WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nỗi lòng với non sông

Lời mở đầu: Ngày 16 tháng 1 năm 2014, nhà báo lão thành Bùi Tín viết cho tôi một “Thư Riêng” có đoạn nói về hai gia đình họ Bùi và họ Đặng như sau: “Trước hết họ Bùi và họ Đặng xa nhau về địa lý nhưng lại quen biết nhau khá thân. Nhìn ảnh anh, sao mà giống cụ Đặng Văn Hướng quá. Tôi rất thân anh Đặng văn Việt, nhà ở Huế sát nhau. Mấy năm trước anh Việt sang Paris gặp nhau mừng quá. Nhắc lại cái thời anh Việt đi bỏ mối bánh gatô nhà làm  cho các hàng giải khát ghé qua báo Nhân Dân gặp tôi. Tôi cũng thân với anh bác sỹ Đặng Văn Ấn và chị Thiếu Anh, cũng ở gần nhau trên phố Trần Quốc Toản/Hà Nội. Tôi cũng nhiều lần gặp, đi chơi, ăn phở với anh chị Đặng Văn Châu ở Paris. Hồi trước, tôi từng ghé Nho Lâm nhiều lần, nhớ những lò rèn thủ công ở đó. Tôi cũng quen thân gia đình cụ Nguyễn Khắc Niêm khi cụ là Tham tri – như thứ trưởng – bộ tư pháp. Hồi anh Viện thi đỗ tú tài cha tôi thưởng cho anh một chuyến cùng đi nghỉ mát ở Đà Lạt trước khi anh sang Pháp. Khắc Dương là bạn cùng lớp thân nhất của tôi. Các chị tôi coi chị Thiếu Anh như chị em trong gia đình.”

Nhà báo Bùi Tín ân cần dặn dò: “Chúng ta có chung một hoài bão, một chí hướng, một mục tiêu, độc lập dân chủ nhân quyền cho toàn dân, chỉ nên thân mật ngay thật góp ý riêng với nhau”.

Tuy nhiên có một số vấn đề nhà báo nêu lên trong thư liên quan đến cuộc tranh đấu cho tương lai Đất Nước, mà theo  ngu ý, thì chúng không còn là vấn đề riêng tư giữa hai người, nên tôi viết bài này để nhờ các cơ quan truyền thông phổ biến rộng rãi nhằm tạo sự đồng thuận không những giữa hai cá nhân, mà thiết tưởng nó cần thiết cho những người con của Mẹ Việt Nam còn ưu tư đến vận mệnh xứ sở. Bởi vì, cũng theo ngu ý, phải có cùng nhận thức thì mới tránh được cuộc cãi cọ vô bổ làm chậm tiến trình mang lại tự do dân chủ cho Đất Nước và mới có thể đoàn kết được.

———————————————————————–

write
Westminster, California, ngày đầu năm Giáp Ngọ 2014

Thưa anh Bùi Tín thương mến,

Qua sự tiết lộ của anh, hai gia đình họ Bùi và họ Đặng có mối liên hệ khá thân thiết, chẳng khác nào anh em trong cùng một nhà. Do đó cách xưng hô trong bài viết này không còn là “ông, tôi” như bài trao đổi trước đây, mà là “anh, em” để chứng tỏ chúng ta có sự gắn bó thật; chứ không phải khách sáo, đãi bôi. Anh đã là bạn thân của các ông anh của em thì em coi anh như những ông anh của em vậy.

Em đề nghị anh hãy hình dung một bà Mẹ Việt Nam (hayTổ Quốc Việt Nam) có hai người con, do hoàn cảnh lịch sử gây nên, đã đi hai nẻo đường khác nhau. Rồi hôm nay, nhân ngày đầu năm Giáp Ngọ, hai người con ấy trở về làng xưa để đốt lên nén hương trước mộ phần Mẹ với lời khấn nguyện xin Mẹ tha thứ cho chúng con. Sau đó hai anh em ngồi xuống tìm hiểu vì sao Mẹ mình bị hứng chịu vô vàn khốn khổ, nhục nhằn như ngày hôm nay.

Gia pháp nhà họ Đặng rất nghiêm. Phận làm em tuyệt đối vâng lời anh, không được cãi lại, thậm chí dù anh mình sai lầm đi nữa. Nhưng đó là chuyện nội bộ trong phạm vi gia đình. Còn đối với Đất Nước, người anh không được lấy quyền gia trưởng để áp chế hay ức hiếp em, trong vấn đề sống còn của cả dân tộc. Và một khi mổ xẻ vấn đề ắt gây đau đớn nhưng phải nhìn nhận, vì lột trần SỰ THẬT giống như cuộc giải phẫu mà không tiêm thuốc mê. Em tin chắc rằng phía họ Bùi cũng tôn trọng quy tắc đó. Cho nên, anh em ta cần phải thông suốt tư tưởng. Và một khi tư tưởng đã thông suốt, thì đoàn kết không còn là vấn đề. Vì vậy, dù bất đồng, hai chúng ta vẫn là anh em.

Sở dĩ em phải “giáo đầu” như trên để thế hệ con cháu chúng ta không cười vào mặt hai lão già, tình hình Đất Nước ra nông nổi này rồi mà các bậc cha ông không lo chuyện cứu nước, cứu dân, lại ngồi đó cãi cọ nhau, phân bua phải trái. Em cũng mong rằng độc giả cao niên chia sẻ nỗi thao thức của em, một người con Mẹ Việt Nam còn canh cánh bên lòng vì chuyện quê hương. Xin anh hiểu cho rằng em không hề có ý đồ (chữ anh dùng trong thư) hay bất cứ tham vọng nào. Em chỉ mong ước một điều duy nhất trước khi nhắm mắt, hai tay buông xuôi là được quỳ xuống tạ ơn những người bạn trẻ ở quê nhà đã giật sập chế độ cộng sản. Họ đích thật là những thiên thần đã trừ khử được ác quỷ.

Lịch sử là chuyện của quá khứ, không ai có thể thay đổi, nhưng cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao Đất Nước lâm vào tình cảnh bi đát này, để biết phải hành động thế nào cho đúng.

Nếu nước Việt Nam bị Thực dân Anh đô hộ, thay vì Thực dân Pháp, thì không có cuộc “Cách Mạng Mùa Thu 1945”. Bởi vì không thuộc địa nào của Anh sau khi được độc lập, bị cộng sản thống trị.

Nếu Thủ tướng Trần Trọng Kim không khước từ lời đề nghị của viên Đại sứ Nhật sẵn sàng tiêu diệt Hồ Chí Minh và toàn bộ Ban Tham mưu cộng sản, thì cái gọi là “Cách Mạng Mùa Thu 1945” cũng không thể xảy ra.

Do đó, những thanh niên yêu nước như anh vào thời điểm ấy đã không cần cầm súng lên đường kháng chiến chống Thực dân Pháp, rồi trở thành “Bộ Đội Cụ Hồ”. May cho em lúc bấy giờ còn nhỏ, chưa đủ tuổi cầm súng, nên không bị trở thành “Bộ Đội Cụ Hồ” như các anh.

Hiệp định Genève 1954 chia đôi Việt Nam tại vỹ tuyến 17, thay vì vỹ tuyến 13 như đòi hỏi của Đảng CSVN, là cái may thứ hai khiến cho em không bị trở thành “Bộ Đội Cụ Hồ” như các Đại tá Phạm Đình Trọng, Trung tá Vũ Cao Quận. Nhờ đó em đã trở thành Người Lính Việt Nam Cộng Hòa chiến đấu chống lại cuộc xâm lăng của Miền Bắc, chứ không phải là lính của “Diệm Nhu” hay “Thiệu Kỳ”. Nếu em vô phúc bị làm “Bộ Đội Cụ Hồ” thì khi có bằng cớ lịch sử cho thấy Hồ Chí Minh bịp bợm, lừa dân thì em sẽ không muối mặt để nói hay viết những lời sùng kính như một kẻ cuồng tín.

