WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Về một loài cây ưa sét đánh

Giữa mảnh đất Florida tràn ngập nắng gió, nắng gay gắt, nắng hỗn hào, mới chớm hạ mà nhiệt độ đã gần 100 độ F. Cây cỏ vật vờ hay lụi cháy từng mảng, tôi bàng hoàng nhận tin tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân bị bắt, lòng trào lên bao nỗi đau xót âm thầm, cảm phục

Thế là lần thứ hai anh sa vào tay cộng sản, lại chạm phải cánh  cửa sắt nặng nề câm nín, phả ra sự chết chóc, lạnh toát mà “ngậm một khối căm hờn trong cũi sắt”. Một ngày tù bằng nghìn thu ở ngoài, một đêm nô lệ với những người có chính khí dài lê thê như vô tận, nhưng tôi tin một người có hiểu biết và bản lĩnh vững vàng  như anh luôn  ý thức được điều mình làm. Trong Bút Ký Triết Học , ông tổ Mác Lê  có nói:”Tự do là sự ý thức được cái tất yếu”. Cái tất yếu trong chế độ cộng sản là bất cứ người dân nào cũng phải chịu cảnh cá chậu, chim lồng. Đảng cộng sản muốn bắt, muốn nhốt lúc nào tùy thích . Quyền công dân, quyền làm người chẳng là gì hết trước mắt  Ðảng hợm mình, ngu si. Vì thế trước  khi  đi vào nơi nước sôi lửa bỏng, anh đã bình thản chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, và đã dặn Mai Hương – người vợ và cũng là một chiến hữu thân thiết nhất của anh để chị đừng lo lắng… Khi công an cộng sản loan tin anh bị bắt  thì trong face book của  mình Hương đã viết :Hôm nay buồn quá, trời lại mưa nhẹ. Nhớ lời anh Quân dặn là dù có chuyện gì xảy ra, dù ảnh có bị bắt, hay phải xa gia đình một thời gian thì đó chỉ là sự xa cách của không gian, của khoảng cách, ảnh lúc nào cũng ở cùng gia đình cùng vợ con. Cố nghĩ theo như vậy nhưng sao vẫn buồn.”

Tin anh bị bắt và mấy dòng ngắn ngủi của Hương ám ảnh tôi suốt  chặng đường về, tôi thật sự có lỗi với anh em Việt Tân và bà con trong cộng đồng Florida, đặc biệt với chủ tịch cộng đồng- bác sĩ Nguyễn Minh Thanh vì đã không viết được một dòng  nào về Florida- một thói quen tâm lý mà tôi đã định hình từ khi sức khỏe có dấu hiệu hồi phục- hễ được đặt chân đến bất kỳ mảnh đất nào đó trên nước Mỹ, nơi có anh em và bà con người Việt, khi về cũng viết ít nhất một bài để bày tỏ lòng tri ân với mọi người như  đã từng viết về hội chợ tết ở Nam California, sự trở lại San diego, hay hành trình về xứ New orleans v.v Nhưng bây giờ, hình ảnh tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân đã choán hết  mọi ý nghĩ trong đầu tôi, ức chế dập tắt mọi hình ảnh, kỷ niệm vui  buồn khác. Dẫu không phải kẻ vô cảm, vô tâm, vì “Một lần đến, một lần đi là nhớ”. Huống chi  tôi ở Florida bốn ngày trời, lại trong dịp tưởng niệm đau thương của dân tộc. Ngày mất nước, quốc hận, ngày bi thảm, tháng 4 đen, hay nói theo cách của người Việt Nam là ngày…ba mươi thứ tang làm sao có thể vô cảm được? Bên cạnh  nỗi buồn  30-4,    tôi và đại gia đình Việt Tân còn phải đeo thêm  thứ tang 31 nữa vì anh Quân bị bắt. “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, một chiến hữu sa vào tay cộng sản, làm sao chúng tôi có thể ăn ngon ngủ yên được?

Trong đêm đầu tiên nghe tin anh bị bắt, tôi vật vã không sao ngủ được, những ý nghĩ như những cánh cò, cánh vạc bay mải miết trong đêm  hiện hình thành cả chuỗi câu hỏi vặn xoáy, nhức nhối,  đau buốt trong đầu ? Tại sao anh lại trở về, khi tên tuổi  anh đã vào sổ đen của chúng nó ? Anh không biết  trên đường  đi của  anh, có biết  bao nhiêu cái bẫy của cộng sản  giăng ra ư? Sao Việt Tân  không cử người thay thế anh để cộng sản  có cơ hội hí hửng vì đã bắt  được “một cộm cán của  đảng khủng  bố Việt Tân”?

