WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nguyễn Công Bằng: Cuộc chiến cấm vận Nga ai thua, ai thắng?

putin_vs_obama_09
Hoa kỳ đưa ra nhiều lần lệnh trừng phạt kinh tế Nga, Nga tung đòn trả đũa nhưng Mỹ không hề bị hại, chẳng bị gián đoạn mà trái lại, buôn bán vào Nga của Mỹ lại tăng trong khi đó châu Âu, những người theo Mỹ cấm vận Nga lại là kẻ thua thiệt nặng nề. Ngoài nước Đức thì Pháp là kẻ thua thiệt nặng nề nhất. Ngoài gần 30 tỷ Euro thiệt hại trong buôn bán với Nga năm 2014 bị cắt đứt thì thiệt hại nhất trước mắt và lâu dài của Pháp chính là để mất lòng tin của bạn hàng. Tổng thống Pháp cay đắng nhìn thấy sự thất bại từ việc không trao tầu chiến đã đóng cho Nga, do mất uy tín với khách hàng đưa lại khiến Nga đắc lợi từ thương vụ tàu Mistral đổ vỡ.

Ngoài khoản tiền phạt 3 tỷ USD Nga kiếm được từ hợp đồng tàu Mistral với Pháp đổ vỡ, Moskva còn kiếm được hợp đồng bán tiêm kích Su-30MKI cực lớn cho Ấn Độ.

Theo hãng TASS, Ấn Độ đang xem xét khả năng mua bổ sung tiêm kích Su-30MKI của Nga trong trường hợp hợp đồng mua máy bay chiến đấu Rafale của Pháp đổ vỡ. Nguồn tin trên cho biết, đầu năm 2015, New Delhi chờ đợi phái đoàn Pháp tới hoàn thành cuộc thương lượng và ký hợp đồng trị giá 20 tỷ, bán 126 chiến đấu cơ Rafale cho Không quân Ấn Độ. Tuy nhiên, trong các cuộc đàm phán sơ bộ đã nảy sinh một số quan điểm bất đồng đáng kể về quá trình chuyển giao công nghệ và vấn đề trị giá hợp đồng bị tăng gấp đôi khó có thể đi đến thành công hợp đồng mua bán khủng này. Nhưng thực ra, lý do mà Ấn độ lo ngại không giám mua máy bay của Pháp là vì cho rằng Pháp quá phụ thuộc vào Mỹ và một khi quan hệ chính trị thay đổi thì Pháp rất dễ bị Mỹ gây áp lực thay bỏ hợp đồng với khách hàng như trường hợp đóng tầu cho Nga vừa qua.

Quyết định về thương vụ này được thực hiện năm 2012 sau cuộc mở thầu tìm đối tác, nhưng tới nay Bộ Quốc phòng Ấn Độ và nhà sản xuất máy bay Pháp Dassault Aviation vẫn đang tiếp tục thống nhất điều khoản hợp đồng.

Theo điều kiện hồ sơ dự thầu, 18 chiến đấu cơ đầu tiên sẽ được cung cấp như sản phẩm hoàn chỉnh, phần còn lại được sản xuất theo giấy phép tại Ấn Độ bởi Tập đoàn chế tạo quốc gia Hindustan Aeronautics Limited.

TASS cho rằng, bất đồng quan điểm trong hợp đồng tiêm kích Rafale với Pháp không phải là vấn đề duy nhất hiện nay của Ấn Độ. Theo dó, New Delhi bắt đầu cảm thấy lo lắng cho bản hợp đồng này sẽ giống với thương vụ tàu Mistral giữa Pháp và Nga nếu Ấn Độ xảy ra xung đột vũ trang với một bên nào đó.

Đây cũng là điều truyền thông Pháp đã từng cảnh báo Ấn Độ. Cụ thể, tờ La Tribune (Pháp) hồi cuối tháng 11/2014 đã cảnh báo Ấn Độ về số phận của thương vụ tiêm kích Rafale, theo đó hợp đồng có thể bị hủy bỏ nếu chiến tranh xảy ra.

Theo La Tribune, Pháp hoạt động rất tích cực trên thị trường xuất khẩu, đặc biệt là vũ khí. Tình huống với tàu sân bay trực thăng Mistral của Nga đang phá hoại niềm tin của khách hàng với nước Pháp, tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu vũ khí khác như Mỹ, Anh và Nga, khai thác tình hình.