Anh Tín có biết vì sao em nêu lên chuyện may rủi này không? Đấy là do lịch sử nghiệt ngã đã đẩy hai anh em chúng ta hay toàn bộ dân tộc trở thành hai phía đối nghịch thù hận nhau, giết hại lẫn nhau chỉ vì Hồ Chí Minh và băng đảng du nhập vào Việt Nam một chủ nghĩa phi nhân, vô đạo và man rợ.

Các anh hãnh diện làm “Bộ Đội Cụ Hồ”, chiến đấu cho “Cụ Hồ” một cách vô thức giống như phản xạ (“conditioned reflex”) mà nhà sinh vật học người Nga, Ivan Petrovich Pavlov, đem ra làm thí nghiệm trên con chó! (Xin lỗi anh, em không dám vô lễ). Hồ Chí Minh biến một nửa nước thành “Trại Súc Vật” bằng chủ trương dùng bao tử kiểm soát tư tưởng: Ngoan ngoãn được cho ăn, đòi tự do bị bỏ đói, bị tù đày. Trường hợp Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Tường chỉ đọc một bài tham luận góp ý với đảng là cai trị đất nước phải có luật pháp, sau khi cải cách ruộng đất thất bại, liền bị đảng triệt hạ sinh kế bằng tất cả những thủ đoạn ti tiện nhất.
Các anh nhắm mắt tuân hành kỷ luật, bị bắt buộc im lặng trước những điều sai trái. Nếu các anh lên tiếng chống lại những bất công, tàn ác của Đảng, các anh sẽ bị quy tội phản động, chống cách mạng (!). Dần dà, “tính người” trong các anh biến mất để nhường chỗ cho niềm kiêu hãnh của lý tưởng huyễn hoặc. Hơn thế nữa, Hồ Chí Minh sợ chưa đủ ác; còn thêm cái “chủ nghĩa lý lịch”. Mặc dù chịu đựng làm một “sinh vật” ngoan ngoãn để có miếng ăn, như Hùm Xám Đặng văn Việt không bao giờ dám có một lời nói vì lương tâm công chính, cũng bị trù dập, bởi vì mang trên mình cái tội con quan!

Riêng anh, anh vừa là chiến sĩ cầm súng, vừa là chiến sĩ cầm bút trong cái bộ máy cai trị đặt nặng vào sự tuyên truyền bịp bợm, dối trá, lừa đảo. Dù anh được giáo dục trong một gia đình trọng đạo đức, chế độ bắt buộc anh trở thành một kẻ mất nhân cách vì phải hùa theo sự dối trá, lừa đảo, bịp bợm. Anh có muốn lương thiện, cũng không được phép. Nếu cương trực, anh sẽ bị trừng trị như Trần Dần, Phùng Quán, Nguyễn Hữu Đang … Huống chi, là người có lý lịch con quan, anh càng phải ráng phấn đấu để chứng tỏ trung thành với Đảng vượt bực, không những để bản thân được tồn tại, mà còn để được thăng quan tiến chức. Đó là một bi kịch đau đớn! Càng được gọi là nhà báo lão thành trong chế độ cộng sản, vai trò “bồi bút” càng “năng nổ” (chữ của cộng sản) hơn. Anh có nhận thức sự kiện này không?

Anh từng thuật lại sự tàn ác dã man của chế độ do anh chứng kiến tận mắt: Cộng sản dùng kềm lột từng móng tay, móng chân của cán bộ Miền Nam tập kết ra Bắc bị nghi ngờ làm gián điệp cho địch. Chẳng hiểu trong lòng anh khi ấy có cảm thấy bất nhẫn, ghê tởm không? Là Trưởng ban Báo chí của Bắc Việt trong phái đoàn Ủy ban Liên hợp Quân sự 4 bên tại Camp Davis, Tân Sơn Nhất từ năm 1973, anh phải thấy được Miền Nam dân chủ hơn, nhân bản hơn. Đáng lý ra anh sớm chia tay ý thức hệ cộng sản để trở về với dân tộc mới phải. Sau cái ngày gọi là “giải phóng”, “Bộ đội Cụ Hồ” hành động như thổ phỉ, khiến cho Nguyễn Hộ, Trần Độ, Nguyễn văn Trấn cũng phẫn uất, còn anh vẫn phải viết bài ca tụng chế độ. Đến năm 1990, anh mới “hồi chánh” tại Pháp quốc. Tại sao cái nhận thức về thiện – ác  của anh chậm vậy?

Nhân thể nhắc đến Ủy Ban Liên hợp Quân sự 4 bên, em xin kể anh mẩu chuyện này: Em được lệnh cấp trên bay ra Lộc Ninh để đón phái đoàn Việt Cộng về dự họp ở Camp Davis. Khi phi cơ di chuyển vào bến đậu nằm cạnh phi đoàn của em, viên thủ trưởng phái đoàn vừa bước xuống máy bay thì trông thấy nhiều xe hơi, xe gắn máy đậu trước phi đoàn, hắn khinh khỉnh nói: “Khéo trình diễn quá nhỉ?”. Việt Cộng quen thói trình diễn, chẳng hạn có phái đoàn Liên Hiệp Quốc đến thăm, chúng thường cho tù mặc áo quần tươm tất, ăn uống có “chất lượng” (chữ của cộng sản), nên tưởng VNCH cũng dở trò trình diễn như chúng. Em quay lại hỏi: “Này anh kia! Anh vừa nói cái gì đấy? Anh là cái thá gì mà chúng tôi phải trình diễn?”. Hắn đáp: “Tôi nói các anh khoe cái phồn vinh giả tạo. Các anh là tay sai của Đế quốc Mỹ, là nô lệ Đế quốc Mỹ”. Em giận quá, phải cho tên này một bài học mới được: “Này anh nghe cho rõ đây! Đả đảo Đế quốc Mỹ! Đả đảo Johnson, đả đảo Nixon! Bây giờ anh thử hô to đả đảo cộng sản! Đả đảo Staline, đả đảo Mao Trạch Đông! cho tôi nghe xem nào”. Tên Việt Cộng không ngờ tên “lính ngụy” bạo miệng như thế. Mặt hắn ngây như thằng ăn cắp bị bắt quả tang. Em hô tiếp: “Đả đảo Nguyễn văn Thiệu! Đả đảo Nguyễn Cao Kỳ! Bây giờ anh có dám hô: Đả đảo Hồ Chí Minh, đả đảo Lê Duẩn không?”. Mặt tên Việt  Cộng tái xanh, quay đi. Thế đấy! Việt Cộng chỉ giỏi đàn áp khi có súng trong tay và giỏi nói như con vẹt. Em thách thức toàn bộ Ban Tuyên giáo Trung ương dám tranh luận với em diện đối diện một cách bình đẳng trên diễn đàn trước sự chứng giám của nhân dân.

