WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bàn về nghĩa chữ Chân Lý

Sau khi đọc bài viết Chỉ Có Sự Thật Mới Giải Phóng Con Người, Giải Phóng Văn Học Và Đất Nước (Sự Thật Là Tiêu Chuẩn Của Chân Lý) của anh Trần Mạnh Hảo định đọc trước đại hội nhà văn ở Hà Nội nhưng không thành nên đăng trên báo mạng Đàn Chim Việt. Tôi nghĩ chúng ta cần bàn cho rõ thêm nghĩa chữ Chân Lý vì đây là một vấn đề quan trọng có ảnh hưởng đến tất cả mọi người, nhất là những người có lần hằng đêm nằm gác tay lên trán suy nghĩ “mình làm như vậy là đúng hay sai?”.

Xác định được Chân Lý từng vấn đề hay xác định việc mình làm là đúng thì hoạt động mới được đúng. Hoạt động đúng thì thành công giàu có lên tuyệt đỉnh vinh quang. Hoạt động sai thì thất bại nghèo nàn, cuộc đời tan nát ô nhục, đôi lúc có thể trở thành tên tội đồ vì đã làm khổ bao kẻ khác.

Theo nhiều ý kiến của nhiều người thuộc các trường phái trong chủ nghĩa Duy Tâm cho rằng con người không đủ khả năng nhận thức được Chân Lý.

Theo nhiều ý kiến của nhiều người thuộc chủ nghĩa Duy Vật cho rằng con người có khả năng nhận thức được Chân Lý mà sở dĩ có sai lầm là do nhận thức sai qui luật chuyển biến của thế giới tự nhiên nên không đủ khả năng chế ngự được tính mâu thuẫn, tính phức tạp, tính kế thừa của nội tại từ đó đưa hoạt động đến sai lầm không như ý muốn.

Theo ý kiến của tôi là không nên thảo luận quan niệm nào đúng, quan niệm nào sai vì mỗi quan niệm đều có những chứng minh đầy thuyết phục sẽ làm chúng ta mất thì giờ. Điều chúng ta  cần biết là:

Chân Lý là gì?

Người Duy Vật thường định nghĩa: Chân Lý có tính khách quan là nội dung tri thức phản ảnh tương ứng hiện thực.

Người Duy Tâm không chấp nhận định nghĩa trên, không đề cập đến thế giới khách quan, phép biện chứng khách quan mà chỉ đề cập đến phép biện chứng chủ quan.

Với những cách định nghĩa trên, người Duy Vật và người Duy Tâm đều vin vào tính khách quan và tính chủ quan của Chân Lý để hành hạ con người.

Hình mang tính minh họa

Vì chân lý có tính khách quan, mày không ưa cộng sản nhưng mày phải phục tùng nếu mày chống lại thì tao có quyền giết (!). Vì chân lý có tính chủ quan, tụi bây là một lũ mê muội không có sự sáng, không tin Chúa Trời thì mặc tụi bây, riêng tao vẫn có quyền bắt con nít bỏ vào nhà tu (!).

Theo ý kiến của tôi là không nên nói bên nào đúng bên nào sai. Chúng đã chửi nhau ỏm tỏi từ lâu rồi. Cũng may chúng ta có những triết gia độc lập không theo chân hai anh duy vật, duy tâm đã cùng nhau lý luận và đồng ý với định nghĩa: Chân Lý Là Phản Ảnh Tương Ứng Hiện Thực.

Thế thì hai võ sĩ Duy Vật và Duy Tâm lại nhảy lên võ đài đấm đá nhau với chữ Hiện Thực.

Võ sĩ Duy Vật định nghĩa Hiện Thực là những sự vật hay những hiện tượng của thế giới khách quan có liên hệ và phụ thuộc lẫn nhau.

Võ sĩ Duy Tâm không chấp nhận định nghĩa trên mà cho rằng Hiện Thực là các sư vật hay các hiện tượng độc lập.

