WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bà Trần Lệ Xuân qua đời

Tin cho hay cựu Đệ nhất Phu nhân Đệ nhất Cộng hòa Việt Nam Trần Lệ Xuân, tức bà Ngô Đình Nhu, vừa qua đời ở tuổi 87.

Nhật báo Người Việt trụ sở tại California, Hoa Kỳ, dẫn lời một nguồn tin thân cận với bà cho hay bà Ngô Đình Nhu, nhũ danh Maria Trần Lệ Xuân, đã qua đời “hồi 2 giờ sáng Chủ nhật, trùng ngày lễ Phục Sinh 2011, tại một bệnh viện ở Rome, Ý”.

Bà Trần Lệ Xuân sinh năm 1924 tại Hà Nội trong một gia đình danh giá: thân mẫu của bà là cháu ngoại của vua Đồng Khánh và em họ của vua Bảo Đại, nhà vua cuối cùng của triều Nguyễn.

Thân phụ của bà là Luật sư Trần Văn Chương, người từng giữ chức Đại sứ Việt Nam Cộng hòa tại Hoa Kỳ.

Thời bé, bà Trần Lệ Xuân học trường Albert Sarraut và tốt nghiệp tú tài.

Năm 1943 bà kết hôn với ông Ngô Đình Nhu đồng thời bắt đầu theo Công giáo. Ông Ngô Đình Nhu là em trai và là cố vấn cho Tổng thống VNCH lúc đó là ông Ngô Đình Diệm, vì vậy bà Trần Lệ Xuân còn được gọi là ‘Bà Cố vấn’.

Vì Tổng thống Diệm không có vợ, nên bà cũng được coi là Đệ nhất Phu nhân VNCH (1955-1963).
Gây tranh cãi

Vai trò của bà Trần Lệ Xuân trong thời kỳ Đệ nhất Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam được cho là gây tranh cãi.

Lúc đó, bà cũng là dân biểu và là Chủ tịch Hội Phụ nữ Liên đới.

Với các phát biểu và hành động thẳng thừng, nhiều khi bị chỉ trích là bất cẩn và quá khích, bà bị cáo buộc “lộng quyền”, và có người cho rằng đã góp phần làm tăng sự bất mãn đối với chính quyền Ngô Đình Diệm, dẫn tới cuộc đảo chính ngày 01/11/1963.

Khi xảy ra đảo chính và cái chết của anh em ông Ngô Đình Diệm-Ngô Đình Nhu, bà Trần Lệ Xuân và con gái lớn là Ngô Đình Lệ Thủy đang công cán nước ngoài. Kể từ đó, bà sống lưu vong, không quay trở lại Việt Nam.

Những năm cuối đời, bà sống tại Rome, Ý.

Ông bà Ngô Đình Nhu có bốn người con, hai trai, hai gái. Trưởng nữ Lệ Thủy qua đời vì tai nạn giao thông năm 1968.

Bà Trần Lệ Xuân còn được biết tới như người đã vẽ kiểu chiếc áo dài cách tân có cổ thuyền, hay còn gọi là ‘Áo dài Trần Lệ Xuân’.

Nguồn: BBC

Đọc bài liên quan: Bà Ngô Đình Nhu ‘tha thứ hết’

133 Phản hồi cho “Bà Trần Lệ Xuân qua đời”

  1. vuxuanmoi....rợ..... says:

    Chánh quyền KENNEDY …..!!!!! , bậc đèn xanh cho….đảo chánh….lật đổ nền Đệ Nhứt Cộng Hòa….! . Nhửng đoạn phim….nhửng hình chụp do : Truyền thông báo chí quốc tế ….đả được báo tin trước sẻ có cuộc ” Tự Thiêu ” . Nay rỏ sự thật 100/100… mà do có….Người…” Cầm bình xăng ( essence ) chế lên mình ….THÍCH-QUANG-ĐỨC……,rồi châm lửa đốt Ông…..!!!! . Như vậy …..mà …. Gọi là TƯ THIÊU….sao…..????? …..!!!!!! . Ví dụ : thắc cổ….,bắn vào đầu….nhảy xuống sông….vân…vân…thi gọi là gì…????? . Không do ….Một Người thứ hai …thắc vòng giây….cầm súng bắn…..hay xô xuống sông…. .Nhửng người có danh là : Trí thức….là….KHÔNG SÁT SINH …….thi chính danh gọi Nhửng Vị ấy là gì ….??????? .

    • VIỆT ANH says:

      Thích Qủang Đức là chiêu ” thần sầu ” mà CSBV đánh vào nền Đệ I Cộng Hòa ! Tiếc thay 1 vị chân tu mà để cho CS lợi dụng trở thành cái ” bia thịt” ngồi ì đó cho tên CS Nguyễn Đắc Xuân tưới xăng và châm lửa ….đốt ! Rồi trở thành TỬ vì Đạo ! mà ĐẠO nào ? Đạo Cộng Sản ! TỬ vì Hồ Chí Minh, để đến năm 1968 Mậu Thân, cái TỬ ấy nó phát huy tác dụng MÁU và LỬA trên thành phố Huế để 8.000 dân Huế bị thảm sát dã man, mà đại đa số là PHẬT TỬ !!! Ông ta có công hay có tội !!! đối với đất nước VN và đối với ĐẠO PHẬT ????

