WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thời đã qua rồi …

Theo tin thời sự của cộng đồng Việt hải ngoại, bà Ngô Đình Nhu, nhũ danh Trần Lệ Xuân mới qua đời tại Âu Châu. Ông Nguyễn Cao Kỳ, sau thời gian về Việt Nam tới lui làm duyên với chính quyền Hà Nội, nay lại trở về tạm cư tại Texas, Hoa Kỳ.

Bà Nhu ra đi hưởng thọ 86 tuổi. Ông Kỳ vẫn còn khỏe mạnh nhưng năm nay cũng đã ngoài 80 tuổi. Một người là phụ nữ nổi tiếng của đệ nhất Cộng Hòa. Một người là nam tử mà vai trò hết sức ồn ào thời đệ nhị Cộng Hòa. Bây giờ viết về hai nhân vật danh tiếng nam và nữ, xem lại sự so sánh có phần khập khiễng. Kẻ mất người còn, tưởng rằng không cân xứng. Tuy nhiên chúng tôi không thể so sánh bà Lệ Xuân và bà Tuyết Mai. Cũng không thể so sánh ông Ngô Đình Nhu với ông Nguyễn Cao Kỳ.

Phải viết về bà Trần Lệ Xuân và ông Nguyễn Cao Kỳ mới ra chuyện. Cả hai người đã có những điểm rất gần gũi. Cả hai đều nói năng hành động khác thường thời đệ nhất và đệ nhị Cộng Hòa. Cả hai đều trải qua cuộc sống thật dài sau khi “Thời của họ đã qua rồi”. Nhưng cách sống cuả hai người sau chính trường mới khác nhau biết chừng nào.

Mùa Xuân diễm lệ.

Bà Tần Lệ Xuân (1924-2011)

Bà Trần Lệ Xuân sinh trưởng tại miền Bắc năm 1924. Năm cô 16 tuổi gia đình ông bà Trần Văn Chương quen biết chú Ngô Đình Nhu và năm 18 tuổi cô Xuân vốn đạo Phật đã lấy chồng theo công giáo. Lệ Xuân theo chồng về định cư tại Đà lạt sinh được 3 trai và 2 gái.

Số mệnh thay đổi khi ông Ngô Đình Diệm trở thành vị tổng thống độc thân. Ông em Ngô Đình Nhu trong vai trò cố vấn chính trị toàn quyền đã đưa hình ảnh bà Nhu thành người thay thế đệ nhất phu nhân. Từ một phụ nữ nội trợ cô Lệ Xuân trở thành dân biểu, chủ tịch phong trào Phụ nữ Liên Đới, sáng lập Thanh nữ Cộng Hòa, tác giả đạo luật gia đình và sau cùng “Mùa Xuân Diễm Lệ” trở thành biểu tượng của một phụ nữ Việt Nam tranh đấu cho nữ quyền với chiếc áo dài hở cổ. Bà đón tiếp phái đoàn quốc tế, bà chủ tọa quốc lễ Trưng Vương. Vinh quang lên cao nhất khi Saigon xây dựng tượng Hai bà Trưng đã lấy hình ảnh của bà Nhu làm khuôn mẫu. Người ta còn nhớ vai trò của bà nổi bật vào những ngày tháng cuối của đệ nhất Cộng Hòa. Trong dinh Độc Lập bà luôn luôn là người thuộc phe chủ chiến. Những lời phát biểu hết sức thiếu văn hóa và thiếu chính trị của bà đã làm cho quần chúng tức giận. Đặc biệt là dư luận Hoa kỳ ảnh hưởng quan trọng tại Việt Nam. Báo chí Việt và ngoại quốc rất thích thú đăng tải. Khi hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu, thi sĩ Vũ Hoàng Chương làm thơ ca ngợi ngọn lửa từ bi soi sang cuộc đấu tranh thì bà Nhu lên tiếng nói lời tai hại nhất. Bà tuyên bố sẵn sàng tiếp thêm xăng viện trợ cho phe Phật giáo đấu tranh để nướng các nhà sư tự thiêu. Báo chí Hoa Kỳ đăng hình ảnh nhà sư tự thiêu cùng lời bình luận của bà cố vấn. Tướng lãnh Mỹ bên phái bộ quân sự vẫn hết lòng yểm trợ Việt Nam đã lắc đầu than rằng: “Sẽ tận thế vì tấm hình này.” Cho đến ngày nay, đoạn phim đáng tiếc của bà Nhu vẫn còn phổ biến tràn đầy trên Utube.