Em may mắn được làm Người Lính Việt Nam Cộng Hòa vì dám thẳng thắn nói lên suy nghĩ của mình mà không sợ bị trừng trị. Xin kể anh nghe một trường hợp khác: Trong buổi thuyết trình hành quân cầu không vận tiếp tế gạo cho đồng bào Ban Mê Thuột bị thiên tai mang tên chiến dịch “Kỳ Duyên Mai”, em đứng lên phát biểu: “Tại sao không lấy tên một vị anh hùng trong lịch sử để đặt tên chiến dịch, lại lấy tên “Kỳ Duyên Mai” là tên của vị Tư Lệnh, tên con gái và tên của vợ ông ghép lại? Mặc dầu tôi rất kính trọng vị Tư Lệnh, nhưng lấy tên chiến dịch “Kỳ Duyên Mai” là thất sách. Bởi vì chúng ta chiến đấu cho tự do của Miền Nam; chứ không chiến đấu cho Tướng Kỳ, cho vợ con của ông ta”. Vị Trung tá Không Đoàn trưởng, Chỉ huy chiến dịch, trả lời: “Tên chiến dịch đã đặt, không thể thay đổi vào giờ phút chót!” Dù lên tiếng phản đối, em vẫn được ông ta cho phép thi hành phi vụ, chứ không bị kỷ luật. Ngày hôm sau, em được gọi lên trình diện Tư Lệnh Không Quân Nguyễn Cao Kỳ. Trên đường đi, em nghĩ cùng lắm thì bị loại ra khỏi Không Quân hoặc bị đổi sang Bộ Binh. Ở đâu mình vẫn là người lính chiến đấu ngoài mặt trận. Không ngờ, vị Tư Lệnh chẳng quở trách, lại còn khuyến khích: “Không Quân cần có những sĩ quan dám nói thẳng như anh. Nhớ lo bay bổng an toàn và luôn luôn giữ kỷ luật”. Em vốn sẵn có sự kính trọng ông Tư Lệnh, người có tinh thần phóng khoáng và bao dung, thì nay em càng kính trọng hơn. Trong suốt 13 năm phục vụ Quân Đội, em chưa hề bị cấp trên trù dập do sự thẳng thắn. Nếu có người lính nào bị cấp trên trù dập vì lý do kỷ luật hay lý do riêng tư thì đấy là vấn đề cá nhân; chứ không phải vì đường lối hoặc chính sách quốc gia. Chủ trương của Quân Đội Việt Nam Cộng Hòa là huynh đệ chi binh, thăng tiến do thành tích, chứ không phải ba đời bần cố nông.

Chủ nghĩa cộng sản hủy hoại tình người và hủy hoại óc suy luận. Xin kể anh nghe hai trường hợp:

1. Anh Đặng văn Việt đi kháng chiến bị sốt rét rừng rất nặng, lẻn về Hà Nội để được ông anh rể, bác sĩ Phan Huy Quát, chữa trị. Khi bệnh dứt, anh Việt trở lại chiến trường. Sau ngày gọi là “giải phóng”, anh Việt vào Sài Gòn, được tin anh Quát bị giam ở khám Chí Hòa, nhưng không dám vào thăm người tù vừa là anh rể, vừa là ân nhân đã chữa trị cho mình, vì sợ liên lụy. Anh em nhà họ Đặng rất thương yêu nhau, anh Việt chắc chắn không phải là kẻ bạc tình bạc nghĩa, nhưng Đảng Cộng Sản đã làm cho đảng viên mất tình nghĩa anh em, bà con họ hàng.

2. Bác sĩ Đặng văn Ấn, anh Cả của em, cũng vào Sài Gòn sau ngày “giải phóng” để thăm hai đứa em, Đặng văn Châu và Đặng văn Âu. Anh Ấn mang theo nào là gói đường, gói bột ngọt, mấy hộp sữa bò, mấy cái chén, mấy đôi đũa. Đến đúng địa chỉ, khi đứng trước một biệt thự nguy nga nằm trên đường Tú Xương của anh Đặng văn Châu, thấy hai chiếc xe Hoa Kỳ đậu trước sân, anh Ấn lặng lẽ ném gói quà tiếp tế vào thùng rác mới bấm chuông. Anh Ấn bị đảng tuyên truyền trong Nam đế quốc Mỹ bóc lột nên sống rất nghèo khổ, đến cái bát cũng không có mà ăn, không ngờ em mình rất khá giả. Hai người em ở Sài Gòn từng gửi sang Pháp để nhờ bà con chuyển về Hà Nội nào là xe đạp, đồng hồ, vợt và banh “tennis” cho anh Ấn. Thế mà một ông bác sĩ vẫn bị Đảng tuyên truyền xuyên tạc, đánh lừa đã làm mất hết khả năng suy luận. Thử hỏi người dân đen cả nước làm sao tránh khỏi sự ngu muội?
Hai bi kịch nêu trên xảy ra trong gia đình anh em nhà họ Đặng, cũng là bi kịch của cả nước đều do cộng sản gây nên. Thực dân thi hành chính sách ngu dân là để kéo dài sự đô hộ. Cộng sản thi hành chính sách ngu dân để muôn năm trừng trị. Do đó, đàn ông bị đẩy đi làm lao nô, phụ nữ bị đẩy đi làm đĩ thì người cầm quyền đi làm đầy tớ ngoại bang là điều đương nhiên. Xin hỏi anh: Cái gọi là “Cách Mạng Mùa Thu” có đích thực là cách mạng không? Có thực sự giải phóng người dân thoát ra khỏi giặc dốt, giặc nghèo đói không? Có phải “đỉnh cao trí tuệ loài người” không? Chắc chắn anh đủ lương thiện để trả lời: Không phải! Thế thì làm gì có bốn chữ “Cách mạng lão thành”?!

Sở dĩ em viết bài “Quyết tử để dân tộc quyết sinh” là nhằm đặt vấn đề với các ông “Cách mạng” bị Hồ Chí Minh xúi lao vào cái chết bởi câu khẩu hiệu “Quyết tử để Tổ Quốc quyết sinh” mà không ý thức rằng chính mình là những phần tử đẩy cả nước “Xuống Hàng Chó Ngựa” (XHCN). Nếu các ông thực sự tự hào với cái quá khứ anh hùng của mình, thì nay chí ít phải biết tham gia với thanh niên, sinh viên đứng lên đòi chủ quyền dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ mới phải. Nếu thực sự là người yêu nước thương nòi, các ông phải hận Hồ Chí Minh và chủ nghĩa cộng sản thấu xương mới phải. Tại sao tới giờ này mà còn có những ông “cách mạng” như Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh lại ca ngợi Hồ Chí Minh như ông Thánh sống và lải nhải đem lời răn dạy của kẻ đại bịp ra để bọn cầm quyền noi gương? Có phải họ là những người vô trách nhiệm, vô cảm? “Hy sinh đời bố, củng cố đời con” hay “hy sinh đời bố, khủng bố đời con”? Làm sao em ngăn được nỗi xót xa, đau đớn khi nhìn thấy những gương mặt “thiên thần” bị những tên Công An côn đồ đánh đập tàn nhẫn? Em sôi máu, chứ không phải quá khích!

Tuổi trẻ Việt Nam bị nền giáo dục dối trá, bịp bợm nhồi sọ, coi Hồ Chí Minh là Thánh. Các ông già đã hy sinh tuổi thanh xuân cho một chủ nghĩa hoang tưởng, còn hãnh diện làm “Bộ Đội Cụ Hồ” (chưa biết chắc có phải thực sự là người Việt Nam?). Các ông lại kính cẩn gọi “Bác Hồ” như là nhà giải phóng dân tộc thì làm sao Việt Nam có cuộc Cách Mạng Hoa Lài như ở Bắc Phi? Anh Bùi Tín không thấy đó là một thảm kịch hay sao mà lên tiếng “Chúng Tôi Không Hèn, Cũng Không Nhát” thay cho họ? Đáng lý ra anh phải kêu gọi họ phải sống xứng đáng với trách nhiệm làm người mới phải chứ!

Thưa anh Bùi Tín thân thương,

Bây giờ em cần nói rõ hơn những gì em viết trong bài “Hồi Đáp Chúng Tôi Không Hèn” mà có lẽ vì anh đã lớn tuổi nên không nắm bắt một cách chính xác, chứ anh không cố tình có dụng ý xuyên tạc như cái bài viết của ông Trần Quang Hạ nào đó đăng trên mạng “danchimviet.info” để nhận xét hai bài viết của em. Hy vọng sự suy nghĩ của em về sự cao tuổi của anh là đúng!