Nhưng rồi suy đi, nghĩ lại, tôi biết  tôi hoàn toàn ngộ nhận , không ai có thể thay thế anh được trong công việc mà anh đang làm, đơn giản vì anh không muốn làm một nhà chính trị salon, chỉ đạo từ xa, trên bàn tiệc , trong no đủ  mà thực sự muốn  sát cánh cùng anh em  tại quốc nội, để trong cơn bĩ cực, “giang sơn chan chứa đôi hàng lệ” này, đồng bào, anh em chiến hữu trong nước biết rằng họ không hề đơn độc, rằng Việt Tân luôn có mặt ở  khắp nơi, ngay mũi tên hòn đạn, nơi nước sôi lửa bỏng để sát cánh cùng bà con, để tiếp sức cho anh em trong chặng đường mịt mù, chông gai phía trước

Nếu chỉ để sống cho riêng mình, anh hoàn toàn có thể ngủ yên trong đời rộng , bên vợ đẹp con khôn, nơi xứ người yên ấm, nơi anh đã định hình tên tuổi và danh phận của mình suốt 31 năm  trời nay (anh vượt biên từ 1981, làm luận án tiến sĩ, định cư ở Mỹ từ đó đến nay) chẳng có gì ràng buộc anh cả…Chỉ vì đất mẹ tang thương, nơi gần 90 triệu người dân trong đói nghèo, cơ cực vì thiếu dân chủ, tự do, mà anh chọn con đường tranh đấu. Cho dù năm  2007 đã bị bắt, anh vẫn quyết định tìm về, dù phải đối mặt  với muôn vàn cơ cực, gian khó, thậm chí cả nhà tù của bạo tàn cộng sản

Không ngủ được, giữa tầng 3 của  khách sạn sang trọng và yên tĩnh , tôi lục sục trở dạy viết  vội mấy vần thơ:

Công danh rạng rỡ chân trời  Mỹ

Đất  khách nương nhờ một tấm thân

Chỉ bởi  đau đáu vì dân nước

 Anh quyết quay  đầu  để dấn thân

Chỉ những người tràn đầy khí phách và bản lĩnh mới dám làm một cánh chim bay ngược chiều gió, một con cá bơi ngược dòng nước và là một chú mãnh hổ đi một mình. Vì vậy giữa nơi ngục tù tăm tối, khi sự lạnh lẽo của  cả hàng rào dây thép gai, song sắt, còng số 8 đang hàng ngày hàng giờ phả vào cơ thể anh, thì trái  tim anh mãi mãi là một ngọn lửa hồng  thắp sáng

Lại nhớ lần đầu tiên tôi gặp anh trên đất Mỹ, người đàn ông có khuôn mặt thọat nhìn ai cũng yêu mến và trân trọng, một khuôn mặt diễn tả trung thành nỗi chân chất và sự hiền lành của người có học. Dưới đôi lông mày rậm là đôi mắt to tròn, sáng rực và hóm hỉnh. Từ thân hình gầy gò, dong dỏng cao của  anh toát lên sự mực thước, lương thiện. Theo bạn bè kể lại, vì họa cộng sản anh có cả một qúa khứ đói nghèo, nheo nhóc. Mẹ anh- một nghệ sĩ ngâm thơ nổi tiếng của  Miền Nam, không những đa mang đèo bòng cả gia đình 4,5 anh chị em trong nhà anh mà còn cả bầy con của  người chị ruột không may vắn số, vì thế anh lớn lên trong đói nghèo, túng quẫn, thèm từ một mẩu bánh mì thèm đi, cho đến khi trở thành giáo viên toán cấp III tại Rạch Giá, anh được gia đình học sinh cho đi vượt biên cùng  và lập tức tham gia vào đảng Việt Tân để thực hiện hoài bão lớn lao là giải thoát quê hương khỏi ách cộng sản. Khi đó đảng Việt Tân mới thành lập còn nghèo nàn, sơ khai. Ăn cơm tập thể, ngủ tại trụ sở cơ quan, hàng tháng chỉ được cấp phát vài trăm đồng để tiêu vặt. Trong khi với  tấm bằng tiến sĩ toán học, anh hoàn toàn có thể có cuộc sống đầy đủ sung túc hơn, nhưng anh không sao quên được cái chết của người mẹ và gần triệu đồng bào miền Nam trên đường tìm tự do. Vì thế anh quyết định làm tất cả để những người nhân hậu, tài giỏi  như mẹ anh không bao giờ  phải chết thảm vì bất cứ lý do nào nữa.

