WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Séc điều tra về hành vi dựng dựng biên giới giả của an ninh CS

Biển báo biên giới giả như thế này đã được lập ra để lừa người vượt biên. Ảnh idnes.cz

Cảnh sát Séc vừa mở điều tra vụ An Ninh Mật (STB ) của chế độ cũ dựng biên giới giả để bắt người vượt biên

Như vậy, sau hơn 60 năm, công an Séc bắt đầu đưa ra điều tra vụ khiêu khích của An ninh mật (STB) dưới chế độ cộng sản trước đây. STB đã dựng cả một biên giới giả giữa Tiệp Khắc và Tây Đức, ở đó các nhân viên của STB đóng giả là lính biên phòng Mỹ và Đức để bắt những người vượt biên. Những người vượt biên này đã phải vào tù, và những khai báo của họ còn làm lộ ra nhiều người đối lập với chính quyền khác nữa.

Sự việc xảy ra đã hơn 60 năm và nay có lẽ đã đi đến hồi kết.

Sau khi cộng sản đảo chính năm 1948, nhiều người muốn bỏ trốn khỏi Tiệp Khắc và vượt biên sang phương Tây, nhưng kết quả là bị mắc kẹt trong cái bẫy cực kỳ tinh quái của STB.

Những ngượt vượt biên hoàn toàn không ngờ và rất thành khẩn khai báo với “tình báo Mỹ” những hoạt động chống chế độ cộng sản của mình.

Họ nói hết ra những điều mình biết với một niềm tin tốt đẹp. Thậm trí còn hơn thế nữa. Họ không ngờ rằng, chính những biên bản khai báo đó sau này lại là bản án cho mình và làm hại đến tất cả những người có tên trong đó. Những người trong danh sách này sau đó liền bị bắt và vào tù.

Ông Igor Lukes, một nhà sử học Tiệp – Mỹ hiện giảng dạy tại đại học Boston đã từng gặp nạn nhân của chiến dịch này nói rằng những nạn nhân hiện vẫn bị ám ảnh nặng nề cả thể xác lẫn tinh thần. Những người bị cầm tù ngoài việc cá nhân họ bị giam giữ, còn phải mang trong mình ám ảnh tội lỗi và hối hận rằng vì mình mà nhiều đồng đội khác bị bắt.

Công an đang mở điều tra, nhưng bản án vẫn chưa có. Sử gia Lukes đã phát hiện ra 2 trong số những kẻ chủ mưu chiến dịch này hiện vẫn đang sống, thậm chí 1 người ở ngoại quốc. “Họ đang sống sung sướng, nhưng tôi nghĩ, sau 23 năm chế độ cộng sản sụp đổ, đã tới lúc Công lý cần phải được thực thi”

“Đây thực sự là một bi kịch. Những người chạy trốn được đưa tới một khu vực mà họ đang tưởng rằng họ đã đặt chân tới phương Tây. Ở đó có đủ cả quốc kỳ Mỹ, quân phục…Sau đó họ được yêu cầu ghi lại danh sách những người có thể hợp tác với tình báo Mỹ để lật đổ chế độ cộng sản. Đến tận bây giờ, những nạn nhân này vẫn mang nỗi ân hận trong mình…” giám đốc Ủy ban điều tra và lưu trữ tội ác Cộng sản Pavel Bret nói.

Đây là một trong những hành động của an ninh cộng sản vừa bị điều tra. Séc cũng như nhiều nước cựu cộng sản khác, các chiến dịch điều tra, kết án các cựu quan chức, đặc biệt trong ngành an ninh, đã diễn ra nhiều năm qua và vẫn chưa tới hồi kết.

Nguyễn Cường (Praha- C.H. Séc)

——————————————–
* POZOR ! Statni hranice = Chú ý ! Biên giới quốc gia.

Phản hồi