WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thông điệp mùa Giáng sinh: Bỏ mác lê xuống là thành phật

Phật Thích Ca

Mừng lễ Noel, mừng Chúa Jesus giáng sinh, sao lại nhắc lời Phật dạy: “Bỏ đao (mác lê ) xuống là thành Phật, là sao?

Phật dậy: bỏ đao xuống là thành Phật, chứ Phật có bảo bỏ mác lê xuống đâu! Thưa, ngày xưa chưa có súng ống nên ngưới ta thích dùng đao to búa lớn làm vũ khí cho nó hoành tráng; nay thiên hạ ưa dùng đám đàn em của đao là mác, lê hơn vì nó gọn nhẹ ; gươm, đao, giáo, mác, lê, búa, liềm…vốn là những chủng loại vũ khí dùng để giết người thông dụng nhất; ví như đồng chí Pôn Pốt & Iêng Xa ri dùng búa để đập đầu và liềm để cắt cổ mà xơi tái gần hai triệu đồng bào mình đó thôi. Đồng chí Mao Trạch Đông dùng lưỡi mác của Đức và mũi lê Nga -Xô mà tàn sát cả ngót trăm triệu đồng bào Trung Hoa của mình rất ngon ơ là gì?

Việc Chúa Giáng Sinh hơn hai ngàn năm trước không phải chỉ dành riêng cho dân Do Thái mà chính là vì dân ngoại đấy. Ngày nay, trên toàn thế giới, không chỉ riêng tín đồ của các đạo: Thiên Chúa giáo La Mã, Chính thống giáo,Tin Lành…mừng lễ Chúa giáng trần mà cả những người không theo đạo Chúa cũng mừng lễ Noel.

Kẻ viết bài này có mấy người bạn thân vốn là Phật tử, dịp này, trong nhà họ cũng bày hang đá, thông Noel cho mấy đứa cháu vui lòng, lại mời khách đúng đêm 24 tháng 12 này đến nhà ăn mừng lễ Giáng sinh. Họ bảo, Phật không hề độc tôn, anh theo đạo Chúa mà tâm Phật thì vẫn có thể thành Phật, vẫn có thể tìm thấy niết bàn trên cõi đời này. Họ lại bảo, đối với những Phật tử được giác ngộ, Chúa Jesus thực ra cũng là một đức Phật mà thôi.

Vì thông điệp từ bi hỉ xả của Phật sáu trăm năm trước Chúa ra đời vẫn còn nguyên giá trị trong thông điệp cứu thế của đấng Ki-tô. Vì truyền thống tam giáo đồng nguyên : Phật Nho Lão là nền tảng văn hóa dân tộc, một cội nguồn đa nguyên văn hóa, chỉ có mở ra đón nhận mọi khác biệt để hòa đồng mà không bao giờ biết khép lại…Vì Phật giáo từng là quốc giáo của dân tộc Việt Nam từ thời Lý Trần…

Hãy mở tinh thần Đức Phật ra: giải thoát cả sự giải thoát ta sẽ gặp tinh thần thương yêu vô bờ bến của Chúa Ki-tô và ngược lại.

Trước Chúa sáu trăm năm, Đức Phật đã tìm ra chân lý: bỏ mác lê búa liềm xuống là thành Phật, quay lại là bờ, lấy oán báo oán, oán oán trùng trùng, lấy ân báo oán mới diệt được oán…Rằng đến loài thú cũng không chỉ dùng cái ác mà đối với nhau, huống nữa là loài người. Phật dạy loài người : bạo lực dù núp dưới danh nghĩa màu mè nào cũng không cải tạo, không cứu được thế giới. Chỉ có con đường thiện căn mới cứu được loài người mà thôi.

Tinh thần nhân văn cao cả vô biên của Phật được Chúa xuống trần tiếp nối. Ngài chọn nơi nghèo hèn nhất thế gian là máng cỏ của bò lừa để ra đời trong đêm đông buốt giá Bethlehem xứ Judea. Khi Ngài gần đến ngày sinh, cha mẹ Ngài: Mary và Joseph đang trên đường trốn qua Ai cập để tránh sự tàn sát các bé trai sơ sinh Do Thái của vua Herod…Khi ấy, đất nước Do Thái bé nhỏ của Ngài đang bị đế quốc La Mã chiếm đóng…Đã mấy ngàn năm, dân tộc Do Thái của Ngài luôn bị các đế quốc láng diềng như Ai Cập, Babilon…hủy diệt, tàn sát mà nó vẫn trường tồn.

Các Caesar  (tên gọi chung các Hoàng đế La Mã, bắt nguồn từ tên của vị hoàng đế vĩ đại nhất là Julius Caesar ) của đế quốc La mã thời ấy bao trùm lên các vùng đất quanh Địa Trung hải chỉ biết sức mạnh của lưỡi mác (mác là em gươm). Các Caesar đã dùng sức mạnh của cái ác, của lưỡi mác lưỡi lê để thống trị thế giới.

Liệu cái ác, liệu vũ khí mác lê, liệu bạo lực cách mạng  có phải là phương cách duy nhất để cứu vãn thế giới, để giải phóng con người, để dắt con người đến cõi đại đồng tuyệt đối hoàn thiện hoàn mỹ như lý thuyết tuyệt đối hóa mác lê của các Caesar và lý thuyết cách mạng duy  ác của các nhà cách mạng xã hội chủ nghĩa ảo tưởng sau này tung ra hòng thống trị thế giới chăng?

Không, ngàn lần không, Chúa Jesus đã xuống thế để thay thế sức mạnh của lưỡi mác, lưỡi lê nơi các Caesar bằng sức mạnh vĩ đại nhất của Cái Đẹp để cứu vớt thế giới.  Ấy là sức mạnh của tình thương yêu : hãy yêu thương ngay cả kẻ thù, hãy dùng thương yêu để xóa thù hận, nếu ai tát má phải của các ngươi, hãy chìa má trái cho họ tát tiếp, nếu ngươi không tha thứ cho anh em ngươi, cũng chính là ngươi đã không tha thứ cho ta…

Ngài xuống thế để trả lại tự do cho người nô lệ, trả nhân phẩm nhân quyền cho người bị đàn áp, bị quan quyền bách hại. Ngài xuống thế vì những kẻ thấp hèn, vì những kẻ tội lỗi, vì dân ngoại và vì những ai còn khổ đau, tủi nhục, than khóc  trên đời.

Thông điệp tha thứ của Ngài phải chăng là tiếp nối thông điệp từ bi của Đức Phật ? Trên đường dắt môn đệ đi rao giảng tin mừng, Ngài thấy dân Do Thái đang chuẩn bị ném đá cho tới chết một thiếu phụ bị quy là mắc tội ngoại tình. Ngài kêu người đàn bà ngoại tình đến và hỏi đám đông đang giận dữ : nếu ai trong các ngươi là người không có tội thì hãy ném đá người đàn bà này. Rồi Ngài cầm tay người đàn bà ngoại tình nói : con hãy về đi, con đã được xá tội…

Người đàn bà tội lỗi nhất thành Jerusalem, một gái điếm nổi tiếng đẹp và dâm đãng có tên là Mary Magdalene đã theo Ngài và trở thành vị nữ thánh đầu tiên của đạo Thiên Chúa sau Đức Mẹ Mary.

Trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Sự cứu chuộc cuối cùng của Chúa Ki-tô” của đại văn hào Hi Lạp Nikos kazantzaki ( 1883-1957) có một chương tuyệt hay nhằm tôn vinh Chúa Ki-tô là đoạn nhà văn tả cảnh Chúa Jesus xếp hàng đi chơi gái điếm. Vâng, Ngài đã đến chính ổ điếm lớn nhất Jerusalem thời đó để tìm gặp gái bán hoa tuyệt sắc giai nhân Magdalene, không phải để “chơi” theo kiểu dung tục trần gian khả ố, mà để chơi theo kiểu thiên sứ giải thoát con người, giải thoát con quỷ dâm dục khỏi người đàn bà này và thánh hóa người đàn bà  tội lỗi ngay trong chốn nhơ nhớp nhất.

Có lẽ, do không tiếp nhận được tinh thần tôn vinh Chúa Ki-tô một cách rất khác thường như thế mà giáo hội Chính thống Hi Lạp đã rút phép thông công Nikos Kazanzaki, giáo hội Công giáo La mã đã cấm giáo dân đọc cuốn sách và xem cuốn phim về tác phẩm lớn tôn vinh Chúa này của văn hào Hi Lạp. Cùng với đại văn hào Nga Dostoyevski ( 1821-1881) trong kiệt tác “ Anh em nhà Karamazov”, văn hào Ba Lan H.Sienkievich (1846-1916) với tác phẩm lớn “Quo vadis” ( giải Nobel năm 1905), cùng với thi ca của thi hào xứ Lebanon Khalil Gibran( 1883-1931)…là những cuốn sách ca ngợi Chúa Ki-tô tuyệt vời nhất trong hàng ngàn tác phẩm văn học khác viết về tinh thần giải thoát của Ngài.

Ngài xuống thế để tôn vinh kẻ nghèo hèn, đem tự do cho kẻ nô lệ. Trước Ngài, khoảng năm 73 TCN, Spartacus ( 120 TCN -70 TCN) một nô lệ vùng lên giải phóng, đã lãnh đạo người nô lệ của đế quốc La mã nổi dậy, dùng vũ lực để trả lời vũ lực La mã, đến mức xuýt chiếm được thành Rome. Cuối cùng, người anh hùng Spartacus và hàng vạn nô lệ khởi nghĩa đòi tự do đã bị tướng La Mã Marcus Licinius Crassus chỉ huy năm vạn lính tinh nhuệ tiêu diệt; hàng vạn nghĩa quân bị đóng đinh trên các giá gỗ hình chữ X, hình chữ thập dọc bờ biển Địa Trung hải…

Chính là tình thương yêu, sự tha thứ của Chúa đã phá tan đế chế của nô lệ La mã. Chúa Jesus chính là nhà giải phóng nô lệ vĩ đại nhất trong lịch sử loài người. Đạo của người khởi thủy là đạo của dân đen, của những người nô lệ, của những sắc dân ngoại bị coi là tà giáo, là phù thủy, là mọi rợ man di. Có kẻ đã giải thích sai câu nói của Ngài để đẩy người giàu ra khỏi Chúa, đẩy người giàu có ra khỏi hội thánh, rằng: “Kẻ giàu vào nước thiên đường khó hơn con lạc đà chui qua lỗ kim”.

Cái lỗ kim trong câu Kinh Thánh này không phải là cái lỗ kim may vá mà là cái cổng thành bé nhất của thành Jerusalem cổ  có tên gọi là  cổng lỗ kim, chỉ vừa người qua, nếu dắt thêm một con lạc đà trưởng thành thì không thể nào chui lọt. Như vậy, người giàu theo Chúa nếu thiện căn cứ việc vào nước thiên đường thoải mái, chỉ kèm điều kiện là đừng dắt theo một con lạc đà ! Thuyết cho rằng triết gia người Đức gốc Do Thái K.Marx ( 1818-1883) vin vào lời Chúa nói  về “kẻ giàu vào nước thiên đường khó hơn con lạc đà chui qua lỗ kim” mà đuổi sạch, diệt sạch bọn tư bản nhà giàu ra khỏi thiên đường cộng sản dưới thế, chỉ để bọn vô sản khố rách áo ôm vào cõi đại đồng thoải mái, tha hồ ăn chơi nhậu nhẹt, không chịu làm chỉ ngồi hưởng lạc là một ngụy thuyết vậy.

Chúa Jesus đã dùng tình yêu thương làm vũ khí để chống lại lưỡi mác, mũi lê của các Caesar suốt ba trăm năm. Hàng chục vạn tín hữu Ki-tô đã bị ném vào các sân giác đấu cho cọp, sư tử xé xác, bị chém đầu, bị đóng đinh trên thập giá như Ngài từng bị đóng đinh. Nhưng cuối cùng, sức mạnh của đế quốc duy ác, đế quốc của mác, của lê, của búa của liềm, đế quốc theo chủ thuyết dùng bạo lực, dùng cái ác để thống trị thế giới đã bị thua trận trước vũ khí thương yêu của Ngài. Hoàng đế La mã Constantine (280-337) đã giác ngộ theo đạo Chúa, làm đúng như lời Phật dạy, lời Chúa phán : bỏ đao xuống mà thành Phật, thành thánh. Constantine (Constantinus) là hoàng đế La mã đầu tiên theo đạo Ki-tô, ban sắc lệnh Milano cấm chỉ việc giết hại tín đồ Ki-tô giáo đã kéo dài suốt ba trăm năm trên toàn cõi La mã, coi đạo Chúa là quốc giáo La mã.  Ông đã được giáo hội Công giáo phương Đông, giáo hội Chính thống giáo và các giáo hội Tin lành phong là vị thánh lớn thứ ba của đạo Ki-tô, chỉ sau hai thánh tông đồ đầu tiên mở hội thánh là Peter và Paul.

Nói về Paul (thánh Phao Lồ) một trí thức Do Thái học vấn cao, uyên bác văn hóa Hi Lạp, La mã, sinh tại thành Tarsus Thổ Nhĩ Kỳ, từng theo phái Pharixiêu (Pharisee), người từng đi giết hại hàng trăm tín hữu Ki-tô giáo buổi sơ khai. Khi Paul đang tiến vào thành Damascus để tìm giết sạch các giáo hữu Ki-tô thì bị ngã ngựa, một tia sáng trên trời chói lọi làm ông như mù mắt và có tiếng Chúa nói nhỏ vào tai kẻ ác rằng : bỏ mác xuống, bỏ lê xuống, cầm lấy lòng thương yêu, ngươi theo ta và hóa thành Thánh…Từ đó, Paul sát cánh cùng thánh Peter ra sức truyền đạo và cùng với Peter lập lên giáo hội Công giáo tại thành Rome…

Nói về Peter (thánh Phê-rô) được Jesus trao chức trưởng nhóm tông đồ. Ông cùng với hai người em vốn làm nghề đánh cá, đang thả lưới thì nghe Chúa gọi bỏ cá đi theo ta để đánh mẻ lưới lớn hơn, một mẻ lưới nhân ái thu được hàng triệu linh hồn cứu rỗi. Peter là người nhát hơn cáy nhưng lại có chất anh hùng rơm. Khi Judas Iscariot dẫn quân dữ, tay sai của thầy trưởng tế Caiaphas đến vườn Gethsemane bắt Jesus, Peter đã rút mác (mác là em gươm) ra khỏi vỏ, chém thẳng cánh xuống đầu tên Manco, làm hắn đứt tai. Jesus bèn nhặt chiếc tai đã đứt của tên lính Manco, rồi gắn tai lại nguyên lành cho hắn, đoạn phán : “Này Peter, hãy nhét mác vào vỏ, kẻ nào dùng mác thì sẽ chết vì mác”.

