WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Dân chủ và biểu tượng

symbols

Winston Churchill, cựu Thủ tướng Anh quốc, có lần nói đùa nhưng rất có lý rằng, “Dân chủ là mô hình dở nhất của một chính quyền, trừ tất cả những mô hình được biết tới từ trước đến nay”.

Tức là Dân chủ không phải là một mô hình hoàn hảo, nhưng là liệu pháp giải quyết tốt nhất mà nhân loại có được trong lịch sử của mình.

Nhìn nhận rõ nhất các giá trị dân chủ là những người đã từng trải qua hệ thống phi dân chủ. Karl Popper (1902 – 1994), nhà triết học người Áo, người đề xuất các ý tưởng về một xã hội mở trong đó sự bất đồng chính kiến được chấp nhận và được xem như một tiền đề để tiến tới việc xây dựng một xã hội hoàn thiện, viết rằng, “một ai đó từng sống trong một mô hình quyền lực độc tài mà không thể loại bỏ nó nếu không đổ máu, sẽ hiểu rằng, mặc dù dân chủ, không phải là hoàn thiện, nhưng nó tạo nên một cái gì đó để suy nghĩ và xứng đáng chết vì nó”.

Tôi là người đã trải qua cả hai chế độ cộng sản ở Việt Nam và Ba Lan. Tôi đã tới và trải nghiệm tự do dân chủ ở nhiều quốc gia như Đức, Pháp, Úc, Canada hay Mỹ, là chứng nhân của sự sụp đổ chế độ cộng sản ở Ba Lan (năm 1989) và chứng kiến tiến trình xây dựng dân chủ nhọc nhằn, khó khăn nhưng thành công trên đất nước này qua 25 năm nay. Vì thế tôi là người hiểu biết và trân trọng các giá trị dân chủ, mà theo tôi, trước hết là quyền được bầu cử tự do, báo chí truyền thông tự do và nhà nước được tạo nên trên nền tảng của các định chế có khả năng kiểm soát trật tự xã hội.

Dân chủ là số đông, dù không nhất thiết đồng ý, nhưng phải biết tôn trọng chính kiến của thiểu số còn lại. Bởi vì dân chủ được xây dựng trên hệ thống của các lập trường, quan điểm đối nghịch nhưng song song là sự thoả hiệp.

Trong chế độ dân chủ, các đảng phái hoặc tổ chức chính trị, ít nhất hai, tranh giành quyền lực nhà nước, cạnh tranh nhau bằng các chương trình, mà xã hội thông qua lá phiếu cử tri uỷ nhiệm cho họ quyền quản trị điều hành đất nước.

Trong trường hợp, không một đảng chính trị nào đạt được đa số tuyệt đối số phiều bầu, hoặc đa số ghế trong quốc hội, một chính phủ liên minh sẽ được thành lập với sự tham gia của đối thủ. Tuy nhiên, tiếng nói quyết định cuối cùng sẽ thuộc về đảng mạnh hơn.

Hans Kelsen (1881-1973), một nhà luật học người Mỹ gốc Áo nói rằng, “Dân chủ, không thể chối cãi và chắc chắn, là một nhà nước đảng trị”. Có nghĩa rằng, các đảng phái chính trị thực thi vai trò tổ chức cũng như chuyển tải ý nguyện chính trị của nhân dân, đồng thời là trung gian giữa nhân dân với các cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, sự tranh đua các mục đich chính trị không loại trừ khả năng tìm kiếm giải pháp chung. Dân chủ đặt ra sự tranh đua, nhưng không phải tranh đua cho bản thân nó. Logic của thể chế đòi hỏi sự sáng suốt xây dựng sự thoả hiệp. Không có sự thoả hiệp và đồng thuận về lập trường, nhiều khi chỉ là sự bắt buộc phải chấp nhận nó ở vị thế thiểu số, sẽ không thể vận hành được bộ máy dân chủ. Diễn đàn nằm trong khuôn khổ các định chế dân chủ để tìm kiếm sự thoả hiệp giữa các đảng phái chính trị chính là quốc hội đa đảng. Dân chủ khác biệt với các thể chế không dân chủ là, sự thoả hiệp trong nó không chỉ là khả năng có thể mà còn là sự mong muốn.

Leszek Kolakowski (1927 – 2009) người Ba Lan, một trong số ít các nhà triết học của Đông Âu giành được sự thừa nhận ở đỉnh cao tri thức ở châu Âu và thế giới, nói rằng, “Dân chủ là một công cụ chuyển tải những cuộc xung đột giữa các cá nhân và cho phép giải quyết, đôi khi thậm chí loại bỏ, đôi khi làm suy yếu đi, mà không cần sử dụng bạo lực”.

Những người tham gia các cuộc tranh luận xã hội, cần phải có ý thức tôn trọng chính kiến khác mình. Điều này sẽ tạo ra nên sự  hài hoà, ổn định trật tự  và kìm hãm những cảm xúc xã hội cực đoan. Các chế độ độc tài ở mọi nơi luôn luôn gạt bỏ sự thoả hiệp và tiêu diệt khả năng phát triển của các khuynh hướng chính trị khác ngoài khuynh hướng mà chúng định hướng.

Việt Nam hiện nay nằm trong hệ thống chính trị độc đảng cầm quyền của Đảng Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN), không có lực lượng đối lập trong quốc hội. Đây là một nền cai trị hoàn toàn áp đặt, không có sự lựa chọn tự do của cộng đồng xã hội. Không một khuynh hướng chính trị nào khác ngoài ý thức hệ Mác-Lenin  chen chân được vào quốc hội. Cho nên tất cả các kỳ họp của cái gọi là “quốc hội” bao giờ cũng “thành công tốt đẹp” và các chủ trương, chính sách đạt đồng thuận đến hơn 90%.

