WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

TT Dũng có xứng đáng là Nhân vật 2010?

Năm hết, tết đến là dịp các báo  bình bầu nhân vật hàng năm của báo mình. Danh giá nhất, đình đám nhất và cũng khởi sự sớm nhất có lẽ là sự bầu chọn của tạp chí Time. Các nhân vật được chọn lựa của Time thường có tầm ảnh hưởng tới cả thế giới. Hôm trung tuần tháng 12 năm nay, nhà tỷ phú trẻ 26 tuổi, người sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg, đã được Time bình chọn là Nhân vật của năm 2010 dù anh thua ông chủ Wikileaks về số vote của công chúng. Facebook đã làm thay đổi thế giới theo chiều hướng tích cực, là công cụ hữu hiệu giúp mọi người chia sẻ thông tin, tạo liên kết xã hội giữa các thành viên. Hiện Facebook là trang mạng đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng thế giới về số lượng truy cập, đặc biệt có tới 70% người sử dụng Facebook thuộc những quốc gia ngoài Mỹ. Facebook đã tạo ra sự hòa quyện và liên kết toàn cầu. Ngoài ra, Mark Zuckerberg  cũng được đánh giá cao qua một số hoạt động từ thiện. Đa số cho rằng ông chủ Facebook xứng đáng với sự lựa chọn này.

Ở một đất nước mà Facebook còn đang bị ngăn chặn, người ta cũng có một cuộc bình bầu. Tuy không rành mạch, rõ ràng như Time, công bố cho toàn thế giới biết có bao nhiêu ứng viên cạnh tranh vào vị trí “Nhân vật năm 2010″ và số phiếu của từng ứng viên là bao nhiêu, nhưng các  trang báo trong nước hôm qua, 1/1/2011 đã đồng loạt công bố: Nhân vật năm 2010 của báo chí Việt Nam là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trang VnExpress lý giải về sự bình chọn của mình như sau: “Việt Nam ghi dấu đậm nét trong vai trò Chủ tịch ASEAN, tái cơ cấu tập đoàn Vinashin… những sự kiện lớn của đất nước trong năm đều có dấu ấn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng”.

Tờ TuanVietNam cũng có những đánh giá tương tự, gọi thủ tướng Việt Nam là người “đứng đầu sóng ngọn gió”, ngồi vào “chiếc ghế nóng nhất” và những “trọng trách đặt lên vai luôn nặng nề”. Tờ báo cũng ca ngợi thái độ thẳng thắn nhận trách nhiệm của thủ tướng Việt Nam trong các phiên chất vấn của Quốc hội: “cách mà người đứng đầu Chính phủ đối mặt không né tránh trước những câu hỏi hóc búa, dồn dập về trách nhiệm cá nhân trong phiên chất vấn Quốc hội cuối cùng, với sức ép chưa từng có tiền lệ ở Quốc hội đối với vị trí Thủ tướng đã nói lên được nhiều điều”.

Báo của họ, quyền trong tay họ, bầu chọn ai là việc của họ hay nói rộng ra chút nữa, là quyền của Bộ Truyền thông- Thông Tin, cơ quan chủ quản, Tổng biên tập của 700 tờ báo ở Việt Nam. Nhưng người được bình chọn có xứng đáng hay không thì lại khác, mỗi người có quyền phân tích, đánh giá, nhận định khác nhau, ít nhất cũng trên các trang diễn đàn lề trái.

Theo dõi các ý kiến trên các trang blog, có người nói ông Dũng xứng đáng, có người nói không. Nhà báo Trương Duy Nhất cho rằng người xứng đáng là đại biểu quốc hội Nguyễn Minh Thuyết, bạn đọc một số muốn bầu cho giáo sư Ngô Bảo Châu, số khác lại bình cho cựu chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Văn An.v.v.