Vâng, trước Ngài (Jesus), đại đế Julius Caesar ( 100 TCN – 44 TCN) vị hoàng đế của các hoàng đế La mã, vị Chúa tể của sức mạnh duy ác, của lý thuyết dùng bạo lực cách mạng ( bạo lực của nền cộng hòa Rome) để chinh phục thế giới bán khai , kẻ đã lập ra đế quốc Địa Trung hải vĩ đại, kẻ tôn sùng lưỡi mác và mũi lê đã chết đúng như lời Chúa phán với Peter. Khi cả triều đình đang vạn tuế, tung hô đại hoàng đế Caesar, thì một kẻ phó tướng của ông ta là Marcus Junius Brutus miệng hô vạn tuế nhưng một tay đã cầm mũi lê đâm chết chính Caesar để cướp ngôi.

Đúng như lời Chúa phán: “Cái gì của Caesar hãy trả lại cho Caesar, cái gì của Chúa hãy trả lại cho Chúa”. Caesar đã dùng lưỡi mác để chinh phục thế giới và phải chết dưới lưỡi lê của thuộc hạ, tướng quân Brutus.

Vâng hãy trả thiện căn lại cho kẻ duy ác, hãy trả thương yêu cho kẻ thù hận. Hình như trong gió, có tiếng hát và tiếng nói của các thiên sứ mừng Chúa Giáng sinh hát và nói rằng: hỡi các đồng chí Caesar, cái gì của đảng hãy trả cho đảng, cái gì của dân hãy trả cho dân. Hãy trả lại cho dân tự do, dân chủ, trả người yêu nước bị bắt oan về gia đình họ, trả đất lại cho giáo xứ Thái Hà, trả chị Bùi Minh Hằng về giữa vòng tay đứa con trai đi tìm mẹ, đứa con hiếu thảo của người đàn bà phải đi tù vì yêu nước. Các thiên sứ vẫn hát và nói trong nhạc mừng Noel rằng: hỡi các đồng chí Caesar Việt Nam, hãy bỏ các vũ khí của bạo lực cách mạng là mác, lê, búa, liềm xuống, đễ nhận lấy tinh thần từ bi của Phật, nhận lấy tình thương yêu bác ái Thiên Chúa, lấy phúc của muôn dân làm phúc của mình, các vị còn có cơ may thành Phật, thành thánh… Amen .,.

Sài Gòn 10/12/2011

© T.M.H

© Đàn Chim Việt

 

28 Phản hồi cho “Thông điệp mùa Giáng sinh: Bỏ mác lê xuống là thành phật”

  1. nguyen says:

    anh Hão,
    Tác giả bài viết dưới đây nói anh ở trong lò (lòòò) cọng sản mà phản cọng sản và hay triết lý 3 xu

    Bàn về nghĩa chữ Chân Lý
    Sau khi đọc bài viết Chỉ Có Sự Thật Mới Giải Phóng Con Người, Giải Phóng Văn Học Và Đất Nước (Sự Thật Là Tiêu Chuẩn Của Chân Lý) của anh Trần Mạnh Hảo định đọc trước đại hội nhà văn ở Hà Nội nhưng không thành nên đăng trên báo mạng Đàn Chim Việt. Tôi nghĩ chúng ta cần bàn cho rõ thêm nghĩa chữ Chân Lý vì đây là một vấn đề quan trọng có ảnh hưởng đến tất cả mọi người, nhất là những người có lần hằng đêm nằm gác tay lên trán suy nghĩ “mình làm như vậy là đúng hay sai?”.

    Xác định được Chân Lý từng vấn đề hay xác định việc mình làm là đúng thì hoạt động mới được đúng. Hoạt động đúng thì thành công giàu có lên tuyệt đỉnh vinh quang. Hoạt động sai thì thất bại nghèo nàn, cuộc đời tan nát ô nhục, đôi lúc có thể trở thành tên tội đồ vì đã làm khổ bao kẻ khác.

    Theo nhiều ý kiến của nhiều người thuộc các trường phái trong chủ nghĩa Duy Tâm cho rằng con người không đủ khả năng nhận thức được Chân Lý.

    Theo nhiều ý kiến của nhiều người thuộc chủ nghĩa Duy Vật cho rằng con người có khả năng nhận thức được Chân Lý mà sở dĩ có sai lầm là do nhận thức sai qui luật chuyển biến của thế giới tự nhiên nên không đủ khả năng chế ngự được tính mâu thuẫn, tính phức tạp, tính kế thừa của nội tại từ đó đưa hoạt động đến sai lầm không như ý muốn.

    Theo ý kiến của tôi là không nên thảo luận quan niệm nào đúng, quan niệm nào sai vì mỗi quan niệm đều có những chứng minh đầy thuyết phục sẽ làm chúng ta mất thì giờ. Điều chúng ta cần biết là:

    Chân Lý là gì?

    Người Duy Vật thường định nghĩa: Chân Lý có tính khách quan là nội dung tri thức phản ảnh tương ứng hiện thực.

    Người Duy Tâm không chấp nhận định nghĩa trên, không đề cập đến thế giới khách quan, phép biện chứng khách quan mà chỉ đề cập đến phép biện chứng chủ quan.

    Với những cách định nghĩa trên, người Duy Vật và người Duy Tâm đều vin vào tính khách quan và tính chủ quan của Chân Lý để hành hạ con người.

    Hình mang tính minh họa
    Vì chân lý có tính khách quan, mày không ưa cộng sản nhưng mày phải phục tùng nếu mày chống lại thì tao có quyền giết (!). Vì chân lý có tính chủ quan, tụi bây là một lũ mê muội không có sự sáng, không tin Chúa Trời thì mặc tụi bây, riêng tao vẫn có quyền bắt con nít bỏ vào nhà tu (!).

    Theo ý kiến của tôi là không nên nói bên nào đúng bên nào sai. Chúng đã chửi nhau ỏm tỏi từ lâu rồi. Cũng may chúng ta có những triết gia độc lập không theo chân hai anh duy vật, duy tâm đã cùng nhau lý luận và đồng ý với định nghĩa: Chân Lý Là Phản Ảnh Tương Ứng Hiện Thực.

    Thế thì hai võ sĩ Duy Vật và Duy Tâm lại nhảy lên võ đài đấm đá nhau với chữ Hiện Thực.

    Võ sĩ Duy Vật định nghĩa Hiện Thực là những sự vật hay những hiện tượng của thế giới khách quan có liên hệ và phụ thuộc lẫn nhau.

    Võ sĩ Duy Tâm không chấp nhận định nghĩa trên mà cho rằng Hiện Thực là các sư vật hay các hiện tượng độc lập.

