WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: “Việt Nam không có báo lá cải”

“Phải khẳng định trong xã hội chúng ta không có báo lá cải. Tuy nhiên có tờ báo trong một thời kỳ, thời điểm nào đó đã không thực hiện đúng tôn chỉ mục đích. Đây chỉ là hiện tượng thể hiện khuynh hướng báo lá cải”, Bộ trưởng Thông tin-Truyền thông phân tích.

Tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Bắc Son sáng nay, 21/11, đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) nêu nhiều con số thống kê, Việt Nam hiện có hơn 800 báo in, 67 đài phát thanh truyền hình và hàng trăm báo, trang tin điện tử. Ông Tiến cho rằng, lực lượng báo chí hùng hậu nhưng chưa thể hiện quy hoạch, quản lý tốt để ngăn chặn tình trạng trùng lặp thông tin, cạnh tranh không lành mạnh. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son làm rõ về trách nhiệm quy hoạch phát triển hệ thống báo chí – một vấn đề đặt ra từ nhiệm kỳ trước.

Bộ trưởng TT-TT “gật đầu” với phân tích của đại biểu về hệ thống báo chí hùng hậu hiện nay và cung cấp thêm con số 17.000 phóng viên được cấp thẻ đang hoạt động, trong đó riêng truyền hình có khoảng 5.000 phóng viên.

Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son

Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son

Bên cạnh những đóng góp quan trọng, nổi bật của báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thẳng thắn thừa nhận những hạn chế, yếu kém trong quá trình tác nghiệp của một bộ phận báo chí như việc một số tờ báo hoạt động chưa đúng tôn chỉ mục đích, đưa tin tiêu cực nhiều, không phù hợp. Nhiều báo thậm chí còn đưa tin sai, không kiểm chứng, đưa tin ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, phân tích tỉ mỉ, diễn giải quá kỹ các vụ án, gây hoang mang xã hội.

Về vấn đề quy hoạch phát triển hệ thống báo chí, ông Son xác nhận số lượng như đại biểu đề cập là khá lớn và lĩnh vực quản lý nhà nước này do Bộ TT-TT chịu trách nhiệm.

“Đây là thách thức rất lớn của chúng tôi vì báo chí không chỉ là kênh thông tin tuyên truyền mà hiện nay, để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, giải trí của nhân dân, báo chí cũng là một công cụ quan trọng. Ngoài ra, Việt Nam là một quốc gia ven biển với 28 tỉnh thành có biển, 6 triệu dân đang sống bằng nghề biển, mỗi ngày đều có khoảng 1 triệu người dân mưu sinh trên mặt biển, báo chí cũng là kênh thông tin để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi, có vai trò lớn trong công tác phòng chống lụt bão…” – Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lập luận, như vậy, nhiệm vụ, chức năng của báo chí cũng như trách nhiệm bao quát của cơ quan quản lý ngày càng nặng nề.

Bộ TT-TT đã tham mưu cho Chính phủ định hướng báo chí theo hướng sắp xếp, tổ chức lại để đảm bảo vẫn đủ về số lượng đầu báo lại nâng cao được chất lượng. Bộ chủ trương xây dựng mô hình cho phép một cơ quan báo chí có nhiều ấn phẩm. Mục tiêu cụ thể nhất, phấn đấu đến năm 2020 các cơ quan báo chí đều tự hạch toán, nhà nước chỉ hỗ trợ đặt hàng với những ấn phẩm cho khu vực vùng sâu vùng xa, vùng trọng điểm của nhà nước. Truyền hình thì phải tự sản xuất 50% chương trình, hạn chế việc nhập chương trình, phim truyền hình từ nước ngoài về để phát sóng.

Đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TPHCM) quan tâm tới khía cạnh khác là dù nhà nước không chấp nhận, không cho phép nhưng thực tế đã xuất hiện xu hướng báo chí không lành mạnh như dư luận vẫn gọi là “báo lá cải”. Nêu nhiều biểu hiện, tác động tiêu cực của báo lá cải đối với giới trẻ, bà Trang băn khoăn, những biểu hiện phức tạp về tội phạm vị thành niên hiện nay có bắt nguồn từ xu hướng không lành mạnh này.

“Trả lời phỏng vấn vừa qua, Bộ trưởng có đề cập nguyên nhân dẫn đến việc này là từ công tác quản lý báo chí của nhà nước. Thời gian tới, Bộ chủ trương làm gì để chấm dứt tình trạng này?” – đại biểu hỏi.