Vậy thủ tướng Dũng có xứng đáng là Nhân vật của năm 2010 không? Xin lần lượt điểm qua các ‘ưu điểm’ của ông Dũng đã được báo chí trong nước liệt kê như những tiêu chí để ông được bình chọn vào vị trí này.

“Vai trò Chủ tịch ASEAN”: Năm rồi, Việt Nam  là Chủ tịch khối ASEAN nhưng phải hiểu rõ rằng, Việt Nam ngồi vào vị trí này không phải do bầu bán hay tài cán, giỏi giang gì, mà là chuyện “đến hẹn lại lên” theo quy định luân phiên của ASEAN. Nên, việc thủ tướng Dũng ngồi ghế chủ tịch không thể được coi như một thành tích.

Dù trong năm qua, không thể phủ nhận những kết quả nhất định mà Việt Nam đã đạt được trong nỗ lực ngoại giao nhằm đa phương hóa những tranh chấp biển Đông sau nhiều năm bị kẹt trong thế song phương “hữu nghị” với Trung Quốc. Nếu đây có thể gọi là “thắng lợi” thì là thắng trong thế thua và chỉ nên ghi nhận chứ không nên quảng bá rùm beng như một thành tích ngoại giao… Mưu đồ xâm chiếm biển đảo của Trung Quốc đã có từ những năm 1950 của thế kỷ trước mà nhiều thế hệ cầm quyền của đảng Cộng sản đã  không có những chính sách ngoại giao và quân sự hữu hiệu để bảo toàn giang sơn của Tổ quốc, nên nay nếu họ có sửa sai thì điều đó không thể gọi là “chiến thắng”.

“Tăng trưởng GDP cao hàng đầu khu vực”: Báo cáo của chính phủ cho biết, GDP 2010 của Việt Nam đạt 6,78%, cao hơn chỉ tiêu 6,5% do Quốc hội đề ra, là kết quả cao hàng đầu khu vực (chỉ sau Trung Quốc và Singapore), tăng trưởng xuất khẩu cao gấp 3 lần chỉ tiêu đề ra. Tổng sản phẩm quốc nội GDP của Việt Nam lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD…

Ở đây, khoan nói tới mức độ chính xác của các bản báo cáo tại Việt Nam và chuyện “vượt kế hoạch”, “vượt chỉ tiêu” dường như là chuyện bình thường hàng năm ở mọi cấp từ địa phương tới trung ương. Cứ cho rằng, tăng trưởng  6,78% là một con số chính xác, hoàn toàn đáng tin cậy nhưng các nhà báo đã quên, không đặt cạnh nó một con số khác, cũng ấn tượng không kém: Lạm phát (à quên, chỉ số giá tiêu dùng) năm 2010 là 11,75%. Giá vàng, giá ngoại tệ, giá các nhu yếu phẩm tăng lên chóng mặt, liên tục lập đỉnh mới trong năm qua, các nhà báo quên sao? Vậy thành tích tăng trưởng kinh tế còn lại bao nhiêu? Nông dân, công nhân, sinh viên vật lộn ra sao trong cơn bão giá? Không lẽ những người bình chọn cho thủ tướng chỉ nhìn thấy một con số thôi ư?

 

