WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ông Ngô Đình Diệm: Chí sĩ và Tổng thống

 

Ngô Đình Diệm

Năm nay, 2011, Cộng đồng Người Việt nam Hải ngoại có nhiều nơi tổ chức lễ tưởng niệm Cố Tổng thống Ngô Đình Diệm và ông Cố vấn Ngô Đình Nhu. Các năm trước, ở Âu châu , chỉ có Paris tổ chức lễ tưởng niệm vì nhờ có Cựu Bộ trưởngTrương Công Cừu (người có thành tích từ giã TT Diệm, đi thụt lùi làm bể chậu kiểng – nhiều người biết chuyện kể lại ), và tiếp theo, Cựu Bộ trưởng Huỳnh Hữu Nghĩa, (người duy nhứt thân cận Cố vần Ngô Đình Nhu nhờ tài tiêm thuốc phiện cho ông Cố vấn – chính ông khoe một cách hãnh diện với nhiều người quen biết, nhứt là ông NVT, người giúp chở ông đi khám bịnh). Những người này đã lần lượt ra đi nên ở Paris, từ mấy năm nay, không còn người thân cận với gia đình Ngô Đình đứng ra tổ chức lễ. Tuy nhiên, ở giáo xứ Paris, tới ngày 1-11, vẫn có lễ cầu hồn cho người quá cố.

Đặc biệt năm nay, Giáo sư Hồ Nam Trân, quê Quảng Bình (dạy Hóa học tại Đại Học Thụy sĩ) dựng tượng Cố Tổng thống Ngô Đình Diệm trong vườn nhà ở Thụy sĩ, cạnh Hòn non bộ, và tổ chức lễ tưởng niệm với lối ba bốn mươi người từ nhiều nơi tới tham dự vào buổi trưa.

Hằng năm, trước và sau tháng 11, nhiều phát biểu về Cựu Tổng thống Ngô Đình Diệm và ông Cố vấn Ngô Đình Nhu dưới những cái nhìn khác nhau, có khi mâu thuẫn nhau gay gắt tuy sự việc đã xảy ra từ nửa thế kỷ qua.

Hôm nay, nhơn dịp cuối năm, rảnh rang để nhắc lại chuyện xưa, chúng tôi nhắc lại vài chuyện về Cựu Tổng thống Ngô Đình Diệm với ý chí làm Tổng thống, chín năm cai trị Miền nam, không với lòng riêng tư thương ghét. Và cũng không nhằm phản bác những ý kiến suy tôn vì trong những người suy tôn, có khá nhiều những bạn vong niên mà chúng tôi hằng kính trọng.

Ai bao năm từng lê gót

Việc trao quyền cai trị Việt nam từ Cựu Hoàng Bảo Đại qua ông Ngô Đình Diệm là điều dễ dàng vì áp lực chánh trị của Huê kỳ ở Sài Gòn lúc bấy giờ khá mạnh . Cưụ Hoàng Bảo Đại đã thấy quyền lực quốc gia ngày càng rời khỏi tay ông theo đà Pháp bị mất ảnh hưởng. Nhiều lần, Cựu Hoàng muốn về Sài Gòn nhưng mỗi lần như thế, ông đều bị ngăn cản, có khi ông bị ngăn cản ngay tại phi trường Orly của Paris.

Tình hình việt nam đã biến chuyển sâu xa theo chìêu hướng mới. Sau khi Điện Biên phủ thất thủ tháng 6/54, TT Eisenhower lên tiếng cảnh giác hiểm họa cộng sản nhuộm đỏ Á châu bằng thuyết  ”Domino”. Vatican thấy ngăn chặn Hà Nội với sự ủng hộ hùng mạnh của khối cộng sản quốc tế không có ai bằng Huê kỳ. Ở ngay tại chỗ, Hồng Y  Francis Spellman vận động cho ông Kennedy, người công giáo, đắc cử Tổng thống Mỹ và ủng hộ ông Ngô Đình Diệm về cầm quyền ở Việt nam để giữ Việt nam không rơi vào tay cộng sản. Hồng Y Spellman chọn ông Ngô Đình Diệm vì ông Diệm là người công giáo, mê say quyền lực và chống cộng quyết liệt để trả thù nhà. Vatican lo sợ mất Việt Nam vào tay cộng sản là mất đi bao nhiêu công lao truyền giáo từ thời Alexandre de Rhode.

Ông Ngô Đình Diệm được Hồng Y Spellman chọn cầm quyền ở Việt Nam còn vì một lý do tình cảm sâu xa. Năm 1948, nhân dịp ghé qua Sài gòn trên đường về Mỹ, Hồng Y Spellman được Giám mục người Pháp Cassaigne cùng với Giám mục Ngô Đình Thục đón tiếp niềm nở Năm 1951, đang ở New York, Lm Trần Văn Kiệm, được điện tín từ Âu châu ra đón Tổng giám mục Ngô Đình Thục và em là Ngô ĐìnhDiệm taị phi trường Idlewild (phi trường Kennedy bây giờ).  Sau đó  Hồng Y Spellman gởi ông Diệm ngụ taị nhà dòng các linh mục Maryknoll, New Jersey. Tuy đuợc Hồng Y Spellman bảo trợ, ông Diệm chỉ được Lm Trần văn Kiệm thăm viếng, đài thọ mọi chi phí cá nhơn, từ việc di chuyển, kể cả thuê khách sạn cho ông tiếp khách vì biết ông rất thanh bạch.

Cho đến  tháng 6/1953, ông từ giã Hoa Kỳ qua Pháp gặp Cựu Hoàng Bảo Đại nhận lãnh chức vụ Thủ tướng và về Việt Nam lập Chánh phủ thay thế Chánh phủ Bữu Lộc. Ngoài ra, ông Diệm còn là con nuôi của Hồng Y Spellman cùng với hai Lm Trần văn Kiệm và Nguyễn Đức Quý.

Lúc bấy giờ, nhiều người Mỹ cho rằng nếu không có Hồng Y Spellman nhiệt tình ủng hộ ông Ngô  Đình Diệm thì đã không có chánh phủ Miền nam Việt Nam (John Cooney, The American Pope; The Life ang Francis Spellman).

Về phía Pháp, Tướng Paul Ély, có tiếng là thân Mỹ, sau khi ông Diệm về Sài Gòn, hợp tác với Tướng Lawton Collins của Mỹ yểm trợ ông Diệm tại chức và cả về vật chất. Sự yểm trợ quân sự của Pháp chấm dứt tháng 6/1955. Vậy mà dư luận ở Việt Nam lúc bấy giờ không ngớt công kích “thực dân cấu kết với cộng sản ” chống lại Chánh phủ Quốc gia Việt Nam. Sự công kích này kéo dài dẫn tới cắt đứt bang giao giữa Sài gòn và Paris (Bernard Fall, Les Deux Vietnam, Payot, Paris, 1967, tg.295).

Riêng Cựu Hoàng Bảo Đại chẳng những đề cử ông Diệm làm Thủ tướng với toàn quyền, tức cả về quân sự, điều mà xưa nay Cựu Hoàng chưa từng làm, ông còn chấp thuận yêu cầu của ông Diệm được quyền sử dụng ba Tiểu đoàn ưu tú của NgựLâm Quân để thanh toán lực lượng võ trang của “Giáo phái”. Báo chí cũng không ngớt công kích Cựu Hoàng dung túng Giáo phái để có tiền bạc tiêu xài hoang phí và dựa vào đó giữ chiếc ghế Quốc trưởng. Ông chấp thuận lời yêu cầu của ông Diệm bị các công sự viên của ông phản đối, ông giải thích bằng mấy dòng ngắn tự tay viết gởi cho một vị phụ tá: “Tôi không muốn sau này người ta nói Bảo Đại đã chọn quyền lợi riêng tư trước quyền lợi đất nước” (Bernard Fall, sđd, tg 294) .

Tổng thống bằng suy tôn

Các lực lượng võ trang của Giáo phái Miền nam chống Tây và cộng sản từ 1945, giữ được  Miền Đông và Miền Tây yên ổn, nay bị ông Diệm thanh toán bằng giải pháp quân sự thay vì hòa giải như đã thỏa thuận (Cụ Trần văn Ân kể). Ông Ngô Đình Diệm bắt đầu chuẩn bị thế cầm quyền tương lai, tổ chức như một phong trào quần chúng chống Cựu Hoàng Bảo Đại. Ngày 30 – 04 – 1955, một “Ủy Ban Cách mạng” được thành lập tập họp đông đảo Đại biểu của 18 đảng phái và nhiều phe nhóm nhỏ họp Đại hội. Trong số Đại biểu, nổi bật hai TướngCao Đài, Nguyễn Thàng Phương và Trình Minh Thế, đưọc chuộc với giá khá đắt, hai cựu cán bộ cộng sản của Mặt trận Việt minh, hai nguời thuộc phe Đệ tam và Đệ tứ và hai người Bắc Quốc gia cực đoan (Le Monde, 4/5/1955, Bernard Fall trich dẫn, sđd, tg 295 – trong 2 ngươi Bắc quốc gia cực đoan, có lẽ 1 người là ông Nguyễn Bảo Toàn, chú thích riêng của NVT). Nhiệm vụ của Ủy Ban rất rõ ràng chỉ nhằm thuyết phục Đại hội truất phế Cựu Hoàng Bảo Đại, đưa ông Ngô Đình Diệm lên thay thế và đuổi Tây rút hết về xứ.

Năm 1945, Hồ Chí Minh yêu cầu Bảo Đại thoái vị với nghi lễ để chấm dứt thật sự chế độ Nhà Nguyễn. Nayông Ngô Đình Diệm cũng muốn Cựu Hoàng bị truất phế với đầy đủ tính chánh thống, nên ở Huế ông Ngô Đình Cẩn, em của ông Diệm, triệu tập cánh Hoàng thân tuyên bố bất tín nhiệm Cựu hoàng trong vai trò Quốc trưởng ngày 15/06/1955 và đồng thời tuyên bố ông Ngô Đình Diệm mới là người “Thề tranh đấu cho tự do”. Giờ chót có nhắc lại lời hứa giử ngôi Hoàng tử Bảo Long để duy trì nguyên tắc quân chủ nhưng bị bác bỏ mặc dầu đó là lời hứa của Ông Diệm trước Thánh giá (G. NguyễnCao Đức, JJRS 65,Impératrice Nam Phương, I,ternet).

Con đường dẫn Việt Nam tới một Chánh thể Cộng Hòa như vậy đã được vạch rõ.

Ngày 7 – 7/1955 kỷ niệm một năm ông Ngô Đình Diệm chấp chánh, Chánh phủ loan báo sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23 – 10 để toàn dân quyết định số phận Việt nam theo chế độ Quân chủ hay chế độ Cộng hòa.

Trong lúc động viên dân chúng Miền nam tham gia bỏ phiếu trưng cầu dân ý, Cựu Hoàng chẳng những không được có tiếng nói với cử tri mà còn bị bộ máy thông tin tuyên truyền của Chánh phủ cực lực “đấu tố”. Ông Donald Lancaster, Cố vấn Chánh trị của Tòa Đại sứ Anh ở Sài Gòn, phải lên tiếng phê phán “Cuộc vận động trưng cầu dân ý diển ra quá coi thường những nguyên tắc lương thiện và dân chủ đến nỗi Việt minh còn phải lấy làm khó chịu khi theo dõi ” (Donald Lancaster, Giải phóng Đông Dương Pháp, Oxford University Press, 1961, tg 398). Việt minh thấy bị “khó chịu” phải chăng vì ông Diệm đã áp dụng rập khuôn phương pháp tuyên truyền áp đảo đối phương của họ để đạt được kết quả như họ?

Kết quả trưng cầu dân ý dĩ nhiên đã biết trước :ông Ngô Đình Diệm nhận được gần như trọn vẹn số phiếu của cử tri, 98,2 %, Cựu Hoàng chỉ có 1, 1 % số phiếu. Miền nam Việt Nam trở thành Việt Nam Cộng Hòa.

Năm 1946, Chánh phủ  Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa của ông Hồ Chí Minh tổ chức bầu cử Quốc Hội đầu tiên và ông Hồ chí Minh thắng cử Dân biểu với 98 % số phiếu. Cố vần Mỹ, trước khi bỏ phiếu, nghĩ ông Diệm có được 60 % số phiếu bầu đã quá đủ để chánh thức xác định tư cách cai trị Miền nam nhưng ông Diệm không đồng ý, mà muốn phải được 98 %. Trong các cuộc bầu cử, kết quả trên 90 % thường chỉ có ở chế độ độc tài mà thôi.

