Tầm vóc lịch sử của tổng thống Ngô Đình Diệm
Mặc dầu TT. Ngô Đình Diệm và ông Ngô Đình Nhu đã bị chết một cách thảm bại, nhục nhã. Nhưng lịch sử đôi khi thật công bằng. Với độ lùi thời gian 50, càng ngày chân lý và sự thật càng được công khai và rõ ràng.. Đất nước do cộng sản quản lý càng sa lầy, càng thối nát thì người ta càng thấy nền Đệ Nhất Cộng Hòa miền Nam là ưu vượt là tốt đẹp, là đáng sống. Ít lắm ở nơi đây cũng là một mảnh đất lành cho con người trú ngụ và sống xứng đáng con người.
Ngay những sử gia Mỹ cho chí đến những kẻ thù oán ông Diệm một cách không khoan nhượng cũng đến lúc cần nghĩ lại và chỉnh sửa lối nhìn một chiều của họ. Ngày nay, người ta phải thừa nhậnn ông Diệm không là bù nhìn của Mỹ, không là bè lũ Mỹ-. Diệm- Ngày nay, càng hiếm có người nào còn có chút lòng, còn chút suy nghĩ so sánh thực trạng đất nước dám công khai chê trách.
Và mọi cố gắng tìm hiểu về VNCH- nhất là thời kỳ Đệ Nhất Cộng Hòa-, không thể không bắt đầu bằng ông Diệm. và ngay cả thời kỳ sau chế độ Diệm- không có Diệm.
Ngày nay nhìn lại giai đoạn ấy, ông Diệm đã phủ bóng lên tất cả những xung đột tranh cãi, khen chê cũng như nhửng âm mưu thủ đoạn dẫn đưa đến cái chết của ông ấy và sự tan rã của miền Nam Việt Nam.
Cái chết ấy không chấm dứt một giai đoạn lịch sử mà như bóng ma theo đuổi bất cứ ai muốn tìm hiểu con người ông như một ám ảnh không rời. Ông Diệm còn sống mãi..ngay đối với cả những kẻ thù ghét ông thuộc nhiều phía. Cuộc cách mạng lật đổ ông Diệm không nhất thiết đưa tới một một sự ổn định như nhiều người mong muốn.
Nó tạo ra sự tan vỡ về thể chế và nhất là sự mất niềm tin vào chủ quyền quốc gia- Và nếu nói cho cùng thì đến lúc đó, miền Nam thực sự có một khoảng trống lãnh đạo không ai thay thế được. Nhiều chính trị gia đủ loại đã có dịp ở vai trò lãnh đạo đã tỏ ra bất lực và yếu kém. Phần người Mỹ dù có truyền thống dân chủ lâu đời, nhưng khi xuất cảng những khái niệm, tự do-dân chủ, khái niệm độc lập-tự chủ thì cho thấy họ đã dẫm đạp lên chính những điều mà họ đòi hỏi nơi các xứ đang mở mang..
Ai cho phép họ cái quyền thay thế, ngay cả âm mưu ám hại một tổng thống đương nhiệm bất chấp mọi nguyên tắc ứng xử, bất chấp quyền tự chủ của dân tộc?
Nhưng ngày nay, phải nhìn nhận có một xu hướng lịch sử như gió đổi chiều.
Một sự đánh giá lại lịch sử, một sự nhìn nhận những ngộ nhận, xuyên tạc, bôi nhọ lịch sử-con người.
Tầm vóc lịch sử- con người NĐD- thành quả của nền Đệ Nhất Cộng Hòa trở thành biểu tượng cho một giai đoạn sáng ngời với nhiều oan nghiệt!!
Ngược lại, lãnh tụ Hồ Chí Minh càng được bôi vẽ thì càng ngày những vết bôi vẽ càng lở loét, để lộ bộ mặt thật của ông ấy..
Theo R. Nixon: Không giống Hồ, Diệm là một người yêu nước chân chính. Và mọi so sánh hai nhân vật này là thừa và lố bịch. Quan tâm hàng đầu của ông Diệm là ổn định trật tự. Không thể có một chính quyền mạnh, nếu không chấm dứt tình trạng chia năm xẻ bẩy làm suy yếu quốc gia. Cho nên, việc diệt trừ Bình Xuyên là một việc làm chính đáng của chính quyền, mặc dầu phải trả một giá không nhỏ. Ông Diệm đang phải tiến hành hai công việc một lúc: Vừa phải ổn định và vừa phát triển một đất nước có chiến tranh đồng thời mong giành được chiến thắng cộng sản.
Tiếng tăm của ông Diệm phần lớn nhờ vào những chương trình cải cách xã hội. Ông là một khuôn mặt được quý mến bởi những người dân thường hơn là những chính khách cả Việt lẫn Mỹ ở Saigòn.(…)
Cái lỗi lầm của chính quyền Keendy là đã ký thỏa ước Trung Lập Lào, mở đường cho cộng sản miền Bắc xâm nhập.. Ông Ngô Đình Diệm đã tỏ bầy sự tuyệt vọng đối với quyết định này của người Mỹ.. Từ nay, đường mòn Hồ Chí Minh trở thành một xa lộ cho sự xâm nhập của Hà Nội, chúng ta đã đặt Hồ Chí Minh ngồi vào cái ghế tài xế trong cuộc chiến tranh Việt Nam.(..)
Diem quyết tâm duy trì độc lập chủ quyền và thường phản bác hoặc không quan tâm đến những ý kiến của các cố vấn người Mỹ. Nói chung, ông tự hào là một người quốc gia không chịu nghe theo những chỉ thị đến từ người Mỹ cũng như trước đây từ phía người Pháp (1).
Cái sai lầm thứ ba của chính quyền Kennedy ở miền Nam, năm 1963 là có những bất đồng gia tăng với ông Diệm và họ đã khuyến khích và ủng hộ cuộc đảo chính quân sự chống lại ông Diệm. Cái giai đoạn đáng xấu hổ chấm dứt với việc giết ông Diệm và mở đường cho một giai đoạn chính trị hỗn loạn ở miền Nam và đã buộc chúng ta phải gửi quân lính tham gia vào cuộc chiến tranh..
Ông Diệm ổn định tình hình miền Nam như một hòn đá tảng giữ cho tòa nhà khỏi sụp đổ.. Mọi xu hướng chính trị khác biệt phải quy tụ về một mối và ông điều hợp sự khác biệt giữa các nhóm ấy và đặt tất cả các nhóm ấy về vị trí của mình.
Và người ta chỉ hiểu được vai trò quan trọng sống còn của ông Diệm một cách rõ ràng sau cái chết của ông, khi mà toàn thể hệ thống chính trị miền Nam đã sụp đổ(2).
Hình ảnh ông Diệm bị các ký giả Tây Phương mở một mặt trận báo chí gán cho ông đủ thứ như độc tài gia đình trị, đàn áp phật giáo thì nay hình ảnh một lãnh tụ đạo đức, tài ba và có lòng yêu nước chân thành- không phải tự nhiên- đã được tưởng niệm khắp nơi trên toàn thế giới- ở những nơi nào có người Việt cư ngụ-.
Thật sự giữa hai người lãnh tụ giữa hai miền nay so sánh thì một người đang sống lại và một người đang chìm dần vào dĩ vãng mà người ta có ấn tượng là như thể bị lừa.
Nhưng nếu tìm hiểu thấu đáo, ta sẽ hiểu là do ông Diệm có lập trường kiên định, đặt để chủ quyền độc lập dân tộc lên hàng đầu và lý tưởng chống thực dân Pháp bằng mọi giá mà không có chỗ cho sự thỏa hiệp.
Cái chết tủi nhục của ông Diệm sau khi chết đang trở thành biểu tượng chân chính, một lý tưởng cho người Việt Quốc Gia.
Mặc dầu vậy nơi tấm mộ bia của ông ở Lái Thiêu còn bị che dấu tên thật. Người ta chỉ để tên Thánh Goan Baoxitita-Huynh. Huynh là để chỉ là anh..
Điều ấy đã đến lúc cần phải sửa đổi..
Những người ái mộ ông Diệm đã có lần lập tấm bia mộ ông với tên Ngô Đình Diệm. Chính quyền cộng sản đã e ngại và ra lệnh gỡ bỏ tấm bia đó.
