WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Người Việt ở Ba Lan rầm rộ biểu tình

Đoàn biểu tình đông 3-4 ngàn người diễu hành. Ảnh ThuongLe

Đoàn biểu tình đông 3-4 ngàn người diễu hành. Ảnh ThuongLe

Ba Lan là một quốc gia đã lật đổ chế độ cộng sản bằng hoạt động đình công và biểu tình, nhưng ở ngay tại quốc gia này, biểu tình vẫn là chuyện xa lạ với cộng đồng người Việt. Đã từng có đôi ba cuộc lãn công, bãi chợ nho nhỏ của tiểu thương nhằm chống lại tình trạng tăng giá thuê quầy, nhưng nó vẫn nang tính cục bộ, theo kiểu bảo vệ ‘nồi cơm’. Phần lớn sinh trưởng ở miền Bắc, kiều bào Ba Lan luôn coi mình là những di dân kinh tế, chứ không phải tị nạn chính trị và thường chăm chú vào công việc làm ăn, buôn bán hơn là bày tỏ chính kiến trước những vấn đề chính trị xã hội của đất nước, kể cả chuyện chủ quyền.

Nhưng lần này thì khác, rất khác, đến mức ngay những người trong cuộc cũng phải ngỡ ngàng.

Lần đầu ‘xuống phố’

Ngỡ ngàng vì không ai có thể ngờ tới con số tới 3000- 4000 người tham dự. Đấy là ước đoán do đội cảnh sát bảo vệ cuộc biểu tình đưa ra, dựa trên những kinh nghiệm của họ. Cảnh sát đã phải tăng cường lực lượng gấp mấy lần dự kiến, dù không có bất cứ hành động quá kích nào cần tới sự can thiệp. Trước đó, những dự đoán lạc quan nhất cũng chỉ dám ‘phán’ tới con số một ngàn người.

Cờ đỏ, biểu ngữ xanh, bóng xanh

Cờ đỏ, biểu ngữ xanh, bóng xanh

Bà con từ các khu buôn bán cách Vac-sa-va mấy chục km đã đi các chuyến xe buýt miễn phí từ sớm tới điểm biểu tình, nhiều người từ các tỉnh cũng lên tham dự. Với nhiều người, đây là lần biểu tình đầu tiên trong cuộc đời mình. Mặc dù lịch biểu tình từ 12 giờ, nhưng nhiều bà con đã có mặt từ lúc 10 giờ với những biểu ngữ tự tạo rất phong phú.

Và tiếp đến là thái độ ôn hòa, văn minh của những người biểu tình. Những tiếng hô “Đả đảo”, ”cút đi”, “get out” trước đại sứ quán Trung Quốc vang xa tới mấy dãy phố, nhưng trái với những lo ngại của nhóm tổ chức về sự kích động trong các câu khẩu hiệu, đoàn biểu tình đã thể hiện sự đúng mực đến hoàn hảo.

Trước đó, những diễn biến bạo động ở Việt Nam từ Bình Dương tới Hà Tĩnh khiến nhóm tổ chức ngủ không yên. Nếu xảy ra sự cố, người tổ chức không những sẽ bị thành phố phạt tiền mà còn có thể ảnh hưởng lâu dài tới hình ảnh cộng động.

Người Ba Lan phát biểu ủng hộ chủ quyền của VN. Ảnh Thái Linh

Người Ba Lan phát biểu ủng hộ chủ quyền của VN, bên trái là anh Ngô Hoàng Minh. Ảnh Thái Linh

Buổi biểu tình đã bất ngờ nhận được sự ủng hộ của một số người Ba Lan. Không có trong chương trình định sẵn, 2-3 người đã lên phát biểu phản đối thái độ nước lớn của Trung Quốc, so sánh sự bành trướng của Trung Quốc với việc xâm chiếm Crimea của Nga gần đây hay những hành động của họ trong quá khứ với đất nước Ba Lan. Những chia sẻ của các bạn ngoại quốc nhận được sự tán dương nhiệt liệt.

Sau 2 tiếng hò hét tới khản cổ, đoàn người xếp hàng trật tự diễu hành tới khu thành cổ và tiếp tục hô vang các khẩu hiệu bằng tiếng Ba Lan, tiếng Anh để gửi thông điệp tới dân chúng Ba Lan và du khách quốc tế.

Một quyết định ‘gãi đúng chỗ ngứa’

Một điều đặc biệt không thể không nhắc tới của cuộc biểu tình lần này, là nó không phải do bất kỳ một tổ chức cộng đồng nào phát động, dù các hội đoàn như thế có tới vài chục với những ban bệ ‘hoành tráng’.

IMG_0170

 

Ý tưởng biểu tình được khởi xướng bởi anh Ngô Hoàng Minh – một cựu du sinh từ thập niên 80s, hiện là phiên dịch công chứng – sau một vài thăm dò nho nhỏ trên mạng Facebook.

Không thông qua hội đoàn, không hỏi ý sứ quán -như trong các công việc thường lệ của cộng đồng – một mình anh Minh đã đăng ký với thành phố để xin phép một cuộc biểu tình với số lượng khiêm tốn, 200 người. Gọi là giấy phép có thể không chuẩn, biểu tình là quyền công dân ở một nước dân chủ như Ba Lan, nhưng vẫn cần một thủ tục mang tính thông báo để thành phố sắp xếp, bố trí cảnh sát bảo vệ, cứu thương…

Quyết định ‘đơn phương độc mã’ của anh Minh đã bất ngờ nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía, bên cạnh đó cũng là áp lực và thậm chí sự cản trở hay gièm pha của một số người. Nhưng với sự giúp đỡ của những bạn trẻ tâm huyết, người khởi xướng đã quyết giữ sự trung lập, không phe nhóm cho cuộc xuống đường lần này.

Biểu ngữ tiếng TQ. Ảnh Thái Linh

Biểu ngữ tiếng TQ. Ảnh Thái Linh

Con số 3- 4 ngàn người đã chứng minh, sự trung dung là một quyết định sáng suốt. Và một cá nhân hay một nhóm nhỏ hình thành tự phát vẫn có thể làm được những điều kỳ diệu, vận động được số đông quần chúng, nếu biết ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của đồng bào.

Tập dượt dân chủ

Dân chủ có thể rất xa vời, nhưng có khi gần gũi đến bất ngờ. Cuộc biểu tình lần này là một minh chứng rõ nét. Một trang facebook đã được mở ra để tất cả bà con quan tâm tham gia thảo luận công khai. Điều này khác hẳn với các hội đoàn, khi việc lớn nhỏ trong cộng đồng thường chỉ được bàn bạc trong một nhóm nhất định.

Rồi, những tình nguyện viên cũng xuất hiện từ đây, tự bỏ tiền bạc, công sức cho những công việc chung, không tính toán, không vụ lợi. Rất nhiều bạn đã nhận làm những công việc như thiết kế, in ấn tờ rơi, mua cờ quạt, in áo phông… với sự hăng say mà có lẽ ít khi thấy trong các hoạt động cộng đồng trước đó.

Những nick rất ngộ nghĩnh, tưởng chừng chỉ lập ra để chat chít lăng nhăng như “Nhok Con”, “Đồn Như Lời” (tức Nam) hay Cu Tít bỗng xung phong làm những việc ‘quốc gia đại sự’. Em “Nhok Con” 15, 16 tuổi cùng đám bạn của mình đã phát hàng ngàn tờ rơi tiếng Ba Lan, tiếng Anh cho dân bản xứ và du khách về tham vọng độc chiếm biển Đông của Trung Quốc. Vừa phát, các em vừa giải thích những thắc mắc của những người quan tâm.

