WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trước giờ lăn bóng trận Hoa Kỳ – Bồ Đào Nha

hk

Từ sáng sớm Chủ Nhật, người dân Mỹ ở bất cứ đâu cũng nói đến chuyện phải nói trong ngày: tối hôm nay Hoa Kỳ đụng Bồ Đào Nha trong trận banh “bắt buộc phải xem”, trong suốt tuần lễ dẫn về trận banh hứa hẹn đầy sôi động này, hầu như ngày nào đài truyền hình ESPN chuyên về thề thao cũng cho chạy cả chục lần cái quảng cáo ghi hình ảnh cầu thủ Mỹ tập dượt, và kết thúc với lời anh thủ quân Clint Dempsey: “ra trận ở đất người, nằm trong bảng tử thần, nhưng chúng tôi tin tưởng chắc chắn mình sẽ chiến thắng”.

“Liệu có chiến thắng không” là câu hỏi được mọi người Mỹ nói đến trong 6 ngày qua, ngay sau khi đội tuyển Hoa Kỳ thắng Ghana 2-1 ở trận đầu vòng bảng đi kèm với trận mưa banh (4-0) đoàn tuyển thủ Đức đã làm trong trận gặp Bồ Đào Nha. Thành công trận đầu khiến cầu thủ Hoa Kỳ và cả những người ủng hộ lên tinh thần, trong lúc đội quân Bồ Đào Nha biết phải thắng trận gặp Mỹ để còn nuôi hy vọng đặt chân vào vòng 16. Trong trường hợp thua trận banh sắp sửa diễn ra, đoàn quân hùng dũng xứ Bố sẽ cùng với 2 ông bạn Tây Ban Nha và Anh Quốc xách valise ra phi trường để về nước, chia tay với đất Nam Mỹ nóng bỏng và với Giải Vô Địch Bóng Tròn Thế Giới 2014. Đừng quên: sau khi mất 2 ông gạo cội Bò Tót và Tam Sư, Liên Đoàn Bóng Đá Thế Giới FIFA và Ban Tổ Chức đểu không muốn mất thêm Bồ Đào Nha. Trang mạng Goal.com trích dẫn lời một thành viên FIFA cho biết “không thiên vị bất kỳ đội tuyển nào” nhưng World Cup mà không có Bồ Đào Nha thì… “chán chết”.

Các viên chức FIFA muốn nói gì thì nói, quyết định thắng thua cho trận banh tối nay nằm trong chân của những cầu thủ Hoa Kỳ. Sau chiến thắng gây sôi động khắp thế giới, đội tuyển bóng tròn Hoa Kỳ “đã sẵn sàng” để ra sân gặp Bồ Đào Nha vào lúc 6 giờ chiều ngày Chủ Nhật, tin tưởng tiếp tục chiến thắng để vào vòng 16. Một ngày trước đó, Dức bị Ghana cầm chân 2-2, và chiến thắng sẽ tạo được tối nay cũng sẽ là chiếc vé mà Hoa Kỳ cần có để đi tiếp, để tiếp tục nuôi ước mơ -biết đâu chừng- sẽ đoạt vô địch ở Giải 2014, hay ít nhất cũng vào được đến tứ kết mà dội tuyển đã làm hồi 2002.

Nói với báo chí trong cuộc họp báo chiều thứ Bảy, ông huấn luyện viên Jurgen Klinsmann của đội tuyển Mỹ cho biết đội tuyển ra sân sẽ vắng  cầu thủ đi hàng tiền đạo Jozy Altidore, chỉ hy vọng khẩu thần công của nước Mỹ xuất hiện trở lại ở vòng kế tiếp. Không có Altidore nhưng ông Klinsmann vẫn có nhiều chọn lựa, hoặc đưa Aaron Johannson vào thay thế hoặc sẽ dùng Chris Wondolowski để trám chỗ. Ông Klinsmann cho hay “vẫn chưa quyết định về chuyện này”, đến giờ chót mới quyết định sẽ đưa cầu thủ nào ra sân.