      • Hai Quảng says:

        TT Thich Quảng Đức được chích thuốc mê trước,VC NGUYỄN CÔNG HOAN là người chở TT ra ngã tư Phan đình Phùng ,Lê văn Duyệt tưới xăng lên người ông
        và châm lửa đốt .Ô. VIỆT ANH nhớ lầm là Ng. đắc Xuân .

      • Việt Anh says:

        Cảm ơn bạn.

  2. Lữ Út says:

    Đệ nhất phu nhân không phải là một danh xưng chính thức. Tìm trong Wiki thì thấy:
    Main article: First Lady of the United States
    In the past, occasionally another woman, such as the President’s daughter, has filled the duties of First Lady as hostess in the White House, if the President’s wife was unwilling, unable, or if the President was a widower.

    The current First Lady of the United States is Michelle Obama, wife of Barack Obama. In American media the term First Lady is often applied to the wife of a head of state in another country, irrespective of whether a different appellation (or none) is used in that country.

    The entire family of the head of state may be known familiarly as the “First Family”.[7] The spouse of the second-in-command (such as a Vice President) may be known as the “Second Lady”, or Vice-First Lady. Less frequently, the family would be known as the “Second Family”.

    • Bui.Băm. says:

      Trong cả nước VNCH thời bấygiờ không có một người đànbà nào ở vịtrí cao hơn bà Nhu, vì
      ông TT thíchđộcthân, cho nên bà ta được gọi là đệnhất phunhân vậy! Chỉ đơngiản là thế thôi!
      Những ai hiểu khác đi, là do ”rốt” thôi!!!

  3. Family says:

    Doc lich su VN trong the ky 20 that qua la hay ! Nhieu quoc gia va cuong quoc hang dau the gioi tham gia va tranh danh anh huong ! Roi phan chia Nam Bac ! De 1 va De 2 Cong Hoa cung nhieu nhan vat ca tanh noi bat ! Cang doc cang thay hap dan so voi may truyen tao lao cua Tau khua nhu Tam Quoc Chi hay xuan thu chien quoc ,thi 1 hoac 2 the ky sau ! Lich su VN la hay nhut trong moi thoi dai ! Con nguoi Viet du chien hay bai , da lam nen lich su !

  4. khach says:

    1/ tổng thống buchanan( mỹ):1857-1861 (không có vợ +giàu có):
    a/ lập cô cháu gái làm :đệ nhất phu nhân nhà trắng : chưa có chồng +mồ côi cả cha mẹ +trẻ đẹp +được học hành dạy dỗ chu đáo .
    b/ lập gia đình : muộn 36 tuổi .
    c/chồng là chủ ngân hàng .
    d/ cuộc sống riêng tư : buồn ( chồng chết sớm + con chết sớm + người bác buchanan chết ) .
    e/ bà tặng nhiều tác phẩm nghệ thuật cho chánh phủ mỹ .
    2/ first lady : thực chất là… quản gia (nội tướng ) nhà trắng . ( dù tổng thống có vợ hoặc không có vợ ) để phụ giúp công việc đối nội + đối ngoại .
    3/ giống như phong kiến : có hoàng hậu để lo…hậu cung . nhưng hoa kỳ thì…rõ ràng ( tránh…bậy bạ ) .
    4/ cuộc sống đời thường của dân thời tổng thống ngô đình diệm : tốt . ( thời tổng thống nguyễn văn thiệu : không bằng ) .
    5/ thử hỏi các… quản gia của ( marx , staline , fidel castro , kim nhật thành , hugo chavez….) ? hay là nhiều …quản gia …quá ..mệt ? .

  5. lotxac says:

    Khi người đã mất rồi… thì còn gì để nói. Nhưng người có một THỜI KỲ huy hoàng thì kkhi chết đi… có thông tin, và có người nhắc đến như các Tướng Lãnh VNCH; như Ông Thịêu; Ông CT LOAN, và bây giờ thì đến phiên bà Trần lệ Xuân hay bà Ngô đình Nhu lấy theo tên chồng.
    Có một điều tôi ngạc nhiên là : Có người Mỷ đã gọi bà NHU là” first Lady “. Trong khi chồng bà chỉ là một chức CỐ VẤN có khi ngồi chơi xơi nước. Mà Tổng Thống là NGÔ đình DIỆM ?. Đó là một lối chơi CHỮ của người Mỹ ? hay có một ý nào khác không ?.
    Lúc tôi còn ở PARIS; chín tôi và LM ĐINH VINH SƠN cùng đồng chủ tịch trong ban tổ chức trong đêm không ngủ (TỈNH THỨC ) nhân gày QT NHÂN QUYỀN; bỗng nhiên; tôi nhìn xuống một góc bên cạnh lá cờ VNCH do mộ người ĐÀN BÀ đeo kiếng đen; mặt bộ áo dài đen; nhìn vẻ mệnh phụ phu quân. Tôi hỏi LS NGUYỄN GIA KHÁNH ngồi bên cạnh tôi; anh cũng là THÔNG DỊCH VIÊN cho tôi bằng tiếng French. Người phụ nữ nào ngồi đằng kia ? LS Khánh trả lời : Bà NGÔ ĐÌNH NHU.
    Sau khi tôi qua Mỹ; tôi không biết tin tức gì về bà; nhưng trong lòng tôi vẫn khen bà là một người PHỤ NỮ VN sau khi chồng chết; con chết vì tai nạn xe hơi; bà âm thầm im lặng trong đau đớn: mất nước; mất chồng; mất con… nhưng vẫn một lòng ở vậy nuôi con; thờ chồng đúng là một mẫu mực.
    Khi tôi qua Hoa Thịnh Đốn mộ thời gian sau thì nghe chú LS TRẦN M. HÙNG em của bà Trần lệ XUÂN qua ở với Ông bà TRẦN VĂN CHƯƠNG nguyên ĐS VNCH tại HTĐ . Một thảm trạng xảy ra cho họ TRẦN; chính LS HÙNG đã giết chết cha mẹ; vì tính thẳng thắng của Ông Cụ TRẦN VĂN CHƯƠNG.
    Hai thảm trạng của gia đình họ NGÔ và TRẦN có khác; một bên TRỰC THẲNG mà chết vì con. Một bên TRỰC THẲNG mà chết vì NƯỚC.
    Nay nghe tin này tôi cùng chúc cho bà được an vui nơi đất CHÚA.