Trong một bối cảnh như thế, đi tìm một biểu tượng  chung cho Tổ quốc Việt Nam, thậm chí cho phong trào tranh đấu dân chủ là chưa đúng thời điểm.

Hiện nay đã hình thành một số nhóm dân sự trong nước, như Hội Phụ nữ Nhân quyền, Hội Cựu Tù binh Lương tâm, Con đường Việt Nam, Hội Anh em Dân chủ, Hội Nhà báo Độc lập, Hội  NO U – FC, v.v… Mỗi hội, nhóm đều có logo riêng, thể hiện đường lối, tiêu chí hoạt động của mình. Tuy nhiên những hoạt động của các hội, nhóm này đang trong bước khởi đầu, rất manh mún, chưa đủ mạnh để thu hút một phong trào xã hội rộng lớn trên bình diện cả nước, nên logo chỉ dừng lại ở vị trí biểu tượng của nhóm ấy mà thôi.

Biểu tượng của phong trào tranh đấu xã hội thường tự nó nảy sinh từ phong trào và mặc nhiên được thừa nhận, ví dụ như hoa Hồng ở Georgia, màu Cam ở Ukraina, mảnh vải Jeans ở Belarus, hoa Lài ở Tunesia, hay cái Dù ở Hông Kông…

Chọn lựa biểu tượng của Tổ quốc Việt Nam, ví dụ như lá cờ chẳng hạn, lại càng khó hơn với một chiều dài lịch sử phức tạp, dường như triều đại sau luôn xoá bỏ mọi biểu tượng của triều đại trước, chiến tranh Nam- Bắc huynh đệ tương tàn, rồi cả nước bị đẩy vào vòng cai trị của ĐCSVN.

Do đó mọi sự chọn lựa hiện hay, cho dù lý luận như thế nào về sự ra đời hay cội nguồn, cũng đều chỉ là của một thiểu số, không được nhân dân ba miền của một nước Việt Nam thống nhất chọn lựa dân chủ thông qua một quốc hội do dân bầu ra, hoặc thậm chí một cuộc trưng cầu dân ý. Vì thế không thể nào áp đặt biểu tuợng của một thiểu số nào đó lên phần còn lại. Mọi tranh cãi, cố lý giải cho khuynh hướng của mình đều mất thời gian và không đi đến đâu.

Tuy nhiên, vì đấu tranh và mong muốn Việt Nam có một xã hội tự do dân chủ và công bằng, từng nhóm thiểu số có quyền gìn giữ và trân trọng biểu tượng của mình, thậm chí cả khi biểu tượng chung được lựa chọn dân chủ mà không phù hợp với mong muốn riêng.

Dân chủ là một mục tiêu chung tối thượng, không thể vì biểu tượng nọ, logo kia của từng hội, nhóm thiểu số mà cản trở nó.

Dân chủ cũng là một sân chơi bình đằng và lành mạnh với những nguyên tắc phổ quát bất di bất dịch. Chấp nhận dân chủ thì phải chấp nhận các nguyên tắc ấy của luật chơi.

Dân chủ và tự do không buộc ai phải đứng dưới là cờ hay biểu tượng của một thiểu số nào trong cuộc đấu tranh.

© Nhật báo Người Việt

51 Phản hồi cho “Dân chủ và biểu tượng”

  1. Builan says:

    càng lấp liếm lươn lẹo láo lừa..
    Càng chày cới, chống chế …(CC) càng thêm sai !
    Nên thật lòng biết sai cuí đầu nhận mình sai..
    Sám hối , nhận tôi – sửa sai mớ là VĨ ĐẠI

    Kính mời TG và “đồng chủng đồng loại loài với TG” lắng nghe !
    Tiếng nói trong lòng SAIGON _ VIỆT NAM
    https://www.youtube.com/watch?v=zN18OezFI2g

    Nhờ DO huynh (không 10) truyền taĩ sâu rông ! cảm ơn.

    • Nguyễn Tha Hương says:

      Cám ơn bác Builan đã cho nghe được bài giảng quá hay, quá đúng và quá dũng cảm của Linh Mục Nguyễn văn Toản tại Saigon . Không biết sau khi đọc xong bài giảng này thì Linh mục NVT có còn bình an dưới thế không hay ngài đã bị bắt ? Không biết bài giảng này Linh mục NVT mới đọc hay đã có từ lâu ?
      Trân trong.
      NTH