Trong cuộc họp báo đó, ông Klinsmann cũng hé lộ cho thấy chiến pháp của Hoa Kỳ “có thể sẽ thay đổi trong trận gặp Bồ Đào Nha”, chỉ có một mình anh thủ quân Chris Dempsey đi hàng tiền đạo và hàng tiếp ứng của đội tuyển sẽ có 5 người. Đây là đấu pháp đã từng được nói đến ngay sau trận thắng Ghana, vì ông Klinsmann muốn tận dụng tài nghệ của anh trung vệ giữa Jermaine Jones và những đường banh mở từ 2 cánh đang được làng cầu thế giới công nhận là rất lợi hại, từng giúp Hoa Kỳ thành công khi tranh vé đại diện CONCACAF dự World Cup 2014, cũng như -phần nào- giúp Hoa Kỳ thắng trận gặp Ghana để lấy 3 điểm, cùng Đức đứng đầu bảng G.

Anh trung ứng Alejanro Bedoya của đoàn tuyển Mỹ giải thích tăng cường thêm người cho hàng trung vệ “không có nghĩa là chúng tôi sẽ thủ nhiều hơn công”, nhấn mạnh “anh em tụi này không ai nghĩ đến chuyện thủ huề với Bồ Đào Nha, chúng tôi tâm niệm rằng đã ra sân thì phải giành cho được chiến thắng”. Anh cho biết dàn hậu vệ của đội tuyển “sẽ không thay đổi”, Matt Besler bị thương phải rời sân ở trận đầu sẽ trở lại góp sức cùng đồng đội trong trận sắp tới.

Mặc dù bảng xếp hạng của FIFA luôn luôn đặt Bồ Đào Nha cao hơn Mỹ, nhưng ngay các bình luận gia thể thao Âu Châu cho rằng sau trận thua Đức 0-4, Bồ Đào Nha cũng gặp khó khăn chẳng kém trong trận gặp Hoa Kỳ. Một trong những lý do được nhiều người nói đến là không ít cầu thủ nổi tiếng của Bồ đang gặp khó khăn: Pepe bị trọng tài giơ thẻ đỏ đuổi ra sân, hậu vệ Fabio Coentrao sẽ vắng mặt vì bị thương, các danh tướng khác như Ronaldo, Hugo Almeida và cả thủ môn Rui Patricio vẫn chưa hoàn toàn bình phục. Trường hợp của anh hậu vệ Bruno Aves thì sao? Ông huấn luyện viên Paulo Bento cho hay hôm thứ Bảy anh này bị thương nhẹ, không thể tập dượt, “phải đợi đến trưa Chủ Nhật tôi mới quyết định có đưa anh ta vào sân hay không”. Ông thày của đội tuyển Bố Đào Nha cũng nhìn nhận “chúng tôi đang ở trong tình huống thật khó khăn, hoặc thắng hoặc chúng tôi phải khăn gói rời Brazil”.

Để Bồ Đào Nha có thể chiến thắng, mọi chú ý đều được dồn cho anh cầu thủ tài ba Cristiano Ronaldo, người mang biệt danh “hy vọng của đội tuyển và của quốc gia”. Ông thày Klinsmann của Hoa Kỳ từng bảo “đương nhiên ai ai cũng nể phục tài của Cristiano” nhưng tin tưởng trận banh “sẽ là cơ hội cho đội tuyển Hoa Kỳ chứng tỏ thực lực của mình. Đây là cơ hội để mọi người chứng tỏ tài nghệ cá nhân lẫn toàn đội, để cho Bồ Đào Nha biết đừng vội coi nhẹ đội tuyển Mỹ”. Câu nói này khiến mọi người nhớ lại hồi 2002 trên sân Nam Hàn, Hoa Kỳ đã gây ngạc nhiên cho làng cầu thế giới với cú sốc thắng Bồ Đào Nha 3-2 ở vòng bảng.