    • Nguyễn Mãi Quốc says:

      “LS TRẦN M. HÙNG em của bà Trần lệ XUÂN”???? Em của bà Xuân là Trần văn Khiêm, và không có ai tên TRẦN M. HÙNG, ông lotxac có lầm không????

      • lotxac says:

        Thời gian đã xoá mờ trí nhớ; Đúng như bạn nghĩ; tôi đã tìm ra trang báo tôi còn gĩ̃ữ; sau khi tìm kiếm cả mấy tiếng đồng hồ em của Trần lệ Xuân là LS Trần văn Khiêm; người đã dùng vật cứng đánh chết cụ Ông Trần văn Chương. Cụ bà la hoảng ;nên Khiêm đã dùng gối ôm đè mẹ ngộp thở chết tốt. Tôi không nhớ tên người chị ruột bà Xuân; nhưng tôi thường g̣oi tên bà bằng tên chồng của bà là Bà Châu.
        Riêng Cụ Chương là người rất thẳng và ĐẠO ĐỨC, và là giòng họ TRẦN có tiếng tâm lớn; em trai của Cụ là BS Trần văn Đỗ.
        Chúng tôi có chụp hình chung với các Cụ như Hoàng xuân Hãng; BS Trần văn Đệ / Nguyên VT/Viện Đại học Y-Khoa Saigon; khi BS từ Pháp qua thăm cụ Trần văn Chương.
        Tôi là kẻ còn sống để nhìn thấy nhiều cảnh tang thương sau những biến cố cá nhân và dân tộc.
        Tôi cố học và thực tập tính ĐẠO ĐỨC làm người để khi bỏ thân mạng này không hối tiếc. Tôi rất TÔN KÍNH G.H JEAN PAUL đệ VI, và đồng thời những ai sống có TÂM HỒN cao thượng; không sô bồ. Nhưng ngược lại không nói xấu một ai. Ngoại trừ tôi khuyên lẽ phải mà họ không chịu nghe.
        Tôi có đến nhà của Cụ Chương tại lầu hai, và tôi thấy có tới 03 thầy cúng ở đó là PS Gíac ĐỨC; Thầy G.CHÂN, và Thầy T.T đang tụng Kinh; như vậy thì quí vị biết rằng tôi không bịa chuyện.
        Việc ông LS Trần văn Khiêm ở tù một thời gian ở Mỹ, và sau đó được Mỹ trả về cho Pháp; có tiếp tục tù nữa hay không thì tôi không rõ.
        Riêng tôi là đệ-tử của Phật: Tội giết cha mẹ là tội nặng nhất; vì cha mẹ mình đẻ mình ra ; nâng nui dưỡng dục; cho ăn cho học không tiếc gì cũng vì con; dù cha mẹ có gì; con cũng không dám nói hỗn cha mẹ. Thế mà giết cha mẹ; thì họ giết được người khác. Tôi tuyệt đối KHÔNG THÂN với họ được.
        Xin lỗi tuổi già hay quên; đó là một sự lầm.

    • Trung Kiên says:

      Có điều gì không ổn trong email này rồi, Lão Ngoan ạ!

      Xin lỗi, người gởi email cho Lão Ngoan không đáng tin cậy chút nào, vì cách hành văn của ông ta mang đầy hận thù, bịa đặt và miệt thị!

      1) “Em rể” là chồng của em gái, “anh rể” là chồng của chị gái! Ông Khiêm là em bà Trần Lệ Xuân, thì gọi là em trai (của) vợ, chứ không ai gọi là “em rể”!

      2) “Thế là Bà Nhu ra lệnh cho chồng cất chức đại sứ Chương là cha ruột của mình
      Góp ý –> Có qui chụp và vu cáo lố bịch quá không? Không chỉ coi thường và phỉ báng bà Nhu, mà cả ông Diệm và ông Nhu nữa, đây là ác ý của kẻ viết câu này!