Một Chánh phủ được 60 % dân chúng tín nhiệm là Chánh phủ bình thường, Dân chủ vì được bầu hợp pháp, lương thiện. Còn Chánh phủ được bầu với 90 % cử tri phải là Chánh phủ “Cách mạng”!

Nhưng trong quan hệ quốc tế, Chánh phủ có đắc cử với 100 % số phiếu cũng không phải là một trở ngại và bị LHQ tẩy chay vì ngay trong tổ chức quốc tế này, có không ít chánh phủ thành viên đắc cử nhờ gian lận không thua Chánh phủ Ngô Đình Diệm. Chỉ có điều, khi nhận lãnh trách nhiệm, ông Ngô ĐìnhDiệm luôn luôn hô hào là người giữ “tiết trực tâm hư” và lấy quốc hiệu là cây trúc! Cái khó là mình phản bội chính con tim của mình. Thế mà con người ta vẫn làm được!

Hoàn thành nhiệm vụ công cụ, “Ủy Ban Cách mạng” được giải tán ngày 15 – 01 – 56. Một số lớn thành viên lần lượt bị “vắng mặt”. Một số ít thoát ra được ngoại quốc và tố cáo những bí ẩn của biến cố trong năm 55-56 (Le Monde, 17 – 01 – 56 ).

Chánh phủ tổ chức Quốc Hội Lập hiến với 123 vị Dân biểu của 5 “đảng phái” và vài người độc lập. Dĩ nhiên không thể có Dân biểu thật sự đối lập. Ở những đơn vị di cư, các linh mục hướng dẫn cử tri đi bầu và giới thiệu ứng cử viên với cử tri. Sau 75, ở  Việt Nam, Việt cộng bắt chước cách hướng dẫn bầu cử này áp dụng thành chánh sách “đảng cử, dân bầu” rất thành công. Bà Ngô Đình Nhu đắc cử trong trường hợp này.

Nhắc lại để nhớ một số ứng cử viên Đại Việt, đắc cử, nhưng sau đó bị loại với lý do “gian lận bầu cử”. Năm 1959, Bs Phan Quang Đán đắc cử tại Sài Gòn với 35 000 phiều hơn ứng cử viên của Chánh phủ, bị an ninh võ trang kè theo sát ngăn cản không cho ông tới Quốc Hội tham dự lễ khai mạc. Sau đó, ông bị loại và bị truy tố về tội “gian lận bầu cử”.

Giáo sư Nguyễn văn Tương, nguyên Tổng Thư ký Quốc Hội, có nhận xét về Quốc Hội thời Đệ I Cộng Hòa “Ra phiên họp khoáng đại, Dân biểu ta chia làm hai khối: khối đa số và khối thiểu số, như tiêu biểu cho chế độ lưỡng đảng của Anh quốc. Nhưng đó chỉ là trò ảo thuật của cấp lãnh đạo, vì ở cấp cao còn có vai trò của Đảng Cần lao nhân vị hoạt động trong vòng bí mật. Người ngoại cuộc nói Quốc Hội lúc ấy là một cửa sổ giả, nghĩa là khi xây nhà, thì cũng phải có cửa cái, cửa sổ cho đủ bộ dễ coi, mặc dầu có những cái không cần thiết. Thay vì chú tâm trang bị cho nước nhà những bộ luật mới thống nhứt và tiến bộ, Quốc Hội chuyên ra các Quyết nghị ủng hộ Ngô Tổng thống …” ( Nguyễn văn Tương, Nước Non Xa, Huê kỳ, 2000,tg 113) .

Nếu so sánh cách bầu Quốc Hội các khóa 1946, 1960 và 1965 của Miền Bắc với cách bầu  Quốc Hội của Chánh phủ Ngô Đình Diệm ở Miền nam các năm 1956, 1959 và 1963, chúng ta sẽ thấy hiện rõ đặc tính đồng dạng và thuần nhứt.

Về truờng hợp ông Ngô Đình Diệm lên làm Tổng thống thì cũng không gì khác hơn ý nghĩa của đảng cộng sản dựng lên để  cầm quyền “đảng cộng sản nắm quyền vì có vai trò lịch sử lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Tây, chống Mỹ”, còn ông Ngô Đình Diệm có “công kết thúc chế độ quân chủ lâu đời, khai sanh ra nền Cộng Hòa”. Nên sau Hiến Ước Tạm thời 26-10-1955 truất phế Cựu Hoàng Bảo Đại, lẽ ra Chánh phủ đã phải tổ chức tổng tuyển cử chọn vị lãnh đạo nền Cộng Hòa mới, Hiến Pháp 26 – 10 – 1956 lại ngang nhiên suy tôn ông Ngô Đình Diệm lên làm Tổng thống.

Ngày 15 – 10 – 1961, TT Ngô Đình Diệm bằng Sắc luật 209TP, tuyên bố tình trạng khẩn trương trên toàn lãnh thổ, điều này đã không tránh khỏi dẫn Việt Nam Cộng Hòa trở thành một thứ chế độ “độc tài hiến định”.

Bao công lao hồn sông núi ghi muôn đời

Tới tháng 12 năm 1960, Chánh phủ Sài gòn giữ được 216, 4 triêu mỹ kim. Người Mỹ cho rằng viện trợ Mỹ quá thặng dư và về phía Chánh phủ Sài gòn không sử dụng đúng mức viện trợ Mỹ vì các Kế hoặch phát triển, từ Kế hoặch ngũ niên đầu tiên, không có kế hoặch nào hoàn tất. Khối lượng trữ kim lớn như vậy là điều bất thường cho một nước còn kém mở mang, chỉ thuận lợi cho tham nhũng và âm mưu chánh trị đen tối. Tờ Observer ở Luân-đôn có một bài chỉ trích Huê kỳ tại sao để cho Chánh phủ Sài gòn dành một trữ kim lớn như vậy bằng viện trợ phát triển mà không chịu dùng tiền đó xây trường học, bịnh viện đáp ứng cho nhu cầu học hỏi và sức khỏe khẩn trương của dân chúng? Đại sứ Ngô Đình Luyện, em út của TT Diệm, trả lời ngay trên cùng tờ báo ấy “Chánh phủ của tôi dành ngoại tệ thay vì dùng để mở thêm trường học và bịnh viện. Phải chăng chánh sách của bất kỳ Chánh phủ nào cũng đều lo bảo vệ nền độc lập tiền tệ bằng chính những phương tiện của mình?” (Observer, 8 và 22 – 62, Bernard Fall, trích dẫn, sđd,tg 351) .

Theo Giáo sư Nguyễn Hữu Châu, Bộ trưởng tại Phủ Thủ tướng rồi Phủ Tổng thống cho tới năm 1958, trong những buổi nói chuyện nhắc lại chuyện xưa tại nhà riêng ở đường Faisanderie, Paris XVI, Chánh phủ Ngô Đình Diệm giữ tiền riêng là do ý của ông Ngô Đình Nhuđể làm quĩ đen nuôi và phát triển lực lượng an ninh nhằm củng cố chế độ. Vì nhiều lần phản đối việc này mà ông phải bỏ trốn qua Miên, rồi Paris tỵ nạn chánh trị.

Về mặt kinh tế xã hội, tuy không sử dụng đúng mức viện trợ Mỹ cho các Kế hoặch Phát triển, Chánh phủ Ngô Đình Diệm cũng đạt được nhiều thành quả khả quan hơn so với  Hà Nội về mặt xây dựng vật chất hạ tầng. Theo những số liệu do Phái bộ Viện trợ Mỹ ở Sài Gòn công bố, vào những năm đầu khi ông Ngô Đình Diệm mới về, tình hình ở Miền nam hoàn toàn an ninh vì Miền Bắc chưa đứng dậy được sau những nỗ lực chiến tranh kéo dài và nhứt là đất nước tang hoang do hậu quả cải cách ruộng đất, cán bộ gày lại bám trụ trong Nam tìm lại được đời sống an bình, chưa nghĩ tới cầm súng lại. Trong số bám trụ, có nhiều người đi đánh Tây chỉ vì lòng yêu nước thuần túy. Nay đất nước thanh bình, họ an phận hưởng hạnh phúc gia đình. Đó là những năm từ 57 tới 60. Trong thời gian này, Chánh phủ xây đưọc 47 000 m2 Rạp Chiếu bóng và vũ trường, 6500 m2 Bịnh viện, 3500 m2 Nhà máy xay lúa, 56 000 m2 Nhà thờ và Chùa, 86 000 m2Trường học, nhưng cũng được thêm 425 000 m2 Biệt thự và nhà ở đắt tiền (USOM, số 4, tg 105, do B.Fall trích dẫn, sđd, tg 361)

Những cái chết dưới thời TT. Ngô Đình Diệm

Theo Lm Trần văn Kiệm ở Nữu-ước, sống bên cạnh ông Ngô Đình Diệm suốt thời gian ông Diệm ở Mỹ, cho tới năm 1953, người Mỹ mới bắt đầu biết ông Diệm nhờ sự giới thiệu của Hồng Y Spellman. Khi ông Diệm về nước, ở Miền nam chẳng có mấy người biết ông Diệm vì ông Diệm chỉ làm quan trong Triều đình ở Huế, chưa bao giờ đứng bên cạnh quần chúng và cùng quần chúng tranh đấu chống thực dân Pháp. Mà ông Diệm làm sao chống thực dân khi Giám mục Ngô Đình Thục kể công với Pháp là phụ thân đã suốt đời phục vụ Pháp, dẹp phiến loạn Phan Đình Phùng:

“ …với tư cách của một Giám mục, của một người An-nam, và với tư cách là người con của một gia đình mà thân phụ tôi đã phục vụ nước Pháp ngay từ khi Pháp mới đến An-nam, và đã nhiều lần đưa mạng sống cho nước Pháp trong các cuộc hành quân mà cha tôi cầm đầu, dưới quyền Nguyễn Thân, chống lại các kẻ nổi loạn do Phan Đình Phùng chỉ huy, tại Nghệ-an và Hà-tĩnh …” (Thư của Giám mục Ngô Đình Thục gởi Toàn Quyền Decoux, 21 – 08 – 1944) .

Nhưng những người tranh đấu, đảng phái trongNam, đã nhiệt tình đón tiếp ông Diệm và hợp tác với ông tổ chức Chánh quyền mới. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, những người từng hợp tác, giúp đỡ ông đều lần lượt bị biến mất, đi ra nước ngoài, vào tù hoặc bị ám sát, … như các ông Nguyễn Bảo Toàn, Nhị Lang, Hồ Hán Sơn, Trần Văn Ân, Nguyễn Long, NguyễnPhan Châu, Vũ Tam Anh… và 18 vị của nhóm Caravelle, …chỉ vì phê phán hoặc đề nghị cải thiện đường lối cai trị một cách hoàn toàn ôn hòa .

Đặc biệt ông Nguyễn Bảo Toàn là một nhà ái quốc đã từng bôn ba tranh đấu thời thực dân Pháp, tuy ông không phải là người địa phương (ông là người Bắc), cũng không phải tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo nhưng đã được Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ tín nhiệm làm Tổng Bí Thơ đầu tiên của Dân Xã Đảng.

Khi Bảo Đại từ Cannes gởi liên tiếp hai công điện ngày 28-4 và 30-4-1955 để triệu hồi “Ngô Đình Diệm, ông Diệm không tuân hành nhờ sự ủng hộ của Hội nghị các Chánh đảng và  Nhân sĩ miền Nam ngày 30-4-1955 do Nguyễn Bảo Toàn chủ tọa, đưa đến Quyết định truất phế Cựu Hoàng Bảo Đại, giải tán Chánh phủ do Cựu Hoàng bổ nhiệm, ủy nhiệm ông Ngô Đình Diệm thành lập Chánh phủ Cách mạng, tổ chức bầu cử Quốc Hội, …Chế độ Cộng Hòa ra đời,ông Ngô Đình Diệm lên làm Tổng thống, phần lớn là do Hội nghị này ủng hộ ông Diệm và do Nguyễn Bảo Toàn chủ tọa. Nhưng sau đó chẳng bao lâu, Mật vụ của ông Ngô Đình Nhubắt cóc ông Nguyễn Bảo Toàn, bỏ vào bao bố cột với trụ xi-măng, liệng xuống sông Nhà Bè thủ tiêu.

Cùng bị thủ tiêu bằng cách này, có ông NguyễnPhan Châu, tức Tạ Chí Diệp, người từng ủng hộ ông Diệm trong những ngày đầu tiên về nước lập Chánh phủ. Cònông Vũ Tam Anh, người lúc bấy giờ chỉ có những hoạt động với một nhóm bạn tại tư gia ở đường Cao Thắng, gần Chùa Tam Tông Miếu, trao đổi quan điểm, phê phán đường lối Chánh phủ, hoàn toàn không có hành động bạo động, cũng bị Mật vụ bắt cóc và thủ tiêu mất tích.

