WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cù Huy Hà Vũ- lương tâm thời đại

GS Ngô Bảo Châu

Mấy hôm nay định viết một bài về Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ nhưng không biết phải viết gì, vì những bài viết về ông đã quá nhiều. Hôm qua, nhân đọc cái note “Về sự sợ hãi” từ blog “Thích học Toán” của Giáo sư Ngô Bảo Châu về Tiến sỹ Vũ, cảm thấy không thể không viết vài lời để nói lên những suy nghĩ của mình.

Bắt đầu bài viết ngắn của mình, giáo sư Châu nói rằng: “Tôi vốn không đặc biệt hâm mộ ông Cù Huy Hà Vũ. Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt.  Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường”. Mượn lời ông, tôi cũng muốn nói rằng tôi không đặc biệt hâm mộ giáo sư Ngô Bảo Châu, và vì thế không bị lòng ngưỡng mộ chi phối đến nỗi không thể viết một bài phản biện bài viết của ông.

Ngay từ lúc bắt đọc cái note này của ông, tôi cứ ngỡ như mình đang đọc một bài báo của một nhà báo ở New York Times, chứ không phải là của một người Việt Nam. Ông đã viết với giọng văn quá khách quan đến nỗi tôi cảm thấy ông là một người “ngoài cuộc”, nghĩa là ông đứng trên  lập trường của một người không gắn cuộc sống, sinh mệnh và trách nhiệm của mình với cái đất nước này. Có lẽ lúc viết ông chỉ nhằm viết sao cho nó khách quan, không bị quan điểm chính trị chi phối. Nhưng đối với một người viết, tôi nghĩ điều quan trọng là mình làm sao để diễn đạt cái quan điểm chủ quan của mình với tinh thần tôn trọng sự thật và trách nhiệm, vậy là đủ. Thật sư tôi chưa hiểu lắm khi giáo sư Châu cho rằng : “Những lý lẽ ông (Ts Hà Vũ) đưa ra tôi (Gs Châu) cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt”. Câu này hơi mâu thuẫn với câu tiếp theo: “Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường”. Và nếu không phải là mâu thuẫn thì sự kết hợp của hai câu này cũng tạo cho người đọc cái cảm tưởng có căn cứ rằng ông Châu khẳng định những hành động của Tiến sỹ Hà Vũ mang nhiều tinh thần dũng cảm và lòng nhân hơn là tính hợp lý và trí tuệ.

Tôi không nghĩ như giáo sư Châu, qua những sự kiện nổi bật liên quan đến tiến sỹ Vũ từ trước đến nay, chúng ta có thể thấy những việc ông đã làm không những sáng suốt, hợp pháp, hợp lòng người, mà còn thể hiện hài hòa tinh thần trách nhiệm với lòng yêu nước, lòng nhân ái với dũng lược của một sĩ phu. Thử điểm lại vài hành động nổi bật mà tiến sỹ Vũ đã làm trong sự soi sáng của trí tuệ và lòng can đảm.

Ngày 11 tháng 6 năm 2009, ông gửi đơn kiện TT Nguyễn Tấn Dũng về việc ký quyết định cho phép Trung Quốc khai thác quặng bauxite ở Tây Nguyên. Trong việc này ông đã hoàn toàn đúng khi cho rằng ông Dũng đã lạm dụng quyền lực và vi phạm pháp luật khi ký quyết định mà không thông qua Quốc hội. Theo luật Bảo vệ Môi trường của Việt Nam, những dự án cấp tỉnh, vùng như dự án bauxite Tây Nguyên trước khi được cho phép thực hiện, chủ dự án phải lập báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược cùng với thủ tục lập báo cáo, thẩm định và phê duyệt báo cáo rất kỹ lưỡng. Trong đó, sự tham gia của các tầng lớp dân chúng, đặc biệt là các chuyên gia về môi trường đóng vai trò cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trong Hội đồng thẩm định báo cáo ấy. Mọi phê duyệt của cơ quan chức năng phải dựa vào kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định. Nhưng ông Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định mà không có bất cứ báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược nào. Ngoài ra ông ta còn vi phạm một số luật khác. Với tư cách là một công dân, ông Vũ có quyền kiện thủ tướng.  Sau thảm họa bùn đỏ ở Hungary, tất cả chúng ta đều có lý do vững chắc để khẳng định việc phản đối dự án bauxite của Nhóm bauxite Việt Nam, mà ông Vũ là cố vấn luật pháp là việc làm hoàn toàn chính đáng, hợp pháp và với tính thần trách nhiệm công dân cao.

