WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Phó chủ tịch HĐGMVN lên tiếng về sự kiện TGM Ngô Quang Kiệt từ chức

RFA phỏng vấn

Chung quanh việc bổ nhiệm Phó tổng Giám Mục Giáo phận Hà Nội và sự từ chức của Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt dư luận hiện đang chia thành hai khối.

Một bên cho rằng sự bổ nhiệm của Vatican căn cứ trên lá thư từ chức vì sức khỏe của Giám mục Ngô Quang Kiệt, một bên thì đoan chắc Vatican đã nhuợng bộ để đưa vị giám mục cương cường này ra khỏi giáo phận Hà Nội như mong muốn của UBND thành phố Hà Nội đã từng đưa ra trước đây.

Để rộng đường dư luận, Mặc Lâm có cuộc phỏng vấn đặc biệt với Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, đương kim Phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Dư luận trái chiều

Mặc Lâm: Thưa Đức Giám mục, trước tiên xin được cám ơn ngài đã cho phép chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn đặc biệt này nhằm tìm kiếm câu trả lời cho một vấn đề hiện đang gây tranh cãi trong và ngoài nước. Trước tiên, với tư cách gần gũi rất nhiều với Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt, xin ngài cho biết sự thực sức khỏe của giám mục Ngô Quang Kiệt có trầm trọng đến mức độ phải từ chức hay không, trong khi ngài biết rõ sự từ chức của ngài sẽ là tiền đề cho bao nghi nan?

GM Nguyễn Chí Linh: Chính trong Hội đồng Giám mục chúng tôi cũng thấy đó là cái gì khó hiểu cho nên cũng muốn được sự xác minh của ngài. Ngài luôn lập đi lập lại là người ta cứ hiểu lầm là mình bị sức ép để mà từ chức nhưng thật ra sức khỏe của ngài suy yếu cách nay đã lâu cho nên ngài đã làm đơn từ chức trước khi xảy ra vụ Tòa khâm sứ và vụ Thái Hà.

Dư luận cứ cho đó là sức ép của phía nọ phía kia. Cách đây không lâu tôi đã trực tiếp hỏi Đức tổng Giuse nhiều lần, mãi đến mấy ngày vừa qua, chúng tôi rất ngạc nhiên không hiểu tại sao ngài lại từ chức vào lúc này. Ngài trả lời chỉ đơn giản là ngài không làm việc được. Mỗi lần nghĩ tới công việc thì đã bủn rủn tay chân. Cơ thể thì cứ ngày một suy nhược đi. Nhìn diện mạo bên ngoài của ngài thì có thể thấy được điều đó.

Hiện nay sắc diện của ngài không được hồng hào như trước đây. Ngài rất gầy gò, mặc dù trí nhớ của ngài thì vẫn rất minh mẫn, điều này thì không thể phủ nhận được. Sự tiều tụy của ngài có thể thấy được một cách rõ ràng.

Chúng tôi cũng rất lấy làm xót xa vì công luận người ta suy diễn theo cái nhìn của người ta cho nên nó tạo ra những ngờ vực rất là lớn và có nguy cơ biến người nọ người kia thành nạn nhân.

Giáo dân nói chung thì họ không nắm vấn đề lắm. Họ bị chi phối bởi truyền thông rất nhiều. Truyền thông có khi chỉ một chiều, ngay cả giới linh mục người ta cũng hoang mang, không biết thật hư như thế nào. Nó tạo ra sự phân hóa hay hình thức hận thù nào đó đối với những nhân vật đang còn phục vụ giáo hội Việt Nam.

Bản thân là Giám mục, tôi nhận được rất nhiều bài vở và chúng tôi không biết nguồn xuất phát từ đâu. Chỉ biết có những bài chửi bới trong những email. Lời lẽ họ dùng là thằng nọ thằng kia. Người thường với nhau khi giận dỗi cũng không có lời lẽ như thế.

Có nhiều cái chúng tôi không thể hiểu được, ở sau lưng ai là người đang có ý đồ chia rẽ giáo hội Việt Nam. Bây giờ phần còn lại là làm thế nào để con cái trong giáo hội đừng để người ta làm cho đàn chiên tan tác như thế.