Cũng tại khúc sông Nhà Bè này, vào khoảng tháng 10 năm 1962, các thủ hạ thân tín của ông Ngô Đình Nhu như Đại tá Đào Quang Hiển (bị mù, còn sống tại vùng Hoa-thạnh-đốn?), cũng đã lập lại việc thủ tiêu tàn ác tương tự. Bốn tín đồ chức sắc cao cấp Phật Giáo Hòa Hảo được phái lên Sài Gòn để tham dự một phiên họp. Phái đoàn cùng đi chung trong một xe Ford Vedette số NBI-010 của Đức Ông Huỳnh Công Bộ và đã bị mất tích. Bà dân biểu Hòa Hảo Long Xuyên lúc bấy giờ là Nguyễn Kim Anh đã đến gặp Ngô Đình Nhu để nhờ điều tra tông tích các cán bộ Hòa Hảo mất tích, không đến Sài Gòn họp. Ông Ngô Đình Nhu đã ỡm ờ hứa sẽ chỉ thị cho điều tra sự việc. Bà Kim Anh sau đó đã đến gặp cấp Chỉ huy Tổng Nha Cảnh Sát ở đường Nguyễn Trãi. Nơi đây cũng cho biết là việc điều tra chưa đưa đến kết quả nào. Khi ra về, đứng chờ xe trước cửa Tổng Nha, tình cờ bà chợt nhận dạng ra chiếc xe Vedette của phái đoàn Hòa Hảo đã dùng, đang chở nhân viên cảnh sát ra cổng, có lẽ là để đi ăn trưa! Việc phát giác này về sau đã đưa đến phiên xử trước tòa án Đại hình Sài Gòn các tay sát nhân, sau khi chế độ Đệ I Công Hòa sụp đổ. Các thủ phạm này thú nhận đã thi hành chỉ thị của ông Ngô Đình Nhu. Khưu Văn Hai và các bị can đã khai là Đào Quang Hiển đã ra lịnh cho họ thủ tiêu các cán bộ Hòa Hảo. Họ đã siết cổ, cột xác vào trụ xi măng và quăng giữa sông Nhà Bè. Đại tá Tổng Giám đốc Cảnh sát Nguyễn Văn Y đã vào tù trong vụ án này (Bs Trần Nguơn Phiêu thuật theo nhơn chứng, Bà Nguyễn Kim Anh trong Lê QuangVinh, loạn Tướng hay Anh hùng, trên Net).

Mục tiêu kế tiếp là TướngLê QuangVinh, tự Ba Cụt của Lực lượng võtrang Phật Giáo Hòa Hảo. Ông Diệm phải triêu hồi ông Nguyễn Ngọc Thơ đang làm Đại sứ ở Nhựt về nhờ ông Huỳnh Kim Hoành là cậu của Tướng Ba Cụt chiêu dụ Tướng Ba Cụt ra về với Chánh phủ Quốc gia. Nhưng khi ra về, Tướng ba Cụt bị bắt và đưa ra Tòa Đại hình ở Cần thơ xét xử về tội tống tiền và giết người mà chính ông không hề nhúng tay vào. Thủ phạm không có, nhưng Tướng Ba Cụt vẫn bị kết án tối đa ở phiên Tòa ngày 11-06-1956 tại Cần thơ.

Tướng Ba Cụt chống án. Ngày 16-06-1956, Chánh phủ cho triêu tập phiên Tòa Đại Hình để xử Tướng Ba Cụt. Tổng thống Ngô Đình Diệm ký Dụ số 33 ngày 14-06-1956 đê Tòa được tổ chức ngoài Sài Gòn. Bản văn chưa kịp đăng lên Công Báo, ông Tổng trưởng Tư Pháp đã sửa đổi thành phần Tòa án nên bị Ls Vương Quang Nhường tuyên bố phiên Tòa bất hợp pháp. Nhưng phiên Tòa vẫn tiến hành và xử y án tử hình cho Tướng Ba Cụt.

Bảy ngày sau, ngày 03-07-1956, Tòa án Quân sự Đặc biệt họp xử tiếp Ba Cụt với tư cách Trung tá trừ bị. Bản án tử hình của Tòa án Quân sự sẽ được thi hành ngay.

Ba phiên Tòa liên tiếp nhóm trong vòng chỉ có 23 ngày, dồn dập, gấp rút tuyên hai án tử hình cho một tội nhân, bất chấp những lời phản kháng của các luật sư, đã nói lên chủ tâm của chánh quyền Ngô Đình Diệm muốn giết Ba Cụt càng nhanh càng tốt. Giết thiếu l ương thiện.

Tổng thống là người sau cùng có thẩm quyền khoan hồng tha chết cho người bị kết án tử hình.

Nhưng đơn xin của Tướng Ba Cụt bị Tổng thống Ngô Đình Diệm bác bằng sắc lịnh số 98 –Tp ngày 08-07-1956.

Tướng Ba Cụt là Trung tá trừ bị nên xin được xử bắn nhưng cũng bị ông Tổng thống Diệm từ chối.

Sau khi bị chặt đầu, thi thể của Tướng ba Cụt không được trao trả cho thân nhơn chôn cất, mà hình như còn bị chặt ra làm nhiều khúc và đem vứt đi ở nhiều nơi để dân Miền Tây gốc Phật Giáo Hòa Hảo không thể làm lễ tưởng niệm Tướng Ba Cụt. Một việc làm trái với Đạo lý Việt Nam.

Chí sĩ

Lúc làm Tổng thống, ông Diệm có nói một câu rất thời danh để phát tâm cương quyết chết sống trong sứ mạng “Thề tranh đấu cho tự do” là “Tôi tiến, tiến theo tôi. Tôi lui, giết tôi. Ai giết tôi, hãy trả thù cho tôi”.

Sau khi ông Diêm bị giết trong cuộc đảo chánh ngày 01-11-1963, không thấy những người thân cận với chế độ, có ai có phản ứng để bênh vực chủ và chánh nghĩa của chế độ. Chúng tôi không có ý muốn họ trả thù cho chủ như lời của ông Diệm trong câu nói kia. Trái lại, lần lượt, họ về theo với những người đã đảo chánh làm thiệt mạng chủ của họ.

Ngày nay, những người này đều sanh sống ở các nước Âu Mỹ, tức các nước Dân chủ Tự do. Hơn nữa, trước kia, họ cũng đã từng du học ở các nước này hay theo học chương trình khai phóng nhân bản tại Việt Nam. Tôi tự hỏi nếu tại quốc gia nơi họ đang sanh sống, chánh phủ lên nắm chánh quyền và cai trị như ông Ngô Đình Diệm đã làm ở Việt Nam không biết họ sẽ phản ứng như thế nào? Họ phản đối hay thỏa thuận như đã làm trước kia? Điều thấy rõ là họ đang chống cộng sản Hà Nội quyết liệt vì cộng sản độc tài, cai trị bằng công an chớ không bằng luật pháp, Quốc Hội bù nhìn đảng cử, dân bầu, bắt bỏ tù, tra tấn dã man những người biểu tình ôn hòa vì lòng yêu nước chân chánh, …

Họ nhận thấy vai trò của ông Ngô Đình Nhu có ổn không? Cố vấn của Tổng thống mà hành xử đủ các quyền sanh sát. Ông Ngô Đình Cẩn, Cố vấn Miền Trung, có riêng lực lượng an ninh võ trang với rộng quyền hành pháp và tư pháp. Còn Bà Ngô Đình Nhu, chỉ là Dân biểu, có quyền tham dự Hội đồng Quốc gia và có tiếng nói đầy trọng lượng. Ba hiện tượng này, liệu họ có thể chấp nhận xảy ra ở nước nơi họ đang cư ngụ được không?

Ngày nay, tất cả đều đã già, rất tiếc chưa thấy có vị nào nói lên tiếng nói của lương tâm! Vẫn còn tiếng nói suy tôn! Thật tội nghiệp.

Tưởng niệm là Đạo nghĩa truyền thống Việt Nam. Những người được ơn sủng của Chế độ Tổng thống Diệm có bổn phận tri ơn. Không tưởng niệm, không tri ơn mới là người xấu. Nhưng nếu chọn cách tri ơn, tưởng niệm như trong phạm vi riêng tư, tới ngày 01-11, cùng nhau hát “Ngô Tổng thống muôn năm, Ngô Tổng thống muôn năm” thì chắc chắn quí vị đó sẽ được nhiều người tỏ lòng kính trọng.

Cái chết bi thảm của hai ông Tổng thống và Cố vấn – dù sao vẫn còn có phước hơn Tướng Ba Cụt, ông Nguyễn Bảo Toàn, ông Nguyễn Phan Châu, và nhiều nạn nhơn khác nữa, vì còn xác chết để chôn cất, có mồ mả – do thủ hạ gây ra có đáng lấy làm bài học về lòng Bác ái thiên chúa giáo và thuyết nhơn quả của Phật giáo không?

Paris, cuối tháng 11 – 2011

© Nguyễn văn Trần

© Đàn Chim Việt

 

312 Phản hồi cho “Ông Ngô Đình Diệm: Chí sĩ và Tổng thống”

  1. Hiếu Nhân says:

    Ai muốn nói gì thì nói, nhưng rõ ràng ông Ngô Đình Diệm không nổi tiếng bằng chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ông Lê Duẩn. Hai người này đã được thế giới quan tâm và đưa vào danh sách vĩ nhân:

    History’s greatest monsters.

    Xin tạm dịch là: Những vĩ nhân thế giới.

    • Lão Ngoan Đồng says:

      hahahhaaaaaaaaaaaa

      Bravo Hiếu Nhân,

      Vĩ nhân hiểu theo nghĩa :
      THẰNG NGƯỜI CÓ ĐUÔI !!!

      Vâng cái đuôi làm tay sai cho ngoại nhân,
      giờ đây quá rõ ràng không chối cãi vào đâu được !

      Chính vì thế mà UNESCO dự định nhân dịp 100 năm sinh nhật cụ Hồ đưa tên tuổi cụ vào danh sách các vĩ nhân thế giới, nhưng rồi phải rút lại trước phản đối của đồng bào chống Cộng hải ngoại.
      Bởi các nạn nhân CS đã trưng ra chứng cớ cụ Hồ là một thảm hoạ cho dân Việt Nam !

      Lão Ngoan Đồng

      • Hiếu Nhân says:

        Đúng ròi, UNESCO đã đưa tên tuổi cụ Hồ vào danh sách các vĩ nhân (greatest monsters) thế giới nhân dịp 100 năm sinh nhật của cụ.

        Ông Lão Ngoan Đồng nói thì phải có bằng chứng, ông hãy trưng ra chứng cớ cụ Hồ là một thảm hoạ cho dân Việt Nam? Đừng ganh tị và vu oan cho một vĩ nhân như cụ Hồ.

      • Choi Song Djong says:

        Greatest monsters=những vĩ nhân=Hiếu Nhân=HCM,Lê Duẩn.

      • Bần-Nông says:

        HCM trong list “Dictators responsible for horrible atrocities (at least 1 million dead)” & Lê Duẩn trong list “Generally bad dictators (over 10,000 killed)”, thì nó có nghĩa gì vậy, Lão Ngoan Đồng? Lão theo nàng Anh cô riết rồi ko chú ý gì hết :-)…

      • LÀNH says:

        Hồ là Vĩ nhân của thế giới ! mà tại VN, Hồ lại ra đứng tủi nhục ở ụ rác ?! Thương thay. Unessco có cặp mắt bét nên mới định đề cử CỤ vào RANH NHÂN THẾ GIÁI , nếu đề cử rồi, nay cụ ra ụ rác đứng, Unessco sẽ nghỉ sao ?

    • Bần-Nông says:

      Wow… Greatest Monsters = Những vĩ Nhân…

    • Tien Ngu says:

      Hỡi ơi!

      Ngoại quốc nó không nằm trong chăn, không biết chăn có rận. Nó ngu nó không hiểu, thì nạn nhân cs mần ơn giãi thích cho nó hiểu, vậy mới có cái đức…

      Đàng này, lũ mắt hí lại hồ hỡi hát theo. Thảo nào mà gái VN phải ra thần cỡi truồng cho Đại Hàn nó…nắn bóp, tha hồ lựa. Nỗi nhục này, biết thuờ nào quên?

      Trước 1975, lão độc vật Hồ chí Minh đã ra tay tàn sát 2/3 nhân tài đất nước, 1/3 còn lại lớp nín thở cho qua đời người, lớp hợp tác với VC theo kiểu….đưa đò. Nữa thế kỷ dân miền Bắc sống người không ra người, ngợm không ra ngợm.

