WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Một đề xuất khá độc đáo: thay thế “đảng Lãnh đạo” bằng “người Lãnh đạo”

Phong Uyên – Mt đ xut khá đc đáo : thay thế “đng Lãnh đo” bng “người  Lãnh đo” thông qua ph thông đu phiếu

Cách đây 2 tuần, báo Thanh niên tường thuật vắn tắt buổi hội thảo do Viện Nghiên cứu Lập pháp  (UB Thường vụ Quốc hội) tổ chức ngày 23 tháng Bẩy tại TP Hồ Chí Minh mà nội dung chính là vấn đề sửa đổi Hiến pháp. Trong buổi hội thảo  GS-TS Nguyễn Đăng Dung (Đại học Quốc gia Hà Nội) đưa ra đề xuất “Hoàn thin chế đnh Nguyên th quc gia trong Hiến pháp Mi“. Trong đề xuất này, ông Dung đưa ra một đề nghị khá độc đáo:

Ch tch nước do dân bu trc tiếp, nhim kỳ ca Ch tch nước là 5 năm, không theo nhim kỳ Quc hi, nhm bo đm s thường xuyên, không b gián đon ca quyn  lc  Nhà nước. Bên cnh đó, đ đm bo cho vic thc hin quyn thng lĩnh các lc lượng võ trang, Ch tch nước phi trc tiếp phong hàm các tướng lãnh cao cp trong quân đi

Ngay trong buổi hội thảo có 2 phản ứng: một của TS Tô Văn Hòa (Đại học Luật Hà Nội), một của TS Bùi Ngọc Sơn (Đại học Quốc gia Hà Nội):

Ông Hòa có vẻ muốn bảo vệ chức năng hành pháp của Thủ tướng khi đưa ra đề xuất: “phi phân bit rõ chc năng  hành pháp vi  chc năng hành  chính  ca chính ph“. Ông cho là trong trường hợp  bầu trực tiếp nguyên thủ quốc gia, Thủ tướng, người đứng đầu chính  phủ, sẽ bị mất chức năng hành pháp, chỉ còn  giữ chức năng hành chính.

Ông Sơn đưa ra một bài tham luận nói về “quyn lc  hn chế  ca s sa đi Hiến pháp, không được thay đi cu trúc cơ bn ca chính quyn“. Ông có ý muốn cảnh cáo bầu  cử trực tiếp Nguyên thủ quốc gia có thể làm thay đổi cấu trúc cơ bản của chính quyền đã được quy định trong Điều 4  Hiến pháp khẳng định Đảng là lực lượng lãnh đạo duy nhất.

Ngoài báo Thanh Niên, giới truyền thông trong nước đều im lìm, không hề nói đến buổi hội thảo. Ở hải ngoại cũng chỉ có một mạng đăng lại bài tường thuật của Thanh Niên, có lẽ vì cho đó chỉ là những cuộc đối chọi nhau giữa một phái đang trỗi dậy trong Đảng muốn giành  giật quyền hành với 2 phái kia : phái Chủ tịch Trương Tấn Sang  muốn  “Hiến pháp Mới” tạo một chỗ đứng cho mình trong quyền Hành pháp. phái Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không muốn bị cắt xén quyền lực hành pháp để chỉ còn giữ quyền lực hành chính, phái TBT Nguyễn Phú Trọng muốn Điều 4 vẫn được duy trì để không bị mất quyền “Lãnh đạo”. Nói tóm lại 3 nhân vật chóp bu muốn chia 3 thiên hạ.

