WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chính phủ Việt Nam đang ‘dâng’ nền kinh tế nước nhà cho Trung Quốc?

Năm 2014 khép lại trong bối cảnh bức tranh kinh tế nước nhà vẫn nham nhở với sự lấn át của những mảng màu u tối: gần 68.000 doanh nghiệp Việt Nam giải thể hoặc ngưng hoạt động, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi cả năm 2014 chỉ có gần 75.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 2,7% so với năm ngoái; cả ngành công nghiệp không có lấy một doanh nghiệp nào làm được con ốc vít cho ra hồn; năng suất lao động của Việt Nam chỉ bằng 1/18 Singapore, 1/6 Malaysia và 1/3 Thái Lan & Trung Quốc; v.v.

Đặc biệt, trong khi các phương tiện truyền thông nhà nước và quan chức chính phủ tỏ ra hoan hỉ trước “thành tích” tăng trưởng vượt chỉ tiêu đề ra (5,93% so với 5,8%) và con số xuất siêu 2 tỷ USD thì người ta dường như lại cố tình bỏ qua một sự thật nhức nhối mà lẽ ra phải được báo động ở mức thảm hoạ – đó là tình trạng nhập siêu từ Trung Quốc.

Cách đây đúng một năm, tác giả bài viết này đã có bài phân tích trên VOA với tiêu đề “Nhập siêu từ Trung Quốc: Cấp độ báo động ngày càng lớn và những cái tai ngày càng điếc”.

Một năm sau, điều mà tác giả từng gióng lên hồi chuông báo động trên đây lại càng… đáng báo động: Trong khi tốc độ gia tăng xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ tăng 13% thì tốc độ gia tăng nhập khẩu từ Trung Quốc lại tăng đến 18%; hệ quả là tỷ trọng kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm tới 29,5% tổng kim ngạch nhập khẩu, tăng 1,5 % so với năm 2013. (Lưu ý: Mặc dù xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 13% song tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc trong tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2014 vẫn chỉ chiếm 9,9% như năm ngoái, và gần như không thay đổi kể từ năm 2000 đến nay.) xuat khau vn-tq

Đồ thị: Tỷ trọng XNK giữa Việt Nam – Trung Quốc trong tổng  kim ngạch xuất nhập khẩu (KNXNK) của Việt Nam năm 2000–2014

Đồ thị: Tỷ trọng XNK giữa Việt Nam – Trung Quốc trong tổng
kim ngạch xuất nhập khẩu (KNXNK) của Việt Nam năm 2000–2014

Sau 10 năm kể từ khi bài toán nhập siêu từ Trung Quốc lần đầu tiên được công luận đặt ra một cách nghiêm túc, tình hình vẫn diễn ra theo chiều hướng ngày càng tồi tệ, năm sau xấu hơn năm trước, tỷ trọng nhập khẩu từ Trung Quốc trong tổng kim ngạch nhập khẩu từ mức 9,2% năm 2000 đã lên đến mức báo động đỏ 29,5% năm 2014.

Dĩ nhiên, số liệu thống kê ở đây còn chưa tính đến lượng hàng hoá nhập lậu từ Trung Quốc, vốn tràn lan trên thị trường và vượt ra ngoài tầm kiểm soát của những “đội quân tham nhũng” mang tên “hải quan”, “biên phòng”, “cảnh sát kinh tế” hay “quản lý thị trường”.

Cứ đà này thì chỉ vài năm nữa thôi, nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ chiếm phần lớn tổng kim ngạch nhập khẩu; hàng hoá “made in China”, vốn đa phần độc hại và chất lượng thấp, sẽ bóp chết nền sản xuất trong nước.

Như vậy, cùng với thực tế hàng hoá Trung Quốc ngày càng tràn ngập thị trường Việt Nam, hoạt động buôn lậu hàng hoá từ Trung Quốc về Việt Nam ngày một phổ biến, tình trạng hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc, làn sóng doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm doanh nghiệp Việt Nam, hiện tượng các nhà đầu tư Trung Quốc săn lùng bất động sản Việt Nam, vấn nạn người lao động Trung Quốc nhan nhản trên khắp lãnh thổ Việt Nam, chúng ta đã có thể khẳng định chắc nịch ngay từ bây giờ rằng: Chính phủ Việt Nam đang hai tay “dâng” nền kinh tế nước nhà cho Trung Quốc./.