Cũng trong năm 2009, ông Cù Huy Hà Vũ đã viết bài tố cáo Tòa án Đà Nẵng đã vi phạm nhân quyền nghiêm trong khi mang tướng Trần Văn Thanh đang bị hôn mê do tai biến ra xét xử, đề nghị cách chức và truy tố ông Chánh án Tòa án Đà Nẵng Nguyễn Văn Quận về “tội làm nhục người khác” và “tội ép buộc nhân viên tư pháp làm trái pháp luật”.

Ngày 14/9/2010 Tiến sĩ Hà Vũ lại có đơn kiện TT Nguyễn tấn Dũng về việc ban hành Nghị định số 136/2006/NĐ-CP cấm công dân khiếu nại tập thể, trái Hiến pháp và Pháp luật. Rồi cũng trong năm 2010, văn phòng luật sư của hai vợ chồng ông đã dũng cảm nhận lời bào chữa cho sáu giáo dân Cồn Dầu bị truy tố với tội danh ”chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng”. Ông Vũ cũng nhiều lần trả lời phỏng vấn trên các đài thuộc kênh thông tin tự do, yêu cầu xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp, tố cáo nhà cầm quyền Việt Nam vi phạm các quyền tự do dân chủ của công dân mà cụ thể là tố cáo Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục An ninh Trung tướng Vũ Hải Triều về tuyên bố của ông Vũ Hải Triều đã đánh sập 300 trang mạng.

Đó là vài sự kiện nổi bật liên quan đến hoạt động đấu tranh bảo vệ môi trường và nhân quyền của tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ. Những việc ông làm đều dựa trên luật pháp (dù nền luật pháp Việt Nam hiện nay còn vô số điều đáng nói), hợp nhân tâm và đúng với thông lệ quốc tế. Thử hỏi khắp Việt Nam này, có mấy người dám làm những việc trọng đại với tri thức phong phú và tấm lòng rộng rãi như ông. Vậy mà không hiểu giáo sư Ngô Bảo Châu đã có ý gì khi nói: “Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt”?

Trong phiên tòa 4/4 vừa qua, Hồi đồng xét xử vụ án ông Cù Huy Hà Vũ đã vi phạm trắng trợn điều 214 Bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam khi họ từ chối công bố các tài liệu được cho là chứng cứ chống lại ông Vũ. Về điều này giáo sư Châu cho rằng: họ cẩu thả, “làm cho xong việc” và sợ hãi tranh luận.

Thứ nhất, tôi đồng ý với ông giáo sư khi ông cho rằng ở đây có sự sợ hãi tranh luận. Nhưng có lẽ ông chưa nói đầy đủ khi cho rằng Hội đồng xét xử sợ tranh luận. Hội đồng xét xử là người của chế độ, trước phiên tòa, họ là người đại diện cho chế độ, nói lên tiếng nói và bảo vệ quyền lợi chế độ. Vậy thì khi họ sợ hãi tranh luận thì điều đó cũng có nghĩa là cái chế độ này sợ hãi. Về cả mặt lý luận tư tưởng lẫn thực tiễn khách quan, sự tồn tại của chế độ này là cả một điều nghịch lý to lớn. Có ai không sợ hãi khi công lý, lòng người và sự thật không đứng về phía mình, dù kẻ đó có trong tay hàng ngàn đại bác, xe tăng, và hàng triệu Công an, Quân đội? Có ai không sợ hãi khi đối diện với một nhân cách lớn, một con người đại diện cho lòng dân, cho sự tiến bộ, đã tranh đấu hết mình cho công lý và sự thật, đặc biệt là khi gần đây một số chế độ độc tài lần lượt sụp đổ khi sự tồn tại không hợp lòng dân của họ đã đến đoạn đường cuối? Cả chế độ này đã, đang và sẽ sợ hãi những người con đất Việt đầy tài năng trí tuệ và có đủ cả sự can trường như ông Vũ, chứ không chỉ có mấy ông Thẩm phán và Hội thẩm tép riu.

