WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nói chuyện với Huỳnh Ngọc Tuấn: Ưu tư và những trăn trở

Phùng Mai: Thưa xin nói chuyện với anh Huỳnh NGọc Tuấn được không ạ?

Huỳnh Ngọc Tuấn: Vâng, tôi nghe đây.

PM:  Tôi là Phùng Mai (PM) đại diện cho Quỹ Tù Nhân Lương Tâm (QTNLT) . Hôm trước có email cho anh để hỏi thăm và cũng muốn nói chuyện vài lời với anh. Tôi được đọc các bài của cháu Huỳnh Thục Vi (HTV) thì thấy anh cũng được “đảng và nhà nước quan tâm rất là đặc biệt.” Thành ra (cười), không biết công việc làm của anh thế nào?

HNT: Bây giờ thì an ninh vẫn, tiếp tục gọi  cháu Vi nhưng mà tôi từ chối không cho cháu đi làm việc với công an, và tôi muốn nói chuyện để coi thử thái độ của người ta như thế nào. Mình muốn đi cũng được, không đi cũng được, vì giấy mời thì đi cũng đưọc, không đi cũng được.

PM: Tôi biết được, cháu HTV, trong một bài của cháu viết, nói rằng anh bị bắt năm…,lúc cháu học lớp 12. Đó là năm 1992.

HNT: Cháu đang học lớp 2.

PM:  Ồ! lớp 2 , chứ không phải lớp 12?

HNT: Dạ, lớp 2. Vì lúc đó cháu mới 9 tuổi.. Khi tôi về là cháu học lớp 12. Đúng 10 năm. Khi tôi về cháu đang học lớp 12.

PM: Vậy anh ở trọn 10 năm tù phải không?

HNT: Ở 10 năm đúng. Người ta xử tôi 10 năm, (án) sơ thẩm ở Quảng Nam Đà Nẵng. Nhưng mà tôi không công bố ra toà vì tôi sợ. Lúc đó an ninh rất nguy hiểm. Vì lúc đó không có một phương tiện nào để thông tin ra bên ngoài. Cho nên tôi mới lặng thinh không nói gì. Và tôi từ chối không lên phúc thẩm,vì tôi có quan điểm rõ ràng: tôi không chấp nhận chế độ này, nên cả luật pháp của chế độ này tôi cũng không chấp nhận. Cho nên họ muốn làm gì thì làm, tôi không (đòi) phúc thẩm.

PM: Tôi có theo dõi một số bài viết của anh, anh viếr rất thẳng thắn. Đặc biệt trong bài “Lòng người và thời cuộc”, anh nói về chế độ gadaffi và những quan chức của họ.Sau đó anh có đặt một câu hỏi là: Còn CSVN thì sao? Và câu (tự) trả lời là: cũng sẽ như vậy. Thưa anh, đó là câu nói thành thật mà ở VN ít ai dám nói lên như thế.Vậy anh có lường trước được sự nguy hiểm đến mức độ nào không?Vợ anh và gia đình anh có ngăn cản hoặc chia xẻ với anh không?

HNT:  Dạ, cái cô vừa trả lời anh là em gái tôi, chứ không phải vợ. Vợ tôi mất, cách đây…,năm 1990, tức là 2 năm trước khi tôi đi tù. Khi tôi đi tù thì 2 cô em gái tôi nuôi các cháu, bán cơ sở làm ăn, bán đi nuôi tôi trong tù và nuôi các cháu ăn học. Khi về, tôi vẫn ở vậy. Đó là cô em gái chứ không phải vợ. Nhưng mà, gia đình tôi có một quan điểm thống nhất với nhau: Vì chúng tôi sinh ra, lớn lên trong chế độ Việt Nam Cộng Hoà. Chúng tôi đã có một thời gian sống trong chế độ VNCH. Khi chế độ VNCH sụp đổ thì tôi lên 17 tuổi. Gia đình tôi, tất cả mọi người anh  em , cả mẹ và cả ba, (ba tôi thì mất lâu rồi, mẹ tôi thì quá già và hơi bị lãng), không nhìn nhận cái chế độ này. Từ sau 1975, gia đình đã thống nhất với nhau: chúng tôi nhận chân ra cái chế độ này. Không những tôi, các em tôi, ba mẹ tôi, và bây giờ các con tôi, chúng tôi nhận ra cái bản chất của chế độ này. Cho nên họ ủng hộ việc làm của tôi trong quá khứ cũng như các việc làm của tôi hiện nay. Còn cái việc khó khăn thì gia đình tôi ai cũng lường thấy trước, ai cũng biết trước và chấp nhận.

