WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Định mệnh xoắn lấy hai gia đình Ngô Đình Diệm và Võ Nguyên Giáp

Giám mục Giuse Võ Đức Minh

Giám mục Giuse Võ Đức Minh

Bố của ông Võ Nguyên Giáp là cụ Võ Nghiễm chịu nhiều ơn của gia đình cụ Ngô Đình Khả, bố của ông Ngô Đình Diệm.

Ít ai để ý là cháu ruột của ông Võ Nguyên Giáp (kêu ông Giáp bằng chú) là đương kim giám mục Công giáo ở Nha Trang, là giám mục Giuse Võ Đức Minh. Thân phụ của giám mục Võ Đức Minh là anh ruột của ông Võ Nguyên Giáp, bố mẹ của giám mục Võ Đức Minh đều theo Công giáo và cư ngụ ở miền Nam sau 1954. Không rõ là giám mục Võ Đức Minh có về Hà nội viếng tang chú mình là ông Võ Nguyên Giáp vừa qua hay không?

Cô ruột của giám mục Giuse Võ Đức Minh là vợ của trung tướng VNCH là ông Nguyễn Ngọc Lễ. Bà theo Công giáo và sống tại miền Nam trước 1975, qua đời tại Mỹ (bà và chồng rời Việt Nam trong biến cố 30/4/1975). Bà cô ruột này là em gái của ông Giáp lẫn bố của giám mục Giuse Võ Đức Minh.

Kể ra thì gia đình ông Võ Nguyên Giáp chịu ơn gia đình ông Ngô Đình Diệm nhiều. Bố ông Giáp là cụ Võ Nghiễm khi bị Pháp bắt trong tù thì được ông Ngô Đình Cẩn (em trai út của cụ Diệm) giúp thăm nuôi, khi cụ Võ Nghiễm qua đời thì cũng do ông Ngô Đình Cẩn đứng ra lo việc an táng. Lúc cụ Võ Nghiễm còn sống thì được gia đình cụ Ngô Đình Khả mua ruộng vườn giao cho ông Võ Nghiễm trông coi, canh tác và nộp tô.

Nếu tổng thống Ngô Đình Diệm có cháu ruột (kêu bằng cậu) làm đến chức hồng y bên Công giáo là hồng y Nguyễn Văn Thuận, thì ông Võ Nguyên Giáp cũng có cháu ruột (kêu bằng chú) làm tới chức giám mục bên Công giáo là giám mục Võ Đức Minh (đang ở Nha Trang) đã nói bên trên. Ông Giáp và ông Diệm đều có tuổi xấp xỉ nhau, đều ở cùng làng cùng huyện tại Quảng Bình. Cả 2 đều nắm chức vụ cao phía Cộng sản và phía Quốc gia Cộng hòa.

Chuyện éo le là giám mục Giuse Võ Đức Minh (cháu ông Giáp) cũng chính là người qua Vatican để làm chứng việc phong thánh cho hồng y Nguyễn Văn Thuận (cháu ông Diệm) ngày 5/7/2013 vừa qua.

© Nguyệt Đồng Xoài

Theo vietwebradio

32 Phản hồi cho “Định mệnh xoắn lấy hai gia đình Ngô Đình Diệm và Võ Nguyên Giáp”

  1. congly says:

    Bài viết này hình như có chỗ ko đúng rồi : Ông cố Giuse Võ Đức Mẫn sinh năm 1912 còn Ông Võ Nguyên Giáp sinh năm 1911 mà, sao ông Giáp lại là chú của Đức Cha Giuse Võ Đức Minh được ta….?