Dù tối nay Bồ Đào Nha sẽ vắng mặt một số cầu thủ, nhưng Hoa Kỳ biết bên cạnh Ronaldo vẫn còn Raul Meireles và Nani, những tên tuổi nổi bật của nghệ thuật nhồi bóng Châu Âu. “Họ không chỉ có một mình Ronaldo đâu”, trung vệ Jermaine Jones của Hoa Kỳ nhắc nhở mọi người sau buổi tập dượt ngày thứ Bảy. Anh thủ môn Tim Howard cũng gật đầu, tiếp chuyện “Ronaldo là vai chính, nhưng Bồ Đào Nha có những diễn viên phụ tài nghệ chẳng kém gì người thủ vai chính”.  Điều đó có nghĩa là cả đội tuyển phải rất thận trọng, “chỉ cần một sơ hở nhỏ thôi là đã đủ để vất vả”.

Thời tiết cho trận banh: 80 độ F (khoảng gần 27 độ C), độ ẩm cao, có thể sẽ có mưa ở hiệp nhì. Điều đó không quan trọng cho bằng khí thế của trận banh: Hoa Kỳ cương quyết lấy vé vào vòng 16, Bồ Đào Nha cũng nhất định không chia tay World Cup Brazil 2014 quá sớm. Và cả 2 bên đều không hài lòng nếu trận banh này không có kẻ thắng người bại.

© Đàn Chim Việt

5 Phản hồi cho “Trước giờ lăn bóng trận Hoa Kỳ – Bồ Đào Nha”

  1. Bin Lalàng says:

    Người tài như Bác đây thực là ” cực kỳ hiếm ” vì em để ý cái chỗ nào cũng có mặt Bác Kường.Tràng giang sau mất tờ A 4 và sau cùng Bác mới thưa…” Rất tiếc khả năng hiểu biết về bóng đá hạn hẹp..”.Thôi bác Kường,Bác để tụi nhỏ có sân thi thố tài năng.cám ơn

    • Lại Mạnh Cường says:

      hahahhhaaa, ông Bin quả là khó tánh.

      Sân chơi rộng rãi Bin tha hồ mà đá bóng.
      Chỗ này lại chẳng thấy ai nhào vào chơi hết.
      Tức cảnh sinh tình thử chân thử cẳng cũng bị chê
      Bin có ngon lành nhảy ra làm vai đường lả lướt đi nhé
      Chê dễ, mần mới khó đấy Bin ạ, nhất là ra mặt thật chơi !
      Nấp một chỗ cắn trộm quả thực … khó chơi hết sức, và cũng khó coi !
      Bin Laden cắn trộm, nhưng cắn cú nào ra cú đó, không cắn gấu quần gấu váy.

      Ciao,
      LMC

      • Choi Song Djong says:

        À thì cũng có lúc thấy Doc nhe nanh,bài có 5 còm thì Doc dzớt mẹ nó 3 dài thòong rồi còn gì,Doc nói chi cho dài thoòng lòong écrire pour rien dire rồi Doc chửi người ta là C cắn trộm.Mà thật nha,cái gì Doc cũng giỏi.Em vái Doc luôn.Happy w-end.

  2. Lại Mạnh Cường says:

    From: lmcuongadam@hotmail.com
    Subject: FW: WC 2014
    Date: Tue, 24 Jun 2014 07:44:35 +0000