Trong bài “Hồi Đáp” em kể rằng em xách hộ túi bạc cho người bạn từ phi trường Utapao, Thái Lan để leo lên tàu bay của Mỹ sang đảo Guam và vào nội địa Hoa Kỳ. Anh viết trong thư riêng: “Hay gì anh lại khoe đã mang giúp bạn hàng triệu đôla  trong cơn hoạn nạn khi phải bỏ chạy bằng trực thăng. Lúc ấy biết bao kẻ nghèo hèn lạc nhau túng bấn sao anh không giúp, và liệu sự giúp đỡ ấy có là vô tư, nhân đạo không, hay là có đi có lại, có mặc cả, có lại quả ? chính – tà, thiện – ác chỉ cách nhau có khi chỉ một ly!  Chỉ có lương tâm mình biết. Khoe ra làm gì.”

Rõ ràng đoạn văn anh viết hầu như sao y bản chính của ông Trần Quang Hạ nào đó đã xuyên tạc sự thật mà em đã tường trình. Túi bạc em cầm giúp cho bạn từ phi trường Utapao; chứ không phải từ Việt Nam trong cơn hoảng loạn. Em lái loại máy bay C-130, vận tải cơ to nhất của Việt Nam Cộng Hòa; chứ không phải trực thăng. Em đưa gia đình anh Đặng văn Châu và gia đình em vào phi trường Tân Sơn Nhất để di tản, nhưng sáng ngày 29 Tháng Tư, Việt Cộng pháo kích dữ dội. Gia đình anh Châu và vợ con em sợ quá, phải rời căn cứ, còn em quyết không ở lại với cộng sản, nên liều chết lái tàu bay sang Utapao với 200 hành khách phải đứng lốn nhốn trong thân tàu. Trên người em chỉ mặc mỗi một chiếc áo bay và chỉ có chừng hơn ngàn bạc Việt Nam Cộng Hòa. Vì thấy em chẳng có hành lý gì tại Utapao, bạn em đã nhờ em xách hộ túi bạc, chẳng hề mặc cả gì ráo. Do đó, em đã trả lại túi bạc cho bạn sau khi vào trại tị nạn ở  Fort Chaffee, Hoa Kỳ. Em thuật câu chuyện đó với chủ ý nói cho anh biết rằng em không phải là loại người có thể mua được bằng tiền; chứ không phải khoe như anh tưởng. Em là người viết do lương tâm mách bảo; chứ không viết theo đơn đặt hàng để mưu sinh.

Em không thèm trả lời cái ông Trần Quang Hạ nào đó, khi ông ta bảo em là tên đào ngũ. Em nhận thấy ông này không đủ trình độ kiến thức để phân biệt hai chữ “đào ngũ” và “rã ngũ”. Tổng Tư lệnh đã tháo chạy, Quân đội lâm vào cảnh rắn mất đầu, không ai chỉ huy. Vũ khí của người phi công là phi cơ và bom đạn. Khi phi cơ không còn xăng, không ai trang bị đạn dược, phi cơ trở thành khối sắt vô dụng. Chỉ có phi công nào có sẵn phi cơ mà không hiểu cái ác của cộng sản, nên tưởng chiến tranh đã chấm dứt, hòa bình đã vãn hồi, anh em trong nhà với nhau không nỡ tàn sát, mới ở lại với đất nước để bị đi tù mút chỉ mà thôi. Em cũng có vài người bạn phi công thản nhiên nhìn phi cơ em di chuyển, chứ không thèm leo lên máy bay thoát thân, vì quá đỗi ngây thơ!
Anh đem câu tiếng Pháp “toutes les vérités ne sont pas bonnes à dire” (tất cả sự thật nói ra là không tốt) để khuyên, em rất hiểu có những sự thật không nên nói ra và có những sự thật phải nói ra. Ví dụ ông bác sĩ không nên nói ra tình trạng tuyệt vọng của bệnh nhân. Nhưng sự thật bị bọn dối trá, bịp bợm làm hại nước hại dân thì cần phải được nói ra để thức tỉnh kẻ mê muội, hoang tưởng. Bởi vì im lặng trước sự dối trá là đồng lõa. Xưa nay em viết, không bao giờ hàm hồ hay vu khống nhằm mục đích hại người hay lợi ích bản thân. Em là một quân nhân thuần túy, độc lập, đứng về phía người bị đàn áp. Lên tiếng vì không thể cam tâm im lặng trước bất công, vô đạo chứ không hề có bất cứ một tham vọng chính trị nào. Do đó, em chưa hề viết bài nào công kích anh giống như nhiều người đã làm. Ngay như anh Vũ Thư Hiên trả lời nhà báo Dương Phục trên đài phát thanh ở Houston như sau: “Tôi không chống cộng sản; tôi chỉ chống độc tài” khiến cho những người Chống Cộng phản đối, nhưng em giải thích: “Anh Vũ phải nói như thế vì trong nước anh ấy còn có những người bạn theo cộng sản mà anh muốn kéo họ đứng về phía mình. Chắc chắn anh Vũ thừa biết chủ nghĩa cộng sản chuyên chính còn tồi tệ hơn độc tài như Phác Chính Hy, Lý Quang Diệu”. Điều đó chứng tỏ rằng em không nhắm mắt chống Cộng giống như Don Quichotte đánh kiếm với cánh quạt máy xay lúa mà anh gán cho em.

Anh trách em gọi Hồ Chí Minh bằng thằng hằng trăm lần cũng sai. Trong bài tường thuật cuộc điện đàm giữa anh Việt và em, em có kể lại em gọi Hồ Chí Minh bằng thằng vì nghe anh Việt cứ nhắc đến “Bác Hồ” một cách kính cẩn, khiến cho em nổi cáu, nên đã gọi Hồ Chí Minh là thằng. Bởi vì trong dân gian không ai gọi tên ăn cướp, tên bán nước là ông cả. Tại sao một kẻ đem cha mình ra đấu tố cho tới chết, đẩy cả dân tộc vào tròng nô lệ Nga Tàu và ngày nay muôn dân đồ thán mà lại xem kẻ đó như Thánh Sống? Lẽ ra một người như anh Việt, như tất cả những thanh niên ái quốc khác phải hận Hồ Chí Minh mới phải, bởi vì hắn hãm hại những tinh hoa của dân tộc. Tinh hoa dân tộc là do hồn thiêng sông núi hun đúc, kết tụ mà thành, anh biết không?

Thưa anh Bùi Tín thương mến,

Đọc cái thư riêng của anh gửi cho em, thực tình em xót xa cho anh vô cùng. Sau 24 năm sống ở xứ sở tự do, anh vẫn xài kỹ thuật của cộng sản đã đào tạo anh thành nhà báo. Kỹ thuật đó là miệt thị, vu khống đối tượng, giống như bộ máy tuyên truyền cộng sản chụp mũ Miền Nam là ngụy, là tay sai Đế quốc. Trong bài bào chữa “Chúng tôi không hèn, cũng không nhát” của anh vừa rồi để phản bác bài “Quyết tử để dân tộc quyết sinh” của em, anh đã miệt thị em là ấu trĩ, không có trí tuệ và mắc chứng bệnh tâm thần, nhưng anh không đưa ra được một trường hợp nào “Không hèn, cũng không nhác” để chứng minh cái dũng của “cách mạng lão thành”, của trí thức. Trong bức thư riêng, anh cũng xài “môn võ” ấy: Nào là quá khích, nào là duy nhất đúng, nào là Don Quichotte chỉ làm trò cười cho thiên hạ.