 

Dưới thời đệ nhất Cộng Hòa, bà Nhu đã đóng góp nhiều công sức về việc xây dựng chế độ, đấu tranh cho nữ quyền, nhưng đồng thời cũng đã làm nhiều điều tai hại cho chính quyền tổng thống Ngô Đình Diệm. Cho đến khi cả tổng thống và ông cố vấn phu quân cũng phải đồng ý đưa bà ra ngoại quốc gọi là để thuyết phục dư luận, nhưng thực sự là để tránh cho bà làm Saigon thêm rối rắm. Thêm vào đó, lại còn chuyện cha mẹ bà Trần Lệ Xuân là ông bà Trần Văn Chương. Năm cuối cùng của triều đại nhà Ngô thuộc đệ nhất Cộng Hòa, ông đại sứ họ Trần ở Hoa Thịnh Đốn đã lên tiếng chống lại chính quyền Saigon vì đàn áp Phật giáo

Bà Trần Lệ Xuân ra đi với sứ mạng vận động dư luận Âu Châu và Mỹ Châu cùng với cô con gái Ngô Đình Lệ Thủy. Báo chí Hoa Kỳ viết rằng mẹ con bà Rồng cái và Rồng con đi tuyên truyền cho chế độ. Nhưng bà không ngờ đây là lần vĩnh biệt gia đình, vĩnh biệt chế độ và vĩnh biệt quê hương.

Lệ  Xuân của “Mùa Xuân Diễm Lệ” trở thành “Nước Mắt Mùa Xuân”.

Số phận cay nghiệt.

Bà là người phụ nữ một thời hết sức quyền uy và danh tiếng. Chồng là cố vấn tối cao của triều đại nhà Ngô. Các anh em nhà chồng là tổng thống, là tổng giám mục, là đại sứ bên Âu Châu, là cố vấn chỉ đạo chính trị miền Trung.Thân phụ của bà là đại sứ tại Hoa Thịnh Đốn. Chỉ một sớm một chiều cả đại gia đình tan nát. Ông tổng thống và bào đệ bị giết trong cách mạng. Em chồng bị cách mạng xử tử. Tổng giám mục mất chức. Cha mẹ bà bị thảm sát tại Hoa Thịnh Đốn. Sau cùng con gái yêu của bà là Ngô Đình Lệ Thủy bị tai nạn chết. Quả thật Lệ Xuân chỉ đơn thuần là nước mắt mùa Xuân. Mùa Xuân Diễm Lệ của một thời Đà Lạt và một thủa Saigon sẽ không bao giờ trở lại.

Những ngày tháng cũ.

Suốt từ sau chuyến đi 1963, người ta không hề thấy tin tức về bà Ngô Đình Nhu. Trừ một lần NBC phỏng vấn. Sau đó bà không hề lên tiếng. Cho đến năm 2002, một luật sư Việt Nam tại Seattle, ông Trương Phú Thứ có dịp gặp lại và viết bút ký về chuyến thăm viếng đặc biệt với bà Trần Lệ Xuân tại Paris. Một số tin tức về hoàn cảnh gia đình được phơi bày. Đơn giản và trung thực. Tác giả kín đáo đề cao cuộc sống đạm bạc và nhân bản của người phụ nữ đã một thời hết sức danh tiếng tại Việt Nam. Bà không nói về chuyện chính trị, chuyện oán thù. Chỉ là những lời hỏi thăm về gia cảnh và cuộc sống thường nhật. Những đứa con, những đứa cháu. Không một lời nói về tiếng khen chê và lời đồn đãi. Không nói đến đau thương tang tóc. Tuyệt đối không tuyên bố hay nhận định.