Rõ ràng Hà Nội sợ ngay cả một người đã chết- ngay cả một tấm bia mộ- giống như trong trường hợp bức tượng người lính ở Nghĩa trang quân đội ở biên Hòa trước đây.
Tầm vóc lịch sử của con người ấy nay được nhìn lại và những nhà viết sử trẻ thuộc thế hệ thứ hai như Catton, Jessica Chapman và nhất là Edward Miller đã cất lên một tiếng nói khác-.
Tiếng nói của lòng trung thực không bị lấn áp bởi những quyền lợi chính trị phe phái. Trong số ấy còn phải kể thêm hai nhà sử học trẻ người Việt là Trần Thị Liên và Nguyễn Thị Liên Hằng.
Họ không bị quá khứ bao vây ràng buộc hay ưu tư ám ảnh về việc bênh hay chống ông Diệm.
Những nhà sử học trẻ với thời gian đủ để bình tĩnh nhìn lại đã vượt qua những nhà sử học lớp đàn anh như Bernard Fall, Jean Larteguy, John Prados, Neil Sheehan hay những Haberstam, Frank Snepp. Những người này phần đông đã phóng đại những sai lầm bất kỳ lớn nhỏ của một chế độ Cộng Hòa còn non trẻ dựa trên một mẫu thức một chế độ dân chủ có dộ dài lịch sử cả vài trăm năm. Mang vài trăm năm ra như thước đo để đòi hỏi một sớm một chiều thay đổi cả một hệ tư tướng phong kiến, thuộc địa cả ngàn năm là một đòi hỏi vô trách nhiệm.
Quả thực hiện nay có một sự nhìn lại, đánh giá lại các công trình dưới thời Đệ Nhất Cộng Hòa như các thành quả không chối cãi đượ như: Ổn định một triệu người di cư- dẹp Bình Xuyên- ổn định trật tự xã hội- Phát triển giáo dục y tế và tạo dựng một quân đội hùng mạnh- có uy tín trên trường Quốc tế vỏn vẹn với thời gian ngắn ngủi chín năm.
Chân dung ông Ngô Đình Diệm trước đây từng bị bôi nhọ bởi nhiều nhà báo trong và ngoài nước- nhất là kể từ năm 1960 trở đi dưới thời kỳ TT Kennedy..
Tuần trăng mật của chế độ Ngô Đình Diệm chỉ thật sự an bình và được sự ủng hộ nhiệt tình cho đến hết nhiệm kỳ của đảng Cộng Hòa thời tổng thống Eisenhower. TT. Mỹ đã đón tiếp ông Diệm- một trong những trường hợp hiếm hoi- như một thượng khách và ra tận máy bay đón chào ông và cả hai đi diễu hành trên một chiếc xe mui trần được đám đông dân chúng đón chào trên đường phố Broadway ở thành phố Nữu Ước năm 1957. Ít vị quốc khách nào của Mỹ được đón tiếp long trọng như vậy.
Nhưng từ khi TT Kennedy lên làm tổng thống thì tình trạng mỗi ngày mỗi xấu đi mà nhà sử học trẻ Edward Miller, xuất bản một cuốn sách gần đây đã lấy tựa đề tên sách đầy mỉa mai của ông là: Missaliance- Ngo Dinh Diem, The United State and the fate of South Viet Nam. (Cuộc hôn nhân không cân xứng, Ngô Đình Diệm and the fate of South Viet Nam)
Cuộc hôn nhân không tương xứng ấy mỗi ngày một căng thẳng dẫn đến đổ vỡ- như một thứ chiến tranh lạnh giữa đôi bên- dẫn đưa đến quyết định của chính TT Kennedy là phải thay thế Diệm. Diem must go..
Tại sao lại có sự căng thẳng ấy?
Là bởi vì TT. Ngô Đình Diệm là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn viễn kiến về chính trị có đường lối hẳn hoi mà không có một nhà lãnh đạo miền Nam nào từ thời Bảo Đại có được.
Theo chính ông Ngô Đình Diệm thường bày tỏ trong các bài diễn văn của ông là, nguyên tắc căn bản của một nhà lãnh đạo đất nước là phải đặt chủ quyền đất nước, độc lập dân tộc như một nguyên tắc không thể tương nhượng-.
Không có độc lập, tự chủ thì không có gì hết- Tout ou rien- Hoặc là có, hoặc không có..
Và chủ quyền là bất khả tương nhượng. Người ta không thể vì lợi ích vật chất mà mất chủ quyền. Ông lấy tỉ dụ, nếu cứ nghe người Mỹ thì cuối cùng ông chỉ còn là một thứ con bài cho người ta sai bảo. Chính Ed Lansdale trong một bài phỏng vấn truyền hình do Stanley Karnow thực hiện đã thú nhận rằng 10 ý kiến đưa ra cho ông Diệm thì may ra một điều được ông nghe theo.
Đó là một sự thật để sau này giải tỏa được những tuyên truyền của cộng sản như: Ông Diệm là con bài của Mỹ, Mỹ-Diệm hay trục của điều xấu: Spellman-Vatican- Diệm.
Đường lối thứ hai của ông là chống Pháp thực dân và chống cộng sản độc tài.
Chính vì ba nguyên tắc này mà ông được coi như là thuộc lực lượng thứ ba (3e force). Nghĩa là chống cả Pháp lẫn thực dân. Nhiều người cho là ông Diệm là người bướng bỉnh, cố chấp, người khác cho ông là không có cái mềm dẻo chính trị của một chính trị gia, hoặc ông là loại người ngây thơ, thiếu bén nhậy chính trị.
Tất cả những nhận xét trên chỉ đúng một phần, phần còn lại là sai, vì họ đã không hiểu những viễn kiến chính trị của ông.
Viễn kiến chính trị ấy ông đã theo đuổi suốt cuộc đời làm chính trị của ông và sau này xét công hay tội đều phải căn cứ trên viễn kiến chính trị này.
Tiến sĩ Trần Thị Liên trong luận án tiến sĩ sử của bà cho thấy rằng cả người Pháp lẫn Bảo Đại cũng như giới lãnh đạo công giáo như giám mục Lê Hữu Từ đều cho thấy ông Diệm và Nhu là những người không bao giờ chấp nhận hai chữ Thỏa Hiệp.
Ông Ngô Đình Nhu từng viết như sau về lập trường cố định của anh em ông: Và theo ông Nhu: nguyên tắc nền tảng để có thế cứu vãn Việt Nam là (3).
Điều quan trọng đối với ông Nhu là từ chối tất cả sự hợp tác với người Pháp, bởi vì theo ông ta tất cả các người công giáo đều có hai bổn phận: với tư cách người Việt Nam phải loại trừ khỏi ách đô hộ của người ngoại quốc và tranh đấu chống lại ý thức hệ cộng sản.(…)thỏa hiệp với người Pháp không phải là một giải pháp. Chẳng những vậy còn là một tội ác làm suy yếu lực lượng kháng chiến..(..)
Ông Nhu viết tiếp: chủ nghĩa quốc gia tranh đấu một mất một còn là vũ khí hữu hiệu chống lại cộng sản và chủ nghĩa thực dân.
Bảo Đại sau khi gặp Bollaert ở Hồng Kông cũng ghi lại thái độ của ông Diệm như sau:
Diệm là người phản đối mạnh mẽ nhất. Đối với Diệm, những nhượng bộ của Pháp rõ ràng không đủ khi hạn chế chủ quyền quốc gia bằng cách sát nhập vào Liên Hiệp Pháp. Đối với ông ta, đó là những đề nghị sai lệch. Trần Văn Lý cũng chia xẻ quan điểm của ông Ngô Đình Diệm. Cả hai đã bị ảnh hưởng bởi các diễn tiến của các phong trào giải thực đang diễn ra đồng thời tại Ấn Độ và Miến Điện và họ đã đưa ra một chương trình nhờ đó cho phép Việt Nam có quy chế tự trị Domino.(Quy chế tự trị trong Liên Hiệp Anh- NVL).
Đối với họ, đó là giải pháp duy nhất có thể chấp nhận được đối với những người quốc gia Việt Nam. (4)
Lần chót trong một buổi họp ở Hồng Kông với Bảo Đại, một lần nữa ông Diệm đã lên án một cách mạnh mẽ về con đường thỏa hiệp của Bảo Đại khi ông này đặt bút ký vào Hiệp định Élysée. Ông Diệm coi đây như một sự đầu hàng người Pháp. Sau đó, kể như hai bên đoạn giao.
