WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bà Trần Lệ Xuân qua đời

Tin cho hay cựu Đệ nhất Phu nhân Đệ nhất Cộng hòa Việt Nam Trần Lệ Xuân, tức bà Ngô Đình Nhu, vừa qua đời ở tuổi 87.

Nhật báo Người Việt trụ sở tại California, Hoa Kỳ, dẫn lời một nguồn tin thân cận với bà cho hay bà Ngô Đình Nhu, nhũ danh Maria Trần Lệ Xuân, đã qua đời “hồi 2 giờ sáng Chủ nhật, trùng ngày lễ Phục Sinh 2011, tại một bệnh viện ở Rome, Ý”.

Bà Trần Lệ Xuân sinh năm 1924 tại Hà Nội trong một gia đình danh giá: thân mẫu của bà là cháu ngoại của vua Đồng Khánh và em họ của vua Bảo Đại, nhà vua cuối cùng của triều Nguyễn.

Thân phụ của bà là Luật sư Trần Văn Chương, người từng giữ chức Đại sứ Việt Nam Cộng hòa tại Hoa Kỳ.

Thời bé, bà Trần Lệ Xuân học trường Albert Sarraut và tốt nghiệp tú tài.

Năm 1943 bà kết hôn với ông Ngô Đình Nhu đồng thời bắt đầu theo Công giáo. Ông Ngô Đình Nhu là em trai và là cố vấn cho Tổng thống VNCH lúc đó là ông Ngô Đình Diệm, vì vậy bà Trần Lệ Xuân còn được gọi là ‘Bà Cố vấn’.

Vì Tổng thống Diệm không có vợ, nên bà cũng được coi là Đệ nhất Phu nhân VNCH (1955-1963).
Gây tranh cãi

Vai trò của bà Trần Lệ Xuân trong thời kỳ Đệ nhất Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam được cho là gây tranh cãi.

Lúc đó, bà cũng là dân biểu và là Chủ tịch Hội Phụ nữ Liên đới.

Với các phát biểu và hành động thẳng thừng, nhiều khi bị chỉ trích là bất cẩn và quá khích, bà bị cáo buộc “lộng quyền”, và có người cho rằng đã góp phần làm tăng sự bất mãn đối với chính quyền Ngô Đình Diệm, dẫn tới cuộc đảo chính ngày 01/11/1963.

Khi xảy ra đảo chính và cái chết của anh em ông Ngô Đình Diệm-Ngô Đình Nhu, bà Trần Lệ Xuân và con gái lớn là Ngô Đình Lệ Thủy đang công cán nước ngoài. Kể từ đó, bà sống lưu vong, không quay trở lại Việt Nam.

Những năm cuối đời, bà sống tại Rome, Ý.

Ông bà Ngô Đình Nhu có bốn người con, hai trai, hai gái. Trưởng nữ Lệ Thủy qua đời vì tai nạn giao thông năm 1968.

Bà Trần Lệ Xuân còn được biết tới như người đã vẽ kiểu chiếc áo dài cách tân có cổ thuyền, hay còn gọi là ‘Áo dài Trần Lệ Xuân’.

Nguồn: BBC

Đọc bài liên quan: Bà Ngô Đình Nhu ‘tha thứ hết’

133 Phản hồi cho “Bà Trần Lệ Xuân qua đời”

  1. Do Quan says:

    Lậy Chúa, xin ban cho linh hồn Maria Trần Lệ Xuân được hưởng nhan thánh Người.

  2. nvtncs says:

    Cầu xin thượng Đế ban phép lành cho linh hồn bà.

  3. Hoang hac says:

    Nguoi ta con nho cha me ruot cua ba Nhu la ong ba dai su tran van Chuong khi qua doi o My,, Ba Nhu cung khong qua du dam tang cha me..
    (BBT: Đề nghị viết tiếng Việt có dấu)

  4. Trung Kiên says:

    Thành kính phân ưu!

    Xin dâng một nén nhang để tiễn đưa linh hồn bà Trần Lệ Xuân về cõi vĩnh hằng!
    Bà là người phụ nữ Việt Nam đi trước thời đại. Chắc chắn lịch sử sau này sẽ nhắc nhở đến tên và những việc Bà đã làm cho gia đình và đất nước như; Luật gia đình (một vợ một chồng) và thăng tiến phụ nữ…

    Còn những “cáo buộc” rằng bà đã “lộng quyền”, … góp phần làm tăng sự bất mãn đối với chính quyền Ngô Đình Diệm, dẫn tới cuộc đảo chính ngày 01/11/1963” (?)…thì cũng cần phải xét lại, mong rằng lịch sử sau này sẽ phê phán và đánh giá về bà trung thực hơn!