Thế giới chúng ta chỉ có hai anh là đại diện hình như hầu hết toàn bộ tư tưởng của con người, nhưng hai anh lại không đồng ý với nhau về định nghĩa một danh từ trong câu định nghĩa chữ Chân Lý thì con người làm sao cùng nhau nhất trí với nhau về Chân Lý của nhiều vấn đề. Khi con người không nhất trí với nhau về Chân Lý của nhiều vấn đề thì hoạt động con người không thống nhất mà thường đối nghịch nhau. Chúng giết nhau là vì vậy đó hai anh ạ.

Theo ý kiến của tôi là xin mời hai anh võ sĩ này hãy bước ra khỏi những hàng chữ kế tiếp. Trong thâm tâm của tôi còn muốn hai võ sĩ hãy bước khỏi thế giới trần gian. Gia tài hai võ sĩ để lại cho chúng ta là một cõi chia rẽ hận thù.

Không đồng ý với nhau cách định nghĩa một chữ trong câu định nghĩa chữ Chân Lý không đơn giản như những người nông cạn suy nghĩ. Đây là nguyên nhân làm cho con người giết nhau. Tao nói đúng mà mày cứ cho là sai còn muốn chống lại tao nên tao cho mày cút khỏi cõi đời cho khỏi phiền phức. Đây là nguyên nhân cha con không nhìn nhau, người nhìn mặt người mà lòng muốn ăn gan uống máu nhau. Đây là nguyên nhân làm con người nói qua nói lại hoài mà không bao giờ thống nhất nên tư duy cũng không bao giờ thống nhất về nhiều vấn đề. Không đồng ý với nhau trong định nghĩa chữ Chân Lý là không đồng nhất trong Nhân Sinh Quan, vì Chân Lý chính là Nhân Sinh Quan. Không đồng nhất trong Nhân Sinh Quan thì làm sao có thể đồng nhất trong Thế Giới Quan. Bởi thế triết học ngày nay đang đi vào ngõ cụt, bị truất ngôi trước mọi khoa học, bị cùn lại như cái chổi  quét qua quét lại lâu năm. Ai mạnh miệng và nắm được bạo lực trong tay thì tư duy lung tung rồi định nghĩa lung tung và đưa nhân loại đi lung tung, tạo cho thế giới đầy mông lung hỗn loạn.

Bạn đọc sẽ hỏi tôi “Anh đặt ra vấn đề này thì anh có hướng nào giải quyết không?” Tôi xin trả lời: Tôi không có hướng giải quyết nhưng tôi xin giới thiệu một người có thể giải quyết sự bế tắc này và tôi kêu gọi mọi người cùng tham gia thảo luận vì người được tôi giới thiệu không biết mình có khả năng to lớn như thế.

Trước khi giới thiệu người ấy, tôi xin trình bày về người giới thiệu (là tôi) và người được giới thiệu vì ai lại bất lịch sự khi kêu gọi các bạn đọc cùng tham gia thảo luận một vấn đề mà không tự giới thiệu mình.

Tôi tên là Nguyễn Kim Anh, bút danh tôi là Nhất Hướng, sinh tại Huế, thưở nhỏ cha mẹ có cho đi học nhưng chẳng là bao. Tôi vào đời với nghề thông dịch viên tại Bộ Tư Lệnh Lực Lượng III Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ đóng tại Đà Nẵng. Sau trận công kích của cộng sản vào năm Mậu Thân, tôi gia nhập quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Khi Miền Nam Việt Nam thất thủ, cộng sản thấy tôi hồi còn nhỏ đi học chưa đủ nên cho học thêm 12 năm 6 tháng 27 ngày trong các trường Đại Học Máu trên dãy núi Trường Sơn.

