WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Fildel Castro: Không cần quà từ tay đế quốc

fidel-castroTổng thống Mỹ Barack Obama vừa kết thúc chuyến thăm lịch sử tới Cuba vào tuần trước. Ông có một bài phát biểu khoảng trên 4000 từ tại Quảng trường Cách mạng Havana được nhân dân Cuba nồng nhiệt hưởng ứng.

Đúng một tuần sau, Fidel Castro nguyên Chủ tịch Cuba từ 1959 đến 2008, công bố một lá thư, với những ngôn từ và thái độ thù địch, gọi Mỹ là kẻ thù xâm lược chống lại Cuba trong hơn nửa thế kỷ qua. Trong thư, Fidel đã phản bác lại từng luận điểm của Obama.

Obama nói: “Cuba có hệ thống độc đảng. Mỹ có hệ thống đa đảng dân chủ. Cuba theo đuổi mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa. Mỹ có nền kinh tế thị trường mở. Cuba chú trọng vai trò và quyền hành vào tay chính quyền. Mỹ được thiết lập ra vì quyền lợi của mỗi cá nhân. Fidel Castro bảo: “Đừng có tới đây để đưa ra những học thuyết dậy bảo cho nền chính trị Cuba.

Obama nói: “Đây chính là thời điểm để chúng ta cùng nhau gác lại quá khứ”. Fildel Castro nhạo báng: “Tôi tưởng tượng ra cảnh mọi người phải đi cấp cứu vì nhồi máu cơ tim khi nghe Thổng thống Hoa Kỳ phát biểu.”

Obama nói: “Tôi đến đây để cùng với nhân dân Cuba chôn vùi những tàn tích của cuộc Chiến tranh lạnh”. Fidel mỉa mai về sự kiện Vịnh Con Heo năm 1961, về cuộc ném bom vào phi trường Cuba do những người Cuba lưu vong ở Mỹ thực hiện năm 1976. Fidel nhấn mạnh rằng Obama đã lờ đi những chính sách giúp đỡ người thổ dân và loại bỏ nạn phân biệt màu da từ khi Fidel lên nắm quyền.

Với dọng văn mang nặng tính châm biếm, Fidel viết: “Chẳng ai phải giả vờ không biết về những người Mỹ cao thượng và hào phóng hy sinh quyền lợi và vinh quang..”, “Chúng ta có khả năng cung cấp đủ thực phẩm và vật dụng cần thiết cho đồng bào…” “Chúng ta không cẩn quà từ tay bọn đế quốc.”

Trong chuyến thăm Cuba vào tuần trước, Obama đã không tới chào vị nguyên Chủ tịch Cuba Fidel Castro 89 tuổi. Trong diễn văn tại Quảng trường Cách mạng, Obama cũng không đả động gì tới vị lão thành cách mạng đầy khả kính này. Khi sức khỏe của Fidel Castro đã quá suy kiệt, ông nhường quyền lãnh đạo Cuba lại cho người em ruột Raul Castro, 84 tuổi, vào năm 2008. Tuy vậy, Fildel Castro vẫn còn rất nhiều ảnh hưởng đến hệ thống chính trị Cuba đương đại.

March 29, 2016

© Trần Hồng Tâm
© Đàn Chim Việt

18 Phản hồi cho “Fildel Castro: Không cần quà từ tay đế quốc”

  1. Quang Phan says:

    Dân Cuba tràn vào Thiên Đường Mỹ quốc :

    21/03/2016 – WASHINGTON – Có khoảng 93,000 dân Cuba tràn vào biên giới Mỹ trong 2 năm qua.

    Chỉ riêng 6 tháng qua tràn vào là 26,000 người. Và hầu hết được cho ở lại Mỹ.

    Đó là báo cáo của Dân biểu Henry Cuellar trong một buổi điều trần ở tiểu bang chuẩn chi Hạ viện, trong khi thúc giục Giám Đốc Sở Di Trú và Thực Hiện Thuế Quan hãy chận làn sóng dân Cuba trước khi họ tràn thêm nữa tới biên giới Mỹ.