    Vì bà đã bị vu khống và cáo gian rất nhiều, cuộc đời goá bụa và đạo đức của bà từ sau 1963 đến nay đã chứng minh điều ấy!

  5. thụyvi says:

    BÀ NGÔ ĐÌNH NHU:
    Bà tên Trần Lệ Xuân, là thứ nữ của ông bà luật sư Trần Văn Chương đại sứ VNCH tại Hoa Thịnh Đốn
    Chồng bà là ông Ngô Đình Nhu, vừa là phụ tá[ Cố Vấn] vừa là bào đệ của Tổng Thống Ngô Đình Diệm nền đệ nhất Cộng Hoà miền Nam VN.
    Trong lịch sử của nền Dân Chủ nước Việt Nam, chưa có một mệnh phụ nào bị mang nhiều tiếng xấu bởi những lời thêu dệt vô cùng ác ý như bà.
    Có lẽ vào thời gian phôi thai đó, người ta chưa chấp nhận một phụ nữ ra tham chính. Khi bà là một dân biểu vì muốn cải tổ xã hội, bà vận động quốc hội ban hành bộ luật gia đình cấm ly dị và chỉ một vợ một chồng. Bà gặp không ít rắc rối trong vấn đề này, vì bị dân chúng sống trong một xả hội đầy rẩy phong kiến và đa thê ngầm chống đối. Bà còn là chủ tịch phong trào Phụ nữ Liên đới, lập ra Thanh nữ Cộng Hoà, tập cho phụ nữ biết xử dụng súng ống phòng khi giặc tới. Bà cũng là một phụ nữ dám nói, có tham vọng và dám dấn thân. Có lẽ vậy mà bà không được cảm tình của nhiều người [ Bà được lien tưởng như hình ảnh Hillary Clinton của nước Hoa Kỳ ]
    Tổng Thống Ngô Đình Diệm không có vợ, vì thế những nghi lễ ngoại giao, bà Nhu được phép hành xử như một cương vị Đệ Nhất Phu Nhân. Bà là một phụ nữ đẹp, dáng vẽ mềm mại, theo tân học, nói thành thạo hai ngôn ngữ Anh Pháp. Nhưng có lẽ hình ảnh mà người ta nhớ về bà nhiều nhất là chiếc áo dài cổ thuyền thật đặc biệt do chính tay bà vẽ kiểu. Trong dân gian gọi “ áo dài bà Nhu”.
    Bà cũng bị người ta thù ghét với câu nói trịch thượng làm tổn thương hàng Phật tử và giáo phẫm ‘ Monk s barbecue” khi bà bị quá nhiều áp lực không dằn được do phe đảng chính trị dùng các nhà sư tẩm xăng tự thiêu để tấn công nền Đệ Nhất Cộng Hoà.
    Sau khi sang Hoa Kỳ với nhiệm vụ giải độc dư luận thì tại Việt Nam, gia đình bà xảy ra cuộc gia biến. Tổng Thống Ngô Đình Diệm, ông Ngô Đình Nhu, ông Ngô Đình Cẩn bị giết một cách thê thãm do quân đội cách mạng lật đổ chính quyền.
    Tháng 4 năm 1967 tai họa lại giáng xuống đời bà. Trong khi bà với các con chiu chít, bơ vơ lưu vong… Thêm một tai hoạ bất ngờ giáng xuống cuộc đời người quả phụ mỏng manh – một tai nạn xe hơi đã giết chết đứa con gái đầu lòng gần gủi xinh xắn Ngô Đình Lệ Thủy tại Longjumeau vùng Essonne ngoại ô Paris. Từ đó hình như không ai có những tin tức chính xác về bà.
    Thế sự thăng trầm, vận nước đảo điên. Năm 1975 miền Nam VN mất vào tay cs. Đồng bào trốn chạy chế độ độc tài, bỏ nước ra đi sinh sống tản mác khắp nơi trên thế giới…
    Cho đến những năm tháng gần đây, người ta được biết về đời sống của bà Ngô Đình Nhu, do một bài viết thật cảm động của ông Trương Phú Thứ. Ông Thứ được bà Nhu cho phép phỏng vấn và chụp ảnh.
    Nhìn dáng dấp mõng manh nhưng khoẻ mạnh tinh anh của một bà lảo bát tuần, có lẽ chúng ta không thể nào hiểu nỗi tại sao bà sống qua được những ngày tháng oan nghiệt và bi thương như vậy? Nhưng chắc chắn có một điều bà đã chứng tỏ cho người ta thấy bà là một người phụ nữ nhân cách vẹn toàn, thờ chồng nuôi con, trung trinh tiết liệt.
    Tôn giáo và những đứa con, đứa cháu ngoan ngoãn thành tài hữu dụng đối với xả hội của bà là những đặc ân mà Thiên Chúa đã bù đắp cho cuộc đời còn lại của một mệnh phụ thời tuổi trẻ gặp quá nhiều cay đắng.
    ( Trích trong NHỮNG MỆNH PHỤ NỔI TIẾNG NƯỚC TÔI của thụyvi )

