WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Sự nguy hiểm của truyền thống

Đã mười chín năm trôi qua, những hụt hẫng và thương tổn trong lòng tôi dần lắng xuống. Tôi không muốn nhớ lại những ngày ấy nhưng họ vẫn tiếp tục hành động như thể cố tình khiến những đau khổ mà họ đã gây ra cho gia đình tôi sẽ tiếp tục đi theo tôi mãi. Dù tất cả những bất hạnh của tuổi thơ, tôi đã lớn lên mạnh mẽ và những tổn thương không thể lấy đi trong tôi niềm yêu đời, yêu người và cả một hoài bão. Dù những ngày tháng đã qua đối với ba chị em tôi là quá nhiều vất vả và mất mát, chúng tôi –mỗi đứa đã lớn lên như những mầm non vượt qua những vùi dập để trở nên xanh tươi không kém bao cái cây khác.

Tôi từng nhủ thầm rằng mình phải sống với lòng nhân ái và tinh thần đạo đức. Tôi đã cố gắng không để quá khứ biến tôi thành một kẻ thiếu lòng vị tha và nhân bản. Cho đến hôm nay, tôi tin là mình làm được như thế. Thật vậy, trong tất cả những gì tôi viết, rất hiếm khi tôi kể cụ thể về hoàn cảnh gia đình mình; về những đàn áp, sách nhiều mà người ta đã làm đối với gia đình tôi, mà chỉ viết về những thối nát từ hệ thống của chế độ, để phần nào chứng minh rằng những gì tôi viết là thiện chí và rằng tôi là chính tôi ngày hôm nay-một người trẻ hăng hái cổ vũ cho tự do, không phải vì người ta đã bắt ba tôi, mang đến nhiều gian khổ cho gia đình tôi, mà bởi vì tôi mong muốn mình và con cháu mình được sống trong một Việt Nam đáng tự hào hơn. Tự bản thân mình, tôi hiểu rằng hoa Dân chủ tự do sẽ không thể nở không cánh đồng hận thù và hẹp hòi.

Có lẽ kể cả những người đã quan tâm, yêu thương tôi, lẫn những kẻ đang sách nhiễu tôi để bảo vệ cho ngai vàng chế độ họ, luôn nghĩ rằng một con bé con trở nên một cô gái trẻ luôn miệng nói những điều ”già” hơn tuổi mình vì tôi có một “truyền thống” gia đình. Không, tôi là người muốn học hỏi truyền thống nhưng không muốn những gì gọi là “truyền thống” đè nặng tâm hồn và trí tuệ mình. Bởi lẽ, một tâm hồn và trí tuệ lệ thuộc vào những giá trị của quá khứ lâu dần sẽ trở nên xơ cứng, thiếu sức sống và thiếu năng lực vận động. Tôi không muốn mình như vậy. Thật lòng những việc làm của ba tôi chính xác chỉ tạo cho tôi một cảm hứng để tìm hiểu về giá trị tự do và một cơ hội sống động để nhận thấy rõ nét những điều tệ hại trong thế chế này- thể chế của cái gọi là “xã hội chủ nghĩa”. Mà cái bóng ma của nó (XHCN) vẫn đang còn ám ảnh một vài quốc gia còn rơi rớt lại trên Hoàn cầu.

Tôi cho rằng truyền thống cũng có những cái nguy hiểm của nó, mà trong một bài đã viết xong, tôi có nói về sự nguy hiểm này. Nhưng bản thảo của bài viết đó đã bị tịch thu ngày 8 tháng 11 vừa qua trong đợt khám xét và tịch thu đồ đạc và “tài liệu” của an ninh tỉnh Quảng Nam. Tôi cảm nhận được cái truyền thống (bất kể bản chất tốt xấu, phạm vi, lĩnh vực) đang ám ảnh khá nhiều người Việt Nam chúng ta và gây ra những hệ quả không thể coi thường. Bởi vậy, tôi muốn bàn lại đề tài đó trong bài viết này.