    Giám đốc Sở Di Trú là Sarah Saldana nói rằng có lẽ dân từ Cuba tràn vào tăng vọt vì sợ là khi bang giao Mỹ và Cuba thân thiện sẽ khó làm thủ tục xin tỵ nạn ở Mỹ hơn .

  2. Minh Đức says:

    Về câu nói “tổng thống Mỹ da đen và Đức Giáo Hoàng người châu Mỹ La Tinh”, trên Internet, báo The Guardian của Anh có bài viết nói rằng đó là chuyện bịa. Không ai tìm thấy bằng chứng nào về việc ông Fidel Castro đã nói như vậy.

  3. Tudo.com says:

    Bác Fidel tuyên. . .chiến:
    “Chúng ta có khả năng cung cấp đủ thực phẩm và vật dụng cần thiết cho đồng bào…” “Chúng ta không cẩn quà từ tay bọn đế quốc.”

    Chết rồi!
    Kỳ nầy ông Obama . . .mệt rồi!

    Bác Fedel mà tuyên bố tuyên cha như vậy là ổng nhất định đánh Mỹ tới cái con . . . Cu cuối cùng như bác Hồ đó nhe!

    • tonydo says:

      Dù gì bác Phi Đen cũng oanh liệt chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì sự nghịệp giải phóng dân tộc, dưới ánh sáng vinh quang, bách chiến, bách thắng của chủ nghĩa Mác-Lê Nin.

      Gía kể bác Trong hôm họp báo tại Nhà Trắng với TT Obama mà tuyên bố được những câu dữ dội như đồng chí Cu Ba già này thì dân ta cũng nở mặt, nở mày biết mấy.

      Thế cho nên mấy cháu Di Chú và HO qua sau có câu chuyện vui như sau:
      Mẹ thích nước nào nhất?
      Cu Ba!

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Tớ khoái … Cu * lắm lông * !

        (*) học cách nói tắt kiểu V+:
        anh Cuba lắm lông … mồm (như Phi-Đen Cặc-To)

  4. Minh Đức says:

    Lời phát biểu của ông Fidel Castro nói từ năm 1973 rằng: “Người Mỹ sẽ đến nói chuyện với chúng ta khi Mỹ có tổng thống da đen và thế giới có Đức Giáo Hoàng người Châu Mỹ La Tinh” nói lên cách nhìn của ông Fidel Castro về thế giới tư bản. Ông ta cho là đế quốc Mỹ luôn luôn kỳ thị da đen sẽ không có tổng thống da đen và Thiên Chúa Giáo là của người châu Âu đem sang châu Mỹ ru ngủ dân châu Mỹ La Tin đừng có làm cách mạng nên sẽ không có Đức Giáo Hoàng người Nam Mỹ chăng? Cùng với niềm tin đó là niềm tin đế quốc Mỹ đi đầu tư vào các nước châu Mỹ La Tinh sẽ bóc lột các nước này và làm cho dân các nước này nghèo đi.

    Thế giới diễn biến khác đi so với những gì ông Fidel Castro tin tưởng. Hai nước xã hội chủ nghĩa là Trung Quốc và Việt Nam lại có kinh tế khá hơn khi mở cửa cho các nước tư bản vào đầu tư. Xã hội Mỹ và các nước châu Mỹ La Tinh thay đổi dần dần, không cần phải dùng cách mạng bằng bạo lực để có tổng thống da đen tại Mỹ và phe tả lên cầm quyền tại một số nước Nam Mỹ. Đó là nhờ lối cai trị để cho dân có tự do, dân chủ.

    Ông Fidel Castro vì tuổi già sức yếu nên không thể gặp ông Obama hay vì xấu hổ vì mình đã suy nghĩ lầm nên không muốn gặp ông Obama?

  5. Minh Đức says:

    Vì sao ông em Raul Castro chấp nhận bắt tay bang giao với Mỹ mà ông anh lại vẫn có thái độ thù địch với Mỹ?