    Thế giới chúng ta chỉ có hai anh là đại diện hình như hầu hết toàn bộ tư tưởng của con người, nhưng hai anh lại không đồng ý với nhau về định nghĩa một danh từ trong câu định nghĩa chữ Chân Lý thì con người làm sao cùng nhau nhất trí với nhau về Chân Lý của nhiều vấn đề. Khi con người không nhất trí với nhau về Chân Lý của nhiều vấn đề thì hoạt động con người không thống nhất mà thường đối nghịch nhau. Chúng giết nhau là vì vậy đó hai anh ạ.

    Theo ý kiến của tôi là xin mời hai anh võ sĩ này hãy bước ra khỏi những hàng chữ kế tiếp. Trong thâm tâm của tôi còn muốn hai võ sĩ hãy bước khỏi thế giới trần gian. Gia tài hai võ sĩ để lại cho chúng ta là một cõi chia rẽ hận thù.

    Không đồng ý với nhau cách định nghĩa một chữ trong câu định nghĩa chữ Chân Lý không đơn giản như những người nông cạn suy nghĩ. Đây là nguyên nhân làm cho con người giết nhau. Tao nói đúng mà mày cứ cho là sai còn muốn chống lại tao nên tao cho mày cút khỏi cõi đời cho khỏi phiền phức. Đây là nguyên nhân cha con không nhìn nhau, người nhìn mặt người mà lòng muốn ăn gan uống máu nhau. Đây là nguyên nhân làm con người nói qua nói lại hoài mà không bao giờ thống nhất nên tư duy cũng không bao giờ thống nhất về nhiều vấn đề. Không đồng ý với nhau trong định nghĩa chữ Chân Lý là không đồng nhất trong Nhân Sinh Quan, vì Chân Lý chính là Nhân Sinh Quan. Không đồng nhất trong Nhân Sinh Quan thì làm sao có thể đồng nhất trong Thế Giới Quan. Bởi thế triết học ngày nay đang đi vào ngõ cụt, bị truất ngôi trước mọi khoa học, bị cùn lại như cái chổi quét qua quét lại lâu năm. Ai mạnh miệng và nắm được bạo lực trong tay thì tư duy lung tung rồi định nghĩa lung tung và đưa nhân loại đi lung tung, tạo cho thế giới đầy mông lung hỗn loạn.

    Bạn đọc sẽ hỏi tôi “Anh đặt ra vấn đề này thì anh có hướng nào giải quyết không?” Tôi xin trả lời: Tôi không có hướng giải quyết nhưng tôi xin giới thiệu một người có thể giải quyết sự bế tắc này và tôi kêu gọi mọi người cùng tham gia thảo luận vì người được tôi giới thiệu không biết mình có khả năng to lớn như thế.

    Trước khi giới thiệu người ấy, tôi xin trình bày về người giới thiệu (là tôi) và người được giới thiệu vì ai lại bất lịch sự khi kêu gọi các bạn đọc cùng tham gia thảo luận một vấn đề mà không tự giới thiệu mình.

    Tôi tên là Nguyễn Kim Anh, bút danh tôi là Nhất Hướng, sinh tại Huế, thưở nhỏ cha mẹ có cho đi học nhưng chẳng là bao. Tôi vào đời với nghề thông dịch viên tại Bộ Tư Lệnh Lực Lượng III Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ đóng tại Đà Nẵng. Sau trận công kích của cộng sản vào năm Mậu Thân, tôi gia nhập quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Khi Miền Nam Việt Nam thất thủ, cộng sản thấy tôi hồi còn nhỏ đi học chưa đủ nên cho học thêm 12 năm 6 tháng 27 ngày trong các trường Đại Học Máu trên dãy núi Trường Sơn.

    Tôi qua nước Mỹ bằng một con người tả tơi hoa lá. Sau vài năm lơi bơi, tôi kiếm được việc làm trong một nhà kho thực phẩm. Chức vụ của tôi là phu bốc vác, tiếng Mỹ gọi là Picker, tiếng Pháp gọi là Cu Li. Họ thấy tôi làm chăm chỉ nhưng năng suất quá yếu so với mấy thanh niên Mỹ đen. Họ đạo đức không đuổi việc mà cho tôi qua khâu chuyển hàng nhẹ nhàng hơn. Khi chuyển hàng, tôi lại hay bị chuyển hàng vào lộn xe. Sợ có ngày bị đuổi việc vì tính lơ đãng của mình, tôi xin xuống chức phụ Cu Li nên yên ổn hơn chục năm. Nay đã già mà không chịu yên phận lại hay ngồi gõ gõ để … chọc chúng chơi.

    Người được tôi giới thiệu là một đồng nghiệp, nói đúng hơn là ông tổ của ngành thông dịch, ngày xưa tôi chẳng hề quen biết ông ấy và ngày nay ông ấy cũng chẳng thèm quen biết tôi. Tên ông ấy là Avram Noam Chomsky. Tôi giới thiệu vì ông ta có hai phát minh có thể dùng để giải quyết vấn đề cốt lõi của thời đại: Ngữ Pháp Tạo Sinh (generative Grammar) và Lý thuyết Vết (Trace).

    Cách đây trăm năm, Ferdinand De Saussure đã nâng ngôn ngữ học lên thành một bộ môn khoa học. Đến nay thì ngôn ngữ học lại được ông mà tôi giới thiệu với các bạn làm một cuộc cách mạng lần thứ II, nâng nó ngang hàng với mọi khoa học khác.

    Ngôn ngữ là hiện thực trực tiếp của tư duy. Ngôn ngữ và tư duy là một thể thống nhất. Ngôn ngữ không có tư duy không tồn tại. Nên tư tưởng phài thể hiện trong cái chất tự nhiên của ngôn ngữ.

    Việc làm của tôi trong những hàng chữ kế tiếp là đổ tư duy vào cái khuôn ngôn ngữ, không cho tư duy mông tung rồi định nghĩa lung tung như 2 võ sĩ duy tâm và duy vật. Nói một cách phũ phàng là chúng ta phải đẩy triết học xuống vị trí tôi đòi, bắt nó phục tùng ngôn ngữ học hay nói một cách nhẹ nhàng hơn là dùng ngôn ngữ học làm căn bản để chứng minh cho những vấn đề của tư duy.

    Ngôn ngữ vốn hiện thực hữu hình hữu nghĩa nên câu nói Chân Lý Là Phản Ảnh Tương Ứng Hiện Thực đối với các nhà ngôn ngữ học không còn là một câu nói mông lung, mà là một câu nói được kết hợp bởi nhiều yếu tố và họ có dùng Ngữ Pháp Tạo Sinh và Lý Thuyết Vết để phân tích ra được các yếu tố ấy như sau:

    Chữ Hiện Thực là một Hán Tự được kết hợp bởi hai chữ Hiện Và Thực. Chữ Hiện có thể là chữ Hiện Tại, Hiện Sinh, Hiện Diện… Chữ Thực có thể là chữ Thực Tế, Thực Hành, Thực Tiển… Theo ý kiến của tôi, chữ Hiện Thực là Hán Tự được kết hợp bởi 2 chữ Hiện Tại và Thực Tế.

    Tại sao tôi cho rằng chữ Hiện Thực được kết hợp bởi 2 chữ Hiện Tại và Thực Tế ? Vì chữ Hiện Thực dịch ra tiếng Anh là Reality. Theo cuốn Tự Điển Anh Ngữ Thế Giới, chữ Reality được giải thích bằng 5 nghĩa như sau:

    1.- The state of thing as they are or appear to be, rather than as one might wish them to be.

