WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Libya: Quân nổi dậy đảo ngược tình thế

Reuters Trong hình, quân nổi dậy reo hò trước đám cháy đốt các quân phục của binh sĩ trung thành với ông Gaddafi.
By Angus Macswan Angus Macswan

AJDABIYAH, Libya (Reuters) – Theo bản tin của Angus Macswan thuộc Reuters, quân nổi dậy Libya được hỗ trợ bởi các cuộc không kích của liên quân đã tái chiếm thị trấn chiến lược Ajdabiyah ở miền đông trong ngày thứ Bẩy, đẩy lui quân của ông Gaddafi.

Quân nổi dậy đã làm chủ thị trấn Ajdabiyah. Ảnh Reuters

Quân nổi dậy nhẩy múa trên các xe tăng, vẫy cờ và bắn chỉ thiên cạnh các tòa nhà đầy vết đạn sau một trận đánh suốt đêm cho thấy tại miền đông này trận chiến đã đổi chiều gây thiệt hại cho quân của ông Gaddafi.

 

Một phóng viên của Reuters trông thấy nữa tá xe tăng bị hư hại gần cửa vào phía đông của thị trấn và trên mặt đất vương đầy vỏ đạn. Cũng có dấu hiệu cho thấy trận chiến khốc liệt đã diễn ra tại cổng phía tây, phần cuối của thị trấn bị quân nổi dậy chiếm lại từ tay quân chính phủ.

“Mọi thứ đều bị tàn phá trong đêm qua bởi lực lượng của chúng tôi”, đó là lời ông Sarhag Agouri, một quân nổi dậy. Việc tái chiếm thị trấn Ajdabiyah là một gia tăng tinh thần lớn cho quân nổi dậy sau hai tuần lễ tháo lui.

Lực lượng của ông Gaddafi được trang bị tốt hơn đã ngăn chặn một cuộc tiến quân đầu tiên gần trạm xuất khẩu săng dầu chính Ras Lanuf và đẩy lui họ về căn cứ chính của họ là thành phố Benghazi cho tới khi hải pháo và không quân Phương tây từ ngoài biển và trên không tấn công các vị trí của quân Gaddafi.

Các cuộc không kích vào thị trấn Ajdabiyah vào chiều thứ Sáu dường như có tính cách quyết định.

Tại thủ đô Washington, một nữ phát ngôn viên của quân đội Hoa Kỳ cho hay liên quân đã bắn 16 hỏa tiễn Tomahawk và phóng 153 phi vụ trong 24 tiếng đồng hồ tấn công các lực lượng không quân và thiết giáp cùng với hạ tầng cơ sở của bộ chỉ huy sở của ông Gaddafi.

Các chính phủ Phương tây hy vọng các cuộc không kích và pháo kích phóng ra từ cách nay một tuần nhằm bảo vệ thường dân, sẽ làm thay đổi cán cân lực lượng thuận lợi cho cuộc nổi dậy đông đảo và nhiều bạo lực nhất này trong thế giới Ả rập.

Tại thủ đô Tripoli, người ta nghe thấy các tiếng nổ vào sáng sớm thứ Bẩy, báo hiệu có thể đó là những cuộc không kích và pháo kích mới bằng phi cơ và hỏa tiễn của liên quân.

Ông Gaddafi thăng thưởng cho thuộc cấp.

Đài truyền hình nhà nước của Libya thỉnh thoảng trình chiếu những tường thuật ngắn về các cuộc không kích của Phương tây. Hầu hết là những hình ảnh nền (footage) trong đó một số hình ảnh mờ cũ từ nhiều năm trước trình chiếu những đám đông dân chúng vui mừng vẫy cờ mầu xanh (cờ Libya) và mang theo hình ảnh ông Gaddafi.

Cả ông Gaddafi lẫn các người con trai đều không thấy xuất hiện trên truyền hình nhà nước kể từ khi ông đọc bài diễn văn từ dinh thự của ông ở Tripoli vào ngày thứ Tư trong tuần.
Đài truyền hình nhà nước cho hay nhà lãnh đạo đã thăng thưởng cho tất cả các thành viên trong lực lượng quân đội và cảnh sát “vì những chiến đấu oai hùng và dũng cảm chống lại cuộc thánh chiến và tấn công của thực dân.”