      3) “Tánh hung dữ và mất dạy thuở nhỏ, vì gia đình giàu và cưng chiều“…
      Góp ý –> Ngôn ngữ này là của kẻ mang nặng hận thù và ganh tị!

      4) “Trong buổi lễ thụ phong Hồng Y tại Rome…thì Bà quả phụ Ngô Đình Nhu xin được phép dự lễ tấn phong Hồng Y…thì Nguyễn văn Thuận không cho phép Bà tham dự lể long trọng nầy
      Góp ý –> Theo tôi biết thì những buổi lễ lớn như thế này, ngoài những vị “Quan khách cao cấp” có thiệp mời, nếu còn chỗ trong nhà thờ thì ai cũng có thể đến tham dự! Buổi lễ này thuộc về tôn giáo, chỉ trừ những kẻ “chủ tâm phá hoại” mới bị ngăn cấm, còn bất cứ ai cũng có thể đến tham dự.
      Theo nhận xét của tôi thì kẻ viết tin này có ý đồ xấu, cố tình bịa chuyện để bôi đen người khác!

      Thiển nghĩ, chúng ta nên cẩn thận, cần đọc và suy nghĩ để biết “thực – hư” thế nào, chứ không nên vội tin, “chộp đại” nguyên con rồi chuyển tải những lời lẽ hận thù như (virus) thế này lên diễn đàn!

    • lotxac says:

      Đúng như bạn LM Cường nghĩ: Ông,Bà Trần văn Chương là hội viên của HPGVN tại Chùa VIỆT-NAM do Pháp Sư Thích Gíac Đức lúc đó chưa xuất thế; thì Ô.Bà Trần văn Chương Hay đi CHÙA này. Nên sau khi Pháp Sư xuất thế và về Boston lập ra phái mới Đại Chúng. Nên khi nghe tin; Ô.Bà Trần văn Chương bị đứa con Út là Trần lâu quá tôi quên tên Hùng hay Khiêm ?); vì tranh giành di-chúc giữa người chị gái bà Xuân, và HÙNG ( hay Khiêm ) ?; vì anh chàng này đã ly dị vợ từ Pháp và qua ở với cha mẹ không ngoài cái tài sản của Ô.Bà Chương. Vì Ông Chương đã ký Will cho người chị Gái (tôi quên tên vì tuổi tôi đã già ). do đó mà cậu con cưng này đã đánh chết Ông Chương; sau đó; dùng cái GỐI bịt chết bà chương bằng cách làm bà ngộp thở. Người đàn bà đến làm việc cho Ô.Bà Chương mỗi ngày đến phát hiện dữ kiện và gọi Cảnh sát đến hiện trường. Báo chí Mỹ đã đăng sự việc này rất rõ. Tôi sẽ hỏi kỹ với PS GIÁC ĐỨC về vụ này và sẽ cho TIN nếu ai cần truy cập. Vì tôi có đi tiễn đưa đám Ma và phúng điếu đến với Ô.Bà Chương.
      Nếu nói về ĐẠO ĐỨC và nói về NHÂN QUẢ thì ai gieo cái gì sẽ gặt cái đó. Tôi không ảnh hưởng gì với GĐ ông NGÔ ĐÌNH DIỆM và BÀ NHU; nên tôi không muốn mổ xẻ thêm nữa. Hơn nữa; Tôi đặt vấn đề DÂN TỘC lên trên cá nhân và bè phái; nên không muốn bàn thêm. Trân trọng.

      • Trung Kiên says:

        Nói về NHÂN QUẢ cũng khó nói lắm!

        Hàng chục ngàn người mới bị chết trong cuộc động đất và sóng thần ở Nhật thì sao, Nhân Quả gì?
        Hiện nay hàng ngàn người bị oan mạng ở Libya thì sao?
        Gần 5 triệu người đã phải tiêu mạng vì cuộc chiến tranh Nam Bắc 1954 – 1975 do ông HCM và csvn gây ra có phải vì Nhân – Quả?
        Từ khi có CNCS đến nay đã có hàng trăm triệu người đã bị giết, những nạn nhận ấy đã làm gì nên tội?

        “Phước bất trùng lai, hoạ vô đơn chí” đó bác lotxac ơi!

        Kẻ tàn nhẫn độc ác như csvn thì vẫn sống nhăn răng, còn người dân hiền lành thì chết vẫn chết! Chỉ mỗi một cái công bằng nhất là… ai ai cũng phải chết!

      • CôngTâm says:

        NhânQuả phải đi chung với LuânHồi gọi là LHNQ, những sự việc đang xảy ra ngày hômnay, không phải chỉ là kếtquả của
        cái ”đời” này, ”mạng” này mà thôi đâu, mà nó là hậuquả của
        nhiều đời, nhiều kiếp trước như một dòng chảy luânlưu liênlủy
        chưa baogiờ ngừng! Ông TrungKiên là dânchuá chỉ tin là mình
        được chuá sinh ra chỉ có một đời, một mạng này thôi, chết 1
        là lên thiênđàng, hưởngnhanthánhchuá, 2 là xuống hỏangục
        đờiđời vĩnhviễn(?!) nên không thể hiểu nổi cái thuyết N.Quả!
        Chính ra phải nhờ thuyết NQLH thì chúngta mới cóthể lýgiải
        được những cảnhđời éole ngangtrái và rất oanức tứctối mà
        đôi khi thiênhạ phải ngữa mặt than: ”Trời già không có mắt!”
        Bạn có thường nghe không???!!!