Thứ hai, tôi không thể nào đồng ý khi giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng, Hội đồng xét xử đã cẩu thả trong việc xét xử. Họ không hề cẩu thả, thậm chí còn rất cẩn thận. Hơn nữa, tất cả mọi diễn tiến và kết quả ở bất cứ một phiên tòa nào ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt là các phiên toà liên quan đến chính trị đều được xem xét ở hậu trường rất cẩn thận, nghĩa là mọi thứ đã được ngầm thỏa thuận và quyết định ở hậu trường trước khi phiên tòa bắt đầu. Các phiên tòa chỉ là một màn kịch, một trò hề công lý diễn ra cho công luận xem chơi. Hãy suy xét bằng tư duy logic để thấy rằng người ta không cẩu thả như giáo sư Châu nói. Trước tiên, Hội đồng xét xử là người phục vụ (và có liên đới quyền lợi với) chế độ, làm sao họ cẩu thả khi xét xử một vụ án liên quan đến uy tín và động chạm nghiêm trọng đến quyền lợi chế độ? Thứ nữa, khi bất cứ việc gì được sắp xếp từ trước thì chắc chắn nó luôn được xem xét cẩn thận bởi nhiều người với sự chỉ đạo thống nhất từ cấp trên; chỉ khi nào một phiên tòa được diễn tiến tự nhiên (như các phiên tòa dưới hệ thống Thông  luật Anh- Mỹ chẳng hạn), không có sắp đặt trước thì khi sai sót xảy ra chúng ta mới có thể quy kết  cho trình độ chuyên môn và mức độ cẩn thận của Thẩm phán. Theo tôi, phiên tòa xử tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ được chuẫn bị cực kỳ công phu, không những trong phiên tòa mà cả ngoài phiên tòa Công an dày đặc, kiểm soát mọi biểu hiện của người dân đến xem, và đã có rất nhiều người bị bắt, bị đánh…(theo RFA). Nhà cầm quyền Việt Nam đã thẩm định và tiên liệu kỹ lưỡng về phản ứng của người dân trong nước cũng như cộng đồng quốc tế để đối phó.

Tiếp theo giáo sư Châu cho rằng: “Trong trường hợp này, rất nên tạo điều kiện cho ông ta (quan tòa) chuyển sang công tác khác, phù hợp hơn”. Cách chức một hai người có lỗi chỉ là sự giải quyết bề nổi, họ chỉ như những “con dê tế thần” của chế độ (lâu nay phương pháp này thường được nhà cầm quyền Việt Nam dùng khi có scandals). Sự ra đi của họ tạo sự chính danh ảo, sự chính danh mỵ dân cho những người còn tiếp tục cầm quyền. Vậy thì sự ra đi này có giải quyết được tận gốc vấn đề hay không? Hỏi cũng là để trả lời!

Giáo sư Ngô Bảo Châu đã viết một câu kết khá ấn tượng: “Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ”. Câu nói này thật hay và có gì đó mang hơi hướng triết lý nhưng thiết nghĩ những người cộng sản từ trước nay chưa bao giờ bất cẩn với sự sống còn của mình. Thay vì nói điều này với Hồi đồng xét xử phiên tòa 4/4, giáo sư Châu nên nói điều này (trừ cụm từ “sự cẩu thả”) với  Bộ chính trị và những người cầm quyền chóp bu thì tốt hơn. Tôi thấy thật không công bằng khi cứ đổ lỗi cho mấy ông Thẩm phán và Hội thẩm.

