WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Lại bàn về Dân Trí Việt Nam

Cách đây hơn một tháng tôi đã có một bài Dân Trí Việt Nam trong DanChimViet dựa trên sự kiện Cụ Rùa Hồ Gươm để nói về hiện tượng mê tín hãy còn phảng phất trong nhiều thành phần xã hội VN, trong đó giới trí thức cũng bị ảnh hưởng. Tôi đã nhận được một phản hồi khá gay gắt từ trong nước (Trang AnhBaSàm, www.basam.info), ngay sau đó tôi đã có gửi một bài hồi âm cho anh Ba Sàm, chẳng hề thấy anh đăng lên để rộng đường dư luận.

Từ đó tôi âm thầm quan sát sự kiện “Vây bắt, cứu chữa Cụ Rùa” qua thông tin báo chí “lề phải” trong nước để hiểu rõ thêm tính chất “mê tín” của đông đảo trí thức TSGS Hà Nội ra sao. Mời các bạn đọc qua bài viết trong BoxitVN để nghe hai ý kiến khác biệt về đề tài này (ông Dưong Trung Quốc và Nguyễn Huệ Chi) để hiểu vấn đề tế nhị và nhạy cảm như thế nào (www.boxitvn.net/bai/18336 – Việc gán cho rùa Hồ Gươm tính cách “linh thiêng” cản trở việc làm sạch hồ và chữa bệnh cho rùa).

Gạt qua vấn đề “tâm linh” (mà nhiều trí thức trong nước hay thích lạm dụng) tôi chỉ muốn nói lên bản chất giả dối đạo đức giả của một xã hội tha hoá, chỉ cần vài ba lập luận như sau:

1)- Nếu bảo rằng Cụ Rùa Hồ Gươm là một biểu tượng anh linh cho quốc hồn dân tộc (xuyên qua truyền thuyết hoàn kiếm của vua Lê Thái Tổ), thì tại sao chính quyền Hà Nội cứ thản nhiên ngồi yên nhìn cái hồ nhỏ bé đó tiếp tục bị xả rác, ô nhiễm trầm trọng, gây thiệt hại cho sức khoẻ Cụ Rùa và tạo ấn tượng rất xấu cho mỹ quan thủ đô chính trị?

2)- Ngân sách chi tiêu cho 10 ngày Đại Lễ Thăng Long (tháng 10/2010) vừa qua lên đến cả tỷ đô la US, thế mà không có lấy một đồng xu nhỏ để rửa sạch hồ và chữa bệnh cho Cụ Rùa? Phải chăng người ta mải lo bận rộn “ăn chơi, chia chác” mà cố tình bỏ quên Cụ?

3)- Chỉ có mỗi một con rùa to lớn bơi trong một cái hồ nông cạn (ngang bụng), chẳng lẽ VN không có chuyên gia kỹ thuật về môi trường để rửa sạch hồ? Việt Nam một xứ nông nghiệp, đồng bằng và sông ngòi chằng chịt, rùa là loài động vật bò sát đầy rẫy khắp nơi, chẳng lẽ không có ai kinh nghiệm trong việc vây bắt và cứu thương cho rùa? Vào đọc truyện Hương Rừng Cà Mau, Sơn Nam, để biết con nít nhà nông bắt rùa ra sao sau mỗi mùa gặt.

4)- Bàn kế sách “lọc nước hồ và cứu thương một con rùa” mà phải mất cả mấy tháng trời, tổ chức mấy khoá họp trí thức TSGS, lại họp báo linh tinh, rồi lên ngân sách, rồi huy động cả chục người, dùng ba lớp lưới vây bắt… rốt cuộc để cho con rùa trốn thoát. Có lẽ Cụ Rùa được trang bị “thanh bảo kiếm tâm linh” nên chẳng có lưới nào vây bắt được Cụ? Nghe sao mà khôi hài tệ!

5)- Báo chí nước ngoài dĩ nhiên phải tò mò theo dõi để biết trình độ “dân trí VN” ra sao khi đối phó với một con rùa? Đương nhiên họ không bao giờ quên những hình ảnh “giẫm đạp rùa tàn nhẫn” ngang nhiên và công khai trong 10 ngày Đại Lễ. Và dân tình cũng không bao giờ quên chuyện 26.000 con rùa Tai Đỏ được Nhà Nước cho phép nhập cảng từ Mỹ vào VN làm thực phẩm, nhưng sau đó bị xếp vào hạng độc hại và công ty bị ép buộc phải tiêu huỷ cả chục tấn rùa, ai sẽ chịu trách nhiệm trong sự kiện nghịch lý này? Ít ai chịu khó tìm hiểu để biết rằng giống rùa Tai Đỏ đó đã được chính phủ Mỹ cho phép bán công khai khắp chợ búa để làm cảnh.

