WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trung Quốc vẫn có nhiều người lương thiện biết nói ra sự thật va bảo vệ lẽ phải


Ông Ngô Kiến Dân là một nhà ngoại giao kỳ cựu của Trung Quốc, từng là người phiên dịch tiếng Pháp cho các nhà lãnh đạo Mao Trạch Đông và cố thủ tướng Chu Ân Lai . Ông cũng là người đang gây chấn động chiến trường chính trị Trung quốc khi ông đã dưa ra những lập luận sắc bén và có đầy đủ lý lẽ không thể bác bỏ của mình về vấn đề biển Đông trái hoàn toàn với những căn cứ mập mờ và vô lý của các nhà học giả đặt hàng hay có tư tưởng đại Hán, các nhà quân sự cực đoan Trung quốc đã đưa ra trước đậy. Thấy đây là một đề tài hấp dẫn và quan trọng, Hoàng Hà xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Vấn đề biển Đông và lãnh hải đang là tâm điểm tranh cãi ở Trung quốc. Dù từng bị các phần tử quá khích chửi rủa là “Hán gian”, “tay sai nước ngoài”, “nên đổi là Ngô (Đê) Tiện Dân” nhưng ông Ngô Kiến Dân không hề nao núng, thắng thắn nêu quan điểm của mình về tranh chấp Biển Đông là: “ Vũ lực không giải quyết được tranh chấp ở Biển Đông.”

Hồi cuối tháng 3 năm nay, ông đã nhận lời đối thoại trên tờ Nam Phương Nhật báo (Nanfang Daily) của tỉnh Quảng Đông về các vấn đề quốc tế, đặc biệt là vấn đề giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Bài trả lời phỏng vấn của ông Ngô Kiến Dân được đăng dưới tiêu đề “Ngô Kiến Dân: Giải quyết vấn đề Nam Hải không thể dựa vào vũ lực, càng đánh tình thế càng loạn”.
Trên báo chí Trung quốc chỉ có một vài tờ báo giám đăng tải ý kiến của ông nhưng ở Việt nam thì nhiều báo đã đăng tải vấn đề này. Chúng tôi xin trích bài được đăng tải mà nhiều bạn đọc quan tâm nhất đăng trên báo Tiền Phong Chủ nhật.

Theo báo Tiền phong đã trích dịch phần ông Ngô Kiến Dân nói về chủ trương giải quyết vấn đề Biển Đông: Chủ nghĩa dân tộc cực đoan là không thể được!

Từ năm ngoái đến nay, ở Nam Hải (Biển Đông), liên tiếp xảy ra các vụ việc…, Trung Quốc cần phải ứng phó với tình hình ngày càng phức tạp ở Nam Hải?
Then chốt là phải làm rõ lợi ích lớn của Trung Quốc, lợi ích lớn của khu vực và lợi ích lớn của thế giới là gì. Phát triển hoà bình và hợp tác là lợi ích lớn…
Có học giả và người sử dụng mạng có thái độ rất gay gắt trong vấn đề Nam Hải, cho rằng Trung Quốc cần phải cứng rắn hơn, khi cần thiết phải sử dụng vũ lực. Ông nhìn nhận thế nào về việc này?

Đánh nhau thì giải quyết được vấn đề sao? Rất nhiều người cho rằng cứ tiến hành chiến tranh để giành chiến thắng là ổn. Thực ra không phải vậy, mà ngược lại, sẽ chỉ làm tình hình xung quanh Trung Quốc rơi vào hỗn loạn.

Hai năm trước đây, Thủ tướng Ôn Gia Bảo từng phát biểu trước Đại hội đồng LHQ: “Đã qua cái thời dùng chiến tranh làm thủ đoạn cuối cùng để giải quyết các tranh chấp quốc tế”.

Thử xem các cuộc chiến tranh Afghanistan, Iraq, Lybia do Mỹ phát động có giải quyết được vấn đề không? Không! Một cuộc chiến tranh có cán cân lực lượng chênh lệch nghiêm trọng như thế mà cũng đã không giải quyết được vấn đề cơ bản, lại còn đem lại cả đống vấn đề cho Mỹ và châu Âu đó thôi.

Ông từng viết bài báo có tên “Tranh chấp Nam Hải, Trung Quốc kiềm chế là tự tin”, gây nên sự chú ý rộng lớn, cũng có những người phản đối?

“Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu” (không nhịn điều nhỏ sẽ hỏng việc lớn). Quan điểm của tôi là: yêu nước, nhưng cũng phải yêu nhân loại thì mới được. Trong thời đại toàn cầu hoá, tin học hoá khiến lợi ích các nước gắn kết chặt chẽ với nhau như hiện nay, đã đến lúc chúng ta không thể đóng cửa lại để tuyên truyền thứ chủ nghĩa yêu nước hẹp hòi.

Người Trung Quốc từ xưa đã có quan niệm về thiên hạ. Quan niệm thiên hạ ấy không nên chỉ hạn hẹp ở Trung Quốc mà phải là cả thế giới.

Hitler có yêu nước Đức không? Dĩ nhiên có, nhưng hắn theo chủ nghĩa dân tuý. Thanh niên ngày nay cần có tầm nhìn rộng mở, phải có trái tim bao dung thiên hạ. Thứ chủ nghĩa dân tuý, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa yêu nước hẹp hòi là không thể được. Một quốc gia chỉ biết cái lợi riêng mình thì sẽ mất hết bạn bè, sẽ bị cô lập. Thời nay, cô lập là tai hoạ.

Đối với chủ nghĩa dân tuý và chủ nghĩa dân tộc cực đoan thì cần phải dẫn dắt thế nào?
Thực ra, chúng ta cần tin tưởng dân chúng Trung Quốc đại đa số là có lý trí, hiện đa số im lặng. Đa số dân chúng không tán thành những thứ cực đoan…

Hiện nay, trong xã hội, chúng ta có hai loại người theo chủ nghĩa dân tuý. Đó là một loại người tư tưởng vẫn dừng ở quá khứ, không nhìn thấy thế giới đã bước sang thời kỳ phát triển hoà bình. Họ vẫn giữ tầm nhìn thời chiến tranh và cách mạng, phạm phải sai lầm thời đại.

Loại thứ hai là chỉ muốn giành lấy lợi ích, giống như ở Mỹ có người thích kích động gây tình hình căng thẳng. Nếu quan hệ giữa các nước căng thẳng thì sẽ bán được vũ khí. Dẫn dắt loại người này cần phải có dũng khí, vì có thể gây tranh cãi, bị phê phán, thậm chí bị chửi.

Chân lý chẳng phải chỉ có được sau khi phải hứng chịu các loại chửi rủa hay sao? Trung Quốc ngày nay khi đi ra thế giới, cần phải có người đứng ra nói mấy câu. Điều đó tốt cho Trung Quốc, cũng tốt cho thế giới. Nếu để cho chủ nghĩa dân tộc cực đoan lan tràn, cuối cùng chỉ đem lại tai họa cho Trung Quốc mà thôi.

Nhà ngoại giao có cái nhìn tỉnh táo

Ông Ngô Kiến Dân là nhà ngoại giao kỳ cựu của Trung Quốc, sinh năm 1939, tốt nghiệp khoa Pháp, Học viện Ngoại ngữ Bắc Kinh năm 1959. Ông từng là người phiên dịch tiếng Pháp cho các nhà lãnh đạo Mao Trạch Đông và Chu Ân Lai.
Ông từng là nhân viên đoàn ngoại giao Trung Quốc đầu tiên ở Liên Hợp Quốc, Vụ trưởng Thông tin kiêm người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, Đại sứ Trung Quốc ở các nước Hà Lan, Pháp. Về nước ông giữ các chức Giám đốc Học viện Ngoại giao, Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Chính Hiệp (Mặt trận) toàn quốc, hiện là Viện sĩ Viện Khoa học châu Âu, Viện sĩ Viện Khoa học Âu – Á, Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu các vấn đề quốc tế Thượng Hải.

Là nhà ngoại giao từng đảm nhận nhiều cương vị quan trọng, ông Ngô Kiến Dân có cách nhìn tích cực, tỉnh táo trước những vấn đề lớn có liên quan đến quan hệ đối ngoại của Trung Quốc.

Tháng 6 năm 2011, ông có bài viết “Tranh chấp Nam Hải, Trung Quốc kiềm chế là tự tin”, chủ trương phản đối quan điểm sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp với các nước ở Biển Đông. Bài báo đã dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi trên báo chí, ông Ngô Kiến Dân đã bị những kẻ mang tư tưởng hiếu chiến, cực đoan, quá khích chửi rủa là “Hán gian”, “tay sai nước ngoài”, “nên đổi là Ngô (Đê) Tiện Dân”… Tuy nhiên, ông Ngô Kiến Dân không hề nao núng.