Không biết bài thuốc để chữa trị là gì và chúng tôi cảm thấy đau lòng trước những gì đang xảy ra. Có những người vì lòng mộ mến đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt, rồi lên án người này người nọ thì tôi thấy nó không phù hợp với tinh thần Kitô giáo cho lắm.
Tình thế khó xử

Mặc Lâm: Thưa trước sự việc ngày một nghiêm trọng như thế nhưng HĐGMVN vẫn giữ im lặng và không có một giải thích nào nhằm làm rõ vấn đề hơn, theo Đức giám mục thì một bức thư chung của HĐGMVN có làm cho tình hình đổi khác đi hay không?


GM Nguyễn Chí Linh:
Các Đức cha cũng đã bàn đi bàn lại nhiều lần. Nhiều vị cũng đồng quan điểm với anh trong việc ra một thư chung. Tuy nhiên trong bối cảnh này nếu mình ra một thư chung thì phải đặt vấn đề có lợi hay hại. Lượng định của một số giám mục Việt Nam thì bây giờ nếu ra thư chung thì họ lại ném đá vào bức thư này bởi vì mình không biết phải nói thế nào để thuyết phục những người làm công tác truyền thông mà họ có ý gây phân hóa trong giáo hội.

Đa số giáo dân vẫn còn yêu mến giáo hội lắm, phải khẳng định điều đó. Họ cũng “chín mồm chín miệng” vì dư luận nọ kia nhưng họ vẫn trung thành. Điều đáng sợ nhất là HĐGMVN không biết mình sẽ là cái gì đối với những người đứng ở hậu trường tìm cách phá hoại giáo hội. Tôi vẫn tin rằng có những người họ có cả một kế hoạch, ngay cả có kịch bản làm cho giáo hội Việt Nam tan nát. Tuy nhiên, mình không có cơ sở nào để khẳng định. Chỉ biết rằng những người yêu mến giáo hội họ không gieo rắc thù hận hay chia rẽ.

Những người gieo rắc thù hận hay chia rẽ thì hoặc là họ không yêu giáo hội hoặc là họ cố tình làm như thế để tạo nguy cơ chia rẽ.

Thư chung thì được đã bàn tới nhiều lắm nhưng không biết viết như thế nào, và không biết tung ra có lợi hay là không, hay là nó sẽ là cái bia để cho người bắn nhiều hơn.

Mặc Lâm: Thưa Đức Giám mục, nếu nhìn một cách tích cực hơn thì dù sao một sự lên tiếng chính thức của HĐGMVN cũng giúp cho những người đang chao đảo vũng tin hơn vào giáo hội Việt Nam thưa Đức cha?

GM Nguyễn Chí Linh: Nhìn từ phía anh nhiều khi nó đơn giản tại vì anh không ở trong cuộc, không nghe những lời chửi bới người ta gửi đến trong tin nhắn, email của chúng tôi hàng ngày. Những nạn nhân bị nhắm tới là tất cả các giám mục. Họ dùng những lời lẽ thô tục như cả cuộc chiến. Họ tấn công thật sự cho nên sự dè dặt của HĐGMVN là hiểu được.

Hai nữa về phương diện cơ chế thì hiện nay người có trách nhiệm quyết định lên tiếng hay không lên tiếng, viết thư chung hay không viết thư chung là Đức cha chủ tịch. Hiện nay ngài đã về Hà Nội. Nếu một giám mục khác mà viết thì không đủ tư cách, mà họp lại thì cũng chính đức cha chủ tịch triệu tập.

Ý tưởng anh đưa ra chúng tôi cũng từng chia sẻ nhưng bây giờ ngài đang lâm vào một tình thế phức tạp nên ngài cũng chưa dám quyết định một điều gì mang tính toàn quốc.

Mặc Lâm: Như sự trình bày của ngài thì HĐGMVN đang lâm vào tình trạng rất khó xử, như vậy giải pháp trông cậy vào một tuyên bố chính thức của Vatican trước những luồng dư luận bất lợi cho giáo hội có được HĐGMVN nghĩ đến hay không?

GM Nguyễn Chí Linh: Theo truyền thống thì Vatican rất bản lĩnh trong mặt trận ngoại giao. Bởi vì không phải Việt Nam là nước đầu tiên gặp rắc rối, nhiều nước đã từng gặp. Nguyên tắc làm việc của Bộ ngoại giao Tòa thánh và của Bộ Truyền giáo là không phát ngôn, không phát biểu gì về những hoàn cảnh cụ thể mà chỉ đưa ra những định hướng mà thôi.