Xem ra, ngoài những hành động và lời nói của bà Nhu gặp báo chí Việt Mỹ trong thời kỳ đệ nhất Cộng Hòa. Từ đó đến nay không có gì để viết thêm về người phụ nữ một thời đã nổi danh là Newsmaker của Saigon. Ngay khi được tin tổng thống và chồng bà bị giết lúc bà đang ở Hoa Kỳ năm 1963, bà lập tức bay qua Âu châu, tấm lòng tan nát chờ đón đám con vừa mồ côi cha. Sau này bà chỉ trở lại Mỹ một lần cho cháu út thăm ông bà ngoại. Từ đó đến nay bà không về Việt Nam, cũng không trở lại Mỹ. Đối với bà Việt Nam cộng sản vốn thù nghịch đã đành, nhưng Hoa Kỳ cũng chẳng phải là đồng minh.

Khi cụ bà Trần Lệ Xuân bước vào thế kỷ 21 đã ngoài 80 tuổi.

Bà nói rằng : Thời của tôi đã qua rồi.

Câu nói đáng được khắc trên bia đá.

Ngược đường lịch sử.

Ông Nguyễn Cao Kỳ trên bìa tạp chí Time 2/1966

Nhưng đối với Nguyễn Cao Kỳ, ông luôn luôn hành động như thời của ông không bao giờ qua đi. Ông là con người nổi nang ồn ào nhất thời đệ nhị Cộng Hòa. Giai đoạn chuyển tiếp từ thời kỳ đảo chánh, binh biến giữa hai nền Cộng Hòa, Nguyễn Cao Kỳ cũng luôn luôn là Newsmaker. Ông làm cách mạng, ông làm tư lệnh không quân, ông bỏ vợ, ông lấy vợ, ông làm thủ tướng chính phủ Saigon, ông làm phó tổng thống trong cánh trái dinh Độc lập, ông về làm vườn ở Khánh Dương, ông ra cứu Saigon vào giờ thứ 25, ông di tản vào Pendleton, ông bán rượu ở Orange County, ông đánh tôm ở Lousiana, rồi ông lại bỏ vợ và lấy vợ. Một chuỗi dài thất bại. Sau cùng, ông làm môi giới cho tư bản về làm ăn ở Saigon. Ông ra Hà Nội nói là để chỉ dẫn cho chính quyền cộng sản cách giao thiệp với Hoa Kỳ. Ông ca ngợi lãnh đạo cộng sản. Bây giờ ông lại trở về Texas, chưa biết sẽ làm gì. Nhưng ông nghĩ rằng, dường như thời của ông vẫn còn mãi mãi.

Thời của ông Kỳ thực sự chỉ ngắn ngủi có 2 năm cầm quyền với danh hiệu chủ tịch ủy ban hành pháp, một kiểu gọi mới của chức vụ thủ tướng giữa thời kỳ trái độn của 2 nền Cộng Hòa. Trong giai đoạn này, chính quyền của ông đã để lại cho chiến tranh Việt Nam tấm hình tướng Loan  bắn tên đặc công Việt Cộng. Với nhận định của đồng minh Hoa Kỳ, sự nghiệp chính trị lâu dài của ông Kỳ không có tương lai, khi mà tấm hình tai hại này còn được phổ biến. Sau đó ông chỉ là phó tổng thống 1 nhiệm kỳ như một bóng mờ cạnh ông Nguyễn Văn Thiệu. Rồi ông chẳng còn chức vụ gì cho đến 1975 mất nước và cho đến ngày nay 2011, ba mươi sáu năm sau.