***Tham khảo:

1) VN: Doanh nghiệp đóng cửa ở mức kỷ lục (BBC | 30.12.2014)

2) Cầm Văn KìnhDoanh nghiệp Việt “nóng mặt” vì không làm nổi ốc vít (Tuổi Trẻ | 2.11.2014)

3) Phương Linh – Những thăng trầm của kinh tế Việt Nam 2014 (VnExpress | 31.12.2014)

4) Lê Anh Hùng – Nhập siêu từ Trung Quốc: Cấp độ báo động ngày càng lớn và những cái tai ngày càng điếc (VOA | 3.1.2014)

5) Nguyên Hà – Việt Nam vẫn xuất nhiều nhất sang Mỹ, nhập nhiều nhất từ Trung Quốc (VnEconomy | 28.12.2014)

6) Cách nào để giảm nhập siêu (Tiền Phong | 8.9.2005)

7) Tú Uyên Hàng lậu Trung Quốc lại lộng hành (Pháp luật | 31.12.2014)

8) Vĩ Thanh – Hàng Trung Quốc vẫn tràn ngập thị trường Việt Nam (Sống Mới | 11.5.2014)

9) Tư Hoàng – Hàng lậu từ Trung Quốc “gây đổ vỡ sản xuất trong nước” (Thời báo Kinh tế Sài Gòn | 29.12.2014)

10) Thành Trung – “Giật mình” người Trung Quốc thâu tóm doanh nghiệp Việt (Dân Trí | 24.4.2012)

11) Vũ Lê – Nhà đầu tư Trung Quốc săn bất động sản Việt Nam (VnExpress | 31.8.2014)

12) Nam Nguyên – Lao động Trung Quốc ở Vũng Áng đủ lập 2 sư đoàn (RFA | 27.8.2014)

© Lê Anh Hùng

 

3 Phản hồi cho “Chính phủ Việt Nam đang ‘dâng’ nền kinh tế nước nhà cho Trung Quốc?”

  1. BIỂN NGÀN says:

    BÀI TOÁN KINH TẾ !

    Làm dân có biết được gì
    Nhưng làm “lãnh đạo” thường khi biết nhiều !
    Biết nhiều giải quyết chẳng nhiều
    Thì làm lãnh đạo chỉ “liều” vậy thôi !
    Khác chi cái đám dân tồi
    Chỉ trơ mắt ếch hử ừ đều không !
    Vậy nên bài toán không xong
    Chỉ vì đầu óc đều quen nếp cùn !
    Kinh bang tế thế không nguồn
    Toàn theo sách cũ càng buồn lắm thay !ốt
    Nên chi kinh tế cùi đày
    Nẹt ông lãnh đạo biết ngay lẽ nào ?
    Việc dân đâu phải tầm phào
    Vuốt đuôi nòng nọc lẽ nào lại hay !
    Ví bằng không có thực tài
    Sao không nhường chỗ cho người khác lên !
    Rõ phiền chỉ muốn mình ên
    Một mình một chợ lềnh khênh kiểu nào !
    Khiến cho kinh tế cào cào
    Loạn như châu chấu lẽ nào lại không !
    Ngước lên trời nước mênh mông
    Quả buồn một nỗi bởi ông độc quyền !
    Lênin Các Mác mãi ghiền
    Khó mà cai được mới phiền làm sao !
    Càng ngày càng tóp hầu bao
    Dài dài mượn nợ ối dào khỏe re !
    Tương lai lịch sử nhập nhòe
    Mơ màng bó đuốt kiểu người đi đêm !
    Cũng mong chân cứng đá mềm
    Đi hoài chẳng thấy hết đêm mới vừa !

    NON NGÀN
    (10/01/15)

  2. Hồ Bác Cụ says:

    Tất cả hoạt động kinh tế của VN, từ nông dân nghèo cho đến các Dzịt kìu tha phương cầu thực, từ những “người VN lao động nước ngoài” cho đến các em gái đứng trong lồng kiếng mại dâm ở Mã Lai Đài Loan Singapore, thảy đều gởi đô la về để CỐNG NẠP sang Tàu ráo trọi!!!! Every single penny. Chưa hết, đảng CSVN còn cho đào bới tài nguyên, đốn cây trên rừng, đào vàng bauxit dưới đất, hút dầu dưới biển, ….rồi đem đi CỐNG NỘP cho Tàu, bóc lột tàn nhẫn còn hơn thời thuộc Minh ngày xưa khi dân VN ta phải cống nạp ngà voi, tượng vàng cho Tàu. Các cháu DLV có hình dung được hình ảnh thế nào là nô lệ, là tay sai cho ngoại bang chưa????? Khi xưa, đĩ VN cũng còn chưa phải dâng tiền cống nạp cho Tàu như dưới thời đại Hồ chí minh này đâu!!!!

Phản hồi