WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tường thuật về “Ngày môi trường” của Giáo phận Vinh 7/8/2016

Trong thảm họa Biển Miền Trung khiến hàng triệu người điêu đứng, môi trường sống bị hủy hoại nghiêm trọng, người dân bị đẩy vào đường cùng, nòi giống Việt có nguy cơ suy vong vì nhiễm độc, Giáo phận Vinh là nơi chịu nhiều đau thương nhất. Nhiều tiếng nói, hành động của Giáo dân và giáo quyền nơi đây đã cất lên, nhưng nhà cầm quyền Việt Nam nhất mực bỏ ngoài tai, bao che, lấp liếm cho thủ phạm.

Tiếp theo các bản văn của Đức Giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp, hội đồng Linh mục Gp Vinh, các Linh mục Hạt Kỳ Anh về thảm họa môi trường gửỉ đi khắp nơi không nhận được hồi âm. Thậm chí, Đài Truyền hình Việt Nam còn vu cáo và bôi nhọ Đức Giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp, vị cha chung của toàn giáo phận. Điều này như một gáo nước nhằm chọc tức cơn giận của 500.000 giáo dân Giáo phận Vinh đang sống trong uất hận và cùng cực.

Mới đây, Ban Công Lý – Hòa Bình GP Vinh đã tổ chức “Ngày Môi trường” 7/8/2016 trong toàn Giáo phận thuộc 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Công lý – Hòa Bình, khắp giáo phận đã tổ chức hiệp thông hết sức mạnh mẽ.

Ngay từ tối thứ 7, hàng loạt giáo xứ đã thắp nến cầu nguyện cho môi trường như Giáo xứ Cửa Lò, Giáo xứ Xã Đoài và rất nhiều giáo xứ khác trong Giáo phận Vinh.

  Hình ảnh: Giáo xứ Cửa Lò thắp nến cầu nguyện cho Môi trường và bảo vệ Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp.


Hình ảnh: Giáo xứ Cửa Lò thắp nến cầu nguyện cho Môi trường và bảo vệ Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp.

Lo sợ trước những tiếng nói của người dân GP Vinh, nhà cầm quyền đã huy động rất nhiều công an, cảnh sát từ các nơi về ba tỉnh thuộc Giáo phận Vinh. Một lực lượng rất lớn công an, cảnh sát cơ động và nhiều lực lượng khác với các thiết bị, xe cộ hùng hậu dương oai, diễu võ trước cộng đồng giáo dân như cho xe bắt người và công an chạy qua các Giáo xứ, tập trung CS Cơ động với các loại xe cộ gần Tòa Giám mục Xã Đoài. Tung nhiều cảnh sát, an ninh hăm dọa các giáo dân bằng nhiều hình thức…

Tuy nhiên, những hành động phùng mang, trợn mắt đó chẳng đe dọa được ai, trái lại chỉ cho người dân biết là nhà cầm quyền đang hoảng sợ trước những hành động bất chính của mình. Trước đây, khi nhà cầm quyền gây ra vụ Mỹ Yên, giáo phận Vinh phản ứng, họ cũng đã dùng cả xe bọc thép quân đội chạy qua Tòa Giám mục, thậm chí còn chĩa súng vào Tòa Giám mục Vinh. Nhưng thời của dọa nạt và bạo lực làm người giáo dân nơi đây sợ hãi đã qua từ lâu.

Sáng nay, đồng loạt các giáo xứ trên khắp Giáo phận đã hiệp thông dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Môi trường sống của Việt Nam. Các nhà thờ đã cầu nguyện cho nhà cầm quyền Việt Nam được có sự sáng suốt, biết lấy lợi ích của người dân, của đất nước và nòi giống Việt làm trọng để vượt qua những lợi ích tầm thường có tính bầy đàn của đảng. Đồng thời, các giáo xứ cũng đã cầu nguyện cho Đức Giám mục Phaolo, vị cha chung của họ đang bị nhà cầm quyền lên chiến dịch đánh phá bôi nhọ như con bài xưa nay của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đối với những người họ không ưa và không thuần phục họ.

Sau Thánh lễ nhiều giáo xứ đã tuần hành trên đường phố, với các khẩu hiệu, băng rôn đòi đuổi cổ Formosa, thủ phạm hủy diệt môi trường sống của họ.

Hàng ngàn giáo dân Đông Yên – nơi họ đã phải buộc rời bỏ nơi chôn rau cắt rốn của mình cho một nhóm lợi ích giấu mặt, họ là nạn nhân trực tiếp của chính sách cướp đoạt đất đai bất chấp luật pháp tại Hà Tĩnh – đã tuần hành trên đường phản đối Formosa, đòi kẻ thủ ác phải rời khỏi đất nước Việt Nam.

DongYen (17)

Cuộc tuần hành của họ đã diễn ra dưới trời nắng gắt nhưng hết sức trật tự bên cạnh hàng đoàn các loại cảnh sát, công an… các loại.

Ngày hôm qua, hàng đoàn xe bắt người, xe công an các loại đã diễu qua giáo xứ Yên Hòa, Nghệ An, công an vào tận từng nhà nhằm dọa nạt, ngăn chặn người dân hoạt động vì môi trường… Nhưng hàng ngàn giáo dân vẫn xuống đường bất chấp mọi sự đe dọa từ nhà cầm quyền.

Tại Quảng Bình, các giáo xứ đồng loạt hiệp thông với Giáo phận, dù cách đây chưa lâu, nhà cầm quyền đã đàn áp dã man các giáo dân Cồn Sẻ khi họ biểu thị tinh thần bảo vệ môi trường và phản đối Formosa, kẻ hủy diệt môi trường sống. Hình ảnh: Giáo dân Xứ Xuân Hòa đồng loạt xuống đường, đòi Formosa cút khỏi Việt Nam. Giáo dân đã cùng nhau làm sạch biển, cố gắng tốt nhất để bảo vệ môi trường sống của mình.

Nhiều hành động thực tế đi cùng với các cuộc diễu hành đã được các Giáo xứ tổ chức như nhặt rác, khơi thông cống rãnh, làm sạch đường làng, ngõ xóm, bãi biển và nơi công cộng…

Những hành động đó, đã không làm vừa lòng nhà cầm quyền vốn một mực luôn tìm cách bảo vệ thủ phạm là Formosa. Những động tác của nhà cầm quyền đã chứng tỏ những điều khuất tất trong việc rước kẻ hủy diệt vào nhà mình.

Canhsatdoanat (1)

Ngọn lửa tình yêu quê hương, đất nước và tinh thần của người giáo dân Gp Vinh đã được thổi bùng, vượt qua sự sợ hãi, đe dọa và trấn áp bằng bạo lực của nhà cầm quyền.

Những hành động của nhà cầm quyền đối với người dân thay vì một nhà nước pháp quyền, của dân, do dân, vì dân lại đi làm ngược lại những chức năng của mình là trấn áp người dân bảo vệ quyền được sống, được bền vững, giống nòi được bảo tồn… đã, đang và sẽ chỉ gây nên thảm họa cho chính họ, những người đang vì lợi ích phe nhóm, đảng phái của mình mà coi rẻ vận mệnh đất nước, sinh mạng người dân, sự toàn vẹn của lãnh thổ Tổ Quốc.

Một chính quyền phản động, sẽ không bao giờ có chỗ đứng trong lòng người dân Việt Nam.

Xem thêm video

Blog Nguyễn Hữu Vinh (RFA)

Phản hồi