WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trao đổi với LS Nguyễn Xuân Phước về TQ XHCN

Anh Nguyễn Xuân Phước thân mến,

Tôi đã đọc bài viết của anh Bàn về khái niệm “Tổ quốc xã hội chủ nghĩa” của người cộng sản Việt Namtrên mạng. Anh cũng đã có nhã ý gởi riêng tặng tôi và “những người đã hi sinh tuổi xuân của mình cho tổ quốc”. Điều đó đã gợi cho tôi những suy tư nên tôi viết bài này, với mục đích góp thêm vài suy nghĩ về nhận định của anh.

Phải nói ngay rằng tôi tán thành phần lớn những phân tích của anh, trên phương diện lý thuyết, căn cứ vào những câu chữ đã trích dẫn. Tôi không có ý phản biện, nhưng ở đây tôi nêu lên những điều thực tế để bổ sung và góp phần soi sáng vấn đề anh đã đưa ra.

Định nghĩa chung về tổ quốc nhiều người đã nêu và có lẽ không có mấy dị biệt từ đông sang tây. Gắn liền và bao hàm trong  khái niệm về  tổ quốc có quốc gia, dân tộc, đất nước, quê hương, lịch sử. Quốc gia có ý nghĩa pháp lý về tổ chức nhà nước, dân tộc nặng về con người đồng chủng, đất nước nhấn mạnh đến mặt địa lý, quê hương thiên về tình cảm đối với nơi sinh ra và lớn lên, lịch sử gắn liền với quá khứ… Đôi khi người dân hay trong văn học nghệ thuật, người ta dùng lẫn lộn hay thay thế nhau những khái niệm này nhưng rất ít ai dùng tổ quốc để chỉ chế độ chính trị, trừ sự áp đặt cố tình của những người cầm quyền độc đoán.

Năm 1966, tôi viết bài thơ xuôi “Đoản ca trại giam và trường học” có những đoạn sau đây:

… Chung quanh các em, chung quanh chúng tôi , chung quanh chúng ta là biên giới rừng núi bãi cát thép gai sắt máu khói lửa, không như đường dấu cộng các em vẽ trên bản đồ. Quê hương không còn là bình nguyên xanh tươi, thành phố phồn hoa, cao nguyên hiền lành, sông ngòi quanh co trù phú. Quê hương đã mọc đầy loài dây leo mắt gai lởm chởm, quê hương là trận địa tàn sát đồng bào, quê hương là bar- restaurant xanh vàng đỏ tím.

Các em là người Việt, chúng tôi là người Việt. Các em ngây thơ vui đùa, chúng tôi tù đày cằn cỗi. Rất ít kẻ tự nguyện làm phân bón một cách khôn ngoan sáng suốt. Tôi rời chấn song và viết những điều này bên cạnh mấy thùng nước tiểu bốc mùi khai nồng nặc.

… Tôi vừa nhìn các em qua hình dây thép gai ô vuông méo mó dựng trên bức tường rêu mốc loang lỗ. Buổi sáng các em đi học về lẻ loi một vài người, mỗi bước chân các em di chuyển qua một ô vuông thép gai chiều ngang trong khi những ô vuông chiều dọc vẫn tiếp tục đan lên  các em thành đường hằn gai nhọn qua đầu qua thân qua ngực. Tôi nhìn các em như người thợ vẽ nhìn bức chân dung có gạch ô vuông để vẽ lại, nhưng ô vuông của tôi thì xô lệch gai nhọn rét rỉ, nhưng chân dung của các em thì hiền hòa, thì tuổi trẻ, thì bình an hiếm hoi của quê hương.

… Tôi nhìn các em qua phạm trù của tôi, thứ phạm trù thuộc loại ô vuông thép gai và lỗ tròn ổ khóa. Trước mắt tôi không còn khoảng không trong suốt để nhìn thẳng nhìn rộng nhìn xa nhìn dài. Chỗ đứng của tôi không có cơ hội để nhìn gần nhìn sát nhìn sâu vào môi vào mắt vào châu thân.

Quê hương đã dành cho tôi, cho nhiều người khác chỗ đứng mới. Tôi muốn xứng đáng, quả thật xứng đáng với chỗ này tù đày rách rưới. Các em biết không?

… Quê hương chỉ còn có tuổi trẻ. Tuổi trẻ đang vỡ bờ nơi các em và hiện tại tương lai đang đưa các em vào nơi lâm nguy vô phương cứu chữa. Căn bệnh đã tràn lan khắp nơi với hàng trăm thứ vi trùng bên ngoài bên trong chia nhau đục khoét. Chúng tôi đã nỗ lực để tự cứu và thề sẽ đi đến cùng đường dù bằng tù đày xương máu.

Đó là lúc tôi 21 tuổi, học năm thứ ba đại học và đang nằm sau song sắt nhà giam để  suy tư về quê hương, đất nước, tổ quốc một cách cụ thể và đầy cảm xúc. Tôi đã viết bài thơ trên giấy bao xi măng dùng để lót nằm trên sàn nhà ẩm ướt băng giá của một mùa đông xứ Huế lạnh buốt xương da.

Cùng thế hệ với tôi vào thời điểm lịch sử đó, hàng vạn thanh niên sinh viên học sinh xuống đường để đấu tranh cho độc lập, hòa bình, tự do của tổ quốc. Họ hát những bài ca đớn đau, hùng tráng hay hi vọng  về quê hương đất nước. Có thể trích dẫn một số bài hát sau đây trong phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe” của những nhạc sĩ sinh viên hay được sinh viên yêu mến.

Hát cho dân tôi nghe. Tôn Thất Lập.