Tôi thì nghĩ ngược lại:

Trước khi đưa ra đề xuất, ông Nguyễn Đăng Dung đã phân tích kỹ càng tình trạng nội bộ của ĐCSVN từ trước tới nay và thấy là dù có sửa đổi hay làm lại Hiến pháp mới, Điều 4 cũng sẽ vẫn được duy trì dưới hình thức này hay dưới hình thức khác, vì nó là nền tảng của chế độ “độc đảng hai phái” đã có từ thời ĐCSVN mới được thành lập . Ông cũng thấy như mọi người là thời kỳ đầu của VNDCCH, Ông Hồ với cương vị Chủ tịch Nước, có nhiều thanh  thế  vì được quần chúng  ngưỡng mộ, có thể đứng giữa làm trọng tài giữa 2 phái trong Đảng và giữa dân với Đảng. Nhưng khi gần cuối đời, uy thế  của ông Hồ bị Lê Đức Thọ và Lê Duẩn khuynh loát nên địa vị của ông  mỗi ngày một lu mờ. Vai trò Chủ tịch Nước của những người kế nghiệp ông Hồ sau  này cũng chỉ hoàn toàn có tính cách  tượng trưng.

Khi đưa ra đề xuất, ông Nguyễn Đăng Dung không những muốn khôi phục lại vai trò trọng tài của Chủ tịch Nước mà còn muốn lá phiếu của người dân hợp pháp hóa chức vị Lãnh đạo duy nhất đất nước của Chủ tịch Nước và qua đó vô hiệu hóa  phái “Lãnh đạo” mà người đứng đầu là Tổng bí thư Đảng, đồng thời cũng nắm một phần quyền Hành pháp, trở thành đối trọng với phái “Cầm quyền” mà người đứng đầu là Thủ tướng chính phủ. Nói tóm lại, ông Nguyễn Đăng Dung muốn một  Chủ tịch có quyền thế, lãnh đạo đất nước như Chủ tịch Trung Quốc  Hồ Cẩm Đào, nhưng được dân bầu như ở những nước dân chủ theo chế độ Tng thng chế. Dưới thể chế này, ĐCSVN  sẽ mất vai trò lãnh đạo để chỉ còn là một đảng cầm quyền.

Trên thế giới có hai hệ thống Tổng thống chế:

Tng thng chế kiu M.

Trong định chế này ba quyền lực:

Hành pháp, hoàn toàn dưới quyền Tổng thống vì không có chức vị thủ tướng

Lp pháp, hoàn toàn dưới quyền Thượng viện và Hạ viện

Tư pháp, dưới quyền các thẩm phán đều biệt lập và được tạo ra từ lá phiếu của người dân, nên đều chính đáng như nhau, độc lập với nhau và là những cơ cấu song song với nhau, có thể theo dõi và kiểm soát lẫn nhau.

Nhiệm kỳ tổng thống 4 năm chỉ được gia hạn một lần, không trùng hợp với các nhiệm kỳ Quốc hội (Thượng viện và Hạ viện), các thẩm phán Tối  cao Pháp viện – tòa án cao cấp nhất được thiết lập bởi Hiến pháp – được bổ nhiệm đời đời, cũng là những bảo đảm  cho sự độc lập  của ba cơ cấu Hành pháp, Lập pháp và Tư pháp và tránh được sự lạm quyền.

Tuy có nhiều nước bắt chước Tổng thống chế kiểu Mỹ, nhưng sự thành công có lẽ chỉ có ở Hoa Kỳ. Đó là nhờ các vị sáng lập ra nước Mỹ cách đây 250 năm đã theo đúng Tinh thần luật pháp (L’Esprit des Lois) của Montesquieu, nhờ sức mạnh của đệ Tứ quyền là báo chí, và sau hết là nhờ có một nền kinh tế phóng khoáng thích hợp với óc tự do kinh doanh mà người Mỹ cho là điều kiện cốt yếu của tự do cá nhân.

Th chế bán Tng thng (cũng gi là Tng thng – Đi ngh) kiu Pháp.

Trong hệ thống này, Tổng thống được dân bầu trực tiếp và Thủ tướng đứng đầu chính phủ mà đa số các tổng trưởng đều được chọn trong số những đại biểu QH của đảng thắng cử trong kỳ bầu cử Quốc hội, phải chia nhau quyền Hành pháp. Tuy về hình thức tổng thống có toàn quyền bổ nhiệm thủ tướng, nhưng người này phải được Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm  và phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội nên trong thực tế, thủ tướng là người của đảng (hay liên minh) được đa số đại biểu trong Quốc hội đề cử.

