WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

“Cậu bé mồ côi” gốc Việt trở thành Phó Thủ tướng Đức

Hôm qua (06/4), Ban chấp hành trung ương đảng Dân chủ Tự do (FDP) của Đức đã bổ nhiệm ông Philipp Rösler, Bộ trưởng Y tế Đức gốc Việt, làm Chủ tịch liên bang FDP, thay thế ông Guido Westerwelle, người từ chức ngày 03/4.

Ban chấp hành trung ương đảng FDP đã nhất trí cho ông Rösler, 38 tuổi, giữ chức vụ chủ tịch đảng này bắt đầu từ tháng 5. Ông vẫn giữ chức Bộ trưởng Y tế, bộ trưởng trẻ nhất trong nội các của Thủ tướng Merkel năm 2009.

Ông Rösler sinh ra trong một ngôi làng nhỏ ở miền nam Việt Nam năm 1973 trong thời kỳ chiến tranh và ông được một gia đình người Đức nhận nuôi khi mới chỉ có 9 tháng tuổi. Philipp Rösler gia nhập FDP khi còn là một thiếu niên năm 1992. Ông học ngành y ở Hanover và Hamburg trước khi trở thành bác sỹ năm 2002.

Ông Rösler được đánh giá là một người nhã nhặn, hài hước, niềm nở và có khả năng hùng biện hơn cựu Chủ tịch đảng FDP Westerwelle. Ông Rosler tỏ rõ sự quan tâm với các vấn đề về nhập cư, hướng tới những chính sách mềm dẻo và mang tính xã hội hơn.

Có thể Philipp Rösler là người tham vọng, song ông không phải là người khao khát quyền lực. Khi được đề cử chức vụ Bộ trưởng Y tế năm 2009, ông ban đầu đã từ chối vì muốn dành thời gian cùng vợ chăm sóc hai bé gái sinh đôi của mình. Thậm chí, khi đã nhậm chức, ông cũng chưa chuyển tới sống ở thủ đô Berlin mà thường xuyên làm việc từ nhà ở Hanover. Khi phải làm việc ở thủ đô, ông vẫn thường ngủ tại căn phòng ở ngay sau văn phòng làm việc của mình.

Rosler vẫn hay nói rằng ông muốn rời bỏ chính trường khi 45 tuổi. “Tôi không muốn bị kiệt sức vì chính trị. Nó giống như bạn phải cưỡi lên một con hổ chứ không để nó ăn thịt lại bạn”, ông nói.

Đây không phải là lời nói của những người bị ám ảnh bởi sự thăng tiến. Nhưng quả thật, sự nghiệp của Philipp Rösler được ví như “sao băng”. Năm 2000, khi mới 27 tuổi, ông đã trở thành tổng thư ký của FDP phụ trách bang Hạ Saxony. Tháng 5-2005, ông trở thành thành viên ban lãnh đạo liên bang của FDP khi giành tới 95% số phiếu – mức phiếu cao nhất tại đại hội đó. Tại đại hội đảng tháng 3-2006, Rösler được bầu làm chủ tịch FDP tại bang Hạ Saxony. Tháng 6-2007, Rösler một lần nữa được bầu vào thành viên lãnh đạo liên bang của FDP. Đầu năm 2009, ông được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Kinh tế đồng thời là phó thống đốc bang Hạ Saxony.

Rösler cho hay, ông không hề phải chịu bất kỳ áp lực nào trước hoàn cảnh xuất thân khác biệt của mình. Tuy nhiên, những người biết Rösler cho rằng chính nhận thức được rằng mình khác biệt đã giúp ông luôn tự tin thể hiện được sự mềm mỏng, kín đáo, thân thiện và sẵn sàng thỏa hiệp của mình.

Trong những tuần sắp tới trên cương vị mới, “cậu bé mồ côi” gốc Việt này cần chứng tỏ khả năng lãnh đạo của mình.

“Chúng ta cần lấy lại sự tín nhiệm và điều đó cần thời gian nhưng tôi tin rằng chúng ta sẽ thành công nếu chúng ta đoàn kết và cùng nhau làm việc trong một đội mạnh mẽ”, Rösler phát biểu trong buổi nhậm chức.

Theo thông lệ cho một đảng liên minh cầm quyền tại Đức, người giữ chức vụ này sẽ kiêm nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng, là người đứng thứ nhì trong nội các của nước Đức.

Ông Philipp Rösler sẽ là vị chủ tịch đảng trẻ nhất của nước Đức, cũng là vị Phó Thủ tướng Đức trẻ nhất từ trước tới nay. Với tư cách Phó Thủ tướng Đức, ông Rösler sẽ trực tiếp điều khiển nội các Đức hai lần trong năm khi nữ Thủ tướng vắng mặt.

Đảng FDP tại Đức là đảng tranh đấu cho quyền tự do của mỗi người dân, nghiêng về thành phần trung lưu, tầng lớp trí thức và luôn thúc đẩy canh tân thị trường kinh tế tự do.