Hát cho sông không sâu, cho tiếng kêu đò thật gần. Hát cho đêm qua lâu, cô gái đưa người vào bờ. Hát sâu trong xa xưa, tiếng hát Trưng Vương hồng thơm. Hát vang danh Lam sơn, người cũng như mây lên non. Hát cho trăm năm son, sử vàng cũng biết môi thơm.

Hát cho quê hương. Trần Long Ẩn.

Đất nước ta sẽ hùng cường, nhân dân ta sẽ ấm no, khi áp bức, khi xích xiềng, khi ác thù bị gục ngã. Quê hương mình mãi sáng chói, muôn lửa hồng mãi rực tươi. Việt Nam ơi! Việt Nam ơi! Đây tiếng hát con tim đời đời.

Thừa Phủ ơi lòng ta hồng biển lửa. Thơ Võ Quê, nhạc Nguyễn Phú Yên.

Ơi người tù thiếu nữ trưa nay đang âm thầm quét lá khô vỉa hè vắng lặng. Hồn em đau, hồn em đau từng nhát chổi lạnh lùng. Ta biết lòng em rực hồng biền lửa, chờ gió ngày bão lớn thổi bùng lên.

Tổ quốc ơi ta đã nghe. La Hữu Vang.

Ôi tổ quốc bao tiếng ca giờ lên đường. Đem máu hồng tô thắm đẹp cuộc đời. Lời xưa vang đâu đây chí hiêu hùng muôn phương tung bay. Đường ta đi hôm nay bao xác thù gục ngã tan thây. Tổ quốc ơi, bao thiết tha lời sông núi, thề nguyện cả cuộc đời trọn dâng cho quê hương này. Muôn hoa tươi thắm ngát hương trên bao nụ cười. Gian khổ nề chi ta ra đi.

Tự nguyện. Trương Quốc Khánh.

Nếu là chim tôi sẽ làm loài bồ câu trắng. Nếu là hoa tôi sẽ làm một đóa hướng dương. Nếu là mây tôi sẽ làm một vầng mây ấm. Nếu là người tôi sẽ chết cho quê hương.

Hát từ đồng hoang. Miên Đức Thắng.

Rồi ngày mai đất ta vươn thơm mùi lúa mới. Rồi ngày mai đất ta hoa thơm hồng môi cười. Rồi ngày mai quê hương xanh lên mầu sông núi. Vì ngày nay dân ta quyết sống vì đất này.

Người về thành phố. Phạm Thế Mỹ.

Từ biển xanh lên trên non cao, máu các anh nhuộm đỏ đồng sâu, thắm trong tim tươi ngọn lúa mới. Nụ cười trên môi em thân yêu, trên hố hầm bom đạn tàn hoang, trên đất khô đã thành ruộng vàng.

Ruộng đồng ơi, thị thành ơi, trời Việt Nam hôm nay rực sáng. Nhà của ta, ruộng của ta, cánh tay ta xây lại đời ta.

Bạn bè ơi, kẻ thù ơi, đường Việt Nam thênh thang ngàn lối. Người đã đi, người đã tới, bước chân anh nối lại Việt Nam.

Gia tài của mẹ. Trịnh công sơn.

Một ngàn năm nô lệ giặc Tầu, một trăm năm nô lệ giặc Tây, hai mươi năm nội chiến từng ngày, gia tài của mẹ một bọn lai căng, gia tài của mẹ một lũ bội tình.

Dạy cho con tiếng nói thật thà. Mẹ mong con chớ quên mầu da, con chớ quên mầu da nước Việt xưa. Mẹ trông con mau bước về nhà. Mẹ mong con lũ con đường xa, ôi lũ con cùng cha, quên hận thù.

Tôi trích dẫn khá nhiều để thấy rằng những tâm tình đó không đơn lẻ, không phải chỉ ở tác giả những bài ca mà là ở hàng triệu con tim cùng hát với họ, âm vang mãi cho đến tận sau này. Ở đây cũng xin nhấn mạnh rằng không đặt vấn đề quan điểm chính trị đối với cuộc chiến tranh Việt Nam, cho đến nay, vẫn còn tranh cãi giữa những người trong cuộc, mà muốn nói đến tâm tình của một thế hệ về quê hương, đất nước, lịch sử, tổ quốc của mình. Những người đó có thể có người ủng hộ miền Bắc, có người là đảng viên cộng sản nhưng tổ quốc của họ không bao giờ là tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Tổ quốc chỉ là anh em đồng bào, người em, người chị, người mẹ, người tù, mái nhà, con sông, rừng sâu, non cao, biển biếc, tiền nhân chống giặc Tàu giặc Tây xâm lược… Tổ quốc chung của mọi người Việt Nam từ xưa đến nay không có gì khác. Đó là tâm tình của những người tôi hiểu rất rõ vì cùng hoàn cảnh và cùng thế hệ ở Miền Nam.

Ở Miền Bắc tôi không hiểu nhiều, dù tôi có thể biết khi đọc qua sách báo. Tuy nhiên tôi có người bạn ở miền bắc vào, gần gũi chia sẻ nhiều điều từ hơn 20 năm qua tại thành phố Đà Lạt, nơi tôi đang sống. Đó là nhà thơ Bùi Minh Quốc. Tôi đã viết một chương về anh trong cuốn sách “Mảnh trời xanh trên thung lũng” (Nhà xuất bản Văn Mới, Hoa Kỳ, 2007). Chương đó có tựa “Mẹ đâu ngờ”, viết về tập thơ của anh, có những đoạn sau đây:

“Như mọi người Việt Nam yêu đất nước yêu tự do, tôi đã hiến dâng tuổi trẻ cho cuộc chiến đẫm máu của nhân dân mình để giành Độc lập cho Dân tộc và Tự do cho mỗi con người.