Tôi qua nước Mỹ bằng một con người tả tơi hoa lá. Sau vài năm lơi bơi, tôi kiếm được việc làm trong một nhà kho thực phẩm. Chức vụ của tôi là phu bốc vác, tiếng Mỹ gọi là Picker, tiếng Pháp gọi là Cu Li. Họ thấy tôi làm chăm chỉ nhưng năng suất quá yếu so với mấy thanh niên Mỹ đen. Họ đạo đức không đuổi việc  mà cho tôi qua khâu chuyển hàng nhẹ nhàng hơn. Khi chuyển hàng, tôi lại hay bị chuyển hàng vào lộn xe. Sợ có ngày bị đuổi việc vì tính lơ đãng của mình, tôi xin xuống chức phụ Cu Li nên yên ổn hơn chục năm. Nay đã già mà không chịu yên phận lại hay ngồi gõ gõ để … chọc chúng chơi.

Người được tôi giới thiệu là một đồng nghiệp, nói đúng hơn là ông tổ của ngành thông dịch, ngày xưa tôi chẳng hề quen biết ông ấy và ngày nay ông ấy cũng chẳng thèm quen biết tôi. Tên ông ấy là Avram Noam Chomsky. Tôi giới thiệu vì ông ta có hai phát minh có thể dùng để giải quyết vấn đề cốt lõi của thời đại: Ngữ Pháp Tạo Sinh (generative Grammar) và Lý thuyết Vết (Trace).

Cách đây trăm năm, Ferdinand De Saussure đã nâng ngôn ngữ học lên thành một bộ môn khoa học. Đến nay thì ngôn ngữ học lại được ông mà tôi giới thiệu với các bạn làm một cuộc cách mạng lần thứ II, nâng nó ngang hàng với mọi khoa học khác.

Ngôn ngữ là hiện thực trực tiếp của tư duy. Ngôn ngữ và tư duy là một thể thống nhất. Ngôn ngữ không có tư duy không tồn tại. Nên tư tưởng phài thể hiện trong cái chất tự nhiên của ngôn ngữ.

Việc làm của tôi trong những hàng chữ kế tiếp là đổ tư duy vào cái khuôn ngôn ngữ,  không cho tư duy mông tung rồi định nghĩa lung tung như 2 võ sĩ duy tâm và duy vật. Nói một cách phũ phàng là chúng ta phải đẩy triết học xuống vị trí tôi đòi, bắt nó phục tùng ngôn ngữ học hay nói một cách nhẹ nhàng hơn là dùng ngôn ngữ học làm căn bản để chứng minh cho những vấn đề của tư duy.

Ngôn ngữ vốn hiện thực hữu hình hữu nghĩa nên câu nói Chân Lý Là Phản Ảnh Tương Ứng Hiện Thực đối với các nhà ngôn ngữ học không còn là một câu nói mông lung, mà là một câu nói được kết hợp bởi nhiều yếu tố và họ có dùng Ngữ Pháp Tạo Sinh và Lý Thuyết Vết để phân tích ra được các yếu tố ấy như sau:

Chữ Hiện Thực là một Hán Tự được kết hợp bởi hai chữ Hiện Và Thực. Chữ Hiện có thể là chữ Hiện Tại, Hiện Sinh, Hiện Diện… Chữ Thực có thể là chữ Thực Tế, Thực Hành, Thực Tiển… Theo ý kiến của tôi, chữ Hiện Thực là Hán Tự được kết hợp bởi 2 chữ Hiện Tại và Thực Tế.

Tại sao tôi cho rằng chữ Hiện Thực được kết hợp bởi 2 chữ Hiện Tại và Thực Tế ? Vì chữ Hiện Thực dịch ra tiếng Anh là Reality. Theo cuốn Tự Điển Anh Ngữ Thế Giới, chữ Reality được giải thích bằng 5 nghĩa như sau:

1.- The state of thing as they are or appear to be,  rather than as one might wish them to be.

2.- Something that is real.

3.- The state of being real.

4.- Philosophy
- a. that which exits, independent of human awareness
.- b. see also conceptunalism, compare appearance the totality of facts as they are independent human awareness of them.

5.- in reality actually, in fact.