Vào tháng 4-1975 với sự nhận định tình thế sai lầm, với tánh nết bồng bột ồn ào, ông đã có những hành động tai hại chết người khi lên tiếng hô hào ở lại chiến đấu. Ông hô hào ở lại trên trường chỉ huy tham mưu tại Long Bình, ông hô hào quyết chiến tại họ đạo bên Gia định. Nhưng rồi ông lại ra đi. Bà Tuyết Mai nói rằng không ai có thể trách anh Kỳ được. Anh chỉ có 2 khẩu súng lục thì làm cái gì. Đúng như vậy, lúc đó ông không còn trách nhiệm ngoài chức vụ chủ trại cây Khánh Dương đã tan hàng. Không trách nhiệm, ông có thể ra đi như hàng ngàn người di tản, và đừng tuyên bố nhố nhăng. Nhưng ông đã nói lời tâm huyết tại Long Bình, cử tọa là các sĩ quan cao cấp lòng dạ đang tan nát vì gia đình còn kẹt tại miền Trung. Ông thề quyết tâm với họ đạo Saigon, những người di cư đã từng biết thế nào là cộng sản. Niềm tin nhỏ bé cuối cùng đặt tất cả vào ông. Như vậy, vào giờ phút cuối thì người tự vẫn phải là Nguyễn Cao Kỳ chứ không phải Nguyễn Khoa Nam.

Con chim khi chết.

Năm 1983 khi phê bình cuốn sách 20 năm của tác giả Nguyễn Cao Kỳ, tôi có dịp viết rằng. Con chim trước khi chết, tiếng hót bi ai, con người về già, trước khi chết, lời nói linh thiêng và ứng nghiệm. Vậy thì, niên trưởng của tôi, người đã một thời lãnh đạo, mỗi năm vào 30 tháng 4 báo chí Hoa Kỳ có hỏi bậy bạ, tôi xin niên trưởng lựa lời mà nói cho anh em khỏi tủi nhục. Ông đã từng hô hào anh em ở lại, biết bao nhiêu đứa chết, bao nhiêu đứa đi tù. Đau thương nhường đó, biết lấy gì đền bù cho hết! Tiếc thay, niên trưởng của tôi, suốt 36 năm di tản, chứng nào tật ấy, chỉ chuyên làm nhục anh em.

Cho đến mấy năm gần đây, ông muối mặt cam tâm đóng vai hàng thần lơ láo về nước nịnh bợ đám lãnh đạo cộng sản.Tôi chẳng còn biết dùng chữ nghĩa gì để phê phán ông, vốn một thời là thượng cấp của tôi. Có người nói rằng vì ông có tấm lòng yêu nước như trời biển nên về chỉ vẽ cho Việt cộng con đường theo Mỹ đánh Tầu. Có người lại nói rằng ông có mưu thần chước quỷ sẽ lèo lái cộng sản xây dựng đất nước. Sự thực anh em biết rõ, ông chỉ bố lếu bố láo để làm xấu mặt Việt Nam Cộng Hòa. Sau cuộc chiến, cộng sản giam giữ hàng trăm ngàn chiến binh nhưng không cải tạo được người nào. Tất cả đều bỏ nước ra đi. Không ai ngờ, chúng lại cải tạo được một anh tư lệnh trở về. Thật chán biết chừng nào.

Ông già thì tôi cũng già. Ông cao niên thì anh em cũng cao niên. Suốt cuộc đời, trải qua cái nhục mất nước, bây giờ lại thêm cái nhục là đã một thời được lãnh đạo bởi những người như niên trưởng.

Thôi thì những sai lầm thời cầm quyền ta tạm bỏ qua. Nhưng cái thời hết quyền lực trong tay, sao ông không học được gương sáng của bà Trần Lệ Xuân. Kể từ 1963 cho đến 2011 gần nửa thế kỷ, đúng ra là 48 năm. Người phụ nữ đó ở vậy nuôi con thành đạt. Sau 6 cái tang của chồng con cha mẹ và anh em. Bà đã hành xử đúng vai trò của một chính khách mà thời thế đã qua đi. Bà nói rằng:“Thời của tôi đã qua rồi”. Câu nói đáng được khắc trên bia đá.

Còn phần ông Kỳ, thời của ông thực sự đã qua ngay sau nhiệm kỳ thủ tướng. Nhưng ông cố lội ngược dòng lịch sử, không biết chấp nhận hoàn cảnh. Ông là người đất Sơn Tây nhưng không bao giờ xứng đáng với quê hương Sơn Tây của tướng quân Lê Nguyên Vỹ tư lệnh Sư đoàn 5 Lai Khê, người đã ở lại tự vẫn sáng ngày 30 Tháng 4-1975.

Bây giờ quí vị đã hiểu vì sao mà chúng tôi lại so sánh hoàn cảnh của bà Trần Lệ Xuân và ông Nguyễn Cao Kỳ.