Đội bảo vệ được lập ra bởi Thuong Le và Chau Thanh Phan, Nam, Cu Tít – những người chưa ai biết ai trước đó – đã phối hợp công việc rất ăn ý, phân công đâu ra đấy và nhanh chóng thu nạp được 50 tình nguyện viên. Đội bảo vệ đã tổ chức đưa đón bà con và hướng dẫn qua từng địa điểm tới nơi biểu tình và giữ trật tự tới phút chót. Những tình nguyện viên đã dọn không còn một cọng rác trong khu vực biểu tình.

Thanh Son Nguyen đã bỏ 2 ngày ti mẩn thiết kế hàng chục banner biểu ngữ rất chuyên nghiệp, bắt mắt. Thái Linh cùng các bạn duyệt lại từng chi tiết, chính xác tới từng phút của lịch biểu tình. Từng câu khẩu hiệu cũng được các facebooker bàn luận góp ý, thêm câu này, bớt câu kia để nó không chệch ra khỏi mục tiêu chung – chống Trung Quốc xâm lược.

Facebook nghe nói đã từng góp sức trong các cuộc biểu tình tạo nên làn sóng cách mạng hoa Nhài ở các nước Trung Đông, không rõ thực hư ra sao, nhưng nó đã được các bạn trẻ Ba Lan sử dụng hữu hiệu và dân chủ để bàn thảo và quyết định cho lần xuống đường này. Nhờ vậy, mọi chuyện đã diễn ra suôn sẻ dù chỉ có vỏn vẹn mấy ngày chuẩn bị cho một công việc mà hầu như ai cũng mới làm lần đầu.

Mỗi người có thể ghi nhớ về cuộc xuống đường đầu tiên này theo một cách khác nhau, với những cảm xúc khác nhau. Nhưng chắc chắn, tất cả đều đồng ý rằng, những gương mặt hôm nay, những chiếc nắm đấm tay giơ lên hôm nay là biểu hiện tuyệt vời của lòng yêu nước. Nó có thể khác nhau về quan điểm, có thể ẩn giấu đâu đó giữa những vất vả, nhọc nhằn của cuộc sống thường ngày; hay nấp sau cái vẻ nhút nhát cam chịu của người Việt; nhưng nếu đã tỏa sáng 1 lần, thì có thể sẽ sáng lên tiếp nữa.

Giàn khoan có thể còn đó, không biến đi, nhưng rõ ràng cộng đồng vừa trải qua một thực hành dân chủ hiếm hoi, cả với những người điều hành công việc, tới những biểu tình viên. Và mỗi bước chân xuống đường sẽ đem xã hội dân sự lại gần hơn với chúng ta.

© Đàn Chim Việt

Tags:

133 Phản hồi cho “Người Việt ở Ba Lan rầm rộ biểu tình”

  1. Việt tị nạn says:

    Các vị nói ở Ba Lan và các nước Đông Âu toàn là con cháu Cộng sản người miền Bắc di dân kinh tế, chứ không phải tị nạn chính trị, nên họ đi biểu tình dưới là cờ đỏ sao vàng để chống Trung Quốc xâm lược, chứ không bao giờ biểu tình dưới cờ vàng ba sọc đỏ.

    Xin hỏi, ở các nước Tây Âu, Bắc Mỹ và Úc thì chủ yếu là dân miền Nam không phải con cháu Cộng sản, thuộc loại “tị nạn chính trị” chứ không phải tị nạn kinh tế. Vậy tại sao tất cả họ đều đi biểu tình dưới lá cờ đỏ sao vàng để chống Trung Quốc xâm lược.

    Người Việt ở Mỹ giương cao cờ đỏ sao vàng biểu tình chống Trung Quốc: http://dantri.com.vn/the-gioi/nguoi-viet-o-khap-nuoc-my-bieu-tinh-phan-doi-trung-quoc-876747.htm

    Giới trẻ người Việt ở Mỹ giương cao cờ đỏ sao vàng biểu tình chống Trung Quốc: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140519/gioi-tre-viet-nam-o-my-bieu-tinh-phan-doi-trung-quoc.aspx

    Người Việt ở thủ đô Washington DC giương cao cờ đỏ sao vàng biểu tình chống Trung Quốc: http://hieuminh.org/2014/05/19/29464/

    Người Việt ở 20 nước trên thế giới giương cao cờ đỏ sao vàng biểu tình chống Trung Quốc: http://bizlive.vn/nguoi-viet/anh-nguoi-viet-tai-20-nuoc-bieu-tinh-phan-doi-trung-quoc-178505.html

    Người Việt ở Đức giương cao cờ đỏ sao vàng biểu tình chống Trung Quốc: http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/nguoi-viet-o-duc-bieu-tinh-chong-trung-quoc-trong-mua-2989963.html

    Người Việt ở Anh Quốc giương cao cờ đỏ sao vàng biểu tình chống Trung Quốc: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2014/05/140518_london_anti_china_protest.shtml

    Người Việt ở Áo giương cao cờ đỏ sao vàng biểu tình chống Trung Quốc: http://dantri.com.vn/the-gioi/cong-dong-nguoi-viet-tai-ao-ba-lan-bieu-tinh-chong-trung-quoc-876657.htm

    Người Việt ở Pháp giương cao cờ đỏ sao vàng biểu tình chống Trung Quốc: http://vnexpress.net/video/the-gioi/nguoi-viet-tai-phap-bieu-tinh-phan-doi-trung-quoc-2992008.html

    Vân vân… Còn hàng chục cuộc biểu tình của người Việt trên khắp thế giới dưới lá cờ đỏ sao vàng chống Trung Quốc xâm lược.

    Như vậy vấn đề không phải là con cháu Công sản mới đi biểu tình dưới lá cờ đỏ sao vàng. Vấn đề là AI mới thực sự có đường lối chiến lược, sách lược, trí tuệ, tài thao lược, khả năng, sức mạnh để lãnh đạo nhân dân Việt nam chống Trung Quốc xâm lược. Vì đã tự trả lời đúng đắn chứ AI đó nên người dân Việt ở hải ngoại dù theo tư tưởng, chính kiến nào cũng đều đoàn kết dưới lá cờ đỏ sao vàng để đánh bại giặc Trung Quốc xâm lược, như đã từng đánh bại giặc Pháp, giặc Mỹ.

    • Dư lợn viên khoe mẽ says:

      Người Việt đang sống ở nước ngoài mang cờ đỏ ” kinh nguyệt đàn bà ” biểu tình chống Tàu Cộng thì có gì lạ đâu :

      Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước Đào Công Hải hiện có 500000 người Việt ở xứ nghèo Việt nam phải bỏ gia đình đi tha hương cầu thực ở 40 quốc gia trên thế giới.

      Thêm nữa là hiện Việt Nam có hơn 100 nghìn du học sinh đang học tập ở nước ngoài . Đây là những số liệu mà Nguyễn Xuân Vang, Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết .

      Điều đáng nói ở đậy là ở khắp nơi, quan thày Tàu khựa của bè lũ ngụy quyền Việt cộng bị tố giác là ” bọn đế quốc xâm lược”, rằng ngụy quyền Việt cộng là lũ đần độn đi bám chân bọn đế quốc Tàu khựa …

      • Giang Hà says:

        Theo chú mày nói thì người dân VN tị nạn kinh tế trên thế giới khổ vì CSVN. Họ đi biểu tình ở các nước gọi là tự do, dân chủ thì họ có quyền mang cờ đỏ sao vàng hay cờ vàng ba sọc đỏ đi biểu tình. Vậy tại sao họ không mang cờ vàng ba sọc đỏ mà lại mang cờ đỏ sao vàng của nước VNCS đi biểu tình chống TQ. Ngay ở nước Mỹ mà họ cũng mang cờ đỏ sao vàng đi biểu tình chứ không mang cờ vàng ba sọc đỏ?