Và Bảo Đại tỏ ra thất vọng viết:
Với Diệm, chúng ta chỉ có một thái độ chờ đợi.(5)
Lập trường chính trị cứng rắn của ông Diệm cũng buộc lòng giám mục Lê Hữu Từ gửi một phái viên thân cận là luật sư Lê Quang Luật nhằm thuyết phục ông Diệm về hợp tác với Bảo Đại. Kết quả là bị ông Ngô Đình Diệm phủi tay. Lê Quang Luật cho người Pháp hay là kết quả thương lượng không đem lại kết quả gì vì thái độ cứng rắn của ông Diệm:
Ngô Đình Diệm không cho thấy một chút hy vọng gì ông ta ra khỏi thái độ chờ thời (attentisme) và thay đổi quan điểm chính trị của ông ta. Ông Diệm tỏ ra một thái độ ghét cay ghét đắng Bảo Đại vì lý do Bảo Đại là người có cá tính mềm yếu và không vững vàng. Giả dụ nếu Ngô Đình Diệm chấp nhận lên cầm quyền, ông ta sẽ tiến hành một cuộc chiến chống Cộng sản tới cùng với điều kiện được sự hỗ trợ của Bảo Đại.
Và sự hỗ trợ đó đã không có.
Diệm đã không muốn tham gia chính quyền vì những xác tín chính trị của ông ta. (6)
Cũng theo đường lối này mà đã ba lần ông từ chối lời mời của ông Bảo Đại ra làm thủ tướng. Lần đầu lúc ông làm thượng thư triều đình, ông đã xin từ chức, tiện đó Bảo Đại đã cách chức và tước đoạt mọi phẩm hàm vào năm 1933, sau đó lại cho phục chức. Khi bị cách chức, ông mất danh vị nhị phẩm triều đình và lương bổng 400/tháng. Viết về việc này, ông Phan Khôi cho rằng trong vòng 50 năm trở lại đây từ đời Thành Thái chưa có một vị sĩ phu bào có khí tiết và danh dự như Ngô Đình Diệm. Danh ông nổi như cồn về việc từ chức của ông để phản đối Bảo Đại thỏa hiệp với Pháp. Phan Khôi viết:
Sĩ phu liêm sỉ chi đạo táng, chính câu ông Phan Châu Trinh nói như thế. Con người mất cả liêm sỉ là con người bỏ; huống chi cả một đám người mất liêm sỉ, mà còn mong gì được ư?
Nhờ ông Ngô Đình Diệm vớt lại nhiều ít, nhờ sự cách chức và khai phục ông Ngô Đình Diệm vớt lại nhiều ít, họa may cái lòng liêm sỉ của sĩ phu Việt Nam ngoi dạy chăng? (7)
Cụ Phan Khôi mới chỉ nhấn mạnh tới cái đức tính liêm sỉ của ông Ngô Đình Diệm. Nhưng điều chính yếu trong việc từ chức này là một quan điểm chính trị dứ/t khoát không hợp tác với Pháp.
Nhưng cũng vì đường lối cứng rắn của ông nên ông cũng bị cộng sản lên án tử hình và Pháp không bảo đảm an ninh cho ông-. Ông buộc lòng phải dời Việt Nam chọn bước đường lưu vong vào tháng 8-1950 cùng với ngưới anh là Giám mục Ngô Đình Thục.
Thoạt đầu ông ghé Hồng Kông rồi sang Nhật Bản. Ở đây ông có dịp gặp lại một đồng chí của ông là Cường Để- ông đã xưng hô là bệ hạ-.Nhưng lá bài Cường Để đã không còn hữu dụng khi Nhật thua trận với đồng minh.
Ông cũng tìm cách xin găp vị tướng lừng danh của Mỹ là Douglas MacArthur. Nhưng đã không có kết quả..
Một cái may mắn là ông đã gặp được một giáo sư người Mỹ, làm tình báo cho CIA, ông này sãn sàng giúp đỡ ông Diệm và họ đã trở thành bạn. Đó là ông Wesley R. Fishel. (giáo sư Khoa Học Chính Trị, Michigan State University, 31, được coi là một chuyên gia đầy tài năng và có nhiều quan hệ với những nhân vật lãnh đạo ở Á Châu). Ông này nhận ra ông Diệm là một gương mặt sắc bén về chính trị, có niềm tin mãnh liệt và quyết liệt chống Cộng. Ông cũng là người đưa ông Diệm vào làm việc trong cơ quan của ông với tư cách một chuyên viên đặc trách về Đông Nam Á.
Thật ra, sang Mỹ, phần lớn thời gian ông Diệm phải nằm chờ thời tại một tu viện ở Nữu Ước. Linh mục Phó viện truởng của tu viện tên là Daniel Lyons, dòng tên, sau này có viết lại trong cuốn sách của ông: Viet Nam Crisis như sau
Ông Diệm ở lầu hai và ngày ngày ông học thêm tiếng Anh và đọc lịch sử Mỹ Quốc. Vì không phải một nhân vật có chức quyền nên không được giới chức Mỹ tiếp đón. Họ tỏ ra lạnh nhạt với ông.(8)
Sau này do Fisel giới thiệu ông quen biết được một vài nhân vật trong chính giới Mỹ như các hồng y Cushing và nhất là Spellman và các thượng nghị sĩ dân chủ như Mike Mansfield, John F. Kennedy, nhất là ông tòa William,O Douglas và linh mục Raymond J. de Jeagher..( ông đã quen biết linh mục này từ năm 1947).
Kết quả của những mối liên lạc này cũng không đi đến đâu và ông tỏ ra tuyệt vọng. Mùa xuân 1953 ông quyết định bỏ nước Mỹ từ bỏ chính trị đến ở một tu viện dòng Benedictin, St Andre ở Bỉ..
Trong bữa ăn từ giã nước Mỹ do ông tòa William O. Douglas khoản đãi ông Diệm vào ngày 8-5-1953, ông Diệm đã có dịp gặp những vị khách mời quan trọng như Thượng Nghị Sĩ Mike Mansfield và John F. Kennedy. Trong bữa ăn này, một lần nữa, ông Diệm phê phán Bảo Đại vẫn đi tìm một giải pháp chính trị ảo vọng bằng cách tựa vào thế Liên Hiệp Pháp .
Ít ra thì ông cũng gửi đi đuợc một tín hiệu cho chính giới Mỹ thấy rằng lá bài giải pháp Bảo Đại tỏ ra không hợp thời nữa và ngụ ý rằng không ai khác, ngoài ông ra có thể đưa được bài toán giải đáp cho những vấn đề phức tạp của Việt Nam.
Việc rời khỏi Mỹ là dấu hiệu cho thấy ông Diệm không tìm được một lối ra cho bài toán VN ra khỏi quỹ đạo người Pháp, đồng thời không tìm được sự ủng hộ tích cực của chính giới Mỹ để chống cộng sản.
Điều đó cho thấy rõ ràng con đường chính trị của Diệm là khởi từ Paris chứ không phải Hoa Thạnh Đốn.
Về Paris, ông có dịp được gặp TT Pháp và sau đây là nội dung được ghi lại trong Hồi Ký của TT Pháp như sau:
Nỗi lo lắng chính yếu của nhà lãnh đạo Thiên Chúa giáo là sự chấp nhận một chính quyền Việt Nam hoàn toàn độc lập. Không thể chấp nhận tình trạng hai quyền lực (dualité) chính quyền. Nghĩa là cần có một chính quyền thực sự có trách nhiệm.
TT. Vincent Auriol ghi nhận thêm:
Một lá bài chính đáng có thể một ngày nào đó phải được dùng đến : Diệm một người Quốc Gia thuần túy. Một người đã chống đối lại chúng ta một cách kịch liệt. Một người rất khó để có thể điều khiển. Nhưng trung thực và liêm khiết. Rất là đố kỵ với thối nát lúc nhúc chung quanh Bảo Đại, và là một người có uy tín lớn lao. (9)
Gần đây nhất, chúng tôi được biết linh mục bề trên dòng Benedictin, tại Bỉ, Viện phụ René Forbe, bề trên của Đan Viện. Sau 60 năm giữ kín lá thư của ông Diệm xin đi tu trong bậc trợ sĩ. Trong dịp công bố lá thư này, có sự chứng kiến của một số thân thuộc của ông Diệm như bà Charlotte Ngô Đình Luyện, bà Marie Claude Ngô Đình Luyện và bà E1lizabeth Nguyễn Thị Thu Hồng- em gái cố hồng y Nguyễn Văn Thuận-. Cũng theo vị bề trên Đan Viện, ông Diệm đã trú ngụ ở Đan Viện 6 tháng trước khi quyết định rời tu viện.
