WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

GS Đoàn Viết Hoạt: BS Nguyễn Đan Quế là một nhà tranh đấu dứt khoát và can trường

BS Nguyễn Đan Quế và Kỹ sư Phương Nam Đỗ Nam Hải, ảnh chụp trước đây. Ảnh: RFA

BS Nguyễn Đan Quế đang bị công an thẩm vấn và điều tra vì theo báo chí trong nước thì ông có dấu hiệu lật đổ chính quyền, những người bạn và cùng chí hướng với BS Quế nghĩ gì về Ông?

Quỳnh Chi phỏng vấn GS Đoàn Viết Hoạt, người đã có thời gian ở chung trại tù với BS Nguyễn Đan Quế.

Con người Nguyễn Đan Quế

Quỳnh Chi: Xin Giáo Sư cho biết là GS biết BS Nguyễn Đan Quế trong trường hợp nào ạ?

GS Đoàn Viết Hoạt: “Chúng tôi có ở tù chung với BS Quế trong lần bị bắt đầu tiên ở Chí Hòa. Tôi bị bắt từ 1976 cho đến 1988, còn BS Quế bị bắt từ 1978 cho đến 1988, thì chúng tôi ở chung với nhau trong một buồng khoảng độ 5 năm trong thời gian này. Sau đó BS Quế bị tách ra và chúng tôi không còn ở chung với nhau nữa. Cho đến năm 1988 thì chúng tôi lại bị giam chung với nhau một thời gian trước khi được thả.

Tôi với BS Quế cùng ra khỏi Chí Hòa một ngày. Và chúng tôi còn nhớ rất rõ là chúng tôi uống ly nước tự do đầu tiên và BS Quế đã không chịu để cho tôi trả tiền mà BS Quế trả tiền.

Sau đó đến lần bắt thứ hai thì BS Quế bị bắt trước tôi 6 tháng. BS Quế bị bắt khoảng tháng 6 năm 1990, còn tôi bị bắt tháng 11 năm 1990. Chúng tôi cùng ở chung trại giam Phan Đăng Lưu vào lúc đó, thế nhưng mà khác buồng, thỉnh thoảng có gặp nhau, nhưng không ở chung buồng lần này.”

Quỳnh Chi: Vậy thì ông nhận xét như thế nào về con người của BS Nguyễn Đan Quế với tư cách là một người bạn và một người đồng chí hướng?

GS Đoàn Viết Hoạt: “Con người BS Quế rất là trung thực, thẳng thắng và can trường. Đối với cộng sản ông rất dứt khoát và khi nói chuyện với các cán bộ đến để làm việc thì BS Quế đã đối xử không những là không thua mà còn đứng ở vị thế của những người cao hơn các cán bộ làm việc. Ông luôn luôn hết sức giữ sự tự trọng và nhân cách của mình trong suốt thời gian bị giam.”

Quỳnh Chi: Và với tư cách một người bạn thì Giáo Sư nhận xét về  BS Nguyễn Đan Quế như thế nào ạ?

GS Đoàn Viết Hoạt: “Là một người bạn, BS Quế là một người rất tốt. Tôi nghĩ rằng BS Quế là một người có nhân cách và là một người trí thức, có hiểu biết và rất có lòng đối với đất nước. Tôi rất quý trọng BS Quế mặc dù trên một số quan điểm vể chính trị thì có thể là chưa hoàn toàn đồng ý với nhau, nhưng mà không có gì khác biệt trên cơ bản.”

Quỳnh Chi: Trở lại với lời kêu gọi toàn dân xuống đường để cứu nước mà BS Nguyễn Đan Quế đã phổ biến hồi tuần trước thì Giáo Sư nghĩ như thế nào về lời kêu gọi này ạ?

GS Đoàn Viết Hoạt. Ảnh: RFA

GS Đoàn Viết Hoạt:

“Chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc phải có chuẩn bị cho cuộc đấu tranh có tính cách tham dự của quần chúng. Hiện nay chúng ta thấy ở trong nước đã có quần chúng xuất hiện rất nhiều trong các cuộc biểu tình về các vấn đề dân oan, vấn đề xã hội, vấn đề đất đai của nông thôn, v.v. tôi nghĩ rằng vấn đề xã hội, những vấn đề bức xúc của người dân hàng ngày nó đã đến lúc nếu như không được giải quyết như hiện nay, chắc chắn quần chúng phải tìm cách để biểu lộ ý kiến và đòi hỏi của mình bằng cách xuống đường. Thành thử tôi nghĩ rằng việc kêu gọi hay tổ chức xuống đường là việc cần làm lúc này và đó là quyền. Tôi nghĩ BS Quế cũng như tất cả những người hoạt động dân chủ trong nước đều có quyền thực hiện cái quyền này.” 

