WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trung Quốc điều 5 chiến hạm tới biển Đông

TQ điều tầu chiến tới biển Đông, trong lúc dân Philippines biểu tình. Ảnh Mẹ Nấm

Vào lúc quan hệ Bắc Kinh Manila căng thẳng vì vấn đề chủ quyền trên bãi Scarborough, Trung Quốc được cho là có dấu hiệu hù dọa rõ rệt. Các nguồn tin từ Nhật Bản ngày 09/05/2012 cho biết là 5 chiến hạm tối tân của Trung Quốc đang trực chỉ Biển Đông. Cùng lúc, Hoa Kỳ xác nhận là sẽ cho triển khai chiến hạm hiện đại nhất của Mỹ tại Singapore ngay vào mùa hè năm này.

Theo các nguồn tin trên, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã phát hiện nhóm 5 chiến hạm Trung Quốc ở vùng biển cách quần đảo Okinawa 650km về phía tây nam hôm Chủ nhật, 07/05/2012 sau khi đoàn tàu này vượt qua eo biển Miyako để ra Thái Bình Dương rồi chuyển hướng xuống phía Nam.

Đây là năm chiến hạm được cho là thuộc loại tối tân nhất của Hải quân Trung Quốc, thuộc Hạm đội Nam Hải : 2 khu trục hạm Quảng Châu và Vũ Hán thuộc lớp 052B, 2 hộ tống hạm nhỏ Du Lâm và Sào Hồ, lớp 054A, và tàu đổ bộ hạng nặng Côn Luân Sơn lớp 071,có thể hỗ trợ cho một đơn vị gồm 800 thủy quân lục chiến và chở theo các loại thuyền đổ bộ chạy bằng đệm hơi và máy bay trực thăng cỡ trung bình.

Theo báo chí Đài Loan, tiểu hạm đội Trung Quốc kể trên đã xuất phát từ đảo Hải Nam và đi qua eo biển Đài Loan, hướng về Thái Bình Dương và khi cách Đài Loan 180 km đã rẽ phải xuống phía Nam. Ngay khi vào đến Thái Bình Dương, các chiến hạm Trung Quốc đã tiến hành thao diễn đội hình chiến thuật và cho phi cơ trực thăng thực tập ở vùng biển quốc tế giữa Đài Loan và Luzon, hòn đảo chính của Philippines.

Song song với việc đưa chiến hạm đến gần Philippines, Trung Quốc còn tung thêm tàu đánh cá đến hoạt động ở vùng bãi đá ngầm Scarborough dưới sự bảo vệ chặt chẽ của các chiếc tàu ngư chính và hải giám. Theo báo chí Philippines, từ 14 chiếc vào cuối tuần trước, hiện đã có đến 33 chiếc tràn ngập vùng Scarbrough.

Để so sánh, Philippines chỉ có vỏn vẹn hai chiếc tàu tuần duyên nhỏ neo đậu gần đấy. Cuộc đọ sức hiện nay giữa Manila và Bắc Kinh đã được báo giới phương Tây gọi là cuộc đấu giữa “chàng tí hon David chống lại tên khổng lồ Goliath”, nói theo tiếng Việt là “châu chấu đá xe”.

Giới quan sát cho đến giờ vẫn phân vân tự hỏi là nếu xung đột xẩy ra giữa Philippines và Trung Quốc tại khu vực bãi Scarborough thì Hoa Kỳ sẽ phản ứng như thế nào. Trước mắt, Hoa Kỳ có hai động tác : Tước hết là xác nhận sẽ cử chiến hạm tối tân nhất của Mỹ đến trú đóng tại Singapore ngay từ “mùa xuân năm tới” 2013 trong khuôn khổ kế hoạch xoay trục qua vùng châu Á Thái Bình Dương.

Liên quan trực tiếp đến vấn đề Biển Đông, chính quyền Mỹ cũng muốn thúc đẩy ngành lập pháp phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển mà hiện nay Hoa Kỳ vẫn đứng ngoài. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã gặp các thượng nghị sĩ để yêu cầu phê chuẩn công ước này để tạo cơ sở pháp lý cho hải quân Mỹ trong việc tuần tra tại các khu vực tranh chấp như Biển Đông chẳng hạn.

Trọng Nghĩa (RFI)

 

44 Phản hồi cho “Trung Quốc điều 5 chiến hạm tới biển Đông”

  1. việt says:

    TQ nên ‘cảnh giác với tham vọng của VN’
    BBC-Cập nhật: 04:09 GMT – thứ tư, 16 tháng 5, 2012