  2. Bình tâm says:

    Nước Mỹ làm gì có Dân chủ mà bàn, còn cờ vàng thì là kẻ thù của Dân chủ. Hãy đọc bài báo này để biết là Mỹ đang thất bại cay đắng nhất:
    Putin tung “đòn chí mạng” vào châu Âu?
    Việc Nga ngưng dự án cung cấp khí đốt cho châu Âu đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Một số cho đây là thất bại của Moskva trước sức ép của phương Tây, số khác lại cho đây là đòn chí mạng mà ông chủ Điện Kremlin muốn đánh vào châu Âu vì châu Âu đã cúi đầu nghe Mỹ tung đòn trừng phạt kinh tế Nga không có chọn lựa suy xét. Nay bị ngấm đòn châu Âu quay ra tức tối quay mặt đi với Mỹ sau đòn trời giáng này của Nga.
    >> Bulgaria “phản pháo” Nga về dự án “Dòng chảy phương Nam”
    Tổng thống Nga Putin thông báo ngừng dự án “Dòng chảy phương Nam”
    Tổng thống Nga Putin thông báo ngừng dự án “Dòng chảy phương Nam”
    Ngày 1/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay hiện nước này không thể tiếp tục xây dựng đường ống “Dòng chảy phương Nam” để vận chuyển khí đốt từ Nga tới châu Âu. Trách nhiệm của việc hủy bỏ vô thời hạn này thuộc về châu Âu. Cụ thể là theo ông Putin, EU đã ép buộc Bulgari không cấp giấy phép cho việc xây dựng đường ống dưới biển.
    Thậm chí phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexandr Lukashevich ngày 2/12 còn cảnh báo rằng những ai “phá vỡ” dự án đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy phương Nam” phải tính tới những hậu quả của hành động này.
    Hiện lãnh đạo châu Âu chưa có phát biểu gì trước thông báo của Nga mà đến nay chỉ có phản ứng từ Bulgari. Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev ngày 2/12 đã phủ nhận trách nhiệm của Sofia liên quan đến quyết định của Nga về việc ngừng dự án đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu. Theo ông Plevneliev “Dòng chảy phương Nam” không chỉ là dự án giữa Nga và Bulgaria mà là giữa Nga với EU… Quyết định này hoàn toàn phụ thuộc vào Nga và EU. Chính phủ Bulgaria nói họ vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ Moskva về việc ngừng hẳn dự án “Dòng chảy phương Nam”.
    Và để thay thế dự án vừa bị hủy bỏ, Tổng thống Putin đã đưa ra kế hoạch xây dựng một đường ống dẫn ngầm dưới biển tới Thổ Nhĩ Kỳ kết nối với một trung tâm khí đốt ở rìa phía Đông nam của châu Âu trên biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Hy Lạp, nhằm cung cấp khí đốt cho khu vực Nam Âu.
    Nếu đúng theo những gì Moskva công bố thì đây có thể là thất bại của Nga. Đặc biệt là dự án “Dòng chảy phương Nam” nếu đi vào hoạt động sẽ đem lại cho Nga nhiều tỉ USD từ tiền bán khí đốt. Tuy nhiên, nếu đặt quyết định của ông Putin vào bối cảnh Nga và phương Tây đang đối đầu vì Ukraina, nhiều chuyên gia cho rằng việc ngừng dự án khí đốt có hại nhiều hơn cho châu Âu hơn là đối với Nga.
    Sơ đồ dự án Dòng chảy phương Nam
    Sơ đồ dự án “Dòng chảy phương Nam”
    “Dòng chảy phương Nam” được thiết kế để vận chuyển đến 63 tỉ m3 khí đốt tự nhiên từ Nga tới miền Trung và miền Nam châu Âu mà không đi qua Ukraina. Điều đáng nói là Nga không bỏ toàn bộ tiền ra xây dựng dự án này. Các cổ đông chính của hệ thống đường ống dẫn khí đốt bao gồm Gazprom với 50%, Eni của Italia với 20%, Wintershall của Đức với 15% và GDF của Pháp với 15% còn lại, họ đều là các công ty nhà nước của châu Âu. “Dòng chảy phương Nam” bắt đầu khởi công vào tháng 12/2012 và dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2015.
    Thực tế, việc ngưng dự án này sẽ giúp Nga hạn chế được chi ngân sách trong bối cảnh giá dầu giảm và kinh tế Nga đang phải chịu sức ép từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Mặt khác, “Dòng chảy phương Nam” hiện vẫn chưa đi vào hoạt động nên chưa đem lại tiền cho chính phủ Nga. Quyết định ngưng dự án này có thể nói là có lợi cho Nga về ngân sách trong ngắn hạn.
    Nhưng các nước châu Âu đã có vẻ nháo nhào trước quyết định của Nga. Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev và người đồng cấp Áo Heinz Fischer đã kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) nối lại dự án “Dòng chảy phương Nam”.

    Đối với những nước mà “Dòng chảy phương Nam” đi qua, dự án này được xem là một chính sách bảo đảm cho họ về việc không tái diễn sự kiện hồi tháng 1/2009 khi cuộc chiến về giá cả khí đốt giữa Nga và Ukraina đã khiến Kiev chặn nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, đẩy nhiều nước vào tình trạng thiếu nhiên liệu thiết yếu trong mùa đông giá rét.
    Dự án “Dòng chảy phương Nam” ngoài việc đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt ổn định cho nhiều nước châu Âu còn giúp các nước ở dọc tuyến đường ống dẫn khí có được những khoản tiền phí trung chuyển lớn và công ăn việc làm cho người dân.
    Có nhiều ý kiến cho rằng, đây là đòn đáp trả mạnh tay của ông Putin đối với EU vì Cựu lục địa đang phụ thuộc tới 1/3 nguồn cung khí đốt vào Nga. Theo nhiều nhà phân tích, bất kỳ động thái nào liên quan tới mặt hàng này cũng có thể là nguyên nhân khiến nội bộ EU lục đục. Đơn cử như “Dòng chảy phương Nam”, việc hủy bỏ dự án này có thể khiến Bulgaria mất đi nhiều lợi ích, trong đó, riêng nguồn thu ngân sách từ phí trung chuyển khí đốt sẽ đem lại cho Sofia 400 triệu euro/năm.
    Việc chấm dứt dự án “Dòng chảy phương Nam” chắc chắn sẽ gây tổn thất lớn các nước trên khắp châu Âu. EU đang tự làm tổn thương chính mình vì việc cản trở dự án của Nga. Đây rõ ràng là một kết cục thua cuộc cho tất cả mọi người. Một loạt nước châu Âu đáng ra đã thực sự có sự bảo đảm về vấn đề nguồn cung cấp khí đốt nhưng giờ họ không biết bám víu vào đâu.