Tiêm kích Su-30MKI  của Ấn Độ

Tiêm kích Su-30MKI của Ấn Độ

Tờ báo này cho biết thêm, hiện nay một số quốc gia xuất khẩu quốc phòng đã gợi ý với Ấn Độ rằng Pháp không đáng tin cậy trong lời hứa, – tờ báo viết tiếp. – về phần mình, người Ấn Độ muốn sự rõ ràng về tương lai các thoả thuận với Paris.
Ấn độ luôn đặt câu hỏi lớn là, nếu ngày mai Ấn Độ có cuộc chiến mới với Pakistan hay Trung Quốc thì liệu Pháp có thực hiện hợp đồng bán Rafale?”

La Tribune đặt ra tình huống như trên và theo tờ báo, “máy bay chiến đấu, tàu chiến đều là các vũ khí có khả năng sử dụng với mục đích quân sự, vì vậy hợp đồng Rafale hoàn toàn có thể bị chung số phận như vụ tàu Mistral bán cho Nga”. Vậy Ấn độ thấy không thể tin vào Pháp một khi kinh tế bị chính trị từ bên ngoại chi phối.

Những diễn biến quanh hợp đồng bán tàu Mistral cho Nga khiến cho uy tín của Pháp bị ảnh hưởng nặng nề trong việc xuất khẩu vũ khí. Vì vậy, đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean Yves Le Drian thuyết phục chính phủ Ấn Độ mua máy bay chiến đấu Rafale. Hôm 1/12, ông Jean Yves Le Drian đến Delhi, gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar.

Tiêm kích Rafale

Tiêm kích Rafale

Nếu thỏa thuận bán cho Ấn Độ 126 chiếc Rafale được ký kết, Paris hy vọng sẽ nhận được ít nhất 20 tỷ USD. Tuy nhiên, Delhi không vội vã đi đến quyết định cuối cùng, không chỉ vì chi phí khổng lồ của giao dịch. Vụ bê bối với việc Pháp từ chối bàn giao tàu sân bay trực thăng Mistral cho Nga đang làm cho Paris mất uy tín với tư cách là nhà cung cấp vũ khí tin cậy. Chuyến đi của tổng thống Putin sang Ấn độ vừa qua chắc chắn càng làm cho Ấn độ không còn say sưa theo đuổi hợp đồng này nữa mà thay vào đó sẽ là các hợp đồng với Nga, bạn hàng truyền thống của Ấn độ xưa nay.

Quay lại hợp đồng Pháp Ấn, rắc rối trong giao dịch với Mistral cực kỳ bất lợi cho Pháp. Theo ước tính khác nhau, chỉ riêng tiền phạt do sai phạm hợp đồng với Nga đã có thể đạt tới trên 3 tỷ Euro. Nhưng dường như áp lực của Mỹ còn lớn hơn nhiều so với tất cả thiệt hại về kinh tế và uy tín đất nước. Sự phụ thuộc của Pháp vào tình hình chính sách đối ngoại như vậy không thể không khiến cho Ấn Độ quan ngại.

Phó Giám đốc Trung tâm phân tích tình hình mua bán vũ khí thế giới Vladimir Shvarev cho biết: “Việc từ chối chuyển giao tàu Mistral cho Nga chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực đến hình ảnh của Pháp với tư cách là nhà xuất khẩu vũ khí đáng tin cậy.
Rất dễ hình dung rằng nếu Hoa Kỳ muốn gây áp lực đối với Ấn Độ – chẳng hạn, khi có bất đồng nào đó về hợp tác trong WTO – họ có thể ép Paris chấm dứt thực hiện hợp đồng Rafale. Khi đó không quân Ấn Độ sẽ có nguy cơ thiếu đồng bộ máy bay chiến đấu hiện đại.

Brazil và Trung Quốc đã nếm trải nguy cơ tương tự. Theo các phương tiện truyền thông quốc tế, các nhà ngoại giao của những nước này bắt đầu hoài nghi về triển vọng hợp tác quân sự-kỹ thuật với Pháp.

Cuối cùng tờ La Tribune kết luận, nếu cảm thấy rủi ro thật sự với hợp đồng Rafale, nhiều khả năng Ấn Độ sẽ hủy hợp đồng và chuyển sang mua tiêm kích Su-30MKI của Nga.

