WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Giật mình với thu nhập của dân Warsaw

Warsaw

Dân Warsaw giầu có hơn cả người Anh và chẳng kém gì người Đức. Thu nhập bình quân trên đầu người của dân Warsaw là 40.511 UDS/ năm 2011. Trong khi đó, dân Anh (chỉ) có 38.529. Với mức thu nhập trung bình như vậy và giá cả các mặt hàng thực phẩm thiết yếu ở Ba Lan rẻ hơn rất nhiều so với các quốc gia phương Tây, đời sống ở Warsaw đương nhiên là dễ thở hơn nhiều.

Tuy vậy, Warsaw không đại diện cho thu nhập của toàn Ba Lan. Do chênh lệch rất lớn giữa các vùng miền khác nhau, nên thu nhập bình quân trên đầu người của Ba Lan là 13.552 USD cho năm 2011.

Bảng so sánh giữa các vùng ở BL với thu nhập của các nước khác trên thế giới

Sự khác nhau này, có thể ví như, dân Warsaw đang sống ngang ngửa với nước Đức, nước Pháp, trong khi dân ở nhiều vùng khác có cuộc sống như thể châu Phi. Tệ nhất là khu vực Przemyśl, thu nhập chỉ bằng 50% mức trung bình của cả nước và bằng 1/5 dân Warsaw.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, đánh giá này không thật chính xác vì Warsaw có nhiều công ty lớn đặt trụ sở. Thống kê được đưa ra trên cơ sở tổng thu nhập về hàng hóa và dịch vụ của các công ty này, chứ không hẳn là sự giầu có của dân chúng.

Mức thu nhập chung của Ba Lan xếp vào hạng thứ 50 của thế giới. Ba Lan là nền kinh tế lớn thứ 6 của châu Âu và thứ 20 của thế giới.

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu và nhiều nước châu Âu đứng bên bờ vực phá sản về nợ công, kinh tế Ba Lan tăng trưởng khá đều đặn với mức từ 2-5% trong các năm qua. Kinh tế Ba Lan từng được coi là ‘đểm sáng duy nhất’ ở EU khi có thời gian kinh tế Pháp và Đức đều tăng trưởng âm.

Song, khảo sát mới công bố gần đây cho thấy, kinh tế Ba Lan đang có dấu hiệu chững lại.

© Đàn Chim Việt

Phản hồi