Rất ít nước theo thể chế này vì nó được De Gaulle tạo ra để thay thế chính thể đại nghị trong hoàn cảnh đặc biệt của nước Pháp từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, luôn luôn bất ổn chính trị vì tập quán đa đảng nhiều chính kiến của dân Pháp. Để có một hành pháp vững chắc tồn tại lâu dài chứ không chỉ  vài tháng (như trong thời kỳ chiến tranh Đông Dương), năm 1962 Hiến Pháp đệ Ngũ Cộng hòa (được ưng thuận sau một cuộc trưng cầu dân ý năm 1958) được tu bổ bằng một đạo luật – gọi là luật Hiến pháp – qui định  bầu cử trực tiếp tổng thống với nhiệm kỳ 7 năm (từ năm 2000 đổi là 5 năm) và được tái cử một lần.

Vấn đề là khi tổng thống và thủ tướng là người cùng một đảng được đa số trong Quốc hội, thì không nói làm gì, nhưng trong trường hợp tổng thống và thủ tướng  thuộc 2 đảng đối  lập nhau, sự phải chia nhau quyền lực và phải “sống chung” (cohabitation) với nhau,  là cả một sự gay cấn. Nước Pháp đã phải trải qua nhiều trường hợp như vậy khi Mitterrand, phái Tả là tổng thống và Chirac, phái Hữu là thủ tướng và sau đó lại có thời kỳ ngược lại : Chirac  làm tổng thống và Jospin cầm đầu đảng Xã hội thắng cử làm thủ tướng.

Ngay trong trường hợp tổng thống và thủ tướng là  người cùng một đảng, cũng luôn luôn  có sự căng thẳng (như giữa Mitterrand với Rocard cùng thuộc đảng Xã hội), tùy cá tính của mỗi người và vì sự phân chia quyền hành không bao giờ được rõ ràng. Trong trường hợp này phần nhiều có một sự thỏa thuận bất thành văn là tổng thống là người phác họa đường lối kinh tế, ngoại giao, quốc phòng và thủ tướng chuyên về đối nội, chính sách xã hội, chính sách đánh thuế, thu thuế. Đó cũng là trường hợp của Việt Nam nếu đề xuất của ông Nguyễn Đăng Dung được chấp thuận.

3) Ông Nguyn Đăng Dung có v thiên v chế đnh bán Tng thng chế kiu Pháp, thích hp vi tình trng hin nay :

1° Như đã nói trên, Chủ tịch nước được dân bầu trực tiếp là người “Lãnh đạo” bằng xương bằng thịt thay thế khái niệm “Đảng Lãnh đạo” mơ hồ đứng trên Pháp luật, nguồn gốc của lạm quyền và tham nhũng. Đảng “lãnh đạo” vô kỳ hạn còn người Lãnh đạo, dù có độc tài đến đâu, cũng không thể cầm quyền vô kỳ hạn mà một ngày kia không bị các phe phái khác hạ bệ.

2° Dù các ứng cử viên chức vị Chủ tịch nước đều do các phe phái trong Đảng “hiệp thương” đưa ra, nhưng sự người dân được quyền chọn lựa cũng là bước đầu đi đến dân chủ.

3° Chủ tịch Nước được dân bầu và Thủ tướng chính phủ do Đảng cử sẽ luôn luôn có sự giằng co nhau về quyền hành nên bắt buộc phải phân chia quyền hành theo những đIều  luật trong Hiến pháp và tự kiểm sát lẫn nhau, nhờ vậy mà  một trong 2 người muốn lạm quyền hành pháp và lấn át lên các quyền lập pháp và tư pháp cũng khó.