        Giải thích như thế nào cho đúng, cho khách quan chuyện đó. Đơn giản chỉ vì chỉ có nhà nước VNCS mà quốc kỳ là cờ đỏ sao vàng mới đủ sức chống TQ xâm lược khi chiến tranh xẩy ra, nên đã thu hút nhân tâm của đại đa số người Việt yêu nước chân chính trên khắp thế giới. Chứ nếu theo cờ vàng ba sọc đỏ có hàng nghìn hội đoàn, năm cha bảy mẹ, nhưng không có cái đầu đủ sức thống nhất để lãnh đạo dân cờ vàng đoàn kết, các hội đoàn lại chuyên đấu đá tranh giành nhau về mọi việc… thì khi chiến tranh xẩy ra ai lãnh đạo, chỉ huy dân cờ vàng, đánh nhau bằng cái gì, chẳng lẽ chỉ đánh nhau với TQ bằng bàn phím máy tính, bằng hò hét và dùng mồm để cắn. Người Việt trên khắp thế giới nhận ra điều đó, nên họ tự nguyện bỏ cờ vàng ba sọc đỏ để ngả theo cờ đỏ sao vàng đi biểu tình chống TQ là vì vậy.

      • Thích Nói Thật says:

        Cám ơn “Dư lợn viên khoe mẽ” đã post lên dữ liệu của “Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Đào Công Hải)” và “Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)”.

        Việt tị nạn says: “Xin hỏi, ở các nước Tây Âu, Bắc Mỹ và Úc thì chủ yếu là dân miền Nam không phải con cháu Cộng sản, thuộc loại “tị nạn chính trị” chứ không phải tị nạn kinh tế. Vậy tại sao tất cả họ đều đi biểu tình dưới lá cờ đỏ sao vàng để chống Trung Quốc xâm lược“.

        Góp ý: Vì ông là “Việt tị nạn kinh tế” nên không hiểu biết gì về “Việt tị nạn CSVN”. Căn cứ vào đâu mà ông dám khẳng định;

        Vậy tại sao tất cả họ đều đi biểu tình dưới lá cờ đỏ sao vàng để chống Trung Quốc xâm lược“.?

        Không nên suy đoán vớ vẩn! Những người “Tị nạn CSVN” đại đa số là người đã sống ở Miền Nam VN dưới chế độ VNCH, một chế độ “Tự do – Dân chủ” non trẻ, đã bị bức tử ngày 30/4/1975.

        Biểu tượng của họ là Cờ Vàng. – Đi Giữa Rừng Cờ Vàng

        Họ là những người “chống cộng” thì không bao giờ cầm cờ đỏ đi biểu tình! Còn những sinh viên du học, cư dân, công nhân xuất khẩu lao động do CSVN tổ chức là những người còn mang quốc tịch VC (CHXHCNVN).

        Do vậy, cho dù bất kỳ họ sống ở nơi đâu thì cũng phải mang cờ đỏ khi cần (điển hình là biểu tình chống TQ xâm lược). Họ có muốn mang cờ vàng, hay đứng dưới Cờ vàng cũng không được, vì CSVN sẽ đánh đập dã man, sẽ trả thù và khủng bố họ và gia đình còn đang ở VN!

        Sinh viên cầm biểu tượng cờ vàng ở VN bị CA đánh đập tàn bạo

        Ở ngoài nước, toà Đại sứ hay lãnh sự quán CSVN hô hào hay âm thầm thúc đẩy bà con biểu tình chống quân xâm lược TQ. Nhưng ở trong nước thì đảng và nhà nước CSVN cấm nhân dân không được biểu tình chống TQ xâm lược.

        Những ai “vì lòng yêu nước”, nhưng không tuân thủ “lệnh cấm” này, cố tình biểu tình chống TQ (là quan thầy của CSVN) thì sẽ bị đánh đập, khủng bố dã man. Dưới đây là một bằng chứng;

        Đàn áp dã man lòng yêu nước – CA đạp vào mặt người biểu tình

        Đó là chưa kể những người, vì nhiệt tình chống TQ, mà bị nhà nước CSVN bắt giam tù như; Phạm Thanh Nghiên, Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Xuân Nghĩa, Tạ Phong Tần, Lê Quốc Quân, và nhiều người khác nữa!

        Trên đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi của ông hay bà Giang Hà “Ngay ở nước Mỹ mà họ cũng mang cờ đỏ sao vàng đi biểu tình chứ không mang cờ vàng ba sọc đỏ?

        Nên biết; Mỹ là nước tự do, mang cờ gì biểu tình cũng được, miễn là đừng gây bạo loạn hay ăn cướp là OK!

        Giang Hà says: “Giải thích như thế nào cho đúng, cho khách quan chuyện đó. Đơn giản chỉ vì chỉ có nhà nước VNCS mà quốc kỳ là cờ đỏ sao vàng mới đủ sức chống TQ xâm lược khi chiến tranh xẩy ra, nên đã thu hút nhân tâm của đại đa số người Việt yêu nước chân chính trên khắp thế giới

        Tôi chỉ đồng ý một phần với ông/bà Giang Hà thôi, đó là “Đơn giản chỉ vì chỉ có nhà nước VNCS mà quốc kỳ là cờ đỏ sao vàng mới đủ sức chống TQ xâm lược khi chiến tranh xẩy ra“.

        “Đủ sức” hay không thì tôi không dám chắc, nhưng rõ ràng, CSVN (cờ đỏ) là nhà cầm quyền thì phải chịu trách nhiệm trước nhân dân và đất nước. Họ có đủ mọi phương tiện; Sức người, quân đội, vũ khí, tài chánh để “chống” Tầu. Nhưng họ có chống hay không lại là chuyện khác?

        Còn câu” “nên đã thu hút nhân tâm của đại đa số người Việt yêu nước chân chính trên khắp thế giới () thì, híc híc híc….trật lất, chỉ có “vịt kìu” của CSVN ở vài nơi mang cờ đỏ diễu hành mà thôi!

        Giang Hà says; “khi chiến tranh xẩy ra ai lãnh đạo, chỉ huy dân cờ vàng, đánh nhau bằng cái gì, chẳng lẽ chỉ đánh nhau với TQ bằng bàn phím máy tính, bằng hò hét và dùng mồm để cắn“. híc híc híc.

        Người Việt lưu vong “NVHN” (Cờ Vàng) chỉ có người, nhưng không có vũ khí, không có quân đội, không có tổ chức chính thống (chính quyền), nên chỉ có thể hô hào, động viên, chống TQ bằng ý chí và ngoại giao!

        Còn nói rằng; “Người Việt trên khắp thế giới nhận ra điều đó, nên họ tự nguyện bỏ cờ vàng ba sọc đỏ để ngả theo cờ đỏ sao vàng đi biểu tình chống TQ là vì vậy. (hết trích) chỉ là cách nói mò, suy đoán nông cạn và ấu trĩ của Giang Hà?

    • Dư lợn viên VC bịp says:

      Ếch VC ngồi đáy giếng : Các trang mạng báo hải ngoại đều có hình ảnh các cộng đồng người Việt hải ngoại tỵ nạn chính trị biểu tình với Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, tuy nhiên các links – Vietland, Calitoday v…v…-đều không được Ban Điều Hành DCV cho phép đăng .