Nếu thanh minh thì Tòa thánh phải thường xuyên ở trong tình trạng phải đối đáp. Phải bút chiến với những nơi mà giáo hội đang có vấn đề thì điều đó nó không khôn ngoan vì người ta hỏi đâu nói đấy. Tòa thánh sẽ trở thành thụ động không thể hiện tính tự do của mình khi quyết định.

Một quyết định mà phải giải thích cho toàn thế giới thì điều đó người ta không bao giờ thỏa mãn, ví dụ như trường hợp của Đức tổng Kiệt. Nếu đi vào cụ thể, khi tòa thánh trả lời phải khẳng định mình ủng hộ đức tổng Kiệt hay không ủng hộ. Ủng hộ đức cha Nhơn hay không ủng hộ? Điều này rất khó cho tòa thánh. Tưởng tượng rằng mình đang trong vế của tòa thánh thì không đơn giản tí nào.

Nếu làm ở Việt Nam như thế thì cũng phải làm ở Trung Quốc ở Nam Mỹ. Không lẽ quanh năm suốt tháng tòa thánh phải luôn luôn trả lời việc bổ nhiệm? Vậy thì điều này không thực tế lắm.

Mặc Lâm: Xin được hỏi Đức giám mục một câu cuối, nếu có cơ hội chia sẻ với những tu sĩ, giáo dân hay kể cả người ngoài Giáo hội nhưng có quan tâm về sự kiện này thì ngài sẽ nói gì?

GM Nguyễn Chí Linh: Đối với tôi thì giá trị hàng đầu vẫn là tính hiệp thông Giáo hội. Để những âm mưu phá hoại giáo hội bằng cách phân hóa giữa người nọ với người kia trong hàng ngũ lãnh đạo của giáo hội Việt Nam không thành công. Trong hoàn cảnh này nếu có thể được thì tôi cũng kêu gọi mọi thành phần xã hội, đừng phân biệt người này là gốc công giáo người kia không công giáo, để từ đó có những đối xử không được công bằng.

Có nghĩa là mọi thành phần giáo hội cũng như xã hội phải thật sự nhìn nhận tình liên đới. Sự đoàn kết là một giá trị tích cực nó mang tính vừa dân tộc vừa Ki tô giáo. Đó là cái chìa khóa mình có thể dùng để giải quyết khủng hoảng hiện nay trong giáo hội Việt Nam.

Mặc Lâm: Xin cảm ơn Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã dành thời gian trả lời cho cuộc phỏng vấn này.

20 Phản hồi cho “Phó chủ tịch HĐGMVN lên tiếng về sự kiện TGM Ngô Quang Kiệt từ chức”

  1. Dân Ngu “Tán Thán” Giáo dân Trần Tiến (xin lỗi không biết nên xưng hô sao cho đúngvà hởi thẳng “Ngài” Phó CT Hội đồng Giám Mục VN Nguyễn Duy NINH (phátâm theo Tư Duy,thành phần cốt cán Bần Cố LÔNG,CU-NY của Đảng CS quang Vinh) Tán Thán vì :Sau hơn 35 “Mỹ cút,Nguy nhào”và hơn 20 năm đổi mới (không đổi vội thì “hết ngáp vì bà cả ĐỌI chiếu cố ,nghèo sát giâu cương)Biết bao nhiêu Giám mục (cả Phạm-minh-Mẫn H Y)Linh Mục và bao nhiêu lần ra nước ngoài “Vác BỊ” quyên góp;Không nói đâu xCác nhà thờchỉ cách Thủ Đô HÀ “LỘI” (mưa to,có thể ngồi câu tại nhiều Ngã Tư) có 42 cây số (KM) theo QL 2 (Hà lội-Tuyên Quang)Các nhà thờ Đại Lợi,Kim Tràng,Ngọc-Bảo.Hữu Bằng, Thư-Xá (Làng Lầm) Dân Trù (làng Trò ) và còn vài chục nhà thờ cũng thuộc Giáo phận Bắc LINH (ninh)trông tieu diều,không có Linh Mục(thà buồn,nhưng còn hơn có LM loại Hùynh-Công-Minh;Phan-Khắc Từ (từ “quét rác chông Thiệu-Kầy,nay thành Động Chủ MINI Hotel ” chứa…ai? Đảng chơi trò xỏ lá,ba que,Từ Ngu cứ tưởngbở)Ngay như nhà thờ Phát Diệm,nổi tiếng về lối kiến trúc TUYỆT VỜImang sắc thái biểu tượng Văn hóa Dân tộc; Dân ngu có dến thăm cảnh cũ không ngờ…đã “không còn can3h trí như trước 1954 (Dân Ngu không phải Giáo dân,. và BCH Tiểu đoàn khi đó đạt tại Phát Diêm)
    Nhà thờ Công Giáo còn xuống cấp nhưng vẫn còn hơn xa cảnh CHÙA,Đình của bên Lương,bởi truớc 75,rất nhiều CHÙA,ĐÌNH.MIẾU là nơi Hợp Tác Xã dùng làm kho chúa,Tương Phật “cho xuống AO,HỒ.SÔNG “tắm mát”; cho đến “Hoá Kiếp” (rữ mục (Vì Tượng Phậ bằng gỗ,hoặc bằng đất)
    Đồng Bào đã thấy.GM,LM,Nũ Tu.và Thượng Toạ,Đại Đức “vác Bị” ra nước ngoài tiềng mang về đưa cho ai? CHÚA PHẬT chắc không màng,Chỉ Bày QUỶ ĐỎ là biết rõmvì đó là chính sách,chủ trương Quỷ đỏ đưa ra;
    Dân Ngu đã hứa,và THỀ (độc)Không trao tiền (dù là MỘT XU) cho lũ TAY SAI của bày QUỶ ĐO# (Cộng Sản VN)Dù chúng khoác áo Nâu,Lam hoặc ĐỎ,Đen,Trắng;Nhưng với các tổ chức Từ thiện trên lãnh thổ đã cưu mang cho gia đình tộ có CƠ HỘI sống bình thản,tộ và các CON vẫn sốt sắng và hoan hỷ đóng góp tùy khả năng cho phép.