Như vậy, ngoài khoản tiền phạt 3 tỷ USD Nga kiếm được từ hợp đồng tàu Mistral với Pháp đổ vỡ, Moskva còn kiếm được hợp đồng bán tiêm kích Su-30MKI cực lớn cho Ấn Độ. Và cuối cùng, Nga là người được lợi nhiều nhất nó sẽ đền bù kha khá sau những chỉ dẫn của cây gậy Mỹ mà Pháp a dua trừng phạt và không giao thầu đã đóng cho Nga.

Người ta cho rằng càng kéo dài tình trạng này thì Pháp càng mất uy tín sâu hơn, và nếu Nga không nhận tầu Pháp đóng thì đó mới là hậu họa nặng nề mà Pháp phải gánh đòn hiểm tự chính mình gây ra. Người ta cũng đặt câu hỏi là nhiều nước khôn khéo không gây mất lòng Mỹ nhưng cũng chẳng làm mất lòng Nga như Nhật và Nam hàn. Cách hóa giải của tổng thống Pháp mới là điều làm người ta cho là không khéo léo và như người hoảng loạn trước gậy của mỹ mà tự lấy súng bắn chân mình. Tháo gỡ vấn đề là một việc làm chẳng dễ chút nào.

Ngày 3 tháng 1 năm 2015.

© Nguyễn Công Bằng

© Đàn Chim Việt

92 Phản hồi cho “Nguyễn Công Bằng: Cuộc chiến cấm vận Nga ai thua, ai thắng?”

  1. Tôi là đọc giả thấy cậu vybui vào báo chửi bậy nên có mất lời nhắn đến hắn, cho nó mấy dòng treo trên bàn thờ nhé:
    Đúng vybui là bọn thảo khấu vô học và mất dạy. Bố mẹ mày dạy mày không biết nói lời phải sao? Trước sự thật mày không nói được, thì tức chửi bậy.
    Tao hỏi mày và kẻ đẻ ra mày, có phải chắc xưa bị cộng sản đánh cho mất trí nhớ nên nay mồn văng ra toàn là phẩn. Mày chửi vậy tao không nhận thì mày nhận lại thôi như kẻ cho người ta cái gì người ta không nhận thì kẻ cho phải nhận lại, như kẻ rắc tro lên trời tro rơi vào mặt.
    Mày ngu vậy, nước Nga giờ là do dân bầu, đâu phải là cộng sản. Mày có bị thần kinh không đấy. Thật là đầu óc bị bệnh hoạn nhìn ai cũng là KGB và Cộng sản.

    • Builan says:

      “Tôi là đọc giả thấy cậu vybui vào báo chửi bậy nên có mất lời nhắn đến hắn, cho nó mấy dòng treo trên bàn thờ nhé:
      Đúng vybui là bọn thảo khấu vô học và mất dạy. Bố mẹ mày dạy mày không biết nói lời phải sao? Trước sự thật mày không nói được, thì tức chửi bậy

      Phê người ta thì dễ ! Nhưng chính mình không tự chủ “no mất ngon…..” “tốc váy” lên sân si, tôm cá xem ra còn tệ hơn !

      Bạn đọc là thầy ! Chấm coms cuả cả hai _ có thể vybui nhầm người – xúc phạm
      Nhưng công bình , chính NMT , nttn laị mạ vàng com cuả vybui – thành ra chính xác – chẳng sai một ly thợ mộc nàò !

      Cả hai coms ai thanh hơn ai , ai tục hơn ai ! Dem trả về cho cả hai , thì xem ai cay đắng ?
      Bình tinh, suy nghĩ thật với chính mình đi thưa quý ” thức giả !”

  2. vybui says:

    Trần Thái Minh,
    Mỹ Nhân,
    Nguyễn Mạnh Kỳ,
    Lan Anh,
    Trần Hanh,
    Nguyễn Công Hoà,
    Hai Lúa Đức Quốc,
    Minh Hằng,
    Hạnh Thông, và v.v…!

    Tiên sư các anh, các chị!

    Người ta dùng đầu để suy nghĩ phải trái, chứ ai như cái thứ Việt Cộng các anh, các chị dùng đầu để ĐỘI ĐÍT một thằng KGB?