      Nữa là, dư lợn viên chớ bịp bợm rằng người Việt tỵ nạn chính trị cầm cờ đỏ máu huyết đàn bà . Những người cầm cờ đỏ máu huyết đàn bà là trong số gần 1 triệu người Việt lao động nước ngoài và du học sinh đấy .

      Dư lợn viên VC bịp

      • Cờ vàng says:

        Tôi vào báo của người Việt hải ngoại như: Người Việt online, Vietland, Calitoday, Thế giới người Việt, Nhân dân Việt Nam, Đông Dương thời báo.net, vân vân, thấy có hai, ba cuộc biểu tình của dân cờ vàng ở Mỹ, nhưng số cuộc biểu tình quá ít và số dân cờ vàng tham gia biểu tình trong mỗi cuộc cũng quá ít, chỉ vài chục đến vài trăm người mỗi cuộc.

  2. Tam Kỳ says:

    Phải thừa nhận HCM và bè lủ bố láo thật , tham gia theo cách mạng thế giới luôn chăm lo cho cái đảng của mình bất cứ việc gì đều vì mục đích cái đảng thôi thế mà lấy cái cờ hiệu của người ta làm dấu hiệu cho đảng phái mình rồi tròng lên đầu lên cổ dân tộc nói là cờ tổ quốc mịa bố tiên sư cha nhà nó vậy mà khối dân bần nông bần cố lông trí thức gì ráo trọi cả thảy đều tung hô nó , thật sự nó đâu có đại diện dân để làm điều chính nghĩa tốt lành cho xã hội mà chuyên môn lợi dụng dân ngu làm việc hy sinh cho tụi nó , sau chiến tranh nó đem cả bầy cả đàn xuất khẩu lao động để trả nợ đó có thấy biết gì không mà hãnh diện tự hào , may thay đế quốc mỹ và Tây phương nó dẹp đè bẹp khối CS nên các anh chị mới mở mắt hít thở không khí trong lành tự do , nếu không cuộc đời và con cháu tiếp nối nô lệ trả nợ khốn nạn thay . Người dân đã sống trong kìm kẹp bấy lâu nay mà không dám vứt bỏ từ bỏ dứt khoát thử hỏi như thế kẻ cầm quyền họ có muốn bỏ không , phải tạo áp lực từ cái đơn giản nhất đó là thể hiện lòng yêu nước thương dân , tranh đấu và tiếp tục đấu tranh trên đường đi sợ không gì có kẻ sẻ giúp ta !

  3. Mai says:

    Các bác muốn cờ vàng thì cứ cầm tới cuộc biểu tình. Sao không làm để giờ lên mạng trách móc?

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Dear Mai,

      Chuyện đã qua bàn tới bàn lui nói móc nhau làm gì nhỉ ?
      Nếu thế sao không báo lên blog lên web cho mọi người biết chứ ?
      Đặt nhau trước sự đã rồi (un fait accompli) rồi lại bảo sao ko thế này thế kia ?

      Chuyện cờ quạt đáng bàn ở đây vì CS là kẻ bán nước cho Tàu cộng (T+) !
      Bằng chứng quá rõ ràng không còn chối cãi vào đâu được nữa phải không bạn !
      Bọn nó còn bắt bớ những ai biêu tình chống T+ và vừa qua tìm cách lợi dụng bôi đen !

      Còn ở Ba Lan như một độc giả ở đó cho hay, bọn nó đánh tiếng doạ già doạ non.
      Rồi khi nổ ra biểu tình lại tìm cách “cướp công”, trưng cờ đỏ và hát tụng ca lãnh tụ !
      Như thế liệu cầm cờ đỏ của đảng bán nước đi biểu tình liệu có hợp thời trang ko ???

      Tốt nhất khi biểu tình chống T+ , dù ở trong và ngoài nước, ta KHÔNG cầm cờ đỏ !
      Cũng như ko mang khẩu hiệu ủng hộ V+ chống T+, bởi chúng nó một lũ như nhau !
      Ta làm thế chỉ làm trò cười cho bọn nó, bởi thấy ta qua ấu trĩ không biết gì hết cả !
      Bọn nó trước vì lý tưởng CS và nay vì địa vị & tài sản kếch xù, ko vì dân & nước chi hết.

      Lão Ngoan Đồng
      Tổ sư Y trị :-) !

      • QUANG says:

        Đúng quá. Tại VN dân biểu tình đã ý thức được cờ đỏ là nguyên nhân mất nước nên họ không mang cờ đỏ. Lý do nào người Việt Ba Lan có cuộc sống tự do hơn về mọi mặt lại mang cái lá cờ phản quốc này đi biểu tình ?? Các vị sướng quá nên chậm tiêu hơn dân quốc nội hay sao ?? Là 1 sai lầm lớn. Chỉ làm cho thằng TQ nó cười vào mũi : bọn bây mang cờ …Phúc Kiến của tao mà đi biểu tình chống tao ??!!!

    • Vương Minh says:

      Chỉ có một dúm người Việt thuộc đám chống Cộng theo cờ vàng thôi, còn đại đa số dân VN trong và ngoài nước có ai theo cờ vàng đâu mà vác cờ vàng đi biểu tình chống TQ. Cứ xem hàng trăm cuộc biểu tình của người Việt hải ngoại đem theo cờ đỏ sao vàng tràn ngập các thành phố nước ngoài để chống TQ trên khắp thế giới thì thấy rõ.

      • BUILAN says:

        Đã không biết thì cố gắng ĐỌC, HỌC .. cho biết !
        Tôi đã từng thưa với quý vị goị chung là “U MÊ”

        Có biết không hỉ ??
        Cả mấy tên chóp bu CS – Tên chuá đảng HCM cũng đã từng đứng dưới CỜ VÀNG !!! kể cả cha đẻ Nguyên Sinh Cung là cụ Phó Bang NSS!, Ông nôi :NSN (HUY)..(.hay HST ?.) cũng từng đứng dưới CỜ VÀNG !!!! ÔNG CHA, CỐ TỔ cuả quý vị ?????

        Yêu Cờ Vàng says với Thanh hoang

        _ “Bạn thân mến ơi! tôi xin lỗi mạo muội góp ý tý nhé: Lá cờ vàng là do học sỹ Lê Văn Miến vẽ ra năm 1889 và theo chỉ dụ của vua Thánh Thái được chính thức trở thành Quốc Kỳ và ý nghĩa để kêu gọi toàn dân ba miền chống ngoại xâm giành lại độc lập dân tộc thì như bạn nói đúng rồi. Sau đó thì các chính thể Việt Nam Quốc Gia rồi tới Việt Nam Cộng Hoà đều giữ lá cờ này làm Quốc Kỳ.”

        . “Bách khoa toàn thư mở Wikipedia:
        Quốc kỳ Việt Nam Cộng hòa, còn gọi là cờ vàng ba sọc đỏ được vua Bảo Đại sử dụng năm 1948. Đây là Quốc kỳ của Quốc gia Việt Nam (do Pháp kiểm soát ở cả miền bắc và miền nam Việt Nam) từ năm 1949 đến 1955.
        Năm 1890, lá cờ vàng ba sọc đỏ được tạo ra và sử dụng lần đầu tiên như là lá cờ quốc gia (Đại Nam Quốc kỳ 1890-1920)”.
        Theo lịch sử thì đây là lá cờ của tổ tiên mà sau này Nhà nước Việt Nam Cộng hòa dùng lại và cũng như tên “Việt Nam” là do tổ tiên để lại chứ không phải là biểu tượng của thế lực phản động nào. ….

        Làm ơn MỞ MẮT !!!