Là một người còn quá trẻ, thật sự tôi không tự tin lắm với việc viết phản biện nhắm vào một cá nhân, hơn nữa lại là một cá nhân nhiều thành tựu và uy tín như giáo sư Châu. Thế nhưng, cũng mượn lời ông, tôi muốn nói rằng chúng ta không nên sợ hãi tranh luận. Bởi sự thật có thể là nhiều mảnh ghép, chứ không nhất thiết phải là đúng hay sai. Tranh luận giúp chúng ta tìm ra nhiều mảnh ghép của chân lý, do đó việc tiếp cận nó sẽ dễ dàng hơn. Và chân lý đạt được thông qua lý luận luôn là thứ cần thiết để tạo nên sự canh tân ngoạn mục trong mọi lĩnh vực : chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học…

Tam Kỳ, ngày 7 tháng 4 năm 2011

© Huỳnh Thục Vy

© Đàn Chim Việt

 

 

142 Phản hồi cho “Cù Huy Hà Vũ- lương tâm thời đại”

  1. Felix says:

    Có gì mà không dám tranh luận! Bây giờ là thế kỷ 21 chứ đâu phải thời trung cổ mà đụng một cái là “tử viết” rồi nhắm mắt tuân theo…Huống hồ Gs. Châu là nhà toán học, nếu tranh luận về toán thì còn ái ngại chứ nếu tranh luận về chính trị, triết học, văn chương….chẳng hạn thì đã biết ai hơn ai?
    Có điều quan điểm của ông Châu là quan điểm riêng của ông, trong hoàn cảnh và sự cảm nhận của riêng ông nên cũng khó tranh luận. Bởi vì nó có thể sai với ai khác nhưng lại đúng với ông Châu thì sao. Tóm lai, dùng chữ trao đổi thì đúng hơn chữ “tranh luận” vì sờ thích cá nhân hay nhân sinh quan là điều hình như không thể tranh luận được!
    Tôi không đồng ý với cách diễn đạt của Gs. Châu vì đúng như tác giả bài viết, nó hàm ý như người ngoại quốc bàn về chuyện VN, thậm chí người ngoại quốc còn biểu lột thái độ rõ rệt hơn. Cũng có thể vị trí của ông Châu và quan hệ với gia đình, thân nhân tại VN đã khiến ông thể nói huệch toẹt hơn mà phải nói trớ đi như vậy. Dù vậy, đó cũng là điều tốt khi Gs.Châu đã gián tiếp bác bỏ lối xử án ….mất dạy của bọn CS! Vậy là tốt lắm rồi……

  2. nqmctm says:

    Hôm qua tôi còn đọc được thichhoctoan.wordpress.com
    Hôm nay tôi đã thấy chùa này đóng cửa rùi.
    Khá khen ai chọn ảnh Ngô Bảo Châu,
    Làm cho bài này trở thành hit
    Sao không cho ảnh tác giả vào để giúp các bác ca ở nhà nhỉ ?

  3. Xin loi-chuadamcoten says:

    Cháu Vy, chú chưa biết nhiều về cháu nhưng xin có lời cám ơn về bài “CHHV-Luong tam thoi dai” vì đã được cháu viết ra.
    Trước khi đọc được bài này chú đã lấy làm bức xúc muốn viết đôi lời phản hồi với ngay câu đầu rằng: Tôi vốn không hâm mộ ông NBC và:
    – trong bài “Về sự sợ hãi” chú đã có cảm giác tác giả lầm tưởng rằng : ai đó khi có được một năng lực toán học thuộc đỉnh cao thế giới thi đương nhiên có dư sức bàn luận về đề tài chính trị;
    – qua câu nhận xét của cháu: ..tôi cảm thấy ông là một người “ngài cuộc”,… thì chú cũng đã nghĩ qua câu trả lời về ” lề phải lề trái” : – không đi theo một lề nào là việc của con lạc..loài, tự do… đứng ngoài lề, ít ra là thời cuộc.
    Theo chú, tôn sùng thần tượng có thể cũng có điều tích cực, nhưng rất cần sự tỉnh táo.
    Cuối cùng ,chú thầm nguyện Bố con Cháu được sự che chở, đỡ nâng và Bình An khi một âm mưu mang tính Đe Dọa đang manh nha Viếng Thăm gia đình cháu

  4. tony93130 says:

    Hay lam Thuc Vy !!!