      Sau 1975, ngoài cái nghề bạo lực, giết lầm hơn bỏ sót, Lê Duẫn lại…dứt dây nòng nọc nữa phần chất xám còn lại của dân tộc, cho tụi mày tất cả đi tì, tránh chổ cho dốt láo lên đời.

      Kinh tế đỉnh cao cách mạng rã rời, dân dói oằn oại, chỉ được ăn…khẩu hiệu. Em nào dở cái nghề…hốt phân trồng rau muống, thì chỉ có nước…cạp đất ăn tahy bobo…

      Thế, có đứa nó nại bơm Hồ chí Minh, Lê Duẫn, lên cạch cạch, chê rề Ngôi đình Diệm miền Nam ấm no. Cò mồi và…nhân sỉ VN có dịp, bơm theo quá xá.

      Làm lãnh đạo, lo cho dân no ấm, lấy cái lòng nhân làm căn bãn cho xã hội, ấy nó mới quí. Còn lên đời nhờ giỏi lừa láo, ca hát trên xương máu của hàng triệu đồng bào vô tội, hay ho gì đó? VC chúng nó ác láo trời thần, ai mà còn không biết…

      Việt Nam ơi, thiệt là…chán mớ đời…

      • Hiếu Nhân says:

        Ông Tien Ngu ơi

        Ông bấm vào đọc bản danh sách “History’s greatest monsters” (những vĩ nhân thế giới) rồi muốn nói gì thì nói, ông Diệm đâu có diễm phúc được ghi trong bản phong thần này như cụ Hồ, đúng không?

      • Tien Ngu says:

        Mềnh đã ra công giãi thích, chỉ dùm cho rỏ ràng, ấy thế mà nó vẫn cố rống lên, là…ngoại quốc nó nói…có lý.

        Thế ra ý nó bảo rằng Tiên ngu…nói láo à? Đọc kỷ coi, Ngu này láo ở cái chổ nào đâu?

        Cái điệu này thì là…bất nhân quá, hiếu nhân cái kiểu này thì…điếm quá?

      • vĩnh tiến says:

        Hiếu Nhân nói đúng , ông Hồ xứng đáng được nằm trong cái danh sách “Những con quĩ trong lịch sữ thế giới” ( History’s greatest monsters) với thành tích giết hại hơn 1000000 con người !!!
        NT

      • Choi Song Djong says:

        “History’s greatest monsters” (những vĩ nhân thế giới) rồi muốn nói gì thì nói,Hiếu Nhân says.

        Mẹ,có ai cãi với ông đâu nào,thế gian này ai mà kg biết bác Hồ của ông có tên trong danh sách này,,,greatest monsters=những vĩ nhân.Ông NĐD làm gì có cái diễm phúc đó.

      • HCMmonster says:

        Kỳ này bên tuyên giáo kiểm lại mấy cái còm nầy , thế nào củng cho đ/c “biên loạn viên” Hiếu Nhân nầy về đuổi gà cho vợ rùi..hu.hu.. củng vì trình độ cở đ/c X ,nên dẩn link cho mấy thằng ” phản động” tụi nó biết “bí mật quốc gia” là hồ chủ tịt của chúng ta là vỉ nhân thế giới(greatest monster) he. he..

    • Trung Kiên says:

      Hì hì hì…

      Kể ra bạn Hiếu Nhân cũng tếu thiệt!

      “greatest monsters” là “vĩ nhân” hay những tên BẠO CHÚA, QUÁI NHÂN, NHỮNG KẺ GIAN ÁC NHẤT…?

      Trong bản phong thần nêu trên thì;

      - Joseph Stalin, Adolph Hiler, Mao Trạch Đông thuộc “tốp 1″, đã giết trên 20 triệu người!

      - Ông Hồ Chí Minh được xếp vào “tốp 2″ cùng với Kim II Sung, Kim Jong IL (Bắc Hàn) Saddam Hussein, mỗi tên đã giết ít nhất là 1 triệu người

      - Lê Duẩn được xếp “tốp 3″ cùng với Slobodan Milosevic (Yogoslavia), Aldi Amin (Uganda)…với mỗi tên đã có trên 10 ngàn nạn nhân!

      Có những kẻ đã gán buộc ông Diệm thuộc loại “Độc tài gian ác” (?) nhưng lại không được “hân hạnh” có tên trong bản phong thần như ông Hồ Chí Minh và Lê Duẩn…

      Thế là sao nhỉ???

      • Bần-Nông says:

        Hahaha…
        Dễ ợt… Các ông trong XHCN (“xạo hết chỗ nói”) sẽ giải thích như sau: “Vì NĐD quá “độc tài gian ác” nên số người chết dưới tay ông ấy đếm ko hết, nên ko được liệt kê & đưa lên danh sách các “Vĩ nhân” thế giới các cụ ạ!”. Bạn TK ko đọc lịch sử thì làm sao biết được, phải ko? Hợp ní chứ?

  2. D.Nhật Lệ says:

    Hãy công bình khi nhận định chính trị trong qúa khứ,chứ không nên nhai lại những nhận định đã bị bóp méo
    trong giai đoạn 2 miền bị chiến lược ngoại bang ảnh hưởng mà ai “to mồm hơn” sẽ lấn át sự thật.Đáng tiếc là nhìn lại lịch sử thời đó,nhiều ngưới vẫn nặng về tình cảm (đố kỵ) không thoát ra khỏi luận điệu tuyên truyền của phe “to mồm” hơn,nên sự thật bị biến dạng mà điển hình là bài viết này.
    Miền Bắc không những được cả khối CS.Quốc Tế yểm trợ tối đa mà còn được tiếp tay hữu hiệu bởi thành
    phần đông đảo những khoa bảng thiên tả khắp nơi trên thế giới đã ngây thơ ủng hộ cho VC.giúp họ chiến thắng để áp đặt chế độ CS.lên cả nước.Trái lại,miền Nam vừa chống đỡ chiến lược tấn công của phe CS.
    vừa phải canh chừng không cho đồng minh thò tay qúa sâu vào chủ quyền đất nước.Chính vì để Mỹ can
    thiệp qúa sâu mà sau khi TT.NĐD.bị lật đổ,miền Nam không thể nào chống lại VC.,ngay cả các đảng phái
    trực tiếp nắm quyền hành cũng không thể đảo ngược tình hình và thua trận là tất yếu,không thể đổ lỗi cho
    ai.Thế nhưng,tác giả NVT.đến nay vẫn còn đổ lỗi cho Đệ I Cộng Hoà nhằm trốn tránh trách nhiệm.Không
    lãnh tụ nào của miền Nam dễ bị trút hết tội lỗi hơn TT.Diệm,vì ông bị cả VC.và Mỹ (bao gồm những người
    quốc gia nhắm mắt ủng hộ Mỹ) thù ghét với động cơ và ý đồ khác nhau 1 trời 1 vực !
    Chỉ dẫn chứng một câu cũng đủ thấy khả năng lý luận qúa thấp kém của NVT.” Ngô Đình Diệm được hồng y Spellman CHỌN CÂM QUYÊN ở miền Nam…”.Tại sao ông ta lại có thể viết ra một câu dối trá xuyên tạc đến mức đó được nhỉ ? Thà là xuyên tạc như VC.là Mỹ dựng lên NĐD.làm bù nhìn còn nghe lọt tai vì dựa
    trên quan điểm CS.chống Tư Bản (Mỹ) thì phải hạ nhục nhà lãnh đạo miền Nam đến cùng.Nhưng đây là
    nhận định “trời ơi đất hỡi” của một người cùng chống cộng,trời ạ ! Nước Mỹ vốn có đa số người theo Tin
    Lành và Công giáo Mỹ là thiểu số.(Khi Kennedy ứng cử chức tổng thống,phe của Nixon đã lợi dụng tình
    cảm kỳ thị Công giáo để hù doạ dân Mỹ Tin Lành là không nên bầu cho Kennedy).Thế mà tác giả NVT.quá ngông cuồng để viết như “đinh đóng cột” nhằm khinh thường chế độ dân chủ Mỹ hay sao ? Mỹ nào mà cho
    phép hồng y Công giáo “xỏ mũi” mình như thế cơ chứ ? Mỹ đâu có ngốc nghếch như ông viết bựa ! Chính
    vì muốn cho “lời phán” của ông thuyết phục,NVT.lôi xềnh xệch Lm,Trần Văn Kiêm vào để làm chứng…gian cho mình.Thực ra,ông đã nhét vào bài của linh mục Kiệm những dẫn chứng không thật,ngay cả bịa đặt !
    Qua bài này,NĐD.bị ông “hoá phép” biến thành một tên “cha căng chú kiết” kiểu… trên trời rơi xuống mà rơi đúng ngay vào… ghế lãnh tụ miền Nam ! Sự thực ngược lại hoàn toàn.Từ chức Bộ Trưởng Nội Vụ tức lãnh đạo Nội Các Nam Triều thời đó để phản đối Pháp không thực lòng cho VN.độc lập,NĐD.đã được
    giới chính trị chú ý đến nỗi Nhật Bản cũng tìm kiếm NĐD.để lập chính phủ vì lúc đó ông ủng hộ Cường Để
    (ông hoàng thân Nhật) nhưng sau đó,Nhật lại nhờ học giả Trần Trọng Kim lập chính phủ ! Rồi chính vua
    Bảo Đại cũng năn nỉ nhiều lần mới thuyết phục được ông gánh lấy trách nhiệm vô cùng khó khăn vào lúc
    đó vì không ai đủ sức cứu vãn được tình hình “nát như tương”.Đọc hồi kỳ của vua BĐ.để biết chuyện đó
    mà đừng “nói dóc” như nhiều người cùng tác giả bài này.Ở đây,phải thật lòng khen ngợi con người hào
    hoa phong nhã của vua BĐ.Lẽ ra nhà vua phải thâm thù NĐD.đến tận xương tủy vì bị NĐD.lật nhưng nhà
    vua đã căn cứ vào tình hình rối ren của đất nưóc thời đó mà nhận định một cách trung thực,chứ không tiểu nhân hèn hạ như phường phàm phu tục tử…quen thói… vu oan giá họa cho người khác !
    Ngay việc gọi là đàn áp PG.của NĐD.cũng đã bị phái đoàn Liên Hiệp Quốc BÁC BỎ trong phúc trình của phái bộ điều tra (Report of the United Nations : fact finding to South-Việt Nam ) nhưng bị Mỹ đình hoãn
    công bố cho đến 1964,sau khi lật đổ NĐD.vì không đúng ý đồ…định hướng dư luận của Mỹ !
    Chùa Xá Lợi của PG.chỉ bị chính phủ cho lục soát vì PG.tiếp tục chống đối với hàng ngàn sư sãi cố thủ,
    với máy phát thanh mở hết công suất tuyên truyền hò hét mạt sát chính phủ,dù chính phủ đã nhượng bộ
    hầu như toàn phần yêu sách của PG.Điều đó có nghĩa là PG.quyết chí lật đổ chính phủ.
    Xin các bác góp ý hãy công tâm và bình tĩnh nhìn lại chính trị một thời,chứ không nên a dua bị người khác
    dẫn dắt sai lạc.Ngoài ra,xin đừng lý thuyết viễn vông về dân chủ mà hãy đặt mình vào thời đại,cách đây
    nửa thế kỷ,trong tương quan với những nhà lãnh đạo Á châu nổi bật khác cùng thời,50 năm trước.Trong
    bối cảnh 2 miền chia cắt mà miền Bắc CHỦ ĐỘNG đánh chiếm miền Nam,khởi sự bằng khủng bổ,đặt
    mìn,ám sát các cán bộ nông thôn,cách nay 50 năm trước ! Đừng mãi nuôi lòng thù hận mà chưởi chung
    …trọn gói với các bạo chúa thời nay,còn bất nhân,tàn bạo gấp ngàn,thậm chí gấp triệu lần !

  3. Chứng Minh Sự Thật says:

    Ngày 26/6/54 phi cơ đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất, về Saigon, thủ tướng Ngô Đình Diệm chỉ có quyền với 12 người cảnh sát thay phiên nhau canh gác dinh Gia Long, ngoài ra chẳng có gì cả.

    Trái lại cuộc sống trưởng Bảo Đại thì vương giả. Ngoài lương mỗi năm trên 4 triệu mỹ kim do Pháp trả, Bảo Đại còn có 4 phi cơ. Bảo Đại cũng nhận tiền do sòng bạc Đại Thế Giới cung cấp. Sòng bạc này được cao ủy Pháp, linh mục đô đốc Thierry d’Argenlieu cho phép mở trong năm 1946. Ông Nguyễn văn Viễn tức Bảy Viễn cầm đầu phe Bình Xuyên lâu nay được người Pháp trả lương và ngự trị vùng Chợ Lớn, trúng thầu với sự hỗ trợ của quốc trưởng Bảo Đại. Bảy Viễn chịu trả mỗi ngày 100,000 đồng cho Bảo Đại.