    2.- Something that is real.

    3.- The state of being real.

    4.- Philosophy
    - a. that which exits, independent of human awareness
    .- b. see also conceptunalism, compare appearance the totality of facts as they are independent human awareness of them.

    5.- in reality actually, in fact.

    Trong nghĩa thứ 2 và thứ 3 là nghĩa của chữ real, khi dịch chữ real ra tiếng Việt là Thực Tế. Trong nghĩa thứ 5 là nghĩa chữ actually, khi dịch chữ actually ra tiếng Việt là Hiện Tại. Do đó tôi có thể khẳng định rằng chữ Hiện Thực là một từ ngữ có liên hệ đến 2 yếu tố Hiện Tại và Thực Tế. Để dễ hiểu và có vẻ khoa học, ta biểu hiệu như sau:

    Hiện Thực = Hiện Tại + Thực Tế

    Tôi chọn Việt Ngữ là tiếng mẹ đẻ của tôi và Anh Ngữ là tiếng tôi biết khá nhiều để phân tích một cách tổng quát các yếu tố có liên hệ với chữ Hiện Thực. Thế giới ngày nay có hàng trăm ngôn ngữ đã phát triển nên các yếu tố có liên hệ đến chữ Hiện Thực, không cứng ngắc ở 2 yếu tố trên mà có thể có nhiều hơn nữa.

    Một câu nói hay câu viết nào cũng phải có chủ từ, động từ và túc từ. Ta thấy câu nói Chân Lý Là Phản Ảnh Tương Ứng Hiện Thực có động từ Phản Ảnh Tương Ứng nhưng không có chủ từ.

    Lý Thuyết Vết (Trace) là một lý thuyết đề cập đến vai trò của chủ từ của câu nói. Vết như một yếu tố phải có của câu nói, nhưng Ngữ Âm lại Zero. Nó chỉ ra vị trí ban đầu nhưng lại bị bỏ đi hay chuyển đến một vị trí khác qua một phép cải biến. Như vậy cái Vết trừu trượng này là một yếu tố coi như bắt buộc phải có trong câu nói.

    Để cho dễ hiểu vấn đề này tôi xin lấy thí dụ câu nói, Ra Phố Hôm Nay Thấy Buồn Hiu Hắt, là một câu nói không có chủ từ. Khi chúng ta hỏi ai ra phố? Ai buồn hiu hắt? Người ra phố, người buốn hiu hắt đó chính là chủ từ là một yếu tố bắt buộc phải có trong câu nói để làm cho các động từ ra phố, buồn hiu hắt hoạt động nhưng không có đề cập trong câu nói nên Ngữ Âm là Zero, và nó chính là cái Vết đã bị bỏ đi trong câu nói.

    Qua lý thuyết Vết, chúng ta được biết câu nói Chân Lý Là Phản Ảnh Tương Ứng Hiện Thực còn có thêm một yếu tố cấu thành nửa là chủ từ của động từ Phản Ảnh Tương Ứng hay là Người Phản Ảnh. Người Phản Ảnh chính là cái Vết không có trong câu nói nên Ngữ Âm là Zero, nhưng là một yếu tố phải có của câu nói để làm cho động tử Phản Ảnh Tương Ứng hoạt động.

    Tóm lại, Ngôn Ngữ Học hiện đại phân tích cho ta thấy câu nói Chân Lý Là Phản Ảnh Tương Ứng có liên quan đến 3 yếu tố: Người Phản Ảnh, Hiện Tại và Thực Tế. Nên ta có thể khẳng định rằng vấn đề gì đó, cái gì đó, nội dung tri thức nào đó càng xa rời 3 yếu tố trên là càng xa rời Chân Lý. Tôi xin diễn đạt cho có vẻ khoa học và dễ hiểu bằng công thức:

    Chân Lý = Người Phản Ảnh + Hiện Tại +Thực Tế

    Từ thời kỳ đồ đá đến nay, thế giới chúng ta phát triển vượt bực là nhờ sự giao tiếp và trao đổi thông tin hữu hiệu, trong đó khoa ngôn ngữ đóng một vai trò tích cực nhất. Kỳ lạ nhất là mỗi ngôn ngữ phát triển mỗi khác nhau nhưng khi phân tích ngữ nghĩa và cấu tạo lại có rất nhiều điểm tương đồng. Khi khoa triết học không giải quyết được nghĩa của chữ Chân Lý mà khoa Ngôn Ngữ Học hiện đại đã cho chúng ta biết một vấn đề hay một cái gì đó hay một nội dung tri thức nào đó có Chân Lý hay không Chân Lý, đều có liên hệ đến 3 yếu tố Người Phản Ảnh, Hiện tại và Thực Tế thì chúng ta nên sử dụng để làm ánh đuốt soi sáng trong vấn đề định nghĩa chữ Chân Lý. Không có con đường nào, cách nói nào tốt hơn con đường của khoa học. Ngôn Ngữ Học là một khoa học đã đi qua 2 cuộc cách mạng lớn nên không ai có thể phá được.

    Người xưa có câu nói “Ở đâu cũng có anh hùng, ở đâu cũng có thằng khùng thằng điên”. Việt Nam là đất nước anh hùng, ra ngõ gặp anh hùng, lắm anh hùng nên cũng lắm thằng khùng thằng điên. Điều nguy hiểm nhất là những thằng khùng thằng điên ấy đang nao nức muốn lập công và lại được điều khiển bởi những con ma cộng sản. Trong một đất nước mà ai có ý kiến trái ngược với đảng cộng sản điều bị đưa vào nhà giam nên ai cũng nói dối để được sống còn, anh Trần Mạnh Hảo lại đòi nói lên sự thật. Tôi đánh giá anh là một người can đảm. Tôi có đọc thêm những bài viết của anh. Tôi được biết anh là người cũng từ lò Các Mác mà ra nhưng anh đã thấy được cái lò ấy không thơm tho gì và chủ nghĩa cộng sản cũng không phải là Chân Lý, và anh cố gắng chứng minh cho nhiều người thấy chủ nghĩa cộng sản chỉ nói chuyện của tương lai (xa rời Hiện Tại) và những điều nói ra đều không có trong Thực Tế. Như thế, đối với Ngôn Ngữ Học hiện đại không thể gọi chủ nghĩa cộng sản là Chân Lý vì nó xa rời 2 yếu tố Hiện Tại và Thực Tế.

    Nếu anh sống ở hải ngoại này thì anh sẽ viết cho chủ nghĩa cộng sản thêm một yếu tố xa rời Chân Lý nữa là yếu tố Người Phản Ảnh, vì anh sẽ biết rất rõ ràng rằng: 3 Người Phản Ảnh ra chủ nghĩa cộng sản là Các Mác, Liệt Ninh và Hồ Chí Minh là 3 thằng cha ba láp chẳng đáng tin. Một tên suốt đời ngả tay lấy tiền của bằng hữu mà sống, lại ngủ với người giúp việc có con rồi chối, một tên lòi ra cuối đời chết vì bệnh giang mai, một tên chơi gái lung tung, chơi xong rồi giết (?), đó là chưa kể tội ác của chúng đã gây ra cho nhân loại.