  3. Cho đến hôm nay thì OBama đã phải ngậm đắng nuốt cay cùng Anh đau đớn khi thấy lệnh trừng phạt của mình đã chết, các nước đồng minh đã bỏ mà ra đi. Đó là các nước Pháp, Đức, Hungaria, Áo, Italia, Bỉ, Thụy sỹ … quay trở lại buôn bán với Nga và nay có thêm 3 quốc gia Bắc Âu là Đan mạch, Na-uy, Phần lan đễ tuyên bố quan hệ chặt chẽ với Nga. Cuối cùng chỉ còn trơ ra Mỹ, Canada, Anh là chịu thiệt hại vì từ nay không còn chỗ để có chân buôn bán vào Nga mà thôi.
    Đề tài này đến đây có thể kết thúc chăng? Và chúng tôi cảm phục nhận định thật sáng suốt của ông Nguyễn Công Bằng. Rất mong ông sẽ có bài mới cho chúng tôi. Xin cảm ơn tác giả.

    • Huong Nguyen says:

      Tôi không (có thì giờ) theo dỏi “vụ” này và cũng chỉ đọc lướt qua bài này nhân cuối tuần … chỉ có 1 điều lạ là ông nói ông phục những nhận định của ông Nguyễn Công Bằng này vô cùng như:
      (trích) “… Cuối cùng chỉ còn trơ ra Mỹ, Canada, Anh là chịu thiệt hại vì từ nay không còn chỗ để có chân buôn bán vào Nga mà thôi…” (hết trích)

      Nhưng ngay trong đầu bài thì ông Bằng đã nói :
      (trích) “… nhưng Mỹ không hề bị hại, chẳng bị gián đoạn mà trái lại, buôn bán vào Nga của Mỹ lại tăng … ” (hết trích)

      Thế nghĩa là sao? Trống đánh xuôi kèn thổi ngược mà lại khen nhau đáo để thì lạ thiệt!

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Tài trí của ông Nguyễn Công Bằng dư sức làm Tổng Bí Thư Đảng thay Trọng Lú bị dân Hà Nội chưởi bới quá xá.

      Không biết đất Bắc Hà còn có thêm bao nhiêu người tài trí như ông Nguyễn Công Bằng , ông Lê Diễn Đức và ông Nguyễn Thanh Giang ?

    • Tien Ngu says:

      Nghe thiệt nà…hồ hỡi, phấn khởi…

      Obama nên…ngậm đắng, nuốt cay nhiều nhiều hơn tí nữa cho cò mồi Cộng láo nó…mừng.

      Vì trừng phạt anh mặt ngựa mà Obama trúng cái mánh cò mồi Cộng láo. Nó…bám miết, giỏi cho mày cứ…trừng phạt hoài đi…

      Obama biết khôn, muốn…sống dai, yên tỉnh, phải bỏ cái tật…trừng phạt. Kệ mẹ tụi Ukraina, hãy để cho Putin có chổ mà…giựt le với em út.

      Bằng không, hãy vô đây mà chơi trò..cắt dán với cò mồi Cộng láo, đánh lận quần thoa, í quên, quần chúng, xin lỗi…

    • Ngỏng Cu Pằng says:

      Có ngay có ngay !

      Sau EU, liên bang Mỹ sẻ. . .tan rã thành liên bang Sô Việt.

      Còn Ô Bá Mà thì ố là la ngậm đắng nuốt chua vì đã thành Trần Thái. . . Giám !

  4. tonydo says:

    Đàn anh Tiên Ngu có cái Còm hay hay như sau:

    (Mỹ chơi đâu thua đó, thua Nga, thua Một Rắc, thua Áp Ga Nít Tăng, thua Triều Tiên, thua VN Cộng…láo
    Thua…tơi bời hoa lá…
    Nhưng thiên hạ ai cũng muốn…đi Mỹ…
    Là sao?).

    Nghĩ thấy mà đúng, mặc dù nó có vẻ hài…chút đỉnh.
    Này nhá:

    Uýnh Mễ Tây Cơ, súng nổ vang trời, hý hà vó ngựa…rồi cũng trả tiền mua mấy Tiểu Bang.
    Cả hai Thế Chiến nhảy vô, nửa chừng cũng kéo quân về…Ký.
    Giúp Tưởng Giới Thạch, la lối om sòm, cuối cùng chỉ giữ Đài Loan.
    Ào vô Triều Tiên, đánh đông, dẹp bắc, riết rồi giữ được mỗi phương Nam.
    Áp Ga Niết Tang, Ai Rắc, Ai Răn giữa đường cũng… ngưng tiếng súng. Kéo quân về.