Năm 2007 anh bị bắt, cả nước Mỹ – từ Sacramento nơi gia đình  anh ở đến Washington DC – nơi quốc hội Mỹ họp, nóng lên vì sự kiện “động trời” này. Kết cục sau 6 tháng vận động, cả một chiến dịch xin chữ ký làm áp lực bắt chính quyền cộng sản  thả anh ra.

Lần này chúng lại cố tình bắt anh, cố tình chọc vào tổ ong vò vẽ là cả đàn ong Việt Tân hàng chục nghìn con trên khắp thế giới. Chắc chắn đàn ong khổng lồ này không thể để chúng yên.  Hơn nữa là một “cộm cán” như anh,  ngoài gia đình Việt Tân, còn bao nhiêu bạn bè là các chính khách, dân biểu khác trên khắp nước Mỹ. Mỗi lần tết đến, xuân về, ngày lễ giáng sinh hay dịp kỷ niệm sinh nhật, họ lại mời gia đình anh đến hoặc gửi thiệp chúc mừng. Vuốt mặt phải nể chỗ…gồ ghề, làm sao họ có thể yên lặng khi công dân, bạn bè của họ bị bắt giam vô cớ? Vì vậy chỉ sau vài ngày anh bị bắt,  bầu dư luận đã nóng lên , từ tòa bạch ốc đến các hãng thông tấn đều loan tin dữ, thử hỏi chúng  sẽ hí hửng được trong bao lâu trước khi thả anh ra? “Cái thúng” chúng dùng để “nhốt con voi” dư luận đã trở nên qúa lỗi thời, lố bịch, vưà gượng gạo, vừa thiếu chứng cớ. Cho nên úp vòi thì hở lưng, úp đuôi thì hở đầu? Chúng sẽ ăn làm sao, nói làm sao khi cả bầu phẫn nộ như một quả cầu lửa khổng lồ trút xuống đầu bộ công an và bộ ngoại giao của chúng? Càng bắt anh, uy tín của cá nhân anh và Việt Tân càng tăng lên:

“Hai lần tù tội vang danh tiếng

 Thế giới xa gần biết  họ tên

Như một cánh đại bàng trong giông tố, anh đã chứng tỏ bản lĩnh của  mình, không những sẵn sàng  đổi ấm êm  lấy đại nghĩa, nhân quyền cho dân, nước,  còn “cùng  cao xanh chứng tỏ cao xanh”

Nghĩ về anh tôi lại thầm nhớ về một loài hoa có cái tên vô cùng  gợi cảm ở Việt Nam mà suốt  những ngày tù đằng đẵng tôi đã từng chăm sóc : Hoa tóc tiên hay còn gọi là hoa báo bão, bởi hễ hoa nở là bão đến, tuy mảnh dẻ, yếu ớt nhưng lại chứa chất bao sức mạnh  tiềm ẩn ở bên trong. Qua việc làm dũng cảm của anh, quay về để  sát cánh cùng bà con anh em trong nước , hướng dẫn người dân cách tranh đấu bất bạo động để cùng đoàn kết bên nhau đương đầu với chính thể cộng sản bạo tàn. Hình ảnh anh hiện lên dưới mắt mọi người thật cao đẹp, ấn tượng:

Anh  là loài cây ưa sét đánh

Sắp mưa giông hoa đã rạng ngời

Để giây phút  trong đời bừng tia chớp

Dân chủ về trên mảnh đất xanh tươi

Mặt đất  nóng  bỏng hỏa diệm sơn tại Việt Nam sẽ được anh và Việt Tân  cùng 3 triệu người Việt Nam tại 60 quốc gia lớn nhỏ trên thế giới làm dịu mát. 87 triệu người dân Việt Nam sẽ đón đợi cơn mưa số phận đến với  mình  sau những năm  dài quằn quại rên xiết. Khát ăn, khát uống, khát quyền làm người cũng như khát một nền độc lập tự do theo  đúng nghĩa của  từ này. Trong cơn mưa số phận của đồng bào, anh tự nguyện làm hạt mưa đầu tiên để có thể làm mát đất. Giữa nơi đất  khách quê người, anh quay  ngược chiều gió để trở về đương đầu  cùng sự thật, để cùng mọi người mở sang một trang lịch sử mới . Vì vậy, càng giam giữ anh lâu, đảng cộng sản càng ô danh, và tên tuổi của anh càng ngời sáng.

