WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Y án sơ thẩm cho Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Công Định

SÀI GÒN: Phiên tòa phúc thẩm diễn ra tại Tp. HCM hôm nay, thứ Ba ngày 11-5-2010 đã tuyên y án sơ thẩm cho 2 nhà hoạt động dân chủ Lê Công Định (5 năm tù, 3 năm quản chế), Trần Hùynh Duy Thức (16 năm tù và 5 năm quản chế). Riêng Lê Thăng Long được giảm án 1,5 năm tù, còn 3 năm rưỡi tù và 3 năm quản chế. Thạc sĩ tin học Nguyễn Tiến Trung không kháng án nên chỉ xuất hiện ở tòa với tư cách nhân chứng. Như vậy, Tiến Trung chấp nhận bản án 7 năm tù mà tòa sơ thẩm đã tuyên.

Tội danh của các bị cáo cũng không thay đổi so với phiên sơ thẩm 20/1, đó là “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 bộ luật hình sự.

Một thân hữu có mặt bên ngoài phiên tòa cho biết phiên xử được canh phòng rất nghiêm nhặt, cánh báo chí nước ngoài cũng như giới chức ngoại giao đều không vào được.

Theo tường thuật từ RFA thì luật sư Định xin tự bào chữa, Lê Thăng Long và Trần Huỳnh Duy Thức có luật sư bào chữa. Tòa vẫn đưa ra những câu hỏi như lần trước. Trần Huỳnh Duy Thức và luật sư của ông đều khẳng định ông vô tôi và yếu cầu tòa trả tự do cho ông ngay tức khắc. Trần Huỳnh Duy Thức đã viết 50 trang luận cứ tự bào chữa cho mình!

Khác với lần trước, lần này, Tòa cho phép cả luật sư Triệu Quốc Mạnh và ông Thức được nói thoải mái, đưa ra đủ các luận chứng bào chữa. Nhưng cuối cùng, họ vẫn tuyên y án sơ thẩm.

Lê Thăng Long được cho là gián tiếp nhận tội thông qua việc đồng ý với quan điểm mà luật sư bào chữa cho ông đưa ra trước Tòa.

Lê Công Định xin giảm án vì lý do gia đình, mẹ già, cháu nhỏ nhưng không được tòa chấp thuận.

Trong một diễn biến khác, 2 luật sư quốc tế là Laure Desforges và Mesmer Gueuyou của International Observatory for Lawyers đã bị ngăn chặn không được phép vào dự phiên tòa hôm nay. Hai luật sư này bay từ Pháp qua với mục đích vào quan sát phiên xử nhưng bị từ chối, họ sẽ trở lại Pháp vào ngày 13/5.

Trước phiên xử đã có nhiều hy vọng giảm án, nhất là trường hợp luật sư Lê Công Định, một luật sư tăm tiếng và được thế giới chú ý. Ngay trong lần gần đây nhất, khi đề cập tới vấn đề này, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng khẳng định rằng có nhiều khả năng giảm án.

Ngay sau phiên sơ thẩm, chính phủ nhiều nước Tây Âu cũng như các tổ chức hoạt động, theo dõi về nhân quyền đã lên án nhà nước Việt Nam và kêu gọi trả tự do cho 4 người. Kết quả phiên xử hôm nay cho thấy rằng, những nỗ lực quốc tế và của cộng đồng người Việt hải ngoại chưa đem lại kết quả mong đợi.

Nhiều nhận định cho rằng chính quyền xử mạnh tay vì sắp tới đại hội đảng XI và đây là đòn răn đe cho tất cả những ai nhăm nhe đòi dân chủ hay nghe sự “xúi giục của các thế lục thù địch”.

© Đàn Chim Việt

17 Phản hồi cho “Y án sơ thẩm cho Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Công Định”

  1. Kan says:

    Tôi có đọc bài tường thuật phiên toà này, thật thú vị khi tất cả các bị cáo người thì đồng ý cho qua chuyện (LS Dinh), người thì chối bỏ lời cáo buộc của tên hề thẩm phán thẩm phán bi cứng họng; anh Thức thì tranh luận với thẩm phán thẳng thừng; còn TTrung thì chả buồn ra mặt..phiên toà thiệt là hề hết chỗ nói.

    Tôi nghĩ nếu có xử lần nữa thì anh em học sinh, thanh niên nên vẽ mặt như là hề đi dự phiên toà.

  2. Phuong Nguyen says:

    Mấy cái tội tuyên truyền vớ vẫn này đối với các nước văn minh là chuyện nhỏ, chỉ là biểu hiện tự do ngôn luận diễn ra hàng ngày như cơm bửa. Thế mà đối với CHXHCN nước ta thì lại là chuyện sống chết của chế độ. Thế mới thấy chế độ CS bấp bênh lo sợ chừng nào phải không qui vị?

    • Le Xanh says:

      Xét xử mấy người này là mấy ông nhà nước tự trét bùn vào mặt mình đó thôi.

  3. Tania Tran says:

    Qua cac phien toa xu cac nha hoat dong dan chu,thi cang lo ro bo mat ghe tom cua bon cam quyen CSVN ngay nay,hinh nhu chung khong con tinh nguoi ,lam sao ma hoa hop voi bon chung duoc .Pham Thanh Son cung la cung mot duoc thoi,cung co tien su la dan dap hang o Nga co tieng.Con nguoi nhu the ma bay gio lai la Thu truong phu trach nguoi nuoc ngoai.Chuyen nuc cuoi ,chi co che do CS VN moi co tro ma coi ay thoi

  4. Anh Ngoc says:

    Cao HO theo dao TAM VO lap ra mot DANG CON DO LUU MANH Dang CSVN
    Tha ho uong mau dan lanh
    Theo TAU ban nuoc xu danh muon doi !

  5. John Pham says:

    Tran Huynh Duy Thuc, anh can truong dung cam , bon tay sai CSVN dang khiep so anh va nhung anh chi em chien si dan chu. Chan ly chac chan se thang, chinh nghia se thang bon gian ta. Tinh than anh song mai trong long dan toc.

  6. KENNY says:

    Nếu bỏ qua những dối trá lừa bịp đến khát máu nguời cuả CSVN trong quá khứ ,
    những ai còn luyến tiếc chưa nói chuyện đuợc với Cộng Sãn Việt Nam ,
    Xin hãy nhìn phiên toà này để suy gẫm .

Phản hồi