WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nhà hoạt động người TQ, Lưu Hiểu Ba đoạt Nobel Hòa Bình

Bất chấp sự phản đối của chính quyền Trung Quốc, nhà hoạt động nhân quyền Lưu Hiểu Ba đã được Ủy ban xét duyệt tại Na Uy xướng tên ông cho giải thưởng cao quý: Nobel về Hòa Bình.

Lưu Hiểu Ba

Ông Lưu Hiểu Ba hiện đang thụ án 11 năm tù vì “vi phạm pháp luật Trung Quốc”. Điều kiện giam giữ ông được cho là rất khắc nghiệt. Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói hôm tháng trước rằng, việc trao giải cho ông Ba là “chống lại Trung Quốc” và “đi ngược lại ý nguyện của người sáng lập giải thưởng”.

Lưu Hiểu Ba là người Trung Quốc đầu tiên đoạt giải Nobel. Đất nước trên 1,3 tỉ người này đã nhiều năm mong đợi có một giải thưởng Nobel. Việc trao giải cho một người mà Bắc Kinh coi là “tội phạm” chắc chắn sẽ gây nên những phản ứng trái ngược trong dư luận Trung Quốc.

Lưu Hiểu Ba sinh ngày 28 tháng 12 năm 1955. Ông từng là chủ tịch của Trung tâm Văn Bút Quốc Tế độc lập của Trung Quốc từ năm 2003. Ngày 8 tháng 12 2008, Lưu bị bắt giam vì  việc ông tham gia Hiến chương 08. Ông bị chính thức kết án 11 năm tù vào ngày 23 tháng 6 năm 2009, vì tôi danh “chống phá nhà nước.”

Năm nay, Ủy ban Na Uy xét thưởng giải Nobel Hòa Bình đã xem xét 237 trường hợp được đề cử. Đây là con số ứng viên kỷ lục của giải thưởng này.

Việt Nam, Hòa Thượng Thích Quảng Độ cũng nhiều lần được đề cử giải trong sự phản đối của chính quyền Việt Nam.

Các lĩnh vực khác: Nobel văn học về tay một nhà văn Peru; Y học thuộc về cha đẻ của phương pháp thụ tinh nhân tạo, bác sĩ Robert Edwards; Giải Nobel Hóa học dành cho 3 nhà khoa học trong đó có 2 người Nhật, Nobel Vật lý thuộc về 2 nhà khoa học Nga.

© Đàn Chim Việt

Đọc bài liên quan: Trung Quốc cảnh báo Na Uy về giải Nobel

2 Phản hồi cho “Nhà hoạt động người TQ, Lưu Hiểu Ba đoạt Nobel Hòa Bình”

  1. Tại sao Tàu lại quan trọng hóa vấn đề giải Nobel hòa bình được trao cho người Trung Hoa, trong khi cái đáng lo thì Tàu lại không lo: đó là tên phản bội VC gần sát bên mình, một thời thề độc là nêu cao tình đồng chí anh em nay cũng chơi trò âu yếm ngày đêm đâm thọc, muốn nước Tàu xung đột với những nước Á Châu và thế giới.

    Tàu phải lo giải quyết chuyện biển đông và đẩy VC vào thế cô lập, hòng dập tắt ngọn lửa phản bội sau này, đó là điều Tàu cần giải quyết. Nếu Tàu còn tiếp tục nêu vấn đề giải Nobel của ông Lưu hiểu Ba và lên án Na uy gay gắt chỉ làm hoen ố hình ảnh Tàu trên thế giới và VC lợi dụng chuyện ấy khiêu khích thế giới lên án chống Tàu.

    Ngày xưa VC xem Tàu là cọp giấy, nhờ trận chiến 79, Tàu trở thành cọp thật, sao không lo huỷ diệt con nai vàng VC giả vờ ngơ ngác đang xúi thế giới làm tan nát nước Tàu. chuyện quan trọng không lo mà lo chuyện nhỏ như giải Nobel thật là người thiếu trí.

  2. Tam Nguyen says:

    Việc ông Lưu Hiểu Ba được giải Nobel Hoà bình là điều đáng mừng cho phong trào đòi hỏi nhân quyền của TQ và của cả VN nữa !!!!!. Mọi cải thiện về nhân quyền nếu có xảy ra tại TQ đều ành hưỏng đến chính sách của CSVN. Đảng CSVN luôn luôn dựa theo,bắt chước rập khuôn CSTQ. Rồi đây một khi cây cổ thụ TQ bị đốn ngã thì CSVN sẽ không còn gì để dựa vào , bám vào nữa… ngoại trừ là phải xuôi theo trào lưu của cả thế giới. Hy vọng ngảy đó sẽ đến với VN thật gần!!! .

Phản hồi