Xin mượn câu thơ của ông bà mình xưa để khép lại bài viết :

Khi vui non nước cùng  cười

Khi căm non nước cùng  người đứng lên

Gà đã gáy sang canh rồi, ma quỷ phải lùi dần vào bóng đêm, trả lại màu xanh mướt mát cho bầu trời. Loài cây ưa sét đánh là anh sẽ được dư luận tiến bộ trên thế giới bảo vệ và giải cứu, anh ơi.

Sacramento. May, 4-2012

© Trần Khải Thanh Thủy

© Đàn Chim Việt

 

56 Phản hồi cho “Về một loài cây ưa sét đánh”

  1. Trần Minh says:

    Tôi cũng im lặng chờ xem quý vị tranh luận giữa Bui Lan và một số quý vị khác nay xin lên tiếng
    Chúng ta sống trong xã hội đề cao việc tôn trọng sự khác biệt, nhất là sự khác biệt này ít nhiều có lý do của nó. Cá nhân tôi từ lâu vẫn âm thầm theo dõi và đánh giá hoạt động của Việt Tân, xin đưa ra vài nhận xét như sau:
    1/ Việt Tân đang bị nhiều tai tiếng, và một số tai tiếng này có lý do chính xác của nó
    2/ Việt Tân đang bị khủng hoảng lãnh đạo, đường lối hoạt động chính trị của Việt Tân có vài điểm làm cho người ngoài phải băn khoăn
    3/Một số thành viên của Việt Tân rất tốt, một số rất bê bối, cho nên đưa đến vấn đề vài con sâu đã làm rầu nồi canh
    Sống trong một xã hội tôn trọng tự do ngôn luận, chúng ta phải biết rằng Việt Tân là một public figure, cho nên Việt Tân phải bị soi mói tận cùng góc rễ. Tất cả các hành động của Việt Tân hoặc thành viên của Việt Tân không thể bị che đậy bởi bất cứ lý do nào, chẳng hạn như lý do “quý vị chỉ giỏi nói mà không giỏi làm, thì đừng nên phê phán người khác”. Cụ thể trong chủ đề này là một số quý vị đã phê phán hành động của TS Nguyễn Quốc Quân là không thực tế, hoặc chỉ để gây tiếng vang mà thôi vì TS Nguyễn Quốc Quân là mục tiêu đã bị lộ làm sao có thể về hoạt động được nữa, lý luận này có lý của nó chứ không phải không, và lý luận này nên được đưa ra để nhận xét và đánh giá . Và nếu quý vị thấy lý lẽ đó sai thì nên tranh luận rằng tại sao nó lại sai, để tìm ra cách giải quyết tốt nhất, chứ không phải nhận chìm ý kiến này bằng phương châm “quý vị chỉ giỏi nói mà không giỏi làm, thì đừng nên phê phán người khác”.
    Theo tôi, ý kiến của Bui Lan rằng {“Viết trên DĐ aỏ nầy xem ra còn giá tri hơn là làm caí chuyện ruồi bu nhân danh đảng nầy đảng nọ !” không phải là một ý kiến phá hoại mà là một đóng góp khá hữu ích với mục đích gióng lên tiếng chuông rằng chúng ta nhận chân vấn đề một cách thấu đáo, mà đôi khi những danh xưng to lớn còn không thiết thực bằng việc gõ bàn phím. Tôi không phải là người chuyên gõ bàn phím, và tôi công nhận rằng công việc gõ bàn phím của các anh chị đã đóng góp hữu hiệu trong công việc tuyên truyền chống cộng sản
    Quyền tự do ngôn luận là bất khả xâm phạm, nó cũng có những bất lợi của nó, nhưng nhờ nó mà mọi sự việc đều được đem ra soi rọi một cách cặn kẽ, nhất là những cách nhìn đối lập. Thí dụ cụ thể như vấn đề tranh cãi gần 2 năm nay về Obama heathcare hoặc Arizona immigration Law chẳng hạn, hoặc gần nhất là vụ Trayvon Martin đã nỗ ra những tranh cãi kịch liệt, từ đó mới có thể tìm ra một giải pháp tốt nhất