      • lotxac says:

        Trung Kiên;
        Cháu còn trẻ; có nhiều lúc cháu tưởng cháu biết nhiều hơn người khác, và cháu cứ nói càng; nói bừa. người ta không tranh cãi với cháu; là vì người ta không thèm tranh cãi; vì những gì cháu nói ra đây; người có tuổi họ đã từng nói như cháu.
        Xưa nay nó đã là vậy rồi. Nhưng TINH THẦN ĐẠO ĐỨC của người VN nó hơn ở người Pháp ở chỗ: Có trên; có dưới; có gia phong có nề nếp; chứ không phải PHÁP mà ai cũng gọi TOI với MOI. Hay CSVN ai cũng là ĐỒNG CHÍ.
        Mà nếu cháu ở Mỹ thì gọi ai cũng bằng YOU.
        Những ý nghĩ của cháu nghĩ trên; hồi còn trẻ Bác cũng đã nghĩ như thế cháu ạ.
        Chính TT NGÔ ĐÌNH DIỆM luôn nhắc câu: ĐẠO ĐỨC thắng GIAN TÀ. Sự thật thắng GIẢ DỐI, và TÌNH THƯƠNG thắng OÁN THÙ à cháu.
        Người Mỹ họ cũng đã phải TIN rằng : REAP WHAT YOU SOW or There are no results without caused . Cháu không TIN thì cứ LÀM; sẽ có kế quả ngay.

      • Trung Kiên says:

        Ông Công Tâm viết…”Ông Trung Kiên là dân chuá chỉ tin là mình được chuá sinh ra chỉ có một đời, một mạng này thôi, chết 1 là lên thiên đàng, hưởng nhan thánh chuá, 2 là xuống hỏa ngục đời đời vĩnh viễn (?!) nên không thể hiểu nổi cái thuyết N.Quả!

        Thưa ông Công Tâm. Không hẳn là như thế!

        Tôi tin là con người do Đấng Tạo Hoá dựng lên (hay làm ra) để rồi… giống như Ông nghĩ và viết như ở trên.

        Thiển nghĩ không ai biết được những gì xảy ra sau cái chết! Chúa dạy con người hãy thương yêu, giúp đỡ, đùm bọc, rộng lượng và tha thứ cho nhau, Chúa dạy con người làm điều lành và tránh làm điều xấu, điều ác; đừng tham ô trộm cướp, đừng giết người, đừng làm chứng gối, chớ tà dâm, đừng chiếm đoạt vợ/ chồng người vân vân…!

        Tôi thấy điều này quá hay, thiển nghỉ; nếu con người làm được như thế thì chẳng khác gì đang sống trên THIÊN ĐÀNG, còn ngược lại là HOẢ NGỤC hay địa ngục trần gian!

        Nhân Quả hay Luân Hồi cũng chỉ răn đời và dạy chúng ta sống sao cho phải đạo làm người, kiếp này làm ác…kiếp sau phải đền bù;

        Muốn biết nhân đời trước
        Xem hưởng quả đời này
        Muốn biết quả tương lai
        Xét nhân gieo hiện tại
        Người mà tâm chân chánh
        Mọi người hướng thiện theo
        Việc làm hợp lý lẽ
        Khắp nơi được an vui
        Người mà hư tâm tà
        Tham sân dần phát triển
        Làm việc mà tùy tiện
        Tự rước họa vào thân

        –> http://www.vuban.net/carhire/showthread.php?t=969

      • Trung Kiên says:

        xin lỗi, gõ sai, xin được gõ lại:

        Tôi tin là con người do Đấng Tạo Hoá dựng lên (hay làm ra) nhưng để rồi…không giống như Ông nghĩ và viết như ở trên…(xin đọc tiếp phần trên)
        ………

        Xin được thưa chuyện với bác Lotxac ở bên trên!

      • BốcPhét says:

        TrungKiên tin là do đấngtạohóa sanh ra, vậy xin hỏi đấngtạohóa
        nào đó sinh bạn ra để làm gì? Và trước đó bạn có xin ổng tạo ra bạn dùm chút không? Nếu ổng buồn ổng ”nặn” ra baonhiêu
        thứ (trong đó có bạn) để chơi cho vui, chơi xong vứt bỏ, sống
        chết mặc bây! Thế thì có phải là vôtíchsự kwá chăng? Trong toàn thể cái vũtrụ này, hỏi có ”ai” cần bạn không? Và cuốicùng hỏi có ”ai” sẽ thành ra cái chi không? Hay chỉ là cátbụi???!!! Rõràng cả cái ông ”đấngtạohóa” của bạn cũng chỉ là cátbụi!!!

  6. Nuoc Toi says:

    câu nói bất hủ “I would clap hands at seeing another monk barbecue show” một lời lẽ thốt ra từ miệng của đệ nhất phu nhân quả thật là tàn bạo và vô ý thức. Một cái chế độ lạm quyền độc tài gia đình trị làm hỏng mất cơ hội giữ miền Nam phi cộng sản thì người đứng trong dinh Độc Lập có tội rất lớn với dân tộc, người Việt Quốc gia. Bà Trần Lệ Xuân cũng không ngoại lệ.