    Trung Quốc đang cảnh giác trước việc Việt Nam xây dựng hải quân
    Các nhà phân tích chính trị Trung Quốc đã kêu gọi người dân của họ nên cảnh giác trước tham vọng của Việt Nam ở Biển Đông trong một chương trình bình luận trên kênh truyền hình trung ương của nước này hôm thứ Hai ngày 14/5.
    Trong khuôn khổ mục ‘Focus Today’ (Tâm điểm trong ngày), chương trình bình luận thời sự 30 phút phát hằng ngày trên kênh tiếng Anh CCTV4, các phân tích gia Trung Quốc đã bình luận về việc Việt Nam xây dựng sức mạnh hải quân để đối đầu với Trung Quốc trong tranh chấp ở quần đảo Trường Sa.
    Các khách mời trong buổi nói chuyện hôm 14/5 bao gồm ông Mạnh Tường Thanh, giáo sư tại Học viện Quốc phòng quốc gia, và ông Dương Khê Ngư, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu quốc tế, dưới sự chủ trì của người dẫn chương trình Lộ Khiết.
    Xây dựng hạm đội
    GS Mạnh dẫn nguồn từ truyền thông Nga cho biết Việt Nam đang xây dựng một hạm đội ở Nam Sa (Trường Sa) với mục đích đối phó với mối đe dọa của tàu sân bay Trung Quốc.
    Ông này nhận xét rằng với động thái này thì quả thật Việt Nam đang chuyển trọng tâm xây dựng sức mạnh quân sự từ bộ binh sang hải quân kể từ khi bước sang thế kỷ mới và rằng mục đích của Việt Nam là bảo vệ những lợi ích mà nước này có được trong việc chiếm đóng một số hòn đảo thuộc Trường Sa.
    “Việt Nam đặt mục tiêu cho việc tăng cường lực lượng hải quân của họ là ‘giành lấy Trường Sa trước năm 2050’.”
    Dương Khê Ngư, Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc
    Cho đến nay Việt Nam đã mua của Nga sáu tàu ngầm lớp kilo cũng như sáu chiến hạm lớp Gepard, các phân tích gia Trung Quốc cho biết.
    Ông Dương cho rằng mặc dù Việt Nam chiếm đóng nhiều đảo nhất ở Trường Sa thì nước này cũng không có sự kiểm soát với khu vực này trên thực tế bởi vì họ không thực hiện được quyền tài phán đối với hòn đảo lớn nhất trong khu vực.
    “Do đó Việt Nam đặt mục tiêu cho việc tăng cường lực lượng hải quân của họ là ‘giành lấy Trường Sa trước năm 2050’,” ông cho biết.
    Ông Dương cũng lưu ý một số động thái gần đây của Việt Nam để khẳng định chủ quyền ở quần đảo Trường Sa.
    Theo ông này thì Việt Nam đã ‘khiêu khích’ quân đội Đài Loan trú đóng trên đảo Thái Bình, hòn đảo lớn nhất ở Trường Sa mà phía Việt Nam gọi là Ba Bình.
    “Chắn chắn Việt Nam sẽ lợi dụng việc Đài Loan và đại lục đang nằm dưới sự quản lý riêng rẽ để giành lấy Thái Bình khi thời cơ đến,” ông nói.
    “Nhân dân Trung Hoa ở hai bờ eo biển (Đài Loan) nên cảnh giác cao độ trước tham vọng của Việt Nam.”
    Dương Khê Ngư, Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc

  2. việt says:

    Con người có trí khôn là con người biết nhìn xa, nhìn những cái rộng lớn hơn. TQ một tên không lồ ở ngay sát vách VN. VN cần có hòa bình vì chiến tranh mà nổ ra dù VN có thắng nhưng cũng thiệt hại về xương máu vô cùng to lớn, đât nước cũng bị tàn phá nặng lề. Vậy để có được Hòa Bình VN cần biết kìm chế và khôn khéo.

    Những thời gian trước đây, TQ nó làm mưa làm gíó vì lúc đó ta con qúa yếu. Nếu tinh ý theo dõi thì mức độ TQ làm càn với VN ta ngày một it đi rất nhiều. Đó là vì VN đã dần mạnh lên. Lúc mình yếu thì phải nhịn, làm căng là thiếu khôn ngoan. Ông cha ta ngày xưa cũng thế thôi, lúc đầu quân địch mạnh, các vua VN đều bỏ trống thành Thăng Long để rồi sau lại lấy lại và đánh cho quân Tàu chạy nhu vịt cơ mà.

    Thế nhưng sau đó VN vẫn cần làm lành với TQ, (thậm chí chịu chiều cống, phong vương…). Tất nhiên ngày nay không còn chuyện ấy nữa. Nay VN ta có thuận lợi hơn là ta không còn đơn thương độc mã như ông cha ta xưa kia để chông giặc Tàu. Ngày nay ta có liên kết được QT giúp đỡ nhiều.

    Bây giờ VN đã chuẩn bị hòm hòm rồi, sự nhịn cua chúng ta cũng có giới hạn. Nếu TQ làm càn VN quyết cho chúng một trận “Điện Biên Phủ trên biển” nữa để cho đủ Bộ 3 về ĐBP là ĐBP trên bộ (Pháp), ĐBP trên không(Mỹ) Và lần này ĐBP trên biển (TQ). Thế thôi .

    Xin mời Các vị xem ngay đài truyền hinh Bắc kinh nói gì ở phía trên đây nhé!