    Phải chăng là có sự bất đồng ý kiến giữa hai anh em? Hay là vì ông Fidel Castro tuy chấp nhận bang giao với Mỹ nhưng thấy ảnh hưởng mạnh mẽ của bài diễn văn của ông Obama đến tư tưởng người dân Cuba nên phải lên tiếng phản bác? Nhiều người dân ở Cuba từ khi thấy chính quyền chính thức có bang giao với Mỹ đã mặc quần áo có hình cờ Mỹ. Đó là một cách họ bỏ phiếu trưng cầu dân ý để chọn tư bản hay xã hội chủ nghĩa.

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Mja choa nó đời sao oái ăm chi lạ !
      Cả đời thằng Cặc-to anh chống Mọi chết bỏ;
      nay thằng Cặc-to em rước chúa Mọi vào chơi !

  6. Tran Vinh says:

    2015 – Du lịch Cuba – Misha Ðoàn : Nơi làm thủ tục nhập cảnh cũ kỹ, nhếch nhác như phi trường Tân Sơn Nhất của Việt Nam vào đầu những năm 90s. Các bục làm thủ tục hải quan nằm sát nhau, được che chắn kín mít bởi thứ ván ép rẻ tiền.

    …. chiếc gương thủy tinh bao quanh thang máy bị vỡ lỗ chỗ, trên trần hành lang khách sạn mang danh 4 sao đọng nước, tụ thành từng giọt có thể rơi xuống bất cứ lúc nào, những cánh cửa phòng được sơn cẩu thả như trong ký túc xá của sinh viên. Bathroom trong phòng thì không có tấm màn chắn bồn tắm. Mỗi khi tắm, nước bắn tung tóe, ướt đẫm sàn… Nói chung nhìn quanh đâu cũng thấy… tiêu cực. …..

    …..Xe hơi riêng chủ yếu là xe Mỹ, sản xuất khoảng thập niên 50s trở về trước. Thứ đến là xe Lada của Liên Xô cũ, Fiat của Ý, Renault của Pháp, Huyndai, Kia của Hàn Quốc… Xe máy (scooter) và xe đạp rất hiếm, chủ yếu là do dân du lịch và dân thể thao sử dụng chứ không phải là phương tiện giao thông chính. Hoàn toàn không có cảnh kẹt xe, giao thông hỗn loạn như ở Việt Nam hoặc ở các nước đang phát triển khác.

    …..Khi tôi tò mò ngắm nghía một chiếc xe hơi không rõ loại gì và sản xuất năm nào, người chủ xe đi tới, đưa cho tôi chìa khóa rồi lấy tay làm động tác vặn vặn vô lăng. Tôi hiểu ông ấy cho tôi lái thử xe. Thế là tôi chui tọt vào trong. Nội thất xe trần trụi, ghế rách nát, lòi cả lò xo kim loại, bảng báo hiệu các thông số kỹ thuật của xe đã bể gần hết, dây điện thì nối chằng chịt… Vậy mà, cho chìa khóa vào, vặn máy, xe nổ phành phạch như cánh quạt… máy bay trực thăng. …..

    Những người ngoại quốc đến Cuba thường thích thú khi thấy những chiếc xe từ thập niên 50 trở về trước vẫn chạy bon bon ngoài đường. Tất nhiên không phải dân Cuba ưa chuộng xe cổ mà là vì họ không còn chọn lựa nào khác. Xe hơi đối với người dân Cuba là một gia tài khổng lồ. Mà không phải cứ có tiền là có xe hơi bởi việc mua xe hơi là cả một vấn đề phức tạp. Phụ tùng xe hơi cũng rất hiếm, nhất là vỏ xe – điều mà tôi không thể nào hiểu nổi. Khi đi thuê xe – khoảng gần $150/ngày, loại compact, bảo hiểm mọi thứ, trừ… vỏ xe. Nghĩa là, nếu vỏ xe bị hư thì bạn phải tự bỏ tiền túi ra sửa, để đền.

    ….Khoảng đầu những năm 2000, Cuba còn thiếu cả đến giấy… toilet chứ đừng nói gì đến hàng xa xỉ khác. Lúc đó, mỗi lần sang Cuba thì bạn mang theo nào là kẹo chewing gum, xà bông Camay, kem đánh răng, dầu gội đầu… để làm quà và người dân Cuba rất thích thú và biết ơn khi được nhận những thứ quà đó. Có người kể, thời ấy, sinh viên Việt Nam du học tại Cuba còn phải dùng cả xà bông giặt đồ để … gội đầu. Có lần, một sinh viên Việt Nam mang tới cho 1 thùng mì ăn liền, cả ký túc xá biến thành một ngày hội.