  2. Hi X Pham says:

    May cha noi da duoc trang bi cai oc Mao trach Dong, con tim Chu an Lai roi, may ong Giac Cong da, dang bien VN minh thanh Tay-Tang, neu khong noi VN hien nay dang la Tay-Tang, Tan-Cuong roi. Bay gio chi con cach di tim mot LE-LOI, nhung chung ta phai co nam bay ong LE-LAI cuu LE-LOI. Cac ban cung toi tim kiem mot LE-LOI moi mong khoi-phuc duoc nuoc nha. MONG LAM THAY …

  3. quang says:

    Cứ nhìn vào quá khứ như Nguyễn Thành Trung, các điệp viên ăn nằm ngay trong dinh Độc Lập sát bên Nguyễn Văn Thiệu, bây giờ chúng ta đã thấy hé lộ một con đường CSVN đã cài điệp viên vào trong Vatican rồi. Từ giờ trở đi chỉ những tu sĩ có “cảm tình” với CSVN mới được phong chức Giám Mục. Một bằng chứng là Vatican vừa mới bổ nhiệm GM cho LM Nguyễn Thái Hợp cho giáo phận Vinh, một người mà rất có cảm tình với chế độ CSVN. Giáo Hoàng không hay biết gì về Giáo Hội VN cả. GH chỉ ký và đồng ý khi các phụ tá của GH đề nghị.

  4. Trang khanh says:

    Toa Thanh Va HDGM vn Da Bi CSvn Choi “kham”
    Tom lai “Niem Tin Con Chien Da TAn NAT……..

  5. Nói rõ sự thật chắc quý vị trong hội đồng Giam1 Mục VN (HĐGMVN)sẽ không ngần ngại cho tên Dân Ngụ-7 cái MŨ-LÓN với tội PHẢN ĐỘNG ;to gan,xúc phạm đến quyền “bất khả xâm phạm (và mạ lỵ)đến cấp NÃNH ĐẠO (Ngậm mìệng…;chẳng khác bao nhiêu với 15 NGÀI Trong Bộ Chính-Trị Trung Ương
    Đảng;Xin quýy vị cứ tiếp tục “Xơi đựơc (của ngon)thì cứ xơi,đừng tuyên bố,cải chính NINH TINH, Dân
    “ngoại đạo” còn nhìn rõ việc làm của người viết cốt truyện,Đạo diễn và Quý Vi HĐGM là diễn viên (nhưng lần này diễn “dở ẹc”;Xin quý Vi chỉ cho Dân Ngu địa chỉ :Dân Ngu muốn gửi 4 chữ NGÂM MIỆNG ĂN TIỀN thêu trên Gấm đỏ (tựa máu tươi)Môt bức tặng HĐGM,và tấm Đ85c Biệt riêng tặng “tân” TGM Hà Nộ Phê-Rô Nguyễn-Văn-Nhơn (nhơn)