Lá thư xin đi tu của ông Diệm là một tài liệu vô cùng quý giá, vì nó làm sáng tỏ sinh mệnh chính trị của ông Diệm, đánh tan cái dư luận ác ý, thổi phồng gán ghép ông Diệm là một lá bài của Mỹ qua cái trục Spellman- Vatican- Ngô Đình Diệm.
Đối với tôi, lá thư xin đi tu của ông Diệm là một soi sáng lịch sử sau 60 năm. Nó cho ta thấy rằng một lúc nào đó: Nắng đã lên. Sự thật được trả về cho sự thật.
Trong Viet Nam, a History, Karnow cũng đã đưa ra một khẳng định phủ nhận những tin đồn của một vài tác giả Mỹ như Robert Scheer trong How the United States got involved in Viet Nam và tác giả Việt (trường hợp Vũ Ngự Chiêu)là có tính cách tiểu thuyết xây dựng chung quanh huyền thoại Spellman này.
Sau này sử gia Edward Miller cũng đồng quan điểm với Stanley Karnow cho rằng: Những quan niệm cho rằng công giáo là yếu tố chủ chốt giải thích cho khả năng giành được sự ủng hộ của người Mỹ giỏi lắm cũng chỉ là phóng đại.(10)
Và nếu chúng ta căn cứ vào những người trong cuộc như Bảo Đại, chúng ta thấy rõ việc chọn lựa ông Diệm làm thủ tướng là quyết định từ Bảo Đại với sự tham khảo ý kiến của nhiều chính giới ở Pháp và rằng những người này đều đồng ý việc chọn lựa ông Diệm làm thủ tướng..
Cùng lắm một vài chính giới Mỹchỉ đóng vai trò tham khảo như các ông Bedell Smith và Bonsai. Và chỉ khi đã quyết định chọn ông Diệm rồi, ông Bảo Đại mới tiếp xúc với Ngoại Trưởng Foster Dulles để cho biết quyết định của mình.
Tóm lại có tham khảo phía Mỹ mà không có bất cứ áp lực nào từ phía người Mỹ trong quyết định chọn ông Diệm làm thủ tướng.
Phần Arthur J.Dommen đã dành hẳn một chương nói về việc này nhan đề: The choice of Diem trong đó nhấn mạnh chính ông Bảo Đại có quyết định về việc chọn lựa khó khăn này:
4 ngày trước khi đến Paris, Bảo Đại đã triệu Ngô Đình Diệm từ tu viện St Andrew Bruges đến gặp ông ta. Một chủ đích rõ ràng muốn giao trọng trách cho Ngô Đình Diệm bất kể sự chống đối của người Pháp. Trong đó dù không trực tiếp nói ra, ông Bảo Đại cũng muốn sự đồng tình ủng hộ về phía người Mỹ. (11)
Trong cuốn sách của Edward Miller nêu ở trên, ông còn khẳng định rằng:
Những điều viết biếm họa về ông Diệm chỉ căn cứ trên những giả định sai lầm và nhiều những điều kết luận rút ra từ những giả định đó đều sai lạc..Chẳng hạn trái ngược với những đồn đại, Diệm chỉ là thứ bù nhìn của Mỹ, Diem đã nắm được quyền hành vào năm 1954 chỉ do những cố gắng cá nhân của ông và của những anh em của ông, mà không do một vận động áp lực nào từ phía Mỹ.
Edward nói thêm:
Và ngay sự thành công kế tiếp trong việc củng cố quyền lực của ông ở miền Nam VN cũng chỉ là do kết quả do những vận dụng của riêng ông mà thôi. (12)
Và phải chăng viễn kiến chính trị về một con đường thứ ba vừa chống Pháp, vừa chống Việt Minh nay là thời cơ thuận tiện để ông Diệm thực hiện giấc mơ chính trị của mình?
Cái chết của ông kéo theo một thảm trạng của miền Nam cuối cùng chỉ vì muốn bảo vệ chủ quyền độc lập quốc gia, không đồng thuận với người Mỹ.
Quả đúng là một cuộc hôn nhân gượng ép mà ngay từ đầu cả hai bên đều thấy không thể kéo dài được nữa.
————————————————-
Ghi chú:
(1) No more Viet Nam, Richard Nixon 57-62
(2) No more Viet Nam. Ibid trang 63-65
(3) Trần Thị Liên, Les Catholiques Vietnamiens pendant la guerre d’indépendance ( 1945-1954) entre la reconquête coloniale et la résistance communsite.
(4) Bao Đai, Le Dragon D’Annam, 1980, trang 190-200
(5) Bao Dai, Ibid, trang 198
(6) ASAT 10 11 1039, Hanoi, le 24-3-1950, Fiche sur entretien avec Mr Le Quang Luat le 23-3-1950, peu après son retour à Sài Gòn
(7) Việt-studies, Một việc rất có ảnh hưởng đến tâm thuật của sĩ phu. Cách chức và khai phục ông Ngô Đình Diệm, Lại Nguyên Ân
(8) Viet Nam Crisis, Stephen Pan, Daniel Lyons, S.J. trang 82-83
(9) Vincent Auriol, Journal du Septennat ( 1947-1954). Trích lại Tran Thi Lien, Ibid, trang 521
(10) Vision, Power and Agency : The ascent of Ngo Dinh Diem 1945-1954 Eddward Miller, journal of southeast Asian Studies, trg 433-458, trích lại trong cuộc Cách Mạng Nhân Vị
(11) The Indochinese Experience, Arthur J. Dommen, trang 237
(12) Misalliance, Ngo Dinh Diem, The United States and the fate of Viet Nam, Edward Miller, trang 15
© Nguyễn Văn Lục
© Đàn Chim Việt
Chien non Dại tá Dâm Tiên viết : “DâM TiêN says: 22/08/2014 at 15:52 Cái ” thằng cu ” Chưng Sơn này ! Sao mà say mê đế quốc lắm vậy ? Hết nghe ông Liên Sô ni, lại nghe Chú Sam rứa? Thế, mi là cành tầm gửi ru, Sơn em ui ? ( Thầy DâM TiêN của Sơn).
Bình thường thì đọc giả muốn điếc con rái vì con chien Dại tá này tuyên truyền về bàn tay long lá của Mỹ ở khắp nơi, kể cả việc giật sập chế độ của VNCH để sau này đưa đám tàn binh mũ mão với quần xì líp về tiếp thu lại Saigon và nhận lại những cái quần dài đã bỏ lại lúc chạy di tản.
Nhưng khi Chưng Sơn trưng dẫn báo cáo của McNamara về sự đàn áp toàn dân của nhà Ngô thì Dại tá lại dẫy nẩy lên : “Không phải đâu là không phải đâu, đừng tin những gì Mỹ nói”. Mà như Dâm Tiên tin như thế này mới là đúng cơ.
Thế là thế “lào” hử dại tá Dâm?. Cứ như vậy thì sao xứng đáng đi dẫn đầu đoàn quân về tiếp thu Sài Gòn do sự bảo kê của anh Mẽo đây??? Nếu muốn thành Dại Tướng đi đầu đoàn quân quần Xì Líp về tiếp thu Sài Gòn thì phải dũng cảm lên “chúc chúc” chớ.
Mong Dại Tá Dâm Tiên vào đây đọc cho kỹ từng đề mục một, để có thể chuyển hoá từ 4 chân sang 2 chân nghen :
http://hoavouu.com/p44a21726/nam-muoi-nam-nhin-lai-1963-2013
Chung Sơn à, Bác (DâM) thuơng tình con cháu vẹm phỉ lầm đường nên chỉ cho Chung Sơn con đường sáng suốt đó chứ
Này nhé , Đặng Tiểu Bình đã bao lần đồng chí ngọt sớt với Lê Duẫn , ấy vậy mà khi bất hòa , mạt sát Lê Duẫn là “con chó ” của Liên Xô ngay trước mặt báo chí. Đúng không?