    Bà NGÔ ĐÌNH NHU xứng đáng nhận niềm tiếc thương của nhiều người.
    Tôi cúi đầu, nghiêm trang tiễn bà….

  6. NguyVo says:

    Mong bà Nhu còn để lại hồi ký để lịch sử biết thêm những điều bí mật giữa gia đình bà với Mỹ và những tướng lảnh “đảo chánh”. Cũng muốn biết lúc cuối đời bà Nhu còn căm thù Mỹ như những năm sau 1963 không?.

  7. Võ Hưng Thanh says:

    NGHĨ VỀ MỘT CON NGƯỜI
    ĐÃ TỪNG NỔI TIẾNG

    Người nổi tiếng cả một thời xuân sắc
    Nay đi rồi cũng chẳng biết về đâu
    Về nước Chúa mong niềm tin hiện thực
    Đời vẫn còn cho các lớp tiếp sau
    Lịch sử ấy rồi cũng ngày khép lại
    Cho riêng mình và cho cả những ai …

    VHT

  8. noileo says:

    “Những năm cuối đời, bà sống tại Rome, Ý”

    Đuọc biết căn nhà nơi bà NĐN sống ở nuớc ngoài là do một nhà hảo tâm thân tặng, không phải đuọc tạo mãi bởi tiền bạc “giàu có” nào của bà NĐN!

    • Vũ duy Giang says:

      Căn nhà nơi bà NĐN thường sống (và thỉnh thoảng trả lời phỏng vấn của VK)trong những năm cuối đời là ở Paris(Pháp),và do 1″nhà hảo tâm Ý” tặng(?),vì bà có 1 con trai(có vợ Ý)đi làm ở Bỉ.Còn 1 con trai khác,và con gái út(cũng có chồng Ý)vẫn sống tại Ý.Sở dĩ bà này có nhiều”xui”gia Ý,là vì sau khi TT.Diệm và ông Nhu bị giết chết trong cuộc đảo chính
      “rằn ri”(do Mỹ giật giây)ngày 1 tháng 1(lễ Công giáo Toussaint),thì bà cùng con cái(còn đi học) qua ẩn dật ở Roma(Ý),là nơi Linh mục Ngô đình Thục còn làm việc.Sau khi LM mất,thì bà dọn về Paris ở quận 16(khu nhà giầu),dù còn những kỷ niệm buồn về cái chết(vì tai nạn xe hơi ở ngoại ô Paris)của cô con gái NĐ.Lệ Thủy.Bây giờ bà mất cũng vào ngày lễ Phục Sinh của Công giáo.

  9. Kính mong Hương Hồn hai Người Đàn bà ĐÔNG DƯƠNG : Trần Lệ Xuân, tức bà Ngô Đình Nhu + Marie-France Pisier yên nghỉ trong Miền Đất Chúa Vĩnh hằng

    Người Ngọai đạo,

    Nguyễn Hữu Viện

  10. HỒNG HÀ -NGŨ NHẠC - NGƯỜI VIỆT NAM says:

    Một Gia Đình Người Việt – Quân Giải Phóng Miền Nam Việt Nam – cũng dành một nén hương cho người đã khuất .

    Thanh Trì -Hoàng Mai

Phản hồi