WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Căng thẳng ngoại giao giữa Việt Nam – Canada

Canada VietnamThứ Hai tuần này Thượng viện Canada đã thông qua một dự luật với số phiếu áp đảo 45 phiếu thuận – 4 phiếu chống, làm rạn nứt mối quan hệ Việt Nam – Canada.

Dự luật này do Thượng Nghị sỹ Ngô Thanh Hải của đảng Bảo thủ chấp bút. Nội dung của dự luật là Canada sẽ công nhận ngày ngày 30 tháng Tư trở thành ngày lễ tưởng niệm Sài Gòn rơi vào tay lực lượng cộng sản miền Bắc, và là khởi thủy của cuộc tỵ nạn chính trị vĩ đại ở nửa sau thế kỷ 20.

Khi dự luật vừa được thông qua, đại sứ Việt Nam tại Ottawa, Tô Anh Dũng đã bộc lộ sự bất bình tới Bộ trưởng Ngoại giao Canada John Baird: “Chính phủ Việt Nam đã gởi đại diện ở nhiều cấp bậc tới chính phủ và quốc hội Canada để bộc lộ sự quan tâm sâu sắc về ngôn ngữ và mục đích của dự luật.”

Trong một e-mail, đại sứ Tô Anh Dũng viết: “Dự luật này gởi một thông điệp không đúng tới Việt Nam và cộng đồng quốc tế về thiện chí tốt đẹp của Canada về đất nước chúng tôi.”

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Harper đang có ưu tiên những hợp tác kinh tế với châu Á, nơi mà Việt Nam là một đầu mối quan trọng.

Việt Nam là thành viên của APEC (Khối Hợp tác Kinh tế Á châu –Thái bình dương) và ASEAN (Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á) và đang giữ một ghế đàm phán của TPP.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Canada nói: “Việt Nam là một người bạn mạnh và có giá trị, bao gồm cả cuộc thương lượng TPP.”

Hội đồng Thương mại Canada – Việt Nam đã gởi lá thư phản đối tới ủy ban nhân quyền của Thượng viện nhắc nhở: Dự luật này có thể tác hại tới chương trình kinh tế của chính phủ bởi nó gây ra sự mất đoàn kết trong cộng đồng người Canada gốc Việt.

Nguyễn Trang Đài lãnh đạo của hội đồng trên viết: “Dự luật không những phá hoại mối quan hệ ngoại giao với Việt Nam, mà còn chia rẽ cộng đồng”, “Nó gây ra tác dụng ngược tới việc đầu tư và trao đổi giữa Canada và Việt Nam.”

Ông Đài phát biểu dự luật phản ánh quan điểm của khoảng 5% người Canada gốc Việt, “quảng cáo cho tư tưởng lỗi thời, hận thù, tiêu cực, thiếu trách nhiệm với thế hệ trẻ.”

Lãnh đạo của đảng Tự do ở Thượng viện, Thượng nghị sỹ James Cowan kết tội chính phủ của đảng Bảo thủ là không cho đại sứ Việt Nam điều trần ở Thượng viện trước khi thông qua dự luật.

Cowan nói: “Chính phủ chỉ cho phép nhân chứng bênh vực cho dự luật được điều trần” còn “những cá nhân và cả đại sứ của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thỉnh cầu để được gặp, thì bị gạt ra.”

Đại diện của đảng Bảo thủ không đưa ra giải thích gì trước lời cáo buộc trên.

Trong một cuộc phỏng vấn thứ Ba tuần này, Cowan thắc mắc: “Làm thế nào mà chính phủ lại thông qua một dự luật mang tính gây sự, trong khi đang cố gắng thâm nhập kinh tế vào châu Á, trong đó có Việt Nam.

Thượng nghị sỹ Cowan nói: “Chúng tôi đang cố vun đắp mối quan hệ với Việt Nam. Chúng tôi đã ký những văn bản tăng cường liên hệ văn hóa và thương mại. Tại sao các ông lại muốn quậy lên sự chia rẽ? Tôi không thể hiểu nổi.”

Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu, để dự luật này trở thành hiện thực thì còn phải chờ quốc hội thông qua.