    • haley t. says:

      Sao không được?
      1/Khi cô chị lấy chồng có mang vài tháng thì bà mẹ cô ta cũng mang thai. Sanh ra kẻ trước người sau,nhưng xưng hô làm sao ? Có phải là cháu và cậu không ?(ở đây cậu còn nhỏ hơn cháu vài tháng tuỗi.)
      Thắc mắc trên không đáng thắc mắc.
      Hỏi người lớn là biết ngay cách xưng hô của người vn,của hệ gia đình ,gia tộc.
      Có khi phải keu một người nhỏ tuổi hôn mình là dì là cô vì vai vế họ lớn hơn: họ là chị em hay anh em vơi mẹ hoặc cha mình.
      3/ VNG ở tông dưới (An -xá),Cụ Ngô ỏ tông trên Đaị- phong),ở giửa là Tuy-Loc (Lệ- thủy). An xá là họ Đạo,Cha của VNG thuộc g/c trung lưu (địa chủ), làm nghề thuốc như các nhà nho lở vận và được dân làng trọng vọng (vì là người có học và là thầy thuốc duy nhất trong huyện,giản dị và giao du thân thiện với cả mọi người ,nhất là mấy cố đạo thường hay tới chơi,Người ta kể là VM vào lục soát,đức cha trốn trong quan tài,nhưng bị phát hiện vì ngài trong lúc quýnh quáng,đẻ đôi dép ở quan tài đó.(quan tài theo tục lệ xưa đẻ sẳn trong nhà cho mấy cụ già được an tâm là chết có hòm tốt.).Tây mổi lần hành quân cũng ghé vào nhà cụ chơi ,uống nước …(ai làm nấy chịu).
      vng ra hafnooij họ ,dạy ở Thăng Long cùng thời vơi nttam,tkdư,thliệu vv…theo cs và cùng pv đồng ,len pak bó gặp hcm lúc đó mới về nước. Cho nên nói vng biết hcm,có thể chứng minh hcm không là hồ tập chương thì không vững….
      Còn cụ Ngô làm quan lớn trong triểu nhưng từ quan đẻ phản đối Pháp khống chế nhà vua…Hai người gia thế khác nhau.,đi 2 con đường khác nhau.
      Vậy con ĐƯỜNG nào là con đường người hiểu biết yêu nước thực sự có lòng với dân vơi nước hơn ?
      ….
      (ht)

      • congly says:

        cái ông haley.t này ko hiểu bài ah, bài viết trên nói thân sinh của Đức Cha Võ Đức Minh là anh ruột của Võ Nguyên Giáp cơ mà? mà đã là anh/ em ruột cho dù là cùng cha-cùng mẹ, cùng cha – khác mẹ , cùng mẹ-khác cha gì thì người anh đều phải nhiểu tuổi hơn người em chứ. Chỉ có ” con chú – con bác ” mới có cách xưng hô khác nhau ko phụ thuộc tuổi tác thôi, mà nếu là ” con chú- con bác” thì đâu có gọi lại a/e ruột như bài viết trên được?

  2. Haile says:

    Sự-kiện nầy “Xoắn hay Quện” có “lây hay truyền-nhiệm” giữa hai Họ Ngô Võ. Có thật hay giã-thuyết còn trong sưu-tầm. Còn định-mệnh nào khắc-nghiệt, xót-xa, thiết-tha, thống-khổ. Chẵng những “Xoắn” bức tim, còn “Quện” ngặt thở có thật. Đó là những gia-đình Liệt-Sĩ Việt cọng. Đến nay “Giải-phóng miền Nam” đã trên 38 năm qua. Cha, Chồng, Con, đi Nam giải-phóng vẫn biệt tăm !
    Sống sao chưa về ? Chết thì xác chôn ở dâu ? Còn có sự “Xoắn” oan-nghiệt. Chất “Quện” vô hình đã làm cho biết bao nhiêu gia-đình (Cách-mạng Việt cọng) Giải-phóng miền Nam. Khóc hay cười ! Hô-hỡi hay đắng cay ! Trong nhà . Giữa thờ cha Liệt-sĩ (Việt cọng) Hai bên thì thờ hai con Tữ-sĩ (Việt-Nam Cọng-Hoà). Thắng thi Ai hưỡng ? Mọi ngươỉ đều thấy. Thua thì chấp nhận. Còn những Gia-đình nầy cả Thắng “Xoắn” chặt với Thua. Biết thuỡ nảo ngui ?