Ngày 30 tháng tư lần thứ 36 đã qua rồi, lại sắp đến ngày quân lực tháng 6-2011. Nhiều năm qua, trên lưng đồi nón sắt phế thải, đàn em thấy chúng tôi nghênh ngang giữa đường nên thường chửi bậy. Mình biết mình tội lỗi cũng nhiều nên đành phải nhắc nhở: Chửi nữa đi em. Bây giờ, tất cả đều gần đất xa trời, xin phê bình niên trưởng Kỳ một lần cho rõ ràng. Xin phép dùng ngôn ngữ ông xếp cũ của tôi là trung tướng Dương Văn Đức khi phê bình Việt Cộng trong trại tù. Ai không biết thì hỏi anh em HO, nhiều người biết là ông Đức mắng mỏ cộng sản ra sao để rồi bị chúng dứt điểm.

Ngày xưa, thời kỳ 50, có anh trung úy Bắc Kỳ ngồi hầu chuyện đại tá Nam Kỳ, Dương văn Đức tại phân khu Sóc Trang. Trong câu chuyện đời, nghe ông dùng toàn ngôn ngữ với hàng họ dưới thắt lưng. Mở đầu chấm dứt bằng tiếng Đan Mạch. Ông chết trong tù vì phê bình cộng sản bằng ngôn ngữ của ông. Đ M, chơi ngon như vậy, ông mới đích thực là niên trưởng của tôi.

 

© Giao Chỉ

© Đàn Chim Việt

95 Phản hồi cho “Thời đã qua rồi …”

  1. Xin phep says:

    viet bai so sanh 2 nguoi ! Qua khu da qua ma moi nguoi deu hieu va biet roi , nhac lai them lam gi ?hay chi de phan tan noi bo cong dong Viet quoc gia ! Noi ve ong Ky chi de lam nang cao ( gia tri ) con xai duoc cua ong ta ! O Texas toa lanh su VC con yeu va kem nen moi nho ong Ky qua giup , thoi da qua roi khong keo lai duoc ma cung chang con ai tin ! Neu VC dem ong ve day co le la mot su sai lam va tai hai !

  2. Bin La Làng says:

    Ông Kỳ về VN tại ông ta nhận ra rằng ở đó có nhiều loại “đồng bạn đồng thuyền” thế thôi.

  3. Quan nam Nguyen says:

    Xin chân thành Cam On niên trưởng Giao Chi !!
    Tôi rât́ xâú hổ về tư cach’ cuả NCKy

    • Ý Thiêng says:

      Niên chuởng ui, niên chưởng đào ngũ ui!

      Niên chưởng làm văn fòng mà cũng đại tá xăng dầu,
      niên chưởng zọt lẹ cùng với bầu đàn Thiệu, Khiêm…

      Còn ông CAO KỲ, ra dân sự đã BỐN năm rồi, mà
      còn tình nguyện quần thảo với quân xâm lăng suốt
      mấy tháng trời, cho đến giờ chót, cô độc không
      binh quyền, mói cùng Tướng Trưởng di tản.

      Ới niên chưởng ui, em có nên hãnh diện về đại
      niên chưởng đào binh không ạ ?

  4. Huỳnh Thế Phan says:

    Xin công bình.
    Ông Lộc, cựu đại tá giả định ( chưa chính thức) làm văn phòng
    suốt đời lính, đã khôn hơn người, đào ngũ ngay từ khi lính còn
    giữ tuyến chống đich. Sang Mỹ, ông khôn hơn người, đã lập
    nghiệp mau chóng bằng cái dịch vụ giúp người, mà là giúp mình.

    Cai khôn của ông, là biết khai thác lòng cảm thương của người
    đời trưốc cảnh tang thương cùa gia tộc cố TT Ngô Đình Diệm.

    Nhưng khi ông so sánh hai nhân vật CAO KỲ và LỆ XUÂN,
    xem ra phải xét lại. Bà Nhu đã quá vãng, mà ông nêu tên lên,
    thì dù có người không ưa bà Nhu, cũng bỏ qua. Nhưng ông
    đưa tên ông KỲ lên, là ông có lời to, bởi đa số người mình
    đang căm giận ông Kỳ, vì ông ta đi theo Cộng Sản.( Lạ nhẩy ?)