    …Trong lúc lang thang ở La Habana, tôi ghé vào một cửa hàng quốc doanh. Bài trí thì xập xệ, bên trong toát lên mùi mốc meo, ẩm thấp, lại còn có cả hình lãnh tụ Raul Castro, và quầy hàng thì … trống rỗng. Có thể nói, nhìn quầy hàng “quốc doanh” là biết được “sức khỏe” của nền kinh tế. Các cửa hàng quốc doanh vẫn tồn tại, ở đó người ta có thể dùng đồng Peso nội địa để mua hàng nhưng trên thực tế hầu như chẳng mua được gì cả vì không có gì để mua ngoài mớ rau, củ hành, bao diêm… Trong khi đó, những cửa hàng tư nhân được mang danh là “thương nghiệp hợp tác xã” hoặc trong những siêu thị thì đầy ắp hàng hóa kể cả hàng nhập cảng. Nhưng tại đó người mua phải dùng đồng Peso chuyển đổi (CUC) chứ không thể dùng Peso thường nội địa. Mà đồng CUC thì không phải người dân nào cũng có thể có được.

    Từ khi lên cầm quyền thay ông anh Fidel, ông Raul đã tiến hành những bước “cải tổ” dè dặt, thận trọng về cả chính trị lẫn kinh tế, mang lại một số kết quả.

    Dân chúng đã sống dễ thở hơn kể cả vật chất lẫn tinh thần: Hàng hóa nhiều hơn (nhưng không phải ai cũng có tiền để mua), giới trẻ thoải mái mặc T-shirt mang cờ Mỹ, nghe những bản nhạc mới nhất trong “10 USA Top Hit Songs…” ….

    …. Người dân Cuba cởi mở, đôn hậu… xứng đáng được sống một cuộc sống tự do, dân chủ gấp nhiều lần so với hiện tại. Và sự đổi mới đang đến dù chỉ mới là le lói. Là người đi sau, rút được kinh nghiệm xương máu của những bậc “đàn anh” đi trước như Nga, Trung Quốc, Việt Nam… Cuba đang chập chững bước những bước chân đầu tiên trên con đường thoát khỏi chủ nghĩa giáo điều, để xã hội cởi mở và dân chủ hơn.

  7. rùa đen says:

    Trích tác giả THT…
    Obama cũng không đả động gì tới vị lão thành cách mạng đầy khả kính này…

    1) Fidel Castro nhốt cả dân tộc và đất nước Cuba trong cái lồng cs và CHO AI? CHO CÁI GÌ? Có lẽ chỉ cho ông ta, gia đình, bè đảng của ông ta là mục đích chính. Hết Fidel thì tới em Fidel nắm quyền … Vì vậy, các tầng lớp lãnh đạo cs có khác chi mấy với vua chúa thời phong kiến đâu ?
    Thì thử hỏi “ĐẦY khả kính” ở chỗ nào đây hả tác giả THT? Theo tôi đoán, thì ông tg này phải lớn lên trong cái lồng “xhcn VN”, cho nên cái đầu vẫn còn bị dính chút đỉnh với “hào quang của lãnh tụ” (dù 90% là đồ giả & dỏm) => ???!!!
    Kế đến gọi ông ta là “lão thành cách mạng” thì là “lạm dụng” và không đúng với chữ & nghĩa. Gọi “lão thành cs hoặc cs lão thành” thì đúng hơn. Vì:

    *** Cách mạng là thay cũ đổi mới, thay cái cũ xấu xí, lạc hậu… bằng cái mới tốt đẹp, tiến bộ hơn … => Với cộng sản thì cũng có “thay cũ đổi mới” nhưng không có “tốt đẹp/ tiến bộ” hơn cái cũ mà nhiều cái còn ngược lại nữa – xấu xí và lạc hậu hơn cả những chế độ phong kiến & thực dân + đế quốc nữa. Những sự thật thì đang ở trước mắt mọi người, và chỉ cần chịu mở mắt nhìn là thấy. ***

    2) Nếu dám đối diện với “sự thật”, thì Fidel Castro cứ hỏi thử dân chúng Cuba xem? Nếu dân Cuba được “tự do” thì đa số trả lời có lẽ sẽ là :
    “Vete al diablo!” (Gởi Fidel xuống địa ngục = Fidel, đi chết đi / Go to hell! / Va en enfer!)