    • Tien Ngu says:

      Cò mồi à, bớt xả rác đi em. Cái bài nịnh Putin mặt…ngựa này thấy em post tùm lum chổ rồi mà?

      Cái trò…nịnh nhiều chồ này coi bộ phãn cãm quá, em?

    • Cù Lần Lửa says:

      Mấy lóng rày, trông cái mặt ông Putin cứ như phù thũng ra…

      Nga bị bao vây tứ phía về lãnh thổ ( cũng như Tàu vậy!),

      nhứt là bị khốn khổ bao vây về kinh tế, mà chưa biết phận ?

      Này ơi, trữ lượng hầm mỏ và khí đốt, thằng Mỹ nó dư thừa,
      mà… đút nút…lại làm trò chơi thui… Nè bình Tâm động tâm
      chưa nào… Nhớ nhé : dù Putin hơi hỗn, nhưng ghét bỏ CS
      thí mồ nội… Nắm ve áo Putin nào được ích chi… Tố Tâm?

    • hn says:

      Mấy em Hà Lội đỏ ca ngợi quan thầy cũ Liên xô nay nó vứt cờ đỏ búa liềm vào thùng rác rồi ca ngợi làm quá gì cho mệt, chẳng thà nịnh thằng Đế quốc thì còn có tí cơm thừa canh cặn mà nhai

    • Trúc Bạch says:

      Bình Tâm lạc đề rồi !

      Tuy nhiên thấy anh rất tôi nghiệp, nên gửi cho anh đường link cho anh đọc chơi, để biết rằng :
      Putin nhà anh đang “ị trong quần”, dân Nga đang dở khóc, dở cười vì đồng Rúp của Nga càng lúc càng “xuống dốc không phanh” vì Giá dầu giảm mạnh, cộng với cuộc trừng phạt kinh tế của Mỹ và Liên Âu .

      http://www.bbc.com/news/business-30306267

      Bình Tâm thử tưởng tượng…Vốn liếng nhà Bình Tâm có 100 đồng, nhưng vì tiền mất giá mà số vốn ấy bị “bốc hơi hết (gần) 40% – có nghĩa là vốn nhà Bình Tâm chỉ còn có sáu chục (60) đồng…thì Bình Tâm nghĩ sao ? Thắng hay thua trong trận chiến này …

      Vật giá tại Nga leo thang chóng mặt .

      Ví dụ (thịt bò chẳng hạn) từ trước cấm vận, thì giá là (khoảng) 150 rúp/Kg (32 Rúp/ 1 Đôla), nay – vì đồng Rúp mất giá nên phải thêm 40% nữa – tức là – 210 Rúp mới mua được một Kg thịt bò

      Ấy là chưa kể – để trả đũa đòn trừng phạt của Mỹ và Châu Âu – Putin đã cấm nhập khâu nông lâm sản , nên thịt lại càng hiếm, và giá chợ đen đã lên tới 260-270 Rúp/Kg thịt .

      Còn chuyện này chắc anh không biết là : Kể từ khi Mỹ phát minh ra cái gọi là “bắn đá hóa dầu”, thì hiện Mỹ đã vượt Nga về sản lượng dầu, và đã có thỏa thuận để Mỹ bán dầu (giá rẻ ?) cho Châu Âu, khiến Nga càng xót vó, vì nước Nga của Putin vốn sống được (và hung hăng được) nhờ bán dầu, nay hàng họ ế ẩm thì tính sao ?

      Bình Tâm cứ việc Bình Tâm mà suy nghĩ, chớ có láu táu đọc báo “đảng” mà u u, mê mê như “ếch ngồi đáy giếng” .
      ,

  3. Di Linh says:

    Nhân danh nhân dân yêu chuộng tự do trên toàn thế giới (!) em xin hỏi… Có bác nào cụ nào ở đây bằng lời nói, hay cử chỉ bắt ĐC phải cầm cờ vàng, và nếu ông ta từ chối thì đe doạ trực tiếp hoặc gián tiếp rằng sẽ thuê cảnh sát Mỹ giả dạng côn đồ đứng chốt trước cửa nhà ĐC đi ra sẽ bị ném đá (đá cục vỡ đầu thật chứ “ném đá” trên mạng là đồ bỏ!), và sẽ thuê thành phần homeless ở Mỹ trát cứt và khoá trái cửa nhà ông ĐC từ bên ngoài hay không? (Đập mạnh tay xuống… keyboard) Có hay không khai mau! Không à? Thế sao người ta lại bảo là “buộc”?

    • Tien Ngu says:

      Bắt ĐC cầm cờ vàng thì…thiếu cha gì đứa, em?
      Đa phần tụi nó nà cò mồi Cộng láo, giả dạng thường dân chơi cái tình đó không hè.