Hoa kỳ cho hay khả năng chỉ huy và yểm trợ của ông Gaddafi cho lực lượng của ông đang giảm sút.

Các viên chức chỉ huy và quân nổi dậy cho hay các tổ chức cứu trợ đã có thể đưa tiếp liệu tới thành phố Misrata ở miền tây nhưng lo ngại nhưng tay bắn sẻ của chính phủ còn ẩn núp trong trung tâm thành phố. Đây là một thành phố đã diễn ra một số trận đánh ác liệt giữa hai phe kể từ khởi đầu cuộc nổi dậy hôm 16-2.

Một quân nổi dậy cho hay lực lượng của ông Gaddafi đã nã pháo vào một vùng ngoại ô thành phố này, làm thiệt mạng sáu người trong đó có ba trẻ em.

Trong khi đó tại trụ sở chính của Liên Hiệp Phi Châu ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, trong ngày thứ Sáu, chủ tịch Jean Ping của tổ chức này cho hay tổ chức này đang dự định làm dễ dàng cho các cuộc thảo luận trong một tiến trình nhằm mang lại một kết thúc bằng một cuộc bầu cử dân chủ.

Đây là tuyên bố đầu tiên của Liên Hiệp Châu Phi, tổ chức đã chống đối mọi hình thức can thiệp của quân ngoại nhập (ghi chú của người dịch: bộ binh) vào cuộc khủng hoảng ở Libya, kể từ khi Hội đồng bảo an LHQ áp dụng vùng cấm bay vào tuần trước và các cuộc không kích bắt đầu nhắm vào các mục tiêu quân sự của Libya.

Nhưng tại thủ đô Brussels của Bỉ, một viên chức NATO cho hay kế hoạch cho cuộc hành quân của NATO đảm nhiệm một sứ mạng kéo dài 90 ngày, mặc dù còn có thể kéo dài hay rút ngắn tùy theo nhu cầu. Trong khi đó Pháp cho hay sứ vụ có thể tiếp tục trong nhiều tuần lễ.

Tổng thống Obama tuyên bố

Trong khi đó, tại thủ đô Washington, tổng thống Obama cho hay áp lực đang gia tăng lên ông Gaddafi trong khi người dân Libya thấy rằng Hoa kỳ đứng cạnh những người hy vọng một tương lai trong đó  họ có thể tự quyết định số phận của chính họ.

Nhà lãnh đạo Libya đã “mất sự tin tưởng của dân chúng và mất tính chính đáng để cầm quyền, và khát vọng của nhân dân Libya phải được thực hiện.,” đó là lời ông Obama vào ngày thứ Bẩy trong bài diễn văn truyền thanh và trên internet. Bài diễn văn này được đọc ngay sau khi quân nổi dậy Libya tái chiếm thành phố miền đông Ajdabiya và một tuần sau khi hành động quân sự vào Libya do Hoa Kỳ lãnh đạo khởi đầu.

Nhận định của ông được dùng như để chuẩn bị không khí cho bài diễn văn toàn quốc của ông dự trù vào Thứ Hai 28-3 giải thích quyết định của ông cho phép tấn công chế độ của ông Gaddafi. Các nhà làm luật thuộc cả hai đảng đã than phiền rằng tổng thống đã không hỏi ý họ hay là không giải thích rõ ràng việc Hoa Kỳ tham gia trong sứ mạng Libya.
Ngày thứ Bẩy, ông Obama cãi lại rằng sứ mạng tại Libya là rõ ràng và có tập trung, với việc Hoa Kỳ cùng với các đồng minh và thân hữu làm việc cùng với nhau thực thi nhiệm quyền do Hội đồng bảo an LHQ trao cho nhằm bảo vệ thường dân Libya chống lại lực lượng trung thành với ông Gaddafi.

Người ta nghĩ rằng vào tối Thứ Hai này, ông Obama sẽ nhấn mạnh tới vai trò rộng lớn hơn của NATO và vai trò giảm thiểu của quân lực Hoa Kỳ trong sứ mạng Libya.
Tổng thống nói rằng lực lượng phòng không của Libya đã bị phá hủy và lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã bị đẩy lui khỏi các thành phố mà dân chúng nổi dậy chống lại ông ta. Ông nói tiếp, thế giới cũng đã tránh được một thảm họa nhân đạo.