      • Dư lợn viên VC bịp says:

        Các trang mạng báo hải ngoại đều có hình ảnh các cộng đồng người Việt hải ngoại tỵ nạn chính trị biểu tình với Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, tuy nhiên các links – Vietland, Calitoday v…v…-đều không được Ban Điều Hành DCV cho phép đăng .
        Nữa là, dư lợn viên chớ bịp bợm rằng người Việt tỵ nạn chính trị cầm cờ đỏ máu huyết đàn bà . Những người cầm cờ đỏ máu huyết đàn bà là trong số gần 1 triệu người Việt lao động nước ngoài và du học sinh đấy .

    • NAM says:

      Dân quốc nội biểu tình ngày 18/5 tại VN, 1 số nơi dầu có mang cờ đỏ thì cũng bị đánh te tua. Như vậy cờ đỏ được dùng ở nước ngoài để câu like thế giới. Người Việt – Ba Lan phải hiểu đừng để mình biến thành con rối của CS.Nếu có cầm cờ đỏ thì nên nhớ những dân oan mang cờ đỏ đi biểu tình thì được bọn bán nước nó dã man thưởng dùi cui , kèm xe tăng !! Một số dân oan cắm lều ở lề đường sau khi bị cướp đất thì họ cũng cắm 1 lá cờ đỏ bên lều của họ để trông chờ sự che chở của chính quyền, thì cũng bị xua đuổi hốt sạch.Lá cờ này có xứng đáng là đại diện cho người VN không ??

  4. Quốc kỳ says:

    Nghĩ cũng tức thật, nước “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa thổ tả VN” đã được các nưóc công nhận là chủ nhân ông tại giải đất hình chữ S, thế mà tại các nước Tây phương, nhất là tại Mỹ lại chỉ được treo có vài nơi như tòa đại sứ, tòa lãnh sự. Cờ vàng của VNCH được đa số các tiểu bang có đông người Việt công nhận, được treo búa xua khắp nơi, còn cái cờ đỏ thổ tả ghê tởm trốn chui trốn nhủi, treo ở đâu là bị yêu cầu gỡ xuống
    Bọn đảng viên CS tức hộc máu ra mà không làm gì được, công bằng mà nói cái cờ vàng có từ thới nhà Nguyễn, từ thời Thủ tướng đầu tiên VN Trần trọng Kim, cờ vàng trông cũng dễ coi, cái cờ đỏ trông nó mọi rợ, bẩn thỉu, ghê tởm y như cái tã nên ngưởi ta ghét là có lý do

  5. Lão Ngoan Đồng says:

    ======

    MỘT CHÚT TÂM TÌNH RIÊNG VỚI BBT ĐÀN CHIM VIỆT !

    Thưa tác giả Mạc Việt Hồng,

    Tôi rất thích thú khi đọc bài tường thuật của MVH, nhưng có pha lẫn chút buồn phiền khi thấy cờ đỏ sao vàng rợp đất trời Ba Lan, dẫu rằng MVH đã thành thật giáo đầu: “Phần lớn sinh trưởng ở miền Bắc, kiều bào Ba Lan luôn coi mình là những di dân kinh tế, chứ không phải tị nạn chính trị và thường chăm chú vào công việc làm ăn, buôn bán hơn là bày tỏ chính kiến trước những vấn đề chính trị xã hội của đất nước, kể cả chuyện chủ quyền” (sic) !

    Nhìn về quá khứ ở thời kỳ thập niên 80 và 90, trong số các cộng đồng người Việt ở các nước Đông Âu cựu CS phải nói năng động nhất là ở hai cộng đồng người Việt. Thứ nhất phải kể đến cộng đồng người Việt ở Đông Đức cũ và kế tiếp là cộng đồng ở liên bang Tiệp Khắc (nhất là vùng Tây Tiệp và thủ đô Varsovie, tiếp đó là vùng giữa ở thành phố Brno, còn vùng đông với thủ phủ Bratislava sau này thành Cộng hòa Slovakia khá im ắng, nhưng cũng gửi phái đoàn đi tham quan học hỏi ở các vùng khác); Bulgaria cũng khá sôi động, với tờ Tíêng Nói làm cơ quan ngôn luận của du sinh tại thủ đô Sofia; ở Nga khá sô bồ, nhưng cộng đồng ở đây tuy đông nhất, lại ở rải rác nhiều nơi, trong khi là đại sứ quán CS với tay chân bộ hạ kiểm soát rất chặt chẽ, cho nên không tạo được tiếng vang lớn, ngoại trừ đám ông Nguyễn Minh Cần, một dissident vị dính líu đến cái gọi là “xét lại chống đảng ở thập niên 60, và cô Hoàng Dung, một du sinh ở Moscow, phối hợp với nữ ký giả Nga Irina Zisman, lập ra một chương trình phát thanh riêng tranh đấu cho dân chủ tự do; ở Hung có nhóm của sinh viên Nguyễn Hoàng Linh …
    Điều đáng ngạc nhiên là ở Ba Lan, nơi mà Công đoàn Đoàn Kết hoạt động rầm rộ, khởi đầu cho tíên trình giải thể chính quyền của Cộng đảng ở Đông Âu trong thập niên 70, cộng đồng người Việt lại im ắng thật lạ kỳ.
    Nghe nói, xin nhấn mạnh là tôi chỉ nghe nói (hear and say) các nhà tranh đấu dân chủ tự do gộc, sáng lập viên của ĐÀN CHIM VIỆT (báo giấy ở cuối thập niên 90), như Lê Diễn Đức, Trần Ngọc Thành, Nguyễn Thanh Sơn (?) …., nhân cơ hội “Cách mạng Nhung” bận làm giầu qua các dịch vụ kinh doanh xuyên quốc gia. Chính vì thế mà tiến trình “phản tỉnh phản kháng” ở Ba Lan đơn bông kết trái rất chậm, vào lúc cuối mùa so với các nơi khác. Nếu tôi nhớ kô lầm thì mãi đến cuối thập niên 90 mới rục rích ra mắt tờ báo giấy Đàn Chim Việt.

    Tuy sinh sau đẻ muộn nhưng lại sống hùng sống mạnh cho tận bây giờ. Cũng hồi tưởng lại báo giấy ở Đông Âu nhưng lại rất hoành tráng nhất xưa nay trong làng báo hải ngoại. Bởi in trên giấy láng, hình màu, trình bày đẹp mắt, nếu không muốn nói có lúc khá đỏm giáng đến loè loẹt, bài vở rất “thông thoáng” lẫn “tươi mát”. Điều này dễ hiểu bởi sáng lập viên nay đa phần là các đại gia, nên chịu chơi chi bạo. Đã thể còn ra giá, viết một bài được chọn đăng sẽ được trả nhuận bút 100 đô Mỹ. Tôi hý hửng viết ngay, trước để “lấy tiếng” làm quen, sau gây qũi cho trợ giúp nhân đạo cho VN. Sau này tuy không nhận được nhuận bút, nhưng làm quen được một Lê Diễn Đức bặt thiệp, hào hoa, phong nhã qua điện thoại.

    Từ báo giấy DCV sau vài năm đã nhanh chóng chuyển qua báo điện tử theo trào lưu chung trên thế giới, rồi bước thêm một bước nữa qua sự kết hợp với đám làm báo ở Bắc Mỹ (có lẽ trong chiều hướng hòa giải hòa hợp dân tộc, giữa trí thức gốc cộng hoà với trí thức gốc xã nghĩa). Đáng tiếc sau một thời gian ngắn đã “cơm không lành canh không ngọt”, nên âm thầm tách ra làm hai!