      Còn cái vụ…mướn cảnh sát, giả dạng côn đồ hù ĐC, coi bộ em bị…lộn. Mỹ chứ không phải VN Cộng…láo.
      Chơi cái màn này ở Mỹ là đi tì mút chỉ đường tà nghe em…

  4. Khổng Khuyết says:

    Thưa các đồng chí ,

    Nếu ở trong nước , Tập Trung Dân Chủ là một chiến lược nhằm thắt chặt sự quản lý của Đảng đối với ngôn luận tư tưởng thì ở Hoa Kỳ đế quốc , tộn trọng quyền có chính kiến khác biệt lại là mộ đường lối chiến lược cho Đảng ta bôi lem phá hoại và gây chia rẽ ngờ vực giữa bọn phản động

    Thật vậy , tôn trọng chính kiến khác biệt thì cái việc Trần Trường treo cờ đỏ có gì là sai trái , Điếu Cày chê cờ Vàng có gì là ghê gớm , Lê Diễn Đức phủ nhận giá trị lịch sử cờ Vàng -đại diện cho cả triệu dân Ngụy phản động có gì là bậy đâu

    Thưa các đồng chí , chúng ta phải thấm , phải bẻ từ từ…bởi lẽ một quy luật chung- hể ai có tấm lòng thì thuờng là nhẹ dạ ; nếu không làm sao mà cụ Hồ cùng với Đảng ta lừa được toàn dân lao vào đổ máu cho Mác Lê với chiêu bài kháng chiến giải phóng

    Thưa các đồng chí , đối với bọn cờ Vàng lắm đô la nhiều trí thức- Đảng ta không lừa đảo chúng nó thì không ăn thua

    Tôi đề nghị các đồng chí năm vững những nguyên tắc lừa đảo căn bản sáng suốt mà Đảng ta vạch ra kỹ lưỡng bấy lâu

    Nguyên tắc một : Thân cận tốt – Tiếp cận tốt

    Muốn lừa đảo mà không thân cận thì làm sao lừa đảo- cho nên chúng ta cần phải tiếp cận thành bà con- giây mơ rễ má với bọn cờ Vàng đủ mọi hình thức thì mới được; chẳng hạn như :

    1. Cho các đồng chí Cộng An giả làm thầy Chùa qua tu nghiệp thuyết pháp- thuyết pháp hay , siêu , thì mới có đệ tử- mới ra tình thầy trò đồng môn- thế thì mới có việc lần hồi mà khuyên bảo bọn đệ tử quên…thù hằn , tội ác mà Đảng ta giết cha giết mẹ chúng nó…hỉ xả hỉ xả tối đa để an huởng tuổi già , tuổi sồn sồn , tuổi ngu…vân vân

    2. Cho các đồng chí đặc công trên giừong noi gương đồng chí Lương Thế Anh , thiếu tá Công An lao vào ăn ngủ với trợ lý ngoại giao Úc….. lao vào hành động tiêm kích tích cực

    Tất cả bọn cờ Vàng bọn cờ Vàng , đàn bà già độc thân cờ Vàng như Anh Thư , Ý Lan cũng dớt , đàn ông độc thân nữa vời như ong Minh , YY cũng chơi luôn , có vợ như TonyDo cũng có hàng tiếp cận…nói tóm lại là Đảng ta cần phải KIỄM SOÁT CHẶT CHẼ TÌNH HÌNH …CU- CHIM của bọn cờ Vàng từ mọi ngã mọi tiểu bang từ mọi giới ở mọi hoàn cảnh để làm giãm bớt sức chống đối từ hải ngoại

    3. Liên tục đá , ném hàng loạt các nhà Dân Chủ Nhân Dân nửa thiệt nữa là nằm vùng sang cộng đồng , đứa nói tây , đứa nói đông…cứ thế mà gào , thế là kẻ chưởi người binh , Đảng ta cứ từ từ loại bớt những kẻ “chuyên chính” Quốc Gia , thật lòng diệt đảng ta mà thay thế vào những thành phần lũng lẵng cơm cụi nhưng ăn nói khéo léo , có nhiều giải giút

    Thưa các đồng chí ,

    Nói đến tiếp cận để lừa đảo bọn cờ Vàng không chỉ nói đến chuyện Cu ba ngũ- Việt Nam thức ; nói đến tiếp cận để lừa đảo không chỉ nói đến tiếp cận người già mà còn luôn người trẻ , không chỉ tiếp cận người có đạo Phật mà luôn cả đạo Chúa ; nói đến tiếp cận để lừa đảo thì ngay cả con chó giử nhà cũng phải tiếp cận là vậy

    Nguyên tắc hai : Nằm Vùng tốt

    Thưa các đồng chí ,

    Muốn lừa đảo bọn Cờ Vàng mà Đảng ta không có nằm vùng thì khó mà lừa đảo. Cho nên , chúng ta cần phải cho người nằm vùng tốt- nằm vùng tức là phải cần có cô cơ úp- về nghệ thuật này , chúng ta tạm khoan bàn bởi điện nhà đang cúp- các đồng chí vội rũ đi bia ôm để thị sát tình hình nhân dân , thịt thà ra sao. Cho nên , xin các đồng chí chờ đó , sau khi ôm rồi tôi sẽ trình bày tiếp với các đồng chí

    Chỉ xin nhắc nhở các đồng chí , ở Hải Ngoại chúng ta cần phải hô hào tôn trong ý kiến của nhau bởi đây là một chiến lược quan trọng để Đảng ta len lỏi mà kiễm soát bọn cờ Vàng nhiều Đô Là này

    Chớ chúng nó bợp tai đá đích chuyên chế hay chuyên chính quốc gia thì làm sao cộng sản ta sống nỗi

    Bọn Cờ Vàng muốn dân chủ , hãy tặng gấp đôi những gì chúng nó muốn là chúng nó chết thê thãm ngay- Bội Thực Dân Chủ mà lị !