Em có đọc thuyết Trung Dung của Khổng Tử, thuyết Tương Đối của Albert Einstein. Do đó, em không ngu gì làm một kẻ quá khích. Sự quá khích chỉ dùng cho loại bất trí, liều mạng. Bọn cầm quyền cộng sản mới là cực đoan, bởi vì phần lớn nhân loại đã ném chủ nghĩa cộng sản vào thùng rác và Nguyễn Phú Trọng còn phân vân chưa biết hết thế kỷ 21 này có thể thực hiện xã hội chủ nghĩa hay chưa. Thế mà chúng cứ khăng khăng duy trì Điều 4 Hiến Pháp và cương quyết tiến tới vực thẳm XHCN. Thế nhưng ai chống lại chúng đều bị quy cho cái tội cực đoan. Tiếc thay! Ở hải ngoại cũng có người xài chữ “chống Cộng cực đoan” của cộng sản!

Nếu bọn cầm quyền đã dứt khoát từ bỏ chủ nghĩa cộng sản mà em cứ chống như các ông bà tranh đấu Phật giáo xưa kia sau khi chế độ Ngô Đình Diệm đã bị lật đổ, họ vẫn còn chống cho đến khi Miền Nam bị cộng sản thôn tính mới thôi, thì em bị kết án Chống Cộng cực đoan cũng phải. Em quyết liệt chống lại cái ác, cái dối trá, cái bịp bợm, cái man rợ bất kể từ đâu đến, chứ không riêng gì cộng sản.

Anh khuyên em làm chính trị thì phải kiên nhẫn: “Phải tập dượt từ thấp lên cao, tập họp từ nhỏ lên lớn hơn, rồi mới có thể ra hiệu triệu, ra hịch để hàng chục vạn người đổ ra đường hưởng ứng. Không thể nóng lòng đốt cháy giai đoạn. Có khi phải đi đường vòng, lại có khi buộc phải lùi để củng cố lực lượng”. Tuy em không xuất thân từ trường chính trị nào, nhưng nhờ đọc sách, em hiểu cơ bản của chính trị là thỏa hiệp (la politique est compromis). Khi sự thỏa hiệp bất thành, chiến tranh vũ trang ăt xảy ra. Đối với một chính quyền biết tôn trọng sự mong muốn của nhân dân thì lời khuyên của anh là đúng. Nhưng đối với bọn cầm quyền này, chúng là một đảng cướp Mafia không thèm đếm xỉa khát vọng quần chúng, cai trị tàn bạo dã man chưa từng có trong lịch sử, bán nước buôn dân thì làm sao thỏa hiệp với chúng được? Chúng không hề có chút thiện chí nào để cứu nguy đất nước. Tất cả những kiến nghị có lý, có tình đều bị chúng ném vào sọt rác thì làm sao thỏa hiệp? Điều mà Việt Nam đang cần là một cuộc CÁCH MẠNG. Những “cách mạng lão thành”, những trí thức không cảm thấy xấu hổ, nhục nhã hay sao khi những thiên thần như Nguyễn Đắc Kiên, Nguyễn Phương Uyên, Lê Công Định v… v… chấp nhận bị đánh đập, bị bỏ tù cho đến chết? Họ đích thực là những nhà Cách Mạng đấy, thưa anh Bùi Tín ạ!

Giá như những “cách mạng lão thành”, những nhà trí thức cộng sản có được cái khi phách như chàng trai Nguyễn Đắc Kiên “nếu một ngày tôi phải vào tù, thì chắc chắn là nhà tù Cộng sản, bởi vì tôi khao khát Tự do” thì cuộc cách mạng Hoa Lài đã xảy ra ở Việt Nam từ lâu rồi!

Cộng sản chủ trương tiêu diệt trí thức và coi tôn giáo là thuốc phiện. Thế mà bọn trí thức, bọn chính trị “salon”, bọn giả danh tôn giáo ở Miền Nam kêu gọi ngưng chiến một chiều, đòi hòa bình bằng mọi giá là những phần tử ngu dốt nối giáo cho giặc phá nát hậu phương, phản bội sự hy sinh của những người lính chiến đấu ngoài chiến trường. Tối thiểu chúng phải có một lời ăn năn hối lỗi trước tình trạng xã hội suy đồi đạo đức, quyền con người bị chà đạp ngay sau khi Miền Nam bị sụp đổ. Trái lại, khi mở miệng ra chê trách bọn cầm quyền, chúng cứ đem lời dạy của “bác Hồ” ra làm kim chỉ nam đạo đức là nghĩa lý gì? Kêu gọi bỏ đảng tập thể, mà bản thân cứ ở lỳ trong đảng. Cho đến khi bị dư luận cười chê thì mới chịu bỏ đảng và nói ngày nay đảng cộng sản không còn là lý tưởng của mình theo đuổi nữa. Lý tưởng gì kỳ quặc vậy? Gần một triệu dân Bắc bỏ chạy vào Miền Nam vì không thể sống với cộng sản, các vụ đàn áp vô nhân đạo trong cải cách ruộng đất, Nhân Văn mà gọi là lý tưởng của mình à?

Trước đây em có viết bài “Thời Đại Quỷ Ám” để mô tả những đầu óc hết sức thông minh lỗi lạc của các nhà trí thức, nhưng lại thông đồng với cái chủ nghĩa cực kỳ dã man, hung ác và lừa đảo dối trá. Giống như Huỳnh Tấn Phát có cha, chị, em bị cộng sản giết mà vẫn nỗ lực làm công tác trí vận, rồi cuối cùng trước khi chết cứ ngẩng mặt lên trời cười như thằng khùng. Khốn thay cái thời đại quỷ ám kéo dài quá lâu! Có người trí thức trong nước gửi email cho em: “Nhận thức là một quá trình lâu dài. Xin anh hãy thông cảm cho những người đã chiến đấu dưới ngọn cờ đảng”. Em trả lời: “Đồng ý! Nhưng thời gian gần bốn thập niên đủ thừa thãi cho một người trưởng thành. Tại vì các ông hãnh diện là “Bộ Đội Cụ Hồ” nên chỉ biết phục vụ “Cụ Hồ” mà quên đi nghĩa vụ đối với Non Sông. Nếu Tướng Giáp thực sự vì độc lập dân tộc thì đã làm cuộc đảo chánh khi biết Hồ Chí Minh sai Phạm văn Đồng viết công hàm xác nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Cộng. Làm gì có cuộc xâm lăng Miền Nam để cho cả nước khốn đốn? Đem câu nói “nhận thức là một quá trình” chỉ là sự bào chữa vụng về”.

Thưa anh Bùi Tín thân thương,

Anh kết luận bức thư bằng câu: “Tôi thường viết ngắn. Và không thiếu dẫn chứng đâu. Thế mới dễ thuyết phục bạn đọc. Để tự anh nhìn ra, không giãi bày kiểu giằng co lấy được, vì thiếu thiện chí chỉ lộ thêm bệnh chủ quan, cực đoan và hiếu thắng. Mình thắng được mình là cực khó. Nói nhiều cũng vô ích”. Lẽ ra, câu kết này nên dành cho anh mới phải, vì trong bài “Chúng tôi không hèn, cũng không nhát”của anh, em chẳng thấy anh có một dẫn chứng nào cả. Anh chỉ dùng những chữ để miệt thị đối thủ như: ấu trĩ, kém trí tuệ, mắc chứng bệnh tâm thần (điên). Nếu anh vào mạng để đọc những bình phẩm bài viết của anh, rồi đọc những bình phẩm của độc gia đối với bài viết của em, chắc chắn anh không đem những lời dạy dỗ có vẻ gia trưởng như trên để khuyên em.
Mở đầu bức thư riêng, anh nói về mối giao hiếu giữa hai gia đình họ Bùi và họ Đặng, anh rất thân thiết với các ông anh của em. Nhưng anh vẫn có luận điệu “đá giò lái” thằng em của bạn mình bằng một câu như sau: “Chuyện anh coi ông Kỳ là minh chủ là quyền của anh”.

