WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trung Quốc mất ăn mất ngủ với bông hồng có gai Inada

Ngày 5/8, trong buổi lễ duyệt binh đầu tiên sau ngày nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, bà Tomoni Inada mạnh mẽ lên án Trung Quốc

Điều khiến Trung Quốc lo ngại

Nhân vật có tiếng “cứng rắn” trên chính trường Nhật Bản khẳng định, Trung Quốc ngày càng hung hăng trên biển và trên không trong khu vực xung quanh (nước Nhật) và tiến hành mục tiêu làm thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực (ở Biển Đông).

Bà Tomomi Inada, một người nổi tiếng là cứng rắn trong chính trường Nhật

Bà Tomomi Inada, một người nổi tiếng là cứng rắn trong chính trường Nhật

Theo RFI, những lời bình luận của tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản rõ ràng nhằm chỉ trích hành động của Trung Quốc thường xuyên cho hải thuyền và máy bay áp sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông và xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa tranh giành chủ quyền với Việt Nam và Philippines ở Biển Đông

Trước những mối đe dọa này, bà Tomoni Inada cũng như Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ủng hộ giải pháp sửa đổi hiến pháp chủ hòa để cho phép quân đội Nhật Bản có quyền tham chiến ngoài nhiệm vụ tự vệ.

Trước đó, nhà lập pháp 57 tuổi Inada đã có bài phát biểu mang đậm dấu ấn riêng trong buổi nhậm chức bộ trưởng Quốc phòng Nhật hôm 4/8. Trong cuộc họp báo, bà liên tục từ chối trả lời những câu hỏi về việc bà có lên án những tội ác do nước này từng gây ra hay không.

Bà cho rằng liệu hành động thời chiến của Nhật có nên được mô tả là sự xâm lược hay không, điều đó “tùy thuộc và quan điểm mỗi người”. Inada cho rằng việc bà bình luận về vấn đề là không “thích hợp”.

Phản ứng lại bình luận của bà Inada, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã thể hiện sự phẫn nộ của mình trên mạng xã hội, đồng thời cho rằng Trung Quốc có bằng chứng rõ ràng về vụ thảm sát Nam Kinh.

Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Trung Quốc: “Việc bà công khai bác bỏ thực tế đơn giản là một âm mưu nhằm che đậy lịch sử xâm lược của Nhật, thách thức trật tự quốc tế bằng cách làm sống lại chủ nghĩa quân phiệt.

Chúng ta phải chỉ ra rằng đối mặt với lịch sử là nền tảng căn bản để giải quyết các vấn đề lịch sử. Nếu lịch sử bị chối từ, quan hệ Trung – Nhật không có tương lai”.

Thêm vào đó, kênh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) nói rằng việc bổ nhiệm bà Tomomi Inada cho thấy “chính sách an ninh của Nhật Bản đang thiên lệch về phe cánh hữu như thế nào”, đồng thời kêu gọi cảnh giác cao độ trước xu thế này, theo Kyodo News.

CCTV còn gọi tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản là “chính trị gia cánh hữu điển hình”, lưu ý tới việc bà nhiều lần tới thăm ngôi đền Yasukuni ở Tokyo (nơi vốn bị Trung Quốc coi là biểu trưng của chế độ quân phiệt Nhật Bản trước đây).

Việc Trung Quốc lớn tiếng chỉ trích bà Inada ngay sau khi bà này nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản giống như một lời cảnh báo đối với nữ Bộ trưởng. Bởi lẽ Trung Quốc hiểu rõ rằng, vị tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản là một bông hồng có gai. Bà Inada có quan điểm rất rõ ràng và cứng rắn trong vấn đề tranh chấp tại vùng biển Hoa Đông và biển Đông, chính điều này đã khiến Bắc Kinh phải lo ngại.