PM: Như vậy, sư an sinh của gia đình anh, cá nhân anh cũng như các em của anh phải làm gì để sống trong một xã hội bao vây gia đình anh?

HNT: Vấn đề kinh tế mình phải chấp nhận khó khăn thôi. Đó là tình hình chung của các nhà đấu tranh. Vì họ bao vây mình. Bây giờ nếu mình muốn tung ra làm ăn thì một điều chắc chắn là phải từ bỏ con đường của mình đi.

PM: Tôi cũng hiểu được là mình phải chấp nhận khó khăn, mình không thể làm ăn lớn được. Nhưng ít nhất cũng phải có một kế sinh nhai nào đó,phải không?

HNT: Bây giờ trong gia đình, 2 cô em gái tôi buôn bán ở nhà. Nhưng buôn bán ở nhà thì, cái cơ sở lớn đã bán rồi, bán khi tôi đi tù. Còn cơ sở nhỏ buôn bán thì, hàng tháng cũng kiếm được 1 – 2 triệu bạc thôi chứ không nhiều. Về phần tôi, tôi cố gắng viết bài chỉ vài tờ báo bên Mỹ,( là báo giấy đó), về các đề tài vô thưởng vô phạt. Các đề tài về môi trường, về giáo dục, về kinh tế. Về những đề tài …nói thiệt là nói về oan trái, tôi không chuyên về những đề tài đó, tôi cũng cố gắng viết. Tôi cũng khuyến khích cho Thục Vi và cháu Hiếu viết. Còn cháu Thục Vi, cháu dạy ở nhà. Cháu mở lớp dạy Anh văn ở nhà, tháng cũng thu được khoảng 100 đô, tức khoảng 2 triệu tiền VN.

PM: Ồ! Cô Thục Vi như vậy là cô giáo dạy tiếng Anh và cũng là một ngòi bút. Tôi có đọc một số bài của cô. Phải nói đó là một cây bút rất chuyên nghiệp. Cô ấy năm nay bao nhiêu tuổi?

HNT:  TV tuổi cuối năm Tý. Năm nay đúng tuổi là 27.

PM: 27 là một tuổi tràn đầy nhựa sống. Cô có những bài viết rất thẳng thắn, rất chuyên nghiệp. Trong bài anh viết đăng trên Đàn Chim Việt ngày 18/08. Đó là bài “Tôi làm việc với an ninh Quảng Nam”  thì tôi biết anh đã được “đảng và nhà nước quan tâm đặc biệt”. Vậy cô TV có được “đảng và nhà nước quan tâm đặc biệt không?”