Độc lập đã có, nhưng Tự do thì chưa.

Những dòng thơ này là chút của riêng còm cõi mà người viết tự trang bị cho mình vào tuổi ngoài năm mươi, và hi vọng được góp vào hành trang của nhân dân mình trên hành trình khổ ải giành Tự do”

Đó là những lời mở đầu cho tập thơ “Mẹ đâu ngờ” của Bùi Minh Quốc. Lời mở ngắn gọn và cô đọng này đã tóm lược suốt cả quá khứ và tâm trạng hiện tại của nhà thơ, với khát vọng và nỗi đau thấm trong từng chữ.

… Như mọi người trẻ tuổi yêu nước, hành trình của Bùi Minh Quốc thời thanh xuân là một hành trình khổ ải và bừng bừng ngọn lửa dấn thân cho lý tưởng. Từ Hà Nội, anh tình nguyện đi Nam để vào mặt trận khi con đầu lòng chưa đầy sáu tháng. Vợ anh cũng tiếp tục theo chân anh khi con vừa đầy năm, cùng chiến đấu trên một chiến trường. Vợ anh, một nhà văn chiến sĩ tài hoa, đã ngã xuống trong một trận càn dưới lằn đạn xé ngực.

“ Ngắm con trong ảnh lệ trào

mẹ đi đi mãi cha sao đền bồi

mẹ trao con lại cho đời

trao con khát vọng làm người tự do”

(Cho bé Ly con yêu)

Gian khổ, hi sinh của anh quá nhỏ bé trong cuộc trường chinh máu lửa của dân tộc.

“ Chốt địch kia anh. Ta vượt lẹ ! Em cười…

Tôi nhắm hướng giọng cười, bước theo mải miết

Mỗi bước đi, lòng mắc nợ bao người

Những món nợ suốt đời không trả hết

Dẫu một chữ cũng phải dốc trọn máu tim mình để viết

Cho thơ tôi bắt kịp giọng em cười”.

(Nợ)

Chính vì  canh cánh món nợ đó mà ngòi bút máu tim của anh hôm nay bừng bừng phẫn nộ:

“ Không có ai

không có ai

Có thể nhìn trời

Bình tâm mỗi sáng

Khi những thằng đểu còn trong Đảng

…  Đồng chí – tiếng  ấm nồng máu đỏ

Sao có lúc vang lên lạnh rợn thế này ?

Đồng chí – dao đã nằm ém nhẹm dưới lòng tay

Mưu mô đã xong và mọi ngả đường đã giăng cạm bẫy

Khí trời, khí trời mỗi ngày ta thở

Bị ô nhiễm bởi bao lời dối trá

Phổi ta nám rồi – ta dẫu có làm sao…

Những lũ trẻ, trời ơi, lũ trẻ

Chúng lớn lên sẽ hít thở thế nào

Nếu dối trá vẫn chồng lên dối trá.

…  Suốt một đời bạc tóc dưới mưa bom

mẹ lầm lũi đào hầm nuôi cách mạng

Con xin nói

Với tất cả tấm lòng và

lương tri cộng sản

mẹ chẳng phải đảng viên

nhưng mẹ có tấm  thẻ đỏ trái tim ròng ròng máu ứa

chính mẹ chứ không ai – mẹ phải nắm quyền

hỏi tội những thằng thẻ đỏ tim đen.”

(Những ngày thường đã cháy lên)

Đó là những dòng anh viết không lâu trước khi bị khai trừ  đảng. Anh vẫn còn nhân danh “lương tri cộng sản”. Đối với anh “lương tri cộng sản” chính là chống bất công áp bức, đòi độc lập tự do và công bằng xã hội, theo lời kêu gọi “vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian” trong bài Quốc tế ca. Đối với anh, thẻ đỏ phải là tim đỏ, không chấp nhận thẻ đỏ tim đen. Tiếc thay những kẻ thẻ đỏ, tim đen lại có quyền lực thu hồi tấm thẻ đỏ của anh.

… Bùi Minh Quốc  là một  trong những người cầm bút đã có can đảm lội ngược dòng. Tôi đặc biệt  yêu thích sự trung thực của anh, trước hết là trung thực với chính mình:

“Bao nhiêu năm ta ngỡ mình tự do

Những giáo điều đã thành những tín điều khi nào vậy?

Chất độc ngấm ngọt ngào không ai nhận thấy

Đất sét nhào nên thần tượng để tôn thờ.

Không có gì quý hơn độc lập tự do

Chân lý ngỡ thấm rồi ngờ đâu chưa hiểu hết

Sau bao phen đối đầu cùng cái chết

Vẫn chưa tan nỗi sợ trước uy quyền

… Không có gì quý hơn

Độc lập

Tự do

Ta hôm nay lại ôm đầu đánh vần từng chữ

Việc chi mà xấu hổ

Khi mỗi giọt máu mình khát độc lập tự do”

(Không có gì quý hơn độc lập tự do)

Sám hối về những sai lầm của mình là việc vô cùng khó khăn. Có người né tránh, có người xấu hổ. Nhất là đối với những người đang nắm quyền lực lại càng khó khăn hơn vì người ta nghĩ rằng thừa nhận sai lầm sẽ khởi đầu cho mất mát, sụp đổ. Bùi Minh Quốc thì không. Anh không có quyền lực gì để mất. Anh chỉ sợ mất chính mình. Nếu không muốn mất mình, nhất định phải sám hối.