Ông nói nguyên văn, “Chúng ta đang thành công trong sứ mạng đó”

Liên minh quân sự NATO đã loan báo rằng họ sẽ nhận nhiệm vụ thực thi vùng cấm bay tại Libya. Tòa Bạch Ốc cho hay NATO đang hoạch định kế hoạch chi tiết để tự đảm nhiệm việc kiểm soát một sứ mạng quân sự rộng lớn hơn.

NTT chuyển ngữ.

© Đàn Chim Việt

5 Phản hồi cho “Libya: Quân nổi dậy đảo ngược tình thế”

  1. Pham Im. says:

    Gadhafi thăng thưởng cho thuộc cấp của y cũng giống như Đảng VC vừa rồi thăng thưởng cho 4.750 tên chó săn ở Hà Nội. Việc làm của bọn độc tài dù ở đâu cũng đều giống nhau chỉ dụ khị được những kẻ ngu mà thôi. Báo hiệu điềm cáo chung của Đảng cướp của giết người rồi đấy.

  2. V6 says:

    Mọi người nghĩ sao về ý kiến này.Tôi theo dõi các sự kiện ở libya ngay tư những ngày đầu trên danchimviet, nhưng máy ngày nay xem thời sự và đọc báo ở việt nam làm tôi thấy hoang mang tôi. Tôi đã rất ủng hộ hành động của liên quân nhưng bây giờ tôi không biết hành động của liên quân có còn là vì chính nghĩa không nữa
    Tôi cũng rất cảm ơn DCV đã cung cấp cho những người sống trong nước như tôi thêm một nguồn thông tin, chúng tôi đang sống trong một môi trường mà tất cả các thông tin, tin tức đều xuất phát từ một nguồn duy nhất, vì vậy chúng tôi khó có được một cái nhìn chính xác nhất. Việc làm của các bạn đã giúp chúng tôi rất nhiều. Xin chuc DCV ngày càng phát triển. Than

  3. Pham says:

    Cho tôi hỏi:
    Nếu ở VN có quân đối lập nổi dậy, và bị quân CS dồn ép, thì Mỹ và Châu Âu có nhảy vào trợ giúp nư ở Li Bi không ?

  4. V6 says:

    Cho tôi hỏi, hôm qua 26/3 chương trình tin thế giới ở Việt Nam đưa tin, nhiều nơi trên thế giới người dân biểu tình đòi liên quân chấm dứt hành động quân sự và người dân Libya vẫn ủng hộ Gaddafi có đúng không vậy

    • Nguyễn tường Tâm says:

      Tuyệt đối không có nơi nào trên thế giới “người dân biểu tình đòi liên quân chấm dứt hành động quân sự” nhưng tại Libya Gaddafi vẫn có một thành phần dân chúng trung thành với ông ta.
      Chính vì báo chí & truyền thanh& truyền hình trong nước loan tin thiếu trung thực như bạn hỏi mà bản thân tôi cũng như một số anh chị em khác ở nước ngoài đang hàng ngày liên tục dịch và gửi những bản tin chính xác nhất và nhanh nhất về Việt Nam.
      Chúng tôi cung cấp những bản tin tiếng Việt ngay khi tin xuất hiện trên mạng toàn cầu. Nhưng người điều hành rất bận rộn nên tin khi xuất hiện trên trang báo điện tử để độc giả ở Việt nam theo dõi có hơi chậm vài tiếng đồng hồ.
      Ngoài ra, tin tức gốc xuất hiện liên tục nhiều lần với những chi tiết bổ xung hàng giờ nhưng khuôn khổ của tờ báo mạng mà độc giả theo dõi không đủ rộng để có thể đưa tất cả mọi tin tức bổ xung trong ngày như tin gốc.
      Ước mong những cố gắng của những người làm tin và điều hành báo mạng “ăn cơm nhà vác ngà voi” như danchimviet có thể thỏa mãn phần nào nhu cầu TIN XÁC THỰC VÀ NHANH của quí vị. thân quí!

Phản hồi