Trong nghĩa thứ 2 và thứ 3 là nghĩa của chữ real, khi dịch chữ real ra tiếng Việt là Thực Tế. Trong nghĩa thứ 5 là nghĩa chữ actually, khi dịch chữ actually ra tiếng Việt là Hiện Tại. Do đó tôi có thể khẳng định rằng chữ Hiện Thực là một từ ngữ có liên hệ đến 2 yếu tố Hiện Tại và Thực Tế. Để dễ hiểu và có vẻ khoa học, ta biểu hiệu như sau:

Hiện Thực = Hiện Tại + Thực Tế

Tôi chọn Việt Ngữ là tiếng mẹ đẻ của tôi và Anh Ngữ là tiếng tôi biết khá nhiều để phân tích một cách tổng quát các yếu tố có liên hệ với chữ Hiện Thực. Thế giới ngày nay có hàng trăm ngôn ngữ đã phát triển nên các yếu tố có liên hệ đến chữ Hiện Thực, không cứng ngắc ở 2 yếu tố trên mà có thể có nhiều hơn nữa.

Một câu nói hay câu viết nào cũng phải có chủ từ, động từ và túc từ. Ta thấy câu nói Chân Lý Là Phản Ảnh Tương Ứng Hiện Thực có động từ Phản Ảnh Tương Ứng nhưng không có chủ từ.

Lý Thuyết Vết (Trace) là một lý thuyết đề cập đến vai trò của chủ từ của câu nói. Vết như một yếu tố phải có của câu nói, nhưng Ngữ Âm lại Zero. Nó chỉ ra vị trí ban đầu nhưng lại bị bỏ đi hay chuyển đến một vị trí khác qua một phép cải biến. Như vậy cái Vết trừu trượng này là một yếu tố coi như bắt buộc phải có trong câu nói.

Để cho dễ hiểu vấn đề này tôi xin lấy thí dụ câu nói, Ra Phố Hôm Nay Thấy Buồn Hiu Hắt, là một câu nói không có chủ từ. Khi chúng ta hỏi ai ra phố? Ai buồn hiu hắt? Người ra phố, người buốn hiu hắt đó chính là chủ từ là một yếu tố bắt buộc phải có trong câu nói để làm cho các động từ ra phố, buồn hiu hắt hoạt động nhưng không có đề cập trong câu nói nên Ngữ Âm là Zero, và nó chính là cái Vết đã bị bỏ đi trong câu nói.

Qua lý thuyết Vết, chúng ta được biết câu nói Chân Lý Là Phản Ảnh Tương Ứng Hiện Thực còn có thêm một yếu tố cấu thành nửa là chủ từ của động từ Phản Ảnh Tương Ứng hay là Người Phản Ảnh. Người Phản Ảnh chính là cái Vết không có trong câu nói nên Ngữ Âm là Zero, nhưng là một yếu tố phải có của câu nói để làm cho động tử Phản Ảnh Tương Ứng hoạt động.

Tóm lại, Ngôn Ngữ Học hiện đại phân tích cho ta thấy câu nói Chân Lý Là Phản Ảnh Tương Ứng có liên quan đến 3 yếu tố: Người Phản Ảnh, Hiện Tại và Thực Tế. Nên ta có thể khẳng định rằng vấn đề gì đó, cái gì đó, nội dung tri thức nào đó càng xa rời 3 yếu tố trên là càng xa rời Chân Lý. Tôi xin diễn đạt cho có vẻ khoa học và dễ hiểu bằng công thức:

Chân Lý = Người Phản Ảnh + Hiện Tại +Thực Tế

Từ thời kỳ đồ đá đến nay, thế giới chúng ta phát triển vượt bực là nhờ sự giao tiếp và trao đổi thông tin hữu hiệu, trong đó khoa ngôn ngữ đóng một vai trò tích cực nhất. Kỳ lạ nhất là mỗi ngôn ngữ phát triển mỗi khác nhau nhưng khi phân tích ngữ nghĩa và cấu tạo lại có rất nhiều điểm tương đồng. Khi khoa triết học không giải quyết được nghĩa của chữ Chân Lý mà khoa Ngôn Ngữ Học hiện đại đã cho chúng ta biết một vấn đề hay một cái gì đó hay một nội dung tri thức nào đó có Chân Lý hay không Chân Lý, đều có liên hệ đến 3 yếu tố Người Phản Ảnh, Hiện tại và Thực Tế thì chúng ta nên sử dụng để làm ánh đuốt soi sáng trong vấn đề định nghĩa chữ Chân Lý. Không có con đường nào, cách nói nào tốt hơn con đường của khoa học. Ngôn Ngữ Học là một khoa học đã đi qua 2 cuộc cách mạng lớn nên không ai có thể phá được.

Người xưa có câu nói “Ở đâu cũng có anh hùng, ở đâu cũng có thằng khùng thằng điên”. Việt Nam là đất nước anh hùng, ra ngõ gặp anh hùng, lắm anh hùng nên cũng lắm thằng khùng thằng điên. Điều nguy hiểm nhất là những thằng khùng thằng điên ấy đang nao nức muốn lập công và lại được điều khiển bởi những con ma cộng sản. Trong một đất nước mà ai có ý kiến trái ngược với đảng cộng sản điều bị đưa vào nhà giam nên ai cũng nói dối để được sống còn,  anh Trần Mạnh Hảo lại đòi nói lên sự thật. Tôi đánh giá anh là một người can đảm. Tôi có đọc thêm những bài viết của anh. Tôi được biết anh là người cũng từ lò Các Mác mà ra nhưng anh đã thấy được cái lò ấy không thơm tho gì và chủ nghĩa cộng sản cũng không phải là Chân Lý, và anh cố gắng chứng minh cho nhiều người thấy chủ nghĩa cộng sản chỉ nói chuyện của tương lai (xa rời Hiện Tại) và những điều nói ra đều không có trong Thực Tế. Như thế, đối với Ngôn Ngữ Học hiện đại không thể gọi chủ nghĩa cộng sản là Chân Lý vì nó xa rời 2 yếu tố Hiện Tại và Thực Tế.

Nếu anh sống ở hải ngoại này thì anh sẽ viết cho chủ nghĩa cộng sản thêm một yếu tố xa rời Chân Lý nữa là yếu tố Người Phản Ảnh, vì anh sẽ biết rất rõ ràng rằng: 3 Người Phản Ảnh ra chủ nghĩa cộng sản là Các Mác, Liệt Ninh và Hồ Chí Minh là 3 thằng cha ba láp chẳng đáng tin. Một tên suốt đời ngả tay lấy tiền của bằng hữu mà sống, lại ngủ với người giúp việc có con rồi chối, một tên lòi ra cuối đời chết vì bệnh giang mai, một tên chơi gái lung tung, chơi xong rồi giết (?), đó là chưa kể tội ác của chúng đã gây ra cho nhân loại.

Chủ nghĩa cộng sản ngày nay là một đống rác của lịch sử không đáng để bàn thảo nhưng tôi phải có vài hàng để cho bạn đọc hiểu thêm về 3 yếu tố có liên hệ đến Chân Lý trong từng vấn đề. Tôi cũng không thiên vị giữa duy vật và duy tâm và tôi muốn nói cả hai anh hay hai Người Phản Ảnh hãy dừng những gì mông lung lại nên đi về Hiện Tại và Thực Tế để nhân loại bớt khổ.

Từ khi nhà vật lý thiên văn Albert Einstein trình bày thuyết Tương Đối  để nói về khoa học không gian, ông vô tình đào mồ chôn cái Ý Niệm Tuyệt Đối Tinh Thần của Fredict Hegel và chôn luôn cái Ý Niệm Tuyệt Đối Vật Chất của Karl Mark. Nhà khoa học này không chủ ý nên chôn không kỹ để đến nay đàn em của chúng trỗi dậy khắp nơi tiếp tục làm khổ nhân loại.