  3. Tân says:

    Nga và Mỹ nó đang công tác với VN khai thác ở biển Đông đấy, chờ xem họ có bỏ đi không rồi hãy nói, đừng hấp tấp như thế! Ấn rút khỏi 2 lô trên vì nền đá cứng, trữ lượng dầu it, Khai thác thì không kinh tế, nhưng Ấn sẽ làm tiếp ở một vài lô khác, cứ chờ xem!

    I- VOA- Thứ Năm, 27 tháng 10 2011
    Mỹ phát hiện dầu khí ngoài khơi Việt Nam làm tăng căng thẳng với TQ

    Hình: REUTERS
    Ảnh minh họa: Giàn khoan Bạch Hổ ngoài khơi bờ biển Vũng Tàu
    Tờ Financial Times ngày 27/10/2011 loan tin tập đoàn dầu khí Exxon Mobil có trụ sở tại bang Texas của Hoa Kỳ vừa phát hiện mỏ dầu quan trọng, giàu tiềm năng trên Biển Đông, ngoài khơi bờ biển miền Trung Việt Nam.

    Theo tin của Wall Street Journal, Exxon đã tiến hành khoan giếng thăm dò thứ hai ngoài khơi bờ biển Đà Nẵng hồi tháng 8 và tìm thấy có các loại khí hydrocarbon. Một phát ngôn nhân của công ty cho biết các dữ liệu thu thập được từ giếng thăm dò trên lô 119 đang được phân tích.

    Trữ lượng của giếng dầu này chưa được tiết lộ, nhưng việc phát hiện ra dầu khí trên vùng biển mà Trung Quốc cũng dành chủ quyền càng gây chú ý tới các tranh chấp trên vùng Biển Đông giàu tài nguyên mà các bên liên quan đang tìm cách xoa dịu.

    II- BBC-Cập nhật: 15:47 GMT – thứ sáu, 20 tháng 4, 2012
    Nga khoan giếng dầu “thành công” ở VN

    Tập đoàn dầu khí lớn thứ ba của Nga TNK-BP cho biết đã khoan thành công hai giếng tại vùng mỏ Lan Đỏ ở ngoài khơi Việt Nam như một phần của việc mở rộng phạm vi hoạt động quốc tế của tập đoàn, theo Bấm Reuters.
    Nơi khoan nằm cách giàn khai thác khí Lan Tây tại Lô 06.1 khoảng 28 km, nơi TNK-BP khai thác khí đốt tự nhiên phục vụ cho sản xuất điện tại Việt Nam.
    Chủ đề liên quan
    Khí từ mỏ Lan Đỏ dự kiến sẽ có sản lượng từ quý tư năm nay, dự kiến sẽ mang lại 2 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm để duy trì cho hoạt động sản xuất 4,7 tỷ mét khối tại Lô 06.1, TNK-BP cho biết.

  4. Trầm Tư says:

    Tôi thấy TQ tuy diệu võ dương oai hùng hổ, nhưng thật ra chỉ làm trò cười cho thiên hạ. Phillippines chỉ là một tiểu quốc vừa yếu, vừa nghèo, việc gì mà TQ phải đem cả binh lực ra để đối đầu với họ, chẳng khác nào đem búa tạ ra đánh đinh nhỏ?

    Trung Nam Hải đã tự đặt họ vào cái thế “gân gà” của Tào Tháo năm xưa để rốt cuộc đánh chẳng nên, mà lui thì mất mặt. Việc nhà binh thì từ xưa đến nay,hễ tự đặt mình vào thế trận lình xình, chẳng đánh, chẳng lùi, là cả một sự thất thế. Thất thế vì chưa đánh trận nào mà chính mình lại tự làm cho mình tiêu hao sinh lực, nhụt khí ba quân, và nội bộ mình thì ngày càng chia rẽ vì không thể nhất trí phải đánh hoặc lùi. Mà đánh hay lùi thì trước sau gì cũng không có lợi, cả một bộ tham mưu của “quân giải phóng nhân dân TQ” sao không thấy điều đó nhỉ?

    Nếu tôi là người Phillippines, tôi sẽ cứ đưa vài tàu tuần tiễu ra thay phiên nhau trấn đóng ngay tại vị trí hiện thời để TQ đừng “liếm”thêm lãnh hải của mình. Mặt khác, tôi cứ huy động binh sĩ thao dượt và diễn tập, chỉ là những động thái nhỏ và lẻ tẻ thôi, đủ để trêu ngươi mấy thằng ăn cướp, nhưng không làm gì lớn lao quá đáng để chúng không có cớ đánh càn.

    Nói chung, Pháp có Điện Biên Phủ, Mỹ có chiến tranh VN, Liên Xô có Afghanistan, biết đâu Phillippines sẽ là nơi chôn vùi thanh thế của TQ?

    Ở đời vẫn có những chuyện đại sự bất ngờ, xuất phát từ những chuyện nhỏ vu vơ. Muốn biết, xin chờ hồi sau sẽ rõ! : )

Phản hồi