Truyền thống là một khái niệm khá rộng, nó bao hàm những giá trị tư tưởng, văn hóa và lối sống của những thời quá khứ được lưu giữ và truyền thừa qua nhiều thế hệ. Lâu nay chúng ta có xu hướng nhìn nhận truyền thống trong nhãn quan tích cực. Tôi không có ý định phân tích cặn kẽ mặt tốt của truyền thống vì điều này thường được nhận biết khá dễ dàng. Quả tình, cũng như tất cả các giá trị nhân sinh khác, truyền thống có mặt tiêu cực của nó. Việc học hỏi những tinh hoa truyền thống sẽ giúp mỗi con người chúng ta lĩnh hội những giá trị tốt đẹp của cha ông, làm giàu thêm cho cuộc sống và nhân sinh quan của mình. Nhưng sự bám víu vào truyền thống, như tôi đã nói khiến chúng ta bỏ lỡ những cơ hội để sáng tạo giá trị mới, hoặc có thể mắc sai lầm khó tháo gỡ.

Thực sự, truyền thống là thứ bám rễ sâu chắc trong tâm thức và lối sống mỗi con người chúng ta. Có khi nó trở thành những thứ gần như là giáo điều trong đời sống của một số người. Mà lối sống, lối tư duy giáo điều, lệ thuộc quá khứ không phải là mảnh đất tốt cho tự do, cũng như sáng tạo. Vì thế truyền thống trong nhiều trường hợp là cái rào cản lớn cho sự đột phá của tri thức và hành động. Đó chính là sự nguy hiểm của truyền thống mà tôi muốn nói đến. Mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy những minh chứng sống động và không kém hùng hồn cho nguy cơ ấy. Là một người ngưỡng mộ Tiến sĩ họ Cù và hay lý luận. Tuy thế, tôi không thể có lời nào để phủ nhận một cách hiệu quả khi một số người cho rằng ông mắc ‘hội chứng con cưng chế độ” và thần tượng Hồ Chí Minh. Đây là một ví dụ điển hình cho thấy rằng mỗi người muốn dứt khỏi những ràng buộc của quá khứ, của truyền thống gia đình để đạt được tiến bộ thì phải đối mặt với những trở ngại (tuy vô hình) nhưng vô cùng to lớn, mà một tầm vóc trí tuệ cao cũng không đảm bảo chắc chắn khả năng thoát khỏi nó.

Trên đây là những gì tôi đã suy nghĩ và viết ra trong bản thảo đã mất. Tâm trạng tôi không tốt chút nào khi viết lên những điều đó. Nếu những người dân Việt Nam có “gốc gác cộng sản” cứ bám giữ truyền thống ấy thì công cuộc cuộc dân chủ hóa Việt Nam sẽ rất khó khăn. Thế nhưng những ngày vừa qua, tôi đã có một cái nhìn khác, mới mẻ và lạc quan hơn. Nhiều chú bác tự nhận là công chức hưu trí, là đảng viên cộng sản“hình thức” đã gọi điện, viết thư hỏi thăm tôi. Lâu nay, tôi tự hiểu rằng, những quan điểm thể hiện trong các bài viết của mình khá ”cực đoan” và bị nhiều người cho rằng không phù hợp với cách nhìn của người trong nước. Tôi buồn và hay nghĩ ngợi về điều đó, vì thực ra tôi viết là để cổ vũ người Việt trong nước chứ không phải dành cho người Việt trong các xứ sở tự do-những người có cơ hội trải nghiệm thực tế nền dân chủ tự do. Nhưng hôm nay, trong niềm hân hoan, tôi được biết nhiều cô chú bác, anh chị em trong nước đọc bài tôi và đồng  cảm với tôi. Đối với tôi, điều đó có nghĩa là, đã có rất nhiều người “cộng sản gộc” dũng mãnh từ bỏ cái truyền thống của gia đình và bản thân  đã bám rễ lâu ngày để hướng đến tư duy mới, vận hội mới của dân tộc. Đó là một tín hiệu tốt cho con đường dân chủ hóa Việt Nam. Tự do dân chủ chỉ có thể được xây dựng vững chắc từ thành phần cơ bản nhất của xã hội-đó là mỗi cá nhân. Vì thế, tư duy của mỗi người dân càng tiến bộ, công cuộc dân chủ càng sáng sủa.