Từ đầu năm nay, khi tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng bởi những hành động gây hấn, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) cùng sự xuất hiện ngày càng nhiều những lời lẽ hiếu chiến, quá khích trên các phương tiện truyền thông của Trung Quốc, ông Ngô Kiến Dân tiếp tục thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình.” (Thu Thủy- lược dịch).

Tất nhiên những phát biểu của ông Ngô Kiến Dân đã được rất nhiều nhà khoa học và những người yêu nước chân chính Trung quốc ủng hộ vì theo họ nếu Trung quốc cứ quyết tâm một mình một thuyền, tăng cường quân sự, chiếm đảo biển của Việt nam và các quốc gia khác trong khu vực thì chẳng khác nào tự đưa mình vào sự cô lập thảm hại. Họ lập luận rằng:

1, Trước tiên Việt nam sẽ phải chọn một trong hai con đường là chịu mất đảo, biển cũng như tài nguyên đất nước cho Trung quốc hay là phải mở một mặt trận rộng lớn cả ngoại giao và quân sự liên kết với Hoa kỳ, Ấn độ, Nhật bản, Nam hàn, Úc và các nước phương Tây để bảo vệ độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải của mình.
2, Các quốc gia bị ảnh hưởng bởi tham vọng bành trước biển Đông của Trung quốc như Hoa kỳ, Ấn độ và Nga, Úc, Nhật, Nam hàn và đại đa số các thành viên khối Asian mà tầu thuyền phải qua lại khu vực biển Đông này sẽ liên kết lại để chống Trung quốc.

3, Sau cùng Việt nam và Philipine cùng các quốc gia Đông Nam Á có tranh chấp với Trung quốc về biển Đông tự nhiên bắt buộc phải hủy bỏ đàm phán song phương vì thấy đây là sự nguy hại cho mình và con đường duy nhất chính là đàm phán đa phương và cuối cùng là phải đưa ra tòa án quốc tế hay Liên hợp quốc để giả quyết vấn đề này. Phần thua chắc chắn Trung quốc sẽ phải gặt hái.

4, Quốc tế càng thấy rõ chính nghĩa thuộc về Việt nam và Philpine, đương nhiên không một nhà lãnh đạo Đảng và hai nhà nước này dù có chút thương nhớ đến cái tình hữu nghị với Trung quốc còn giám công khai đem các khẩu hiệu hữu nghị 16 chữ vàng và 4 tốt ra để làm cái lý bình phong nhằm cứu vãn mối tình đã chết đi sống lại nhiều lần qua các cuộc chiến tranh xâm lược mà Trung quốc đã gây ra cho nhân dân Việt nam. Vì sao? Vì làm như vậy sẽ bị cô lập và nhân dân lên án là đi ngược lại lợi ích của dân tộc, quyền lợi của đất nước.

Dù bất luận người ta nghĩ về những gì ông Ngô Kiến Dân đưa ra thì đây cũng là điểm son cho quốc tế thấy sự vô lý của đường lười bò và lập luận chủ quyền vô lý của Trung quốc khi phát động dùng vũ lực để biến biển Đông thành ao nhà của riêng mình. Một con người như ông Ngô thật là cao quý biết bao!

Ngày 18 tháng 7 năm 2012.