  6. Thật lạ đời! Bây giờ HĐGMVN lại là nạn nhân!( theo như nhận định của GM Nguyen Chí Linh.) Các giáo dân bị đánh đập qua nhiều vụ mà mọi người đã thấy, chừng như kg phải là điều đáng để ý, mà theo GM Linh ,đề cập đến sự việc cụ thể kg bằng đưa ra những định hướng ,như cách làm của VaTiCAN.Ông TGMLê Quang Kiệt bắt đầu bị suy yếu thể xác sau khi bộc bạch cảm giác của ông về cái “Hộ Chiếu” VN… Hình như chuyện này cũng xảy ra trước vụ Thái Hà thì phải.Xin hỏi các vị trong H ĐGM một câu:” giáo dân vì cái gì mà phải chịu u đầu sứt trán ? Những sự việc diễn ra rỏ như ban ngày vậy ,mà ngài vẫn nói chuyện vòng vo ,tránh né sự thật .Đời bây giờ ,sao quá nhiều sự lạ!

  7. Aqua says:

    Con xin các ngài Tổng giám mục hãy im lặng đi . Đã quen im lặng từ trứơc đến giờ thì im lặng cho trót . Càng nói người ta càng thấy các Ngàì sống sưọng và trơ trẽn làm sao đó .Hãy để giáo dân sống chết mặc bây , còn các Ngài vẫn quyền cao chức trọng mà ,nguỵ biện làm chi nữa , sự thật rành rành ra đó rồi Có luật lệ nào trái ngược đên vậy không . Một người với sức phục vụ giáo dân còn căng đầy phải về hưu cho một ông lão 72 tuổi thay thế . Chưa hết ..chưa đủ , các Ngài còn tham gia vào việc ” lưu đày biệt xứ ” Người chăn chiên NHÂN DŨNG của chúng tôi ? Mỗi ngày bứơc lên Cung Thánh càc Ngài nói gì với Thiên Chúa đây ? Hãy nhớ …rồi có 1 ngày các Ngài sẽ phải trả lời trứơc mặt vị quan toà công thẳng là …. Thiên Chúa

  8. Trần Tíến says:

    Kính Thưa Đức Giám Mục Nguyễn Chí Linh Phó chủ tịch HĐGMVN, con là người Công Giáo . con có đôi điều trăn trở muốn nêu lên, nhưng không biết ai sẽ là người giải đáp những điều mà con hằng ôm ấp từ bấy lâu nay . Nhân Cha trả lời Phỏng vấn đến Đài RFA , con xin đưa những điều đó trình bầy công khai, nếu cha đọc được những lời này xin phúc đáp . vì con cũng chẳng biết địa chỉ email của HĐGMVN để gửi đến.
    Thưa cha ! con biết chuyện LM Nguyễn Văn Lý vì đòi đất của Hội Thánh mà chính quyền Công Sản đàn áp cha ! thế nhưng HĐGMVN giữ im lặng để cha Lý đơn phương tranh đấu đến nỗi tù đầy mãi đến hôm nay. Nếu Cha Lý đòi được thì con tin chắc tài sản đó không thuộc về Cha Lý còn như tù tội thì cha chịu một mình , con xin hỏi HĐGMVN cư sử với Cha như vậy có công bằng khg ? trong lúc người Công Giáo luôn kêu gọi thể hiện công bằng bác ái ………. Giáo xứ Thái Hà cũng không ngọai lệ . Giáo dân vì đòi đất của Hội Thánh mà nhiều người đã bị đánh đập, bị vướng vào lao lý , thế HĐGMVN đã làm được gì cho họ ? luật sư Lê Trần Luật đã thấy bất công đã bào chữa miễn phí cho các giáo dân trên để nhà cầm quyền trù dập ông đến nông nỗi hôm nay ! xin hỏi HĐGMVN có bất kỳ hỏi thăm nào đến ông hay một hổ trợ cụ thể cho ông vì ông đã giám đứng ra bảo vệ những con chiên của giáo hội khi mà các ngài quay mặt làm ngơ ???????
    Một điều trăn trở nhất từ bấy lâu nay con xin HĐGMVN giải thích giùm; có nhiều nơi trên đất nước có giáo dân nhưng không có nhà thờ, con được biết nhiều nơi đã làm lễ ngòai trời không một mảnh vải che nắng mưa, điển hình một nhà thờ thuộc giáo xứ Tân Thành Giáo Hạt Bình Long Giáo Phận Phú Cường Tân Thành Bù Đốp Bình Phước do LM DOM Nguyễn Ngọc Minh trông coi, tại sao giáo hội không giúp giáo xứ có một nhà thờ để giáo dân có nơi thờ phượng ? và Giáo Dân ở đây đã phải tự lực và LM phải kêu gọi quyên góp tiền khắp nơi để dựng một nơi thờ phượng . Con xin hỏi là khi đã có nơi thờ phượng và cử hành thành lễ . thì có được miễn quyên tiền để chuyển về giáo hội khg ? nếu vẫn phải đóng góp để chuyển về Giáo Hội cho mỗi thánh lễ .Con xin lỗi nói thật suy nghĩ của con ” sao Giống như Giáo Hội độc quyền chúa, mỗi khi cử hành thánh lễ thì phải trả tiền ……. như các công Ty Macdonal hay Kentucky, khi gia nhập tập đòan của họ mình phải tự xây dựng cơ sở và phải trả tiền cho họ vì dùng mác hiệu của họ và mua sản phẩm của họ. Xin hỏi ngài nghĩ sao ? còn việc đức Cha Kiệt lý do nào phải rời VN có lẽ HĐGMVN biết rõ nhất, và muốn nói thật hay nói dối là quyền các ngài.Dù sao con chiên không có quyền phán quyết chỉ có Thiên Chúa mới có quyền trước tòa phán xét. Xin cha đừng nghĩ rằng thế lực thù địch hay Diễn Biến Hòa Bình muốn gây xáo trộn họac làm mất ổn định HĐGMVN