    Thủ tướng Ngô Đình Diệm lúc đó không có quyền hạn gì. Người có quyền là tướng Pháp Paul Ely, cao ủy Pháp kiểm tổng tư lệnh quân đội Pháp. Tướng Ely cầm đầu cả guồng máy dân sự. Quân đội Pháp đóng giữ các vị trí chiến lược vớì sự yểm trợ của các lực lượng bổ sung, như các đơn vị Binh Xuyên dưới quyền ông Bảy Viễn, lực lượng Cao Đài vùng Tây Ninh, các nhóm Hòa Hảo tại tỉnh Cần Thơ và Châu Đốc, và số lính đánh thuê dưới quyền sĩ quan tay lai Leroy ở Bến Tre. Người Pháp trả lương, huấn luyện, trang bị vũ khí và đạn dược cho những số lính này và các chỉ huy họ thống trị các địa phương nơi họ đóng giữ. Người Pháp tổ chức các tiểu đoàn binh sĩ VN thành quân đội “Quốc Gia Việt Nam”.

    Về an ninh, sở tổng nha công an cảnh sát ở dưới quyền ông Lai văn Sang, một tay chân đắc lực của Bảy Viễn như đã trình bày trước đây, người ta đồn răng Bảo Đại đã bán chức vụ này cho Bình Xuyên. Guống máy hành chánh không có gì đáng kể gọi là tự chủ hay độc lập. Nhiều chức vụ quan trọng trong các bộ do người Pháp hay người Việt dân Tây. Các tỉnh trưởng, tỉnh phó và quận trưởng là các cựu công chức thời Pháp thuộc, hay những kẻ xu thời theo Pháp từ 1945-46.
    (http://ngothelinh.tripod.com/ThuThachDauTien.html)

    Trong một bối cảnh thếu thốn mọi bề như thế, tướng Hinh và nhiều chính khách không những đã không hợp tác với thủ tướng Diệm xây dựng đất nước, mà còn tìm cách đánh phá, đòi lật đổ ông, làm cho 9 trong số 15 tổng trưởng trong chính phủ Ngô Đình Diệm xin từ chức, vì họ nghĩ rằng chính phủ Ngô Đình Diệm khó lòng tồn tại, vì tướng Hinh tuyên bố rằng chính phủ này và quân đội không thể song song tồn tại được.

    Một tình trạng thê lương như vậy nhưng ông Diệm đã không bỏ cuộc, ngược lại ông đã tỏ ra cứng rắn với những thành phấn đối lập quá khích để lèo lái quốc gia. Như thế là độc tài?

    • PHC says:

      Khi ông Diệm sắp lấm nguy,
      Tức thì Tổng thống Eisenhower cử đặc phái viên,
      special envoy, là Tướng Lawton Collins sang
      Saigon. Sau đó Tướng Hình phải đi Pháp.

      Khi Lawton Collins đến SG, thì Thủy quân Lục
      chiến Hoa Kỳ túc trực ngoài khơi Vũng Tàu.
      (Tin BBC)

      Như thế Mỹ đã công kênh ông Diệm lên, và
      khi ông ta lâm nguy, thì Mỹ đến cứu. Còn
      chuyện tám năm về sau, thì do tình hình khác
      ( Mỹ cần Miền Nam V N làm con mồi dụ khỉ
      Bắc Việt tới, để Mỹ tới, mà ông Diệm
      dự định bắt tay với ông Hố và…thân Pháp, thì
      Mỹ sẽ không phát động chiến tranh trắc nghiệm
      Tàu được, nên ông Diệm phải tế thần. Vụ
      Phật giáo chỉ là phụ thuộc.

  4. Dâm Tiên says:

    Dâm Tiên nói, ông Diệm ăn chia hổng đều, là như ri:

    Ông Diệm cũng gần gần giống ông Hồ, độc tài
    ra phết, chỉ lo Cần Lao và ” Ngô TT muôn năm!”

    Phong trào Cách Mạnh Quốc Gia rất mạnh mẽ, có
    chánh nghĩa, có tổ chức, được dân Miền Nam theo
    đã lển tới 2 triệu đoàn viên. Ông Nhu ông Diệm rất
    sợ sự bành trướng của Phong trào , có thế
    lật nhào mình mất, nên không cho ông Trần Chánh
    Thành làm chủ tịch, phải nhường cho ông Cần Lao
    coi,, là xừ Phạm Văn Nhu…

    Buồn vào hồn không tên.( Dân trọ trẹ khó chơi quá!)

    • Bần-Nông says:

      Anh bạn ơi! Có lẽ anh bạn bị “thất sủng” thời TT Ngô Đình Diệm cho nện anh bạn lúc nào cũng nói “ông Diệm ăn chia hổng đều”. Tôi đọc cả chục comments của anh bạn, nhưng comment nào cũng là “ông Diệm ăn chia hổng đều”. Nếu anh bạn được “ân sủng” thời TT Ngô Đình Diệm, thì có lẽ giờ nầy anh bạn vẫn còn ca bài “Suy Tôn Ngô Tổng Thống” ko biết chừng???…

      • Dân Cali -USA says:

        Ha , Ha , Ha …!
        Thế ra , tay B. lông này được ” ân sủng ” thời Diệm chắc , nên cứ vểnh lên mà ca cụ thượng quan …đã chết ngỏm .

      • Bần-Nông says:

        @Dân Cali –USA
        Ấy chết, bác nói thế thì oan cho em lắm cơ! Lúc cụ Diệm mất cũng là lúc em bắt đầu tập viết với ngòi bút lá tre & mực tím thì làm sao hưởng được “ân sủng” của cụ ấy. Đến ca bài “Suy Tôn Ngô Tổng Thống” em còn chưa biết ca nữa (dù muốn lắm) huống chi là chuyện khác. Trong đời em chưa biết cầm súng bác ạ! Bác bảo em cầm bút, cuốc, sẻn, cày, máy đuôi tôm, thì em làm được. Chứ thấy ai cầm súng đến gần em là em lãng đi chỗ khác rồi. Nhát thế kia mà đánh với đấm gì phải ko bác? Em biết cụ Diệm là do sống trong thời đó mặc dù còn bé, đọc sách, & nghe người quen kễ lại thôi. Cuộc sống thời ấy rất thanh bình & người dân hạnh phúc ấm no cho nên em ủng hộ cụ ấy. Qua các thời sau nầy, ko ai làm được những gì như cụ làm cho người dân thời đó, cho nên buồn cho VN thôi.

      • Cựu Binh VNCH - San Jose says:

        Á hà , thì ra B. L. – lũ bay là Kẻ Hèn Nhát , Sợ CSVN – TRỐN QUÂN DỊCH không dám đi linh !…. Thế mà bây giờ lại to mõm ,om xòm và nước mắt cá sấu …thương Ô. Diệm đến thế

      • Bần-Nông says:

        @Cựu Binh VNCH
        Thưa KO dám “TRỐN QUÂN DỊCH” đâu, kẽ hèn nầy lúc nào cũng có giấy tờ hợp pháp rõ ràng. Còn 1 số người (xin nhấn mạnh là 1 số người) vì “trí cùng”, “óc rỗng”, “học dốt” nên rơi vào tuổi động viên bị đưa ra làm con tốt thí trên chiến trường rồi hô hào là ta đây chống CSVN.

        Xin thưa chống CSVN ko hẳn phải cấm súng mới chống cộng như 1 số “võ biền” đã nghỉ. Thí dụ 2 cuộc cách mạng của Mohandas Karamchand Gandhi & Mao Tse-tung, 1 bất bạo động & 1 bạo động, nhưng cả 2 đều đi đến thành công là dành lại độc lập cho đất nước họ. Hàng ngàn người ngã xuống ngoài chiến trường ko bằng 1 tiếng nói trên bàn chính trị.

        Còn ủng hộ TT NĐD, vì kẽ hèn nầy qua trãi nghiệm (tuy lúc đó vẫn còn bé) & xét đến những sách lược & chiến lược của ông đã làm cho quê hương VN, cho nên mới ủng hô & thương tiếc cho dân tộc Việt mà thôi. Cơ hội nầy đã bị 1 số “võ biền” ko tự lượng sức mình, tham tiền, & tham quyền cố vị phá vở đó thôi.

      • Trung Kiên says:

        Á hà , thì ra B. L. – lũ bay là Kẻ Hèn Nhát , Sợ CSVN – TRỐN QUÂN DỊCH không dám đi linh !…. Thế mà bây giờ lại to mõm ,om xòm và nước mắt cá sấu …thương Ô. Diệm đến thế“.

        Tôi nghĩ QLVNCH không có cái thứ “Cựu Binh VNCH” với ngôn ngữ hổ đốn như trên đâu! Chắc là có kẻ mạo danh đây thôi?

      • Bần-Nông says:

        Cám ơn bạn TK, mình trã lời họ cho vui (như mình đang bị sụp bẩy để xem họ còn trò gì khác ko?), chứ mình cũng đoán được “Cựu Binh VNCH”, “Dân Cali –USA”, & “HỘI ĐỒNG QN CÁCH MẠNG 1963” là những người ko phải như tên nickname. Thân ái…

      • BaWa says:

        Cái ”ânsủng” chắc là thứ tuôn ra kwần ướt sủng?!
        Phụng thờ ”cha”, cha cho ”khí” đầy thùng!!!
        ”Iêu” và đẽ, thứ ”chuá” cho nhiều nhất,
        Vì chuá cha cần nôlệ thật là đông… (càng nhiều, càng tốt!)

    • côngtằngtônnửthịmẹt says:

      1/ Có đứa bị bênh “châm trí” từ nhỏ ,nay mấy chục tuổi đầu vẩn cứ như đứa con nít,nói năng lổ mổ,đọcsách không hiểu ,người nói không nghe ,n6n cứ nói ngọng nghịu,nhưng lại nói nhửng người khác là nói trọ trẹ (vì nó hiểu người ta nói gì đâu). Khó chơi vì chảng ai chơi với nó .(nói với nó như nói với con nít,mệt lắm)
      2/Có 2 thằng nhỏ dân Bắc Kỳ mà khi đi học về ,nắm tay nhau hét tướng “dân Bắc Kỳ ăn cá tô cây” .Cô giáo di xe đạp phía sau,dửng lại,nói” mấy em nói vậy là không được.Mấy Em là dân gì? Củng là Băc Kỳ cả thôi !” Hai đúa sợ cô giáo đứng im,nhưng khi côgiáo đi thì chúng vẩn ca “Bắc ký ăn cá rô cây ?” vì chúng có hiẻu gì đâu.có biét mình do ai sinh ra đâu ?
      3/Phong trào CMQG do chính quyền lập ra.Thanh niên thanh nử CH củng do chính quyền O.Diệm lập ra,dể kết hơp sức mạnh đoànkết chống CS mà thôi củng như quân sự học đường v v ,dảng cần lao vv và vv tât cả chỉ để ngăn chặn CS. Sau 63,bị đạp đổ hết .Đó là buớc thắng đầu tiên của Việt cộng…
      4/Có người chưởi Ông Diệm chỉ có một luận điệu độcc tài gia đính trị cônggiáo ,đàn áp phật giáo.nhai lạiai luân điêu của bọn CS,bọn sư saỉ chùa Từ Đàm (Huế ?trí quang) bọn phản bội ,bọn trí thức MTĐ hay nói đúng hơn,khi đề câp tới chính phủ NĐD chỉ là tự biện hô cho việc làm sai trái dẩn đến mất nước lưu vong như ngày nay mà thôi. Củng như TĐ khoe mình thời đó là sv,nhưng quên là sv củng là CS.HTN cùng là SV TDBC hay NĐX.TKĐoàn dều là SV. SV VC nhận xét về NĐD thì chỉ cùng luân điệu. Viếtlên đây thí “lách”,như có người viết chưởi CS 01 phần (đầu) 2 phần sau chưởi quốc gia vậy,Củng gọi là yêu nước,trí thức ,hay khách quan ,không làm chính trị. Hay uy tín hơn cho mình là ông này ông kia ,dân Nam Kỳ mới yêu nước ,còn dân các miền khác là dân trọ trẹ. Có kẻ chê Ông Diêm chán ,hỏi ra năm 63 chưa sanh ra,năm 75 chưa đi hoc mẩu giáo……
      5/Theo thiển ý,góp ý tà ai củng có ý kiến về bài chủ mà củng kể cả có ý kiến cho nhửng góp ý khác. Nó củng nằm trong đề tài trên.Cho nên góp ý này mong sẻ chường mặt trên mục “phản hồi” này,vì ý kiến này không khoa trương mà thực tế,thực tại,thực tâm ,thực lòng và thực thà …

      côngtằngtônnửthịmẹt

      • Bần-Nông says:

        ThịMẹt ơi, ThịMẹt là dòng dõi vua chúa nên biết “chính chị, chính em” nhiều, còn B. Nông thì dân dã làm ruộng mút mùa cho nên ko biết nhiều. Vì thế, khi ThịMẹt đề cập tên người nào thì đừng viết tắt nhiều, B. Nông đọc ko nắm vững được ai là ai, cho nên sợ nhầm lẫn. Cám ơn ThịMẹt trước nha!..