"Cặp đôi" Nguyễn Tấn Dũng- Phạm Thanh Bình

“Tái cơ cấu tập đoàn “Vinashin”: Sự đổ vỡ của tập đoàn tầu thủy Vinashin là một trong những nguyên nhân đẩy nhanh lạm phát, tạo tâm lý bất ổn khiến đồng tiền Việt Nam thêm mất giá, tăng nợ xấu của hệ thống ngân hàng, ảnh hưởng xấu tới thị trường chứng khoán, giảm chỉ số tín nhiệm về tín dụng của Việt Nam trên trường quốc tế, gây lo ngại cho các nhà đầu tư quốc tế… Ngay trong phiên họp quốc hội gần đây nhất, nhiều đại biểu vẫn tỏ ý nghi ngờ, con số nợ của Vinashin không phải là 85.000 tỉ mà có thể lên tới 100.000 tỉ, thậm chí có đại biểu đưa con số 120.000 tỉ. Hiện chưa có một báo cáo rõ rệt nào về thực trạng của Vinashin được công bố và không rõ còn bao nhiêu doanh nghiệp nhà nước khác có nguy cơ đổ bể như Vinashin. Không lẽ chỉ bằng mấy động tác, thủ tướng Việt Nam có thể “tái cơ cấu” Vinashin và đem lại hiệu quả trông thấy như báo chí đưa tin? Vinashin đã thực sự “tạm ổn” hay chỉ là động tác giả trước đại hội Đảng, rồi Vinashin sẽ trả nợ ra sao khi đến hạn… Làm kinh tế đâu có phải là niệm thần chú với cây đũa thần? Liệu có thể nhìn vào việc Vinashin vừa bán thêm được mấy con tầu, vài ngàn công nhân quay lại làm việc mà cho rằng chuyện “tái cơ cấu” đã thành công? Để xảy ra một vụ vỡ nợ lớn tới 4-5 % GDP rồi bằng vài động tác “tái cơ cấu” mà thủ tướng Dũng được “tính điểm” để trở thành nhân vật 2010, liệu có công bằng không?

Ngoài những thành tích mà báo chí đã đề cập tới ở trên, Đại lễ ngàn năm Thăng Long được chuẩn bị 10 năm, tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng, phần lớn là những trò vô bổ; bộ phim Lý Công Uẩn với kinh phí hàng trăm tỷ đồng, sản xuất xong để… nhập kho; áo dài cho một ngàn cô với đuôi áo cả 100m; một ngàn con rồng mắt bằng đá rubi để tặng quan khách.v.v. không thấy nhà báo nào kể tới. Hay vụ bê bối “mua dâm” ở Hà Giang với chủ tịch tỉnh cởi truồng, chuyện xảy ra liên quan tới cả chục bé gái, trong suốt nhiều năm mà cơ quan chức năng không hay biết. Vụ án xử lên, xử xuống cả năm nay mà 16 vị quan chức trong danh sách mua dâm đều không bị sờ tới, do không đủ bằng chứng, trong khi 2 em Hằng và Thúy vẫn đang bị giam vì bán dâm. Không có người mua, 2 em bán dâm cho ai? Không có người nào mua dâm vì sao 2 em vẫn bị giam? Không lẽ thủ tướng và cả bộ máy điều hành của ông không hay biết? Hay việc ứng phó chậm chạp và lúng túng trong bão lũ miền Trung làm hàng trăm người chết, chuyện tham nhũng tràn lan từ trên xuống dưới mà Trung ương đánh giá chỉ có chưa tới 0,5%, một con số khôi hài hết chỗ nói!

Thủ tướng cũng đặc biệt được tính điểm với màn nhận lỗi rất ấn tượng: “Tôi xin nhận hoàn toàn trách nhiệm về mình…”. Báo chí ca ngợi ông “thẳng thắn”, “không né tránh”, “biết nhận trách nhiệm”… Kể ra, nếu so với vô số các lãnh đạo trước kia luôn đổ lỗi cho cơ chế, cho cấp dưới, cho thiên tai, cho tàn tích của chiến tranh, phong kiến, cho thế lực thù địch… kiểu “Mất mùa là tại thiên tai/ Được mùa là bởi thiên tài đảng ta“; thì thủ tướng Dũng quả đã thẳng thắn hơn.

Nhưng, nhận trách nhiệm xong rồi thì sao?

Không xin lỗi nhân dân, không từ chức, không kỉ luật ai cả, không bộ trưởng nào bị cách chức v.v. nhận chỉ để đó thôi ư? Nhận một loạt sai lầm để tiếp tục tại vị thêm một nhiệm kỳ nữa ư? Nếu thế thì có ý nghĩa gì? Ở các nước khác, với một nửa số sai lầm đó, người ta đã phải từ chức lâu rồi!