Kiên quyết nhưng vẫn đẹp

Bà Tomomi Inada có vẻ ngoài xinh đẹp, dễ mến và thân thiện. Tuy nhiên, trên chính trường, người phụ nữ này nổi tiếng là “cứng rắn”. Bà Tomomi Inada trở thành người phụ nữ thứ hai nắm giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng xinh đẹp của Nhật bản

Tân Bộ trưởng Quốc phòng xinh đẹp của Nhật bản

Xuất thân là luật sư và là đồng minh thân cận của Thủ tướng Shinzo Abe. Bà Tomomi Inada cũng là người duy nhất trong ban lãnh đạo đảng LDP kịch liệt phản đối ông Shinzo Abe trong cuộc bầu cử Chủ tịch đảng. Tuy bà không thành công trong việc bảo vệ quan điểm nhưng bà đã trở thành biểu tượng mới về người phụ nữ dũng cảm có tiếng nói riêng của mình.

Bà Inada, đã lập gia đình và có hai con. Tốt nghiệp đại học Waseda năm 1981 và trở thành luật sư năm 1985, bà trở thành nghị sĩ vào năm 2005 và là người đứng đầu ban chính sách của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền năm 2012 cho đến tháng 9/2014.

Bà có chung quan điểm với ông Abe về cải cách thời hậu chiến và sửa đổi hiến pháp hòa bình. Giống Thủ tướng Abe, bà Inada cũng quan ngại sâu sắc trước những mối đe dọa từ các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

”Bà Inada là một chính trị gia bảo thủ và điều này được cho là một sự chuẩn bị nhằm đạt được những cải cách trong hiến pháp và áp dụng một lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc”, ông Takashi Kawakami, chuyên gia an ninh thuộc Đại học Takushoku, nhận định.

Giới quan sát cho rằng, tân Bộ trưởng quốc phòng Nhật sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách để xoa dịu những căng thẳng trong khu vực, trong đó có mối quan hệ với những quốc gia láng giềng như Trung Quốc và Hàn Quốc.

Thiên Bình (Baomoi.com)

2 Phản hồi cho “Trung Quốc mất ăn mất ngủ với bông hồng có gai Inada”

  1. Minh Đức says:

    Sau khi Nhật thất trận, Mỹ đã làm cho tinh thần thượng võ của Nhật nhụt đi với những cải cách xã hội không còn trọng giới samurai nữa, cấm mở trường dạy võ, dạy về dân chủ cho học sinh. Liệu người Nhật còn có đủ dũng khí để tham gia chiến tranh? Có những người Nhật phản đối thủ tướng Nhật khi ông ta muốn Nhật có quân đội mạnh hơn, có người mổ bụng tự tử để phản đối việc Nhật có quyền có hoạt động quân sự ở hải ngoại. Cũng vẫn có những người không quên quá khứ oai hùng của Nhật thời Đệ Nhị Thế Chiến. Những người này làm cho Trung Quốc, Nam Hàn e ngại. Mỗi năm đến ngày Nhật đầu hàng, 15 tháng 8, thì có những người thuộc phe cực hữu kỷ niệm ngày quốc hận của Nhật. Cũng giống như các cựu quân nhân VNCH, họ mặc quân phục, xếp hàng, diễn hành và làm lễ tưởng niệm những người mà họ cho là anh hùng vị quốc vong thân tại đền thờ Yasukuni. Nhưng đây là thế hệ trẻ chứ không phải là những người xưa kia đã từng ở trong quân đội. Trong mấy năm gần đây, số thanh niên tình nguyện gia nhập quân đội sau khi tốt nghiệp trung học đã gia tăng nhiều đến nỗi quân trường không đủ chỗ để nhận tất cả. Liệu thanh niên Nhật ngày nay có sẽ chiến đấu chống Trung Quốc với tinh thần cảm tử như lính Nhật thời Đệ Nhị Thế Chiến?

  2. CPleiku says:

    Đám thái thú Việt cộng hãy mở mắt to ra.

Phản hồi