    Điểm đáng chú ý là DCV made in Canada của nhóm Lã Mạnh Hùng tiếp tục truyền thống cũ của DCV, sống hùng sống mạnh trong một thời gian khá dài, nhưng trong một vài năm gần đây đã bất ngờ nhanh chóng xuống sức. Ngược lại trong khi DCV made in Polska, í ạch trong buổi ban đầu, cố đứng vững để trụ lại, nhưng trong khoảng 5 năm trở lại đây đã ngày một khởi sắc thấy rõ, và có phần nổi trội hơn anh em song sinh với nó ngày nào.
    Vài năm cuối DCV Polska chịu hiện tượng “lên cân” đến đáng ngại ! Vâng bài vở “dồn dập” đến chóng mặt, còn dư luận viên gia tăng vượt bực (một số từ DCV made in Canada move sang đây), có lẽ chính vì thế mà ngày một xô bồ, lắm khi trở nên hỗn loạn vô trật tự, bởi các tranh cãi vô bổ kéo dài … (nhất là quanh chủ đề Hồ Chí Minh, Ngô Đình Diệm, cờ quạt … và có lúc BBT lại cứ lập đi lập lại để “chà xát” cho thật kỹ thì phải !)

    Tôi đã có những thời kỳ gắn bó sâu đậm với cả hai phe Đàn Chim Việt, chả khác gì ở thập niên 90 với tờ Điểm Tin Báo Chí (DTBC) của anh em tranh đấu Đông Âu ở thành phố Plzen vùng Tây Tiệp và một chút ân tình với một vài anh em Biên Tập viên trong tờ Diễn Đàn (DD) ở Praha, mặc dù tôi chưa bao giờ có cơ hội gặp mặt BBT DCV, như anh em DTBC và DD Praha.
    Tôi theo dõi rất kỹ bước đi của DCV, nhất là lúc “xảy đàn tan nghé”, DCV Polska tuyệt tích giang hồ đến vài năm; rồi tôi đã phải đau lòng đoạn giao luôn với DCV Canada vì bất đồng chính kiến (tạo nhiều cơ hội cho đám quá khích lũng đoạn phần bình luận và Nguyễn Văn Lục tha hồ “nhả ngọc phun châu” bằng những loạt bài viết kém giá trị) ! Để rồi vui mừng khi thấy DCV Polska hồi sinh dần dần và chính mình cũng có công đóng góp nhiều ở giai đoạn đó, ở vai trò dư luận viên tích cực nhất. Thời kỳ sung sức viết bài đã qua, tôi kô thich đóng góp bài chủ nữa. Vả lại lúc đó dư luận viên quá lèo tèo, tôi nhớ kô lầm đôi khi chỉ có Nguyễn Hữu Viện, nick Triệu Lương Dân, ở Paris và tôi ở Amsterdam hiện diện. Viện thường xuyên góp ý góp thơ, khiến nhiều người … sốt ruột (xem ra chả khác gì dư luận viên lắm nick nhiều tên Thượng Ngàn, Lá Ngàn và ngàn vạn thứ ngàn khác :-) !)
    Tôi cũng ghi nhận những bước thăng trầm của cả hai DCV, khi bị cộng đảng và tay chân bộ hạ tìm cách đánh phá tơi bời, lao đao nhiều phen, tưởng rằng vĩnh viễn hui nhị tì ! Điều này chứng tỏ ảnh hưởng của DCV khá sâu rộng trong quảng đại quần chúng trong và ngoài nước. Cộng đảng còn tìm cách khó dễ những thành viên DCV Polska, các cảm tinh viên, thậm chí đến bất ai dính dấp đến DCV như ở thời kỳ báo giấy, DCV mang sang Tiệp bán ở khu chợ trời, cũng bị cộng sản quấy nhiễu làm dữ.

    Nói đi thì cũng nói lại, tác động của DCV Polska lên các đồng hương tại chỗ dường như chưa lấn áp được áp lực của sứ quán cộng đảng đè nặng lên cộng đồng người Việt nơi đây, cũng như “lực (tr)ì” của quần chúng. Bởi như dẫn chứng qua hình ảnh biểu tình chống Tàu vừa qua và tường thuật của MVH.
    Đoạn văn này rất chân tình như một lời thú tội, làm lòng tôi chùng xuống như bị muối sát vô ruột gan: “Ba Lan là một quốc gia đã lật đổ chế độ cộng sản bằng hoạt động đình công và biểu tình, nhưng ở ngay tại quốc gia này, biểu tình vẫn là chuyện xa lạ với cộng đồng người Việt. Đã từng có đôi ba cuộc lãn công, bãi chợ nho nhỏ của tiểu thương nhằm chống lại tình trạng tăng giá thuê quầy, nhưng nó vẫn nang tính cục bộ, theo kiểu bảo vệ ‘nồi cơm’.” (sic)
    Tôi còn có thể viết thêm một chút nữa: “Ba Lan đã gợi hứng cho Trần Ngọc Thành nghĩ đến mô hình tranh đấu kiểu Công đoàn Đoàn kết (CDDK) thời người thợ điện Lech Walesa, nên anh đã dốc toàn tâm toàn lực thực hiện đường hướng ấy, với sự giúp đỡ tận tình của các người bạn Ba Lan trong CDDK. Thành đã chu du khắp nơi, về tận vùng Đông Nam Á, tạo được các hạt nhân trong và ngoài nước, nổi đình nổi đám như nhóm Đoàn Huy Chương, Đỗ Minh Hạnh … hiện nay đang bị cộng đảng trù dập. Tuy nhiên mẹ của Minh Hạnh là chị Minh, thay con làm nhiệm vụ vận động chính trị và ngoại giao ở hải ngoại rất tích cực trong năm qua, vừa nhằm mục đích giải thoát cho con và đồng chí trong lao tù cs, vừa đẩy mạnh tiến trình giải thể độc tài độc đảng !”

    MVH cho biết động lực rất trong sáng của lần biểu tình chống Tầu cộng (T+) đến từ một cá nhân yêu nước, và được ngay sự ủng hộ của đồng hương khác, mặc dù có những lời ong tiếng ve lẫn áp lực của đám bàng môn tả đạo:
    [trích]

    Ý tưởng biểu tình được khởi xướng bởi anh Ngô Hoàng Minh – một cựu du sinh từ thập niên 80s, hiện là phiên dịch công chứng – sau một vài thăm dò nho nhỏ trên mạng Facebook.

    Không thông qua hội đoàn, không hỏi ý sứ quán -như trong các công việc thường lệ của cộng đồng – một mình anh Minh đã đăng ký với thành phố để xin phép một cuộc biểu tình với số lượng khiêm tốn, 200 người. Gọi là giấy phép có thể không chuẩn, biểu tình là quyền công dân ở một nước dân chủ như Ba Lan, nhưng vẫn cần một thủ tục mang tính thông báo để thành phố sắp xếp, bố trí cảnh sát bảo vệ, cứu thương…

    Quyết định ‘đơn phương độc mã’ của anh Minh đã bất ngờ nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía, bên cạnh đó cũng là áp lực và thậm chí sự cản trở hay gièm pha của một số người. Nhưng với sự giúp đỡ của những bạn trẻ tâm huyết, người khởi xướng đã quyết giữ sự trung lập, không phe nhóm cho cuộc xuống đường lần này.

    (…)

    Rồi, những tình nguyện viên cũng xuất hiện từ đây, tự bỏ tiền bạc, công sức cho những công việc chung, không tính toán, không vụ lợi. Rất nhiều bạn đã nhận làm những công việc như thiết kế, in ấn tờ rơi, mua cờ quạt, in áo phông… với sự hăng say mà có lẽ ít khi thấy trong các hoạt động cộng đồng trước đó.