Bộ trưởng TT-TT trả lời: “Đối với nhà nước ta hiện nay, báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu của xã hội, là cơ quan ngôn luận của nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, là diễn đàn của nhân dân nên phải khẳng định trong xã hội chúng ta không có báo lá cải. Tuy nhiên có tờ báo trong một thời kỳ, thời điểm nào đó đã không thực hiện đúng tôn chỉ mục đích. Đây là hiện tượng thể hiện khuynh hướng báo lá cải chứ Việt Nam không có báo lá cải”.

Vị tư lệnh ngành cũng khẳng định sẽ tăng cường kiểm tra để ngăn chặn kịp thời, xử lý sai phạm. Bộ cũng có kế hoạch đối với công tác đào tạo để nâng cao đạo đức của phóng viên trong quá trình tác nghiệp, nâng cao vai trò trách nhiệm của cơ quan chủ quản, duy trì phương thức, quy trình làm báo đã quy định để hạn chế, tiến tới không còn những sai phạm đã được chỉ ra.

Trao đổi thêm về chế tài đối với đơn vị vi phạm quy định về cung cấp thông tin cho báo chí mà đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang đặt ra, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, ngoài việc tuyên truyền thực hiện quy chế 25 về người phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của Thủ tướng, Bộ TT-TT đã tổ chức hội nghị, tập huấn cho các địa phương về việc triển khai nhiệm vụ này.

Về băn khoăn nêu ra liên quan đến thông tin sửa đổi Điều 7 luật Báo chí về nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan mà đại biểu Lê Như Tiến đề cập, Bộ trưởng Son nhấn mạnh, điều luật này đã ghi rõ quy định trong phạm vi của mình, các cơ quan có nghĩa vụ cung cấp thông tin kịp thời, trừ trường hợp thông tin về các vụ án trong quá trình điều tra. Trong trường hợp đó, báo chí vẫn được đưa tin theo nguồn tin báo có và phải kiểm chứng, chịu trách nhiệm về thông tin này. Báo chí có thể giữ bí mật về nguồn tin, chỉ phải cung cấp khi có yêu cầu của Chánh án, Viện trưởng VKS cấp tỉnh trở lên.

Ông Son quả quyết, đến thời điểm này vẫn chưa thể nói gì về việc sửa đổi luật báo chí nói chung cũng như điều khoản quy định này nói riêng vì chương trình làm luật khóa XIII không bố trí nội dung này. Tuy nhiên, việc sửa luật Báo chí, ông Son nhận định là vấn đề phải đặt ra trong thời gian tới.

Theo Dân Trí

21 Phản hồi cho “Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: “Việt Nam không có báo lá cải””

  1. Teen-8X-HaNoi says:

    Nếu không có thì đâu cần đính chính! Mấy bố lãnh đạo Cộng sản mở miệng là nói láo rồi, tôi có người bạn con cháu chúng biết rõ chúng hơn ai hết.

  2. Huong Nguyen says:

    Trong các bộ của chính phủ thì Bộ Thong Tin Truyền Thông là cơ quan ngôn luận phục vụ đảng trực tiếp và rõ rệt nhất… cho nên với tôi, thật là mất thì giờ và công sức để “bình luận” về những lời phát biểu của những con vẹt như thế này. Nhưng con số 17,000 phóng viên thì … “hải” thật. Với cơ quan “bạn” như Bộ Công An thì con số nhân viên chìm chắc chắn còn “khủng” hơn nhiều… Biết bao tài lực, thuế má thâu nhập để nuôi cái bọn này cũng đủ làm cho đất nước èo uột, lớn không nổi…

  3. T. says:

    Ông Nguyễn Bắc Son ơi ông nói ở VN không có báo lá cải, chính quyền của đảng ông có hơn 800 tờ báo và gần 70 đài truyền hình truyền thanh. Tất cả những tờ báo, truyền hình truyền thanh này chỉ có 1 tổng biên tập duy nhất, tất cả đều viết và nói theo chỉ thị của đảng!
    Nhờ ông Son đọc lại câu này :” Đừng nghe những gì Cộng Sản nói, mà hãy nhìn kỹ những gì Cộng Sản làm” của cố tổng thống Việt Nam Cộng Hoà Nguyễn Văn Thiệu.