    Thưa qúi hữu,

    Như đã từng thưa rõ, đội tuyển HL cũng như đội tuyển Chile sẽ đấu trận cuối vòng bảng vào tối hôm thứ hai vừa qua, để tranh ngôi đầu bảng, nhằm mục đích tránh gặp đội sẽ đứng đầu bảng A có thể sẽ là Brasil.
    Thực ra Brasil cũng như Mexico sẽ cố gắng đứng đâu bảng A để tránh gặp đầu bảng B có thể là Hòa Lan. Lý do HL chỉ cần thủ hòa với Chile là đứng đầu bảng B, do hiệu số bàn thắng bại rất cao.
    Tiếp tay với ý đồ của nước chủ nhà Brasil, Ban tổ chức FIfa đã thay đổi lịch thi đấu ở tối thứ hai, cho trận HL vs Chile đấu trước vào lúc 18 giờ, còn hai trận của bảng A là Brasil vs Cameroun và Mexico vs Kroatia vào lúc 22 giờ cùng ngày. Như thế Brasil biết trước kết quả của bảng B, để liệu theo đó mà tính toán. HL mà đầu bảng B thì Brasil phải thắng đậm Cameroun, bởi Mexico đồng điểm với Brasil ở bảng A. Nếu Mexico thắng Kroatia, nhất là thắng đậm thì sẽ đứng đầu bảng A, Brasil lọt xuống hạng nhì.
    Chính vì thế mà các trận đấu rất sôi động cho dù hai đội chắc chắn vào vòng trong là Hòa Lan và Chile, cũng như hai đội Brasil và Mexico sẽ dắt nhau đi tiếp.

    Tuy nhiên điều tôi muốn thưa ở đây là, bàn về cái chung của các đội tuyển đồng thời cái riêng của tuyển HL lần này.

    Các thày dùi bàn lung tung trước, trong và sau các trận đấu ngày hôm qua. Tựu trung tôi xin thu lượm một số nét chính để ghi lại xem có đúng không để hầu qúi hữu.

    1/
    Tuyển HL lần này đạt thành tich chói sáng ở vòng đấu bảng (aka đấu vòng tròn theo từng nhóm; poule). Thắng ròn rả cả ba trận, ghi được 10 bàn thắng, để thủng lưới 3 lần, với hiệu số bàn thắng bại là 7 ! Các bàn thắng thường rất đẹp và HL thể hiện được lối chơi rất hiện đại, tốc độ với kỹ thuật cá nhân và đồng đội điêu luyện, hợp lý.
    Đáng chủ ý là áp dụng chiến thuật linh động, thay người hợp lý, đã tạo nên chiến thắng trước các đối thủ mạnh và sự quyết tâm cao của đối phương. Thể lực của một số đầu thủ hàng tiền đạo như Robben tăng tiến thấy rõ, giúp cho anh trở nên mũi nhọn nguy hiểm cho đối phương trong cả ba trận đấu gay cấn và bảo đảm thi đấu với hiệu xuất cao từ đầu đến cuối trận.
    Coach rất bình tĩnh, nếu không muốn nói là giữ được máu lạnh (cold blood) khi được phỏng vấn sau mỗi trận đấu.

    Chỉ có một lời chê trách duy nhất là cầu thủ De Jong, để bị vọp bẻ rồi phải ra sân do thiếu thể lực vào cuối hiệp hai trong trận đối đầu với Chile

    2/
    Vấn đề đặt ra ở đây, để tiến xa thêm nữa, có thể đến tận chung kết trong WC và nghĩ đến tương lai dài lâu cho HL. Vậy đội HL cần chọn khuynh hướng nào dưới đây:

    a- chơi hiệu quả (efficacity), giống như dưới thời coach Bert van Marwijk, đã tạo được thành tích bất ngờ là Á quân WC 2010.

    b- chơi đẹp và tấn công vốn là sở trường xưa nay, tức theo phong cách gọi là truyền thống bóng đá trường phái Hòa Lan.

    c- tạo nên một khối kết dính chắc chắn (compact) trong toàn đội bao gồm 23 cầu thủ, từ chính thức đến dự bị. Nói khác khi đi chú trong đến hệ thống tổ chức toàn đội (system).
    Chứng minh cho thấy trong hai trận cuối, chính các cầu thủ dự bị đã góp phần lớn tạo nên chiến thắng vẻ vang. Trận cuối chính là nhờ cầu thủ dự bị nên thắng 2-0 vào 15 phút chót, giải toả được bế tắc xuốt trận đấu, khiến các danh thủ như Robben và Snijder thúc thủ trước hàng phòng vệ của Chile.
    Cũng nói thêm là đội Bỉ trong hai trận vừa qua, chính là nhờ các cầu thủ dự bị mà Bỉ thắng oanh liệt, sau những bế tắc.

    d- Nhân đây xin nói thêm, ở một số đội tuyển người ta chú ý đến SIÊU SAO, như ở đội Bồ Đào Nha với Cristinao Ronaldo, hay Lionel Messi của tuyển Argentina. Cách tổ chức hệ thống xoay quanh các siêu sao này. Chẳng hạn mọi chiến thuật được điều chỉnh sao cho phù hợp với siêu sao.