    • Dũng Rác says:

      Này anh bạn,làm ơn nhẹ nhàng dùm trong những từ ngữ mà anh bạn muốn bày tỏ.Chưa chắc là việc mất Miền Nam có ảnh hưởng trực tiếp đến gia đình ông NĐD.Còn nói về nguyên nhân chính trường lộn xộn thời đó thì lịch sử còn đấy,anh bạn nên tôn trọng người đã khuất.

    • maison says:

      Hãy trách bọn sư sãi tổ chức việc tự thiêu thay vì trách người nóng giận phê bình.

  7. trung says:

    cuối cùng rồi bà xuân cũng chết, rồi cũng thành đất, cũng thành ma và …chấm hết.

  8. Lữ Út says:

    Nguyễn Đắc Xuân, theo lệnh của đảng CS, là người dựng đứng chuyện khám phá thấy ghế và phòng hành lạc của bà Trần Lệ Xuân trong dinh Độc Lập ngay sau ngày 1/11 1963. Chúng ta nên ghi nhớ việc này.

    • Lữ Út says:

      Tìm được chứng cứ đây:

      “… Có cần nhắc lại những điều viết bất xứng về bà Nhu của những người như Hoàng Trọng Miên, Nguyễn Đắc Xuân không?

      Xin được nhắc lại một lần cuối. Trong bài ký: “Theo Đoàn Sinh viên Huế, tham quan con đường ‘gặt bão’ của anh em Ngô Đình Diệm ở Sài Gòn tháng 11–63″

      Ông Xuân đã viết với lối viết quen thuộc, nửa hư, nửa thực như sau:

      Suốt tuần qua báo chí Sài Gòn đăng nhiều phóng sự điều tra về những bí mật trong dinh Gia Long, đặc biệt là những hình ảnh sex mà họ gán cho là của bà Trần Thị Lệ Xuân – vợ cố vấn Ngô Đình Nhu – người tự mệnh danh là đệ nhất phu nhân VNCH. Do đó khi được vào tham quan, chúng tôi đến ngay phòng ngủ của bà Lệ Xuân phía gần đường Pasteur. Cái phòng này bị dân chúng phá tanh banh. Các sĩ quan chỉ cho chúng tôi hệ thống kính soi được lắp kính bốn mặt tường và họ giải thích rằng bà Lệ Xuân lắp hệ thống kính như thế để mọi hoạt động thân thể riêng tư của bà trong phòng nầy bà có thể ngắm được từ nhiều phía. Và người ta cũng hướng dẫn cho chúng tôi rằng phòng riêng của Tổng Thống Diệm gần phòng riêng của cô em dâu. Ông Ngô Đình Nhu muốn vào phòng riêng của của vợ phải đi qua phòng của anh trai ông. Không rõ thực hư như thế nào, cho đến bây giờ, tôi vẫn chưa hiểu có đúng như thế không và tại sao như vậy?

      Và Nguyễn Đắc Xuân viết tiếp:

      Những thành viên trong đoàn sinh viên Huế đi tham quan ngày ấy, hiện nay vẫn còn ở Huế khá đông như nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, bác sĩ Phạm Thị Xuân Quế, anh Lý Văn Nghiên, ở Đà nẵng có bác sĩ Lê Quang Tái, ở TP Hồ Chí Minh có Tiến sĩ Thái Thị Ngọc Dư, nhà giáo Nguyễn Đình Hiển, ở Đức có Tiến sĩ Thái Thị Kim Lan, ở Pháp có Lê Thị Thảo; ở Mỹ có Nguyễn Thị Kim Tri, ở Úc có Nguyễn Thị Kim Xuyến v.v… Ba thành viên chủ chốt trong đoàn nay không còn nữa là Nhà thơ Trần Quang Long (ra trường năm 1965), tham gia kháng chiến và hy sinh ở chiến trường Tây Ninh năm 1968; Nguyễn Thiết đang học năm thứ ba thì thoát ly, phụ trách Thanh niên Thành ủy Huế, hy sinh năm 1968; Vĩnh Kha, về sau làm Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Huế, lãnh đạo sinh viên phát động các cuộc đấu tranh chống các chính quyền Diệm mà không có Diệm. Kha mất vì bệnh gan vào giữa những năm Tám mươi.

      Theo ông Ngô Bảo (nhà thầu tốt nghiệp trường Mỹ thuật bên Pháp) có trách nhiệm trang trí tư dinh của Tổng thống Ngô Đình Diệm cho người viết hay: phòng ăn dinh Gia Long được trang trí với tranh sơn mài Thành Lễ. Riêng phòng bà Nhu chỉ treo độc nhất một bức anh vẽ bán thân bà Nhu, do hoạ sĩ Nguyễn Khoa Toàn vẽ (1). Bức tranh vẽ bà Nhu mặc áo cánh lụa, có hơi rõ nét nổi lên phần ngực phía trong làn áo. Chỉ có vậy. Người viết hỏi thêm, có thấy các bức tường chung quanh phòng bà Nhu đều có gương phản chiếu không? Ông Ngô Bảo cho biết: Làm gì có chuyện đó. Tường thường như mọi bức tường nhà khác.