    3) “Khẩu phần” mà Cuban & Cuba phải phục vụ cho Fidel Castro thì có lẽ quá nhiều hơn là đủ (thừa mứa). Cho nên ông ta mạnh miệng như vậy là phải rồi! Dân thường Cuba cần cái chi ông ta có biết đâu !!! Mà nếu có biết mà trái với “ý nghĩ & tưởng tượng” của ông ta thì cũng mackeno tụi bây, mặc kệ chúng nó … !!!
    Nếu là dân VN cứ hỏi các lãnh đạo “vc nớn”, thì biết ngay! Nói khác, có tay vc nớn nào cần đồ “viện trợ” để sống đâu ?! Ngay cả trong cái thời “bao cấp” thì có lẽ cũng đã vậy.

  8. That phu says:

    Đúng vậy,ông Fidel Castro .ông đả ăn trên ngồi trước dân Cuba mấy chục năm trời rồi, quá đầy đủ…Chỉ có dân Cuba mới cần thôi …Vì dân Cuba đã đói khổ lâu rồi.

  9. rùa đen says:

    Obama nói: Mèn ui! Ba Má ơi ! … @#$%*

    Cu Cụ vẫn còn cương – Cu “Ba” vẫn còn gáy & gác !!!
    (Cu Triết ới ời, lặn đâu mất tiêu dzồi. Trồi lên để tiếp gáy, tiếp gác dzí chứ !!!)

    • Tudo.com says:

      Ổng đã nói là thay phiên nhau mà!

      Hể Cu ba. . .gáy, thì. . . Cu triết ngủ.

      Sắp tới đây Cu Fi Đeo ngủ, thì. . . Cu Triết ?

  10. rùa đen says:

    Có lẽ lúc đó (1973), Fidel Castro đã nói “cương” và với ý khác (châm biếm sự kỳ thị chủng tộc của Mỹ & khối tư bản). Đại khái, theo Fidel Castro nghĩ, thì US sẽ khó mà có 1 Tổng Thống da đen, cũng như Đức Giáo Hoàng khó thể là 1 người Mỹ Latin. Nhưng không ngờ, dân Mỹ lại bầu Obama (gốc châu Phi) và Công giáo lại bầu chọn Pope Francis (Argentina, Mỹ La tinh).

    Nói theo cách khác, là chính Fidel Castro có lẽ đã không ngờ là “đế quốc & khối tư bản” cũng như Công giáo lại có thể “TIẾN TỚI” điểm này. Và cái bất ngờ & ngạc nhiên cho mọi người (có lẽ cho cả Fidel Castro luôn) là “cái lời nói cương & cường điệu” của Fidel Catstro lại trở thành sự thật, trùng hợp đúng với diễn biến của “lịch sử” (đã & đang xảy ra) như lời tiên đoán của một “chiêm tinh gia”.

    Đúng là, trong cuộc sống chuyện gì cũng có thể xảy ra được (nothing is impossible in life) ?

    • Austin Pham says:

      Theo tôi thì Fidel Castro luôn cho rằng “thế lực thù địch”-tư bản da trắng chả bao giờ cho phép người da đen và da màu nắm 2 vị trí then chốt đó nên mới buông lời như vậy. Ai ngờ, Obama chơi đòn độc, làm thiệt và không thèm ngó ngàng gì tới Ba râu. Da đen mà còn bỉ mặt cộng sản thì Phidel không quạu sao được.

    • Nguyen Trong says:

      “Đúng là, trong cuộc sống chuyện gì cũng có thể xảy ra được” – rùa đen .

      Kể cả chuyện bây giờ chỉ còn lại 5 nước tàn dư Cộng sản trên thế giới . :)

Phản hồi