    • BUILAN says:

      “Sống sao chưa về ? Chết thì xác chôn ở dâu ? Còn có sự “Xoắn” oan-nghiệt. Chất “Quện” vô hình đã làm cho biết bao nhiêu gia-đình (Cách-mạng Việt cọng) Giải-phóng miền Nam. Khóc hay cười ! Hô-hỡi hay đắng cay ! Trong nhà . Giữa thờ cha Liệt-sĩ (Việt cọng) Hai bên thì thờ hai con Tữ-sĩ (Việt-Nam Cọng-Hoà). Thắng thi Ai hưỡng ? Mọi ngươỉ đều thấy. Thua thì chấp nhận. Còn những Gia-đình nầy cả Thắng “Xoắn” chặt với Thua. Biết thuỡ nảo ngui ?”

      Câu hỏi cuả bác HAILE ! Nghe naõ nề… đứt ruột !!!

      - Chết để nuôi thằng sống !!
      Có cả một NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
      Tung hô nuôi “Cậu Thuỷ cẫu Hồ” !!

      “Biết thuỡ nảo nguôi ?”
      _ Muốn NGUÔI thì cứ đem cái THẮNG ra mà găm nhấm !
      Chưa hả hê thì: nhận thêm xương chó, xương bò, xương trâu, xương cẫu… xuơng thú vật… cùng nhau GẶM !!!

      “Thua thì chấp nhận ”
      Như ta “Ngôì rù.. .”
      Xem mấy thằng CS
      Đứa bán nước, thằng tranh ăn.
      Toan tính chuyện
      THỌC HUYẾT NHAU ! ĐAu như bị thiến !
      Khakhakha !!!
      Cảm ơn bác Haile gơi nguồn cảm hứng !

  3. Nguyễn Dình Quang says:

    Theo link dẫn trong bài thì bố của GM Minh tên là Võ Đức Mẫn, còn theo vi.wikipedia.org thì anh cả và chị cả ông giáp chết sớm lúc còn nhỏ, ngoài ra ông giáp còn 1 người em trai tên là Võ thuần Nho.Vậy đâu là sự thật?

  4. Bac says:

    Gớm chuyện ông Giáp nghe đã chán nay lại kèm thêm chuyện ông Diệm vô nó còn chán hơn nữa, hai cái chán cộng với nhau khiến bà con thở dài thườn thượt
    Thật là chán mớ đời, những chuyện này nên nghe qua rồi bỏ

    • Choi Song Djong says:

      Nếu ông cảm thấy chán thì tốt nhất là tìm đọc báo xhcn vì trong đó đăng nhiều tin có lẽ thích hợp với ông,tin váy ngắn,tin cướp hiếp giết…hơn nữa sự có mặt của ông trong diễn đàn này chỉ nêu lên tính tiêu cực,ông đã viết còm nào ra hồn ? và những còm của ông cũng thuộc loại được ưu ái trong sọt rác.

  5. Thanh Tâm says:

    Ông Diệm sinh năm 1901, ông Giáp sinh năm 1911 không thể nói xấp xỉ tuổi tác được…ông Ngô Đình Cẩn không phải là con út trong gia đình cụ Ngô đình Khả, con út là ông Ngô Đình Luyện.
    Ông Nguyệt Đồng Xoài nào đó đưa ra những sự kiện có lien hệ đến những nhân vật lịch sử mà hoàn toàn không có trưng dẫn, hoặc it ra nói sơ lý lịch của mình ở vị trí nào mà biết được những sự kiện nầy….
    tôi nghĩ ông nầy có cảm tình với “bác” Giáp nên cột “bác” với TT Ngô Đình Diệm để Người Việt quốc gia không lên án Giáp là một tên đồ tẻ thanh toán các đảng phái chính trị man rợ năm 1946, dung chiến thuật biển người theo lệnh của các tướng Tàu ô Trương phát Khuê, Trần Canh để tạo ra cuộc chiến gây tang tóc cho Dân tộc VN suốt hơn 30 năm. Trong khi các nước trong vùng Đông Nam Á vẫn dành lại độc lập mà không tốn một viên đạn……không phải chiến tranh đau thương.

  6. lethan says:

    Vậy là câu thành ngữ “…Ghét ai ghét cả tông ti (chi) họ hàng ” không thể ứng dụng ở đây. Đại đồ tể Võ nguyên Giáp lại có người cháu thánh thiện Giám mục Giuse Võ Đức Minh .