Biên tập viên ĐCV dịch từ truyền thông của Canada.
© Đàn Chim Việt

19 Phản hồi cho “Căng thẳng ngoại giao giữa Việt Nam – Canada”

  1. Chấn Hưng says:

    Canada và việt nam không có gì căng thẳng , nếu có thì chĩ có chánh quyền việt nam căng mà thôi , sự thật là sự thật 3 trăm ngàn thuyền nhân tỵ nạn cộng sản đi tìm tự do hiện song tại Canada là bằng chứng , đạo luật S-219 là niềm tự hào của dân Canada trong thời kỳ bảo trợ nhận người việt nam tỵ nạn cộng sản sau khi CS Bắc Việt Nam xâm lăng miền nam bằng vũ lực, S-219 là ngày quốc lễ cho Canada là lời cãm ơn chân thành nhất của cộng đồng người việt nam hiện song tai đất nước nầy, thứ hai nửa là sự kiện lịch sử không thể bóp méo được cho thế hệ trẻ hải ngoại biết rỏ tại sao chúng hiện diện trên sứ sở nầy S-219 là sự thật sẽ đánh dấu vinh danh cho người việt nam tỵ nan cộng sản tìm tự do ở Canada và cả thế giới nơi nào có người tỵ nạn, sau 40 năm viêt cộng làm gì cho đất nước mà họ gọi là đoàn kết dân tộc ???? 40 năm người việt hải ngoại vẩn luôn bị đối xử là phần tử chống đối và phản động , S-219 là sự thật lịch sử của cộng sản bắc việt đã đưa hàng triệu người chết dưới biển trong rừng trên đường tìm tự do, Tự do không thể cho không , CS việt nam phải hoàn toàn chiệu trách nhiệm trước dân tộc, Vấn đề ban giao Canada – việt nam TT Canada đã từng nói thẳng với việt nam họp tác kinh tế phải có nhân quyền và dân chủ , không thể đổi nhân quyền dân chủ cho kinh tế Canada là nước có truyền thống bồi đấp dân chủ nhân quyền cốt lõi của đất nước nầy,việt nam đừng lầm tưởng Canada cần việt nam, đem những lời bình luận phản lịch sử bóp méo sự thật, Nào bộ trưởng ngoại giao PBM nào tổng lãnh sự quán VC cộng đã phản đối từ trước đó về S-219, nhưng nay thương việnCanada đã thông qua, Việt nam nên sáng mắt ra và nhìn lại coi mình là ai và đã là gì cho Canada và làm được gì cho dân tộc VN sau 40 năm ,đạo đức suy đồi xã hôi gian trá lừa đảo , đến lúc phải trả lại nhũng sự thật cho dân tộc, gian dối không thể che đậy sự thật qua lich sử.

  2. Haile says:

    Ngoài sư-kiện Lịch-sữ thật nầy. Tôi đã dọc trên Báo mang Calytoday có đăng bài “Dùng Việt-Nam Cọng-Hòa”…….sẽ lấy lai Hoàng-sa, Trường-sa và….do Việt cọng nhờ và để Tàu cọng đánh chiếm 1974 và 1988 để trả nợ tài-khoản về Vũ-khi và Hậu-cần do Tàu cọng cung-cấp đánh chiếm được Việt-Nam Cọng-Hòa 1975. Sau đó không lâu tôi tìm xem lại thì Báo mạng Calytoday đã không còn thấy bài nầy nữa. Tôi tin có nhiều Vị đã đọc và đã có giới thiệu phổ-biến. Yêu cầu Báo Calytoday xác nhận. Tại sao gở bỏ sự-kiện Lịch-sữ quan-yếu có khả-năng Công-pháp Quốc-tế về hai quần-đảo Hoàng-Trường-sa là của Việt-Nam Cọng-Hòa trước năm 1975. Cũng là của Quốc-Gia Việt-Nam ngày nay ? Sự-kiện nầy cũng tại Quốc-hội Canada.

  3. Trường Giang says:

    Xin quí vị hãy đọc Dự luật, mỗi người sẽ có quan điểm của mình.

  4. VIỆT KIỀU CHỐNG CỘNG says:

    VK hoan hô hết mình Thượng Nghị Sĩ Ngô thanh Hải . VK chúng tôi sẽ bỏ phiếu cho Thượng Nghị Sĩ Ngô thanh Hải dài dài. Và không phải chỉ là Thượng Nghị Sĩ không thôi, mà có thể còn là Thủ Tướng Canada nữa kia.

    • Đoàn Hữu says:

      Thượng viện Canada không phải do dân bầu. Muốn gì cũng phải thông qua Hạ viện, dân bầu. Dù gì cũng làm VC bực mình và mất uy tín.

  5. D.Quang says:

    Cảm ơn Thượng Nghị sỹ Ngô Thanh Hải.