… Ngày trước anh trung thực và bây giờ anh cũng trung thực. Anh đã sai lầm và anh đã sám hối. Lỗi không phải ở anh, ở thế hệ của anh mà chính là lỗi của những người đã lợi dụng lịch sử. Chính sự sám hối sẽ cứu rỗi dân tộc và con người chứ không phải là những lời lẽ ba hoa về chính nghĩa và chiến thắng.

Trên đây là tâm tình về quê hương, đất nước, tổ quốc của những người mà tôi hiểu khá rõ. Mở rộng ra, nhân dân Việt Nam và đặc biệt, người lính của cả hai miền Nam – Bắc trong cuộc chiến nghĩ gì? Những chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa của Miền Nam tự hào chiến đấu bảo vệ tổ quốc, quê hương, đồng bào khỏi sự xâm lăng của cộng sản. Người chiến sĩ của Miền Bắc, từ khi “Đoàn Vệ Quốc Quân một lần ra đi, dù có sá chi mong ngày trở về. Ra đi ra đi bảo tồn sông núi. Ra đi ra đi thà chết chớ lui”, với tư cách chiến sĩ Quân Đội Nhân Dân Việt Nam “vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hi sinh”, vì miền Nam ruột thịt, chống đế quốc Mỹ xâm lược. Chẳng có ai chiến đấu vì “tổ quốc xã hội chủ nghĩa” cả.

Vậy thì “Tổ quốc xã hội chủ nghĩa” của người cộng sản Việt Nam là gì, của ai? Những người cộng sản Việt Nam không phải sinh ra đã là cộng sản. Trừ một số ít lãnh tụ và đảng viên nòng cốt được đi học lý thuyết Mác – Lê ở Nga, Tàu, đại bộ phận là nông dân, công nhân, dân nghèo và một số ít trí thức đi theo đảng vì bị cướp đất, cướp nhà, chịu bất công áp bức và muốn bảo vệ tổ quốc trước sự xâm lăng của ngoại bang. Dĩ nhiên họ gắn bó ràng buộc với nhau trong tổ chức đảng và trong bộ máy nhà nước khi đã giành được chính quyền. Về sau họ cũng được học tập về chủ nghĩa, kinh tế chính trị Mác – Lênin nhưng thuở ban đầu, như trong một chuyện vui của chính những người cộng sản, nhiều người trong các cuộc kết nạp hay trong các cuộc họp, nhìn lên ảnh của Marx và Lenin, không biết ai là ai, chỉ biết “Thưa ông râu dài và ông râu ngắn”.

Đảng viên cộng sản cũng không phải thuần nhất, giữa đảng viên lãnh đạo, có chức vụ cao với đảng viên thường. Ngay đối với những đảng viên cao cấp, dù trước đây họ tin tưởng vào “tổ quốc xã hội chủ nghĩa” của những người vô sản trên toàn thế giới, liệu họ còn tin được nữa không khi bắt đầu có sự xung đột giữa hai nước đàn anh Liên Xô – Trung Quốc. Và họ buộc phải thay đổi suy nghĩ trước cuộc chiến xâm lược của Trung Quốc năm 1979 trên toàn tuyến biên giới phía bắc. Khi đó cả cương lĩnh của đảng và hiến pháp của nhà nước đều ghi rõ Trung quốc là kẻ thù truyền kiếp, trực tiếp và nguy hiểm. Làm sao có thể có cùng “tổ quốc xã hội chủ nghĩa” với Trung quốc. Về sau này khi tình hình thay đổi, những người lãnh đạo cộng sản Việt Nam lại bắt tay hữu hảo với người “anh em đồng chí bốn tốt” có “mười sáu chữ vàng” theo một chính sách ngoại giao hèn nhát mà có người mỉa mai là “ngoại giao Hàn Tín lòn trôn”.

Có những người cộng sản gộc đã phản tỉnh về chủ nghĩa như Trần Độ, Nguyễn Hộ… Có những đảng viên cộng sản lão thành, công thần của chế độ như Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Trọng Vĩnh, Đồng Sĩ Nguyên, Dương Danh Dy, Nguyễn Trung… đã công khai lên tiếng báo động về ý đồ xâm lược của bọn bá quyền phương bắc. Nhiều văn nghệ sĩ, trí thức đảng viên như Phạm Đình Trọng, Tô Hải, Tống Văn Công, Cù Huy Hà Vũ…, các thành viên của Viện IDS, nhóm Bô xít đã tố cáo chính sách sai lầm của những người lãnh đạo hiện nay, đặc biệt liên quan đến ý đồ xâm lược và sự chi phối của đế quốc Đại Hán mới, qua các vụ mất biển, đảo, biên giới, cho thuê đất rừng, khai thác bô xít và mới nhất là việc tổ chức đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Những người này nhất định không có chung “tổ quốc xã hội chủ nghĩa” với các “Ba Tàu” cộng sản. Và nếu có cuộc chiến tranh quân sự xâm lược nổ ra do cộng sản Tàu phát động, tôi tin rằng tuyệt đại bộ phận những người cộng sản Việt Nam sẽ cùng với toàn dân tộc, cầm súng chiến đấu chống lại để bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Nếu các cuộc biểu tình chống Trung quốc xâm lược, đòi lấy lại Hoàng Sa, Trường Sa của sinh viên, văn nghệ sĩ, trí thức ở Sài Gòn và Hà Nội không bị đàn áp dập tắt, tôi tin rằng sẽ có hàng vạn, hàng triệu người Việt tham gia.