    (BBT: Mời ông bà ghé vpskeys.org tải phần mềm gõ tiếng Việt)

  5. le lac thanh says:

    Tôi thật sự khâm phục cai nhìn sắc nét, cái lớn trong dáng dấp bé nhỏ của một người con gái trẻ đất Quảng. Thật không hổ danh của xứ sở ngũ phụng tề phi với những con người ngoại hạng như Phạm phú Thứ từng phê vua Tự Dức là làm biếng để phải chịu tù dày, Phan châu trinh kể 7 tội vua khải Dịnh đê bị án chết may có hội Dan quyen Pháp can thiệp, Trần quý Cap sẵn sang chịu án yeu trảm để khai hóa dân sinh . Tuy nhiên các vị trên vẫn còn đươc học những điều nhân nghĩa những gương trung liệt rạng ngời trong sử sách. Còn thế hệ của Thục VY hôm nay từ khi biết bú bình sữa thì đã bị nhồi nhét tuyên truyenf những điều dối trá gian xảo đổi trắng thay đen cốt làm cho con người thành vô cảm vô tâm tranh giành hưởng thụ vật chất đầy thú tính. Phải nói them csvn ở lĩnh vực này thì vào hang thượng thừa sư phụ của các chế đọ độc tài khác. Thoát được ảnh hưởng của một môi trường xã hội như thế để nhìn vấn đề như THỤC Vy ở trang lứa của cô quả là hiếm ho phảii vừa có tài vừa có cái tâm và cái gan phải rất lớn. Chăc bác Tuấn phải dày công giáo dưỡng chứ không bao giờ là sản phẩm của nền giáo duc nô lệ được. Tôi chỉ nhắn gởi với em rằng kiên đinh với lí tưởng của mình nhưng cũng phải hết sức khôn ngoan cẩn trọng nhất là em đang sống trong nươc XHCN VN nữa. Không phải việc gì mình cũng phải cần góp vào mà có lúc phải biết yên lặng để còn có thể đóng góp nhiều hơn cho đất nước…
    Tôi rất đồng ý những điều em viết về GS Ngô Bảo Châu. Khi tôi đang nghe nhạc, con tôi đọc to một đoan cua NBC tôi noi “ mình là cái gì lấy cái giá áo túi cơm ramà phê phán CHHV hở? hay ăn theo tiếng tăm của CHHV. Chuyên ổng làm là một tác phẩm một thành tựu cao cả của đất nươc ta thời khốn nạn này đó. Sau đó tôi biết là blog cử NBC tôi lại mừng vì người đươc csvn nâng lên như thế chưa hết cơn lên đồng mà có đươc lời nói” khiêm tốn “ như vậy thì csvn đã hết thời rồi.
    Ngày xưa khi còn đi hoc, toi cũng hoc toán nhưng tôi nhận ra một điều rằng học toán nhiều không làm cho con người khôn ra mà có vẻ ngược lại ở các lảnh vực khác và ngoài đời và rất dễ “đưa đít cho người ta đẩy” nhất là một khi tham gia vào chinhs trị . Có người còn viện dân câu nói “ Toán hoc càng gần thưc tế thì càng xa chân lý và càng gần chân lý thì càng xa thưc tế” để giải thích cho hiện tượng này. Còn hiện nay nếu xuât thân từ các truwowg chuyên lớp chọn ơ Vn thì cái tính bon chen thấp kém, ganh đua hẹp hòi, kiêu ngạo cs, óc háo danh , tính ích kỉ lên đến đỉnh điểm. Cá nhân tôi đã kiên quyết rut con ra khoi trương chuyên văn cấp tỉnh trươc sư ngơ ngác của thầy cô và cả mẹ cháu hai mươi năm trước…cũng chỉ mong có ngày nó viết đươc đôi going như cháu chư bỏ bèn gì ba thư văn nô rác rưởi ở xứ ta.
    Mong cháu bảo trọng và sang suốt

    • tridung says:

      Chú Le Lac Thanh ơi! những lời chú nói thật hay và đầy ý nghĩa,cháu kính phục chú vô cùng.