Ông Dũng có xứng đáng với danh hiệu “Nhân vật 2010″ hay không, tùy theo đánh giá của mỗi bạn đọc. Cá nhân người viết cho rằng, ông xứng đáng với danh hiệu này, nhưng có lẽ nên dành cho nhân vật… phản diện.

© Mạc Việt Hồng

© Đàn Chim Việt

22 Phản hồi cho “TT Dũng có xứng đáng là Nhân vật 2010?”

  1. D.Nhật Lệ says:

    NTD.xứng đáng qúa đi chứ ? Sau đây xin tạm kê khai dăm lý do…thần sầu qủy khốc như thế này :
    -dù bị đại biểu NMT.(xứng đáng thay mặt cho dân nhất trong Qh…gật) đề nghị bãi chức nhưng chẳng
    làm rơi cọng lông chân nào của NTD.cả ! Thế vẫn vững như kiềng 3 chân !
    -dù làm thâm thụt tiền thuế của dân và làm tăng nợ nước ngoài đến độ phá sản một công ty (có kẻ khoác lác Vinasink có tham vọng cạnh tranh với Nam Hàn) nhưng vẫn bình yên vô sự ! Cái này đủ chứng tỏ NTD.có tài KINH (sợ) bang TỆ thế,hơn hẳn nhiều kinh tế gia thứ thiệt trong nước !
    -dù quan trí tương đương với y tá vườn nhưng vẫn đóng…đinh được mình vào chiếc ghế quyền lực
    cao nhì nước.Xem đó thì rõ là có tà…nãnh đạo cái nước mà cụ Tản Đà từng kêu than hơn nửa thế
    kỷ trước “Dân …80 triệu không người lớn,nước 4 ngàn năm vẫn trẻ con”…!!!

  2. Phan BA says:

    Tôi đang gởi đơn kiện hai tờ báo đảng ‘vịt lam lét’ và ‘vịt ét rét’, đòi trả tiền bồi thường.

    Số là sau khi đọc tin gả Tấn phân(dung) được 2 tờ báo này cho làm d… vật của năm; tôi cười không nghỉ, kiểu cười mỉa, đã làm miệng tôi bây giờ bị méo. Tới thăm bà Hạnh Phước bả nói phải tốn tới, tính ra là cả trăm triệu tiền hồ.

    Nếu ai có cùng chứng bệnh trên thì xin liên lạc với tôi, cùng đứng ra kiện.

  3. Lê Thiện Ý says:

    Nguyễn Tấn Dũng là T/T BẤT TÀI NHẤT, THÂM ĐỘC, NHŨNG LẠM MHẤT, TAI TIẾNG NHẤT, được báo “LỀ PHẢI” tự ý ” VẼ ” nên – như hình nộm giữ dưa – thực trơ trẽn và nực cười. Nó cho thấy thế lực ngầm trong đảng mà ” y ” gầy dựng bấy lâu thật đáng sợ. Một kiểu MAFIA nhằm thu lợi cá nhân
    Nếu được chọn NHÂN VẬT CUẢ NĂM 2010 CUẢ VN, XIN CHỌN LM NGUYỄN VĂN LÝ, hoặcCÙ HUY HÀ VŨ , là NHÂN VẬT PHẢN DIỆN CUẢ NTD.. Họ có TÂM, CÓ TẦM, hy sinh cá nhân cho lợi ích cuả Tổ Quốc – Dân Tộc .

  4. 1/86 tr. con chim says:

    Tôi cũng đồng ý với câu cuối của người viết bài này là: “ông TT Dũng xứng đáng với danh hiệu nhân vật 2010, nhưng có lẽ nên dành cho nhân vật… phản diện” thì sẽ sứng đáng-đúng chỗ hơn!