    Thôi đi ôm Xin chào tạm biệt

    Chúc các đồng chí lừa đảo cờ Vàng thắng lợi , đem công đầu về như Đảng ta mong đợi

    Khổng Khuyết

    • tonydo says:

      Báo cáo Thủ Trưởng:

      Ngọn lửa cách mạng đã âm ỷ từ khi đồng chí Nguyễn Thanh Sơn mang sang Loạn Chủng Quốc.
      Mặc dù đã gặt hái được một số kết qủa, tuy nhiên các chiến binh phản động Cờ Vàng đã hóa giải và làm lộ gần hết các đồng chí nằm vùng ở các căn cứ địa, Houston, Bolsa, Hoa Thạnh Đốn..v.v.

      Kỳ này vì có sự chỉ huy trực tiếp của Bộ Chính Trị, đứng đầu là đại đồng chí Bí Thư mà bọn phản động gọi là “Trọng Lú” nên chúng ta đã “Nổi trống lên” đánh dồn dập, tứ phía bằng thanh bảo kiếm của Chú Sam, có tên là Dân Chủ-Tự Do nên bọn phản động Cờ Vàng bị bất ngờ, choáng váng, xây xẩm mặt mày, không biết đường nào mà mò.

      Hãy tiến lên các đồng chí, Cờ Đỏ sắp tung bay trên mọi nẻo đường Mỹ Quốc.
      Hồ Chủ Tịch muôn năm!

      • Khổng Khuyết says:

        Thưa các đồng chí ,

        Xin các đồng chí chớ nghe lời dụ của tên hồi chánh mũ nâu rách teng beng TonyDo mà đâm nguy cho Đảng ta

        Cờ Vàng chết hết rồi- cờ đỏ đầy phố Bolsa thì lấy ai gởi…ĐÔ LA VỀ CHO ĐẢNG TA XÀI?

        Như các đồng chí cũng biết , Đảng ta cần ăn đô la như …cày cần ăn phân , một năm bọn cờ Vàng xài ngu gởi gần 15 tỷ đô la về…Đảng ta diệt cờ Vàng thì ai nuôi Đảng đây

        Thưa các đồng chí , như bọn Đảng ta mà qua Mỹ thì đâu có ngu mà gởi tiền Đô La về…chỉ ráng ôm đô la đi khỏi xứ sở càng nhiều càng tốt thì mới là đúng định huớng ra Biển Lớn chứ

        Nói đến chuyện Đảng viên ôm đô la ra ngoại quốc không có nghĩa là Đảng Viên không ôm đồ cổ , vàng ra ngoại quốc. Nói đến ôm của cải ra ngoại quốc bởi Đảng ta không có nghĩa là nói ôm ít hay ôm nhiều mà chủ yếu là ôm bao lâu mới được.

        Trong xu huớng ra Biển Lớn thì ăn xài của Đảng viên cần phải lớn- ăn xài nhỏ thì ra biển lớn làm gì , mắc công tàu Lọa hút chìm uổng phí ! Mà muốn ăn sài lớn thì đô la phải đem ra …nhiều

        Còn ngược lại , bọn cờ Vàng , lúc ra đi bởi uống nước dừa hơi nhiều nên thuờng hay bị đau bụng nhớ… quê huơng…

        Qua bên Hoa Kỳ đế quốc , làm ma ni kiu rơ , gọi tắt là làm “leo” hay làm ” neo” ( nail) từ sáng đến khuya , dũa móng từ người tới gà để kiếm tiền gởi tiền về cho Đảng…đó là chưa kể còn nuôi con ăn học tư tưởng đế quốc để có bằng cấp , ra trường đi làm…cải thiện thu nhập , cải thiện mức gởi tiền về cho Đảng ta xài vững mạnh

        Bởi vậy nếu nghe lời tên hồi chánh bỏ Đảng TonyDo , cứ cờ đỏ lè khắp phố Bolsa , tung hô cụ Hồ thì đế quốc nó cúp không cho ăn tiền già , bắt phải đóng thuế khi nàm leo… hết còn lãnh tiền…tươi thì lấy mẹ gì mà giúp Đảng ta đây

        Thưa các đồng chí ,

        Xin các đồng chí cảnh giác Tony Do- chúng ta cần phải nhanh chóng hô mau- hô to để át đi giọng tên TonyDo cả ngày CHỈ CỐ TÌNH LỪA ĐẢO ĐẢNG TA MÀ THÔI

        Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ Muôn Năm!
        Đô la vạn tuế !

        Xin gởi lời thăm sức khỏe đến đồng chí Nguyễn Bá Thanh đang trị bệnh sâu cắn bên đế quốc .

        Chúc các đồng chí có Đô La xài dài dài

        Khổng Khuyết

    • Nguyen Trong says:

      Điếu Cày ở mô ? Điếu Cày ở ngay mục ý kiến này đây . “Điếu Cày ” Khổng Khuyết vừa chống Cộng vừa thông làu ngộn ngữ Cộng . Viết nhiều nhiều nữa nha .