Nguồn: Spegiel.de

Bản dịch tiếng Việt của Dân Việt

15 Phản hồi cho ““Cậu bé mồ côi” gốc Việt trở thành Phó Thủ tướng Đức”

  1. Thuan says:

    Nếu còn ở Việt Nam chắc rằng Rosle chỉ là người bán vé số hoặc đạp xe xích lô.

  2. lotxac says:

    Tôi không có ý kiến gì về cậu bé Rosler được người Đức đem về xứ nuôi dưỡng từ thủơ nhỏ từ trong viện mồ côi VIETNAM cho đến ngày nay được Đức đặt cho mộc chức vụ không nhỏ trong chính phủ Đức vớ chức vụ Phó T.T của Đảng Đức; được báo chí và người VNTN đưa ra mấy tuần nay đã khiến dư-luận khen chê kông it́.
    Riêng tôi; thì không lấy điều này làm mừng cho Cộng-đồng VNTN tại Đức nói riêng, và Cộng-Đồng VN trên thế giới nói chung; vì Rosler với dáng dấp là người VIETNAM; nhưng TÂM HỒN, ngôn ngữ phía bên trong không còn là người VIỆT; trong khi cha mẹ của em vẫn là cha mẹ Đức 100 %; mà cha mẹ VIỆTNAM của em không còn nữa.
    Theo sự nhìn thấy của tôi trong đất nước VIET chiến tranh; Bà ngoại nuôi cháu; cho cháu ăn học sống với ngoại khi cháu lọt lòng không có mẹ cháu; nó gọi bà ngoại là MẸ, va ̀thương mến ngoại như MẸ; vì MẸ có nghĩa là TÌNH THƯƠNG đối với bé. Khi ngoại nó gần chết; có người từ phương xa trở về gặp cháu, và nói rằng MẸ chính là MẸ của con.Coi phản ứng của đứa bé như thế nào ?
    Nó HATES người mới tới xưng là mẹ của nó; nhưng tại sao đẻ ra nó, mà bỏ nó; không chăm sóc nó; mà nó chỉ biét chỉ có một người; đó là bà ngoại nó ;mà nó coi như mẹ.
    Trở lại trường hợp của cháu Rosler; nó thông minh; khôn khéo; vui vẻ;được người Đức đưa nó vào làm tới chức vụ này. Nhìn nó mà mình phải ở sao cho người Đức họ thương mến, và họ đã giúp đỡ; cưu mang mình như đứa bé này, và chính phủ Đức họ thương mình như đứa bé trên. Đừng phụ lòng chính phủ Đức; vì chính những người NHÂN ĐẠO Đức đã từng bỏ tiền công của mướn Tàu ra khơi để đón biết bao nhiêu người VIET vượt biển thoát khỏi tử thần; cướp bóc từ phía Tháiland; và bị kéo Tàu viet ra khỏi hải phận từ phía Mã Lai.
    Người Việt tại Đức làm cách nào để chính phủ Đức tin YÊU mình như cậu bé trên, và họ phải tách những lợi dụng mà CSVn đã CẤY người vào Đức để phá hoại Cộng đồng người VIET.

  3. Muốn thăng tiến về nghiệp vụ hay muốn trở thành một con người thật sự thì phải thoát khỏi mạng lưới VC. Ông Rosler nếu còn sống với VC thì chỉ đi chăn trâu, chăn bò. Nếu tôi còn sống với VC thì chỉ còn một công việc là mót khoai, mót lúa mà ăn, nhưng nhờ ý chí không chịu nô lệ bọn ngu dốt VC nên đời tôi đã nở hoa thăng tiến đi vào vùng trời cao rộng, tự do bát ngát. Cuộc đời như thế thật là hạnh phúc tuyệt vời.

    Nhưng bất hạnh thay những người đang cầm súng cho VC sống nơi hải đảo xa xôi như Bạch Long Vĩ và Cồn Cỏ, ngày đêm làm lính đánh thuê cho VC không lương, đang hăng say không biết mình là làm nghĩa vụ cho VC hay cho quê hương. Sống với VC là luôn luôn làm chiến tranh, xưa đánh Mỹ nay đánh Tàu và VC đang đánh với dân oan để chiếm đất, chiếm ruộng của dân nghèo, sau đó bán cho bọn tư bản bóc lột. Ướ mong của VC là xây lâu đài thịnh vượng trên xứ người.

    Sống với VC là đời chỉ làm kiếp trâu cày, muốn có một tương lai như ông Rosler, việc đầu tiên là lật đổ bọn độc tài VC, đó là con đường duy nhất để thăng tiến cuộc đời.

  4. cplus0108 says:

    Dịch sai hay dịch thoát ý?

    Ông Rösler được đánh giá là một người nhã nhặn, hài hước, niềm nở và có khả năng hùng biện hơn cựu Chủ tịch đảng FDP Westerwelle

    Rösler is affable and eloquent and less confrontational than Westerwelle, who is famous for his outbursts of combative rhetoric

  5. Pulau Mick says:

    Ong Philipp nay la giot mau cua chien si VNCH .