6)- Trong bài viết Dân Trí Việt Nam tôi chủ yếu nêu lên khía cạnh mâu thuẫn về đạo đức ở xã hội VN: tôi chưa hề nghe Nhà Nước tổ chức họp hành bàn cãi về những tai hoạ môi trường đang trở thành mối nguy cơ cho dân chúng, không hề nghe báo chí truyền thông đăng tải bài vở giáo dục người dân trong những vấn đề dân sinh hàng ngày, nhất là mối hiểm nguy của khí độc vô hình Monoxide Carbon (CO), mà càng ngày càng nhiều người bị tử nạn một cách đáng thương và lãng xẹt. Tôi càng đau buồn hơn khi nghe một vị trí thức VN kết án rằng: “Dân ngu dốt thì chết ráng chịu!”. Thế nhưng vị trí thức đó có bao giờ tự hỏi: “Ai là kẻ chịu trách nhiệm để cho dân đen càng ngày càng ngu dốt như vậy?“.

Tôi chỉ sợ rằng đợi đến khi chính sách ngu dân, mỵ dân thành công mỹ mãn, thì tên nước Việt Nam sẽ biến mất trên bản đồ thế giới.

Buồn thay!

Canada 12-03-2011

© Lê Quốc Trinh

© Đàn Chim Việt

Bài liên quan:

Dân trí Việt Nam

6 Phản hồi cho “Lại bàn về Dân Trí Việt Nam”

  1. No More VC says:

    Đảng “Bắc Cụ” nên cụ phải trốn
    Đi đâu rồi cũng phải chui hang
    Ngàn năm Đảng ta khoái chịu tốn
    Tham lam dân chửi Đảng Bốn Lù

  2. D.Nhật Lệ says:

    Xin đọc bài dẫn liên quan đến chuyện rùa Hồ Gươm của gs.Nguyễn Huệ Chi (boxitvn.) để biết sự can đảm của người trí thức dưới chế độ CS.chuyên chế.
    Dù ở trong nước rất dễ bị chụp mũ “phản động” nhưng người trí thức đúng nghĩa vẫn phải lên tiếng phê phán một cách thẳng thắn về vấn đề của cụ Rùa.Theo ông NHC.là không nên cố gán rùa cho truyền thuyết để không chịu giải quyết kịp thời vấn đề thực tế là sự Ô NHIỄM của hồ Gươm.Cũng
    qua bài đó,giáo sư đã gián tiếp lên án nạn mê tín ở nơi khác của bọn mua quan bán tước !

  3. Tran Tra Vinh says:

    Việt Nam cái gì củng truyền thuyết, đẹp có xấu có đủ hết ,nhưng đã là truyền thuyết thì đó không phải là sự thật , trong dĩ dãng xa xôi thì không nói làm gì nhưng ở thế kỹ 21 này mà con rùa ta thích gọi là cụ thì cứ gọi , chọ,là hồn thiêng dân tộcthì cứ cho , nhưng ai không thuận thì chữi bới doạ dẫm tắt điện thoại ,không lẻ dân trí VN chỉ cở con rùa ?vậy ai là người xem thường dân Việt ?chúng ta hãy nhận chân ra sự thật nhìn lại chính chúng ta ,ở hải ngoại không ít kẽ cứ người Việt là thông minh ,tụi Mễ thì nhất định phải ngu ,nghe mà buồn thúi ruột ,trong nước có thời tự phong là đỉnh cao trí tụê loài người ,tự hào là có hơn bốn ngìn năm văn hiến ôi nhìn mà thãm cho dân Việt

  4. Vũ duy Giang says:

    “Nghe thấy chằng,bao LŨ NGƯỜI VONG QUỐC
    Đang lâng lâng theo rõi MỘNG Công Hầu,
    Cầu DANH,LỢI,nhười đang mê mải bước
    Có nghe HỒN NON NƯỚC ngậm ngùi đau?

    Hồ xanh hỡi! Nơi đây HỒN LỊCH SỬ
    Đang than van,nhớ tiếc thuở OAI HÙNG
    RÙA THIÊNG đâu ! Mang về THANH KIẾM cũ
    Cho HÀO QUANG sáng tỏ khắp NON SÔNG”

    Rùa hồ Hoàn Kiếm tượng trưng cho HỒN non nước VN từ thời Vua Lê Lợi,và đã ngâm xâu vào TÂM LINH người VN ở trong và ngoài nước,nên cũng KHÔNG thể so sánh với”cụ”Hồ,hay”cụ”Ngô được.
    Những người CS và không CS cũng phải nhớ rằng”Rùa thiêng còn,thì còn nước Việt Nam”đừng để mất.

  5. Cu Tý says:

    Sao bắt Cụ trậm trầy trậm trật,
    Ðảng nghị bàn ngủ gật lạ gì.
    Ðô xanh vàng lá phong bì,
    Mân mê ví mãi ngẫm thì mưu cao.

    Tô hồ vỏ mận thói đào !!!

  6. Tạ Tuyên says:

    Ở miền Bắc Việt Nam có hai “CỤ”, một là ông Hồ Chí Minh khi còn sống lúc ông chưa tới 50 tuổi đã có nhiều người gọi ông bằng ” CỤ” và con ruà già ở Hồ Gươm cũng được người ta gọi bằng ” CỤ RUÀ”. Mới đây cái gọi là ” Nhà nghiên cứu” Hà Đình Đức đã nói với một phóng viên quốc tế khi nói về con rùa ở hồ Hoàn Kiếm là nếu không gọi là “CỤ RÙA” thì ông sẽ tắt điện thoại ngay!

Phản hồi