Quỳnh Chi: Vừa rồi Giáo Sư có nhắc cái xu hướng chung của thế giới thì xin phép cho Quỳnh Chi được hỏi là cái ảnh hưởng của làn sóng dân chủ ở Trung Đông và Bắc Phi đến nước Việt Nam như thế nào ạ?

GS Đoàn Viết Hoạt: “Tất nhiên Việt Nam hiện nay rất là trẻ, thanh niên chúng ta rất nhiều và đông, hơn 60% dưới 40 tuổi, và họ có khả năng truy nhập vào internet cũng như là những kỹ thuật cao cấp hiện nay đang phát triển mạnh ở Việt Nam, chắc chắn là họ biết tất cả những chuyện gì đang xảy ra ở Trung Đông. Cái ảnh hưởng đầu tiên là thông tin đã đến và giới trẻ cũng như dân chúng, đặc biệt là ở các thành phố lớn, chắc chắn họ biết những gì đang xảy ra ở đó.

Đấy là điểm thứ nhất, điểm thứ hai nữa là họ phân biệt được những cuộc biểu tình ôn hòa bất bạo động mà chính quyền gần như chấp nhận và cuối cùng đối thoại với người dân, như ở Ai Cập, và tình hình đã diễn biến rất tốt đẹp. Họ phân biệt được với những cuộc biểu tình như ở Libya hiện nay bị chính quyền đàn áp một cách khốc liệt người biểu tình nhưng cuối cũng rồi đang dẫn tới nguy cơ nội chiến

Hai là tình hình ở Libya và Ai Cập cho thấy rằng nếu nhà cầm quyền nhanh chóng cải cách và chấp nhận đối lập, chấp nhận đối thoại với người dân, chập nhận những nguyện vọng của người dân và cho phép người dân phát phát biểu nguyện vọng của họ một cách bất bạo động, ôn hòa đó, thì tôi nghĩ tình hình sẽ tốt đẹp và Việt Nam, tôi tin rằng có thể đi về hướng đó được.”

Dân chủ cho Việt Nam

Quỳnh Chi: Quay trở lại câu chuyện BS Nguyễn Đan Quế thì hiện nay theo như thông tin đưa thì BS Nguyễn Đan Quế đang bị thẩm vấn, thì Giáo Sư có nghĩ rằng cuộc thẩm vấn lần này chỉ dừng lại ở cuộc thẩm vấn này thôi hay là có những khó khăn gây ra cho BS Nguyễn Đan Quế sẽ còn đi xa hơn không ạ?

GS Đoàn Viết Hoạt: “Thứ nhất, chúng ta thấy rõ là có một sự khác biệt trong lần này. Lúc đầu tôi nghĩ là họ bắt giữ, nhưng sau đó có thể có những vận động hay áp lực từ nhiều phía, và có sự suy  nghĩ lại của những thành phần tiến bộ hơn, cấp tiến hơn ở trong ban lãnh đạo cộng sản, cho nên họ đã thay đổi một chút, và chúng tôi hy vọng là sự thay đổi này không phải thay đổi chiến thuật để vẫn tiếp tục sự đàn áp, mà đây là sự thay đổi có tính cách căn bản về đường lối, để chuyển nó thành ra đối thoại, mặc dù hình thức đối thoại như thế nào.”

Quỳnh Chi: Còn đây là câu hỏi cuối, thưa Giáo Sư. Giáo Sư vừa mới đưa ra lời Tuyên Bố thì Giáo Sư có thể nói sơ qua về mục đích cũng như nội dung của lời tuyên bố này không ạ?

GS Đoàn Viết Hoạt: “Vâng. Ngay khi chúng tôi được tin chỉ mấy tiếng đồng hồ sau khi BS Quế bị bắt, chúng tôi đã soạn bản tuyên bố này và phổ biến, để một phần thứ nhất là hỗ trợ tinh thần BS Nguyễn Đan Quế nói riêng và cho tất cả những người đang đấu tranh đòi dân chủ cho Việt Nam nói chung ở trong nước. Thứ hai là chúng tôi nói lên với quan điểm căn bản của chúng tôi về công cuộc vận động dân chủ hóa Việt Nam này:

Thứ nhất là việc xuống đường biểu lộ tình cảm cũng như nguyện vọng của người dân phải được công nhận như một quyền tự do chính đáng và không bị đàn áp. Đó là quan điểm thứ nhất được phát biểu trong Tuyên Bố.