  5. Đại Nghĩa says:

    Nếu được quyền bình chọn nhân vật của năm 2010 ở Việt Nam thì tôi xin đề nghị ba nhân vật như sau:
    1- Tiến sĩ luật Cù huy hà Vũ dám kiện các quan chức cộng sản Việt Nam
    2- Đại biểu Quốc hội Nguyễn minh Thuyết dám đề nghị bỏ phiếu ” tín nhiệm thủ tướng Dũng” trước Quốc hội.
    3- Luật sư Lê hiếu Đằng dám tuyên bố ” dân chủ chỉ có được qua đấu tranh” vì không có ai tự nguyện rời bỏ cái ghế quyền lực cả.
    Ba nhân vật trên quả xứng đáng là người của năm 2010 tại Việt Nam

  6. Hy Vong Le Tran says:

    That la tom lom khi thay tren trang mang “VnExpress.net” dang Nguyen Tan Dung voi danh hieu “Nhan vat 2010″; Nhung doi tuong nao dua Nguyen Tan dung len, deu la tay chan, dac mui tham nhung , ninh bo

  7. Dân Quèn. says:

    Ông TT Dũng Rất Xứng Đáng , vì ( Đã có những tố chất của 1 Đại Ca ) :
    – Dám Nói,Dám Làm : Chưa Kỷ Luật ai cả … Trước đây đã vậy, hiện tại cũng rứa và tương lai sẽ luôn như thế … Đây chính là Thế Mạnh của Ông TT , nó chính là Tuyên Ngôn để ĐV các cấp, CQ ở TW và Địa Phương Yên Tâm … Hoạt Động và Bỏ Phiếu cho Ông Ta .
    – Quyết Tâm : Đẻ ra Tập Đoàn ViNaShin và để cho nó SỈN mà không hay biết ( rất nhiều Đoàn Kiểm Tra tới Kiểm Tra lui … ! ) và khi bị Quốc Hội ép quá , Ông Ta đã Quyết Tâm Tái Cơ Cấu Nó : Bắt các Tập Đoàn Khác Gánh Nợ giùm ( mà Thực Chất Chính là Người Dân sẽ è cổ ra Trả Nợ … ) Chưa biết có thành Cơm Cháo gì không , chỉ biết rằng : Chủ Nợ vừa Đòi Nợ 60 triệu USD ( Một phần rất nhỏ của khoản nợ chung của VinaShin ) mà Bố Con nhà ViNaShin đã Gào Lên ,Than Thở Viết Giấy Xin Hoãn trả Nợ !
    – Kiên Trì , Sắt Đá và Trung Thực : Rất sẵn lòng Nhận Khuyết Điểm, với tinh thần Sắt Đá Không Khoan Nhượng : Không xin Lỗi ai cả ! Kiên Trì Giữ Vững Chiếc Ghế Đang Ngồi …
    – Sáng Tạo : Dùng Bao Cao Su … để bắt TS Cù Huy Hà Vũ !

  8. DO NGHE says:

    TÂN DŨNG KHÔNG con VUA cháu CHÚA
    XuấT THÂN TỪ ruộng LÚA đi LÊN
    Mãnh ĐỜI anh TUẤN THIÊU NIÊN
    Gương DŨNG CẢM dịu HIỀN như LÒNG MẸ

    Nước LOẠN buông SÁCH LÀM LÍNH TRẺ
    Không Ô DÙ nịnh HÓT LÊN LON
    Không ƯƠN HÈN danh LỢI CHUI LÒN
    Bao NĂM sứ MỆNH LÀM TRÒN
    Trong CƠ CHÊ nước NON nhiều NGHỊCH CẢNH

    Vì NƯƠC vì DÂN hay vì ĐẢNG
    Trãi NGHIỆM RỒI ánh SÁNG ĐƯỜNG HẦM
    Ngước NHÌN ĐỒNG LÚA MIỀN MAN
    Chúc MỪNG TẤN DŨNG phát TÂM BỒ ĐỀ

  9. Hùng says:

    Chẳng biết ổng xứng đáng là nhân vật chính hay phản diện, nhưng chắc chắn rằng, vì tái cơ cấu Vinashin nên năm nay hàng triệu cán bộ công nhân viên chức phải “thắt lưng buộc bụng” để đón tết.