    [hết trích]

    Trời không phụ lòng thành của người ngay nên kết quả đến thật bất ngờ, bởi thực tế đã tàng ẩn những yếu tố dẫn đến thành công. Đó là “thiên thời địa lợi nhân hòa” mà những nhà tổ chức biểu tình “amateur” không hề hay biết

    [dẫn]
    Con số 3- 4 ngàn người đã chứng minh, sự trung dung là một quyết định sáng suốt. Và một cá nhân hay một nhóm nhỏ hình thành tự phát vẫn có thể làm được những điều kỳ diệu, vận động được số đông quần chúng, nếu biết ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của đồng bào.
    [hết dẫn]

    Thay vì “không ăn được đạp đổ” gian đảng cs đã “mược hoa cúng phật” cho người trà trộn vào tìm cách cướp cơm chim bằng trò cờ đỏ sao vàng và hát vang lãnh tụ ca thật nhảm nhí không đúng chỗ !
    Đây là một kinh nghiệm qúi giá cho phe dân chủ hay các cá nhân, nhóm người yêu nước chân chính, không bè phái, sau này có tổ chức gì thì đừng để bị bọn xấu “thừa cơ nước đục thả câu” !
    Cứ xem biểu tình bạo động vừa qua ở một số nơi trong nước, ta thấy rõ hơn nữa bộ mặt gian manh của CS ra sao. Đó là một thứ chó sói thành tinh, chặt đầu này nó mọc ra đầu khác, còn nguy hiểm hơn trước.

    Mong rằng DCV sẽ hoàn thành nhiệm vụ lịch sử vẻ vang của mình.

    Lão Ngoan Đồng

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Thưa tác giả,

      Bài chủ không đề cập đến chuyện phe kia phá thối, nhưng trong góp ý một độc giả ở Ba Lan cho hay:

      Một ngươì VN ở Balan says:
      19/05/2014 at 16:59
      [trích]
      Thế nhưng “thế lực thù địch với dân chủ” vẫn tìm cách phá rối bằng cách tung rất nhiều cờ và áo đỏ thêm vào để nhuộm đỏ buổi mít tinh là vậy và có một đoạn trong khúc phố gẫy họ đã khởi động cho một nhóm nhỏ hát một đoạn trong bài hát “như có Bờ Hờ trong ngày vui phỏng giái”, nhưng sau đó không còn tái diễn.
      [hết trích]

      Căn cứ vào đó tôi mới góp ý ở phần cuối cách thức phá quấy ra sao.

      LNĐ

  6. Võ Đình Tuyết says:

    Lá cờ tự nó không có tội tình gì.
    Nhưng lá cờ dưới những chính quyền cộng sản đã nhân danh và giết cả hàng trăm triệu người trên thế giới là một thảm họa.
    Ba Lan là một nước hiểu rõ chế độ cộng sản.Nếu bạn hỏi một người Ba Lan tự do là tôi đang cầm trên tay lá cờ cộng sản Việt Nam thì bạn sẽ hiểu họ nói gì.
    Đảng cộng sản rất nghề về tổ chức biểu tình và lợi dụng biểu tình để cướp chính quyền.Đừng đau xót khi đảng cộng sản Việt không cho bạn đi biểu tình trong nước dù bất cứ hình thái gì.Những lá cờ đỏ sao vàng tung bay ở Ba Lan là một thành công lớn của đảng cộng sản Việt Nam.
    Dân tộc Ba Lan đã thoát ra từ những đau thương ngút ngàn một thời của chế độ cộng sản.Họ đã trưởng thành trong niềm đau bất tận và tranh đấu để có một ngày như hôm nay.
    Trương lá cờ của cộng sản là cha đạp lên niềm đau của dân tộc Ba Lan mà các người Việt ở đó đang nghĩ mình tranh đấu cho quê hương.
    Chế độ cộng sản còn ngự trị trên quê hương Việt Nam là con tốt thí của người Tàu. Đừng mơ Việt Nam yên bình khi còn chế độ cộng sản.
    Lá cờ đỏ sao vàng là lá cờ đảng cộng sản Việt Nam khi cướp chính quyền.
    Đơn giản vậy thôi.

  7. Cờ quạt says:

    Theo như lời giải thích của một người Việt tại Ba Lan thì có nhiều tụi Vẹm trà trộn trong đám biếu tình mang thêm nhiều cờ đỏ lòm
    Mặc dù cờ đỏ nay trên phương diện ngoại giao được coi là tiêu biểu cho quốc gia VN nhưng trên thực tế chỉ thấy treo ở trong nước, trên thế giới ít ai thấyc ó
    Lý do: trên thế giới nhất là Tây phương rất ghê tởm cờ mầu đỏ

    • Ba Lan says:

      Không phải có nhiều “vẹm”, cụ già ạ mà có toàn vẹm hết. Cộng đồng BL của chúng tôi toàn con cháu CS.

    • Hùng says:

      Ngu thế!
      Tất cả các nước trên thế giới, các tổ chức quốc tế và LHQ có quan hệ với VN đều treo cờ đỏ sao vàng, chứ có ai treo cái miếng giẻ rách màu vàng ba sọc đỏ đã bị nhân dân VN liệng vào sọt rác lịch sử đâu.
      Qua các cuộc biểu tình của người Việt trên toàn thế giới, kể cả ở Mỹ, người ta thấy cờ đỏ sao vàng bay rợp trời ở thủ đô và các thành phố lớn của các nước, chứ có thấy cái cờ vàng khè xỏ lá ba que đâu.
      Gần một tháng qua trên internet tràn ngập cờ đỏ sao vàng đi biểu tình chống TQ, chứ có thấy miếng giẻ màu vàng có ba sọc đỏ xỏ lá ba que đâu.

      • DâM TiêN says:

        Hùng còn lăng xăng như chú du kích năm 1960?

        Nay Tư bản nó vô VN, là để vỗ béo CS hả hả ?

        Làm cu li Kinh tế xong, Cộng Sản sẽ tan hàng !

        (Hùng cứ giả vờ tung ban cho Thấy DâM đập!

      • Cơn uất hận của dư lợn viên VC says:

        Quốc kỳ Việt nam Cộng Hoà bay rợp trời tại siêu cường quốc Hoa kỳ:

        “Tổng hợp Trận Chiến Dựng Lại Quốc Kỳ” – 5/28/2011- Phạm Bá Hoa : Nhìn lại lịch sử thế giới, hầu như chưa có trường hợp nào một quốc gia không tồn tại mà quốc kỳ của quốc gia đó vẫn tồn tại trong những trường hợp khác nhau trên thế giới như quốc kỳ Việt Nam nền vàng ba sọc đỏ của chúng ta.

        Khởi đi ngày 19 tháng 2 năm 2003 từ thành phố Westminster, tiểu bang California, vòng qua các tiểu bang theo thứ tự mẫu tự sau đây: Colorado, Connecticut, Florida, Georgia, Hawaii, Indiana, Iowa, Kansas, Louisiana, Massachussetts, Michigan, Minnesota, Mississippi, Missouri, Nebraska, New Mexico, New York, New Jersey, North Carolina, Oklahoma, Ohio, Oregon, Pennsylvania, South Carolina, Texas, Utah, Virginia, và tiểu bang Washington (29 tiểu bang).