Đàn em của chúng là ai? Là những tiến sĩ thần học, tiến sĩ thiền sư, tiến sĩ Mác học. Chúng kéo theo một bầy đàn em dài dòng dọc như là bọn cha cố hay con chiên, bọn cha công an, cha quốc doanh, bọn sư công an, sư quốc doanh, sư dâm, sư ác, trưởng ban tuyên giáo trung ương, trưởng ban văn hóa tư tưởng, bọn bồi bút, bọn nhà văn bị rọ mõm v.v… những tên ngồi mát ăn bát vàng chuyên dọa dẫm những người nhẹ dạ để kiếm chút cháo.

Tôi biết tên Phụ Cu Li như tôi nói ra điều tôi suy nghĩ sẽ bị chúng chửi rát mặt nên tôi đưa ông Avram Noam Chomsky đi trước. Hỡi những tên duy vật duy tâm quá khích có biết ông Avram Noam Chomsky là ai không? Ông là trưởng khoa Ngôn Ngữ Học tại trường MIT đã hơn 50 năm qua. Với học vị giáo sư, ông nghe được lời tôi trình bày và chỉ khạc vài tiếng ủng hộ là sẽ làm cho bọn chúng hóa ngọng không thể cãi lại. Tôi mong ông tiếp tục công việc của Albert Einstein, chôn lũ đàn em của Fredrich Elgen và Kalx Mark để sang trang một thời đại khác.

Thiên đường cộng sản, thiên đường của các tôn giáo không phải là Chân Lý vì nó không có trong Hiện Tại và trong Thực Tế. Đó chỉ là những biểu tượng của các nhà tư tưởng nhằm thỏa mãn những bộ óc mông lung hoang tưởng và nhiều tưởng tượng. Đừng vì nó mà làm khổ nhau thêm.

© Nhất Hướng

© Đàn Chim Việt

11 Phản hồi cho “Bàn về nghĩa chữ Chân Lý”

  1. Quốc Tổ Mỹ Việt đại miếu :- Như thực chân thật tự tâm , thật thà là quỷ quái … ơn như gió thoảng , oán là chiêm bao đó cuốc đời lời nói của O6ng Đạo Kỳ ( cựu Phó Thổng Thông , và Ông Đạo Trọng
    ( đương kim phó thủ tướng ) và Ông Đạo Tâm … ( Bác sỹ Bùi Duy Tâm ) … chân lý cụ thể xin xem hình ảnh? phái đòn Phó Thủ Tướng Vĩnh Trọng tới thăm Bác sỹ Buì duy Tâm … Trong tinh thần Chân Lý … Tín hưũ Quốc Tổ Mỹ Việt tán tán suy tôn lên Ngôi vị Ông Đạo với tất cả sự kính yêu

  2. nguyen van sac says:

    Chân lý(lý lẽ rất chân thật),theo Phật giáo từ này ám chỉ về sự vận hành,căn nguyên ,luật tắc…Từ đó,biến hiện ra sum la vạn tượng,Với một nghĩa khác sum la vạn tượng chỉ là sản phẩm của một cái tâm(duy tâm sở hiện);mà Tâm tuy không nắm bắt được nhưng không thể bảo rằng không (như không khí chẳng hạn),không thì ai đang nói,đang ăn ,đang ca tụng nhà ngôn ngữ học nổi tiếng nào đo đây (diệu hữu),cho nên tạm dùng cú thứ tư trong bốn cú là chân lý” chẳng phải có chẳng phải không “.Chân lý này đối với những người cống cao ngã mạn(đòi hỏi phải tai nghe ,mắt thấy,mũi ngữi,nếu có thể tay rờ được mới tin) đáng thương thay!Rất tiếc là các nhà khoa học hàng đầu cũng chĩ biết được” vừa là ánh sáng lai vừa là hạt”(,có nghiã là hạt tức ánh sáng,ánh sáng tức là hạt),là cùng là,bế tắc là tịt là chấm hết.Ta có bằng các nhà khoa học nổi tiếng đó không?Thế mà họ còn chẳng biết mình là ai,?
    Tác dụng của bộ não (đầy kiến chấp và mê lầm }của chúng ta thì luôn luôn đòi hỏi cái gì cũng là hiện thực,cụ thể.Kể cả các người tu,nếu không cảnh giác đối với phạm vi của ngữ nghĩa thì hãy coi chừng nó sẽ trói buột…Huống hồ là một nhà ngôn ngữ học nào đó (dù giỏi cách mấy đi nữa thì cũng chỉ sống trong sự mê muội của sự chấp ngã chấp nhân mà thôi),