Vậy thì “tổ quốc xã hội chủ nghĩa” chẳng là cái gì và của ai cả, chỉ là khẩu hiệu tuyên truyền của những người lãnh đạo cộng sản, cũng như bất cứ thứ gì gắn với “xã hội chủ nghĩa”, như “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, chỉ có một nghĩa duy nhất là dưới sự lãnh đạo độc quyền của đảng cộng sản. Ngoài ra không có gì khác. Để bảo đảm quyền và lợi ngày càng quá lớn của một thiểu số đã lợi dụng nhân dân khi giành được chính quyền.

Anh Phước thân mến.

Thực tế không có “tổ quốc xã hội chủ nghĩa”. Tôi hoàn toàn đồng ý với anh và có lẽ  đại bộ phận dân tộc Việt Nam cũng đồng ý rằng chỉ có Tổ quốc Việt Nam của mọi người Việt Nam. Và vì thế tôi đã có thể cùng anh và các bạn ngồi uống rượu nói chuyện về đất nước dưới mái nhà ven hồ thơ mộng của anh ở Dallas vào một tối mùa hè năm 2009.

Đà Lạt 10/2010

© TDBC

© Đàn Chim Việt

20 Phản hồi cho “Trao đổi với LS Nguyễn Xuân Phước về TQ XHCN”

  1. D.Nhật Lệ says:

    Xin góp ý thêm.
    Người CS.coi “nịnh nọt” như 1 thủ đoạn,không thể thiếu,đi liền với “dựa hơi” tức dựa uy tín của người khác trước khi cướp và nắm quyền.Đối với đám thanh niên say máu,xốc nổi thì chúng ca tụng lên tận mây xanh là anh hùng,dũng cảm yêu nước v.v và v.v.(theo kiểu cho trẻ ăn kẹo trước
    khi xúi chúng làm việc lợi cho mình) thì anh chàng nào không khoái mà bất chấp để lao vào chổ nguy hiểm,không ai làm được như mình ! Còn nếu khi đã theo mà không theo đến cùng thì chúng
    giết chết ngay,điển hình vụ sinh viên Trần Quốc Chương trót nghe lời dụ dỗ đường mật vào bưng
    nhưng sau bỏ về học tiếp Y khoa bị chúng tạo tai nạn giả vất xác từ lầu 3 đại học Y khoa xuống
    chết tươi.Nhắc lại,khi vào bưng,mọi người đều không biết nhau vì ai cũng phải trùm kín đầu như
    (bọn Hồi giáo quá khích) nhưng phản bội là không thoát được sự trả thù man rợ của chúng.
    Về thủ đoạn “dựa hơi” thì HCM.đã dùng những người nổi tiếng chính trực như cụ Huỳnh Thúc
    Kháng vào chính phủ Việt Minh đầu tiên với chức phó chủ tịch dưới quyền HCM.để nhằm thu hút
    sự ủng hộ của người dân và đồng thời nhằm kiểm soát hoạt động của cụ trong chính phủ đó.Thủ
    đoạn “dựa hơi” này về sau càng phát triển nhiều khi VC.mở cuộc chiến đánh chiếm miền Nam với
    nhiều khuôn mặt nổi tiếng đủ mặt từ tôn giáo đến giáo dục v.v.
    Thâm hiểm ở tầm mức cao,VC.còn “dựa hơi” bọn trí thức thiên tả nưóc ngoài để làm gương cho
    đám sinh viên trí thức ngả về phiá Tả.Đến nay,có anh chàng làm ký giả (từng làm báo Tuổi Trẻ)
    còn tôn thờ thần tượng Che Guevara như cuối thập kỷ 60 ! Xem thế thì đủ biết sức mạnh của sự
    a dua bắt chước có tính bầy đàn đã được VC.khai thác triệt để,nhằm lái giới trẻ vốn có máu phá
    phách đi theo chúng hòng gây bạo loạn chống chính quyền VNCH.thời đó !

  2. Khinh Binh says:

    Tôi không biết ông Nguyễn xuân Phước, nhưng có đọc bài viết vừa rồi của ông ta; không hiểu tại sao các ông ấy lại có lại có thể ngồi uống rượu với nhau nhỉ, thú vị gì? Họ nói với nhau bao nhiêu điều thật lòng? Hay cũng chỉ là những điều đầu môi?

    Sự thật tuy đơn giản, nhưng ít ai dám nhìn thẳng vào nó.

    • Hồ Tinh La Fontaine says:

      Laị thấy bóng dáng Hồ Tinh của La Fontaine xuất hiện!
      Tội nghiệp cho TDBC! Chúng vẫn còn cay cú, vẫn chưa tha!
      Vẫn bám riết, bám riết…như rận dưới da!

  3. saigon says:

    Toi la ban cua anh Phuoc.Chung toi co nha ben bo ho , nhung chung toi khong he noi den nhung tien nghi cua doi song luu vong.Chung toi chi am tham song .Chang co gi dang hanh dien khi o tren xu nguoi , khi ca dat nuoc van chim trong su cai tri tan doc cua cs.CS tieu ton hang ty do la de nhay nhot an uong phe phon nhu suc vat , trong khi vo so nguoi gia tan tat tre mo coi , khong co mot phuc loi xa hoi nao nuoi duong ho moi ngay de vuot qua khon kho de khoi le let an xin .That la mot che do tan nhan, luc nao cung tan nhan , khong he thay doi ban chat tan nhan cua no.Chung toi o day , long huong ve to quoc , khong co cach nao de giai quyet van nan cua dat nuoc ngoai tru phai lat do che do, de dan Viet song cho ra con nguoi .
    Toi chang bao gio nghe anh Phuoc noi den nhung thang tien vat chat cua cuoc doi anh . Do la thai do khiem cung va dao duc cua mot nguoi co an hoc , co nhan cach , co long voi nguoi khac. Mot nguoi nhu the se khong the noi den nhung no com am cat cua minh trong khi con co vo so nhung ke khon cung dang thoi thop song quanh minh.Mot con ngua dau ca tau khong an co.Huong gi minh la con nguoi. Xuyen qua bai viet cua anh chang di theo cs nay toi thay he lo it nhieu ban chat phi nhan cua anh.Va toi chot hieu vi sao dat nuoc toi van tiep tuc song trong canh lam than.
    Toc toi da bac trang .Ca mot doi van cu thao thuc vi dau ma dan nuoc toi bi hoa cs day vo nhu the nay.Nguoi Viet voi ban tinh hon hau khong the nao co nhung ten nhu To huu , Truong chinh . Vay ma nhung ten ma quy nay xuat hien giua dong bao toi.Toi cu nghi bon chung la ma quy dau thai lam nguoi .Hoac dan Viet dang tra no vi tieu diet dan Cham. Ma quy tu giong dan nay da dau thai thanh Vo nguyen giap , pham van dong , tran hoan va vo so nhung ten do te cs khac de tra thu roi dua day dan toc Viet den hoa diet vong.Khong mot ly le nao de tha thu cho cs ve viec giam giu hanh ha va lam nhuc quan doi bai tran o mien nam.Khong mot ly le nao bien ho cho nhunng chinh sach cai tri ha khac sai lam phi nhan cua cs tren dat nuoc nay ke tu nam 45,dan dan day ca dat nuoc vao mot loi song vo dao duc nhu thu vat hien nay.Khong the hieu duoc. Lich su nhin lai thay rung minh kinh tom.Du chat het dau cs cung khong the xoa duoc su kinh khiep nay.Va toi van khong hieu duoc nhung nguoi nhu TDBC anh con mua may tren dau kho cua nhung nguoi khac de lam gi.Anh khong tinh ngo ra chang? Hay anh van la mot ten cs tra hinh , mot trong nhung ma quy dang ngu tri dat nuoc toi?
    (Tòa soạn: Mời ông bà vào vpskeys.org tải phần mềm gõ tiếng Việt miễn phí)

  4. Tien Pham says:

    Anh TDBC,

    Có thể là tôi kô có những lí tưởng như của anh (vào thập niên 1960), nhưng tôi hiểu lí tưởng của anh (bây giờ). Tôi thấy anh rất can đảm nhận ra sự thật, nhận ra những nhận thức sai lầm của mình về ĐCSVN , để có những hành động đúng đắn. Trong Kinh Thánh có 1 câu chuyện ngụ ngôn về 1 người con đi hoang, đi bụi đời, nhưng người cha vẫn đố đãi ân cần với anh ta khi anh trở về nhà. Tôi đang học về lòng bao dung như trong câu chuyện đó đây.

  5. chu chi says:

    TDBC chưa thực sự nhận ra mình trao thân lầm tướng cướp mà vẫn là những lập luận nhằm biện hộ chạy tội cho những sai lầm của mình. Chỉ khi nào nhận ra là mình bị lừa và mình ngu xuẩn thì lúc ấy mới mong mình khôn ra hơn một chút. Tôi mong muốn ông nói thẳng ra là con đường mình chọn trước đây là ngu xuẩn thì lúc ấy mới mong có tâm hồn chân thật để mà nói chuyện với nhau. Bao lâu còn bào chữa thì lấy đâu ra lầm lỗi để mà sửa cơ chứ…

  6. saigon says:

    Dung ra thi nhung anh di theo mat tran giai phong de dan cs vao mien nam , neu con co chut liem si lam nguoi thi nen tu sat hoac to chuc thanh dang phai bi mat am sat lien tuc nhung ten chop bu cua che d , rut lui va bi mat nhung khong ngung nghi tieu diet dan tung ten mot . Lam duoc nhu vay cac anh moi thuc su sua chua sai lam chet nguoi cua cac anh.Vi chinh cac anh da ruoc cs vao , gop phan vao viec tao dung mot che do phi nhan. Bac dai truong phu , song phai biet tu xu cuoc doi minh ,chu khong nhu cac anh . Noi cho dung thi cac anh la nhung ten chet nhat.Cac anh chi la nhung ten tri thuc ngu xuan va hen nhat. Chinh quyen mien nam hien lanh va dan chu ,khong du tan nhan de diet nhung nguoi phan boi nhu cac anh . An com quoc gia tho ma cs. Bay gio voi che do d doc ac nhu cs ,cac anh yeu ot chong doi lai rai roi co dau rut co vi bi tru dap toi ta den meo mieng , song khong duoc chet cung khong xong.
    Lich su vn khong biet noi ve cac anh nhu the nao.Chang giong con giap nao ca.Nhieu khi khong biet nen khinh hay nen thuong.
    That ra neu lich su co quay nguoc lai , cac anh cung van xach dit vao bung de phuc vu cho bon Staline kia,nhu Lenin noi , bon tieu tu san cac anh lam cach mang rat lang man va hoi ngu xuan, vi dau oc thi non not ,ly luan thi khap khieng , nang ve tinh cam ca nhan yeu nuoc rat cai luong ,khong biet chinh tri va quyen luc von tan bao va dam mau suot lich su loai nguoi,truoc khi dem than vao tro choi nay,cha trach ho Mao goi cac anh la dong phan.
    Ngay xua ke si chi sai lam co mot chut da tu sat de khoi o danh lam nguoi.
    Cac anh khong tu sat , ma song rat hen nhat de cs xach co xach tai day vo ,bi chung hanh ha du dieu nhung cung cam chiu hen nhat de duoc song ,l thi lich su se xem cac anh la nhung ten hen nhat.
    Cac anh song khong duoc chet cung khong duoc , nhung cu song nhu vay , khong co ca can dam xach sung ban vao dau bon quan tham , bon do te cs dang hanh ha minh. Chi noi toi noi lui bien minh vong vo.Hahaha.
    Tri thuc gi cac anh , ke si gi cac anh , dat nuoc co nhung nguoi nhu vay cha trach khong ra gi.
    Trong hang dong cua loai thu dang ngu tri nuoc Viet, moi noi deu boc mui xu ue. Cac anh thua biet thu pham la nhung ten chop bu cs va tap doan cai tri vo nhan dao do . Cac anh bi te liet vi cai ac cua chung rat tinh vi .Cac anh khong the lam gi duoc.Moi biet toi ac dan ran vao nha cua cac anh no de tien la duong nao
    Bai viet cua anh Phuoc rat don gian,va ro rang.Khi khong biet ro cai minh dang lam thi se lam bay.
    Khong biet ro cs la gi ma di theo tuc la tu minh lam bay .Khong biet cac anh co du kha nang de hieu khong , lai cu quanh co bao chua, cho qua khu cua minh.
    Nguoi co liem si khong ai chong che bao chua cho nhung chuyen minh da sai lam.Nguoc lai ho se lam moi cach de sua chua , bang moi gia , khong tiec gi den than minh , chu khong song trong o nhuc de tiep tuc bao chua. Cac anh chi lo chong che va bao chua. Neu biet o nhuc va hanh dong tung ngay, thi cac anh da giai quyet che do cs tu lau roi. Su hen nhat cua cac anh la cai ma cs dang can.Va dan Viet se bi cs dan toi hoa diet vong .
    (Tòa soạn: Mời ông bà vào vpskeys.org tải phần mềm gõ tiếng Việt miễn phí)