Trở lại chuyện về gia đình tôi, báo chí “chính thống” của Nhà cầm quyền đã đưa tin rằng: ba tôi sau khi ra tù còn tiếp tục viết và “xúi giục” hai chị em tôi viết bài “chống phá Nhà nước”. Tôi nghĩ mình không có gì phải bàn về chuyện quý vị chính quyền cho là chúng tôi “chống phá Nhà nước”. Tôi chỉ muốn nói một chút về chuyện “xúi giục”. Tôi có thể khẳng định với quý vị rằng, không hề có sự “xúi giục” nào ở đây. Ba tôi hầu như chỉ viết những bài phân tích tình hình thời sự trong nước và quốc tế. Trong khi những bài viết của tôi thiên về lý luận và thường đề cập đến những đề tài mang tính lý thuyết, tư tưởng để cổ vũ tự do trên bình diện tổng quan. Thiết nghĩ, chẳng có kẻ bị “xúi giục” nào hăng hái như tôi. Bởi những hành động của tôi xuất phát từ ý thức và sự vận động tự thân, không phụ thuộc vào cái gọi là “truyền thống” của gia đình.Tôi cho rằng chỉ những kẻ thiếu tri thức và sự tự tin mới dễ dàng bị người khác xúi giục. Trong khi tôi nhận thức khá sâu sắc về những việc mình nói và làm, và có khả năng tự chịu trách nhiệm. Những người bị truyền thống trói buộc sẽ mãi mãi chỉ quanh quẩn trong hào quang le lói của quá khứ mà không thể tạo lập cho mình một lập trường độc lập và một giá trị mới mẻ. Vì thế tôi chỉ là tôi, một người trẻ vì lòng khao khát tự do mà luôn tranh thủ mọi cơ hội để ngợi ca nó.

Mặt dù cuộc đột nhập, khám xét, tịch thu vừa qua làm tái hiện trong tâm trí tôi những hình ảnh đáng sợ về những hành động khủng bố của chính quyền khi bắt ba tôi mười chín năm trước (xin lỗi vì tôi không thể tìm được từ ngữ nào chính xác hơn để mô tả hành động của quý vị ngoài từ ”khủng bố”), nhưng quả thật trong lòng tôi chưa khi nào dấy lên sự hận thù quý vị. Quý vị là kẻ làm ác và việc tố cáo tội ác của quý vị không đồng nghĩa với sự hiện diện lòng thù hận trong tôi. Quý vị đã sai lầm từ hệ thống, từ cốt lõi, quý vị phải biết điều đó. Và tôi nghĩ tôi chỉ có thể cổ súy hiệu quả cho các giá trị mà tôi tôn vinh khi không bị bất cứ ai xúi giục và cũng không để tâm trí mình bị vẩn đục bởi cái quá khứ gia đình đã bị quý vị chà đạp. Tôi tin vào luật nhân quả, vì thế điều quan trọng nhất với tôi hôm nay duy chỉ là sự trao dồi đạo đức và tri thức chứ không nuôi dưỡng thù hận.

Tôi là người không hay mang hoàn cảnh gia đình mình để làm minh chứng cho tội lỗi của Nhà cầm quyền, bởi quý vị có những sai lầm to lớn hơn nhiều cần phải bị vạch trần. Nói lên cái sai lầm cốt lõi thuộc về bản chất của quý vị là điều làm tôi thỏa mãn hơn cả. Nhưng nếu Nhà cầm quyền liên tiếp phạm sai lầm, chà đạp nhân quyền và tự do của những con người đã lên tiếng vì lương tri và trách nhiệm với cộng đồng thì tất cả hành động ấy của quý vị tự thân chúng nói lên một cách sinh động bản chất của quý vị.