    Đau đớn nhất là Việt Nam.
    Tốn người, tốn của không đâu bằng. Ấy vậy mà muối mặt cuốn cờ tháo chạy. Không la ó, không càm ràm…nhục đến như thế mà sau đó chẳng bao lâu Tổng Thống còn sang nước nó đi bộ ra đường ăn…..Phở bằng nỉa….”Mụ vợ” thì cười tươi roi rói vì mua được cái Cà Vạt vỉa hè.

    Thê thảm cho nước Mỹ thật !!!
    Nước Mỹ luôn luôn lạ lùng với tất cả mọi người. Ngay cả khi bạn đã định cư nơi đây một thời gian dài.

    Kể nghe:
    Một hôm tự nhiên nổi điên (người Việt mình hay chạm dây mát) tôi quát thằng Sếp Tây Trắng tơi tả trong cuộc họp.
    Mọi người há miệng, lè lưỡi vì họ không ngờ là Sếp và tôi rất thân nhau, vả lại tôi ít khi mở miệng trong cuộc họp.
    Sếp lắng nghe, mặt không đổi sắc, lại còn lao tới ôm tôi nói Sorry liên tục.
    Khoảng tuần sau, khi mọi người đã quên chuyện đó, Sếp đày tôi đi nơi “khỉ ho cò gáy, cải tạo tư tưởng”.

    Dăm tuần sau, khi gặp lại tôi Sếp hỏi:
    Này người bạn thân của tôi, bạn đã sẵn sàng trở về “mái ấm nhà xưa” chưa?

    Tôi cũng đã thấm chút văn hóa Mỹ nên dùng câu ngạn ngữ để trả lời nó:
    (Don’t come crying to me if it all goes wrong. You’ve made your bed and you’ll have to lie in it.)
    Nó cười quá trời, bắt chặt tay tôi và bảo, lúc nào mày muốn về thì cứ bảo tao. Tuy nhiên chỉ vài ngày sau nó gửi công văn đòi tôi về.

    Người Mỹ là thế đấy. Với cái Văn Hóa lạ lùng mà Thượng Đế ban cho họ, họ còn nắm đầu cái Thế Gìới tội lỗi này một thời gian dài nữa.
    Đó là sự thật.

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Chà…Không ngờ Đổ huynh kéo đờn cò cũng..mùi mẫn quá đi chứ !

      • tonydo says:

        Thanks! Nhớ rủ đàn anh Dâm Tiên vô Youtube coi Luật Sư Nguyễn Văn Tâm nhậu nhoẹt với Tiến Sỹ Soọc Bôn ở San Jose, quê hương của đại văn hào Ý Yên.
        Chúc sức khỏe đàn anh.

  5. uncle Tom says:

    đúng là mấy anh cộng nô càng sủa càng thấy ghét ,năm xưa đi theo ôm đít liên xô,đến lúc bị tầu cộng nợ đánh cho ,liên xô đứng nhìn ,vậy mà đám con cháu công nô vẫn còn bú đít Putin,mấy anh có dốt thì cũng vừa vừa thôi,nản máy anh quá đất nước làm sao khá được thầy là PQT trò là mấy người có kiến thức như các anh,chị tội cho dân tộc VN thôi thật ra với tôi nếu cần có chiến tranh thứ 3 để chân đứng boc độc tài mất dạy ,thà vậy đi chết còn sướng hơn là phải sống chung với bọn nó,đấy cũng là lí đó ngày xưa tôi ra biển và chưa một lần trở lại,và cũng chẳng có bao gời tính chuyến đi thăm,fuck you asshole

  6. Thế chiến III says:

    Gooc Ba Chóp đưa ra cảnh báo rằng : Có thể xẩy ra thế chiến 3, nếu Mỹ và Liên Âu dồn Putin tới chân ….giường .

    Dù người ngốc đến mấy thì cũng biết đây chính là một lời thú thực rằng việc Mỹ và Liên Âu “cấu kết” trừng phạt Nga, đã làm cho nước Nga sắp tắt…thở, và rằng Putin có thể quẫn trí, nổi cơn khùng mà làm bậy theo như câu :Chó Cùng Thì Cắn Dậu .