    Chúng ta nên cổ võ cho tự do tranh luận, xin đừng vì cảm tính riêng chẳng hạn lo sợ mất đoàn kết của khối chống cộng mà che đậy những vấn đề của lịch sử hoặc những sai trái của bất cứ ai. Vết thương không thể lành, giải pháp tốt nhất không thể có nếu như chúng ta không tạo điều kiện cho những ý kiến khác biệt có dịp nẩy nở

    • Builan says:

      “Tôi cũng im lặng chờ xem ….”

      Xin thưa chuyện với bácTrần Minh
      Thưa chuyện bằng một lời “trách móc” xem ra có hơi thiếu lễ !
      Giá như bác đừng có “im lặng chờ xem” – Nghĩa là bác viết sớm hơn một chút nưã thì Builan toi sung sương VỊN TAY bác mà đứng dậy – chứ đâu phaỉ “vịn keyboard !!!”

      Đọc coms cuả bác tôi có cảm tương như được nghe lời phán xét công minh rạch ròi. đanh thép cuả quan BAO CÔNG thời đaị! Tôi có cảm tương như mình bắt gặp đưọc một ngưồn trợ lực quý hiếm ! _ Một sự dồng tình ! Cảm ơn tấm thịnh tình cuả bác Trần Minh.

      Như bác TM đã chứng, tôi đón nhận tới tấp nhưng miếng “đòn thù” Tôi phaỉ một mình “tả xung hữu đột” hứng đỡ… vậy mà bác nở lòng “Im lăng chờ xem ” ?? Cuối cùng thì cũng được bác thương tình – nói lời công đạo !

      Trong khi tranh luân “gay cấn” mà chỉ khăng khăng với ý kiến chủ quan cuả mình, thì chỉ làm cho vấn đề căng thẳng thêm thôi. Tránh caí chuyện “thiếu thuyết phục” đó , tôi phaỉ tìm tòi đọc và chắc lọc- như là thỉnh nguyện từ nhiều phiá , nhiều ý kiền khách quan.. Khiêm tốn biện bạch như nhắn gơỉ ; ” Có nhiều người cũng đồng tình với tôi lắm chứ bộ ”
      Vậy mà có cai ông anh Thích Noí Thật ! Đã,không “ra tay nghĩa hiệp” mà còn bôì thêm một cú đấm “vô tiền khoán hậu” – chã THẬT chút nào !!
      Thích Nói Thật says:
      07/05/2012 at 16:25

      “Đừng trách ông BùiLan tội nghiệp.
      Ông ấy không có tư duy độc lập, thấy ai nói sao thì ổng ngao làm vậy! Hãy đọc đây nè;

      (trích) Xin phép trả lời Trùc Bạch bằng những trích dẫn khách quan ! Không phaỉ của riêng tôi ! (hết trích).
      Chắc là ổng lớn tuổi rồi, không tự đi được nữa nên phải mượn gậy để chống?”
      !!!!!!!!
      (-Xin xem đây như là một Reply muộn màng nhé, thưa anh TNT , xin anh đừng buồn lòng)

      ***Thật tình tôi chả dám chê bai, khinh miệt bất cứ ai ! Huống hồ chi là Ts NQQ ! Chỉ vì thầm TIẾC !! Vì quý kính mà đâm ra “bức xúc” vụng về !

      Tôi đã từng gặp mặt , bắt tay NQQ – Băt tay anh với một chút nghiêng mình và cuí đầu ! Tôi cũng vô cùng quý mến chị Hương- người bạn đời cuả anh – noí chung tôi rất cảm phục những người bạn trẻ dấn thân !_

      Chỉ là những lời bôc bạch với bác Trần Minh – Có được từ những cảm kích !
      Nhưng lần sau xin bac đừng có “im lặng chờ xem” , mà nên “ra tay nghiã hiệp” kịp thơì !
      Chào trân trọng

Phản hồi