Thưa anh Bùi Tín thương mến,

Đọc câu đó, em cảm thấy xót xa cho anh vô cùng. Anh có biết tại sao không? Mang danh là một “nhà báo lão thành”, chẳng lẽ anh không hiểu hai chữ “MINH CHỦ”? Ông Nguyễn Cao Kỳ không hề lập đoàn thể, tổ chức, đảng như Phó Đề đốc Hoàng Cơ Minh, như ông Nguyễn Hữu Chánh thì làm sao em có thể tôn ông Nguyễn Cao Kỳ làm “Minh Chủ”? Em phân vân tự hỏi có phải vì anh sống quá lâu trong cái chế độ chủ trương ngu dân, nên đầu óc bị quán tính mà mất đi một sự hiểu biết tối thiểu hay tại vì cái tâm của anh còn hơi hướm mùi cộng sản nên phải xỏ một câu thì mới hả dạ? Chỉ có những người cam tâm làm “Bộ Đội Cụ Hồ” như ông Giáp, ông Vĩnh mới vái lạy Hồ Chí Minh làm Minh Chủ thôi anh ạ! Nếu anh coi em như thằng em mà viết: “Này chú Âu, anh thấy chú viết lý luận không đến nỗi tệ. Chú có thể giải thích cho anh hiểu vì sao chú đi ủng hộ ông Kỳ trong khi nhiều người đả kích ông ta khi về Việt Nam?” thì em hiểu được. Ít ra câu hỏi ấy cũng tỏ ra anh là một người có tình.

Từ ngày ông Nguyễn Cao Kỳ qua đời, em coi phi vụ của ông ta đối với Đất Nước đã chấm dứt. Em không một lần nào đả động đến nữa. Nay anh nhắc lại, bài sắp tới em sẽ viết về Tướng Kỳ để tạ vong linh người chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã chiến đấu vì đất nước. Em không phải là cái thứ ngu trung đâu anh! Và cũng không phải là cán bộ tuyên truyền để hưởng ân huệ của ai cả.
Thần tượng của em là nhà thơ Phùng Quán, tác giả bài thơ “Lời Mẹ Dặn”:

… “Đường mật công danh không làm ngọt được lưỡi tôi
Sét nổ trên đầu không xô tôi ngã
Bút giấy tôi ai cướp giật đi
Tôi sẽ dùng dao viết văn lên đá.”

Chúc anh dồi dào sức khỏe, thân tâm an lạc. Nếu anh có dịp sang Quận Cam, em xin mời anh ghé lại nhà em chơi để anh em ta cùng chén thù chén tạc. Lịch sử đẩy anh em chúng ta chia lìa nhau, thì chúng ta có nghĩa vụ hàn gắn vết thương do lịch sử để lại thì mới xứng đáng là con của Mẹ Việt Nam, anh ạ! Những gì em phân tích ở trên là để hiểu nhau hơn; chứ không hề tìm cách bào chữa cho mình hay làm tổn thương anh. Em luôn luôn nhớ lời của cụ Lý Đông A trong Huyết Hoa: “Yêu thương là huyết tính loài người, vì bỏ tình yêu thương ra thì con người không còn là người nữa”. Tiếc rằng Hồ Chí Minh đã ra lệnh thủ tiêu một lãnh tụ ái quốc tài hoa, có viễn kiến.

Trân trọng,

Bằng Phong Đặng Văn Âu

thằng em trong dòng họ Đặng

© Đàn Chim Việt

 

110 Phản hồi cho “Nỗi lòng với non sông”

  1. silverbullet says:

    Về nhóm chữ “lão thành cách mạng”.

    Cách mạng (theo định nghĩa) là thay cũ đổi mới và thay cái cũ lạc hậu bằng cái mới tiến bộ hơn, cái cũ xấu xí bằng cái mới đẹp đẻ hơn…

    Các vị tiền bối theo cộng sản chỉ có làm được “vế thứ nhất của định nghĩa” còn “vế thứ hai” thì kết quả trước mắt đã hoàn toàn ngược lại với định nghĩa của “cách mạng”. Cho nên, về tuổi tác, kinh nghiệm, thâm niên công tác, thì có thể gọi các vị này là các bậc/ vị/ người/ “lão thành” trong “nghề nghiệp, giai cấp, tổ chức…” của họ nhưng các bậc lão thành VC này đã “xài” gần trọn cuộc đời họ để đem lạc hậu thay thế tiến bộ, đem xấu xí thay thế những cái tốt đẹp… = ngược lại / không đúng với nghĩa của chữ “cách mạng”. Cho nên, nhóm chữ đúng nhất để gọi các vị này là: “lão thành cộng sản” hoặc “lão thành Việt cộng”.
    (Việt cộng = người Việt theo Chủ nghĩa Cộng sản) chẳng có gì là phải “dị ứng” cả!

    Tại sao lại phải viết “lão thành cách mạng” (trong “”) thay vì đặt tên và gọi tên như sự thật trước mắt mọi người (as it is, as they are…). Và khi nghe / đọc nhóm chữ này: LÃO THÀNH CS/ VC, thì thính giả, độc giả sẽ hiểu ngay đó là những người VN đã theo chủ nghĩa CS lâu năm…

    ***
    “Kẻ thua cuộc” hình như có một số người (kiểu như ông Truơng tấn Vi) hiểu cũng chưa đúng luôn . Vì :

    “Kẻ thắng cuộc” trong cuộc chiến VN vừa qua, thì có thể là Việt cộng (tạm bỏ qua ngoại nhân như: Mỹ, Tàu …). Còn “kẻ thua cuộc”, thì không phải chỉ riêng VNCH mà là TOÀN THỂ dân tộc VN. Nhất là cho các thế hệ hậu sinh/ hậu thế/ hậu duệ … Nói cách khác, là tuổi trẻ Việt Nam – cả hâu duệ của đa số việt cộng luôn – sẽ phải chịu thiệt thòi nhiều nhất, phải trả “NƠ NẦN” do lỗi lầm của “ông cha/ tiền nhân” . Một cách tổng quát & đại khái thì : “nước mất nhà tan; nước nghèo dân khổ …”. Cái vòng “nghèo & đói”, đạo đức thoái hoá, văn hóa VN nói chung đang trên đường băng họai,… sẽ là một chu kỳ khó vượt ra, khó thể sửa đổi được dưới sự cai trị của việt cộng.

    Nếu chúng ta, cộng thêm thêm yếu tố thời gian vào nữa thì chuyện VN tụt lại đàng sau các nước lân cận và thế giới càng ngày càng xa hơn nữa là chuyện PHẢI XẢY RA!

    ***
    Xa hơn nữa, “nghĩa của câu chuyên bó đũa ” cũng cần phải hiểu và áp dụng cho đúng. Thí dụ: đũa cũng có nhiều loại như đũa tre, đũa nhựa, đũa từ gỗ tạp, kích thước & công dụng cũng khác nhau …Kế đến, gom một bó đũa lại để làm gì? Nếu “chỉ để không bị bẻ gẫy” thì quả là một việc làm buồn cười & tổn hao tâm lực vô ích ( để gom đũa lại)!

    - Đoàn kết để tạo ra sức mạnh (cho con người) cũng có những quy luật riêng. Giống giống như quy luật “attraction and repulsion” của nam châm. Khi đủ điều kiện là (sự đoàn kết, tập hợp …) phải xảy ra, khi chưa đủ thì gượng gạo, gượng ép chỉ là một hình thức “tự lừa mình dối người” và chẳng có tác dụng chi cả và trước sau cũng là sự “tan rã” . Vì vậy chỉ uổng phí tâm lực!!.

