WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tin cập nhật Libya, Yemen và Syria ngày 22-3-2011

Libya: EU sẵn sàng huy động quân sự yểm trợ công tác nhân đạo tại Libya
(EU ready to send military to Libya for humanitarian mission)

Liên quân chuẩn bị tấn công. Ảnh RFI

Ngày 22-3-2011, đài phát thanh Pháp Quốc trích thuật một bản tin của hang thông tấn Reuters cho biết Thủ tướng Pháp Francois Fillon trong cùng ngày đã nói trước Quốc Hội rằng sự can thiệp của Pháp vào Libya đã “làm sụp đổ bức tường sợ hãi” trong dân chúng Libya. Thủ tướng Fillon cho biết cuộc không kích của Pháp khởi sự ngày Thứ Bảy trước đó đã chống lại “bức tường đàn áp” mà nhà độc tài Muammar Gadafi của Libya đã áp đặt lên dân chúng Libya. Ông Fillon nói, “Bức tường sợ hãi đã sụp đổ” và cùng với  nó, cho thấy rằng dân chúng trong vùng không bị buộc phải hoặc chọn chế độ độc tài hoặc chọn chế độ Hồi Giáo.

Tuy nhiên ông cũng nói thêm, việc gửi bộ binh liên quân tới đó “dứt khoát bị loại trừ”, vì người Pháp không thể thay thế nhân dân Libya.

Trong khi đó lực lượng trung thành với chính phủ Libya đã gia tăng tấn công mấy thị trấn do quân nổi dậy chiếm giữ mặc dù có các cuộc không kích của liên quân. Gaddafi’s forces attacked two new towns in the west on Tuesday. Another western town, Misrata, also came under heavy attack today. Lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã tấn công thêm hai thị trấn tại miền tây vào ngày Thứ Ba. Một thị trấn khác cũng ở miền tây là Misrata cũng bị tấn công ngày hôm nay.

Quân nổi dậy cho hay các tay súng bắn sẻ và chiến xa trung thành với ông Gaddafi được bố trí tại trung tâm thành phố Misrata và bắn súng bừa bãi. Một phát ngôn viên của quân  nổi dậy tại thị trấn Misrata nói rằng trong số các nạn nhân có bốn trẻ em đi trên xe hơi với cha mẹ. Nguồn tin từ bệnh viện ở Misrata cho hay chỉ trong một ngày Thứ Hai, đã có khoảng 40 người đã bị thiệt mạng và 300 khác bị thương.

Trước đó, trong ngày Thứ Hai 21-3, cũng đài Phát Thanh Pháp Quốc loan tin các giới chức chính quyền cho hay Liên Hiệp Âu Châu (EU) đã sẵn sàng huy động các  nguồn nhân tài lực quân sự và phòng vệ dân sự để yểm trợ công tác nhân đạo (“humanitarian mission”) tại Libya nếu được Liên Hiệp Quốc yêu cầu. Các nhà ngoại giao tại New York, Hoa Kỳ cho hay Hội đồng bảo an LHQ sẽ mở cuộc họp kín trong ngày thứ Hai. Các nhà ngoại giao này cho các phóng viên hay cuộc họp này sẽ xem xét một yêu cầu của Libya xin mở phiên họp Hội đồng bảo an khẩn cấp.

Bên lề hội nghị các ngoại trưởng trong Liên Hiệp Âu châu tại Brussels, Ngoại trưởng Alain Juppe của Pháp đã cho hay, liên minh quân sự Nato sẽ sẵn sàng hỗ trợ cuộc can thiệp của quốc tế vào Libya trong vòng vài ngày nữa.

Ngoại trưởng Juppe tuyên bố rằng, cho tới nay các cố gắng được tổ chức bởi Hoa Kỳ, Pháp và Anh là thành công. Ông nói nguyên văn, “Nếu chúng ta không làm gì cả thì thành phố Benghazi (thủ phủ của quân nổi dậy) đã bị tắm máu.”

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon đã nói với Liên đoàn Ả rập (Arab League) trong một cuộc viếng thăm trụ sở chính của tổ chức này tại thủ đô Cairo của Ai cập rằng thế giới phải có cùng một tiếng nói về vấn đề Libya. Ông đã trả lời sự chỉ trích của ông Amr Moussa, chủ tịch Liên Đoàn Ả Rập đối với cuộc không kích của phương tây vào Libya. Sau đó ông chủ tịch Moussa cho rằng những lưu ý của ông đã bị diễn dịch sai.

YEMEN -Hàng loạt tướng lãnh và đại sứ Yemen ủng hộ phong trào đòi dân chủ

Biểu tình rầm rộ trước dinh tổng thống Yemen ngày 21/03/11
Nguyên văn bản tin của đài Phát Thanh Pháp Quốc do phóng viên Tú Anh dịch ngày 21/3/11 cho hay, Phong trào tranh đấu đòi dân chủ tiếp tục lan rộng tại các nước Hồi giáo. Tại Yemen, thời đại của tổng thống Saleh sắp tàn. Tại Sirya, chế độ cha truyền con nối của dòng họ Al- Assad cũng đang bị cách mạng hoa lài thách thức.

Ngày 22/03/11 tại quảng trường Đại học Saana, nơi sinh viên cùng với phong trào đối lập biểu tình hàng ngày từ gần hai tháng nay, hàng chục sĩ quan, công chức lên khán đài thông báo ủng hộ cuộc “nổi dậy của giới trẻ” Yemen.

