng chống . Gia nhập vào WTO ..cũng chống . Người trong nước thì cầu mong cơ hội đến càng sớm , càng tốt cho đỡ khổ , nghe Mỹ trở lại thời mừng hết lớn …Thế mà các ông HN nở lòng chống Cộng , chống luôn cả cái ước ao thầm kín , cái phao hy vọng trước khi nhắm mắt lìa đời .của người ở lại …Nhẩn tâm đến thế là cùng !!!

      Không có tiền Đô La , dân Nguỵ chết trước khi CS chết . Bắc Hàn và miền Bắc VN là một bằng chứng Cụ thể .

      Có tiền Đô La , mới có tham nhũng , mới có hối lộ , mới chứng tỏ được sức mạnh của Tư bản . Chỉ có tiền mới phá vỡ cái giá trị tuyên truyền của CS , mới làm suy yếu CS , mới gây nên tranh chấp quyền lực , để dẫn đến CS cáo chung . Nga và Đông Âu là một bằng chứng Cụ thể …”.

      Vâng, tôi hiểu được anh , và cũng rất dễ dàng thông cảm với anh qua việc ” GIẬN CÁ CHÉM THỚT” – Bơĩ công trình tim óc suốt 8 năm trời của quý vị BÔ LAÕ có ăn nhập, dinh dáng gì dến những chống đối đầy “bức xúc” dẩn trên đâu , phaỉ không anh (!?)

      * Tôi trộm nghĩ, không chỉ riêng anh mà phần lớn những người “NẶNG LỜI” cũng rơi vàò trường hợp nầy – thoã lòng sân si ân oán !
      Không loại trừ những tên mặt thớt, mặt mo, mặt đòn ….. lì lợm laó lưà , lấp liêm theo caí GƯƠNG truyềndạy từ thằng CHA GIÀ cuả chúng, nấp bóng vào huà !
      _ Tôi đã không ngần ngại vạch mặt chỉ tên !

      Mấy lời cùng anh, trên tinh thần, “có qua có lại cho toại lòng nhau”
      Chúc sức khoẻ

    • Quang Nguyễn says:

      Xin góp ý với người ở lai. Mất nhà mất đất rồi mà còn chưa tỉnh ngộ. Vậy bao giờ mới thức tỉnh đây!
      Tôi không bênh ai, nhưng tôi hiểu tâm trạng của những người chống gửi tiền về VN hay chống buôn bán với VN. Vì họ nghĩ : thằng anh cướp( tụi VC) nó vô cướp nhà mính, cướp vợ con của mình, bắt vợ con mình làm con ở cho nó bây giờ nó còn múon mình tiếp tục gửi tiền về nuôi nó…
      Tùy mỗi người mỗi suy nghĩ. Không thể nói họ sai, rồi nhân tiện đả kích cờ vàng.

    • Thuần Nguyễn says:

      Thân chào “người ở lại”,
      Tôi nghiệp người ở lại biết 1 mà không biết 10. Hải ngọai chúng tôi vẫn thường quyên góp tiền bạc cho các người trong nước đó chứ. Điển hình là Hội HO cứu trợ thương phế binh và quả phụ QLVNCH ( hôi những người đi tù CS) và Hôi Bạn Người Cùi. Hai hội này đến nay đã quyên góp được hàng triệu đô la để gửi về VN. Tôi thấy trong những buổi quyên tiền của 2 hội này đều có sự hiện diện của các vị tướng tá và các sĩ quan QLVNCH.
      Tôi nghiệp “người ở lai” không nằm trong diên này nên không được nhận đồng xu nào cả.
      Thôi thì “ người ở lại” ráng chịu khó “lao đông là vinh quang” đi nhé.

      • quandannambo says:

        tiền đó các anh đả chia nhau hết rồi tôi ở việt nam chưa hề thấy thương phế binh và quả phụ lảnh tiền hảy công bố danh sách và hình ảnh nhửng người lảnh tiền cho
        mọi người biết không đủ cho các anh chia nhau có đâu đến họ

      • Ha Nguyen says:

        Trời ơi, cái anh dân quân nam bộ này sao mà ngu ơi là ngu. Anh ở VN thì các thương binh và quả phụ được tiền của Việt Kiều cho làm sao dám nói cho anh biết?. Họ nói cho anh biết để anh tới nhà cướp của, hay vu khống cho họ tôi này tội kia để bắt họ đi tù và để các anh cướo tài sản của họ à. Họ đây có ngu như anh. Anh vừa dốt lại vừa ngu nữa. Đọc coms của anh dài ơi là dài mà không có 1 dấu chấm hay 1 dấu phẩy nào hết, đủ biết trình độ thực của các cán ngố ở VN rồi.

      • Rau muống hột says:

        Tiền mấy ông bạn gởi cho cũng nhận được , tiếc thay bị mấy thằng Bắc bộ phủ giả dạng quân nhân Nam bộ ăn chận hết một phần .