    Chủ nghĩa cộng sản ngày nay là một đống rác của lịch sử không đáng để bàn thảo nhưng tôi phải có vài hàng để cho bạn đọc hiểu thêm về 3 yếu tố có liên hệ đến Chân Lý trong từng vấn đề. Tôi cũng không thiên vị giữa duy vật và duy tâm và tôi muốn nói cả hai anh hay hai Người Phản Ảnh hãy dừng những gì mông lung lại nên đi về Hiện Tại và Thực Tế để nhân loại bớt khổ.

    Từ khi nhà vật lý thiên văn Albert Einstein trình bày thuyết Tương Đối để nói về khoa học không gian, ông vô tình đào mồ chôn cái Ý Niệm Tuyệt Đối Tinh Thần của Fredict Hegel và chôn luôn cái Ý Niệm Tuyệt Đối Vật Chất của Karl Mark. Nhà khoa học này không chủ ý nên chôn không kỹ để đến nay đàn em của chúng trỗi dậy khắp nơi tiếp tục làm khổ nhân loại.

    Đàn em của chúng là ai? Là những tiến sĩ thần học, tiến sĩ thiền sư, tiến sĩ Mác học. Chúng kéo theo một bầy đàn em dài dòng dọc như là bọn cha cố hay con chiên, bọn cha công an, cha quốc doanh, bọn sư công an, sư quốc doanh, sư dâm, sư ác, trưởng ban tuyên giáo trung ương, trưởng ban văn hóa tư tưởng, bọn bồi bút, bọn nhà văn bị rọ mõm v.v… những tên ngồi mát ăn bát vàng chuyên dọa dẫm những người nhẹ dạ để kiếm chút cháo.

    Tôi biết tên Phụ Cu Li như tôi nói ra điều tôi suy nghĩ sẽ bị chúng chửi rát mặt nên tôi đưa ông Avram Noam Chomsky đi trước. Hỡi những tên duy vật duy tâm quá khích có biết ông Avram Noam Chomsky là ai không? Ông là trưởng khoa Ngôn Ngữ Học tại trường MIT đã hơn 50 năm qua. Với học vị giáo sư, ông nghe được lời tôi trình bày và chỉ khạc vài tiếng ủng hộ là sẽ làm cho bọn chúng hóa ngọng không thể cãi lại. Tôi mong ông tiếp tục công việc của Albert Einstein, chôn lũ đàn em của Fredrich Elgen và Kalx Mark để sang trang một thời đại khác.

    Thiên đường cộng sản, thiên đường của các tôn giáo không phải là Chân Lý vì nó không có trong Hiện Tại và trong Thực Tế. Đó chỉ là những biểu tượng của các nhà tư tưởng nhằm thỏa mãn những bộ óc mông lung hoang tưởng và nhiều tưởng tượng. Đừng vì nó mà làm khổ nhau thêm.

    © Nhất

    • jason t. says:

      -Một anh vô thần viết về chúa Jesus nhưn lại lấy câu dạy của đạo Thích ca làm đầu đề.Cho có vẻ hoà hợp tôn giáo chăng?
      -Một anh thì tự nhận mính ít học,cu li nhưng củng không tin đạo kể cả đạo CS vì đó chua phải là chân lý .(vôthần chớ còn “ngôn” gì nửa.
      Hai Anh gióng nhau,củng chứng tỏ có kiến thức rông ,triếtlý tríết lung ra trò. Anh góp ý còn tự hạ mình xuống ,nhưng viên dân triết lý,sinh ngử giáo sư,trường nỏi tiếng thì cái tự hạ này nó tức cười ,nếu không muốn nói là quá tự kiêu,coi mọi người trên đây là “mục hạ vô nhân”,dù bài viết này có “triết lý,có kiến thức mấy ” thì củng hình như không hợp với bài viết của Ông Hảo. Nên để vào một chổ khác thì đúng hơn khi bàn về chân lý,tôn giáo ,kể cả đạo CS…
      Nổ lớn quá !!!!

  2. Nguyen V N says:

    Tôi xin cám ơn tác giả Trần mạnh Hảo nói về Chú và Phật trong mùa giáng sinh. Một thông điệp gởi cho BCT ĐCSVN hảy bỏ buá liềm mà về với nhân dân và đường phải.
    Tôi cũng tin là một thông điệp tình thương bất bạo động bao dung gởi đến cho Đối lập VN toàn cầu nhất là cho người CHHN là nên xoá bỏ hận thù và dùng cuộc tranh đấu Bất bạo động đễ dành lại Tự do dân chủ và chủ quyền cho dân tộc VN.

    Nếu nói về luật nhân quả nhà Phật thì Dân tộc VN phải kéo dài cuộc khổ đau vì tai ách CSVN cũng là vì nghiệp báo luân hồi mà ai cũng tin là ta đang phải trả những nỗi đau thương mà ta đã bắt dân tộc Chàm phải chịu trong cuộc Nam tiến. Cũng có thể CSVN là những người chàm đng trả thù chúng ta chăng ?

    Nếu là vậy thì nếu lây oán trả oán thì sẽ chồng chất không bao giờ gở được, đó là sự thật vềsự kéo dài của cuộc nội chiến và bế tắc không đường gở.

    Có chăng con đường tranh đấu bất bạo động từ bi tha thứ bao dung nhưng cứng rắn kiên trì như Gandhỉ aug seng sui Ky thì chúng ta mới hi vọng thắng được hay nói trong lời nhà Phật thì ta mới được giải thoát được.
    Tôi tin là muốn thay đổi cục diện đen tối của đát nước, thì trước tiên là ta phải làm được một cuộc cách mạng cho hính bản thân ta tạo được tâm từ bi và vô ngả, tạo nghiệp tốt, tu tâm , tu nhà tu chợ rồi mới tu chùa trước khi muốn làm cách mạng DC TD cho đất nước.
    Nếu ta chưa giải thoát được chính tả thoát ra khỏi địa ngục của thù hận thì con đường cứu nước sẽ còn xa lắc xa lơ.

    Tôi tin chắc là khi tim ta tìm thấy ánh sáng, không nghĩ đến lợi danh tham vọng riêng thì cuộc cách mạng sẽ thành công nhanh chóng như mùa xuân Ả rập.

    CS Độc tài VN chỉ sợ Sự thật và tâm từ bỉ tình thương giống nòi. chúng ta chỉ cô lập hoá bằng bao dung hoà hợp tha thử kết hợp mọi trái tim chân thành yêu nước muốn cứu dân tộc ra khỏi nội chiến tinh thần và nạn diệt vong mất nước.

    Chúng ta chỉ cảm hjoá nếu mỗi chúng ta là một ông Phật nhỏ , một con chiên tốt của chuá thì chúng tra sẽ là Một đoàn quân ánh sáng cảm hoá những người đang trong u minh không biết những gì sẽ tới với họ như những nhà độc tài Ả rập.

    Vì vậy nhà thánh nhiền bạch Xi Lý đông A dạy thanh niên là con đường tu là con đường cứu nhất hữu hiệu nhất. Ngoài con đường này tôi không thấy ngỏ thoát nào khác vì quá mù mịt.
    Xinb chép lại lời ngài Lý Đông A cho thanh niên thanh nữ VN và cả người có tuổi cũng cần lắm.