Hôm qua (21/03/11) nhiều cấp chỉ huy quân đội, trong đó có tướng Ali Mohsen al-Ahmar tư lệnh một sư đoàn thiết giáp bảo vệ an ninh thủ đô- tuyên bố đi theo phong trào phản kháng.

Chiến xa của sư đoàn thiết giáp này đã được bố trí chung quanh các điểm trọng yếu trong thủ đô như ngân hàng quốc gia và trụ sở đảng cầm quyền.

Tướng Ali Mohsen al- Ahmar là viên tướng cột trụ của chế độ và cũng là người trong thân tộc của Tổng thống Saleh.

Trong khi đó thì con trai và một người cháu của tổng thống Yemen huy động lực lượng đặc biệt và thiết giáp do họ chỉ huy kéo về án ngữ trước dinh tổng thống.

Tại hải ngoại, một loạt 7 đại sứ của Yemen tại Koweit, Ả Rập Xê Út, Pakistan, Qatar, Oman và Tây Ban Nha tuyên bố theo phong trào nổi dậy kêu gọi tổng thống Saleh ra đi.

Tuy càng ngày càng bị cô lập, nhưng nhà độc tài 68 tuổi vẫn khẳng định ông được “đại đa số” dân mến mộ. Phong trào phản kháng tăng cao từ sau vụ đàn áp hôm 18/03/2011 làm 52 người thiệt mạng. Chiều hôm qua đã xảy ra một cuộc chạm súng giữa hai phe quân đội làm 4 binh sĩ tử thương.

Hoa Lài tại Syria

Một chế độ độc tài khác tại Trung Đông cũng đang bị dân chúng phản đối. Hôm qua (21/03/11) ngày thứ tư liên tiếp, nhiều ngàn người đã biểu tình ở Deraa và các tỉnh lân cận ở miền Nam, cách thủ đô Damas 120 km, tấn công đồn cảnh sát.

Quân đội đã bố trí ở các ngã ra vào thành phố sau khi có một thiếu niên bị an ninh bắn chết và một em bé bị lựu đạn cay làm tử vong.

Một thành viên bảo vệ nhân quyền cho biết có 800 người mất tích sau các vụ đàn áp.
Từ Luân Đôn, một người em bà con chú bác của tổng thống Syria kêu gọi Damas phải nhanh chóng cải cách. Chủ tịch tổ chức vì Tự do và Dân chủ cho Syria, ông Ribal al-Assad cảnh báo rằng nếu tổng thống Bachir al- Assad không cải cách chính trị ngay bây giờ theo yêu cầu của dân chúng, thì chế độ này sẽ không tránh được nguy cơ bị lật đổ như ở Tunisia và Ai Cập.

Phong trào biểu tình ôn hòa được giới trẻ Syria phát động hôm 18/03/2011 với khẩu hiệu loan truyền trên mạng liên lạc điện tử Facebook “2011 là năm cách mạng lật đổ Bachir al-Assad” và vì “một nước Syria không độc tài không tham nhũng”. Đàn áp đã làm 4 người chết.

Đàn Chim Việt tổng hợp từ các nguồn:

http://www.english.rfi.fr/africa/20110321-eu-ready-send-military-libya-humanitarian-mission

http://www.english.rfi.fr/africa/20110322-xoxxoohttp://www.viet.rfi.fr/tong-hop/20110322-

© Đàn Chim Việt

2 Phản hồi cho “Tin cập nhật Libya, Yemen và Syria ngày 22-3-2011”

  1. Minh Tâm says:

    Toàn thể nhân dân Việt nam hãy vượt qua sợ hãi , đoàn kết bảo vệ cho nhău , để cùng đứng lên đấu tranh đòi chê độ Cộng sản trả lại quyền tổng tuyển cử tự do , thay hiến pháp , đòi chính phủ yếu kém phải từ chức … Hãy xem tại Trung đông , họ biểu tình đòi tổng thống Ba shar al-Assad chấm dứt luật khẩn cấp, hủy bỏ bộ máy an ninh bao trùm, trả tự do cho các tù nhân chính trị và cho phép tự do bày tỏ ý kiến.
    Tổng thống Obama dùng sách lược quân sự để sử lý tình trạng độc tài , tham quyền cố vị , bạo chúa tham ác tại Lybia là rất đúng . Cả thế giới cần hiệp đồng , để tiêu trừ lần lượt mọi chế độ độc tài , độc đảng . Làm sao cho loài người trên cả thế gian này được ngẩng cao đầu , hưởng an vui … Đó là chân đạo lý và sẽ tất thắng . Bọn độc tài , độc đảng , gia đình trị , tham quan , bạo chúa sẽ bị diệt vong trong thời điểm mà cả loài người ” đã thức tỉnh , hết sợ hãi ” . Trong đó có dân tộc Việt nam tận cùng của thương đău , khổ ải . Hãy kêu lên và sẽ được cứu !

  2. Hwy Tse says:

    MILITARY INTERVENTION IN LIBYA

    Chả có người DÂN thuộc bất cứ chủng tộc nào mà thích CHIẾN TRANH ;
    mà chỉ nhà cầm quyền của họ gây chiến, và đưa DÂN LÀNH vào những trận cuồng sát.

Phản hồi