HNT: Cười… dạ có! Trước đó thì họ đưa 2 giấy mời, nhưng mà mời áp đặt. Tức là anh phải ký anh nhận giấy mời. Trong giấy mời đó, người ta yêu cầu mình gặp người ta, tức là một giấy mời mang tính áp đặt. Ở VN, người ta gọi là mời đểu. Tôi nói với họ: Tôi không chấp nhận giấy mời đó. Nếu các anh cảm thấy, muốn làm gì thì làm bất chấp luật pháp, thì cứ đưa giấy triệu tập. Vì triệu tập thì chúng tôi phải đi. Còn giấy mời, tôi có quyền từ chối. Cho nên tôi từ chối không cho  HTV đi, vì tôi thấy người đó, vẻ mặt người ta rất hung bạo. Mình không thể lường được người ta có hành vi như thế nào mình không biết được. Cho nên bản thân tôi thì tôi có thể đương đầu với họ vì tôi có kinh nghiệm, tôi có bản lãnh hơn HTV  vì tôi là đàn ông, nên họ mời tôi thì tôi sẵn sàng đối diện với họ. Nhưng mà HTV  thì tôi yêu cầu họ: Nếu các anh muốn triệu tập thì các anh đánh giấy triệu tập chứ không mời kiểu này. Tôi không muốn con cái tôi làm việc với các anh, không muốn con cái tôi đối diện với các anh. Tôi từ chối họ  như vậy, họ đưa tổng cộng cho Thục Vy  là 6 giấy mời rồi mà tôi vẫn không cho cháu đi.

PM: Khi nghe anh kể vậy thì tôi cũng rất quan ngại cho hoàn cảnh của HTV. Còn trường hợp anh cũng bị họ lôi lên lôi xuống, ngay cả chấp nhận vào tù nữa, thì trong tương lai gần, anh có nghĩ sẽ thực hiện một tác phẩm nào không?

HNT:  Trước đây tôi cũng có viết một vài tác phẩm mà tôi đã đưa lên Đàn Chim Việt rồi…

PM:  Cám ơn anh đã chia sẻ với anh  em chúng tôi. Vậy thì trong lúc này, nếu anh có vài lời muốn gửi các anh  em trong QTNLTthì anh có thể nói ngay bây giờ.

HNT:  Khi được cái email từ QTNLT mà anh PM gửi, tôi rất là vui. Tôi nghĩ là  cộng đồng Việt Nam  hải ngoại có  một nỗ lực rất lớn để mà giúp đỡ những người, những tiếng nói đấu tranh trong nước vì dân chủ và bảo vệ Tổ Quốc. Thứ nhất , tôi rất là biết ơn, rất là cảm kích cái điều này. Chúng tôi cảm thấy là mình không đơn độc để mà đi tiếp trên con đường đấu tranh chông gai để xây dựng một xã hội VN dân chủ và phát triển sau này.

PM: Xin cám ơn anh. QTNLT là một tổ chức hỗ trợ những tù nhân lương tâm. Nói cách khác, đó là hỗ trợ các nạn nhân  do đảng CSVN gây ra. (PM) tôi xin thay mặt cho anh  em trong QTNLT kính chúc anh luôn luôn chân cứng đá mềm và luôn được an toàn.. Chúng tôi sẽ không phải, sau này sẽ không phải gửi quà vào trong tù để thăm nuôi anh, như chúng tôi đã từng gửi quà thăm nuôi nhiều tù nhân trong suốt 2 năm nay. Kính chúc anh luôn an toàn. Xin cám ơn anh.

Phùng Mai thực hiện, Phương Duy biên tập

19 Phản hồi cho “Nói chuyện với Huỳnh Ngọc Tuấn: Ưu tư và những trăn trở”

  1. hoa nhai says:

    de nghi chu huynh ngoc tuan post dan truyen : Dinh Menh cho moi nguoi xem di …

    • Phung Mai says:

      Hê hê hê… Tác phẩm Định Mệnh cả 300 trang, công lao tâm huyết mà đem đăng online miễn phí thì tâm huyết hao mòn lắm bác ơi!.. Chúc nhà văn HNT kiếm được chút tiền còm khi ra mắt tác phẩm này nhé, tôi đặt mua hai cuốn. OK?