Quan điểm thứ hai đi liền với đó là bất cứ người dân nào cũng có quyền, có thể đứng ra tổ chức các cuộc biểu tình bất bạo động mà không bị đàn áp.

Thứ ba là chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc chính quyền cần phải chấp nhận những hành động vận động bất bạo động để cũng cải thiện đất nước và phải đối thoại với họ, tức là chấp nhận đối lập. Chúng tôi nghĩ rằng đấy là con đường tối ưu, tốt nhất cho Việt Nam và đó là điểm chúng tôi đã đưa ra trong Tuyên Bố.”

Quỳnh Chi: Xin cảm ơn Giáo Sư đã dành thời gian cho Đài Á Châu Tự Do.

GS Đoàn Viết Hoạt: “Cảm ơn cô Quỳnh Chi.”

Nguồn: Quỳnh Chi, phóng viên RFA

5 Phản hồi cho “GS Đoàn Viết Hoạt: BS Nguyễn Đan Quế là một nhà tranh đấu dứt khoát và can trường”

  1. lotxac says:

    Một nhà nổi danh của người Phương Tây đã nói: THÀ ĐÔT LÊN MỘT ĐỐM LỬA. CÒN HƠN LÀ NGỒI RỦA BÓNG ĐÊM.
    Tại Việt Nam ta đã có nhà cách mạng NGUYỄN BÁ HỌC đã hịch các anh em yêu nước chống lại THỰC DÂN đã tuyên bố : ĐƯỜNG ĐI KHÔNG KHÓ; KHÓ VÌ NGĂN SÔNG CÁCH NÚI; MÀ KHÓ VÌ NGƯỜI NGẠI SUỐI;E SÔNG.
    Là QUAN khi chết vì lợi ích cho dân cho nước; khi chết sẽ thành THẦN; là SĨ KHÍ như BS NGUYỄN ĐAN QUẾ thật xứng danh của người con PHẬT.
    Xưa kia; tôi rất yêu quí cụ VŨ HOÀNG CHƯƠNG sinh năm 1916; người miền BẮC di cư vào Nam trước 1954; là một nhà Thơ; là một Giáo-Sư dạy cổ văn tại các trường Trung-học tại Saigòn; cuối cùng là trường Hồng-Lạc của anh Đoàn viết Lưu; tôi có được nhiều lần đàm đạo với Cụ; nói về văn Thơ của cụ; mà cụ là một Phật-Tử rất có tâm ĐẠO,và hầu hết các thầy tu Bắc Trung-Nam đều ngưỡng mộ cụ.
    Tôi bị VC bắt đi học tập sớm vào tháng 06-1975; nên không biết cụ Vũ hoàng Chương một thầy giáo ốm như cây sậy; trói gà không chặc. Thế mà đầu năm 1976; theo bà Vũ hoàng Chương kể lại: vào lúc nửa đêm bỗng có tiếng đập cữa rầm rầm trước nhà cụ: một lực lượng CÔNG AN hùng hậu; và có tới năm; sáu xe CA; xe GMC nhà binh bao vây nhà cụ; cụ Chương biết là không thoát khỏi cảnh tù tội; nên cụ đã chuẩn bị quần áo chỉnh tề lên thắp nhang, và ngồi THIỀN trước điện Phật. Khi bà Vũ hoàng Chương mở cửa ra thì chúng chỉa súng vào mà hỏi Vũ hoàng chương đâu ?. Những CA khác thay nhau vào nhà khám xét; lục lạo giấy tờ; sách vở của cụ Vũ, và hai đứa khác tới còng cụ chéo tay rồi vức vào xe chở đi mất dạng….còn nữa…
    Tôi đọc rất nhiều bài THƠ tranh đấu; thơ ĐẠO của cụ; nhưng đến giờ này; trong đầu tôi chỉ còn nhớ được 4 câu duy nhất mà cụ tặng cho tôi để tôi có một thời suy nghĩ:
    Dấu hỏi bao quanh trọn kiếp người.
    Sên bò nát óc; máu thầm rơi.
    Chiều nay; một dấu than; buông dứt.
    Đinh đóng vào săn; tiếng trả lời !
    Bốn CÂU THƠ trên; tôi suy nghĩ cả mấy đêm; mà không sao giải mã được. Sau phải tìm đến cụ…nhờ cụ giải cho… thì à ra thế ?
    Ngày nay; một NHÂN SĨ; MỘT TRÍ THỨC; MỘT PHẬT TỬ; MỘT NHÀ TRANH ĐẤU BẤT BẠO ĐỘNG.
    Lấy CHÍ NHÂN để chống CƯỜNG BẠO.
    Đốt ngọn đuốt SOI SÁNG kẻ lầm đường.
    BS NGUYỄN ĐAN QUẾ; GS ĐOÀN VIẾT HOẠT; cùng các TÔN GIÁO CHÍNH trong nước đã không sợ chết; không tiếc tánh mạng; cùng đứng lên KÊU GỌI ĐỒNG BÀO hãy xuống đường lật đổ chế-độ LỪA DỐI đã ăn cướp của DÂN hơn nửa thế kỷ nay. Những gì của DÂN; hãy trả lại cho DÂN. Đó là điều kiện ẮT CÓ và ĐỦ để cho những kẻ đã cho mình là VÔ SẢN thì hãy trở về VÔ SẢN CHÂN CHÍNH; ĐÓ LÀ LỜI BÁC HỒ ĐÃ DẠY TRƯỚC SAU NHƯ MỘT.
    Chúng tôi đồng một lập trường của BS NGUYỄN ĐAN QUẾ: là những gì CSVN đã lấy của NHÂN DÂN thì hãy trả lại cho NHÂN DÂN.
    Chúc Đồng-Bào; các Tôn giáo tại V.N luôn luôn giữ vững TINH THẦN ĐẤU TRANH đến thành công tốt đẹp. Trân trọng.

