WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Lại thêm một nữ ký giả, một nhà họat động nhân quyền bị giết hại ở Nga

Natalia Estemirova.

Hôm qua, 15-7-2009, nhà họat động cho nhân quyền nổi tiếng nhất của nước cộng hòa Chechnya đã bị bắt cóc vào buổi sáng tại thủ đô Grozny của Chechnya. Buổi chiều cùng ngày người ta đã tìm thấy bà bị bắn chết tại vùng Nazranov, thuộc nước cộng hòa Ingushetia.

10 giờ sáng ngày 15-7, theo lịch làm việc, bà Natalia có cuộc gặp gỡ với môt phóng viên từ Moscow xuống Grozny làm việc. Quá giờ hẹn, bà Natalia cũng không xuất hiện. Các đồng nghiệp của bà bắt đầu cuộc tìm kiếm. Đầu tiên họ gọi vào điện thọai di động, nhưng không thấy bà trả lời, mặc dù điện thọai có tiếng chuông. Các đồng nghiệp trong tổ chức Memorial đã về nhà bà để kiểm tra thì được biết bà đã rời khỏi nhà từ 9 giờ 30 sáng. Khi bà đi ra bến xe búyt để đi đến văn phòng làm việc như thường lệ thì một chiếc xe VAZ model 2107, mầu trắng, đã chạy đến, mấy người đàn ông bật cửa kéo bà vào trong xe và đi mất. Trước khi bị kéo lên xe, bà Natalia còn kịp kêu lên rằng bà bị bắt cóc. Những nhân chứng kể lại rằng sau khi bà Natalia rời khỏi nhà, có một người phụ nữ đã đi theo bà, như vậy có thể đóan rằng những kẻ bắt cóc không biết mặt bà Natalia, nên phải có người đi theo để chỉ điểm cho bọn chúng. Các đồng nghiêp của bà Natalia ngay lập tực báo cảnh sát. Bộ nội vụ Chechnya đã lập tức triển khai kế họach bắt giữ chiếc xe Lada số 7 như mô tả, nhưng họ đã không bắt được nó. Cho đến nay người ta vẫn không hiểu làm cách nào chiếc xe chở bà Natalia lại có thể lọt vào lãnh thổ Ingushetia, vì giữa 2 nước Chechnya và Ingushetia có rất nhiều trạm gác. Người ta nghĩ rằng người ngồi sau tay lái phải có giấy chứng nhận là sỹ quan. Giấy giả hay giấy  thật thì người ta không thể kiểm tra được, nhưng nếu không có giấy chứng nhận sỹ quan thì họ sẽ bị kiểm tra xe rất kỹ.

Khỏang 16 giờ 30 cùng ngày, người ta tìm thấy bà Estemirova bị bắn chết nằm bên lề đường quốc lộ “Kavkaz”, trên lãnh thổ của nước cộng hòa Ingushetia.

Natalia Estemirova sinh năm 1959. Bà tốt nghiệp khoa sử trường đại học tổng hợp Grozny. Đến năm 1998 bà làm giáo viên sử học tại một trường phổ thông ở Grozny. Sau đó bà chuyển sang làm phóng viên bảo vệ nhân quyền. Năm 2000 bà là thành viên của hiệp hội nhân quyền Memorial tại Ingushetia. Năm 2004 bà được nhà nước Thụy Điển trao tặng giải thưởng “Quyền được tồn tại”, môt giải thuởng do Nghị viện Thụy điển sáng lập. Năm 2007, tại London bà là người đầu tiên được trao tặng giải thưởng mang tên nữ nhà báo Anna Polikovskaya- một người bạn của bà cũng đã bị giết hại vì những họat động cho nhân quyền tháng 10 năm 2006  tại Moscow.

Thời gian cuối này bà Natalia đang trực tiếp điều tra các vụ bắt cóc và giết hại dân thường tại Chechnya. Trong suốt cuộc chiến Chechnya lần thứ 2, bà là người đã đưa ra công luận rất nhiều vụ giết hại dân thường của cả lính liên bang lẫn quân của Chechnya. Bà là người duy nhất ở Chechnya không sợ chính quyền, bà có một nguyên tắc sắt đá về vấn đề nhân quyền. Bà là một trong số rất ít ỏi những người dám tranh cãi với Tổng thống Kadyrov.

Tất cả mọi người, kể cả Tổng thống Medvedev cũng đều có chung một nhận định là bà Natalia Estemirova bị giết hại vì những họat động nhân quyền của mình. Ông Aset Malsagov, đồng nghiệp của bà Estemirova nhận định, những kẻ giềt bà là những người không muốn có hòa bình ở Chechnya.

Ông Oleg Orlov, chủ tịch trung tâm bảo vệ nhân quyền Memorial đánh giá, chính quyền Chechnya phải chịu trách nhiệm về cái chết của bà Estemirova. Những họat động của bà Estemirova thời gian cuối rõ ràng đã làm giới lãnh đạo ở đây vô cùng bực tức, khó chịu.

Ngay sau khi tin tức về cái chết của bà Natalia loan ra, tất cả giới truyền thông, bảo vệ nhân quyền ở Nga đã đồng thanh lên tiếng kêu gọi chính phủ có biện pháp tích cực tìm kiếm hung thủ giết hại bà Estemirova. Giới báo chí đã dành cho bà tất cả những tình cảm yêu mến và kính phục nhất, như trước đây họ đã dành cho bà Anna Polikovskaya. Tờ Novye Izvestia- Thông tin mới, viết: Bà Natalia vô cùng say mê công việc của mình. Chiếc điện thọai của bà luôn vang lên những tiếng chuông. Và bà luôn sẵn sàng bước vào cuộc chiến. Bà bảo vệ những người tỵ nạn không được cấp nhà, bà bảo vệ những người: chồng bị giết, con bị bắt, vợ bị bắt cóc…cứ như họ đều là người thân của bà. Bà luôn trò chụyện với mọi người đầy thiện chí, với một nụ cười trên môi, và dường như không biết biết sợ điều gì.

Ngay sau khi nghe tin, Tổng thống Medvedev đã lên tiếng bầy tỏ sự bất bình của mình trước vụ ám sát này. Ông giao trách nhiệm điều tra vụ án này cho Ủy ban điều tra trực thuộc Viện công tố Liên Bang.

Ông Kadyrov, Tổng thống Chechnya còn bấy tỏ lòng bất bình của mình hơn nữa. Ông cho biết sẽ trực tiếp theo dõi vụ điều tra này, ngòai các con đường điều tra chính thức, ông còn cho điều tra theo cách cổ truyền của người dân Chechnya nữa. Ông Kadyrov cho biết, những kẻ thực hiện vụ ám sát này còn nguy hiểm hơn cả những kẻ khủng bố bởi vì bọn chúng không chỉ chống lại  một người phụ nữ yếu đuối mà dám chống lại cả một dân tộc.

Mặc dù các quan chức cao cấp nhất đều lên tiếng bầy tỏ mong muốn tìm ra kẻ tội phạm đã giết hại bà Natalia Estemirova bằng mọi cách, nhưng các đồng nghiệp của bà vẫn không tin rằng những kẻ thực hiện và đặt hàng vụ ám sát này một khi nào đó sẽ bị lôi ra ánh sáng, như tất cả các vụ ám sát ký giả và nhà họat động nhân quyền trước đây, ở Nga…

© 2009 Đàn Chim Việt Online

Phản hồi