WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Quân nổi dậy Libya tái chiếm 2 trung tâm sản xuất dầu

Tin Libya cập nhật ngày Chủ Nhật 27/3/2011: Quân nổi dậy Libya tái chiếm 2 trung tâm sản xuất dầu trên miền duyên  hải phía tây.

AL-EGILA, Libya –Theo tin của AP lúc 20 giờ tối Chủ Nhật 27-3-2011 giờ Việt Nam, tận dụng sức mạnh của các cuộc không kích của quốc tế đang làm lệch cán cân quân sự bất lợi cho ông Gaddafi, quân nổi dậy Libya đã tái chiếm một tổ hợp chủ yếu sản xuất xăng dầu thứ nhì và đang mạnh mẽ tiến về hướng tây, về thủ đô Tripoli.

Ảnh AP

Quân nổi dậy đã tái chiếm trung tâm lọc dầu Ras Lanouf vào ngày Chủ Nhật sau khi kiểm soát thị trấn Brega, một tổ hợp sản xuất xăng dầu khác ở duyên hải phía đông.

Trên đường tiến về Ras Lanouf ở miền đông Libya, các cuộc không kích rõ ràng đã đánh trúng 3 xe bồn chở dầu trống không và bỏ qua hai tòa nhà dường như là chỗ ngủ với lỗ chỗ vết đạn.

Brega, một trạm xuất khẩu xăng dầu chủ yếu ở miền đông Libya, đã rơi vào tay quân nổi dậy sau một cuộc giao tranh nhỏ vào cuối ngày Thứ Bẩy và lực lượng nổi dậy đã di chuyển nhanh chóng về hướng tây, chiếm thị trấn Al-Egila, một thị trấn nhỏ trên sa mạc, chỉ gồm có một số nhà và một trạm xăng, trên đường tiến về tổ hợp lọc dầu khổng lồ ở Ras Lanouf.

“Không có chống cự. Quân của ông Gaddafi chỉ biến mất”, đó là lời ông Suleimna Ibrahim, một người tình nguyện 31 tuổi ngồi sau một xe tải nhỏ. Ông nói tiếp, “Điều này không thể xảy ra nếu không có NATO. Họ ủng hộ chúng tôi mạnh mẽ.” Ông cho hay quân nổi dậy đã tới Ras Lanouf.

Ras Lanouf và Brega hợp lại sẽ chịu trách nhiệm một số lớn trong 1 triệu 500 ngàn thùng dầu xuất cảng mỗi ngày của Libya. Con số này đã hoàn toàn ngừng kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu ngày 15/2 vừa qua và lấy hứng khởi từ việc dân chúng lật đổ các chính phủ tại Tunisia và Egypt.

Khi họ tiến quanh vùng duyên hải, dĩ nhiên, quân nổi dậy sẽ gia tăng kiểm soát cửa ngõ xuất cảng dầu của Libya,” đó là lời ông Liam Fox, bộ trưởng quốc phòng Anh Quốc nói với đài BBC. “Điều đó sẽ tạo ra một sự quân bình rất khác lạ và rất năng động bên trong Libya. Điều đó sẽ diễn ra như thế nào về mặt công luận và đối với chế độ của ông Gaddafi thì còn phải chờ xem.

Chế độ Gaddafi vào ngày Thứ Bẩy đã thừa nhận rằng các cuộc không kích đã buộc binh sĩ của họ rút lui và lên án lực lượng quốc tế đã không khách quan.

Đó là mục tiêu của liên quân bây giờ, đó không phải là bảo vệ thường dân vì hiện nay chúng trực tiếp chống lại quân đội chính phủ,” đó là lời ông Khaled Kaim, phó ngoại trưởng Libya tuyên bố tại thủ đô Tripoli. Ông Kaim nói tiếp, “Chúng đang cố đẩy quốc gia vào bờ nội chiến.”

Bộ trưởng quốc phòng Anh quốc, ông Fox, phủ nhận rằng lực lượng quốc tế hy vọng lật đổ ông Gadhafi: “Mất ông Gadhafi là một khát vọng, thế nhưng điều đó không nằm trong nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.”

Sự xoay chiều tốt đẹp của lực lượng nổi dậy là một gia tăng uy tín cho tổng thống Hoa Kỳ Obama, người đang phải đối diện với các khiếu nại của các nhà lập pháp thuộc cả hai đảng, cho rằng ông đã không hỏi ý kiến họ về vai trò của Hoa Kỳ trong cuộc xung đột Libya hay không giải thích đầy đủ, rõ ràng về mục tiêu của Hoa Kỳ và chiến lược ra khỏi cuộc xung đột đó. Tin tức cho hay tổng thống Obama sẽ đọc bài diễn văn trước nhân dân Hoa Kỳ vào ngày Thứ Hai.

“Chúng ta đang thành công trong sứ mạng của chúng ta,” tổng thống Obama đã nói như vậy trên đài phát thanh và trên mạng internet trong bài diễn văn khác vào hôm Thứ Bẩy vừa qua. Ông nói tiếp, “Vì thế đừng lầm lẫn, vì chúng ta đã hành động mau chóng, thế giới đã tránh được một thảm họa nhân loại và cứu được sinh mạng của vô số người dân Libya, những đàn ông, phụ nữ và trẻ em.”

Và Ngoại trưởng Hoa Kỳ bà Hillary Clinton ngày Chủ Nhật đã bênh vực quyết định về Libya của chính quyền. Bà nói với truyền hình CBS, Libya “có một nhà lãnh đạo đã dùng lực lượng quân sự chống lại các người biểu tình trên cả nước, người lãnh đạo đó đã nói những điều như, “chúng ta sẽ cho thấy sự không thương tiếc…chúng ta sẽ lùng sục từng nhà.” Và cộng đồng quốc tế đã hành động mau chóng một phần vì tại vùng đất này này đã có lịch sử như vậy.

Cũng tương tự, Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates cho hay hành động của quốc tế dường như thành công. Ông nói với đài CBS trên chương trình truyền hình “Face the Nation” vào ngày Chủ Nhật, “Vấn đề chính yếu ở đây là thiết lập một sứ mạng quân sự có thể hoàn thành, và phải có thể hoàn thành trong một thời gian giới hạn và lại có thể duy trì.”

Các viên chức Ngũ Giác Đài cho hay lực lượng trung thành với ông Gadhafi là một đe dọa lớn cho dân chúng Libya. Và Hoa Kỳ đang tìm cách gia tăng hỏa lực và mở rộng hệ thống thám thính trên không trong chiến dịch quân sự hiện nay, trong đó có việc dùng các máy bay vũ trang AC-130 của không quân có trang bị đại bác bắn từ cửa hông, cũng như là các trực thăng và phi cơ không người lái.

Bộ trưởng Fox của Anh loại bỏ việc tiếp tế vũ khí cho quân nổi dậy, ông nói, “Chúng tôi không trang bị cho quân nổi dậy, chúng tôi không có kế  hoạch vũ trang cho quân nổi dậy.”

Cơ quan lãnh đạo khối quân sự NATO đã họp ngày Chủ Nhật để mở rộng việc thực thi vùng cấm bay bao gồm cả việc không kích các mục tiêu dưới đất của quân chính phủ Libya. Hoa Kỳ đang nóng lòng trao trách nhiệm cho NATO, mà theo tin tức NATO sẽ chỉ huy sứ mạng này vào ngày hôm nay Chủ Nhật.

NTT dịch

© Đàn Chim Việt

Phản hồi