WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đọc tài liệu lịch sử “Hải Quân VNCH ra khơi, 1975” của Điệp Mỹ Linh

Thông thường, một tác phẩm vừa ra đời hoặc một nhà văn còn mới mẻ trong giới cầm bút thì mới cần đến sự giới thiệu của một ngòi bút đàn anh hoặc đàn chị. Nhưng trường hợp của Điệp Mỹ Linh thì khác. Điệp Mỹ Linh cầm bút từ năm 1961, theo Writers Post, và đã trình làng chín tác phẩm gồm truyện ngắn, truyện dài và tài liệu lịch sử.

Cuốn tài liệu lịch sử Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa Ra Khơi, 1975 đã được xuất bản từ năm 1990; và bây giờ Điệp Mỹ Linh cho tái bản.

Tôi nghĩ ít ai viết về một tác phẩm tái bản. Nhưng, khi đọc bản gốc cuốn tài liệu Hải Quân để góp ý với Điệp Mỹ Linh trước khi tái bản, tôi nhận thấy tôi nên viết ra những nhận xét của tôi về tác phầm này.

Chuyên theo dõi thời cuộc và những biến chuyển chính trị trên thế giới, tôi nhận thấy, một số quyết định quân sự sai lầm của chính phủ miền Nam Việt Nam đã kéo theo không biết bao nhiêu cuộc rút quân đẩm máu.

Những cuộc rút quân bằng đường bộ đã được nhiều người viết lại. Nhưng những cuộc rút quân bằng đường thủy thì chỉ có cuốn tài liệu Hải Quân V.N.C.H. Ra Khơi, 1975 của Điệp Mỹ Linh mới ghi lại đầy đủ, trung thực và tỉ mỉ. Điệp Mỹ Linh đã chịu khó tra cứu, tìm tòi và phỏng vấn hầu hết quý vị Hạm Trưởng và những nhân vật liên hệ.

Cuốn tài liệu được chia ra từng chương rõ ràng, mạch lạc, ghi từng ngày, giờ khi sự kiện xảy ra. Mỗi chương và mỗi bài đều có huy hiệu hoặc ảnh của chiến hạm đã tham dự.
Phần Sơ Lược Lịch Sử Hải Quân V.N.C.H. và phần phỏng vấn những nhân vật liên hệ đến Chuyến Ra Khơi Cuối Cùng có những liên quan mật thiết và bổ túc cho những chương viết về các cuộc rút quân bằng đường thủy. Phần phụ lục cũng không kém quan trọng. Độc giả có thể biết số, tên và loại của từng chiến hạm và chiến đỉnh.

Tiêu đề của cuốn sách là “Tài liệu lịch sử”, nhưng khi đọc tôi không cảm thấy khô khan mà tôi như bị cuốn hút vào những bi hùng có thật.

Xin mời quý độc giả đọc ba đoạn trích dẫn sau đây: Đoạn một, về cuộc rút quân bằng đường thủy. Đoạn hai ghi lại những đụng độ lớn tại vùng Sông Ngòi và sau cùng một bài phỏng vấn, để thẩm định giá trị của cuốn tài liệu này.

———————
Cuộc rút quân tại Đà Nẵng

Vào tháng 3 năm 1975, những đại đơn vị cơ hữu của Quân Lực VNCH tại Đà Nẵng gồm:

- Sư Đoàn III Bộ Binh – Tư Lệnh là Tướng Nguyễn Duy Hinh.
- Sư Đoàn I Không Quân – Sư Đoàn Trưởng là Chuẩn Tướng Nguyễn Đức Khánh.
- Lực Lượng Hải Quân Vùng I Duyên Hải – Tư Lệnh là Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại.
- Trung Tâm Huấn Luyện Bộ Binh Hòa Cầm.
- Nhiều đơn vị Địa Phương Quân và Cảnh Sát.
Sau khi Quảng Trị và Huế bị bỏ ngõ, Quảng Tín và Quảng Ngãi thất thủ, Đà Nẵng đang bị những gọng kềm sau đây siết chặt:
- Sư Đoàn 304 Việt Cộng.
- Sư Đoàn 324 và Sư Đoàn 325 cùng với vài thành phần của Sư Đoàn 34 Việt Cộng từ Quảng Trị và Huế kéo quân về Nam.
- Sư Đoàn 2 và Lữ Đoàn 52 Việt Cộng từ Quảng Tín và Quảng Ngãi xua quân ra hướng Bắc.

đọc tiếp…

———————

Những trận chiến trên Vàm Cỏ Tây

Ngay khi mặt trận Long An vừa bùng nổ, Lực Lượng 99, dưới sự chỉ huy của Hải Quân Đại Tá Lê Hữu Dõng, được đưa vào chiến trận.

Đại Tá Dõng là vị sĩ quan đầu tiên của khóa 8 Hải Quân Nha Trang được thăng Đại Tá. Về hải vụ, có thể nói Đại Tá Dõng không thua bất cứ một vị đàn anh nào cả. Về chỉ huy những đơn vị chiến đấu trong sông rạch, Đại Tá Dõng và người bạn cùng khóa, Hải Quân Trung Tá Hồ Quang Minh, là hai sĩ quan được các đại đơn vị Việt Cộng tại Vùng III và Vùng IV Sông Ngòi lên án nặng nề!

Ngày 17 tháng 4, Lực Lượng 99 khởi hành từ Nhà Bè, trực chỉ Long An.

đọc tiếp…

———————

Phỏng vấn ông Richard Lee Armitage, nguyên Phụ tá Tổng trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ

Xin Ông vui lòng cho biết nhiệm vụ của Ông tại Việt Nam vào khoảng tháng 3 và tháng 4 năm 1975.
Tháng 3 năm 1975, tôi sang Việt Nam với tư cách riêng. Tháng 4, theo yêu cầu của Phụ Tá Tổng Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Erich Von Marbod, tôi tháp tùng Ông, trở lại Việt Nam để di chuyển quân cụ và dân chúng trong trường hợp Bắc Việt tiếp tục tấn công.

đọc tiếp…

3 Phản hồi cho “Đọc tài liệu lịch sử “Hải Quân VNCH ra khơi, 1975” của Điệp Mỹ Linh”

  1. NGUOI NEW ENGLAND says:

    Hãy Vào đọc “talawas.org/talaDB/suche.php?res=13238&rb=0307″ để coi nhận xét của Thế Uyên một người cựu Sĩ quan QLVNCH đối với Hải quân và các quân chủng rằn ri. Trong quá khứ Hải quân QLVNCH chỉ có trận chiến Vũng Rô và hoàng Sa là đúng chức năng hải quân. Còn lại chỉ là lính vận tải đường biển

  2. NGÀN KHƠI says:

    CHẲNG BIẾT VÌ LÝ DO GÌ HOẶC TẠI SAO

    Thật sự tôi cũng chẳng biết lý do gì hay tại tại sao, mà cứ nhìn vào hình thức bên ngoài, quân phục của quân đội VNCH, hải quân lẫn các binh chủng khác, khi xưa trông rất bãnh, rất chiến, rất là Việt Nam, và rất dễ tạo nên sự tiêu biểu cho quân đội của quốc gia, hay đất nước, hoặc dân tộc VN khi ấy. Người nào có luận giải gì khách quan, đúng đắn, hay ho, cũng nên nói ra cho mọi người khác được biết, nhằm rút kinh nghiệm chung cho nước nhà ngày nay.

    NON NGÀN
    (06/10/11)

Phản hồi