    • Đồng chí Ba bựa says:

      Báo cáo đồng chí
      Em xin bổ túc thêm, các dồng chóe nằm vùng cần triệt khai và đã thông tư tưởng chỉ đạo của đảng ta tại địa bàn
      Bọn ngụy cờ vàng khoái dân chủ, chúng ta sẽ vận chuyển thêm sang các đồng chí nằm vùng chuyên ngành địch vận dân vận giảng giải rân chủ định hướng Xã hội chủ nghĩa cờ đỏ thay cờ vàng

      Các đồng chí thuyết pháp chính trị phải nỗ lực ba hoa chích chòe để thuyết phục bọn ngụy phản động chống phá cách mạng sao cho chúng bỏ cờ vàng sang cờ đỏ

      Các đồng chí phải nhanh chóng tiếp tay đài Sinh bắc tử nam, người Việt bon sa năm vùng để phát huy chính sách đảng ta nhá

  5. NGÀN MÂY says:

    DÂN CHỦ VÀ BẢN CHẤT

    Con người như chó của người
    Chỉ lo ăn sũa còn gì người đâu !
    Gầm gừ cắn xé nhâu nhâu
    Lợi quyền là chính còn đâu con người !
    Thế nên dân chủ trò cười
    Mạnh ngon yếu chết quả đời vô duyên !
    Đừng mà có nói huyên thuyên
    Óc tim không có chỉ nguyên rú rừng !
    Nghĩ mà nước mắt rưng rưng
    Nhân văn dân chủ vẫn chừng xa xôi !
    Chỉ khi người thật là người
    Tự do nhân bản mới đời văn minh !

    MÂY NGÀN
    (03/12/14)

  6. Quang Nguyen says:

    Ông Đức ơi, ông là bậc trưởng thượng, cha chú đối với tôi nên ông nói hay viết điều gì thì nên suy nghĩ thấu đáo, vì ông là người đi trước dẫn đường để cho giới trẻ như chúng tôi, phải bị lớn lên trong môi trường bưng bít của cs trong nước nhìn vào ông để học hỏi. Nhưng trong mấy ngày qua ông toàn viết những điều sai trái, ngu xuẩn mang tính miệt thị cộng đồng người Việt tự do yêu VNCH chống cs, ông miệt thị lá cờ 3 sọc đỏ không xứng đáng để làm biểu tượng cho cộng đồng người VN tranh đấu cho tu do dân chủ chỉ vì lá cờ này có nguồn gốc từ triều Nguyễn (?), thật sự tôi chưa thấy lý do nào ngu xuẩn như vậy và ông cũng chẳng có lý lẽ gì để biện minh cho những lời ông viết ra để biểu tượng này của cộng đồng hải ngoại tại Mỹ. Ông lớn tiếng kêu ca người ta phải tôn trọng biểu tượng của người khác nhưng chính bản thân ông lại là người không tôn trọng biểu tượng của người Việt Quốc Gia ở hải ngoai. Tôi biết ông xuất thân từ miền Băc Cs, có nghĩa dù sao ông cũng không ưa gì người Việt Quốc Gia, vì những nguời Bắc
    Việt cs các ông ít nhiều đều tham gia vào chém giết miền Nam, tham gia vào “giải phóng” miền Nam tự do trở thành bị cai trị bởi chế độ độc tải cs…trong sự tham gia chém giết Miền Nam, các ông cũng đã phải trả giá không ít trước sự kháng cự của quân dân Miền Nam nên các ông đều có không ít ác cảm với lá cờ 3 sọc của miền Nam VN. Sự thật rõ ràng đã phơi bày qua thời gian ai là kẻ đi tước đoạt nền tự do dân chủ của Miền Nam, và thể chế chính trị của VNCH là 1 thể chế dân chủ tự do…vậy thì tại sao biểu tượng của sự tự do dân chủ ở VN trước đây là lá cờ vàng 3 sọc lại không xứng đáng đại diện cho những ngưởi VN yêu tự do?. Thiết nghĩ 1 người từng trải như ông, dù mang hận thù với miền Nam VNCH thì cũng cần phải có lý lẽ xác thực để chứng minh việc ông mang hận thù đối với VNCH là đúng, nếu không ông chỉ là 1 thứ người già nhưng cố chấp và ngu xuẩn mà thôi. Kính

  7. Minh says:

    Chia ra…

    1. Một nhóm thì tấn công Ngô Đình Diệm tới tấp

    2. Một nhóm thì chê bai Nguyễn Văn Thiệu tới tấp

    3. Một nhóm thì kêu gào ẨN Ý hãy bỏ cờ Vàng vì cờ Vàng không phải là đại diện cho dân tộc…chỉ là…thiểu số MẤY TRIỆU NGƯỜI…, KHÔNG THÊ bắt các nhóm Dân Chủ vài ba người …tuân theo- mà ngược lại NẾU BỎ CỜ VÀNG- ĐOÀN KẾT ĐẤU TRANH LẠI THÀNH CÔNG HƠN …!!!

    4. Một nhóm…trí thức kiểu Mẫm phe ta … mặt trận…. gào lên HÃY DỨT BỎ cờ Vàng- quên đi quá khứ- mà ủng hộ DC

    5. Một nhóm là CA mạng- bêu xấu cờ Vàng mỗi ngày trên mạng

    Nhóm nào cũng lý luận tinh vi- bài bản- miệng lưỡi phun láo- phun dốt- PHUN LỪA MỊ hay quá trời hay

    NÓI TÓM LẠI- PHẢI ĐÁNH CỜ VÀNG CHO BANH XÁC THÌ MỚI CÓ…DÂN CHỦ…CÀY

    Nếu bây giờ , toàn thể cộng đồng Việt Nam Cờ Vàng US – Bolsa- Shan Jose- Huoston …. dọn qua Brazil sống thì bọn Vẹm củng …move theo . Cờ Vàng mình đi tới đâu thì cộng phỉ đi theo tới đó …dưới mọi hình thức , màu áo , miền mùng

    Thôi

    Một phen tri kỹ cùng nhau
    Cuốn dây từ đấy về sao xin chừa

    Dứt khoát không gởi tiền gởi bạc lo lắng ủng hộ bọn phản tĩnh- dân chủ, .. CÀY nữa ! ( Đã đảo những bọn ăn cháo đá bát !)