      Chi tiết mà ông Ngô Bảo, nay đã 78 tuổi, cho biết một lần nữa chứng tỏ chắc chắn rằng Nguyễn Đắc Xuân đã bịa đặt, viết lếu láo và đám nam nữ sinh viên cùng tham dự buổi tham quan dinh Gia Long đã im lặng. Im lặng ở đây được coi là đồng loã….”

      • HAI says:

        Nguyễn Đắc Xuân viết bài , và gian chứng là các tên Hòang Phủ Ngọc Từờng v.v… là những tên có nợ máu với dân Huế năm Mậu Thân, nói chung là gà nhà của tên Xuân, thì ai tin được ! Bôi xấu kẻ thù là hành vi rất thường tình của kẻ đê tiện.

      • Trung Kiên says:

        Chiếc “giường khoái lạc” chắc là loại ghế xoa bóp (massage) ?
        (có lẽ vì chưa thấy bao giờ nên họ gọi đại như thế?)

        Theo tiết lộ của ông Trương Phú Thứ thì; nguời ta muốn nhắm vào TT Ngô Đình Diệm, nhưng không tìm được cớ tấn công thì quay qua bà Ngô Đình Nhu!

        BBC: “Vâng nhưng thưa ông, chúng ta cũng không thể quên rằng bà Nhu được coi như Đệ nhất Phu nhân một thời vì ông Ngô Đình Diệm không lập gia đình, bà còn là dân biểu, Chủ tịch Hội phụ nữ. Và nhiều người cũng chưa quên những câu phát ngôn gây tranh cãi của bà, như trong chiến dịch đối với Phật giáo, vụ Hòa thượng Thích Quảng Đức vv…

        LS Trương Phú Thứ: “Tôi thì thấy rằng đa số vụ, người ta muốn nhắm vào ông tổng thống, nhưng không biết làm cách nào. Ông Tổng thống Ngô Đình Diệm không phải thánh nhân, tất nhiên ông cũng có sai lầm.

        Nhưng họ không bới móc tấn công được gì ông ấy, nên họ quay ra tấn công bà Ngô Đình Nhu.

        Tuy nhiên, trong các cuộc nói chuyện của tôi với bà Nhu, chúng tôi không bao giờ nói chuyện chính trị cả, ngay cả những chuyện xảy ra với bản thân bà lúc đó.

        http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/04/110426_tranlexuan_book.shtml

      • Trung Kiên says:

        Hình như Lão Ngoan (LMC) có thù oán gì với gia đình họ Ngô nên hôm nay có dịp để xả xú bắp thoải mái?

      • Longan says:

        Lại Mạnh Cường viết : ” như ai cũng biết. Bà Nhu lộng hành và lạm quyền, nên đem lại nhiều tai tiếng cho chế độ,…”

        Ai cũng biết nhưng tui không biết. Xin ông LM Cường vui lòng cho biết vài việc mà Bà Nhu Lộng Quyền và Lạm Quyền.
        Quyền gì mà bà Nhu Lộng và Quyền gì mà bà Nhu Lạm.
        cám ơn

  9. LẠI MẠNH CƯỜNG says:

    Trang sử Việt về triều đại nhà Ngô Đình tạm thời từ nay thực sự khép lại, khi người sau cùng có liên hệ mật thiết với chế độ đó đã đi vào cõi hư vô.

    Thực ra sau biến cố đau thương chính bà Nhu cũng tránh mặt nơi đông đảo lẫn báo giới, nên không mấy ai biết gì nhiều về bà, để thị phi thêu dệt lắm điều.
    Đó là điều khá giống nhau giữa bà Nhu với bà Jackie Kennedy.

    Nghiã tử là nghiã tận.
    Xin thắp một nén hương lòng
    và cầu chúc bà RIP

    Lại Mạnh Cường

    • Hai Quảng says:

      Xin ông Cường nói rõ hơn “điều khá giống nhau giữa bà Nhu với bà Jackie Kennedy” .Tôi tưởng hai người khác nhau lắm chứ .Cám ơn ông trước.

    • Dũng Rác says:

      Vái dài bác Cường về sự tráo trở,mặt dầy của bác.Trong liên tiếp 2 còm măng liền trước sau cái thì thoá mạ bà Nhu mặc dầu đã tự nhận ở khúc đầu là không biết gì mà chỉ đi xem..ấy thế mà chửi rủa đay nhiến người ta như loài ác quỉ kế đến lại tỏ “lòng từ bi” thắp nén hương lòng.v.v
      Bác Cường ơi xin tha cho chúng em nhá vì vốn chúng em không muốn vừa đọc còm măng của Bác vừa nôn mửa ra đầy bàn phím.

      • LẠI MẠNH CƯỜNG says:

        Thưa bạn,

        Tôi biết trước sẽ có người chê tôi như thế, nhưng tôi không thể có nhận định thêm khi có những hiểu lầm gây ra nhiều ngộ nhận do thông tin của một bạn đọc. Đó là Lữ Út.