    Rất mong ông Lộc sống giai, để coi ván bàn VN, xem ông KỲ
    đi theo CS, hay CS đi theo con đường của ông Cao Kỳ. Ông
    chưa thấy màn chót kịch bản, mà đã hô hào mọi người tẩy chay
    diễn viên. Ông Lỗc, ông muốn cái gì? Chút danh hờ đào ngũ ư?

    • Danh Nguyen says:

      Chung’ toi da~ do*.i 36 nam nay ro^i`, chang? le~ lai do*.i the^m 100 nam nu*a~. That la` lo^’ bic.h !! Chac’ te^n Huynh The Phan nay` la` mot te^n gia? cua? DVA hay DVM gi` do’ ???

    • Aílê says:

      Không thể so sánh giửa con công và con gà.
      Ông NCK dù sao cuối đời củng đả hàng binh hàng giặc. Nguời binh Ông Kỳ cho Ông mang sứ mạng lớn của Mỷ để về VN giúp Mỷ bang giao với VC củng như làm thay đổi bộ mặt man rợ của chúng,cứu dân đang quằn quại dưới ach caitrị độc tài của chúng.Nhưng đến nay sự thực có như vậy không hay họ chỉ tô vẻ thêm huyền thoại về Ông Kỳ và nổi bật viêc làm tay sai cho Huê Kỳ trước đây ?
      Bà NĐN thì lại khác. Sụ im lặng của bà trong hơn 50 năm củng đủ để đánh giá con người và gia thế của Bà..Bây giờ Bà đả chết ,hảy cầu nguyện cho Bà và nhửng kẻ có tội phải sám hối. để nghe bà tha thứ,được tha thứ…
      Còn Ông Đại Tá Lộc thì mọi người ai củng biết. Từ khi HO qua đây nhiêu,cuộc họp lớn nhất do liênhội tổ chức gọi là chàmừng anh em,thật ra chỉ là tập họp cho đông,rình rang để xin fund. Chắckhông ai quên vụ cờ quạt.Không ai quên vụ làm xui gia với ga đình VC họ Đổ,Không ai quên Ông đả từng nói là lo làm ăn,đừng chống cộng nửa…..Vậy Ông Lộc có chống cộng nửa không,hay chỉ làm màu mè và nếu có cơ hôi ,về VN theo gót Nguyển SơnTây ?

  5. kenny says:

    Ba Tran le Xuan co mot quan diem chinh tri ro rang dut khoat , thoi gian da chung minh su dung dan cua Ba ve ca tri thuc va le phai, dau rang gap nhung cay dang nghich canh . Ong Ky , tat ca la mot su lam lan ve thoi the va con nguoi, ke that bai chay theo duoi thoi cuoc, thoi gian khong dung ve phia ong ta.