    Không biết lời cảnh báo của Gooc Ba Chóp có làm thế giới tin , rồi vì ….sợ con chó khùng cắn bậy mà nới lỏng phần nào cho dân Nga đỡ khổ không ?

    Lời cảnh báo của Gooc Ba Chóp chứng tỏ Putin đã bị dồn đến chân …giường (và sắp phải chui vào gầm….giường)

  7. Minh Hằng says:

    Nói thẳng cho nhanh, Mỹ thua cả Irac, Afganitan thì còn ai mà chẳng thua? Nếu vơ vẩn con gấu Nga vả cho cái tất thì chết mất ngáp. Bắt nạt Bắc triều tiên còn chẳng được huống là Nga. Chỉ có cái bọn thảo khấu thì tức tối như thấy Mỹ lại thua Nga như thua Việt nam lần này làm chúng bẽ mặt vì chót coi đó là ông cố nhà chúng rồi.

    • Tien Ngu says:

      Thấy thương quá…

      Mỹ chơi đâu thua đó, thua Nga, thua Một Rắc, thua Áp Ga Nít Tăng, thua Triều Tiên, thua VN Cộng…láo
      Thua…tơi bời hoa lá…

      Nhưng thiên hạ ai cũng muốn…đi Mỹ…

      Là sao?

      Chịu khó học hỏi thêm cho kha khá, rồi hay lên đây hát, em?

      Kiến thức như thế, thiên hạ gọi là kiến thức…vẹt.

      Vẹt mà cũng đòi nàm…thầy bàn, thì…chết cha rồi?

      Sao khá, em?

    • Austin Pham says:

      Ờ…các anh vẫn còn chờ “xem hình” như thường lệ.

  8. Cù Lần Lửa says:

    Giấc mơ hoa… cứt lợn của ” ông lông dân” Bằng Rau Muống:

    Ối giời ôi, chiến thắng, đại ca Putin dại thắng mùa xoan,

    Sau đó dại ca nhai bo bo kwá, trông mặt đại ca phù thũng, kìa !

  9. Nước Mỹ đang thua Nga. hãy đọc bài báo mới này:
    Thủ tướng Đức nói thẳng với NATO: Berlin muốn đối thoại với Nga [17.01.2015 07:21]
    Xem hình
    Thủ tướng Đức muốn đối thoại với Nga
    Thủ tướng Đức cho biết mối quan tâm hàng đầu của Đức vẫn là đối thoại với Nga. Bà Angela Merkel và người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg vừa có cuộc gặp gỡ ở Berlin hồi giữa tuần.
    Thủ tướng Đức Merkel nói rằng các cuộc họp bốn bên (Nga, Ukraine, Đức, Pháp) về khủng hoảng Ukraine (ban đầu được lên kế hoạch vào hôm 15.1 nhưng sau đó bị hoãn lại), vẫn có thể diễn ra trong tương lai. “Chúng tôi chưa sẵn sàng, nhưng chúng tôi sẽ giúp nối lại cuộc họp bằng tất cả sức mạnh của mình”, bà nói.
    Tuy nhiên, bà Merkel không nói khi nào cuộc họp có thể được tổ chức trở lại vì đánh giá rằng nó phụ thuộc vào ý chí của tất cả các bên. Trước đó, cuộc họp dự kiến tổ chức tại Astana, thủ đô của Kazakhstan, đã bị hoãn lại do sự khác biệt đáng kể trong quan điểm các bên.
    Chuyện này cũng không có gì mới, chỉ khác là lần này thủ tướng Đức nói thẳng với lãnh đạo NATO. Cần nhớ, ngay sau khi cuộc họp 4 bên cấp ngoại trưởng tại Berlin thất bại, văn phòng báo chí phủ Tổng thống Ukraine cho biết, ông Poroshenko đã gọi điện cho bà Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande để khẳng định sự cần thiết việc phải tổ chức một cuộc họp của Nhóm Liên lạc về Ukraine trong tương lai gần.
    Khi đó, bà Merkel và ông Hollande đã nhất trí rằng việc tổ chức một cuộc họp của Nhóm Liên lạc để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine trong vòng vài ngày tới là cần thiết. Ngoài ra, các bên cũng cho biết họ đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán đa diện hơn nữa theo định dạng “Normandy” (Nga, Ukraine, Pháp, Đức) tại một thời điểm thích hợp.
    Điều này cũng đồng nghĩa là lãnh đạo Đức cũng như Pháp chưa hề bỏ cuộc trong việc tìm lại cuộc họp 4 bên đã mất tại Kazakhstan. Cả Đức và Pháp đều rất muốn có một châu Âu ổn định và đặc biệt là mối làm ăn tốt với Nga do họ có thị trường béo bở tại đây.
    Trong khi đó, NATO do Mỹ chỉ huy lại luôn có quan điểm cứng rắn với Moscow và chỉ ngừng tạo áp lực với Nga cho đến khi Moscow quỵ gối. NATO và Mỹ rất muốn châu Âu đặc biệt là đầu tàu Đức ủng hộ tuyệt đối quan điểm của họ. Do vậy, việc Đức tiếp tục ý định tìm kiếm đối thoại với Nga kể cả khi cuộc họp 4 bên đổ vỡ sẽ khiến NATO khó vui.
    Chú ý: Không thua và đâu khổ là bọn baorthur mê tín khi cố tình nói dóc không chịu nhìn vào sự thật. Cho nên dễ hiểu là họ thua trận, bỏ chạy và tiếp thục nếu không tự thay đổi tư duy biết lắng nghe, nhìn nhận thì chỉ là những hình rơm, chỉ khác mà gắn máy chửi tục mà thôi.