  10. Ba Gác Chợ Vinh says:

    BA GÁC CHỢ VINH tui sau khi chở hàng ra chợ đầu năm cho mụ béo xong, giờ sà vô quán nét trước cổng chợ làm quả “mục điểm báo”. Khi qua đến VnExpress cũng bình thường khi thấy tin mà ai cũng đoán ra, là họ treo Nhân vật năm Việt Nam – TT Nguyễn Tấn Dũng! Cái muốn nói ở đây là cách “phò” của họ. Hóa ra họ càng bới móc cái nhức nhối cả năm của TT, những cái đã chiếm rất nhiều mục cột trên báo giấy, báo mạng trong và ngoài nước cả năm Dần qua.
    Mấy anh em Ba Gác, Xích Lô chúng tôi khoái quá cũng “phò theo” lời tâng bốc và hình ảnh của anh VnExpress đã chưng lên. (Bọn tui đã gữi lên mấy anh Blog đang trội, bà con đang đến thăm nhiều, nhưng họ dợ xuống ngay, không biết răng cả!). Bọn tui bàn nhau bê sang “Vác” treo lên “BẦY CHIM DIỆC”, có dính vô được không? Tui chỉ là trình độ ứng cử SV khoa “Giáo dục công dân” ĐH Vinh cách đây 20 năm rồi, bà con đừng cười nhá.
    Nếu bà con mô mà tết ta về qua Vinh tui mời gặp mặt, buổi tối ta kéo nhau ra trước Ga Vinh uống rượu Nghi Phú nhắm với gà trọi luộc thì…hơi bị được, đừng mang rượu Tây về bọn ni nỏ thích mô,(có thì dấu cho mấy viên Vi) là đa tạ lắm đó.

    “VNEXPRESS XỎ THỦ TƯỚNG”

    VN pờ ress quả đầu xuân
    Bình trọn vật nhân năm bờ one
    Trò phỉnh nịnh hay là chơi xỏ
    Chẳng chọn ai, lại Thủ tướng mình.

    Cái láo ở đây, cái động cơ
    “ẢNH HƯỞNG NHẤT THỜI SỰ NƯỚC NHÀ”
    Dám nói Thủ tướng ta như rứa
    Bằng như nói “suốt ngày báo rêu”.

    “CHỦ TỊCH A XEN CỦNG ĐÃ TỪNG”
    “TĂNG TRƯỞNG G – P NHẤT ” một phương
    “TÁI CƠ CẤU VI NA XIN” nữa
    Tất “SỰ KIỆN TO” có dấu chưn.

    Cả Năm châu “ĐẾN HỌC VIỆT NAM”
    Như lời bôi bác anh Thái Lan
    Thủ tướng Tàu buồn cười, nắm “c.”
    Trong khi mình tự vỗ tay khen.

    Một năm bận rộn ảnh chứng treo
    Tóc nhuộm nhòa ra bạc nhóa nhèo
    Dáng mệt mỏi, trăm công ngàn việc
    Vẫn bóp mạnh tay Ô Ma đau.

    Còn tinh anh hơn ‘Tổng bí” Tàu
    Sáng mắt trông xa, kính khỏi treo
    Cộng sản còn hơn “Bôn Sê Vích”
    Ca vát một Màu Đỏ thắm tươi.

    Giản dị như xưa, những cựu vương
    Áo vải hoa tọa chốn công đường
    Lụa mỏng tanh tang, cùng tâng bốc
    Đại diện cho cả A xê ăn.

    Thương dân quần thả lội nước sâu
    BÙN ĐỎ ngại chi bước dẫn đầu
    Sờ vai Bảo Châu, thầm thì nhắc
    Bác học chi bằng…Quyền bính cao!
    BA GÁC CHỢ VINH, 01/01/2011.

Phản hồi