  6. Sự Thật says:

    Số phận miền Nam dường như đã được trời định khi hai anh em ông Diệm Nhu bị quân đảo chánh thảm sát.Từ đó đến 1975,miền Nam rối loạn triền miên.Trời định ở đây có nghĩa là ông trời có mắt và phản ứng bởi bất nhẩn khi thấy đã lật đổ người ta rồi mà còn giết thảm.Ông trời cũng có mắt khi để cho cộng sản tràn vào miền Nam bởi dân miền Nam ,nhất là thành phần đối lập phản chiến(ở đây không nói đến bọn nằm vùng) còn mơ hồ về cộng sản ,cho dân chúng biết thế nào là cộng sản.Ông trời cũng khiến cho bà Trần lệ Xuân sống lưu vong kể từ khi chồng mất cho đến lúc Bà qua đời để cho Bà và gia đình khỏi phải nếm mùi cộng sản mà nhiều khi sống chẳng khác nào chết.Ông trời cũng có mắt khi để cho có ngày 30/04/75 và cũng từ từ đó cho toàn khối cộng sản sụp đổ,cộng sản đánh cộng sản(cộng sản Việt,Campuchia,Tàu đánh nhau túi bụi -1979) và cộng sản Hà Nội mới đầu hý hửng (tưởng khối cộng sản tồn tại vĩnh viễn và danh lừng nhờ cộng sản Việt tiên phong đánh thắng Mỹ !) nhưng dần dần trở thành một thứ cộng sản cô đơn(không còn ai giúp và ủng hộ) và dần dà trở thành một dạng chính quyền vô liêm sĩ nhất trong lịch sử nước Việt khi càng ngày càng khúm núm trước một Trung Quốc(kẻ thù truyền kiếp của dân Việt)ngày càng giàu mạnh và chạy vòng vòng nịnh bợ lấy lòng những nước mà mình từng một thời hết lòng chữi rủa.Chính thái độ vô liêm sĩ và tột cùng ích kỷ (muốn tồn tại bằng mọi giá bất kể tương lai đất nước,dân tộc) của chính quyền này đã làm thức tỉnh lương tâm chính những người cộng sản thâm niên cao cấp như Trung tướng Trần Độ(tham gia từ trận Điện biên Phủ),cụ Hoàng minh Chính (giám đốc trường Đảng cao cấp Nguyễn ái Quốc ),…và những người cộng sản này đã trả giá cho hành động phản tỉnh vì dân vì nước của họ ,trước khi chết xứng đáng cho những người Quốc gia ngã mũ chào và bắt tay chứ không phải như ông Kỳ .Có người nói ông Kỳ có hành động kỳ cục bởi ổng mang tên như vậy và ổng là người Bắc.Dĩ nhiên ,người ta không thích ổng nên nói quơ chụp vậy thôi chứ thật sự hai triệu người Bắc di cư vào Nam đã nói lên lập trường dứt khoát tự do hay là chết(trong Nam và ngoài biển-sau 1975) chứ không có lập trường chong chóng.Các sĩ quan quân lực Cộng Hòa gốc Bắc gần 30/04/75 một thắng hay tự sát theo chế độ (như Tướng Khang kể trên) chứ không có tuyên bố lung tung rồi chuồng lũi.Cũng có giả thuyết nếu để ông Kỳ làm tổng thống thì miền Nam ít nhất không mất dễ hay mất nhiều đất như vậy(trận đầu Ban mê Thuột) bởi ổng có gan đánh giặc và cũng quyết liệt chống cộng(đòi Bắc tiến) và do ổng không còn cầm quân nên quân lực miền Nam mất đi một vị tướng tài.Đây cũng là một ý kiến,nhưng nên nhớ rằng vào năm 1972,không có ông Kỳ quân miền Nam vẫn chiếm lại được An Lộc,Bình Long,Quảng Trị.Thật ra nếu ông Kỳ không từng là Thủ tướng ,Tướng không quân,Phó tổng thống miền Nam Việt Nam ,tức từng được ít nhiều người trọng dụng thì việc ông đi cộng tác với ai,với chính quyền vô liêm sĩ hiện nay ở Hà Nội hay với Taliban thì cũng chẳng ai màng,hoặc có cộng tác vì mục đích riêng tư gì thì chắc cũng chẳng ai phản đối vì dù sao đó là quyền tự do,nhưng cái kiểu ông chụp micro tuyên bố”tôi đại diện cho cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại tuyên bố,..”khi có chủ tịch cộng sản Triết qua thăm Mỹ thì quả là ông xứng đáng với các danh Kỳ Cục,Kỳ Quái,…bởi ai bầu cho ông chức danh đại diện,hay lúc đó ông điên điên tưởng mình là Phó tổng thống đi đàm phán với Việt Cộng ?!

  7. nguyen says:

    Anh Lộc,
    Có phải anh kết luận bằng 3 chữ ” Đ.M. mày” phải không ? xin viết rõ ràng một chút kẽo ông Kỳ không hiểu.

  8. AI DANG PHAM says:

    Cam on nien truong Giao Chi, anh da noi ho chung toi nhung dan em tham gia quan luc VNCH sau bien co Mau Than, da bao nam phai Kinh Nhi Vien Chi. Rat tham thia va xin da ta.