        Lữ Út bình luận với dẫn chứng rằng, tất cả tội lỗi bôi đen triều đại Ngô đình là từ Nguyễn Đắc Xuân, một tên CS nằm vùng. Theo tôi, sự thật không phải thế. Nó chính từ đám tướng lãnh đảo chánh ông Diệm mà ra.
        Và tại sao người ta lại nhắm trọng tâm vào bà Nhu ? Tôi đã đưa ra những lý do giải thích. Cũng như cái lỗi không riêng ở bà Nhu, mà ở gia đình Ngô Đình muốn nắm trong tay mọi thứ, mà bà Nhu chỉ là một thành viên phụ trong đó mà thôi.

        Điều quan trọng ở đây là, tôi có nói sai sự thật chăng ?
        Tôi lý giải có điều nào chưa thông không ?

        Cũng như, tôi có nên thản nhiên ngậm miệng, mặc cho những ngộ nhận tiếp tục diễn ra tại nơi đây chăng ?

        Và tôi có “fair play” với bà Nhu không ? Rõ ràng bà Nhu có điểm yếu điểm mạnh hơn người nào tôi cũng nêu ra qua cái nhìn của mình.

        Nên nhớ tôi không kết án theo mọi người, mà chỉ làm nhiệm vụ soi rõ Việt sử thời hiện đại khi mình là một chứng nhân, nhất là đánh tan những suy diễn sai lạc.

        Kính cáo,
        Lại Mạnh Cường

        TB: Tôi còn ghi nhận được nhiều chi tiết khá lý kỳ về phiá gia đình của bà Nhu, như em trai bà là ông Trần Văn Khiêm. Nhưng nói thêm sẽ dài dòng và người ta sẽ nghĩ “dậu đổ bìm leo” !

      • Trung Kiên says:

        Chào Lão Ngoan (Lại Mạnh Cương)

        Thật khó góp ý! Biết viết gì đây khi mình quen biết nhau từ lâu rồi trên DCV này nhỉ?

        Nếu Lão Ngoan “không biết rõ về gia đình Ngô Đình hay Trần Lệ Xuân” đừng nên viết gì thì tốt hơn, hoặc là chỉ nên đặt câu hỏi! Đàng này Lão Ngoan viết bừa, lại còn đem email vớ vẩn với những chi tiết tầm bậy và ngôn ngữ của những kẻ hận thù lên DCV.Info (xem ở trên) thật khó nghĩ quá!

        Lão Ngoan so sánh khập khiễng khi viết:..”Thực ra sau biến cố đau thương chính bà Nhu cũng tránh mặt nơi đông đảo lẫn báo giới, nên không mấy ai biết gì nhiều về bà, để thị phi thêu dệt lắm điều. Đó là điều khá giống nhau giữa bà Nhu với bà Jackie Kennedy“.

        Xin thưa; bà Ngô Đình Nhu sống như một người “tu”, còn Jackie Kennedy thì tái lập gia đình với Aristoteles Onassis vào ngày 20. Oktober 1968, một người giàu có và lớn hơn bà 23 tuổi!
        ( http://en.wikipedia.org/wiki/Jacqueline_Kennedy_Onassis)

        Nếu Lão Ngoan “còn ghi nhận được nhiều chi tiết khá lý kỳ về phiá gia đình của bà Nhu, như em trai bà là ông Trần Văn Khiêm.” thì chẳng có gì để nói, vì ông Khiêm là em, còn bà Nhu là chị, không thể gập lại làm một để “tố khổ” khi bà Nhu đã chết (chưa cần biết chi tiết ly kỳ ấy đúng hay bịa đặt)

        Và như vậy, nếu Lão Ngoan “nói thêm sẽ dài dòng và người ta sẽ nghĩ “dậu đổ bìm leo” là cái chắc…và như vậy thì lời cầu chúc dưới đây:

        Nghiã tử là nghiã tận.
        Xin thắp một nén hương lòng
        và cầu chúc bà RIP

        Cũng chẳng còn ý nghĩa gì cả!

  10. Mai anh says:

    Bà Nhu thật bất hạnh. Khi bà còn là đệ nhất phu nhân bà bị nhiều thị phi, ghen ghét, người ta đổ cho bà lẳng lơ, định ‘chài’ cả anh chồng… Nhưng cuộc đời đã chứng minh bà là một phụ nữ đoan trang mẫu mực. Góa chồng khi mới ngoài 40 vừa tài vừa sắc nhưng bà đã ở vậy nuôi dậy các con nên người. Bà sống kín tiếng với cuộc đời đạm bạc. Một nhành hoa viếng bà.

    • Tiger says:

      Wow ! Tên bà giống tên bà TT Thiệu ! Who care ! Tiger có chung ý nghĩ như bà! Đừng vì nền
      chính trị lúc đó mà đỗ lên đầu gia đình họ Ngô mãi ! Đừng gọi bà Nhu là Đệ Nhất Phu Nhân !
      Ông Ngô Đình Diệm có vợ đâu ? Không có Đệ Nhất Phu Nhân lúc đó ! Kính !

      Tiger còn trẻ , sinh năm 62 , bởi vậy mới có nickname Tiger ! Có gì bất kính ! Xin bò qua !

Phản hồi