  2. Thiet Dinh says:

    Bs Que la mot nha dau tranh dan chu kien cuong va bat khuat.. Nha nuoc VN bat Bs Que la mot hanh dong chup mu de nham dap tat va xoa tan lan gio cach mang tu cac nuoc Bac Phi… Nhung CSVN bat bs Que, se con nhieu nguoi yeu nuoc khac tiep tuc cuoc dau tranh nhan quyen cho VN…VN bay gio khong khac biet gi voi cac nuoc Bac Phi: Doc tai, Dang tri, lanh dao lam giau tren noi kho cua nguoi dan!!!!!!

  3. Phan BA says:

    Có những người cang trường, tài ba, và đáng kính như thế này mà các việt cộng già lo sợ là nếu có cách mang HOA LÀI, sợ không có ai thay nổi cái đám thất học, hung ác, ngu dốt, hại dân, và bán nước!!!

    14 ông bình vôi ba đình làm sao so sánh với những tinh hoa của dân tộc ở trong và ngoài nước.

  4. Dân tộc says:

    Anh hùng Nguyễn Đan Quế muôn năm.
    Ông là một lãnh tụ cho cách mạng dân chủ tại Việt nam hiện nay.
    Mình rất nể phục tính cách can trường và nhất quán của ông.
    Ông đã phát động một cuộc cách mạng xuống đường. Cộng sản đã run sợ bên trong rồi.
    Chúc ông sức khỏe để chứng kiến những tên cướp (14 ) lòi mặt chuột ra .

  5. lotxac says:

    Tinh thần đấu tranh của BS NGUYEN DAN QUẾ là tinh thần bất diệt của kẻ SĨ có chí khí QUẬT CƯỜNG của CHA; ÔNG; tinh thần ấy là TẤM GƯƠNG SÁNG cho các thế-hệ kế tiếp noi gương.
    Chúng tôi; dù không ở trong VN; nhưng luôn luôn bên cạnh TINH THẦN BẤT KHUẤT; ĐẤU TRANH CAN CƯỜNG của BS NGUYEN DAN QUẾ,và ủng hộ 100%. Chúng tôi nhắn nhủ đến các thế hệ kế tiếp: chúng ta đã bị CSVN lừa dối quá nhiều rồi; ḅi CSVN bóc lột quá nhiều rồi; bị mất mát quá nhiều rồi. Chúng ta không thể làm ngơ khi những nhà TRÍ THỨC của chúng ta đã; đang hy sinh cả gia tài và tính mạng hiên ngang tranh đấu đòi QUYỀN LÀM NGƯỜI cho cả DÂN VIỆT NAM.
    Xin quí vị: ANH; CHỊ; EM; CON CHÁU hãy ĐỨNG DẬY mà đi… đòi lại những gì mà bọn CẦM QUYỀN CSVN đã cướp mất của chúng ta trên nửa thế kỷ nay.

Phản hồi