 Nguyễn Hoàng Hà tổng hợp, theo Tiền Phong

© Đàn Chim Việt
 

1 Phản hồi cho “Trung Quốc vẫn có nhiều người lương thiện biết nói ra sự thật va bảo vệ lẽ phải”

  1. THƯỢNG NGÀN says:

    NHỮNG CÁ NHÂN CON NGƯỜI TRONG XÃ HỘI

    Xã hội lúc nào cũng có những cá nhân tốt và những cá nhân xấu theo nghĩa tồng quát nhất một cách tự nhiên. Tốt có nghĩa là sống có nhận thức, có lương tâm, có đạo đức tốt đẹp. Xấu có nghĩa là ngược lại. Tính cách tốt xấu này là do bản tính tự nhiên, do giáo dục, do môi trường cuộc sống ảnh hưởng vào, nhưng cái cốt lõi vẫn do bản tính tự nhiên quyết định đa phần nhất.
    Như thế cho thấy môi trường giáo dục nhồi sọ trong suốt gần thế kỷ ở TQ với quan điểm chủ nghĩa Mác, chủ nghĩa Mao, ngày nay đi đến kết quả thế nào ? Phần lớn tạo thành lớp trẻ mù quáng, hiếu chiến, ngang ngược thể hiện ra trên các báo chí của họ. Song vẫn có một số ít người đứng đắn do bản chất, dù họ bị lớp cực đoan đa số chửi bới, mạ lị, chụp mũ, nhưng họ vẫn lên tiếng nói cho thấy tính nghiêm túc, đứng đắn, ngay chính nào đó. Tuy nhiên, mọi người VN cũng không nên lấy đó làm mừng, vì dầu lập trường của họ có dịu hơn, song tính cách của họ vẫn không thoát ra tư tưởng chủ quan, kiểu đại Hán. Chẳng hạn họ bảo vấn đề biển Đông cần phải thương lượng trong hòa bình, giải quyết trong hòa bình, không thể bằng chiến tranh, bạo lực hay đánh phủ đầu một ai cả. Quan điểm như thế có thể là quan điểm hòa hoãn, không mong muốn chiến tranh. Song tại sao họ lại không có quan niệm thực tế và lịch sử đúng đắn là quyền lợi thực chất của TQ tới đâu trên biển Đông, quyền lợi khách quan của các nước khác như thế nào. Chẳng hạn, nếu TQ vẫn cho Hoàng Sa, Trường Sa, và phần diện tích biển Đông nào đó là của họ, dù họ nêu lên bất cứ lý do giả tạo nào, điều đó là hoàn toàn không khách quan, mang tính tâm lý nước lớn, có tham vọng bất chính và lòng tham lam, ngược ngao không phù hợp. Khi đã có quan niệm như vậy rồi đòi thương lượng, giải quyết hòa bình, hay cùng tương nhượng nhau, đó điều sai trái vì nó không khách quan, tuy có khác với đám quá khích, có thái độ kiểu côn đồ, nhưng dầu có văn hóa hơn, thì quan điểm, lập trường cũng phần nào phiến diện, lệch lạc.
    Vậy cho nên nói chung lại, quan điểm đại Hán vẫn là quan niệm cố hữu của người TQ, nó cho thấy một cá tính dân tộc không mang chất sòng phẳng, công bằng, sáng suốt, mà chỉ là một dân tộc kiểu thượng đội, hạ đạp. Tức khi nào họ yếu, bị các cường quốc khác lấn áp, họ tạm ngoan ngoãn lép vế. Nhưng khi họ đã mạnh lên chút nào, ý thức dân tộc theo kiểu thấp kém của họ liền lộ ra. Điều đó cho thấy rõ quan điểm về Hoàng Sa, Trường Sa, và nhất là ý nghĩa đường lưỡi bò của họ. Việc tuyên bố về thành phố Tam Sa của họ hoàn toàn cho thấy chính tham vọng bất chính và thái độ kiểu Hán tộc, trịch thượng của họ. Có nghĩa cái được gọi là tư tưởng chủ nghĩa Mác từ lâu được áp dụng ở TQ hoàn toàn là hư cấu, vì tinh thần và ý thức của chủ nghĩa này không có thực chất gì. Trong khi đó tinh thần chủ nghĩa Mao, mới là cái thực chất phù hợp theo những quyền lợi của cá nhân, của nhóm quyền lợi, và kể cả quyền lợi chung của dân tộc Hán một cách tầm thường, tham vọng bất chính, vẫn là điều tuy có trá hình, nhưng lại phù hợp với tâm lý của những kẻ xấu nhất.
    Chỉ qua một số phân tích đơn giản như vậy để cho mọi người VN cùng rút ra kinh nghiệm. Có nghĩa cái xấu tốt, chân chính và không chân chính ở đời, chỉ phụ thuộc vào tính nhận thức đứng đắn, trong sáng của từng cá nhân, của đa số các cá nhân trong xã hội, không hoang đường theo kiểu giai cấp mà quan điểm học thuyết nhảm nhí, hoang tưởng, phi khoa học và phản khoa học của Các Mác đã đưa ra theo kiểu mê hoặc, gượng ép cách đây đã gần một thế kỷ rưởi. Nói khác đi, chính sự khác nhau giữa các cá nhân cũng như các quốc gia, các dân tộc trên thế giới này chỉ là giá trị đạo đức, giá trị nhận thức đứng đắn, khách quan, và bản chất tự nhiên cao quý hay kém cao quý nhưng không là gì khác.

    ĐẠI NGÀN
    (17/7/12)

Leave a Reply to THƯỢNG NGÀN