    ( Xa hơn, chúng ta cũng phải nên nghiên cứu cho kỹ và để ý các loại đoàn kết kiểu Việt cộng/ Việt Minh “kêu gọi & đề xướng” => Nói nôm na là bà con khác Việt cộng hãy đoàn kết đút đầu vào chỗ chết!!!)

  2. Trương tấn Vi says:

    Rất kính phục bác Âu về: kiến thức, văn phong. Lời văn rất “style”. Phân tích rất chi tiết, dễ hiểu…Nói chung: văn phong “very nice”.
    Nhưng, cái importance “POLITICAL ART”, thì tôi chấm bác điểm âm. Vì:
    Trong cuộc sống người ta cần “Attract, attract, attract từng miligram”, thì bác lại giỏi “shoot down”, “kick away” v.v…
    Bởi thế cho nên, từ nghìn xưa cho đến muôn thủa, quan VĂN bao giờ cũng đứng trên quan VÕ, là vậy.
    Rất mong bác ngẫm nghĩ về bài học “Bó đủa” và “Ngư ông đắc lợi”.
    Tôi chỉ xứng học trò bét của bác về học vấn và kiến thức. Có gì không phải, xin bác bỏ qua.
    Xin nói thêm: nếu bác còn “individual argument”, tôi, kẻ hậu sinh, sẽ không còn kính trọng bác nữa. Vả lại, cũng làm mất thì giờ vô lối của bác và những người khác.

    • rùa đen says:

      Trích Truơng tấn Vi:
      …”Nhưng, cái importance “POLITICAL ART”, thì tôi chấm bác điểm âm…”


      “Xin nói thêm: nếu bác còn “individual argument”, tôi, kẻ hậu sinh, sẽ không còn kính trọng bác nữa. Vả lại, cũng làm mất thì giờ vô lối của bác và những người khác.” (Ngưng trích)

      Hình như ông BT & ông ĐVÂ đều không có cái quyền bắt ai phải đọc, phải xem, phải nghe ý kiến của các ông ấy cả? Còn việc độc giả có thích thú xem / đoc và có kính, có trọng hay không, thì chắc là tùy ở từng độc giả. Và TTV chỉ là một trong vài chục triệu người Việt mà thôi. Cho nên không cần chi mà phải “hăm he” kính với không kính như kiểu của TTV đã “doạ” tác giả bài viết ???!!!

      Lập luận thì mâu thuẫn, chân trước đá chân sau… Viết lách, với kiến thức và lập luận, kiểu như vậy … mà dám “cho điểm” người khác âm về “POLITICAL ART” = NGHỆ THUẬT (LÀM) CHÍNH TRỊ “?”… => Thì rất là ???!!! Kế đến, tiếng Anh cho môn học liên quan đến chính trị là : “Polilical Science” hoặc “Political Studies” … thì có lẽ đúng hơn.

      Xa hơn chút nữa, thì coi bộ Trương tấn Vi còn chưa phân biệt được làm chính trị chủ động và làm chính trị thụ/ bị động … nữa => Thì làm sao mà bàn luận đến chủ đề “POLITICAL ARTS” được đây ?!
      (vì theo tôi hiểu, nó thuộc loại “siêu đẳng” và có lẽ chỉ dành cho những nhà chính trị gia = làm chính trị chủ động, mà theo tôi quan sát, nhận xét, thì cả ông Bùi Tín và ông Đặng Văn Âu có lẽ đều không thuộc thành phần này)

      Cuối cùng , nếu chọn viết ngoại ngữ nào thì nên viết đúng và đầy đủ như ngoại ngữ đó đòi hỏi , còn chọn viết tiếng Việt thì nên viết tiếng Việt cho rõ ràng. Chứ viết cái kiểu Tây chẳng ra Tây, Ta chắng giống Ta => Làm tui đọc nhiều khi cũng phải “No italy Ant” luôn!

      Thí dụ:
      “Trong cuộc sống người ta cần “Attract, attract, attract từng miligram” (of what), thì bác lại giỏi “shoot down” (whom / who), “kick away” (what/ who/ whom) v.v… ???!!!!

      Ngoại lệ: Chú thích ngoại ngữ để làm rõ nghĩa của chữ Việt thêm thì chấp nhận được trong một bài viết.

    • Trực Ngôn says:

      Còn tùy từng việc, từng cái, không phải cái gì cũng “Attract, attract, attract” cả đâu!

      Lòng yêu nước nơi những người tuổi trẻ thì dù chỉ nhỏ xíu chỉ bằng 1 miligram cũng cần phải “attract” bằng mọi giá.

      Nhưng “lão thành cách mạng” mà hèn nhát, thì dù một khối to đùng cũng chẳng lợi ích gì! Vì rằng “lòng yêu nước” nơi họ đã bị thui chột hay thoái hoá rồi!

    • tonydo says:

      “individual argument”, Trương Tấn Vi viết.
      Comment của ngài Trương Tấn Vi đáng để đàn anh Bằng phong Đặng Văn Âu suy nghĩ.
      Ghê thật. Thiên hạ đa tài.

    • Trần Bảo Thịnh says:

      Trích: “Rất kính phục bác Âu về: kiến thức, văn phong. Lời văn rất “style”. Phân tích rất chi tiết, dễ hiểu…Nói chung: văn phong “very nice”.

      Đồng ý với nhận định trên của ông Trương tấn Vi.

      Trích tiếp: “Nhưng, cái importance “POLITICAL ART”, thì tôi chấm bác điểm âm. Vì:
      Trong cuộc sống người ta cần “Attract, attract, attract từng miligram”, thì bác lại giỏi “shoot down”, “kick away” v.v…
      .

      Lời “phê bình” này của ông Trương tấn Vi chưa (hay không) chuẩn, vì không rõ ràng. Đề nghị ông nên nói cho rõ; attract cái gì từng miligram? Ông Đặng Văn Âu đã “shoot down”, “kick away” cái gì?

      Theo tôi, attract những người, dù lòng yêu nước chỉ bằng 1 miligram thôi thì cũng nên, nhưng đối với những kẻ nhát sợ, co rúm thì “shoot down” hay “kick away” cũng đúng thôi, vì những kẻ này “no attract” được, hơn nữa, đã không có lòng yêu nước thì chỉ làm vướng chân bận cẳng!

  3. Phuxe3gac says:

    Một lần nữa xin được đồng tình với người viết bài này, ở riêng cái khoản gọi HCM bằng thằng.

    Trong ngôn ngữ Việt, bên nam giới, ăn mày hoặc ăn xin, đôi khi vẫn còn được gọi bằng ông. Riêng ăn cướp thì khẳng định: chỉ có thằng, và thằng mà thôi, bất kể tuổi tác.

    Nhân vật HCM không ngoại lệ, lịch sử đã chứng minh như thế, thì cớ sao những vị “lão thành cách mạng” lại cứ phải (rất dễ) “nổi giận dùm bác” ??? thế “nà” thế “lào” ??? Còn nữa, nếu bác có “khiêm tốn dường ấy” [sic Vừa đi đường vừa kể chuyện] thì bác đâu cần dựng tượng xây lăng làm gì phải không ???