  2. rebecca nguyen says:

    Xin cảm ơn anh Huỳnh ngọc Tuấn .
    Thông tin chính xác 100% , anh Huỳnh ngọc Tuấn đã trả lời trên trang DÂN LÀM BÁO rằng anh là hậu duệ của quan Tổng Đốc Hà Nội Hoàng Diệu , người đã tư sát chết theo thành Hà Nội lúc Henri Rivière đánh thành Hà Nội lần thứ 2 năm 1882
    Hậu duệ của quan Tổng Đốc Hà Nội Hoàng Diệu khác xa hậu duệ của quan Thừa Tướng Nguyễn tấn Dũng .
    Khác nhau ở chỗ một bên là LƯU DANH THIÊN CỔ còn bên kia là LƯU XÚ VẠN NIÊN .

    • Huỳnh ngọc Tuấn says:

      Thân chào Rebecca Nguyễn.
      Xin thông báo cho mọi người biết để tránh sự hiểu lầm.Từ trước đến nay tôi không quan tâm lắm đến chuyện xuất thân dòng tộc,nhưng từ khi anh Lại Mạnh Cường hỏi tôi có quan hệ gì với cụ Hoàng Diệu không thì quả thực tôi không biết vì nhiều giấy tờ về họ Huỳnh đã bị cháy năm 1968 (cả một nhà từ đường đồ sộ cũng bị cháy luôn),phần còn lại khá nhiều thì quá củ đã hư ránh nghiêm trọng,số còn lại tôi đang nhờ người dịch sang tiếng Việt.Việc của gia tộc là việc của anh trai tôi lo, tôi ít quan tâm.
      Tôi có tham vấn với các vị trưởng thượng trong tộc Huỳnh thì các cụ cho biết:Tộc Huỳnh từ Hải dương vào (tôi nhầm là Thanh hóa)lập nghiệp tại Hội an và sau đó đi vào Tam kỳ.
      Theo các cụ thì tộc Huỳnh của tôi có quan hệ với tộc Huỳnh của cụ Hoàng Diệu.
      Tôi không phải là hậu duệ trực hệ của cụ HD.Tôi trả lời cho bạn Rebecca ở Dân làm báo là để cho biết tôi không có quan hệ huyết thống gì với cụ Huỳnh thúc Kháng như ai đó nghĩ
      Tôi là Phật tử nên thấm nhuần lời dạy của Đức Phật: “Danh” là để phân biệt,tên họ chỉ là để phân biệt người này với người kia,thế thôi.
      Kính.
      Huỳnh ngọc Tuấn

      • LẠI MẠNH CƯỜNG says:

        Anh Huỳnh Ngọc Tuấn thân mến,

        Tôi thiển nghĩ, cây có cội người có tông.
        Nay anh đã truy nguyên ra được cội nguồn tông tộc của mình, theo tôi anh nên tìm mọi cách liên lạc với những người trong họ nhà mình. Huống chi đó là một dòng họ lớn, lại sản sinh ra một vị anh hùng nức tiếng Việt sử thời chống Pháp, đến ngay như bọn Việt gian CS cũng phải kính trọng.

        Như đã trao đổi cùng anh trong email lúc sơ giao, ở làng (?) Xuân Đài, huyện Điện Bàn tỉnh Quảng Nam có từ đường nhà họ Hoàng (Huỳnh) ở đó. Họ sinh hoạt với nhau rất “tấp nập”.
        Hãy cho con cháu anh đến nhận họ hàng, để học hỏi các bậc tiền nhân anh hùng trong họ mình, mà nung nấu thêm nữa lòng yêu nước thương dân.

        Ngoài ra giáo sư Hoàng Tụy tuy theo CS từ thời chống Tây, cũng là người cổ võ cho dân chủ rất tích cực, mặc dù đã cao tuổi. Ông là một khuôn mặt lớn đương đại trong giới trí thức xã hội chủ nghĩa, và được giới Toán học quốc tế biết tiếng rất nhiều.
        Tôi tình cờ gặp thoáng qua ông một lần, khi ông ghé ngang Hòa Lan thăm người em họ là bà bạn hàng xóm của tôi ở Amsterdam (chị Hoàng Thị Thu như đã kể),, trên đường ông qua Thụy Điển dậy toán theo lời mời.

        Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao !
        Sự kết hợp gắn bó với họ hàng là một điều không thể thiếu trên đoạn đường núi Sọ, huống chí lại có người cùng chí hướng trong gia tộc mình.

        Đôi lời trao đổi thô thiển cùng anh nơi đây. Chúc chân cứng đá mềm nhé.

        Lại Mạnh Cường
        A’dam, đầu thu 2011

        ====

        LẠI MẠNH CUỜNG says:
        09/05/2011 at 01:40

        Anh Huỳnh Ngọc Tuấn thân mến,

        1/
        Rất cảm phục nhiệt tâm cùng lòng can đảm của gia đinh anh trong tình hình hiện nay.

        Không hiểu anh có bà con họ hàng chi với ông Huỳnh Hòa ở làng Xuân Đài . Ông là con cháu cụ Hoàng Diệu, tổng đốc Hà Thành ngày xưa, nhất định tuẫn tiết theo thành, không chịu đầu hàng quân Pháp xâm luợc.
        Hàng xóm của tôi là chị Hoàng Thị Thu, con bà thứ thất và là cô của anh Huỳnh Hùng, con ông Huỳnh Hòa. Chị Thu ở Amsterdam, còn anh Huỳnh Hùng ở Paris.

        Wikipedia
        Hoàng Diệu tên thật là Hoàng Kim Tích, sau mới đổi là Hoàng Diệu, tự là Quang Viễn, hiệu Tỉnh Trai. Ông sinh ngày 10 tháng 2 năm Mậu Tý (1829), trong một gia đinh có truyền thống nho giáo tại làng Xuân Đai, huyện Diên Phuớc, tỉnh Quảng Nam (nay là huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

  3. D.Nhật Lệ says:

    Trân trọng và xin hoan nghênh việc làm đầy tình người của 2 bạn Phùng Mai và Phương Duy nhưng xin
    mạo muội góp một thiển ý như sau.
    Nên chăng viết lại như dưới đây vì “Prisoners of conscience Fund” dễ gây tranh cãi do có thể bị hiểu sai danh xưng và mục đích là “Những tù nhân của qũy lương tâm”.?
    Đề nghị nên viết là “Prisoners’ conscience Fund” hay “Fund of conscience prisoners”.
    Thân chào trong tình đoàn kết và tương trợ.

  4. Phung Mai says:

    Chào quý bạn QTNLT viết tắt cho chữ Quỹ Tù Nhân Lương Tâm (“Quỹ” dấu ngã không phải dấu hỏi) hoặc là Prisonsers of Conscience Fund, viết tắt là POCF.

    Our mission is to provide moral and financial support to
    all Prisoners of Conscience and their family in their fight for
    freedom, democracy and human rights in Vietnam.

    Rất mong quý bạn vào http://www.tnlt.net tìm hiểu thêm.

    Trân Trọng
    Phùng Mai

  5. Rú Chạch says:

    Sao năm 1992 là HTV được 2(hai) tuổi vậy mà lại tuổi tý????năm nay 2011 lẽ ra phải 31 tuổi rồi chứ sao lại 27???Lỗi không đáng có.

    • Phung Mai says:

      HNT: Dạ, lớp 2. Vì lúc đó cháu mới 9 tuổi.. Khi tôi về (1992) là cháu học lớp 12. Đúng 10 năm. Khi tôi về cháu đang học lớp 12.
      Xin nghe:

      Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

      Như thế ông HNT nói chính xác, năm nay chưa hết 2011 mà ta không biết cô sinh ngày nào, vì thế đòi hỏi một người cha nhớ tuổi con mình chính xác như ngày tháng thì có lẽ quá đáng đấy.