  6. BichThuy says:

    Thật tâm đắc với phần hồi đáp của ông minhvuong. Cả bài thơ nữa, tôi xúc động, bồi hồi. Hôm xử án Cù Huy Hà Vũ tôi thức trắng đêm để theo dõi vì tôi đang sống cách xa Anh nửa vòng trái đất.
    Cù Huy Hà Vũ đã làm trái tim của những con người còn có trái tim yêu nước nồng nàn hòa cùng một nhịp, nhịp điệu yêu thương mà Anh là người nhạc trưởng, là người hòa nhạc.
    Riêng về nhà toán học Ngô Bảo Châu, tôi cũng có cảm tình với lời ông viết. Vì ông đã cùng hòa nhịp với chúng tôi, cùng thấy Cù Huy Hà Vũ là một Anh Hùng, một Troy, một Kinh Kha của Việt Nam.
    Việt Nam cần nhiều Lê Quý Đôn, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp và dĩ nhiên cần nhiều hơn là những Hai Bà Trưng, bà Triệu, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Quang Trung.
    Giữa cái buồn bỗng có niềm vui, niềm tự hào .
    Yêu đất nước, yêu nhân dân là hạt giống tin yêu mà mỗi chúng ta nên gieo hạt , nuôi dưỡng mỗi ngày.

  7. conhi says:

    Bàn tới bàn lui, xin đừng làm nhụt chí nhau theo kiểu ” chẻ sợi tóc làm tư ” ! Ở VN ngày nay, chí khí đã là thứ gì khan hiếm lắm, dù chỉ mới giới hạn ở lời lẽ. Tuyên bố được như giáo sư Châu, vừa sát ý vừa công khai là tốt quá rồi. Bao nhiêu trí thức, tầm cỡ như Châu, lớn lao hơn Châu, dám làm điều tương tự ?Mỗi cách thức thể hiện ý kiến, nhiều khi phụ thuộc vào đặc tính và kinh nghiệm sống từng người. Có thể mạo muội xem như bài cô Vy chứa đầy khí chất hừng hực của sức trẻ, còn bài ông Châu có cái lặng lẽ, thâm trầm hơn mà độ tuổi chớm trung niện thường có. Ý nghĩa có thể nặng hơn một chút, hay nhẹ hơn một chút, nhưng chẳng phải đều hướng về cùng một phía, đều lôi kéo sự chú ý của dư luận về cùng một phía ?!

  8. nguyễn xinh says:

    Bài viết của Thục Vy thật hay. Cám ơn Thực Vy tuổi trẻ tài cao dũng cảm.

    Ỏ đây, có vài vị cứ tưởng tượng bài viết của ông NBC là “một cái tát” vào mặt chế độ. Tôi cho là đọc mà không thấu. Đề nghị các vị đọc lại câu này: “Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ”. Rõ ràng là ông ấy bảo cẩu thả và sợ hãi thì không bảo vệ được chế độ, nhưng nên tìm cách khác để bảo vệ chế độ đấy chứ. Ông ấy đâu có muốn tát vào mặt chế độ.

    Bên Tienve có một bài phản biện nữa, cũng rất hay, “Ai sợ hãi, ông quan tòa hay giáo sư Ngô Bảo Châu, các bác Đàn Chim Việt nên cho làm bài chính thì hay, thu hút nhiều người đọc.

  9. Kẻ ở miền xa says:

    Giáo sư Châu được tung hô ở Việt Nam khi rạng danh, được ông Thủ tướng ca tụng trong đêm vinh danh anh ở Hà Nội, được cấp nhiều bổng lộc… Nếu là người khác, họ sẽ không dám công khai phản đối phiên toà xét xử TS CHHV vì sợ nhà cầm quyền gây rắt rối, nhưng ở đây GS Châu vẫn có những quan điểm nhận xét về phiên toà mà theo tôi thì đáng lưu tâm.

  10. TruonglongDien says:

    Đôi lời với THỤC VY:
    Trong 1 trận đánh cụ thể, không phải chiến sĩ nào cũng phải “giương lê xôc tới”! Khi lực lượng “tiền tiêu giáp lá cà cận chiến” thì xạ thủ pháo binh có cach xử dụng thich hợp loại vũ khí của mình cho cuộc chiến đấu để giành chiến thắng trên trận địa.
    Còm của Nguoi Viet ở trên nêu: “Cá nhân tôi nghĩ bài cảm tưởng của NBC chắc chắn là một cái tát vào mặt 14 tên đầu đảng BCT CSVN, ”
    “Cú đánh” nầy đáng giá lắm chứ! phải không THỤC VY?

Leave a Reply to TruonglongDien