4° Khi Chủ tịch nước được toàn dân bầu thì dù lúc đầu là người của một phái nào trong Đảng cũng bắt buộc phải đứng  lên trên Đảng và phe phái của mình như tổng thống Pháp, tổng thống Mỹ, để trở thành nguyên thủ của cả nước, dựa vào dân để có quyền lực đối trọng với quyền lực của Đảng. Ngoài chuyện từ người dân, quyền lực của Nguyên thủ cũng từ Hiến pháp  mà ra, nên người Chủ tịch nước cũng phải có bổn phận bảo vệ Hiến pháp.  Ông Nguyễn Đăng Dung hoàn toàn có lý khi nói “Ch tch nước  trong mt phn nào có s tham gia thc hin quyn lp pháp , hành pháp và tư  pháp“, nghĩa là một khi chưa có  cơ quan bảo vệ Hiến pháp như  Hội đồng Hiến pháp  (Pháp) và Tòa án Tối cao (Mỹ) thì phải đích thân thay thế những cơ quan này trong việc bảo  vệ tính độc lập của tam quyền được qui định rõ ràng trong Hiến pháp mặc dầu điều Bốn Hiến pháp vẫn được duy trì nhưng được hiểu là “Đảng là lực lượng lãnh đạo duy nhất” dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch nước.

5° Cũng vì 2 phe phái chính trong Đảng phải đưa người của mình ra tranh cử mỗi lần có bầu cử Chủ tịch nước hay đại biểu Quốc hội, và cần có sự hậu thuẫn của Xã hội dân sự, nên nhờ vậy mà Xã hội dân sự tiến triển và các phe phái một ngày kia cũng phải tách rời nhau để trở thành những đảng. Một phần lớn những đảng ở các nước dân chủ cũng bắt đầu như vậy, nhất là ở những nước theo chế độ lưỡng đảng.

Kết lun

Ông Nguyễn Đăng Dung đã rất tinh tế  và biết nhìn xa trông rộng khi đưa một đề xuất  có thể làm thay đổi các cơ cấu quyền hành trong ĐCSVN và làm biến chuyển Đảng, tạo cho ĐCSVN một cơ chế độc đáo là Tng thng chế – Đc đng, nằm giữa Chủ tịch chế kiểu Trung Quốc và Tổng thống  – Đại nghị chế kiểu Pháp.

Nhưng có thể vì vậy mà đề xuất của ông Dung sẽ bị các phần tử bảo thủ và thiển cận trong Đảng chống đối mãnh liệt, coi là một “diễn biến hòa bình” trá hình, nên khó  có thể  vượt qua được những rào cản.

Trớ trêu là đa số những người chống cộng hay những người có óc hoài nghi, cũng coi đề xuất này chỉ có mục đích duy nhất là phục vụ tham vọng của một trong 3 nhân vật chóp bu trong Đảng hiện nay, đặc biệt là nhân vật Trương Tấn Sang. Nhưng có ai cấm ông Nguyễn Tấn Dũng  ra ứng cử Chủ tịch nước. Trong 2 ông, người thắng cử sẽ làm Chủ tịch nước, người thua cử sẽ làm Thủ tướng, đổi chác chỗ cho nhau hệt như Putin và Mét Đê Lép vậy. Cũng có thể phái “Đảng lãnh đạo” đề cử ông Nguyễn Phú Trọng và ông sẽ thắng cử nhờ có hậu thuẫn là “bộ máy lãnh đạo” gồm các bí thư đi từ huyện đến Trung Ương. Ngay trong trường hợp này uy thế của ông cũng sẽ tăng  gấp bội và biết đâu nhờ vậy mà ông sẽ làm lên công chuyện. Lịch sử đã chứng minh, những người lúc đầu tưởng là lu mờ  lại là những người sau này trở nên  lẫy lừng nhất.

Nói tóm li, cái hay trong đề xuất của ông Nguyễn Đăng Dung là không có tính cách nhất thời và không phụ thuộc vào nhân sự.