  3. Hwy Tse says:

    SỰ THẬT VÀ CHÂN LÝ – khái niệm

    ** Friedrich Wilhelm Nietzsche once wrote:
    ” All truths that are kept silent become poison.”

    ** Ngạn ngữ Việt Nam có câu: ” Hợp tình, hợp lý.”

    ** Chúng ta có thể mượn các câu nói của những Đạo Sư
    Thiền Tông Trung Hoa để nói về CHÂN LÝ,… đại loại như câu:

    ” Chân lý mà chẳng phải chân lý,…. mới là chân lý! ”

    Ghi chú: Những ai biết về Dịch Kinh và Đạo Đức Kinh thì biết được ý nghĩa
    của câu kế trên,…
    (còn tiếp)

    Hwy Tse, S&FR, Boston, MA.

  4. TaTon says:

    Vật cùng tắc biến, biến tắc thông
    Vạnvật vôthường, hết thảy không!
    Từ ”không” mà ”có”, đều hưhoại
    Cuối đường chânlý: trống, mênhmông…

    Bổn lai vô nhất vật
    Không thánh, đế, côngcông,
    Tấtcả đều viểnvông
    Rỗng, lặng, tuyệt, vôcùng !!!

  5. Hwy Tse says:

    KINH KORAN VÀ TƯƠNG LAI ( The Qura’ n and Future)

    Một nhà Xã Hội Học (A Sociologist) đã viết:
    Học giả nào (người nào được gọi là học giả) mà không hiểu biết về Kinh Qura’ n,…
    là “Người Còn Thiếu Sót”

    ** Bộ Luật trong Kinh Koran là Bộ luật hoàn hảo nhất trong thời điểm mà BL này hiện hữu ,…

    ** Zakat ( To pay annually 2.5% of one’ s net saving on which a year has passed as a religious duty
    and purifying sum to be spent on poorer sections of the community.)
    là Trụ Cột thứ tư trong The Five Pillars of Islam.

    ** Zakat hàm nghĩa “Càng giàu càng rộng rãi – The richer the more generous ” ,…

    ** Có thể nói ZAKAT là THUẾ LỢI TỨC (Income Taxes)
    mà các Cường Quốc tiên tiến hiện nay (và trong tương lai) đều triệt để áp dụng,…

    Ghi Chú: Kinh Koran thông diễn Zakat là Thiên Chức mà người thực hiện gột tâm hướng tới
    TINH KHIẾT LINH HỒN ( Soul Purifying) — Phật Giáo gọi là Bố Thí Balamật– chứ không phải BAN PHÁT TÌNH THƯƠNG,…như các hệ Tư Tưởng khác,…
    (còn tiếp)

    Hwy Tse, S&FR, Boston, MA.