  7. D.Nhật Lệ says:

    Dù cay đắng nhận ra mình đã góp phần vào việc đưa đảng CS.lên cầm quyền,ông bạn TDBC.mới mở
    hơn 1/2 mắt chứ chưa mở hoàn toàn,do đó bài viết này có vẻ như một lời biện hộ và phân bua giống
    như Đào Hiếu nhưng mức độ “thanh minh thanh nga” ít hơn ĐH.Đó là vì TDBC.còn biết phục thiện!
    Trong những nhạc sĩ mà TDBC.trên kia,có ai thực sự không theo CS.? Hầu hết đều làm cán bộ CS.
    như TTLập,TLẨn …có lẽ chỉ trừ duy nhất 1 người là MĐThắng,thành phần sau 1975 mới biết mình bị
    lừa như bao nhiêu người dân miền Nam hiền lành khác.
    Đến nay,không hiểu sao TDBC.vẫn còn nghĩ mình đấu tranh cho “chính nghĩa” với lý luận rằng lúc đó
    không ai nghĩ mình đấu tranh vì chủ nghĩa CS.cả ! Không ai hiểu vì không chịu tìm hiểu về chủ nghĩa
    CS.như con tắc kè ngụy trang thay đổi màu sắc theo từng giai đoạn mà Lênin chiến lược gia hàng
    đầu của CSQuốc Tế từng vạch ra là đấu tranh “giải phóng” trước khi lập chính quyền vô sản chuyên
    chính.Thật ra,những người có học như TDBC thời đó mang căn bệnh “hướng ngoại” nên thường a
    dua theo đám trí thức tả phái “tháp ngà” ở Pháp,Mỹ v.v.Điển hình như J.P.Sartre từng xuống đường
    hoan hô bạo chúa Mao,Hồ v.v.ở Paris.Bọn trí thức nước ngoài này có bao giờ là công dân dưới chế
    độ CS.đâu mà biết những gian ác xảo quyệt của người CS.Kệ ai là nạn nhân thì họ vẫn cứ hưởng
    thụ mọi tiện nghi vật chất ở nước họ !
    Xin góp ý thêm với bạn Quoc Viet.Bạn lầm Huỳnh Tấn Mẫm ra Huỳnh Tấn Phát.Thực ra,HTM.cũng
    theo CS.như một tài liệu trên báo Tuổi Trẻ xác nhận.Bạn nên đọc để biết rõ về họ qua cuốn “Trui
    rèn trong lửa đỏ” xuất bản sau 1975 để biết “mặt thật” của họ được che bằng “mặt nạ” gì nhé !

  8. DU KÍCH XÃ says:

    Theo tui, chính xã hội bất công Miền Nam , trào lưu thời thuợng Châu Âu với sách vở và báo chí như “Nouvelles Critiques “… đã đẩy thanh niên , trí thức đứng đắn như Thiếu Sơn, Thiên Giang , Thê Húc, Nguyễn Hiến Lê , Mẫm, Nuôi , Toại… ngã vào lòng tay Cọng sãn. Cọng sãn thật sự chứ không lý do nào khác.
    Tiêu Dao bảo …” tôi đã hiến dâng tuổi trẻ … để giành Độc lập cho Dân tộc và Tự do cho mỗi con người. ” Độc lập ở đây không cho Dân tộc và Tự do không cho mỗi nguời mà cho “Phe Xã hội
    chủ nghiã hay cho loài nguời tiến bộ ” Có thể đó là điều mà ông Tiêu Dao cãm nhận như chân lý cho mình trong khi sự thực phổ biến cho ” sinh viên tiến bộ hay yêu nuớc “trong giai đoạn lịch
    sử 1950s, 1960s và đầu 1970s là :
    ..”cho đến khi sắp chết , có thể tự nhũ ,”Tất cã sức lực và sinh mệnh cuả ta đã ” hiến dâng ” cho sự nghiệp cao qúi nhất loài nguời : Sự nghiệp đấu tranh giãi phóng nhân loại.”
    Nếu đãng CSVN không dám nhìn điều gì khác ngoài tự biến hoá con đuờng đi lên “Tổ quốc Xã hội Chủ nghiã ” thành “Tổ quốc theo Định Huớng XHCN ” đề sống còn thì những “trí thức XHCN”
    cũng đành vung vít bằng một thứ ngôn ngữ nào đó nhằm làm nữ trang cho đôi mép lúc mặt trời sắp đi ngủ…
    Theo tui, Anh Nguyễn Xuân Phuớc đã đi tới một khám phá mới. Chúc mừng anh.