    Kính Cha

  9. Ngài Nguyễn-Chí-Linh (GM)Phó Chủ tịch ơ, Tôi muốn hỏi,liệu NGÀI có giám nói thật? và nếu nói trái vớ lương tâm NGÀI có phải XƯNG TỘI không?Vì, sự trả lời của GM Phó CT cứ vòng vo;Tôi có cảm tưởng Y TRANG sự trả lời của các Uỷ Viên Trung Ương Đảng vậy;không khác Ông BT Hoàng-Trung-Hải trả lời về vụ NHÀ NỨƠC(tt Dũng)ký cho Trung Quốc khai thác Bô-Xít ở Tây Nguyên; Nói thật;Dân Ngu tôi từ sau vụThái Hà,Đồng Chiêm;Tam Tòa.Toà Thánh La Mã;Hội đồng GM VN “IM THIN THÍT” mà
    dân ta ví “Như GÁI ngồi phải cọc” Dân Ngu đã nhìn cách Phó TT Vũ Khoantrước đây vài năm;khi tiếp kiến phái đoàn “Toà Thánh” do Hồng Y (tôi không nhớ tên)ccầm đầu sang dự lễ TẤN PHONG cho 57 Linh Mục,và dự “Thánh Lễ”mở Toà GM Bà-Rịa,Vũng Tàu;M85t Vũ Khoan không lấy gì NÀM Hồ hởi,và sau đó Đài VTV4 không nhắc lại như đón người Anh em CU-BA;Và sau đó cũng có tin trong số 57 “tân LM” Nhà nước có đượ 27 LM”đỏ”
    Thời đại Mạng lưới Vi Tính toàn cầu,không có gì gọi là TUYỆT ĐỐI Bí mật;Và “thói đời ” (tôi mượn chữ của Ông Minh Mẫn (HY Tổng Giáo Phận Sài-Gòn,hay Hồ Chí Minh )không khác cặp “Gian Phu,Dâm Phụ” lén lút;khi sự thật phơi bày,(nhất định co ngày đó)nói sao với Giáo dân?
    TGM Kiệt dù khỏi bệnh,cũng dưt khoát,Giáo Hoàng có ban phép THÁNH cũng không thể trở lại trên Đất Nước Ngài sinh ra vavào Chủng viện trở thành Chủ Chiên;Tiếc thay cả HĐGM không có GM nào có đủ “Cảm tính,chịu gian lao hết lòng vì Đạo Giáo vì con chiên như Cố GM Phó TRỌNG của TGP Hà Nội. Đúng như câu :Cái áo không làm nên thầy TU.

Phản hồi