  6. D.Nhật Lệ says:

    Nói cho công bằng,bài viết này hay có nhiều lý lẽ xác đáng.Tuy nhiên,sau khi tác giả tấn công các học
    thuyết từ duy vật đến duy tâm thì lại tôn sùng thái qúa ngôn ngữ học.Xưa nay,thiên hạ…đại loạn cũng vì
    chổ tôn sùng này,đưa bất cứ cái gì lên địa vị độc tôn cũng đều đưa tới sự coi thường người khác mà từ đó tha hồ xử dụng bạo lực để bảo vệ vi trí độc tôn này.
    Điều sai nữa là tác giả lẫn lộn tinh thần với vật chất,thành thử đồng hóa chính trị (lo về vật chất) với
    tôn giáo (thuộc tinh thần) để buộc tội kiểu cào bằng,gộp tất cả vào trong 1 cái rọ mà không phân biệt
    đâu là cái đáng chê trách,tránh né như chính trị CS.và đâu là điều nên làm và cần làm như tôn giáo…
    Vả lại,Noam Chomsky chỉ là nhà ngôn ngữ học xuất sắc và điều đó không có nghĩa là ông ta giỏi về
    mọi lãnh vực.Thực tế,ông ta cũng rất…ù ơ về chính trị khi viết rằng Mỹ cũng là nước độc đảng,ngụ
    ý rằng cũng như các nước cộng sản mà thôi !!! Hết ý kiến !

  7. Hwy Tse says:

    VIÊN GIÁO VÀ DIỆU TÂM

    Những ngày cuối đời, ông D. Suzuki (tác giả Thiền Luận – Buddhism Essay)
    ca ngợi, đánh giá cao Viên giáo Hoa nghiêm hết lời.
    Trong Hoa Nghiêm Tông có :
    ** Tứ Pháp Giới (của Đại Sư Thế Thân)
    ** Thập Huyền Diệu Lý (của Đại Sư Trí Nghiễm)
    Pháp Giới ” Trùng Trùng Duyên Khởi”
    và Pháp Giới ” Sự Sự Vô Ngại ” hàm ẩn trong Viên Giáo Hoa nghiêm,…;
    song, hai Pháp Giới này thuộc giai đoạn tâm thức “KHAI” (Giáo – Trí huệ)
    trong tứ Cảnh giới ( Khai – Thị – Ngộ – Nhập )
    Ba Cảnh Giới (KH. TH. NG. NH.) thuộc Tiến trình Tâm Thức của DIỆU TÂM (*)
    quy hướng thăng hoa các GIỚI HẠN còn lại,…
    (*) Niết Bàn Diệu Tâm – Bát Nhã Tâm Kinh
    (còn tiếp)

    Hwy Tse, S&FR, Boston, MA.

  8. lotxac says:

    Bài viết hay quá; thực-tế; rất thực-tế ( reality plus activity)
    Tiếc thay; đất nước sau 35 năm CSVN chiếm giữ; họ không tạo ra điều gì mới mẻ cho dân học tập để tiến theo kịp cái đà TIẾN BỘ của loài người trên Thế-Giới của trái đất này. Mà ngược lại; họ đưa con người mất hết niềm tin và Đạo-Đức.
    Nên tôi ngâm lại đọan thơ của HHH rằng:
    Là Khỉ làm gì có LƯƠNG-TÂM
    QUEN sống RỪNG XANH TÍNH THÚ CẦM
    Thử hỏi làm sao có CHÂN-LÝ ?
    Có chăng: CƯỚP GIẬT,với SAI-LẦM.

  9. nguyen says:

    tac gia bai nay co viet mot bai ve Kinh Dich ten bai viet la Tai Sao Con Qui Biet Khoc. Nen doc.

  10. Hwy Tse says:

    DỊCH LÝ VÀ LÃO TRANG…

    – Dịch Lý hàm ẩn Biến chuyển … (Dịch tức Biến..)
    – Lão Trang hàm ẩn Tự nhiên … (Đạo pháp Tự nhiên…)

    DL và LT tiềm ẩn: ” Vạn vật luôn luôn biến chuyển và không ngừng tương động.”

    [Cần gơi ý thêm với câu: " Tâm viên, Ý mả "... ]

    Ghi chú: – Vô lượng mức độ về Biến chuyển và Tương động…
    – Tâm thức lại càng quá nhạy bén và đầy phức tap…
    (còn tiếp)

    Hwy Tse, S&FR, Boston, MA.

Phản hồi