    “Tu là cõi phúc, tình là dây oan”, cá nhân có tu thì dân tộc mới hưng, dân tộc Việt đừng để dây oan nghiệt của đế quốc dã tâm, chằng buộc ấy mình mãi, đồng thời đừng để những dây khắc khổ cùng những truyền thống không thuần túy thắt bóp mình mãi.

    Tất cánh chúng ta phải độc lập và giải phóng, độc lập cho hết thảy quốc gia mệnh mạch và sinh hoạt cơ năng của ta, cởi mở cho hết thảy dân tộc tính, dân tộc tình, dân tộc chí của ta được tự do thư triển với thế giới. Làm sao chúng ta phát huy được những tiềm lực độc đặc của dân tộc ta trong cõi đời, cống hiến cho toàn nhân loại cái quang huy của tâm tình, năng lực nòi giống ta cái tinh thần cố hữu của dân tộc trào phúng, khảng khái, độc lập, sáng tạo, bền dai, chúng ta phải bả ác lấy
    mà kiến thiết mình trên những nhân tố đó.

    Vậy thời mỗi dân tộc thanh niên phải tu tỉnh. Có ba lối tu: thứ nhất tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa; cho nên tu ở tại mình là chìa khóa của thời đại mới, của sự đạt tới cái tiêu đích đại vô úy, đại tự tại, đại giải thoát, cho cả dân tộc, cho mỗi một người ta.”

  3. thíchđủthứ says:

    Đặt cái “tít” làm nhiều người hiểu lấm là ông Hảo nhân sắp tới ngày giáng sinh của Jesus Christ , nói về triết lý của Phật qua câu nói “:bỏ đồ đao xuống sẻ thành Phật” mà ông đổi lại là “Bỏ Mác-Lê sẻ thành Phật” nên ông Ngô Đồng góp ý về “cái ý cao thâm của câu nói đó” Và một vài người khác ,có lẻ không đọc nội dung bài viết nên đọc cái tít thấy cấn cái,lạc lỏng,không ăn nhập gì với nhau …. Mà thật nó chẳng ăn nhập gì về bàiviết,ví bài viết chỉ là một bài khoa trương cái kiến thức rộng rải sách vở của Ông Hảo về Chúa trời nhân ngày Giáng sinh của Jesus mà thôi. Nó chẳng “giây mơ” gì tới Phậtt,củng chẳng “rểmá” gì tới “đạo” Mác- lê..Vậy tại sao chuyện Ông Jesus lại dính tới Ông CS VN chứ ? Hay Ông Hảo muốn nhắc khéo BCTTU/D.CSVN về vụ Thái Hà ? Củng không phải. Nóí tắt một lời,đây là bài viết ,dựa trên lich sử kinh thánh, và dựa trên sư thực về chúa qua phim ảnh,sách báo củathế giới ca ngợi đấng cứu thế nhân ngày Giáng Sinh của Người .Chẳng có gì là Phật,là mác lê,là đảng csvn ,Nó chẳng có một lời nào cho lời Phật dạy là “công án thiền” đáng cho CSVN “giác ngộ” để có tâm “thiện” đối với dân vớí nước cả
    Nhân dip này xin chúc Merry Christmas& Happy New Year to ,DCV và các Bạn (tđt)
    .

    .

  4. Teo says:

    Neu bo chu nghia mac le va di theo con duong dan chu tu do ,toi cam doan rang,nguoi viet hai ngoai se un un keo nhau veVn de xay dung dat nuoc,trong tinh than dai doan ket dan toc ma chang can ho hao

  5. nguyễn duy ân says:

    Thời nay, người chân tu thì ít, kẻ giả tu thì nhiều. Rất nhiều người làu làu Tân Ước, lắm kẻ thao thao lời Phật dạy, nhưng hành động thì ngược lại: họ mượn danh Chúa, mượn danh Phật để kinh doanh! Vì vậy thế lực ác trược vẫn có môi trường tốt để phát triển mạnh. Chừng nào tỉ lệ đổi chiều: người sống đúng theo lời Chúa đông hơn, người thực hành theo lời Phật dạy nhiều hơn, bọn giả tu tàn lụi thì thế lực ác (như VC) cũng tự tan rã.

  6. Hàn Tín says:

    Bỏ Mác, Lê như vẫn còn ôm tư tưởng HCM, tư duy minh triết HCM . Thì chỉ có đi xuống , đâu thể đi lên….

  7. Ngô Đồng says:

    Chào Tác Giả và qúy vị,
    Câu nói “Bỏ đao đồ tể xuống là thành Phật” là một câu “công án” Thiền; trong đó, “đao đồ tể” là một ẩn dụ về tánh “Ngã Chấp”. Bỏ được Cái Tôi ới tánh ngã mạn thì tánh Phật của mỗi người sẽ phát huy, tỏa sáng. Mong qúy vị đừng lạm dụng công án này mà chưa hiểu rõ ý nghĩa.
    Ngô Đồng

  8. Dâm Tiên says:

    Thời mới, người phải mới.

    Người CSVN muốn cởi bỏ áo đỏ…mà chỉ sợ thắng Mỹ
    nó chơi xỏ cho một phát, như nó chơi xỏ VN Cộng Hòa.

    Thằng CSVN muốn bỏ Mác Lê xuống, nhưng thằng Mỹ
    chưa muốn cho CS thành…Phật! CSVN thành …Phật,
    thì thằng Mỹ khai thác xử dụng CSVN hướng vô thằng
    Tàu Chệt thế nào được. Chờ đấy!

    Tụi CS cổ hủ, dốt nát thì hí hửng…ta đây; nhưng CS
    tiến bộ lo ngay ngáy chứ bộ. Đàng nào, thì tới thời
    điểm T, thì CSVN cũng trở về Point Mort thôi mà.

    CSVN sợ cái gì nhứt ? — Sợ bị trả thù, mất cái đầu.
    Vậy xin bà con trên Net này khoan hồng cho CS khi
    họ trở về nhà…trang trải nợ nần lịch sử, nhá ! OK?

  9. Do Quan says:

    Me xu*` Tra^`n Ma.nh Ha?o vo^ duye^n / bo? ma’c bo? le^ sao ddu*o*.c // nho*` ma’c / le^ chu’ng to*’ ddang tu*` no’n co^’i de’p ra^u tro*? tha`nh ty? phu’ trie^.u phu’ ddo^ la / chu*a ngu ! Pha^.t / Chu’a chu*a tha^’y / nhu*ng o^to^ nha` la^`u thi` ddang enjoy / chi? co’ idiot mo*’i bo? mo^`i ba(‘t bo’ng . Xu*? du.ng ma’c / le^ la` dde^? ba?o ve^ ta`i khoa?n ta.i nga^n ha`ng be^n Sing / Thu.y sy~…. / ba?o ve^. oto^ nha` la^`u , vo*. gia` bo^` nhi’ , ba?o ve^. con ca’i ke^’ thu*`a ke’o nhau va`o “trung u*o*ng” // Hie^?u chu*a ????

  10. linhmieulalinhmuc says:

    Bí mật “nhỏ” ghê tởm trong quân đội Mỹ
    Một nữ binh sĩ Mỹ tại Iraq dễ bị đồng đội tấn công hơn là bị chết vì trúng đạn của kẻ thù.Thậm chí, nam binh sĩ cũng không thoát cảnh bị cưỡng bức.
    “Tám năm trôi qua, tôi mới có thể cất lên lời để nói về những gì đã xảy ra với mình” – Maricella Guzman nói. Thậm chí tôi còn chưa kịp ở lại Hải quân được một tháng. Tôi quá trẻ. Tôi đã cố nói về điều đó. Nhưng thay vì được xem xét một cách cẩn thận về vụ việc, tôi lại bị buộc phải hít đất”.