        Ôi ! Bác chết mấy mươi năm rồi , Bác có tội ác nào đâu mà chết không nhắm mắt , bác phải bị phơi thây .Con lạy Bác , sống lại coi mấy thằng con Đảng viên con cháu nó hối lộ , tham nhũng . Đến cả thành phần què quặt nó cũng chẳng tha .

        Mà không ai khác hơn , chính là cái tên quân dân Nam bộ giả dạng này đây . Hi..hi.., hu..hu .., ha..ha..!!!

      • quandannambo says:

        hãy post lên DANCHIMVIET hình ảnh và danh sách
        nhửng thương phế binh và quả phụ nhận tiền cho
        bàn dân thiên hạ được nhìn thấy

  10. NGỌC says:

    Cảm ơn DIỆP HOÀNG.
    Không dân miền Nam nào mong muốn các SQ VNCH ở lại và bị CS giết cả. chúng tôi dầu bị ở lại, nhưng vẫn vui khi nghe có 1 ai đó vượt biên thành công. Dân tộc VN bản chất hiền hòa không tàn ác. Đại tá Hồ Ngọc Cẩn bị bắt và giết 1 cách dã man, dân đứng khóc ròng ! Tôi thực hết sức bất nhẫn khi trên các trang báo hải ngoại cứ chửi các vị tướng, tá VNCH sao không ở lại …để chết ! Các người biết chạy ra nước ngoài để sống sao lại muốn họ phải chết ? Họ phải chết sau khi đã cống hiến cả cuộc đời trong chiền tranh vì sự an nguy của người dân miền Nam hay sao ? Có ai muốn thất bại ? mà sự thất bại của ho từ việc bị cúp viện trợ chứ nào họ muốn buông súng ? Một thường dân hay 1 lính không cấp bậc thì sẽ dễ sống hơn là 1 SQ cấp cao sau ngày GP. Bằng cớ là toàn bộ SQ đều đi cãi tạo, số chết trong trại rất nhiều, một số SQ sau khi ra trại chỉ sống vài năm rồi bệnh hoạn và chết. Như cha tôi cãi tạo 11 năm,sống thêm vài năm rồi chết trong nghèo túng. Gia đình có được hưởng HO đâu ! Chúng tôi phải tiếp tục sống tại VN để hưởng bao nhiêu cái thiệt thòi vì là con của SQ, chúng tôi không thanh trách,không ganh ghét người ra đi thì cớ sao các vị được tự do, được quyền lợi lại xâu xé lẫn nhau ?
    Mà họ qua được Mỹ họ có quên đồng bào của họ không ? Họ không quên, màu cờ VNCH vẫn phất phới trong những cuộc biểu tình ủng hộ cho dân quốc nội là 1 điển hình.Bao nhiêu trang báo mạng của họ đã viết ròng rã 37 mong dành lại nền dân chủ cho nước Việt. Chính những trang báo này đã thức tỉnh bao thanh niên quốc nội vốn bị cái chế độ cs bưng bít ! Tôi phải tìm hiểu tình hình VN qua các trang báo HN, rất cảm ơn các bác VNCH. Chúc các bác sức khỏe để làm những việc có ích cho VN.

    • Khải Lê says:

      Tôi thành thật cám ơn Diệp Hòang và Ngoc đã có những ý kiến thay chúng tôi. Dân miền Nam chúng tôi rất hiền hòa, không tàn ác như bọn giặc phương bắc khi chúng cưỡng chiếm Miền Nam. Miền Nam chúng ta rất trù phú, sau khi bọn CS chiếm Miền Nam, dân Miền Nam đói khát như dân Miền Bắc, dân Miền Nam bị đói khát như dân miền bắc sau 21 năm ( 1954-1975) dưới quyền cai trị của CS.
      Tôi nghe nói dân Miền Bắc không có thịt mà ăn đã phải vào bênh viên phụ khoa xin ” Nhau” của đàn bà sau khi sanh về nấu lên ăn thay thịt để có protein.
      Nghe nói không phải người dân đứng xếp hàng xin “Nhau” mà các bác sĩ và y tá trong bệnh viện cũng tranh nhau lấy về ăn. Thật kinh khủng. Nằm mơ cũng không tưởng tượng được. Thật là ghê rợn!!!

      • Phượng H. Nghiêm says:

        Khải Lê ơi, sao nghe kinh khiếp thế. Ăn cả “nhau” sản phụ à. Vậy là ăn thịt người rồi. Hèn chị dân Miền Bắc ác quá là ác.

    • Dũng Phạm says:

      Diệp Hòang và Ngọc đều đáng cho tôi khâm phục, cám ơn 2 chị. Nữ lưu như hai chị thì thật không hổ danh con cháu Trưng Triệu.

Phản hồi