    • D.Nhật Lệ says:

      “Du kích xã” mà suy nghĩ không sai sự thật bao nhiêu như vậy thì thật tiến bộ !
      Thực ra,người trí thức theo lẽ thường thì không tin gì hết,nếu họ chưa trải qua kinh nghiệm nhưng vì chỉ thấy cái hiện thực trước mắt nên họ dễ bị khích động mà nghiêng ngả một chút về Tả cho ra vẻ thời thượng.Từ hơi nghiêng về Tả đến theo CS.chỉ còn là vấn đề thời gian đối với nhiều người,chứ cụ NHLê thì không ra chiến khu.
      Xét cho cùng,cái xã hôi dân chủ non trẻ của miền Nam là rất thuận tiện cho việc CS.tìm cách giật sập dưới chiêu bài “giải phóng”,do đó họ thường quy kết cho những người
      đòi hỏi dân chủ là “lợi dụng tự do dân chủ” giả hiệu (so với miền Nam là 1 trời 1 vực)
      hiện nay ở trong nước.Miền Nam nếu không có cuộc chiến chống miền Bắc cộng sản
      thì chắc chắn xã hội ít bất công hơn như DKX.đã góp ý.
      Trong góp ý trên,tôi đã quên nói đến nhạc sĩ TCSơn cũng giống trường hợp MĐThắng.

      • Chuan says:

        Chưa bao giờ học giả Nuyễn Hiến Lê theo cộng sản,con người ông theo thuyết Trung Dung- Dân Tộc

  9. Nguyễn Mãi Quốc says:

    Điều dại dột, khờ dại, bồng bột vì lý tưởng của tuổi trẻ là một điều ai cũng hiểu và sẵn sàng tha thứ. Có điều là người trẻ tuổi kia sau này có tỉnh ngộ nhìn ra điều sai lầm mình đã phạm, đã lỡ góp phần gây ra bao thương đau cho dân tộc, đất nước, và thành tâm sám hối ăn năn và hành động sửa chữa, hay không?? Hay là chỉ ba hoa ngụy biện cho cái sai lầm của mình như tác giả đã làm như bài viết này??? Khi xưa, TDBC đã từng vì “yêu thương tuổi trẻ” nên “đã nỗ lực để tự cứu và thề sẽ đi đến cùng đường dù bằng tù đày xương máu….”. Vậy bây giờ đây, tuổi trẻ VN đang còn chịu nhiều khổ sở bất công đọa đày, “…Tuổi trẻ đang vỡ bờ nơi các em và hiện tại tương lai đang đưa các em vào nơi lâm nguy vô phương cứu chữa. Căn bệnh đã tràn lan khắp nơi với hàng trăm thứ vi trùng bên ngoài bên trong chia nhau đục khoét….” thì TDBC đang làm gì ??? Qua Dallas cùng với “….các bạn ngồi uống rượu nói chuyện về đất nước dưới mái nhà ven hồ thơ mộng của anh ở Dallas vào một tối mùa hè năm 2009…”??? Xin hỏi TDBC có còn dám “thề sẽ đi đến cùng đường dù bằng tù đày xương máu….” để “giải cứu” cho tuổi trẻ VN hay không??? Nhiều người vẫn bảo TDBC chưa dám “Hèn” như Tô Hải, thế mà đúng!!!

  10. Quoc Viet says:

    Anh Tieu Dao Bao Cu,
    Anh la mot trong nhung nguoi rat hang say tranh dau trong thoi sinh vien cho che do CS nay xam chiem mien Nam than yeu cua chung ta. Dat nuoc Vietnam duoc thong nhat nhung nguoi Viet hom nay da song dau kho tran truat tu trong nuoc cho den o ngoai quoc. Vi gio day dan Viet dang bi hanh ha va luu day nhu thu vat. To quoc khong duoc chinh quyen CS ton trong ngoai tru quyen loi dang CS. Toi rat that mac tai sao nhung nguoi yeu nuoc nhu anh, Trinh Cong Son, Huynh Tan Phat v.v. khong lam gi doi voi chinh quyen tan bao nay ma mot phan do cac anh gop phan vao de day doa dan toc Viet nhu ngay hom nay. Mong anh hoi tam.

    • nvtncs says:

      Hắn ấy đang gặt hái kết quả những hành động của hắn. Hãy để cho hắn yên vui “hưởng” tự do, hạnh phúc mà hắn đã tranh đấu cho, trong bao nhiêu năm.

      Còn tên đại (tòa soạn đục bỏ) Thích Nhất Hạnh đâu? Sao không về Việt Nam mà “hưởng” độc lập, tự do, hạnh phúc với TDBC, đi? Sao lại ở lại bên Tây, nước thù địch của Việt Nam, làm gì?

Leave a Reply to DU KÍCH XÃ