    Kate Weber “Tôi không thể ngủ khi không uống thuốc” – Kate Weber nói. “Nhưng kể cả sau khi uống thuốc, tôi vẫn bị choàng tỉnh giấc lúc nửa đêm, khóc và đầu óc tôi quay cuồng. Và tôi nằm đó thao thức suốt đêm, nhớ lại về vụ cưỡng bức, và cố gắng tìm kiếm cơ hội thứ hai để kết thúc vụ việc với một kết quả khác, nhưng anh ta luôn thắng”.
    Nạn cưỡng bức trong quân đội Mỹ đã lan rộng đến mức có một so sánh rằng một nữ binh sĩ tại Iraq có khả năng bị đồng đội tấn công nhiều hơn là bị chết vì đạn của quân thù. Vấn đề trở nên trầm trọng đến mức một nhóm các cựu chiến binh đã kiện Lầu Năm Góc để buộc họ cải cách. Vụ kiện bao gồm 3 nam và 25 nữ cựu chiến binh nói rằng họ bị lạm dụng tình dục khi đang phục vụ trong lực lượng vũ trang, và chỉ trích các bộ trưởng Quốc phòng như Donald Rumsfeld và Robert Gates vì thứ văn hóa “trừng phạt” những ai báo cáo về các vụ việc liên quan tới lạm dụng trong quân ngũ. Nhưng họ đã không thể theo đuổi đến cùng việc kết tội những người mà họ cho là phạm tội.

    Năm ngoái, 3158 vụ lạm dụng tình dục đã được báo cáo trong quân đội Mỹ. Trong những vụ việc này, chỉ có 529 vụ là được đưa đến phòng xử án. Theo SAPRO – một bộ phận của bộ Quốc phòng Mỹ liên quan tới việc ngăn chặn các vụ án tình dục, ước tính có khoảng 19.000 vụ việc không được báo cáo trong năm ngoái.

    “Trong suốt nhiều năm liền, tôi nghĩ rằng sự việc này chỉ xảy ra với một mình tôi, nhưng đó thật sự là một bệnh dịch” – Weber (36 tuổi) kể lại về việc cô đã bị cưỡng bức 16 năm trước ở Đức.

    Hiện cô đã lấy chồng và sống ở San Francisco với bốn người con, nhưng sau nhiều năm trời, cô vẫn không thể ngủ được vào ban đêm. “Nạn cưỡng bức hoành hành trong quân đội Mỹ, thật bệnh hoạn” – Weber nói.

    Weber nói tệ hơn là, các nạn nhân đều có xu hướng bị đơn vị của mình làm cho “thui chột”, và đôi khi còn bị hạ cấp.

    “Đầu tiên, tôi đã cố gắng báo cáo về vụ việc cho trung sĩ của tôi, anh ta bảo tôi giữ kín mọi việc và không nói với ai hết. Sau đó, tôi cố gắng nói cho một phụ nữ cấp dưới của anh ta, bởi vì tôi nghĩ là cô ấy sẽ đồng cảm. Cô ta chỉ trích tôi vì đã “vượt cấp” và không tới tìm cô ta trước tiên. Tôi đến gặp bác sĩ, vì ít ra ông ấy có thể báo cáo về việc này, nhưng ông ta chẳng làm gì cả. Tôi cũng nói với một “đồng đội” của mình là một cô gái. Cô ta nói ‘Tôi biết gã đấy. Anh ta đã lấy vợ và không thể làm chuyện đó được. Cô là đồ dối trá và hư hỏng’. Suốt thời gian dài, tôi bị gọi là ‘điếm’. Các binh sĩ nam thậm chí còn truyền tai nhau rằng: ‘Cô ả này có thể cáo buộc cậu đã cưỡng bức, nên hãy tránh xa cô ta’. Lúc đó, tôi mới 18 tuổi, đây là land đầu tiên tôi xa nhà. Tôi đã không biết phải làm sao”.

    Maricella Guzman Câu chuyện của Maricella Guzman cũng không phải là ngoại lệ. Năm 21 tuổi, cô tham gia huấn luyện trong quân ngũ vài tuần. Cô đã chạy tới nói với cấp trên nhiều giờ sau khi bị cưỡng bức tại một trại lính ở Hồ Great, bang Illinois. “Tôi chạy sầm vào văn phòng của ông ta và nói ‘Tôi cần nói chuyện với ông”. Và người sếp đó đáp lại “Một trong những quy trình nếu như cô muốn nói với ai đó trong hải quân đó là phải gõ cửa ba lần và xin phép nói chuyện. Nhưng tôi đã không làm vậy. Tôi suy sụp”. Và cứ mỗi lần cô muốn trình bày về vụ việc thì sếp lại bắt cô phải hít đất.
    Tuy nhiên, nạn cưỡng bức không chỉ là vấn đề của nữ giới. Theo Văn phòng Cựu chiến binh, 37% vụ việc lạm dụng được báo cáo năm ngoái có liên quan tới nam giới. Nam giới thậm chí còn dễ bị cô lập hơn là nữ giứoi, bởi vì sự việc còn là một vết nhơ lớn đối với họ về mặt xã hội.

    Rick Tringale là một trong số ít nam binh sĩ dám nói về việc đã xảy ra với mình. Khi đó, anh mới 18 tuổi, và mới được tập huấn có vài tuần. Nửa đêm, khi thức giấc, Tringale nghĩ rằng trời vừa mưa. Nhưng có ai đó đang đi tiểu lên người anh.

    Rick Tringale “Khi tôi nhận thức được, tôi nhận ra rằng tôi đã bị kéo xuống với một tấm chăn và sau đó tôi bị đánh”. Tringale kể lại cuộc đời anh đã thay đổi sau vụ cưỡng bức tập thể tàn bạo đó, rồi anh trở thành vô gia cư.
    “Điều tiếp theo mà tôi nhớ được là đã bị kéo xuống hành lang. Máu me bê bết, đau đớn, tôi khóc và tôi nhớ là mình đã cố gắng bỏ trốn, nhưng tôi lại bị kéo xuống nhà xí, và bị đánh túi bụi. Tôi nhớ rằng khi sàn nhà đầy máu, tôi nhìn thấy những gương mặt quen thuộc và họ đều đánh đập tôi. Nhiều gã khác cũng tụ tập vào phòng tắm, họ gào lên ‘Giết hắn, giết hắn, giết hắn’.

    Sáng hôm sau, gương mặt của Tringale bầm dập, mũi bị vỡ, toàn bộ cơ thể bị thương nặng và bị cưỡng bức. Nhưng khi gặp bác sĩ, bác sĩ nhìn anh và nói “Anh là đổ giả mạo, đồng đội của nah nói rằng anh không nên ở đây, và anh rất ổn”. Và tôi bị gửi đi, rồi trở thành con người khác sau vụ đó. Tất cả mọi người trong tổ đều biết điều gì đã xảy ra – không ai có thể không biết điều đó” – Tringale kể lại.

Phản hồi