    KHÔNG ĐOÀN KẾT ĐỨNG DƯỚI CỜ VÀNG , KHÔNG ỦNG HỘ CỜ VÀNG LÀ KHÔNG CHƠI- KHÔNG NGHE- KHÔNG BÀN THẢO- KHÔNG DÒM – KHÔNG NHẬP- KHÔNG LÝ TỚI

    “Chúng tôi là như vậy đó ” -Trọng Dân

    So What ?

    Minh

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      OK , anh Minh
      Don’t worry – time will answer everything , anh Minh .
      Cheer !

  8. Linhledeplao says:

    Quyết tâm Đoàn Kết Một Lòng dưới lá cờ Vàng để đấu tranh cho Dân Chủ thì xấu xa gì hả anh Đức ?
    Tại sao lại không thể đoàn kết một lòng dưới Cờ Vàng- với cả triệu người VIệt lưu vong- hả anh Đức ?

    Anh Đức lý luận dài dòng như thời…GIẢI PHÓNG – quá hay đi !

    ( @ Trong Dân – Tôi bắt đầu linh cãm thấy từ đây về sau- chúng ta không nên ủng hộ bọn Dân Chủ -Phản Tĩnh nữa- Chúng nó bắt đầu lòi mặt chuột – đạp đổ giá trị lịch sử hy sinh của tất cả chúng ta trong bao nhiêu năm qua- Kính TD)

  9. triết lý gia 0001 says:

    …Bài viết này đọc rất…hay…Nhưng dành cho CSVN trong nước thì tốt hơn,tác-giả thử hỏi CSVN trong nước họ có thèm nghe không?.Tại sao CSVN họ đoàn-kết lại để độc quyền cai trị,còn những người chống lại họ thì xé lẽ ra…..làm sao chống.Bên Mỹ hay bên Pháp thiếu gì đãng phái những quan điểm khác nhau,nhưng họ vẩn xem cờ tổ quốc là trên hết.Hiện tại hải ngoại đối lập với độc đãng trong nước chúng ta chưa có nhiều cờ ngoại trừ cờ vàng……Vậy thì trong thời gian chưa có nhiều cờ chúng ta buộc lòng phải chọn cờ vàng để đối lập.Tóm lại tác-giả hiểu rất tốt về dân chủ tự do,nhưng tác giả cần nghiên cứu lại phương pháp đấu tranh,dân chủ không phải là….chia rẻ,và phương pháp đấu-tranh đoàn kết đôi lúc phải xử dụng chung một lá cờ,hiểu về dân chủ và đấu tranh để có dân chủ là hai khía cạnh khác nhau.Xin đừng để CSVN gây chia rẻ…..và đánh lạc hướng…..nay kính.

  10. DâM TiêN says:

    Tôi là trung sĩ tiểu đội trưởng 11 linh hồn.

    Mội đội viên của tôi đều có cá tính, tôi chỉ huy nhiều khi
    linh động theo cá tính của từng người. Dân chủ, hẻ ?

    Nhưng khi đụng địch, phản phục kích, thì tất cả các cá
    tính kia đều tuânlệnh tôi: xung phong…sát sát…Không
    ai viện cái dân chủ mà trái lịnh tui- Tui có thể…bắn bỏ!

    Cũng vậy, khi tôn thờ một chánh nghĩa dưới một màu cờ,
    phục vụ toàn lực cho người dân,

    Thì tôi ắt biết những ai, dưới màu cờ nào, đã và đang là
    niềm đau xót của người dân.

    Trong trường hợp nảy, không có vấn đề …dân chủ nào
    cho tôi phải kính cúi màu cờ của những kẻ hại dân. (DT)

    • DâM TiêN says:

      Ông LD Đức lấy nhan đề như ri rà : “Dân chủ và biểu tượng”

      DâM tui mạn phép hỏi cái này : ông Đức, qua 40 năm mùa xuân,

      có khi nào ông nghĩ rằng nơi Miền Nam VN, người dân không
      bao giờ phải nhai bo bo, không bao giớ phải lãnh tem phiếu mua
      vài mét vải che phần dưới, và về tinh thần, thì chằng phải biết bác
      đảng là gì, tự do bỏ phiếu, xuống đường biểu tình, nếu thích,,,

      Thì so với Miền Bắc của bác đảng, Miền Nam là Biểu Tượng Dân
      chủ, ông còn ngó ngàng đâu xa? Người dân Miền Nam lục tỉnh
      mặc sức làm ăn phồn thịnh an hòa dưới Cờ Vàng đấy…Mà hễ dân
      thấy cờ Mặt Chẹn hay Đỏ lòm,.. là dân chạy trối chết, ông Đức ạ..

      Thế thì Cờ Vàng hay Cờ Đỏ, thứ nào thân Dân, vì người dân hơn ?

      Ông có dám tin rằng, cờ đỏ đời đời bền vững chăng? Ông bỏ cái
      Cờ Đỏ mà chạy thoát thân đi đâu vậy, cà ?

Phản hồi