WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Một màn thắng thế của tự do!

Một màn thắng thế của tự do: Google chấm dứt a dua tự kiểm duyệt với ả đào Trung Cộng

Những cuộc cách mạng lỡ làng do đâu?

Chẳng có gì chắc chắn cho vấn đề này: Internet là một địa bàn của tự do đối với các nhà bất đồng chính kiến hay đối kháng chống độc tài CS?

Những cuộc cách mạng lỡ làng vừa qua tại các quốc gia : Belarus (2006), Miến Điện (2007), Iran (2009), xác tín sự kiện là các thể chế độc tài đã nhận diện được, qua các can thiệp vụng trộm trên các Blog, Diễn đàn, Facebook, Twitter hay Nhắn tin SMS, các nhà đối kháng. Chỉ cần để thành phần bày tỏ vài giờ hay vài ngày để có bằng chứng.

Trung Cộng có cả một hệ thống kiểm soát và kiểm duyệt tối tân nhất thế giới. Cả hàng ngàn sĩ quan an ninh theo dõi hoạt động trên các mạng. Tuy thế, Google, trước đây bốn năm, đã bày trò khòm lưng và vuốt mặt, tự kiểm duyệt để theo tiếng gọi lợi tức lấy từ ả đào CS Trung Cộng, đi vào ổ rắn rít.

Màn đánh cá của Google trật đòn gánh, té xà vông tại Trung Cộng

Google thông báo: Động cơ tìm kiếm bị tấn công trương mục thư tín bị cướp giật

Sau bốn năm kinh nghiệm với Trung Cộng, Google đã kiểm chứng được sự thất bại ê chề của cuộc đánh cá: “ Chỉ cần sự hiện diện của động cơ tìm kiếm chính của thế giới, dầu có  phải khòm lưng vuốt mặt tự kiểm duyệt, sẽ góp phần vào việc cởi mở xã hội Trung Cộng”.  Nhưng ước mộng ấy đã không thành và trớ trêu ác mộng lại xảy ra.

Cách đây hai tháng, giữa Google và Tàu Cộng xảy ra các xung đột. Ngày 12/01/2010, Google báo tin đã khám phá ra các vụ tấn công mạng, nhắm vào động cơ tìm kiếm và  20 hãng khác: Những tên phá hoại (hackers) đã cướp giật được các chương mục thư tín điện tử, đặc biệt thuộc các nhà đấu tranh Trung Hoa cho Nhân Quyền.

Bắc Kinh tru tréo phản đối

Sau tuyên bố tố cáo của Google, Ủy ban kiểm soát của nhà nước Trung Cộng, có nhiệm vụ kiểm soát các web, ra thông cáo:  “Cái mặt Google nói láo! Google đã vi phạm lời hứa viết tay, khi bước vào thị trường Trung Quốc, đã ngưng gạn lọc các dịch vụ tìm kiếm và xỏ xiên bóng gió tố cáo Trung Quốc đích thực là thủ phạm của các vụ cướp giật nêu trên”.  Bộ máy truyền thông Trung Cộng tố cáo Google đã cung cấp cho CIA những tin tức bí mật.

Các đột biến ấy xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Cộng, liên quan tới việc Mỹ bán vũ khí tối tân cho Đài Loan cũng như vụ TT Obama tiếp đón Ngài Đạt Lai Lạt Ma.

Google hết tin vào phép lạ ả đào tàu cộng nên rũ áo ra đi

Theo công bố cuối vào ngày thứ hai 22/03/2010, Google Trung Cộng đóng cửa động cơ tìm kiếm: Google.cn, hướng chuyển người dùng đến trang web Hồng Kông, trên nguyên tắc không bị kiểm duyệt, vì Hồng Kông có một quy chế hơi đặc biệt cho phép một chút tự do. Nhưng thực ra, cái  “Vạn Lý Trường Thành” kiểm duyệt Tàu Cộng hình như đã được tiếp nối bởi hãng Baidu và sau nầy có lẽ sẽ do Chinternet.

Một lối tung cựa ra khỏi Trung Cộng, bắc giò duyên giáng lên  cổ mà chạy, kết thúc bốn năm kinh nghiệm. Một chiều dài lịch sử ngắn ngủi mỉa mai, trong đó gã khổng lồ Cowboy Mỹ đã chịu chơi các trò mạt kiếp của Bắc Kinh: Tự kiểm duyệt.

Nhưng cuối cùng Cowboy khổng lồ  thấy viên thuốc đắng qúa và nuốt không trôi và bị phát súng ân huệ được Trung Cộng ban phát cho vào dịp đầu năm: Các trương mục Gmail của các nhà bất đồng chính kiến bị hacked. Sự khòm lưng tự kiểm duyệt gương mẫu của học trò Google phơi bày ra hai nhiêu khê:

Trước tiên là sự khổ tâm của các hãng ngoại quốc tại Tàu Cộng, phải chịu các điều kiện nghiệt ngã. Thủ tục rườm rà, thiên vị người nhà thuộc quốc gia.

Một khai vị khá đủ mùi vị, để tạo thất vọng cho nhiều doanh nghiệp, bị “Phép Lạ” kinh tế Trung Cộng đong đưa thôi miêm và thu hút. Giống như những con thiêu thân thấy ánh sáng Thượng Hải.

Sau tới là sự lộn sòng đầy mỉa mai và chua chát cho Google: Khi tới thị trường Trung Cộng, Google, đầy đủ lương tâm tốt với lời khấn chân thành, bất chấp kiểm duyệt, mở lớn các cống thông tin. Google mơ màng hy vọng sự mở rộng ấy, cuối cùng, sẽ giúp chế độ thư giãn.

Nay mộng vỡ tan tành. Sự thực thật khác xa. Bắc Kinh  tăng cường kiểm soát Internet trong những năm gần đây, trong khi nhiều trang web bị cấm, chẳng hạn như Facebook, YouTube, Twitter. Sự kiện ấy nhắc nhở chúng ta rằng,  Bắc Kinh vẫn không một chút nhượng bộ về các quyền tự do hay Nhân Quyền.

Lời kết:

Google đã ghi nhận sự kiện phủ phàng và rút tỉa kết luận cần phải có: Phải quay lưng với thị trường của 400 triệu người dùng Internet, tuy các người nầy, không khác hơn trước, đã không có những thông tin mà nhà nước cấm đoán. Trái lại các nhà điều hành của Google, nhân danh tự do ngôn luận, đã đánh mất một thị trường to lớn nhất của hãng trong hoán đổi.

Mặc dầu kết quả của một phân tích lạnh lùng kinh tế, bán rẽ nhân cách cũng như phẩm giá và cả lương tâm, có lẽ không trùng hợp với quyết định ấy.

Nhưng quyết định quay lưng với độc tài đảng trị của CS Trung Quốc, và cũng rất cần phải có đối với CSVN, thật là một can đảm, một liều thuốc nhiệm mầu giải độc, trong đối đầu với vô liêm sĩ của thói đời lươn lẽo học đòi chủ thuyết thực tiển của vô số người Việt cũng như vô số quốc gia Dân Chủ, loại kền kền tìm xác chết.

© Hồng Lĩnh

© Đàn Chim Việt

Phản hồi