    • Tien Ngu says:

      Thua cái…lâm vồ…

      Bớt khùng đi cò mồi à. Anh Ngu phen này chỉ ngại rằng tên mặt ngựa bị điên lên, nó sẽ khơi mào WW3…

      Dân số quả địa cầu sẽ…đại giãm…

      Lạy trời, nếu đó là ý trời thì…đành chịu.

      • ÝYêng says:

        nếu đó là ý trời thì…đành chịu.
        Rứa còn ÝYêng, ýNgu thì răng???

        Ngồi buồn, gãi háng dzái lăntăn,
        Rụng lông mấy sợi, kọ phải chăng là ý Blời???!!!

      • Tien Ngu says:

        Thưa,

        Hỏi coi bộ hơi…ngu…

        Mỹ nó có Pat missle, chuyên trị Kurd những năm Bush cha đánh 1-Rắc.
        Em Kurd nào của Nga bắn lên, em Pat đều…bợ gọn cả…

        Từ đó đến nay, đã tròm trèm 20 niên. Hổng lẽ tụi Raytheon cứ nà…dậm chân tại chổ?

        Cho nên, em nào muốn sống sót trong cái future WW3, hãy tìm cách bon chen qua Mỹ. Ở Mỹ, cái probability của việc sống sót qua chiến tranh, nó… nhiều hơn…

        Dâm thuộc loại…cúp bình thiếc, mà vẫn còn ham sống à?

  10. Đọc báo...đảng says:

    Trong khi báo “lề đảng” của các cháu ngoan bác Hồ đã nhìn ra sự that bi đát của Nga, thì các cháu ngoan bác Hồ lại vẫn còn luẩn quẩn, múa tau, múa chân trong đũng quần cùa bác Poo .

    Hãy đọc báo Người Lao Động để biết thực trang của Poo….tin

    -Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không có cơ hội dư G7 !

    -Nga đối phó nguy cơ thiếu hụt ngân sách .

    -Thủ tướng Medvedev: Dầu mỏ và khí đốt của Nga “kiệt sức” …v.v…và v.v.

    Tại đây :

    -http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/ba-merkel-ong-putin-khong-co-co-hoi-du-g7-20150116084203606.htm

    • Austin Pham says:

      Anh chơi ác quá à! vốn liếng 3 đời của thằng sáu rau đều đầu tư vô cái “thành trì bất khả xâm phạm của giai cấp vô sản trên toàn thế giới” mà anh phủ phàng chứng minh nó cuối cùng chỉ là cái…giẽ rách thì mẹ nó cũng giẫy đành đạch. Anh làm phước kiếm cái ngã ba nào có xe qua lại kha khá rồi chỉ cho cháu nó ra đó ngồi vá lốp và đọc báo nhân dân.

Phản hồi