  9. Bà Tuyết Mai nói chồng bá có hai (2) cây súng lục là sai, ông chỉ có một (1) cây .Một cây cũng đa …..chết cha , hai cay thi thien ha đại loạn…….

  10. Hoangvu says:

    Kính gửi tác giã bài ‘Thời đã qua rồi”
    Trong tuần vừa qua có nhiều báo nhiều bài viết về “sẽ ra mắt hồi ký của bà Trần Lệ Xuân,rồi hồi ký của vợ cũ ông Nguyễn cao Kỳ bà Đăng thị Tuyết Mai,tôi nghe mà chán nản,và đợi tiếng nói của vị cao nhân nào đó hãy nói lên tiếng nói về sự thật của lịch sử,có vai vế trong thời vàng son nhờ dựa vào đức ông chồng.Họ có gì để viết hồi ký? Hãy để cho trang sử hoen ố dân tộc lặng lẽ trôi qua đừng nên khơi lại nỗi đau của dân tộc và đừng lấy tên tuổi của người có nhiều người biết đến rồi thêu dệt …viết lên mà mục đích là để bán sách vì TIỀN.
    Tôi cám ơn bài viết của tác giã đã thức tĩnh? kẻ nào có ý đồ đó.Kính. Hoangvu.

    • Bin La Làng says:

      Hoangvu này, cha làm ơn chờ đọc hồi ký của người ta đã, chưa chi mà đã vội la làng.

    • Áilê says:

      Ai củng có thể và có quyền viết hồi ký. Tại sao Bà Kỳ,người đàn bà của lich sử một thời,lại không ?”Thời vàng son ,dựa vào chồng”… nhưng làm nổi đình,nổi đám,quấy đông lich sử một thờimà nay còn nhiêu việc vẩn còn mù mờ thì bàta ,người trong cuộc, biết nhiềuvà chứng kiến bức tranh vân câủ,phản bội và lừa lọc ,củng nên viết và công bố sự thật cho mọi người cùng biết. Hơn nửa bà ta đả qui tiên, thì nhửng trang sách bà ta vết và sẻ được in (bằng pháp ngử) củng là một điểm tốt.có thể soi sáng thêm cái oan khiên của một giòng họ,cái âm mưu của các thế lực đen đỏ,nâu…để đưa đến mất nước như hôm nay….
      In ra đâuphải bắt mọi người mua,đọc (như tờ báo ND và QĐNDcủa VC) .Đừnglo “con bò trắng răng”

      • vo tu lu says:

        Lich su nao cho nguoi dan ba co chong cu la mot hen` tuong !
        .Hoi ky cua hen tuong nguyen cao -ky- nhong con chang ai them doc, noi chi ba vo cu , ba Mai, ba ta da chon con duong ve VN ban pho cho vc, kiem ti tien, ti danh hao cua vc, venh mat voi doi luc tuoi gia bong xe ! .
        Chong bung bo cho vc , vo cu ban pho cho vc , he nhau viet nhat ky thi ba xao , va khoe khoang phai biet; Vi ai cung biet su lo bich cua ho , nen ngay chinh vc con chang them doc hoi ky cua ho noi chi den nguoi Viet quoc gia ; co chang la cai phuong ca , nhac si, nghe si , nguoi mau . hoa hoi etc… nho nhang cung hang voi anh chang hot toc, kiem van cong vc ” Mr Dom ( vinh biet)” .
        Thiet la kheo ! chong bung bo , vo ban pho , con gai ban caphe ma khoe koang nhang xi , de nhung bon truong gia hoc lam sang xum xoe .
        Hoi ky!!!! may nguoi ay ho chi biet tien ma khong biet liem si la gi sao?
        Cam on bac Giao Chi , da vi the dien chung cua nganh khong quan VNCH len tieng xin loi dong bao chu qua thuc tu ngay ong tuong Ky Nhong ve ninh bo giac cong , dan su chung toi cung khong con trong ne nganh khong quan nhu trong ne cac chien si quoc gia o cac binh chung khac
        Co vay chu bac Giao Chi ! Cha no lu , cung co chu no khon chu nhi .

Leave a Reply to Danh Nguyen