  5. Chứng Minh Sự Thật says:

    Theo bài viết này của ông Nguyễn Văn Trấn thì ông Diệm thuộc loại người ‘độc ác, độc tài, tham quyền, đàn áp tôn giáo’ không thể chấp nhận được?

    Tôi cố lục lọi dữ liệu viết về ông Diệm để tìm biết sự thật và để có một nhận định chính xác về con người này. Tiến sĩ Phạm Văn Lưu là người đã tìm hiểu, phỏng vấn và Bs Nguyễn Tôn Hoàn trả lời như sau:

    “Ông Diệm lúc đầu là một nhà cách mạng thật sự và đạo đức, tôi đã cộng tác với Ông trong những thời gian đầu của thập nên 1950. Nhưng đến khi Ông Diệm về nước cầm quyền 1954, Ông càng ngày càng tỏ ra độc tài không còn muốn nghe lời ai nữa, Ông không muốn chia xẽ quyền hành với các đảng phái quốc gia khác. Tôi không đồng ý với quan niệm đó và đã rời Việt Nam để sống lưu vong.”

    Ngược lại, ông Võ Văn Hải, bí thư của Tổng Thống Ngô Đình Diệm, tiết lộ; “Tổng Thống Ngô Đình Diệm cho rằng phần lớn các chính khách Việt Nam không có một kiến thức chính trị thực tiển và không hiểu thực tại chính trị, kinh tế và xã hội của quốc gia chậm tiến mới thu hồi độc lập như Việt Nam, Việt Nam lúc ấy phải đối đầu với hậu quả của cuộc chiến tranh khốc liệt suốt 9 năm, trong đó mọi hạ tầng cơ sở bị tiêu hủy hoàn toàn, cầu cống, đường sá, hệ thống viễn thông … toàn bộ bị phá sập, cắt đứt. hệ thống ngân hàng sụp đỗ toàn diện vì không ai tin tưởng nữa. Từ đó kinh tế quốc gia đi vào ngỏ cụt đầy tăm tối … Chính trị thì vô cùng hỗn loạn, các giáo phái hùng cứ mỗi người một phương. Ngay tại đô thành Sàigon, lực lượng công an cảnh sát do Bình Xuyên nắm giữ, nhiệm vụ chính của họ không phải bảo vệ an ninh trậ tự cho dân chúng, mà để duy trì và củng cố mức thu nhập tài chánh cho các sòng bạc (Casino), các ổ điếm và các trung tâm hút thuốc phiện của Bảy Viễn. Quân đội do các sĩ quan Pháp nắm giữ, lúc nào cũng sẳn sàng thách thức quyền lực chính phủ, để bảo vệ quyền lợi của thực dân và tài phiệt Pháp. Thêm vào đó, đất nước bị chia đôi, chính quyền phải định cư cho gần 1 triệu đồng bào di cư từ miền Bắc vào Nam. Mặc dù, theo hiệp định Genève, cuộc chiến đã kết thúc và cộng sản tập kết ra Bắc, nhưng thực tế họ đã gài người ở lại để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh du kích, phá hoại và khuynh đảo mới. Thực dân Pháp, dù tuyên bố trao trả chủ quyền cho Việt Nam, nhưng trong thực tế vẫn còn có nhiều ý đồ đen tối để duy trì đặc quyền, đặc lợi của giới tài phiệt Pháp tại đây … đất nước vừa mới thu hồi độc lập, dân chúng còn bỡ ngỡ trước quan niệm tự do dân chủ, dân chúng còn ngheo đói, không đủ ăn đủ mặc. Nếu đem áp dụng những quan niệm dân chủ lý tưởng của Tây Phương chắc chắn sẽ đưa đến hỗn loạn.”

    (http://old.danchimviet.info/archives/38816)

    Tiến sĩ Lưu viết tiếp: “Nhưng sự khác biệt quan trọng hơn hết là những lý do thầm kín bắt nguồn từ quyền lợi của hai quốc gia. Đối với Tổng Thống Diệm, con người đã hy sinh cả cuộc đời của Ông để tranh đấu cho độc lập và chủ quyền của Quốc Gia. Đối với Ông, đó là những thứ thiêng liêng nhất, không thể bị hy sinh, không thể dùng để đổi chác bất cứ điều gì. Đối với Ông, nếu để người Mỹ can thiệp vào nội bộ Việt Nam , thì chủ quyền Quốc Gia bị xâm phạm, chính nghĩa của cuộc tranh đấu chống Cộng cũng mất… Do đó, dù có nhận bao nhiêu viện trợ của Mỹ đi nữa Miền Nam sẽ thua Cộng sản. Bài học của thực dân Pháp tại Việt Nam 1946-1954 đã cho thấy điều đó. Ông Diệm đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm đó cho Đại Sứ Nolthing biết: Việt Nam không muốn trở thành một xứ bảo hộ [của Mỹ] (Viet Nam does not want to be a protectorate).

    Nhận định: Ông Diệm là người biết nhìn xa trông rộng, ông là người có đức độ, yêu nước và yêu dân. Khác hẳn với cái nhìn ích kỷ hẹp hòi, đầy đố kị của ông Nguyễn Văn Trần.

    • Bần-Nông says:

      Đây là đường hướng chính trị rất đúng đắn. Vì chính trị ko có trái tim (tình cảm), mà chỉ có “mưu luợc & sách lược” (trí óc) để đi đến mục đích & cứu cánh mà thôi. Vì thế ông Phạm Văn Lưu & 1 số người khác (ko tự lượng sức mình) ko phù hợp với môi trường chính trị, mà cứ ngở mình là 1 chính khách quan trọng. Buồn thay…

      • Chứng Minh Sự Thật says:

        Cũng vì nhiều chính khác VN không có viễn kiến chính trị nên ông Diệm đã than rằng; (xin xem ở trên)

        ‘phần lớn các chính khách Việt Nam không có một kiến thức chính trị thực tiển và không hiểu thực tại chính trị, kinh tế và xã hội của quốc gia chậm tiến mới thu hồi độc lập như Việt Nam, … toàn bộ bị phá sập, cắt đứt. hệ thống ngân hàng sụp đỗ toàn diện vì không ai tin tưởng nữa. kinh tế quốc gia đi vào ngỏ cụt đầy tăm tối … Chính trị vô cùng hỗn loạn, các giáo phái hùng cứ mỗi người một phương. // Mặc dù, theo hiệp định Genève, cuộc chiến đã kết thúc và cộng sản tập kết ra Bắc, nhưng thực tế họ đã gài người ở lại để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh du kích, phá hoại và khuynh đảo mới. Thực dân Pháp, dù tuyên bố trao trả chủ quyền cho Việt Nam, nhưng trong thực tế vẫn còn có nhiều ý đồ đen tối để duy trì đặc quyền, đặc lợi của giới tài phiệt Pháp tại đây … đất nước vừa mới thu hồi độc lập, dân chúng còn bỡ ngỡ trước quan niệm tự do dân chủ, dân chúng còn ngheo đói, không đủ ăn đủ mặc. Nếu đem áp dụng những quan niệm dân chủ lý tưởng của Tây Phương chắc chắn sẽ đưa đến hỗn loạn’.

      • Bần-Nông says:

        Xin lỗi, ý tôi đề cập là ông BS Nguyễn Tôn Hoàn chứ ko phải ông Phạm Văn Lưu. Đó là lỗi “drag & drop”.

      • Trung Kiên says:

        Tôi cũng đoán chừng là “có sự nhẩm lẫn”. Tôi cũng đã đọc link trên và thấy Tiến Sĩ Phạm Văn Lưu viết rất chỉnh và nhận định chính xác.

        TS Lưu viết;…” …chính là sự lầm lẫn hết sức nghiêm trọng có lẽ đã dẫn đến cái chết của Tổng Thống Diệm. Vì cho đến lúc chết, Ông Diệm vẫn không tin rằng chính Tổng Thống Kennedy đã chính thức chấp thuận một cuộc đảo chánh lật đổ chế độ của Ông. Trong thực tế, nếu Ông Diệm biết cuộc đảo chính do người Mỹ sắp đặt, Ông ta nghĩ rằng đó chỉ là một số nhân viên trong chính quyền Mỹ và những nhân viên CIA chống Diệm mà thôi.
        Thật vậy, chính Tổng Thống Diệm cho đến 10 giờ sáng ngày 1.11.1963, vẫn còn tin rằng chỉ có CIA Mỹ nhúng tay vào vụ đảo chánh, cho nên Ông đã phàn nàn với Đại Sứ Lodge về âm mưu đó
        “.

        Đúng vậy, biết người chứ ai biết được lòng người, ông Diệm đã vì chữ “TÍN” và nghĩ rằng ai cũng thành thật như mình nên đã bị vong mạng?

      • Bần-Nông says:

        Vâng, TT NĐD & cố vấn NĐN ngày ấy vẫn còn tìn tưởng nếu có đảo chánh thì 2 ông vẫn còn có lữ đoàn dù do Trần Thiện Khiêm (TTK) nắm giữ đang đóng tại Long-An có thể rút về bảo vệ 2 ông khi 2 ông ở Sài-Gòn cầm cự với quân đảo chánh. Nào ngờ Mỹ đã mua đứt TTK cho nên lữ đoàn dù án binh bất động trong ngày đó. Buồn thay…

        TK có đề cập chuyện TT NĐD bắt tay với bắc Việt để có cuộc tổng tuyển cử 2 miền, thì B. Nông có đọc 1 số sách nói về chuyện nầy do nhóm Cần Lao Nhân Vị viết khoảng 64-67. Họ có đề cập là 2 miền đã có vài buổi họp kín tại Vũng-Tàu, nhưng chưa đi đến đâu, thì cuộc đảo chánh 63 xảy ra. Tiếc thay sau 75, khi B. Nông đang ở Sài-Gòn, thì các bà chị ở quê vì sợ quá nên đốt hết sách của mình. Bây giờ ko biết tìm đâu mà có lại số sách đó. Tiếc thật :-)…

  6. Bần-Nông says:

    @Việt Nam (bạn có comment đầu tiên – 28/12/2011 at 10:07)
    Thưa bạn, tôi đồng thuận với các luận điểm của bạn, nhưng (lại chữ nhưng) chuyện đời nó ko đơn giản như ta nghỉ & nhất là lịch sử. Như bạn thấy, xã hội nào cũng vậy, khi dữ kiện được đưa ra, họ chỉ đưa ra sự việc xảy ra mà thôi, còn những toan tính & ý đồ thì họ chẳng đưa ra tí ti nào cả. Vì thế khi đọc lịch sử, ta nên vận dụng trí óc để phán xét thời cuộc lúc bấy giờ (qua sách vở & bài viết) ra sao, tiến trình thế nào, ai làm gì, ai nói gì, …vv… để đưa đến 1 kết luận. Chả trách sao có người đọc sử liệu rồi kết luận người nầy tốt, người kia xấu, …vv… và những kết luận đó đôi lúc trái ngược nhau. Lấy 1 thí dụ như xứ Mỹ đây, nhóm viết sử hoàn toàn độc lập với tất cả các ban ngành, & ko ai được quyền chi phối hay tham gia vào nghiên cứu của họ cả, nhưng sử của họ ko đúng hẳn 100% nửa kia, huống hồ gì sử VN đều có sự tham gia của nhà vua hoặc chính quyền.

    Lấy 1 thí dụ khác như sử VN về “Hội nghị Diên Hồng”: Hội nghị – có, thành công – đúng, hội nghị bao gồm các bô lão toàn quốc – bịp. Tại sao “bịp”, vì VN thời bấy giờ chạy dài từ ải Nam-Quan đến Thanh-Nghệ-Tĩnh, mà hội nghị được điều động trong 3 ngày, thì làm sao bô lão từ Thanh-Nghệ-Tĩnh về đến Thăng-Long kịp để dự hội nghị? Xã hội thời đấy chỉ dùng ngựa & tàu bè làm phương tiện di chuyển mà thôi, chứ họ đâu có xe, tàu hỏa, hay máy bay như bây giờ đâu?