    Thôi, xin trả lại bác sự thật đi, có ai lại suy tôn tên ăn cướp bao giờ, dẹp quách đi cho xong, không hợp tình hợp “ný” chút “lào”. Trân trọng

  4. Thanh Báu says:

    Vừa giải phóng cậu tôi từ ngoài bắc vào với một ba lô lỉnh kỉnh.Gặp nhau sau 20 năm xa cách ba tôi mổ heo ăn mừng, cậu bảo ” sao anh hoang thế’. Thăm ngoại tôi, cậu nhìn đống lúa ” bác là chủ nhiệm hợp tác xã”.Ghé tiệm tạp hóa của dì cậu tưởng cửa hàng bách hóa.Hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên kia..
    Một tuần sau ba tôi hỏi ” mày mang cái gì vào đấy” cậu bẽn lẽn….tôi liền lôi ra…một chục chén sành và 10 ký gạo. Nhà tôi ăn toàn chén kiểu còn chén sành chỉ để cho Miu và Ki. Khi về quà cho cậu và họ hàng là một xe tải nhỏ. Về đất Bắc mọi người hỏi ” trong đó có xe đạp không? ” cậu bảo ” xe đạp có mà rào dậu”( ý nói nhiều có thể làm hàng rào được ) chỉ vì câu nói đó mà câu mang tội xuyên tạc ở tù 3 tháng lo hết cái đài 3 băng.
    Ba năm sau 1978 cậu vào lần hai, trước nhà ngoại có hàng chữ – Cầm vàng còn sợ vàng rơi, vào hợp tác xã ấm lo đời đời (hàng chữ này hiện còn đọc rõ dưới vài vôi). Ông ngoại chửi thề “từ ngày vào HTX tao ăn đéo no,” nhà dì bị tịch thu trống hoác, ghé nhà tôi thấy anh em tôi ăn cơm độn chuối cậu khóc òa…
    Quà của cậu lần này là một ba lô nặng chĩu nỗi buồn.

  5. Hồ Bác Cụ says:

    Ông Bùi Tín đã dằn lòng không trả lời đôi co với ông Âu trên diễn đàn và trái lại mong mỏi tình anh em với ông Âu trong bức thư riêng. Đó là điều tốt đáng phục của bác Tín. Tuy nhiên, qua lời trích dẫn lá thư như trong bài viết trên, quả thực bác Bùi Tín vẫn còn mang trong tâm sự cay cú, muốn “hích nhẹ” hay “đá giò lái” chú em của người bạn. Cái đểu của người “Bắc Kỳ Việt cộng” là thế!!!! (Bắc Kỳ di cư 1954 thì khác, vì không phải sống dưới chế độ giả dối bất nhân nên tính tình còn giữ được vẻ chân thật). Ông Tín làm ra vẻ anh lớn, vị tha không chấp em út, không thèm đôi co, viết thư kể lể tình nghĩa, nhưng lại thòng vài câu châm chích. Chả lẽ bác Âu lại viết thư riêng “đá lại” bác Tín ư???? Còn gì là tình nghĩa vừa mới nhận được??? Viết bài công khai trên diễn đàn để vạch rõ cái đểu giả ấy cũng là điều hay, là vì vậy!!!! Mong sao bác Tín hãy cải sửa mang lòng chân thật đối đãi anh em, thì quý hóa cho gia đình 2 họ Bùi, Đặng, và bọn thối mồm tay sai cò mồi cho V+ cũng hết đường đâm thọc!!!

  6. Bắc kỳ di cư says:

    Bài viết của ông Bằng Phong cho thấy một tâm hồn “trong sáng” do được sống trong môi trường tự do dân chủ lành mạnh.Trong các xã hội văn minh dân chủ thì sự kiện anh em hoạt động trong đảng có khuynh hướng đối lập nhau là chuyện bình thường. Đáng buồn là ông Bùi Tín vẫn chưa gột rửa được hết cái tâm tà CS. Hãy chịu khó tu thêm đi ông! Đối với người CS đến bố mẹ còn đem ra đấu tố được thì huống chi là anh em họ, vì thế mà sau 75, trong các gia đình bắc kỳ di cư 54, đôi khi được nghe câu khuyên răn như sau: Đụng đến “Bác Hồ” của “Chúng nó” là không được đâu, sẽ hết cả tình anh em. Ngụ ý để nói với tâm địa CS thì không biết đâu mà lường , ngay người trong nhà với nhau cũng phải đề phòng.

  7. Ban Mai says:

    Theo tôi, với nội dung bài viết thì chỉ cần “anh anh em em” riêng giữa 2 cụ là quá đủ để hiểu nhau! Nhưng t/g chủ ý đem ra công luận thì đã hẳn, tuy là “anh anh em em” nhưng là “em đúng anh sai”!

    Nếu đứng giữa hội trường mà tranh luận thì đó là con người bằng xương bằng thịt, họ trực tiếp chịu trách nhiệm những gì họ nói, nhưng “công luận” ở diễn đàn Net hoàn toàn khác! Ai dám bảo những người chống cộng hùng hổ nhất, chửi bới cộng sản thậm tệ nhất đó không phải là bọn dư luận viên? Vì mục đích của chúng là đâm bị thóc chọc bị gạo để chia rẽ thực lực chống cộng! Đi tìm tiếng nói của “công luận” về việc “anh em” như vậy có đủ trung thực hay không?

    Một người khi không bỏ được cái TÔI nhỏ bé trước đại cuộc thì (có thể) chỉ là quảng diễn tài gõ chữ mà thôi!

  8. LÊ ANH. says:

    Xin cám ơn ông Đặng văn Âu và có lời chia sẻ vì những bài viết.
    Cháu đã đọc bài viết của chú và cả bài viết của ông Bùi Tín cũng như bài viết của ông Trần Quang Hạ.
    Qua những bài viết của mỗi người,họ hiểu lộ được trình độ cũng như ảnh hưởng của một nền giáo dục,nhất là cái cơ chế họ bị hấp thụ .Vì thế họ đáng thương hơn là đáng trách,nếu có trách thì trách cái cơ chế đã tạo ra những con người bị thiếu bộ óc.Nếu con người mà thiếu bộ óc là con gì hở chú ?

  9. Trương tấn Vi says:

    Bác Âu tự đá phản lưới nhà hơi bị nhiều.
    Một miligram yêu nước của lão thành cách mạng, lắm khi, important gấp ngàn lần hơn.
    Xin hãy nâng niu, gìn giữ, trân quý & góp nhặt từng miligram lòng yêu nước đến từ bất kỳ ai.
    Bài học vỡ lòng từ tấm bé về “BÓ ĐỦA” luôn là chân lý vĩnh hằng.
    Người không thuộc, không nhớ, không hiểu về bài học chân lý đó, mà không là “kẻ thua cuộc”, mới là lạ.

    • Trực Ngôn says:

      Đúng là “Một miligram yêu nước của lão thành cách mạng, lắm khi, important gấp ngàn lần hơn“. (hết trích).

      Nhưng một điều chắc chắn rằng, một người chỉ cần có 1 miligramm lòng yêu nước thì sẽ không làm ngơ trước cảnh TQ xâm lấn biển đảo quê hương VN của mình, sẽ không vô tâm, vô cảm hay câm lặng khi những người biểu tình chống TQ bị nhà cầm quyền CSVN đánh đập khủng bố!

  10. ĐôngA says:

    Chân thành cám ơn bác Đặng. Bài viết đã nói giùm tôi rất chi là nhiều điều.
    Một thí dụ: ” Đến năm 1990, anh mới “hồi chánh” tại Pháp quốc. Tại sao cái nhận thức về thiện – ác của anh chậm vậy?”.

    Đúng vậy. Một người được ăn, được nói, được gói mang về như Bùi Tín mà nhận thức rất chi là chậm về mọi mặt. Bây giờ mà còn “lão thành cách mạng”! Là cách mạng gì? Nói chuyện với 1 thằng con nít, nó cũng không thèm nghe.

    Xem ra Bùi Tín vẫn chưa thoát khỏi cái chiêu phủ đầu (gian manh) quen thuộc của cs trên văn phong báo chí. Cứ mặc định (cách mạng là có thật) rồi lấy cái mặc định đó làm tiền đề (lão thành cách mạng) phủ đầu người đọc.

    Xem ra cái chiêu “địch ngụy vận” của bác Bùi Tín bị tiêu rồi.

Phản hồi