    Tuy nhiên các thày bàn (điển hình như coach club Ajax là Ronald de Boer) ở nhà và cựu coach Bert van Marwijk ở Brasil, cũng như chính Louis van Gaal cho biết, vì phải dành thắng mới đứng đầu bảng B, cho nên Chile phải chọn đấu pháp tấn công ! HL chỉ cần cố giữ thế trận cân bằng cho đến khoảng 15 phút chót, sẽ có cơ hội tạo bàn thắng, bởi lúc đó các cầu thủ Chile sẽ hết “pin” !

    Thực tế cho thấy, Chile vẫn còn năng lực (energy) tràn trề, nên cỗ đại pháo Robben nói riêng và hàng tiền đạo HL nói chung, không làm nên cơm cháo gì hết trong gần hết trận đấu. Phải nói ngay ở đây là, vắng mặt Robin van Persie ở trung lộ là một mất mát lớn cho tuyển HL, bởi rõ ràng Robben ở cánh phải và Snijder ở tuyến giữa trở nên mờ nhạt. Robben và Snijder đã tung hết công lực và chiêu số. Cho nên có người nhận xét “tam giác vàng” (gouden driehoek/ golden triangle) của tuyển HL là bộ tam “van Persie + Robben + Snijder” cũng không ngoa chút nào cả.

    Như thế siêu sao đóng vai trò quan trọng chứ không phải chơi đâu nhé. Ai ai cũng công nhận là hiện nay Cristiano Ronaldo đang không ở phong độ cao nên chơi sút kém; Messi cũng gần như thế. Dường như thi đấu liên miên ở club bóng đá Tây Ban Nha đã hút hêt sinh lực của hai anh lính đánh thuê này thì phải. Ngược lại trong trận cuối tối thứ hai vừa qua, siêu sao Neymar của Brasil chơi cực kỳ nổi bật, ghi liền hai bàn thắng, tạo hứng khới cho toàn đội Brasil. Ngoài ra Neymar trở nên vua phá lưới hiện nay với bốn bàn thắng trong ba trận.

    Tôi đoan chắc rằng, khi bộ ba chàng Ngự lâm pháo thủ trên hội ngộ với nhau trong trận đấu ngày chủ nhật tới trước tuyển Mexico họ sẽ cống hiến một trận đấu hấp dẫn như trận Brasil vs Cameroun, mà tôi xem được hiệp đầu, rồi mệt quá ngủ quên đi mất.

    Nói tóm lại, cứ như trò chơi bài ba lá tráo qua tráo lại, anh coach hay anh cầu thủ nào chỉ có bằng đó bài bản, nhưng kẻ nào nhanh tay lẹ mặt … sẽ thắng. Dĩ nhiên phải có sự sắc sảo riêng bằng sự tập luyện thật tích cực, để tạo nên một nghệ thuật tuyệt đỉnh, làm mà mắt kẻ trong cuộc và siêu lòng người bàng quang (the outsiders).
    Ngạn ngữ HL có câu: TẬP LUYỆN NẢY SINH / ĐẺ RA NGHỆ THUẬT : Oefening baart Kunst !
    Marx lại ngôn đại khái (tôi đọc ở trên tường thư viện tại Rạch Giá năm 1978): THIÊN TÀI CHỈ LÀ SỰ TÍCH LŨY !

    Rất tiếc khả năng hiểu biết về bóng đá hạn hẹp, cũng như hôm qua không theo dõi thật sít sao những thảo luận sau mỗi trận đấu, để tường thuật chính xác hơn.

    LMC

Phản hồi