  4. UncleFox says:

    Tôi hoàn toàn nhất trí với đồng chí Nguyễn Bắc Son . Nước Cộng Trừ Xã Nghĩa ta làm gì có báo lá cải . Bởi vì lá cải là một thứ thực phẩm không thể thiếu trong nhu cầu ẩm thực của dân Việt . Còn báo chí ta thì chỉ có đúng 2 “chức năng” thôi . Đấy là chùi đít và giới phụ nữ thì dùng cho việc … hàng tháng .
    Tuy nhiên, sau khi nhà nước ta quẳng đi giáo điều XHCN vào sọt rác, chỉ còn chừa lại cái đuôi … thì 2 chức năng kia của báo chí lề phải đã “tái cơ cấu”, chuyển sang phục vụ (?) cho nhu cầu tìm hiểu về đời sống thác loạn của giới “sô -bitch” nội hoá .
    Thế nên hỗn danh “báo lá cải” dành cho báo chí Việt Nam hôm nay là một sự xuyên tạc đầy ác ý, không thể chấp nhận được . Đề nghị các cơ quan liên hệ dùng mọi Phương tiện pháp luật trừngtrị đích đáng những kẻ nào cố tình xâm phạm lợi ích nhà nước xã nghĩa …

  5. Tien Ngu says:

    Anh bộ trưởng Nguyễn bắc Sơn này đúng nà đồng chí của anh cò…cắt dán vủ vỏ trên DCV. (chắc học cùng lóp với anh cò cắt dán..)

    Xã hội và nhà nước VN dưới tay Cộng láo cái gì cũng…yêu nghiệt, í quên ưu việt, xin lỗi nói lộn. Đánh giặc giỏi, mần kinh tế giỏi, mần ruộng cũng giỏi luôn…

    Những gì các lãnh đạo và cò mồi phát ngôn nhất định là theo đạo đức HỒ chí Minh, không láo…

  6. Cù Nhầy says:

    Báo lá…ĐA thí tại hạ có nghe có đọc… có nơi viết rằng:

    Thằng Mỹ nó ” đểu “thiệt, nó cho mình Thắng để nó
    chọc tiết mềnh…đến nơi zùi… mà nó lại dấu tay, nhờ
    kẻ khác mần thịt mềnh …Ới cu Lê Nin ui @ ối Mác ui…

    Lá ĐA rao vặt đêy : Sách Lê Nin tại Fahasa ba đồng
    một ký lạc xoong đêy.. bà con vààào mua…nhiều nắm…

  7. Mạnh Cường says:

    Đúng, ở VN không có báo lá cải mà chỉ toàn là báo LÁ THÚI

  8. Hồ Bác Cụ says:

    Ông Bộ Trưởng nói đúng, VN không có báo lá cải mà chỉ có báo Lá Đa, tất cả hơn 800 tờ báo là 800 cái lá đa để hy vọng che kín bộ mặt tráo trở gian manh của đảng Hồ chí minh và đồng bọn.

    • thaonguyen says:

      Hay! chuẩn ! Nhất trí 100% với bạn, VN không có báo lá cải (hay chỉ có lá cải nhất thời thôi) còn thì toàn lá đa. Nhìn mặt thằng cha bộ trưởng này giống y chang cái lá đa.

      • Thế Kỷ says:

        Cho phép tôi không đồng ý với bạn,cái lá đa chắc có nhiều người muốn được nâng nưu,chiêm ngưỡng còn, cái bản mặt tên Sơn này có ai muốn nhìn đâu,xin đừng so sánh như vậy,đau lòng nhiều người.
        Thân kính,
        Thế Kỷ

  9. Trần Tưởng says:

    Nghe mấy anh Vixi “lập luận” ,mà chán mớ đời :”khẳng định trong xã hội chúng ta không có báo lá cải. Tuy nhiên có tờ báo trong một thời kỳ, thời điểm nào đó đã không thực hiện đúng tôn chỉ mục đích. Đây là hiện tượng thể hiện khuynh hướng báo lá cải chứ Việt Nam không có báo lá cải”.

    -Đi như con vịt ,quạc quạc giống như con vịt, “hiện tượng thể hiện khuynh hướng ” như con vịt .
    Kết luận : đó không phải con vịt .

    • Hoàng Thanh says:

      Lý luận dí dỏm như bạn Trần Tưởng rất hay, không còn chỗ nào chê.

  10. Người Sài Gòn says:

    Đúng, lá cải, người không ăn thì heo ăn. Báo ở VN, chỉ dám nói Nhân Dân và Quân Đội Nhân Dân thôi, phải gọi là LÓT GIƯỜNG BÀ ĐẺ !

    • vb says:

      Chức năng L-G-B-Đ coi bộ ‘cao cấp’ rồi đó, đồng chí Son chưa thoả mãn hay sao mà còn chảnh ?

Phản hồi