    Tôi rất thích luận điểm thứ 3 của bạn, xin trích: “Tôi lấy làm ngạc nhiên khi nhiều trí thức ái ngại “Gia đình trị”, xin hiểu cụm từ này là sử dụng người trong nhà làm việc. Tại sao vậy? Khi mà xung quanh một người, người đó không tìm được người có đủ tài năng ở bên ngoài hoặc có đủ tài nhưng không thể cộng tác cùng người đó thực hiện mục đích tốt thì tại sao người có tài năng tương đương nhưng ngặt nỗi là người thân lại bị bỏ qua? Nếu dùng thì bị chê là “Gia đình trị”, cái chúng ta cần là một kết quả tốt với êkíp bất kỳ hay là chúng ta cần một êkíp mà ta cho là tốt nhưng chưa chắc mang lại hiệu qủa?” hết trích. Dù họ có “độc tài” hay “gia đình trị” đi chăng nữa, nhưng họ đem lại đời sống hạnh phúc ấm no cho người dân, thì tại sao phải phản đối?

    Còn bài viết nầy, tác giả đa số lấy ý từ phe chống đối & đả phá TT Ngô Đình Diệm, thì bài viết có trung thực & khách quan ko, thì xin người đọc nhận xét. Tôi xin miễn bàn. Thân ái…

  7. thíchđủthứ says:

    1/”Ai không tội thì ném đá nguời đàn bà này ” ..và mọi người tụ tập quanh “pháp trường” đả lần lưọt tự xét ,lảng đi.Ngày nay,hơn 2500 năm sau,cách xử phạt dảman,tàn ác này trở lại ở các nước Arập.Họ ném đá ,đánh đâp bằng đòn roi để thoả mản thú tính hành hạ phụ nử (gióng kẻ bạo dâm) nhân danh đạo giáo và luật dạo do họ đặt ra.Còn đạo công sản độc tài thì coi người nhu nhửng cổ máy.Đánh dập dả man.mọi rợ,sau đó lột trưồng,bỏ vào xàlim Nam cho nhửng con dả thú đói xác thịt hảm hiêp ,dày vò đến cùng cực của địa ngục trần gian,củng nhân danh công lý tựdo,dân chủ,cộng sản chủ nghia hay chủ nghỉa này,chủ nghỉa nọ.Giết một con kiến pham tội sát nhân,sợ báo oán,sợ nhân ác quả đời saunhưng gết cả gia đình giòng họ thì lại nhân danh “giết môt người cứu vạn người”,nhưng vạn người còn khổ hơn ,bị đày đọa hơn.Còn một hạng người mệnh danh này,tiếm danh no chưởi cả nhửng lúc người con sống cho đến lúc chết,vênh vênh tự đắc,ta chông cộng ghê gớm lắm.Nhưng có người cười khẩy ,sáng đi biểu tình ở SF,chiều lên máy bay,tếch về vn tìm đào nhí,vui chơi …Qua Mỷ chống cộng tiếp (một ông thầy thuốc hoàng pháiở Sac…,củng thắt cà vạt,aó vét làm ĐDCĐ,đọchùng hồn diển văn chống công. Khu litô SG,chỉ vì cái tên vô nghỉa củng chống Bao nhiêu khu litô SG ở Mỷ có là khu tự trị chống công ,đặt công ra ngoài pháp luật của họ hay của chính quyền sở tai không? Cuối cùng con voi đẻ ra con chuột và người ta vân ôm cái vô lý mà sống,mà hảnh diênnhất là ôm được anh ba xứ đài.. Ôi ! chỉ toàn làvì “thị dục huyển ngả” của con người cả mà. thôi
    2/Bài viết này của 01 tên VC,được mênh danh cọp xám chợ Đêm,nghỉa là giết người,thủ tiêu người như ngoé. Lúc vê già,thấy thua em út cắc ké (nay thành kỳ nhông,kỳ dà) nên củng múa mỏ khua môi viết nhăng nhít,chưởi bới kẻ thù khi mà xương cốt ho dả tan rả hơn 40 năm qua.Đây chỉ là bài viếtcó thể làm giảm phần nào áp lực dang đè lên đảng công Việt về nhân quyền,và đủ thứ trong cái xả hội mà ngôi thứ chỉ là m65t sư ph6n chia hưởng lạc….
    Cho nên nhửng góp ý cho bài chủ,một khi thây không góp ý gì được ,không còn ý gì nửa,cùn vẹt, xáo đi xào lại nên cố “nhét” vào chuyên khác ,hầu mong đánh lạc hướng chú ý về bài viết của “thần tương ” của họ trên. CS ?Thân cộng? Ta sai hay kẻ”ngaỳ xưa người ta quyền cao chức trọng không dám hó hé.Nay ngươi ta ‘ngả ngựa” “2×50″ thì hí hửng ĐẠP thêm.?

    3/”Mề đay nào củng có bề trái của NÓ !.

  8. Trung Kiên says:

    Lại Mạnh Cường viết:

    Tại sao chúng ta chống Cộng ?

    Bới chúng láo lừa, bóp méo sự thật.
    Bởi chúng kéo bè kết cánh bán nước.
    </

    Rất chính xác!
    Đồng ý với Lão Ngoan!

    Thế nhưng…

    Bởi chúng luôn luôn thần thánh hoá lãnh tụ.
    Bởi chúng ngồi mãi trên quyền lực ko đếm xỉa gì ai.
    Bởi… tại … vì … là … thì … rằng … mà …………….

    Thiển nghĩ, điều này KHÔNG QUAN TRỌNG…NẾU csvn “thực tâm vì TỔ QUỐC” và “không bán nước hại dân”, vì rằng;

    Một “lãnh tụ” cần phải có UY TÍN và được tôn trọng, không nên “bốc thơm hoặc thần thánh hoá”, từ không viết có, bịa đặt, tô son trát phấn là cho méo mó con người…

    Những khuyết điểm của lãnh tụ (nếu có) cũng chỉ nên “chỉ trích” khi cần, nhưng phải đề cao những ĐỨC TÍNH TỐT và lòng ĐẠO ĐỨC (có thật) của vị lãnh tụ đó, thế mới là con người tử tế, trọng đạo và biết tôn trọng sự thật, đúng không?

    Kẻ nào đã sống dưới thời cụ Diệm…không nhiều thị ít (dù là trẻ con) cũng đã hưởng được cuộc sống thái bình, cơm no áo ấm, yên vui cắp sách đến trường để học môn “công dân giáo dục”… do cụ Diệm và nền Đệ I VNCH mang lại… Thế mà nay lại a dua với csvn và đám đạo tặc đội lốt tôn giáo để bịa đặt gian dối, (như giaodiem, sachhiem) cáo gian bôi nhọ cụ Diệm đều là những kẻ bất lương, vô nhân tính?

    Lão Ngoan viết;…

    Nhiệt thành bênh vực cụ Diệm,
    bằng cách bôi nhọ hết các chính đảng,
    và các nhân sĩ đất nước, qua bóp méo sự thật …
    là đứng đắn, là chính đáng, là nghiêm túc sao nhỉ !?

    Lão Ngoan cần phải hiểu chữ Nhân Sĩ (đúng nghĩa); Nhiều dẫn chứng của bạn đọc cho thấy; cụ Hà Thúc Ký là một nhân sĩ đúng nghĩa, vì sự kiện “Chiến khu Ba Lòng” (chống lại chính quyền) nên đã bị chính quyền kết án chung thân khổ sai, nhưng ông đã “không vì mình” mà đổ tội cho người khác, và cụ đã nói lời công đạo với ông Diệm…

    Trái ngược hẳn với ông Nguyễn Trưòng Tam đã quên sinh để không phải ra toà…

    Nói lên SỰ THẬT không phải là “bôi nhọ”, không lẽ BS Lại Mạnh Cường lại không biết phân biệt những chữ thông thường “Sự thật” và “bôi nhọ” hay sao?

    Nếu Lão Ngoan thấy điểm nào không ổn, cứ việc lên tiếng phản biện…trong tinh thần “dân chủ” và xây dựng!

    Còn viết bựa củ chuối thế này;

    Không lẽ ta cứ bắt chước y chang CS, trong khi hô hào dân chủ !?
    Sống mấy chục năm nơi xứ văn minh, mà chỉ học được có thế thôi sao nhỉ ???

    …thì xin Lão Ngoan hãy nhìn lại chính mình và đọc lại những gì mà Lão Ngoan đã viết!

    Qua những ý kiến, bình luận của Lão Ngoan…đa phản viện lẽ vào những điều bịa đặt dối trá, và bôi nhọ của những kẻ chống ông Diệm, đồng hoá ông Diệm với csvn, mà không hề có một đóng góp ý tưởng cho Dân Chủ!

    Chúc Lão Ngoan tiến bô và hiểu thế nào là “Đối Thoại Dân Chủ”!

  9. HỘI ĐỒNG QN CÁCH MẠNG 1963 says:

    Lôi cái xác Độc tài đã mục nát và thối hủm ấy lên mà làm gì ? Có thấy không , cả thế giới đang chửi mấy thằng độc tài đấy thôi !

    • Bần-Nông says:

      @HỘI ĐỒNG QN CÁCH MẠNG 1963
      Xin thưa “cái xác Độc tài đã mục nát và thối hủm”, nhưng “danh tiếng” vẫn còn thơm, chả bằng những “loạn tướng” như các ông tuy sống mà ngửi chẳng vô.

      • HỘI ĐỒNG QN CÁCH MẠNG 1963 says:

        Cái xác Độc tài Diệm Nhu đã mục nát và thối … thì làm sao mà … thơm được ? Họa chăng – có là loài Cẩu tặc …thì dù có là thối thơm …cũng đều …Xực tất . Phải không T. Ngu và B. lông ?

      • Trúc bach says:

        Ông HỘI ĐỒNG… nói đúng, cái xác chết nào đã chôn thì phải mục rữa , thối hủm theo đúng quy luật tự nhiên của tạo hóa, và quy luật này dành cho tất cả mọi người không trừ ai, kể cả ông bà nôị ngoại nhà ông HÔI ĐỒNG phải không ?!.

        Tuy nhiên, chúng ta cũng nên xét theo thơm-thối của các xác chết theo một nghĩa “văn hóa” hơn, chẳng hạn như :

        - Ông Hồ chết đã lâu, xác ông không được chôn, không những thế mà cái thây của ông còn được bảo quan, ngâm tẩm sao cho khỏi thối hủm; Nhưng hành vi giết người hàng loạt của ông trong Cải Cách Ruộng Đất, trong việc thủ tiêu các đảng phái không cs, trong hành vi “bán HS-TS-Biển Đông” cho Tầu.v.v… thì dù thân xác ông không thối mà tên tuổi thì nồng năc mùi “cóc chết”.

        - Ông Diệm chưa hề có bất cứ một hành vi tàn sát người dân vô tội, ông chưa ký bất cứ một văn tự bán nước nào…thì dù thân xác ông mục rữa, nhưng nhân cách thì vẫn thơm tho gấp ngàn lần cái xác không thối…kia .

      • Bần-Nông says:

        Xin hỏi các ông “HỘI ĐỒNG QN CÁCH MẠNG 1963”, các ông ko phân biệt được “thể xác” & “tinh thần” như thế nào, thì đòi làm cách mạng nổi gì? Vì thế dân tộc VN phải khổ triền miên vì những người quá “thiễn cận” như các ông.