Tam Kỳ ngày 30 tháng 11 năm 2011

© Huỳnh Thục Vy

© Đàn Chim Việt

44 Phản hồi cho “Sự nguy hiểm của truyền thống”

  1. T & T. TKý. says:

    Tiếng nói của Cháu: Huỳnh Thục Vy muốn gióng lên cho nhà cầm quyền Cọng Sản, chẳng khác nào “Tiếng kêu trong đồng vắng” của Ông Giăng Baptist trong Kinh Thánh ngày xưa, thế nhưng ngay chính Chúa Jesus cũng phải cúi đầu để cho Ông nhận chìm xuống nước, tuy rằng Cháu là nạn nhân đang ở giữa giòng dõi đầy dẫy sự hung ác và gian nghịch, (Hởi Dòng dõi rắn lục kia, khá ăn năn), thế nhưng trong cháu có “Một quyền lực siêu nhiên” nên mới làm người ta sợ hãi, nhờ đứng trên nền tảng vững chắc đó mà 3 Bố con HNT như 3 bạn HêBơrơ bị quăng vào lò lửa hực. Riêng ThVy Bác tặng cho Danh hiệu “Daniên trong hang Sư Tử Rống” Nguyện xin Thiên Chúa chiếu sáng mặt Ngài, phù hộ và ban bình an trên Gia đình HNT. AM.

    • Song That Te says:

      T & T ơi, mong T & T cầu nguyện Chúa đem mỏ dầu thật lớn qua VN đi. Lúc đó thì NATO, UN, CHINA, USA sẽ tìm đũ mọi lý do đễ thay đổi CSVN rất là dễ dàng và ngay lập tức. Rồi bạn nghĩ dân Vietnam sẽ khổ đến mất nào nữa. Ban hãy nhìn kỹ cuộc sống của người dân Iraq và Afghanistan hiện giờ như thế nào chưa? Nhưng trên thật tế thì VN mình chưa có mỏ dầu nào thật lớn đang hoặc động cả, nên VN mình hiện giờ chỉ là 1 con cờ nhỏ trong bàng cờ mà thôi. Mà con cờ VN thì đang nằm yên, chưa đến lược đi. Trên thế giới, người đáng sợ nhất là người Do Thái, người đáng ghét nhất là người Anh, Đức, Pháp, Nga và Mỹ, người đáng khinh nhất là người trung cộng (Tàu), người đáng thương nhất là người nghèo Châu Phi, Trung Đông, và VietNam.

      • Nguyen quoc viet says:

        Vài lời ngu muội cùng Sống thật tệ ( ? ) .
        Sau khi đọc những lời góp ý kiến của Ông bạn , tôi xin tự mạn phép khuyên Ông bạn chỉ một câu : mong Ông bạn sẽ chịu khó mỗi ngày bỏ chút ít Thời giờ trong ngày , để đọc Sách , Báo , Tạp chí ( nếu có thể , có điều kiện , mua đọc nguyên gốc tiếng Pháp , Anh hay Đức ngữ ) hầu mở mang sự hiểu biết tối thiểu về những Sự thật , trong tất cả mọi lãnh vực của cuộc sống . Đừng để chúng cười khinh về sự Suy nghĩ ( đần độn ) của mình .

      • Song That Te says:

        ông Nguyen quoc viet ơi! những người như ông chỉ biết ăn theo mà thôi. Những người ăn theo thường có tính phản bội, không ai kính trọng. Tôi thì rất ghét những người ăn theo.Tôi không thích đọc bài báo vì họ viết không đúng. Họ chỉ viết theo y nghĩ của họ. Nhưng tôi thì đọc sách khoa học vì họ có chứng minh rõ ràng .Tôi không thích đọc bài báo, nhưng tôi nghiên cứu về lịch sử thế giới với 1 con người rất là trung thật. Anh, Pháp, Đức, Nga va Mỹ là những nước đô hộ. Thế giới bây giờ không phải la thế giới của thời đô hộ nữa. Thế giới bây giờ có UN va NATO. Ông có biết UN va NATO là gì không? Nhưng thật tế thì UN va NATO lập ra để cho vui thôi. Nhưng ở đàng sau, thì đả có phe phái rồi. Vậy thì họ không đáng ghét hay sao? Vi sao mà phải sợ dân Do Thái? Vì họ đang cầm đầu những nước Anh, Pháp, Đức, Nga va Mỹ. Ông khuyên tôi đọc 1 cuốc sách tiếng pháp, vậy ông giới thiệu cho tôi cuốn sách nào, mong ông rộng lượng.