        Sơ kết 125 địa phương đã công nhận quốc kỳ Việt Nam chúng ta, gồm: 15 tiểu bang, 8 quận hạt, 102 thành phố, và các địa phương này thuộc 29 tiểu bang theo thứ tự mẫu tự sau đây: Tiểu bang California và 3 quận hạt (QH) với 19 thành phố (TP). Tiểu bang Colorado. Connecticut có 1 TP. Tiểu bang Florida và 3 TP. Tiểu bang Georgia và 5 TP. Hawaii có 1 TP. Indiana có 2 TP. Iowa có 1 TP. Kansas có 3 TP. Tiểu bang Louisiana. Massachussetts có 8 TP. Tiểu bang Michigan và 2 TP. Tiểu bang Minnesota và 3 TP. Mississippi có 1 TP. Missouri có 1 TP. Tiểu bang Nebraska và 1 TP. New Mexico có 1 TP. New York có 1 TP. Tiểu bang New Jersey với 1 QH và 2 TP. North Carolina có 2 TP. Tiểu bang Oklahoma và 1 TP. Tiểu bang Ohio và 1 TP. Tiểu bang Oregon và 2 TP. Pennsylvania có 1 QH và 3 TP. South Carolina có 2 TP. Tiểu bang Texas và 11 TP. Tiểu bang Utah và 2 TP. Tiểu bang Virginia với 1 QH và 1 TP. Sau cùng là Washington State với 2 quận hạt và 21 thành phố.

        *** Gia Nã Đại ( Canada): Ngày 15/6/2009, Văn Thư của ông Jason Kenney, bộ trưởng Bộ Công Dân & Di Trú Gia Nã Đại, công nhận cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng của Cộng Đồng Việt Nam tại Gia Nã Đại.

      • Dư lợn viên VC khoe mẽ says:

        Người Việt đang sống ở nước ngoài mang cờ đỏ ” kinh nguyệt đàn bà ” biểu tình chống Tàu Cộng thì có gì lạ đâu hử dư lợn viên :

        Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước Đào Công Hải hiện có 500000 người Việt ở xứ nghèo Việt nam phải bỏ gia đình đi tha hương cầu thực ở 40 quốc gia trên thế giới thì sự kiện có những người Việt hiện đang cư ngụ ở các nước ngoài cầm cờ đỏ đi biểu tình có chi là lạ .

        Thêm nữa là hiện Việt Nam có hơn 100 nghìn du học sinh đang học tập ở nướcngoài . Đây là những số liệu mà Nguyễn Xuân Vang, Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết .

        Điều đáng nói ở đậy là ở khắp nơi, quan thày Tàu khựa của bè lũ ngụy quyền Việt cộng bị tố giác là ” bọn đế quốc xâm lược”, rằng ngụy quyền Việt cộng là lũ đần độn đi bám chân bọn đế quốc Tàu khựa …

  8. nvtncs says:

    Trả lời “Một ngươì VN ở Balan”,

    Sau đây là sự thật:
    - Cờ đỏ sao vàng là cờ của ĐCSVN đem từ nên Tầu sang và bắt dân VN chấp nhận. Cờ này không phải do dân chọn qua một cuộc trưng cầu dân ý hay bỏ phiếu toàn dân, một cuộc bỏ phiếu trực tiếp, trong đó toàn bộ các cử tri được yêu cầu chấp nhận hay phủ quyết.
    - ĐCSVN không phải do dân bầu mà trái lại là một đảng đã bất hợp pháp cướp quyền của một chính phủ chính thức, chính phủ Bảo Đại, hậu dụê vua Gia Long.
    - Như vậy, cờ đỏ sao vàng là một cờ bất hợp pháp của một đảng bất hợp pháp.
    - Tình trang VN ngày nay trước sự đe dọa TQ là do ĐCSVN đạo diễn và gây ra, mà ĐẢNG phải nhận 100% trách nhiệm.
    - Đem cờ của đảng ra biểu tình chống hậu quả của những sai lầm đảng đã phạm, là một việc phi lý, đầy mâu thuẫn.

    • nguyen ha says:

      Ba con người Việt ở Balan nên biết : Thời CSQT còn “sinh thời ‘ thì tất cả các quốc gia CS trên toàn thế giới ,theo lệnh CSQT ,PHẢI lấy màu ĐỎ làm Nền cờ.. Do đó ,hôm nay bà con cầm cờ Đỏ đi biểu tình,không khác nào “làm trò cười “cho thiên hạ. Trò cười ở chổ ,khi nào thì “Vô sản đoàn kết lại “.mà nay lại ra nông nổi nầy.!!

  9. tonydo says:

    Tác giả Mạc Việt Hồng:
    (Giàn khoan có thể còn đó, không biến đi, nhưng rõ ràng cộng đồng vừa trải qua một thực hành dân chủ hiếm hoi, cả với những người điều hành công việc, tới những biểu tình viên. Và mỗi bước chân xuống đường sẽ đem xã hội dân sự lại gần hơn với chúng ta.) (hết trích).
    Câu kết thật tuyệt!
    Có điều bà con Ba Lan ta chơi kiểu này thì con đường đưa “em Việt Cộng” vào dĩ vãng có vẻ lâu dài quá. Công dân Mỹ gốc Việt không có cái tính kiên nhẫn như vậy.
    Giá kể có một ít Cờ Vàng tung bay trước gió, rồi sáo trộn xảy ra, nói qua, nói lại, to tiếng một chút có phải vui hơn và Dân Chủ hơn không.
    Khi nhóm đa số Cờ Đỏ hô, đả đảo Trung Quốc xâm lược thì,
    Nhóm thiểu số hô, đả đảo Việt Cộng Tư Bản Đỏ. (99% ra đi vì nghèo khó).
    Rồi người vung cờ, kẻ múa cán, và một màn trình diễn nhiều hành động sẽ cho người xem ấn tượng hơn.
    Cám ơn chị Mạc Việt Hồng.

    • Ba Lan says:

      Cái bạn này hay nhỉ, xem ra bạn chẳng hiểu gì về đông Âu hay cả. Kiếm đâu ra cái cờ vàng bây giờ. Mà nếu kiếm được có khi mất 1000 đô la để thuê cũng không có đứa nào nó chịu cầm cái của nợ đó. Thôi tranh luận với mấy ông ở Mỹ chán bỏ mẹ lên được. Cờ của các ông cầm, cờ đỏ của chúng tôi chúng tôi cầm, khỏi ý kiến qua lại mất thời gian của nhau ra.

  10. DâM TiêN says:

    Vừa hợp lý lại vừa mâu thuẫn: dịp may trăm năm mới có …
    Số là, ấy cái số là, là cái số ấy, thưa bà con xa gần ơi…

    Mình Cờ Vàng quyết tranh đấu bắt Tàu Phù cút khỏi Dàn Khoan,
    rồi dần dần rút khỏi Hoàng Sa, Trường Sa…

    Nếu (bằng cách nào đó mà ) thành công, là chúng ta lại Mang củi
    Về rừng , lại mang thêm lãnh hải dâng dâng cho thằng Rợ Hồ
    Bắc Kỳ cho nó to xác khỏe re hơn ra… là chúng ta vui long làm cho
    thằng xâm lược Bắc Kỳ thêm bụng phệ mỡ màng !

    Vậy này ơi ! Chớ có dại. Hay khôn khôn, choc choc cho hai cu
    Cộng Sản Tàu và Việt chúng nó ục nhau nhừ tử đi, cho cả hai
    chúng nó tàn đời gió lạnh đi ! Còn chuyện gì xảy ra sau khi
    hai quân cướp Đỏ anh em này lăn kềnh ra, ắt là ta biết zồi mà…

    Nè ơi, sao ta lại NỠ đòi thằng Tàu trả cho thằng Bắc Kỳ những
    hải đảo, những phần biển cả vốn thuộc về Miền Nam ta, hả ?

Phản hồi