    • Đạo Nhân says:

      Thiết nghí độc giả Rú Chạch thắc mắc những việc không đáng để thắc mắc,và có thể vô tình tạo cơ hội CAM đưa kế ly gián vào trang này.

  6. Lê Thiện Ý says:

    Quỹ Tù Nhân Lương Tâm để giành cho những người còn lương tri, biết phân biệt đúng sai, hay dở. Rất hâm mộ tiêu chí, việc làm cuả QTNLT từ hai năm qua, Quỹ đã đóng góp thiết thực, nhằm động viên phần nào về tinh thần vật chất cho những nhà yêu nước đã và đang bị trù dập, bức hại từ kẻ cầm quyền bất xứng.
    Đặc biệt hâm mộ, cảm kích đối với cha con và đại gia đình HNT đã bất chấp cường quyền, bạo lực, cương quyết thực hiện lý tưởng cuả mình. Thật dũng cảm, nghiã khí !
    Xin Ơn Trên gia hộ, độ trì cho toàn gia Huỳnh Ngọc Tuấn ! Cám ơn Phùng Mai .

  7. Đạo Nhân says:

    Rất mong 2 tác giả Phùng Mai và Phương Duy nói rõ và chi tiết cụ thể v/v quỹ QTNLT .Chúng ta NVHN đã và đang quan tâm đến những nhà dân chủ tại quê nhà đang phải CHIẾN ĐẤU trong mọi sự cay nghiệt và khốn khổ nhất để tồn tại dưới bàn tay máu ĐCSVN.Họ rất cần được mọi sự hỗ trợ tinh thần vật chất từ đồng bào hải ngoại để đi tiếp con đường dài chông gai.Cảm ơn 2 tác giả đã có bài viết trên. Kính

    • nguyenha says:

      Rất dồng ý với Bạn Dao nhân.Xin cho biết cụ thể:sự họat dộng của Quỷ Tù nhân Lương Tâm
      và cách thức dóng góp.Cái quan trọng là tấm-lòng! Cám ơn Phùng mai và Phương Duy./

    • VO VY says:

      QTNLT – Co phaỉ là “QUỶ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ” không ?
      Tôi cũng có cùng “Rất mong….” như ĐẠO NHÂN !
      Chúc anh HUỲNH NGỌC TUẤN sức khoẻ , gia đình dủ sống đạm bạc !
      -Anh C chị L có thể cho biết thêm QUÊ QUÁN của anh HNT không nhĩ ?
      Kính quý

      • Lê Thị Yến says:

        Theo bạn đọc góp ý bên “Dân làm báo” thì anh HNT là cháu nội cuả anh hùng Huỳnh Thúc Kháng, quê Tam Kỳ, Quãng Nam.

      • Phung Mai says:

        Theo tôi thì Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Thúc Kháng không liên quan gì cả. Huỳnh Ngọc Tuấn nói: “Khi chế độ VNCH sụp đổ thì tôi lên 17 tuổi.” Như thế Huỳnh Thúc Kháng (1876–1947) không thể là cha của Huỳnh Ngọc Tuấn, thế thì không phải là ông nội của Huỳnh Thục Vy

      • VO VY says:

        Cam ơn chị LÊ THỊ YẾN
        “..anh HNT là cháu nội cuả anh hùng Huỳnh Thúc Kháng, quê Tam Kỳ, Quãng Nam.”

        PHÙNG MAI, hơi vội !
        Theo chị YẾN : Anh Huỳnh Ngọc Tuấn là Cháu nôị , vậy HUYNH THỤC VY là chaú, gọi Cụ Huynh Thúc Kháng là CỐ .- Phaỉ quá chứ còn gì nữa !

  8. Hung Cali says:

    Toi rat tam dac voi nhung bai viet cua anh Huynh Ngoc Tuan va chau Huynh Thuc Vy, xin cau chuc gia dinh anh luon binh an.

Phản hồi