  2. Trong câu này:
    “Tự bản thân mình, tôi hiểu rằng hoa Dân chủ tự do sẽ không thể nở không cánh đồng hận thù và hẹp hòi.”
    - chử “không” phía sau hình như là chử “trong” mới đúng.

  3. NONAME says:

    CON BÉ NÀY CÒN TRẺ MÀ ĐẦU ÓC KHÁ ĐẤY

  4. nguyễn yên tử says:

    Cô TV muốn nói gì thì nói .Tôi đọc bài viết của cô không phải vì tôi muốn biết cô đúng hay sai mà vì muốn biết tâm tư và suy nghĩ của cô-Người có can đảm chấp nhận ngược đải để có thể nói lên như một con người thìTiếng nói đó nhất định phải đươc nghe tới và biết tới trên thế giới-đó mới thực sự là quan trọng-Hãy tiếp tục để hồn cô bay bổng ra khỏi cái không gian ngục tù đó ,như Alexander Solzhennitsyn đã từng viết
    “thân xác tôi bị cầm giữ ở nơi này nhưng hồn thì bay bổng không gì cầm giữ được”(quần đảo ngục tù-bản dịch Ngọc Thứ Lang-Trí Dũng 1974 sài gon)

  5. dân đen says:

    Đọc bài cháu viết rất nhiều lần chú càng thấy thấm Vy ơi. Rất đúng như cháu viết, cháu viết lên cho những người trong nước như chú biết rõ và đối chiếu với những truyền thống mà đã khá lâu chính chú cứ lầm tưởng nó là những tượng đài khó quật quả trong chính mình. Ngồi nghiền ngẫm, thật bình tỉnh và khách quan mới thấy rõ điều cháu viết. Chú cũng vừa chợt nhớ ra một câu proverb mà thời trẻ chú
    đã có học, nay già rồi không nhớ nguyên văn, chỉ đại khái nhớ là :” Bên nầy dảy núi Pyre’ne’ là chân lý, trong khi bên kia là sự giả trá “. Do vậy, phải xem cái truyền thống đã có đó được xây dựng trên nền tảng gì ? Có khi truyền thống đó được tô son vẻ phấn bề ngoài xem rất đẹp, rất hùng hồn, rất kiên định, nhưng bên trong sâu thẩm lại được xây dựng trên sự giả trá lừa bịp thế nhân.
    Rất may, thời đại chúng ta ngày nay là thời đại truyền thông toàn cầu, mọi sự thật đều được phơi bày
    các bộ mặt giả trá phải rớt xuống để lộ mặt thật dưới ành sáng mặt trời. Tiếc thay sao vẫn còn những người cứ khư khư ôm bóng ma truyền thống ảo để lầm lủi phạm tội một cách tội nghiệp.
    Trên thế giới nầy không có cái gì có thể bất di bất dịch, chính sự thay đổi kịp thời và phù hợp khiến xã hội loài người tiến hóa không ngừng. Bánh xe lịch sử luôn lăn về phía trước, những kẻ nào ngu khờ cản bước hoặc ngu khờ để người khác xô mình ra làm vật cản bước sẽ bị lịch sử nghiến nát không thương tiếc. Ngay trên đất nước nầy, người ta đã cố công dựng lên cho chúng ta những truyền thống rất ư thần thánh, thiêng liêng. Nhưng đau thay ! Khi ánh sáng của sự thật rọi chiếu vào nó bỗng chốc hiện ra một thực tế tởm lợm, dơ dáy, bẩn thỉu đến cùng cực và sự giả trá rất ư là khốn nạn từng khiến cả dân tộc phải đội, phải thờ, phải khóc một cách rất ư ngờ nghệch và man khai hơn
    cả những con nai vàng ngơ ngác. Sự thật luôn là sự thật, mọi giả trá phải lộ mặt cả bầy đàn, nanh vuốt và thú tính của nó không hề che giấu nỗi. Hảy tỉnh thức hởi dân tộc tôi ơi ! Chúng ta đã đi thụt lùi so với nhân loại nầy những bước chân xa thẳm rồi đó. Đến khi nào mỗi con người Việt Nam mới
    là một Huỳnh Thục Vy đây ? Khi đó dãi đất hình cong chữ S nầy mới có thể ngẩng cao đầu với cả thế giới loài người tiến bộ ! Mong lắm thay !