© Phong Uyên

© Đàn Chim Việt

40 Phản hồi cho “Một đề xuất khá độc đáo: thay thế “đảng Lãnh đạo” bằng “người Lãnh đạo””

  1. ĐẠI NGÀN says:

    CHƠI CHỮ

    Việc đời như một cuộc chơi
    Vườn văn chơi chữ cũng thời thế thôi
    Phải chơi chữ mới sinh nhiều
    Không chơi chữ chỉ tiêu điều khô khan
    Càng chơi chữ lại rộn ràng
    Ít chơi chữ chỉ làng nhàng hay chi
    Nhưng thôi cũng phải khi thì
    Ham chơi thái quá nhiều khi mệt đừ !

    BẠT NGÀN
    (08/8/12)

  2. Vincent Lee says:

    Đây là lối xì tin lén ngã sau (có thể là tin bịa đặt) để làm hạ hỏa dân VN thôi. Đặt tên gì thì đặt nhưng còn tham nhũng, cướp đất của dân, và bán nước cho TC thì dân vẩn nổi dậy, đập nát bọn phản động (đi ngược đường lối của tiến hóa và lòng dân) thôi. Có ai xịt nước hoa lên đống phân nó sẻ thơm? Phong Uyên ơi, đâu có ai lên diển đàn này thuộc loại con nít bị cho ăn phân gà đâu. Nói với mấy ông TS gì gì đấy: mang danh TS mà vẩn cứ tối tăm. Có thằng nào đang nắm quyền và hốt bạc mà lại muốn nhả ra đâu. Đừng chơi chử vì nó có mùi! Tự thay đổi dân chủ hóa chính quyền VN và dẹp đi cái đảng bán nước. May ra dân còn tha thứ cho.

  3. Le Binh says:

    Tôi xin góp ý thêm là ở các tỉnh củng nên cho dân bầu luôn để hạn chế đám ăn hại, cướp bóc dân, làm sao để chận bọn bán nước, bọn tham nhủng, người dân ý thức được quyền lợi của họ, đó là những bước đi đầu. Tôi nghĩ rằng bọn vc đang học ở Miến Điện đó.

  4. Tien Pham says:

    “Các thẩm phán nắm quyền Tư pháp không được bầu như ở Mỹ mà được bổ nhiệm bởi Hành pháp”

    Kô đúng! Các thẩm phán ở Mĩ được đề cử (nominated) bởi tổng thống, và phải được Thượng Viện (Senate) bầu để chấp thuận (approve). Các vị thẩm phán được chấp thuận bởi các nhà Lập Pháp, chứ kô phải là các nhà “Hành pháp”!

    Chúng ta thường thấy chức vị thủ tướng ở các nền quân chủ lập hiến, i.e., ở các xứ có vua. Vì, strictly speaking, chức vị tổng thống (chủ tịch nước) và chức vị thủ tướng “dẫm chân” nhau! Ai là người thực sự lãnh đạo quốc gia? Tổng thống hay thủ tướng?

    Thời cuối Đệ II Thế Chiến, Nhật chuyển qua thể chế quân chủ lập hiến, trong đó vị thủ tướng nhận hết tất cả trách nhiệm, để bảo vệ ông vua của họ. Quý vị có bao giờ thắc mắc rằng, tại sao quân Đồng Minh (Tướng McArthur) lại kô xử vị hoàng đế của Nhật? Quân Đồng Minh xử vị thủ tướng Nhật và tha cho ông vua Nhật!

    Có người théc méc thêm rằng, Úc kô có thể chế quân chủ lập hiến, nhưng tại sao (lại) có thủ tướng? Vì họ vẫn coi Nữ Hoàng Elizabeth II là vua của họ.