  7. BUILAN says:

    CON NGƯỜI VIỆT NAM
    TÂM HỒN VIỆT NAM

    Tôi nghe được NIỀN SUY TƯ
    Rất thánh thiện
    Chân Tình
    Như rút ruột
    Cuả Duy Thaỏ
    Kính

  8. ÔgcVc says:

    “Chuyện éo le là giám mục Giuse Võ Đức Minh (cháu ông Giáp) cũng chính là người qua Vatican để làm chứng việc phong thánh cho hồng y Nguyễn Văn Thuận (cháu ông Diệm) ngày 5/7/2013 vừa qua.”

    Ông Gm VĐ Minh với tư cách là vị Gm tại tòa – Tòa GM địa phận Nha Trang – “qua Vatican” để tuyên chứng – nhận thực (xác nhận) với bộ phong thánh CG là Gm Giuse VĐ Minh hiện đang tại tòa (TGMNT).

    Chỉ có thế thôi! Chớ tui chưa nghe ông Gm VĐ Minh này đã nhận được “phép lạ” khi cầu bầu cùng hồng y Phanxicô Xaviê NV Thuận cả(!?). Và từ lẽ ấy, Gm VĐ Minh chẳng phải làm chứng làm chiếc gì cho sự thánh thiện của Hồng y Thuận đâu à, đừng nhận vơ nghen!

    Các GM từng cai quản địa phận Nha Trang:

    Paul Raymond Piquet Lợi
    Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận
    Phaolô Nguyễn Văn Hòa
    Phêrô Nguyễn Văn Nho
    Giuse Võ Ðức Minh (2009- )

  9. bạn đọc says:

    Theo wikipedia: Ngô Đình Diệm sinh ngày 3 tháng 1 năm 1901 tại làng Đại Phong, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình – Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25/08/1911 ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

    Như vậy là ở cùng huyện, chứ không phải cùng làng.

    • ÔgcVc says:

      Thôi mà Nđồng Xoài, nín…nịnh bợ chút đi Xoài ơi! Tầm bậy tầm bạ…

      Đem HY François-Xavier Nguyễn Văn Thuận mà so đo với GM VĐ Minh thì…

      Giời ạ,

      Chẳng khác chi,

      Đem:

      Ngô Đình Diệm một con người đức hạnh, chẳng dám đem một sanh mạng của một người lính dưới quyền – để đánh đổi(người lính) cho bản thân mình, sự nghiệp chánh trị của mình!!

      VS

      Vỗ nguyên Giáp coi con người (mạng lính) như những mạng chó!

  10. Duy Thảo says:

    Không biết độ trung thực của bản tin trên đúng bao nhiêu phần trăm.Nếu đúng như vậy cuộc chiến sống mái huynh đệ tương tàn Quốc Cộng đã để lại quá nhiều hệ lụy thương đau mà có lẽ vết thương chẳng bao giờ lành.

    Những oan trái của định mệnh xoắn lấy giữa hai gia đình Ngô-Võ, xét cho cùng ,cũng là nỗi oan trái hàng triệu gia đình tan nát trải dài trong cuộc chiến của cả hai phía. Gía như bên thắng cuộc sau 30/4/75 nhận ra điều này sớm để đừng trừng phạt bên thua cuộc bằng chính sách cải tạo, trù dập, đầy đọa ,đẩy họ tới bước đường cùng chắc vết thương cuộc chiến đã lành và Tồ quốc ta đã tránh được cảnh tụt hậu , phân hóa và xâu xé như hiện trạng./.

    • thành nội huế says:

      Nhắc đến cuộc chiến ‘tương tàn’ là chỉ nói một ‘phần thân’ của VẤN ĐỀ LỊCH SỬ.Ai,nhóm Nào ??? đã ca tụng,học tập,thực hiện chủ nghỉa Max-Lê?Ai đã thanh trừng,tiêu diệt,khống chế những người Yêu Nước từ những năm 30 của cuối thế kỷ 20 cho đến nay.Đang có câu trả lời chính xác,rành rọt!

Phản hồi