Cho nên McNamara bực tức trước chủ trương TRUNG LẬP- không muốn leo thang chiến tranh để chết Dân của Tổng Thống Ngô Đình Diệm , nên tìm đủ mọi cách hạ bệ Tổng thống Diệm , viết journal chưởi bới cũng là chuyện thuờng tình.
Nghe lời chưởi bới của bọn chính trị gia mà tin thì hỏng rồi- đúng không?
Bác ( DâM ) đã từng chỉ ra cho Chung Sơn – Cộng Phỉ Hồ Chí Minh nó chưởi MỸ nặng nề thế mà lại từng có bí danh Lotus 6 của OSS- cơ quan tình báo của MỸ , cố tình leo thang chiến tranh để dụ Liên Ngu kiệt quệ…dùm MỸ
Chung Sơn ráng học hỏi , nghe lời Bác ( DâM ) dạy dỗ đi , lâu dần sáng suốt ra cho giống người Việt Nam không cộng sản
Cảm ơn Du kích Chưng Sơn bo bo củ mì ăn dau muốn nó nì như châu.
Thầy biểu thiệt. Xin Tiên Ngu ban cho tí thuốc đau mắt trị cái mắt HÍ đi.
Chưng Sơn ăn cháo mì bị lú ru mà ? Không thấy từ Trung Ương tời địa
phương, tới báo chí, đã rộ lên một phong trào vinh danh Ngụy Văn Thà
sao , eng ui ? chăng là ?
Sơn chẳng tháy cô cháu ngoan nhu của ta — Phương Uyên cùng quê mí
bạn chủ tịch nước đó ,–cháu ta vẽ cờ vàng trên tờ rơi, cháo ta chưởi rằng
cái đồ cộng phỉ chết đi . Mà mà mà… chủ tịch ra lịnh tự do cho cháu đó.
Vậy thì ta cần gì phải kéo quân dìa mần chi… Các đồng chí mời ta đi HO,
thì các đồng chí cũng dàn hàng mà đón ta về. Sơn ngu ngơ có ngộ ra
không ? Trên chóp bu thì đã thấm biết; du kích Sơn ngu còn đi gài mìn
đấp mô cản đường ru mà ? ( Thầy DâM)
Nhưng là ĐINH MỆNH !!
Chung Sơn > CS = trên tinh thần “Con Tự do” CC ta có thể đọc : Cộng sản, con sên, con sứa, con sùng, con sen, con sâu, con sáo,Chó Săn, Chung Sơn…
Cũng giống như Builan BL có thể đoc : bàn lui, bình luận, Bờ lờ ! bú l…. càng tốt .. đã baõ là định mệnh mà ! khakha haha!
Vậy thì hơi sức đâu mà tranh luận côí chày với CS…….. CS đồng nghiã với láo lừa lấp liến – tay sai bán nước Chó săn … tất cả sự thật đã phơi bày sau cái vụ giàn khoan – KHOAN caí mả mẹ bọn CS để tìm số liệu công hàm 58- chỗng mõ lên mà cai – Mật ước THÀNH ĐÔ !!!! chống chế nữa đi đám HA BỘ bôì bút bưng bô CS !!
CS .Chung sơn viết “… con chiên chien đẻ (CCCĐ) “ tuỳ ngữ cảnh còn đọc được là : chống công cực đoan ( CS chúng thường dùng với nghiã ấy) Tôi từng NHẬN cực đoan hay không cũng vẫn là chống công ! còn : Công Cụ Côn Đồ- con chó cuả đảng …..( xem CCCĐ10)…. thì sao laị chối dài không dám NHẬN như ta ?? Hơĩ những tên công cụ côn đồ – Hạ bộ tuyên huấn tuyên giáo ???
Cũng chỉ là vui chơi nhằm cung cấp thêm số liệu cho CS sáng mắt sáng lòng ! Caí thây ma THÈNG NGƯỜI HẸ – Hồ Quang – Hồ tập Chương … giaĩ quyết làm sao đây ? CS gop ý kiến xem nào !!!
Độc tài gia đình trị Ngô Đình Diệm chỉ đáng xách dép cho người cs chân chính Hồ Chí Minh .
Bác Hồ là thiên tài Mút Lưỡi Và Rờ Tí Các Cháu Gái
http://a.disquscdn.com/uploads/mediaembed/images/999/9181/original.jpg
Đố cái đám “chúng chiên” tìm được một tấm hình Ngô Đình Diệm đang mút lưỡi các cháu gái đấy .
Chúng mày thua chưa nào !?
Tất cả các con chiên chien đẻ (CCCĐ) hay động não trả lời câu hỏi này : Tại sao tháng 3/ 2000 giáo hội thánh thiện đăng đàn để xin lỗi về 7 núi tội lỗi của giáo hội với nhân loại. Thì 14 năm sau tháng 4 năm 2014 thì cả thế giới loài người mà đại diện của nó là LHQ lại chỉ thẳng vào mặt giáo hội “Thánh Thiến” và kết tội nó là đã tiếp tay, bao che cho các chúa thứ 2 lắp đít và hiếp dâm các bé trai vòng quanh trên thế giới :
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/02/140205_un_human_rights_vatican.shtml
LHQ lên án Vatican vì các vụ hiếp trẻ nít (Tức là các Bố Già chúa thứ 2 chuyên đi lắp “Đích” con nít.)
Cập nhật: 11:23 GMT – thứ tư, 5 tháng 2, 2014
Một Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên án Tòa Thánh La Mã về chính sách tạo điều kiện cho các vụ linh mục hiếp dâm hoặc lạm dụng tình dục hàng nghìn trẻ em. (Hàng chục ngàn trẻ em)
Ủy ban LHQ về quyền trẻ em cũng khẩn thiết yêu cầu Vatican hãy mở những hồ sơ của họ về những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em cũng như các linh mục, giám mục che dấu tội ác của họ.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/02/140205_un_human_rights_vatican.shtml
LHQ lên án Vatican vì các vụ hiếp trẻ nít (Tức là các Bố Già chúa thứ 2 chuyên đi lắp “Đích” con nít.)
Cập nhật: 11:23 GMT – thứ tư, 5 tháng 2, 2014
Một Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên án Tòa Thánh La Mã về chính sách tạo điều kiện cho các vụ linh mục hiếp dâm hoặc lạm dụng tình dục hàng nghìn trẻ em. (Hàng chục ngàn trẻ em)
Ủy ban LHQ về quyền trẻ em cũng khẩn thiết yêu cầu Vatican hãy mở những hồ sơ của họ về những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em cũng như các linh mục, giám mục che dấu tội ác của họ…”Hếttrích.
Mười bốn năm sau khi xin xỏ nhân loại tha lỗi, thì giáo hội lại phải cúi mặt (Cái “một lằn” đỏ rừ” để nghe nhân loại lên án là thủ phạm chính, tiếp tay, bao che cho những vụ hiếp dâm con nít!!!
Như vạy rõ rang giáo hội Vatikeo này của các CCCĐ “mít đặc” chỉ là một giáo hội qủy quái, giả dối chứ thánh thiện sao đặng???
Gót đem shịt, sần mờ bịt, thánh thiếc cái đéo gì mà kinh tởm vậy chứ hả các loài chiên chien đẻ???
Ấy vậy mà các CCCĐ không chịu động não trước những sự kiện như thế, nhưng lại mắng người khác là không chịu suy nghĩ. Đúng là loài chiên chien đẻ (LCCĐ) liệt não, ngu đần hết ý.
NGHE CON CHIÊN CHIEN ĐẺ LIỆT NÃO KỂ CHUYỆN:
CCCĐ Trục Ngôn (Tức Chực Phân) viết :.. “Sau đó, trong khi đón tiếp Tổng Thống thì Thượng tọa Thích Thiện Hòa đã trách Tổng Thống rằng:
– Tổng Thống có chuyện vui, mà không cho anh em chúng tôi biết, để chúng tôi cùng được chung vui với Tổng Thống.
Nghe vậy, Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã nói:
– Có chuyện chi vui, mà tôi giấu các Thầy mô?
– Dạ, thưa Tổng Thống, qua Tăng đoàn Tích Lan, chúng tôi được biết Tổng Thống đã tặng Đức Đạt Lai Lạt Ma một số tiền lớn.