  6. Kang says:

    Căng thẳng ngoại giao giữa Việt Nam – Canada!!!

    DCV nên sửa tựa đề lại là ‘Căng thẳng ngoại giao giữa Việt cộng – Canada’, Thượng viện Canada đã làm một việc hết sức khôn ngoan và có lợi cho Canada, đã chặn ảnh hưởng của Việt cộng và dân Việt cộng trong Canada.

    Một tỷ lệ thật ấn tượng!

  7. Hồ Bác Cụ says:

    CĐ người VN tại Canada hãy dùng lá phiếu của mình bầu cho đảng Conservative của ông TT Harper trong các cuộc tranh cử mọi cấp vùng. Đảng Liberal ngay từ thời ông ông già méo miệng Jean Chrétien đã tỏ ra kỳ thị dân VN ở Canada rồi!!! Hãy tẩy chay đảng Liberal của Canada.

  8. VIỆT KIỀU TỊ NẠN CỘNG SẢN says:

    { — Thứ Hai tuần này Thượng viện Canada đã thông qua một dự luật với số phiếu áp đảo 45 phiếu thuận – 4 phiếu chống, làm rạn nứt mối quan hệ Việt Nam – Canada : Dự luật này do Thượng Nghị sỹ Ngô Thanh Hải của đảng Bảo thủ chấp bút. Nội dung của dự luật là Canada sẽ công nhận ngày ngày 30 tháng Tư trở thành ngày lễ tưởng niệm Sài Gòn rơi vào tay lực lượng cộng sản miền Bắc, và là khởi thủy của cuộc tỵ nạn chính trị vĩ đại ở nửa sau thế kỷ …. } Bravo Canada và Thượng Nghị Sĩ Ngô thanh Hải ! Ngày 30 tháng Tư trở thành ngày lễ tưởng niệm Sài Gòn rơi vào tay lực lượng cộng sản miền Bắc, và là khởi thủy của cuộc tỵ nạn chính trị vĩ đại ở nửa sau thế kỷ . Toàn dân Việt Nam xin sửa lại : ” Ngày 30-4-1975 lực lượng cộng sản miền Bắc tráo trở vi phạm hiệp ước đình chiến Paris 1973 vừa mới ký kết xong đã xua quân cưỡng chiếm miền Nam, làm cho hàng triệu người cả miền Nam lẫn Bắc phải bỏ nước ra đi tị nạn cộng sản, gây cảnh chết tróc thảm thương trên biển cả …

  9. triết lý gia 0001 says:

    …..Hoan hô Canada ra đạo luật…trên cả tuyệt vời ngày 30 tháng 4,là ngày tưởng niệm Sài-gòn rơi vào tay CSVN….hoan hô,giờ đây sự thật đã chứng minh rỏ ràng CSVN đã cướp đất dân, tham nhũng tham ô tàn bạo,dân đen VN hiện đang than trách thấu trời xanh,hàng ngàn dinh thự của đãng viên CSVN như lâu-đài nhà cao cữa rộng,trong khi tiền lương họ thì không nhiều,tại sao họ có nhà cao cửa rộng xe hơi nhà lầu,đơn giản là họ tham ô tham nhũng,cướp cũa dân đen,nợ toàn dân VN phải trả,và lộ rỏ hơn nữa họ đang ký-kết với tàu-công hội nghị thành đô để nước Việt thành một tỉnh tự trị của tàu-cộng,làm chư hầu chứng tỏ họ cưỡng chiếm miền nam VN để rồi thống nhất dâng cả đất nước cho tàu-cộng,CSVN đã từng nhìn nhận họ chiến đấu là cho Nga,cho Tàu…..Còn lãnh đạo đãng CSVN thì tuyên bố luôn trung-thành 16 chữa vàng và 4 tốt do tàu-cộng đề ra____Tóm lại cưỡng chiếm miền nam VN giờ đây không còn mang ý nghĩa thống-nhất đất nước nữa,mà sự thật là cướp đất cướp nước cướp của của miền nam VN,như một quân ăn cướp,giờ họ độc tôn cai-trị không cho dân có tự do nhân-quyền,cai-trị y như một lũ ăn cướp….không cho dân đen được quyền làm con người mà là biến họ thành một lủ nô lệ không hơn không kém,toàn bộ tài sản đãng viên CSVN đã hoàn toàn thu tóm,CSVN là những người giàu nhất hiện nay bằng của cải ăn cướp của dân VN.Buôn bán với CSVN như buôn bán với tụi lường gạt,bằng chứng Việt-kiều Hà-lan Trịnh-vĩnh-Bình còn đó…Sự cuốn gói cũa doanh-nhân Hoang-Kiều còn đây….Và Alain Phan cũng phải về Mỹ ngủ,CSVN không nghĩ doanh-nhân đầu tư làm giàu xứ sở mà họ luôn nghỉ là tụi tư-bản cướp chính-quyền cần đề phòng,và khi doanh-nhân thành đạt họ xem như nuôi con..heo đã mập và họ tìm lỗi để làm thịt,sự thật ở VN hiện nay đã chứng minh điều đó,chủ khu vui chơi Đại-nam đã nói họ bức tử doanh nghiệp bằng lệ..làng,luật rừng và doanh-nghiệp đã phá sản hay tiêu vong….Người theo họ mà họ còn diệt,thì những ai không là đãng viên CSVN làm sao tồn tại trong cơ chế kinh-tế thị-trường XHCN mà kỳ thực là lấy tiền tư-bản nuôi con cháu CSVN.Đừng tin nhũng gì CSVN nói mà hãy nhìn rỏ những gì CSVN đang làm….Đối nội tham nhũng tham ô đàn áp nhấn quyền dân chủ…Đối ngoại luồn trôn tàu-cộng giữa chợ đời,dù ngư dân bị tàu-cộng đánh đập ở biển động,Hoang-sa tàu-cộng chiếm,trường-sa tàu-cộng cưỡng chiếm giết chết hàng chục bộ đội CSVN,nhưng chính quyền vẩn cuối đầu trước tàu-cộng vói 16 chữ vàng 4 tốt thì thử hỏi CSVN còn mặt mủi nào mà lên giọng Với Canada là muốn buôn bán giao thương đàng hoàng?Một Việt-kiều về nước du-lịch hay buôn bán trên 5 thằng an-ninh theo dõi,rồi giờ thêm đám dư luận viên chửi xiêng chửi xéo bôi nhọ nếu..cần thật là kinh khũng.Canada nên xem xét buôn bán với CSVN vì họ là sân sau cũa tàu-cộng,buôn bán với CSVN cũng gần như là buôn bán với tàu-cộng nhưng cực kỳ gian-xảo….CSVN chính là đàn em của tàu-cộng.Tôi hoàn toàn ủng hộ ngày 30 tháng tư là ngày CSVN cưỡng chiếm và xăm lược miền nam,và hơn nữa nên xem lá cờ vàng 3 sọc đỏ là cờ….tổ-quốc lưu vong…Cám ơn Thượng-nghị-sĩ Ngô-Thanh-Hải và hy vọng ở Mỹ hay ở Pháp cũng sẽ làm theo…trân trọng nay kính.

  10. Ngô châu says:

    Tin vui cho bà con lánh nạn CS để cho bọn trẻ du học hiểu biết sâu rộng thêm về bản chất cũa ngụy tà quyền hà nội . Dự luật nếu thông qua sẻ là cái tát vào mõm vc , có cơ hội sẻ thông qua
    Lần này chết tiêu bọn chúng ăn nói sao đây với dân chúng và sẻ có nhiều nước có đông dân Việt sẻ noi gương Canada .

    • DâM TiêN says:

      Cưng ơi, cho anh ý kiến nè. Một ngày (gần) nào đó…một…

      Liên Hiệp Quốc ngồi buồn gãi háng dzế lăn tăn, nèn chợt
      nghĩ ra cái này…Cái chi chi vậy trung sĩ của lòòòng em ?

      Là:”Bản thông cáo quốc tế bảo đảm việc thi hành Hiệp định
      Ba Lê 1973,” gồm 12 chữ ký Nga, Tàu, Anh, Mỹ…ba nước
      kiểm soát đình chiến, v v.

      Theo Dâm biết, ngoài Thông Cáo này, LHQ cũng lưu giữ giùm
      Bản Mật Ước đi đôi với HĐBL1973. Sao HĐ còn có Mật Ước?

      Thế thì ai ơi, Bắc Khỉ cho thu hồi cái ” Dại Théng Mùa Xoan” của
      tướng cướp Dũng ( tên tục là Thường) cũng có ý nghĩa thôi mà,..

      (Còn về việc Hoa kỳ nhay nháy các đồng minh cũ trong cuộc chiến
      Miền Nam ,cùng vô tái dựng VN,đặc biệt Miền Nam, cũng có ý cả.)

Phản hồi