    (BBT cắt vì lý do không đánh dấu tiếng Việt)

    • Đăng says:

      Người VN rất hãnh diện vì ông. Như vậy giấc mơ Mỹ …giấc mơ VN đã thành hiện thực .

  6. Võ Hưng Thanh says:

    HOAN HÔ ÔNG PHILIPP RÖSLER

    Từ mồ côi lang bạc khỏi quê hương
    Sang Đức cuộc đời ông biến đổi
    Tôi xin chúc ông lên làm phó Thủ tướng
    Dù bộ gì thì cũng thật vẽ vang
    Vẽ vang cho ông, cho tất cả mọi người
    Bởi thật sự ông hãy còn rất trẻ
    Nước Đức quang vinh, cả thế gian đều biết
    Nay ông lên làm phó Thủ tướng chẳng vui sao
    Ông người Việt Nam nay cùng được sáng với bạn bè
    Bạn bè năm châu và cả bạn bè người Đức
    Cương vị đó quả vẽ vang là phải
    Vẽ vang cho người Đức và cũng vẽ vang cho cả bản thân
    Chứng tỏ ngày nay nhân loại kết gần
    Đâu cũng óc xám tim hồng, có chi phân biệt
    Nước Đức ấy có bao nhiêu nhà tư tưởng
    Đã từ lâu tôi thân mến họ bao nhiêu
    Nay ông lại cũng người Việt Nam mũi thấp da vàng
    Lại cùng sánh vai với mũi cao mắt biếc
    Hay hay lắm định mệnh cuộc đời ai dễ biết
    Từ trẻ mồ côi đường phố, bước vân trình ông lại nở
    thang
    Thật quả thế gian đất luôn lộn cả vàng
    Phải biết gợn đục khơi trong, phải biết đãi vàng trong cát
    Nghe tin vậy tôi thấy lòng vui khôn xiết
    Rất mong sẽ phải đạt chí thành
    Làm lợi cho đời và đất nước thân thương
    Đất nước mà ông sắp lên làm phó Thủ tướng
    Niêm vinh hạnh ấy rất được người chia sẻ
    Tất cả mọi người trong đó có tôi
    Đọc tin hay tôi liền gõ phím ngay
    Các ký tự biến thành thơ tức khắc
    Tôi hào hứng thơ làm chỉ trong vài phút
    Nhưng rất mong ông sẽ mãi luôn rạng rỡ cuộc đời
    Như niềm vui trong thế giới vui tươi
    Đây trái đất tròn nên mọi điều đều tất nhiên hội tụ !

    VHT

  7. cplus0108 says:

    Dịch thoát ý nhiều quá?
    Bản này dịch không sát nghĩa hay dịch sai?
    Rösler is affable and eloquent and less confrontational than Westerwelle, who is famous for his outbursts of combative rhetoric.
    Ông Rösler được đánh giá là một người nhã nhặn, hài hước, niềm nở và có khả năng hùng biện hơn cựu Chủ tịch đảng FDP Westerwelle.

  8. Vũ thiện Tâm says:

    Thật là may mắn cho nước Đức và thế giới tự do. Một nhân tài gốc Việt đã được đặt đúng chỗ. Nếu được lớn lên dưới thời XHCH VN này thì chắc chỉ đi xúc….p.. Chúng ta cứ xem gương những nhà trí thức yêu nước, những người con dòng cháu dõi mà còn bị cho vào nhà tù vì tội nói thẳng, nói thật, vì tội yêu nước, thì những đứa trẻ mồ côi có cơ hội gì ở đất nước VN.
    Tự hỏi và suy nghĩ thì sẽ có câu trả lời.

  9. 1/86 tr. con chim says:

    Hạt giống tốt, được gieo đúng chỗ nó lên cây tốt tươi. Nếu ném vườn nhà thì chắc là…

  10. DẤU SON trong Văn Minh Đức qua Tình yêu Chân Thiện Mỹ Beethoven, Schiller , Goethe thể hiện “Cậu bé mồ côi” gốc Việt được Dân tộc Lớn Đức cho phép trở thành Phó Thủ tướng Đức

    • Nguyen Nguyet Anh says:

      Mệt…

      • Jackie says:

        NguyennguyetAnh please go take a shower before you sit in front of the computer, everybody can ” smell ” . How bad you are !

    • Nếu cậu bé Rosler sinh ra và lớn lên ở VN thì sẽ trở thành những tên lính đánh thuê như Nguyen Nguyet Anh says, suốt ngày làm công việc chọc tức không công anh Nguyễn Hữu Viện . Tại VN, loại làm công việc không công cho VC rất nhiều.Bọn du kích làm việc phê bình không lương cho VC nhan nhản đầy mạng.

      • @ Thân gởi 2 anh Nguyễn Hiền và Jackie !

        Trân trọng cám ơn 2 anh Nguyễn Hiền và Jackie LƯU Ý giùm
        Cái bác vịt kìu CAM ! Còm sĩ như chú ấy NguyennguyetAnh DCS VN trả hơi quá đắt chỉ có 1 chữ MỆT !

Phản hồi