Sau khi nghe Thượng tọa này nói, Tổng Thống ngồi lặng thinh một lúc, rồi nói:
- Vì là một việc tế nhị, tôi không muốn cho ai biết, chứ không phải tôi giấu các Thầy. Tôi có nhận được Giải thưởng Leadership Magasaysay 10.000 đô la, (giải thưởng dành cho người lãnh đạo xuất sắc tại Á Châu). Tôi thì không có nhu cầu chi. Gặp lúc này, Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị tượng trưng cho sự tranh đấu bất khuất để bảo vệ niềm tin, bảo vệ tôn giáo của dân tộc Ngài, đang gặp nạn, phải sống lưu vong, cần nhiều sự giúp đỡ. Tôi thấy mình có bổn phận phải giúp Ngài, nên tôi nhờ Thủ tướng Nerhu chuyển số tiền này cho Ngài,…” Hết trích.
Chuyện xạo ke, lừa phỉnh này chỉ có thể bịp bợm bọn CCCĐ “mít đặc” liệt não, ngu si chứ làm sao mà lừa bịp được người hiểu chuyện nhà Ngô chứ hả???
Vi sự thật từ khi bắt đầu phát giải Maysaysay từ năm 1958, cho tới năm 1963, là năm anh nhem con quái chien nhà Ngô đền tôi thì chẳng có người Việt Nan nào đươc lãnh bất cứ cái giải giút gì sất cả nghe chưa các CCCĐ liệt não, ngu đần??? Vào đây mà đọc nè :
http://sachhiem.net/LICHSU/LEXNHUAN/LeXNhuan08.php
IV – TÔI ĐI TÌM SỰ THẬT
Tôi tra-cứu nhiều nguồn tài-liệu, thấy trong Từ-Điển Bách-Khoa Wikipedia có danh-sách các vị được Giải Lãnh-Đạo Magsaysay từ năm thành-lập 1957 (phát Giải từ năm 1958) trở về sau :
[Nguồn: http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Ramon_Magsaysay_Award_winners ]
■ Như vậy, rõ-ràng trong thời Đệ-Nhất Việt-Nam Cộng-Hòa (1956-1963), không có người Việt-Nam nào được giải, nhất là giải về Lãnh-Đạo Chính-Quyền.
■ Mãi đến sau ngày Cách-Mạng 1-11-1963 mới có người Việt-Nam được giải:
Đã ngu si liệt não, đần độn lại còn viết bừa đổ cho người khác là không chịu suy nghĩ, thật là đáng buồn cho đám chien viết tranh luận.
đám con chiên như 1 bầy chó giành nhau ăn cức và sủa bậy tụi nó giống như chó tháng năm
Sang à,
Đọc những gì em viết mà anh Ngu thương…má em quá. Bả chắc xuất thân…bình dân, xóm…ngã ba Chú Ía, hay dân Hà nội cs quá?
Này chú em tên sang
Chú em có mắt có tai hay không mà ăn nói ký cục, đổi trắng thành đen, nhìn cò hoá quạ vậy?
Ta có thấy “đám con chiên” nói năng hay sủa bậy như Chưng Sơn đâu mà chú em vu khống, gắp lửa bỏ tay người, nói không thành có như thế?
Chú em tập ăn nói đàng hoàng, đừng cạp tạp nham, gặp gì đớp lấy, nhe răng sủa bậy dính đầy chất vàng dẻo trong mõm khó coi lắm đó!
TT Ngô Đình Diệm tiếp chuyện các vị lãnh đạo Phật Giáo VN:
“Các Thầy cũng biết, mình đang phải chống lại một chủ nghĩa vô thần rất tàn bạo.
Nên chỉ có niềm tin tôn giáo, mới có đủ sức mạnh chống lại được với chủ nghĩa
tai hại này. ”
Mấy cu Chứng Són, Tiền Vồ… lũ du kích con con, cũng hiểu ra lý lẽ này, nên
chúng dù đuối lý, cũng cắn càn nói láo lại sự thật. Mấy cu này có sống mãn đời
được với đám nòng nọc sắp rụng đuôi ” định hướng” chăng? ( Thầy DâM TiêN)
Cái đám tự xưng là “Phật Tử” trong mùa “Pháp nạn” 1963 mới thật là lũ vừa ngây thơ, ngu dốt, cuồng tín, hung hăng, sân si, vọng ngữ và lại còn khốn nạn đéo chịu được . Mẹ kiếp ! Thích Trí Quang sai thằng sát nhân đồ tể Thích Đức Nghiệp và đám đầu trọc côn đồ tưới xăng châm lửa nướng chả chìa sư phụ Quảng Đức mà cả bầy “Phật Tử” hùa nhau lên đồng gọi là “tự thiêu” !
Tiên sư bố chúng nó ! Ô hô ai tai, không không -sắc sắc
@ Sang .
Trí tuệ của chú mày chỉ có nhiêu đây thôi sao ?
Xin hỏi, trong số những kẻ trong “bầy chó giành nhau ăn cức và sủa bậy” có cả nick sang?
Chưng Sơn chỉ có khả năng chửi rủa, miệt thị người khác, nhưng không có khả năng suy nghĩ, chỉ vì suốt ngày chúi đầu vào thùng rác Giaođiểm, Sáchhiếm, Chuyểnluân, nơi chứa chất đầy dối trá, hận thù và thủ đoạn của cộng phỉ!
Khai sáng nền Cộng Hòa cho Việt Nam, không một ai ngoài chí sĩ Ngô Đình Diệm.
Vua Bảo Đại chuyển hướng nến quân chủ ư? – Vua không đủ tài năng như thế.
Không một thân hào nhân sỉ nào, dù là Tiên Ngu, Trọng Dân… cũng bị lọt sổ thôi.
Mâu thuẫn thay! Một chính thể do một nhà đại ái quốc thương dân lại phải lùi
vô hậu trường, nhường sân khấu hát bộ hề cho lũ Cộng phỉ rợ Hồ. Sao vậy cà ?
Bởi vì Cộng phỉ Rợ Hồ hội đủ những yếu tố, bản chất của cha mẹ của nó là Liên
Sô và Trung Cóóng: dối trá, tham tàn , sói ác. Cộng Phỉ an nam giống y chang
cha miẹ nó , lại đu dây hàng hai giữa cha mẹ “ ngoại tình” của nó, nên chú Sam
vô cùng hò hởi phấn khởi mà uýnh tan tành cái giống yêu quái này, từ Kremlin
tới Bắc Kinh, và sẽ tới phiên cái lá vàng khè cuối cùng rơi rung, Rợ Hố, tât nhiên.
Cô Cộng Hòa tứ hậu trường đon đả bước ra với loài người và dân tộc Việt Nam,
tay cầm bó đuốc tự do sáng ngời. Finally, South Viêt Nam Will WIN. Và cuối
cùng, về đây ơi gió mùa thơm ngát,dạt dào gọi tên Người: Chísĩ Ngô Đình Diệm!
Chưng Sơn says: “Nhà Ngô là một triều đại ngu độn nhất về chính trị, cai trị, và trị an. Chỉ sau một vài năm thì đa số dân chúng trở thành đối lập, và trở thành kẻ thù của chế độ. Bằng chứng tràn đầy trong tài liệu, tới nỗi Mc Namara Tổng Trưởng Quốc Phòng của thời đó cũng nhận định trong tuyển tập Năm mươi năm nhìn lại của TVHS rằng : “Phật Giáo bị chế độ khủng bố đàn áp, (Trong suốt 9 năm của chế độ)” (?).
@ Chưng Sơn
E hèm, nhà mi biết quái gì về chế độ Ngô Đình Diệm mà cao giọng chê với bai, bình với phẩm? Biết thì thưa thớt, còn dốt thì dựa cửa mà nghe, đừng sủa bậy nữa!
Tài liệu, sách báo hay, tốt, trung thực thì mi không chịu đọc, không chịu tham khảo, lại vọng ngoại, ôm đít Mỹ, Mc Namara nói gì mi cũng tin?
Nè, nghe đây, đọc nè;
Trích: “Để biết được tấm lòng Cao-Khiết của Tổng Thống Ngô Đình Diệm đối với Phật giáo như thế nào ; thì không gì bằng những nghĩa cử của Tổng Thống đã làm qua những lời kể của nhân chứng sống là Ông Lê Châu Lộc.