  6. vĩnh tiến says:

    Chúc cháu Thục Vi chân cứng đá mềm để chống lại bọn quỉ dữ hèn hạ .
    NT

  7. anh khoa says:

    tôi yêu em nhưng tôi cũng không vì yêu em mà để em thích nói gì thì nói!
    con người luôn miệng nói về không mục đích, tôi làm hoà thượng không mục đích gì, tôi làm từ thiện không mục đích gì, tôi viết báo không mục đích gì. tóm lại thì làm thế có mục đích gì ? không có mục đích, thì làm thế để làm gì, ở nhà cho xong!
    vài lời cho em! Thục Vy thân thương.

  8. Nguyễn Tiến says:

    Xin thay mặt cho tấm lòng của tôi, cám ơn bạn Thục Vy!!!

  9. Trung Kiên says:

    Trích…”Nếu những người dân Việt Nam có “gốc gác cộng sản” cứ bám giữ truyền thống ấy thì công cuộc cuộc dân chủ hóa Việt Nam sẽ rất khó khăn. Thế nhưng những ngày vừa qua, tôi đã có một cái nhìn khác, mới mẻ và lạc quan hơn. Nhiều chú bác tự nhận là công chức hưu trí, là đảng viên cộng sản “hình thức” đã gọi điện, viết thư hỏi thăm tôi.

    Huỳnh Thục Vy thân mến

    Đọc những dòng chữ trên khiến tôi càng vững tin vào một ngày…”HOA DÂN CHỦ” sẽ nở rộ trên quê hương Việt Nam…một khi “những người CS gộc” phá bỏ cái “truyền thống” dối trá, lừa bịp và xơ cứng của mình!

    Hãy nghe ông Bùi Tín, một cựu Đại tá CS tâm sự về quá trình xoá bỏ “tư duy truyền thống” của mình để thành một ngườ yêu Dân chủ;

    ĐÁNH GIÁ VỀ ÔNG HỒ CHÍ MINH!Ông Hồ có phải là người yêu nước?

    Tôi nghĩ, không ai có thể tiêu diệt hay lật đổ được csvn, mà chỉ tự nó tiêu diệt nó, nó sẽ vỡ oà trong nội bộ…

    Từ đấy ước mong một phép lạ nhiệm mầu, một ân phước của cha ông chúng ta để lại, để rồi một Lý Đông A, một Ngô Đình Diệm, một Michail Gorbatschow, hay Bọris Yelzin (ngay trong đảng csvn) xuất hiện…bất ngờ, đứng lên làm lịch sử…!

    Nhưng những người ấy là ai, và bao giờ sẽ xảy ra…là một dấu hỏi lớn! Hãy chờ xem…

  10. tracy says:

    Khi CS bắt cha của em Hoàng Thục Vy đi tù, em chỉ là một đứa bé con, lớn lên trong đời bằng sự giáo dục của Đảng và Nhà Nước. Khi cha được thả ra, Thục Vy và em trai đã đến tuổi trưởng thành. Như thế nếu những hành vi, những bài viết lý luận của Hoàng Thục Vy phản ánh tình trạng xã hội mà em lớn lên chứ không thể nào đổ cho người cha bị giam cầm hàng bao nhiêu năm trong ngục tù. Như thế nếu Đảng và Nhà Nước muốn bắt kẻ gieo đầu các em nguồn gốc phản loạn thì nên bắt chính Đảng và Nhà Nước ta !

Phản hồi