      • Huỳnh Hữu says:

        Nói chuyện đàng hoàng không được sao mà mà phải cứ chửi bới. Thực ra chỉ nói cho vui chứ thay đổi được gì? Đánh CS không xong quay qua đánh anh em mình, đở tức.
        Đọc báo trong nước thì toàn lưởi gổ, đọc báo Hải ngoại thì toàn miệng hùm gan sứa, chia nhau ra binh vực TAY SAI NGOẠI BANG (CS Quốc Tế, Pháp Mỹ).
        Đừng thù hận nhau nữa, ta không khá gì hơn kẻ thù

      • côngtằngtônnửthịmẹt says:

        Thế nào gọi là tay sai ngoại bang?
        Ở thế kỷ trước và cả thế kỷ này,không nuớc nào không dựa vào nước khác,về sức mạnh quân sự ,kinh tế mà vươn lên .Bắc Việt không phải đả là tay sai ngoại bang Nga Tàu và khối Cộng Sản sao ? Và bgay bây giờ ,khi khối Công sụp đổ.BCT CSVNqua Tàu lạy lục xin Tàu cầm đầu khối Cộng và xin cho mình làm đàn em ,làm chư hầu,làm kẻ tôi tớ thần phục thiên tử.đó sao ?Và vì theo Tàu nên Chúng nói gì củng phải nghe ,chúng đòi gì củng phải đưa. ,(triều cống) để chuộc cái tội “phản Tàu theo Nga”. Cho nên Biên gới hải dảo,rừng biểndân gì củng bái phục dâng cho chúng hết,gần như toàn bộ.Có ai còn nhờ 2 thằng Tàu nghênh ngang phố Hànội đánh chế 01 kỷ sư vn? hay rước duốc ThếVân Hội toàn là Tàu với cờ Tàu? Mới đây lại đón tiếp một tên Tàu mà huy đông học sinh cầm cờ tàu +01 sao (của VN),mặc aó tàu ra đúng đón tên Thái thú không ?
        Cố nhiên,thời NĐD,vì phải chóng trả ý đồ nhuộm đỏ toàn cỏi Đông Dương cho CSQT (Nga,Tàu)nên phải theo phe Đồng Minh nhờ sự giúp đở của bạn để chống trả lànsông đỏ do tên nghịch tặc phản quốc hại dân HCM gây ra..,không thể làm gì khác ,nhất là khi đó VN mới thoát ách thống trị cuả Pháp,tình hình miền Nam lộn xộn sứ quân (mà có nhiều người góp ý rồi). Với tình hình dó thì không cần 02 năm TTC như hd Geneve qui dịnh,CSVN đả nuốt sống miền Nam. Và nếu vậy thì nay không có lưu vong ,mà sẻ thành 01 Bắc hàn thuôc Tàu nửa. rồi !!! Bết đâu giờ này chúng ta dùng tiếng Tàu để bảo vệ ,phân giải cho Tàu với mọi người….
        Nói tóm lại,trong xu thế chính trị từ đó cho tới nay,không có nước nào không ràng buôc với nhau mà sinh tồn .Nhất là các nước nhỏ ,không theo Cộng củng phải theo đồng minh Tây Phương. Còn trung lập thì nước nhỏ càng khó .Coi như Cam bốt trung lập nhưng nhân viên trợ của Pháp ,và sihanuk sống ở táu (gióng Bảo Đai sống ở Pháp)…Chỉ có Ấn là giử Trung lập đươc vi dân số đông ,phe nàocủng níu kéo về mình…Nhìn thực tế dể thấy ai là tay sai chớ ?
        Nếukhông theo phe đồng mnh là Mỷ đứng đầu ,thì Công sản Tàu nuốt rối,có đâu giờ ngồi ở Mỷ,ăn hamburger uống coke mà chửi Mỷ không biết NGƯỢNG ?
        Phe cộng làm sao mà dẩy chết vậy? Bắc hàn sao dân khổ,không có tự do,ngay cả miếng ăn củng không có? Dân Cuba củng hết múa mỏ ? Hừ.làm Tay sai.? Chỉ cho sự dánh đống người QG với CS,HCM với NĐD…một tên lưu manh lại được so sánh với người chính trực. Lưumanh nên đàn em chúng coi Hồ như Phật cho ngồi ngang hàng,Lưu manh nên Hồ coi Tổ tiên là anh em> Trịch thượng và vô giáo dục (con cháu nhà Hồ củng vậy, Không biết ĐCV đả đăng tin sự tàn độc vô nhân đạo của người dàn bà Cộng sản không có TIm ,tàn ác với đồng loại như thế nào chưa ?
        QG là QG,CS là CS,KHông thể nhập nhàng đánh lận con đen ,lừa phỉnh ai được. Đâu ai muốn chơi với hủi ?
        .

      • Bần-Nông says:

        @Huỳnh Hữu
        Xin thưa, biết rằng nói ko thay đổi được gì, nhưng ko phải nói cho vui. Nói đây, là nói để cùng nhau học hỏi. Dù đó là 1 sự kiện lịch sử đã qua, nhưng sự kiện lịch sử nầy đã làm biết bao nhiêu người nằm xuống (hơn 2 triệu dân trong chiến tranh + hơn nữa triệu người vùi thây dưới đáy biển) & dân tộc VN đã khổ sở hơn 50 năm vì nó. Vì thế nên nghiêm túc học hỏi, chứ ko nên đùa. Nếu những lời nầy xúc phạm đến các bạn, thì B. Nông thành thật xin lỗi vậy. Thân ái…

    • Tien Ngu says:

      Ậy, cò mồi VC đứa nào mà không được…mớm nà độc tài Ngô đình Diệm thúi hoắc. Chúng có được giáo dục thật thà như ở miền Nam đâu mà biết.

      Nhưng tính ra thì độc tài đở hơn lủ Cộng nhiều. Không khoe rỡm, không dạy láo, không giết người hàng loạt, không bắt dân hốt phân vô trồng rau muống, không sản xuất…cò cắc kè…

      • Dâm Tiên says:

        Cụ Diệm ăn chia hổng đều, nên bị oán thù.

        Ông Thiệu chia chác cho bấy đàn em, nên
        chẳng ai đem ông ta ra chém vì tội phản quốc.

        Bạn của Ý Thiêng, không vây cánh, chỉ có
        nước VN, nên bị kẻ thù của VNCH chúng nó
        thù dai.

      • Người Việt Hải Ngoại says:

        Trái ý chủ Mẽo ,Diệm đi đêm với CSVN – đã không dưới 2 lần bí mật hẹn gặp nhau ở Bà Rịa – Vũng Tàu …, Nên CIA giật dây đảo chánh , khiến gia đình Diệm Nhu phải chết thảm .
        + Dâm T. nói Diệm ăn chia không đều … Hóa ra , thừa nhận Diệm cũng là kẻ đục khoét để ăn chia , tham nhũng như bao kẻ độc tài đáng bị nguyền rủa kia sao ?
        + Than ôi ! Buồn thay , đám con cháu và lũ ăn theo hưởng sái bổng lộc của nhà Diệm ,có biết không , mà nay vẫn núp xó nơi nào , vẫn tụng ca Kẻ Chủ mưu giết Diệm .
        – Phải chăng – Xưa ,Truyện Cổ Mỵ Châu .
        Niềm tin , mù quáng đặt nơi nào ?
        Tôn thờ Kẻ ác hại Người Việt .
        Xin đừng như thế – Tỉnh ngộ mau .

      • 99 % Biểu Tình - USA says:

        Thưa Người Việt Hải Ngoại ,
        + Ông Bà nói chỉ được cái đúng mà thôi .
        – Chính ngoại bang chứ không ai khác – Nó đã giấu tay điều khiển đảo chánh để giết chết anh em ô. Diệm- Nhu , làm tan tác rồi bỏ rơi chế độ .
        – Chính ngoại bang chứ không ai khác – Nó đã đi đêm với Bắc Kinh , để bật đèn xanh cho Tàu , tấn chiếm Hoàng sa , hàng chục lính hải quân VNCH chết tức tưởi mất xác …
        Cái lũ ngoại bang ấy – Tất cả chỉ vì lợi ich riêng của 1% Tài phiệt chóp bu , đã xúi giục không chỉ người Việt con cháu Lạc Hồng chúng ta giết nhau , …mà đa số ngay dân bản xứ Mỹ cũng bị đẩy đi làm bia đỡ đạn , rồi sau trở về què quặt , đói nghèo … với những hội chứng chiến tranh …để bây giờ cũng lại chìm trong số 99 % Biểu Tình Phố Wall .
        – Dưới địa ngục , ngậm hờn ngước trần gian , nhìn đám hậu sinh đang nhởn nhơ tụng ca Kẻ đã giật dây bỏ rơi giết mình , hẳn là gia đình ông Diệm Nhu cũng phải dậm chân nện guốc , mà trợn mắt chửi om xòm bọn khả ố kia thôi .

      • Timsuthat says:

        Anh “99 % Biểu Tình – USA” đừng lầm lẫn, nông nỗi mà biện luận sai lạc:

        - Ngoại bang đã có mục đích đúng là chống CNCS bành trướng trên thế giới; phương cách họ làm (bằng cách đòi “làm chủ cuộc chiến”, buộc chính quyền VNCH theo ý họ) là sai. Đảo chánh trong các cuộc cách mạng ở Tây phương cũng đã từng xảy ra, nhưng không nhất thiết xảy ra vụ giết lãnh tụ (có thể tù đày hoặc trục xuất); việc bóp cò là do nhóm lật đổ quyết định và làm. Đừng nhập cả 2 vấn đề thành một.

        - Từ thưở có CNCS đến nay, nó đã gây ra và làm được những gì cho thế giới? Chủ nghĩa tự do dân chủ/tư bản không phải là vô tội, nhưng hãy xét lại những ích lợi, tiến bộ mà nó đã mang đến cho cả thế giới. Bạn tưởng thức ăn, quần áo, đồ đạc máy móc bạn dùng hàng ngày đã không từ khối này tạo ra hầu hết? Vấn đề chia cho đồng đều trong xã hội vẫn là bài toán chưa ai biết làm cho chỉnh; nhưng trong thể chế tự do dân chủ như Mỹ, những người trong 1% rất nhiều là từ trong khối 99% trước đó! Họ tự tạo ra, chứ không phải cướp đoạt của ai và cũng không do chính phủ cho đặc quyền (như trong xã hội TQ và VN nay).

  10. PHC says:

    Thưa Tướng Kỳ, người bạn vong niên Trúc Trắng
    và sư sãi miền Trung đã thuần phục ông.
    Cũng vì tấm lòng cao cả độ lượng của ông Tướng.
    Nay, tất cả cùng đứng dưới chân ông Tướng
    và TT Nguyễn Tấn Dũng. Ý-Thiêng (đảng Kaki)

    • Hầu Cha says:

      Đọc muốn ói.

    • Bần-Nông says:

      @PHC
      Thưa bạn, xin bạn hãy để ông Kỳ mồ yên mã đẹp & quên ông đi. Bạn nhắc đến ông hoài, tôi khui ra chuyện của ông làm cho người đại tá đàn em ở New Orleans phải thân sơ thất sở thì ko tốt đâu. Chuyện nầy xảy ra sau khi ông đóng cửa tiệm rượu ở San Diego, California. Thân ái.

      • PHC 24 carats says:

        Hai bạn Bần Nộng, Hầu Cha ơi:

        Không phải PHC đâu. Có lão nào
        chọc chọc PHC 24 carats đó..

        Thôi thi cũng zui cửa zui nhà.

    • KK says:

      Thằng này viết cái chi vậy ?
      Không thể tưởng tượng nổi!
      Viết NGU hết biết luôn !
      Sư sải miền Trung (Tríquang) nay đả bạch hoá chúng là Công sản.
      Nếu không có Ông kỳ ra dẹpPG nổi loạn miền Trung thì năm 66 miền Trung đả là củả BC rồi .
      Còn thằng NTDủng thì dính gì vào đây ?òn nếu nói T Kỳ kêu gọi HHHG thì có chi mà mạ lỵ ông ta ,nhấtlà nay Ông đả ra người thiên cổ.
      HHHG là tai sao ,là vì đâu và kêugọi vào lúc nào ,tai đâu …Trên ĐCV củng có vài người kêu gọi HH để cứu nuớc,nhưngđó là thiện chí của người Yêu Nước ,muốn đoàn kết để cứu nước thoát khỏi sự dô hộ của bọn Tàu. Có nhiên HHHG phải có điều kiện.Nhưng bọn CS CHÚNG không muốn thì thôi. Người QG thua trong trân chiến ,và sau bao nhiêu nămthấy cơdồ nghiêng ngửa ,giang san mất về tay ngoạibang ,dân chúng thì hầu như lấm than khốn khổ,nên mới có thiện chí nói về HHHG mà thôi…
      Chớ không lẻHHHG theo VC ,nghỉa là bị lừa đảo kiểu bỉểu tình chống TC không cờ hay lập viên Trầnnhântông ? Hay nghe các sư sải tuyên truyền ,kinh tài ở hải ngoại ? Hảy nhìn nhửng người chống TC bị tù,hảy nghỉ đến nhửng người như PU,VK. Họ chỉ nghỉ về đất nước,về bọn tàu phú và chống chúng thôi .Hảy nghỉ tới hàng trăm CA phá chùa ở Huế,phá nhà thờ ở Cồn Dầu,Tam Tòa,ở khắp Nam Trung Bắc…
      Hảy dùng cái đầu của con người chớ dùng chi cái đầu của con mèo ,con chó hay loảidán ,bọ hung,dòi bọ…
      Hay đây là loaị DÒiBỌ lên làmngười ?
      Nói lắm củng lòi đuôi hồ ly,chồn cáo thôi ,PHC,Ý thiêng,Dâm Tiện và vv và vv…!
      Đúng là “Đọc muốn ói”

Leave a Reply to Hiếu Nhân