Vì vậy, với bài này, tôi chỉ ghi lại riêng về chuyện Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Phật giáo, theo những lời kể của Thượng Nghị Sĩ Lê Châu Lộc ; mặc dù đã cao tuổi, song Ông vẫn rất minh mẫn, khi nói về các sự kiện đã qua, tôi xin tóm lược như sau:
Vào năm 1962, khi đắc cử Tổng Thống nhiệm kỳ 2. Sau khi có kết quả bầu cử, Tổng Thống Ngô Đình Diệm gọi Sĩ quan Tùy viên Đại úy Lê Châu Lộc cùng đi theo. Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã đến các chùa trong khu vực nội và ngoại thành Sài Gòn, để cảm ơn khối Phật giáo đã ủng hộ Tổng Thống. Trong đó, có chùa Ấn Quang.
Hôm ấy, có thượng tọa Thích Quảng Liên đến chào Tổng Thống, và nói lời cảm ơn vì đã được Tổng Thống đặc biệt gửi đi học tiến sĩ giáo dục tại Michigan State University. Sau đó, trong khi đón tiếp Tổng Thống thì Thượng tọa Thích Thiện Hòa đã trách Tổng Thống rằng:
– Tổng Thống có chuyện vui, mà không cho anh em chúng tôi biết, để chúng tôi cùng được chung vui với Tổng Thống.
Nghe vậy, Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã nói:
– Có chuyện chi vui, mà tôi giấu các Thầy mô?
– Dạ, thưa Tổng Thống, qua Tăng đoàn Tích Lan, chúng tôi được biết Tổng Thống đã tặng Đức Đạt Lai Lạt Ma một số tiền lớn.
Sau khi nghe Thượng tọa này nói, Tổng Thống ngồi lặng thinh một lúc, rồi nói:
- Vì là một việc tế nhị, tôi không muốn cho ai biết, chứ không phải tôi giấu các Thầy. Tôi có nhận được Giải thưởng Leadership Magasaysay 10.000 đô la, (giải thưởng dành cho người lãnh đạo xuất sắc tại Á Châu). Tôi thì không có nhu cầu chi. Gặp lúc này, Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị tượng trưng cho sự tranh đấu bất khuất để bảo vệ niềm tin, bảo vệ tôn giáo của dân tộc Ngài, đang gặp nạn, phải sống lưu vong, cần nhiều sự giúp đỡ. Tôi thấy mình có bổn phận phải giúp Ngài, nên tôi nhờ Thủ tướng Nerhu chuyển số tiền này cho Ngài, nhưng Ông khước từ, có lẽ Ông ngại mất lòng Trung cộng. Tôi phải nhờ qua ngã Cơ Quan Tỵ Nạn để chuyển số tiền này đến tay Ngài. Các Thầy cũng biết, mình đang phải chống lại một chủ nghĩa vô thần rất tàn bạo. Nên chỉ có niềm tin tôn giáo, mới có đủ sức mạnh chống lại được với chủ nghĩa tai hại này. Vì thế, đối với việc phát huy, cũng cố, bảo vệ niềm tin tôn giáo, bất câu là tôn giáo nào, mình cũng có bổn phận phải khuyến khích và giúp đỡ.
Ngoài ra, Tổng Thống Ngô Đình Diệm cũng đã giúp đỡ để xây cất nhiều chùa ; trong đó, có chùa Xá Lợi. Người đứng ra nhận tiền và xây cất là Cư sĩ Mai Thọ Truyền. (Hàn Giang Trần Lệ Tuyền)
TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM và PHẬT GIÁO.
—————————
9 năm dài (1954-1963) dân chúng sống trong thanh bình, an cư lạc nghiệp thì bỗng nhiên tai hoạ ập đến!
Từ một đất nước hỗn độn trong đống rác lịch sử do phong kiến, thực dân để lại với loạn sứ quân, với các giáo phái võ trang, cộng với sự phá hoại của thực dân và cộng sản (1954-1955), Tổng thống Diệm đã vừa tái thiết, vừa xây dựng, vừa ổn định đời sống cho gần một triệu đồng bào di cư từ Bắc vào Nam.
Đình, chùa mọc lên như nấm, sư sãi được TT Diệm khuyến khích, cho đi tu học ngoại quốc, tình quân dân như cá với nước. Đất nước tưởng như đang vươn lên tầm cao của Dân chủ và văn minh hoá, nào ngờ………
Khốn nạn thay, gặp thời mạt vận, Thích Trí Quang, Đôn Hậu, cũng như những tướng tá, những người được TT Diệm yêu thương nâng đỡ, bỗng nhiên trở thành những kẻ ăn cháo đái bát, chỉ vì trí ngu, nhẹ dạ, đã ăn tiền của Mỹ để làm loạn, đảo chánh và giết hại Tổng Thống (Diệm), khiến cho đất nước bất hạnh như ngày nay!
Hãy mở mắt ra Chưng Sơn, đừng nhắm mắt sủa tầm bậy nữa!
Hãy mơ to mắt nhìn vào chế độ CSVN hiện nay, chùa chiền bị chiếm, tài sản đất đai của tôn giáo bị cướp đoạt, sư sãi, cha cụ bị CSVN bắt giam tù, dòng tu bị đóng cửa, tất cả các trường học của tôn giáo bị CSVN tước chiếm, vậy mà mi vẫn câm như hến, không dám lên tiếng phản đối, lại phản phúc như chó quay lại cắn chủ nhà?
Nhà Ngô là một triều đại ngu độn nhất về chính trị, cai trị, và trị an. Chỉ sau một vài năm thì đa số dân chúng trở thành đối lập, và trở thành kẻ thù của chế độ. Bằng chứng tràn đầy trong tài liệu, tới nỗi Mc Namara Tổng Trưởng Quốc Phòng của thời đó cũng nhận định trong tuyển tập Năm mươi năm nhìn lại của TVHS rằng : “Phật Giáo bị chế độ khủng bố đàn áp, (Trong suốt 9 năm của chế độ). Nhưng Phật Tử đã lặng lẽ chịu đựng.”. Có thể tìm thêm chi tiết khủng bố, đàn áp Phật Giáo trong bài : “Cuốn Sách Bị Bỏ Quên” Của nhà văn, TTK hội báo chí VN 1967-1971 Quốc Oai tức Thanh Thương Hoàng. Hoặc : “Mùa Phật Đản Đẫm Máu” Của T/S Sử Gia Vũ Ngự Chiêu. Đọc kỹ những tường trình từ 2 tác giả này ta sẽ có những kết luận chung cuộc cho cái triều đại “Trời đánh, chó đẻ” này (Nguyên văn từ TT Kennedy : Goddamn, Son of bitch. Khi được nghe báo cáo những tham nhũng, lạm quyền, khủng bố chính người dân của mình từ cái chính quyền Trời đánh, thánh cưa chó đẻ nhà Ngô).
Vấn đề đã được viết nhiều, trưng dẫn tài liệu thì cũng quá đầy đủ, nay không cần nhắc lại. Nhưng tại sao các con chiên chien đẻ ( từ nay xin viết tắt là CCCĐ) Cứ lải nhải “sủa” nào là viễn kiến của cụ là sâu xa, tài của cụ hơn xa các chính khách khác vv…và vv… ???
Các CCCĐ càng sủa thì mõm càng méo mó, thảm hại. Vì sao ư? Vì : Chung cuộc hồi đầu, chung hữu báo đã quá rõ ràng. Nó rành rành ra đó : Bọn quái chien nhà Ngô đem thiết vận xa giết hại những người dân lành vô tội, cán bừa lên họ, sau khi dùng súng lớn bắn vào họ thì cuối cùng hai anh nhem nhà Ngô đền tội một cách nhục nhã, thảm baị (Chữ của CCCĐ nguyễn văn lục). Cũng trong cái thiết vận xa oan nghiệt! Hai tay bị trói dật cánh khủy ra sau, thân thể bị nhiều vết đâm, kinh hoàng, đầu hấng vào cái chậu sắt cái giòng máu nô lệ, tay sai, sát nhân, hạ lưu, kinh tởm!!! Cái chết của anh nhem nhà Ngô giống y như cái chết của những tên tội phạm, tay vấy đầy máu của những người vô tội.
Xem cái cảnh đó, chẳng phải là nhân qủa đã vận hành sao???
Ra hải ngoại, các CCCĐ, để mong chạy tội làm mất miền Nam vào tay CSBV, các CCCĐ ra sức đổi trắng thay đen, cố gắng biến báo sửa đổi lịch sử, hết biến động miền Trung của “Mệ” kép nhựt L.T (Xin đừng nghĩ bậy). Đến cuốn băng video “Đốt sư” vụng về trắng trợn, diễn viên toàn những khuôn mặt Sri Lanka (đen đủi), ai đời vào giai đoạn chính quyền đang ở thế đàn áp, khủng bố các nhà sư mà lại có một giàn cảnh sát giữ trật tự để HT Thích Quảng Đức tự thiêu? Cùng cực của sự trắng trợn, dối trá. Đúng như lời tuyên bố của một Đút tháng cha dòng tên “Sự thật là trắng, nhưng nó sẽ là đen, nếu nhà thờ (nhà thổ?) muốn thế”.
Các CCCĐ đang hả hê với cuốn video “Đốt sư” thì vào tối 14/06/2010 chúa CHƠI DÊSU của CCCĐ bị Giời đốt cháy tới xương luông : http://www.tin247.com/my_set_thieu_rui_tuong_chua_jesus_cao_6_tang-2-21605669.html.
Xem cái cảnh này, chẳng phải nhân qủa đã vận hành hay sao???
Bao giờ thì CCCĐ biết động não, và thôi liệt não để nhìn nhận những nhân qủa rõ rệt này??? Bao giờ thì những CCCĐ hạng một Tú Gàn và Nguyễn Văn Lục và chúng chiên chien đẻ các cấp biết viết những lời của sự thật, của sự thống hối? Và thôi quay những lưỡi dao phản trắc vào lưng tổ tiên 7 đời nhà mình? Hy vọng này xem ra quá khó để hiện thực vì CCCĐ đã liệt não quá lâu rồi. Giời ơi là giời!!!
Chúng ta đang sống ở thế kỷ 21 với thông tin @ mà chú mày cứ như là đang sống trong hang Pắc pó hơn 60 năm về trước ?
Chú mày viết; “Phật Giáo bị chế độ khủng bố đàn áp, (Trong suốt 9 năm của chế độ) sao mà thốn con mắt chướng lỗ tai quá. Hãy mở mắt banh tai mà nhìn, mà nghe: Phật Gíao Ấn Quang tha hồ làm loạn dưới thời VNCH.
Sau khi đánn phá ông Diệm và nền đệ nhất VNCH, đám ma tăng, sư tăng, quỉ sứ tiếp tục đánh phá đệ nhị VNCH, ai đã đứng sau lưng chúng?
Con chiên chien đẻ Búa ta khủng viết : “…Chú mày viết; “Phật Giáo bị chế độ khủng bố đàn áp, (Trong suốt 9 năm của chế độ) sao mà thốn con mắt chướng lỗ tai quá…”
Con chiên chien đẻ à, đó là lời nhận định của cựu Tổng Trưởng Quốc Phòng Mc Namara về chế độ nhà Ngô, lời nhận định này ở trong bản dịch tài lieu :
BỘ TRƯỞNG MCNAMARA VIẾT TỪ SÀI GÒN:
DIỆM-NHU ĐÀN ÁP TOÀN DÂN
Cư sĩ Nguyên Giác dịch
frus-logo_02
Foreign Relations of the United States, 1961–1963
Volume IV, Vietnam, August–December 1963, Document 150
Vào đấy mà đọc nguyen bản.
Đã liệt não, được sự chỉ dẫn lại còn nói bướng, đúng là loài chiên chien đẻ liệt não, đần ngu.
Chưng Sơn à, sao chú mà dốt và nhẹ dạ thế, đầu óc để đâu mà không chịu suy nghĩ?
Chú mày không hiểu rằng Mỹ đã lợi dụng việc viện trợ cho VNCH để ép ông Diệm phải làm theo ý Mỹ nhưng ông Diệm không chịu.
Vì thế mà Mỹ đã bày ra đủ thủ đoạn đểu giả, phao tin đồn thất thiệt, vu cáo ông Diệm “đàn áp Phật giáo” để bôi nhọ uy tín của ông Diệm, kể cả tung tiền cho đám trọc đầu Trí Quang và đám ngu tướng đứng ra đảo chánh và giết ông Diệm, phá nát chế độ, để rồi từ đó Mỹ đổ quân vào VN dễ dàng (1965)
Điều hay, cái tốt thì chú mày không chịu học, lại chúi đầu vào những bài viết của Charlie Nguyễn, của Trần Chung Ngọc, và bây giờ là của Mc Namara! Chán!
Chú mày đang tự soi gương chửi vào mặt mình (Chưng Sơn) đấy:”Đã liệt não, được sự chỉ dẫn lại còn nói bướng, đúng là loài súc vật, chó đẻ liệt não, đần ngu”.
Cái ” thằng cu ” Chưng Sơn này !
Sao mà say mê đế quốc lắm vậy ?
Hết nghe ông Liên Sô ni, lại nghe Chú Sam rứa?
Thế, mi là cành tầm gửi ru, Sơn em ui ?
( Thầy DâM TiêN của Sơn)
Bước qua thế kỷ 21, một thiên niên kỷ mới của thời văn minh hiện đại! Nhưng còn quá nhiều bộ não kể cả một số “bộ não của các trí ngủ ở hải ngoại” vẫn còn mê sản? Khi chưa nhận ra đâu là chân lý của sự thật và đâu là những nghịch lý, giả trá: Một sự thật mặc nhiên đã rõ ràng bởi những người công chính yêu nước, thương dân nói thẳng, nói thật thường bị sách nhiễu, bách hại; còn những kẻ mọi rợ bán nước, hại dân “cõng rắn cắn gà nhà, rước voi về dầy mả tổ” lại được xưng tụng, tôn vinh.
Bài viết của tác giả theo ý kiến của cá nhân tôi thật súc tích và chân thực.
Các cháu Dư Luận Viên thân mến!
Các Cụ nhà ta dạy rằng: Ăn cơm Chúa múa tối ngày, hay ăn cây nào rào cây đó. Các cháu còn trẻ, đảng cho việc, các cháu phải viết theo ý chủ là chuyện bình thường, hoàn toàn Logic, không tội lỗi, xấu xa gì cả. Con người mà.
Tuy nhiên để so sánh giữa cụ Diệm với cụ Hồ bác muốn cho các cháu thêm dữ kiện sau đây:
Hai cụ đều chơi cái trò chính trị, nên chuyện thịt những người “nguy hiểm” cản đường đi của mình, cả hai cụ đều chơi tới bến.
Cụ Diệm dừng ở đó.
Còn cụ Hồ thì lại dứt thêm 200 ngàn thường dân vô tội trong cải cách ruộng đất, trong số đó đa phần đã bỏ công, bỏ sức, bỏ cả xương máu để giúp ông ta khỏi thành giặc cỏ trên Việt Bắc.
Về Tinh Thần, cụ Diệm không ép ai viết theo ý mình nếu họ không muốn.
Còn cụ Hồ thì từ các cụ Trương Tửu, Nguyễn Tuân, Xuân Diệu, Cù Huy Cận.v.v. rồi xuống đến mấy tay cắc ké như Bùi Tín, Thép Mới.v.v. đều phải viết theo ý Đảng, tức là bẻ cong ngòi bút, viết láo.
Nói ngắn gọn, sống với cụ Diệm được làm dân lành.
Còn với cụ Hồ thì không có dân lành, chỉ có con cháu Bà Cả Đọi mà thôi.
Chào các cháu.
Trích từ Tonydo :
Tuy nhiên để so sánh giữa cụ Diệm với cụ Hồ bác muốn cho các cháu thêm dữ kiện sau đây:
Hai cụ đều chơi cái trò chính trị, nên chuyện thịt những người “nguy hiểm” cản đường đi của mình, cả hai cụ đều chơi tới bến. hết trích.
Xin Tonydo cho biết ông NĐD đã ra lệnh thủ tiêu ai,thịt ai. Nói sách mách có chứng,làm ơn.
Chắc đàn anh phải chờ đến khi qua thế giới bên kia để hỏi Ông Cố Vấn Ngô Đình Nhu và “Ông Cậu- Ngô Đình Cẩn thì mới vỡ lẽ được.
Tuy nhiên chính trị mà đại ca! Nếu Đệ Nhất Cộng Hòa không cứng thì những tay hám danh-”Đảng phái Quốc Gia” và bọn Mác Xít-”Việt Cộng” đã thịt gia đình Cụ Ngô từ ngay những ngày đầu mới về nước, chứ đâu phải chờ tới 11/1963.
Kính đàn anh.