  5. Le Binh says:

    Tôi cũng đồng ý với cơ chế Tổng Thống, chúng ta phải để ý đến 3 điều cần thiết sau đây: người dân phải trực tiếp tham gia bầu cử để tiêu diệt bọn Tàu cộng gài người vào hàng ngủ lãnh đạo đảng; thứ hai các ứng cử viên sẽ lên tv nói chuyện, để dân lựa chọn không để cho những tên lú lẩn như Mạnh, Trọng lú có cơ hội; thứ ba là Tổng Thống phải lựa chọn quân đội để đề phòng bọn tham nhủng hay bán nước lật đổ. Vài chi tiết khác là nhiệm kỳ nên 4năm, phải chỉ định đội thanh tra có quyền để đối phó với bọn tham nhủng, ác ôn ở địa phương, toà án phải được vô tư. Putin có bản lảnh hơn Hồ cẩm Đào và đám tay sai ở Hà Nội rất nhiều, nước Nga có đảng đối lập đó nhưng có lật được Putin đâu.

  6. Nguyen Thi Bình says:

    VN là một nuoc con nhiều điều lạc hặu so vói các nuoc khu vưc, chưa noi đến cac nuoc có nền tu do dân chu lâu đoi nhu Mỹ ,Anh ,Phap, Đức…
    Trong khi còn đang loay hay ” tìm lối ra” cho nền pháp trị VN hữu hiệu,thì tại sao khong bệ nguyên xi cái mà cac nuoc Tự do đã làm hiệu quả từ hàng thế kỹ qua,
    Stupid thuộc hàng có bảng quyền,là chính VN hiến nay,

  7. Ban Mai says:

    Hehe tôi chưa cần lý luận chi tiết mà chăm bẳm vào cái gọi là “phổ thông đầu phiếu”! Có bầu chức vụ gì mà cũng như cách đã và đang xảy ra từ mấy thập niên qua thì làm gì có cái vụ chính thống do dân bầu? Do đó kết quả cũng chỉ do “đảng ta” tài tình nãnh đạo mà thui! Níu kéo mà làm gì! “Đảng ta” rồi cũng “tả đang” hay “tản đa” và lịch sử VN nhất định phải sang trang.

  8. ĐẠI NGÀN says:

    CHÁN NGẤY NHỮNG ÔNG TRÍ THỨC CUỘI

    Tác giả Phong Uyên viết :
    “Cách đây 2 tuần, báo Thanh niên tường thuật vắn tắt buổi hội thảo do Viện Nghiên cứu Lập pháp (UB Thường vụ Quốc hội) tổ chức ngày 23 tháng 7 tại TP Hồ Chí Minh mà nội dung chính là vấn đề sửa đổi Hiến pháp. Trong buổi hội thảo GS-TS Nguyễn Đăng Dung (Đại học Quốc gia Hà Nội) đưa ra đề xuất “Hoàn thiện chế định Nguyên thủ quốc gia trong Hiến pháp Mới“.
    Trong đề xuất này, ông Dung đưa ra một đề nghị khá độc đáo : Chủ tịch nước do dân bầu trực tiếp, nhiệm kỳ của Chủ tịch nước là 5 năm, không theo nhiệm kỳ Quốc hội, nhằm bảo đảm sự thường xuyên, không bị gián đoạn của quyền lực Nhà nước. Bên cạnh đó, để đảm bảo cho việc thực hiện quyền thống lĩnh các lực lượng võ trang, Chủ tịch nước phải trực tiếp phong hàm các tướng lãnh cao cấp trong quân đội.
    Ngay trong buổi hội thảo có 2 phản ứng: một của TS Tô Văn Hòa (Đại học Luật Hà Nội), một của TS Bùi Ngọc Sơn (Đại học Quốc gia Hà Nội) : Ông Hòa có vẻ muốn bảo vệ chức năng hành pháp của Thủ tướng khi đưa ra đề xuất: “phải phân biệt rõ chức năng hành pháp với chức năng hành chính của chính phủ“. Ông cho là trong trường hợp bầu trực tiếp nguyên thủ quốc gia, Thủ tướng, người đứng đầu chính phủ, sẽ bị mất chức năng hành pháp, chỉ còn giữ chức năng hành chính.
    Ông Sơn đưa ra một bài tham luận nói về “quyền lực hạn chế của sự sửa đổi Hiến pháp, không được thay đổi cấu trúc cơ bản của chính quyền“. Ông có ý muốn cảnh cáo bầu cử trực tiếp Nguyên thủ quốc gia có thể làm thay đổi cấu trúc cơ bản của chính quyền đã được quy định trong Điều 4 Hiến pháp khẳng định Đảng là lực lượng lãnh đạo duy nhất.
    Ngoài báo Thanh Niên, giới truyền thông trong nước đều im lìm, không hề nói đến buổi hội thảo. Ở hải ngoại cũng chỉ có một mạng đăng lại bài tường thuật của Thanh Niên, có lẽ vì cho đó chỉ là những cuộc đối chọi nhau giữa một phái đang trỗi dậy trong Đảng muốn giành giật quyền hành với 2 phái kia : phái Chủ tịch Trương Tấn Sang muốn “Hiến pháp Mới” tạo một chỗ đứng cho mình trong quyền Hành pháp. phái Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không muốn bị cắt xén quyền lực hành pháp để chỉ còn giữ quyền lực hành chính, phái TBT Nguyễn Phú Trọng muốn Điều 4 vẫn được duy trì để không bị mất quyền “Lãnh đạo”.
    Nói tóm lại 3 nhân vật chóp bu muốn chia 3 thiên hạ”.
    Qua đoạn viết như trên của phong Uyên mọi người có thể thấy gì ?
    1/ Đề nghị của Nguyễn Đăng Dung (Đại học Quốc gia Hà Nội) hoàn thiện chế định Nguyên thủ quốc gia trong Hiến pháp mới. Đây là chú cuội thứ nhất. Chú cuội này muốn giữ nguyên bình nước cũ, chỉ bỏ thêm chút hóa chất vào cho nó được trong lên thôi. Chẳng có gì mới, chẳng có năng lực nhận thức hay đóng góp gì có lợi cho dân cho nước mà một trí thức đúng nghĩa không cuội cần phải có, có thể nghĩ ra hay đóng góp tích cực gì cả.
    2/ Chú cuội thứ hai Tô Văn Hòa (Đại học Luật Hà Nội) đưa ra đề xuất phải phân biệt rõ chức năng hành pháp với chức năng hành chính của chính phủ. Ông cho là trong trường hợp bầu trực tiếp nguyên thủ quốc gia, Thủ tướng sẽ bị mất chức năng hành pháp, chỉ còn giữ chức năng hành chính.
    Ông này dạy luật mà không hiểu luật nên mới phân biệt chức năng hành chánh và hành pháp của chính phủ theo kiểu sách vở và cái nhìn học trò của ông ta. Ông này cơ bản cũng không hiểu cặn kẻ tam quyền phân lập thực chất về mặt nguyên lý nền tảng là gì.
    3/ Chú cuội thứ ba Bùi Ngọc Sơn (Đại học Quốc gia Hà Nội) đưa ra một bài “tham luận” nói về quyền lực hạn chế của sự sửa đổi Hiến pháp không được thay đổi cấu trúc cơ bản của chính quyền. Ông có ý muốn cảnh cáo bầu cử trực tiếp Nguyên thủ quốc gia có thể làm thay đổi cấu trúc cơ bản của chính quyền đã được quy định trong Điều 4 Hiến pháp khẳng định Đảng là lực lượng lãnh đạo duy nhất. Đây là một chú cuội lớn miệng mà bé đầu nhất. Chú cuội này chỉ vì điều 4 HP đang có, chỉ vì ĐCS, chỉ vì vị trí cá nhân mình, không phải vì một hiến pháp hữu lý nào cả, chẳng vì dân, vì nước gì cả. Đúng là thứ ăn hại đái nát trong thời đại này. Lý luận kiểu này là lý luận sẽ sẳn sàng giao đất nước cho Tàu trong nay mai. Thế mà cũng bày đặt lên diễn đàn nói vung vít trong khi mình sống bằng tiền của nhân dân. Loại dạng vô đầu óc, vô ý thức, vô trách nhiệm, vô lương tâm này mà khoe mẽ các chức danh, học vị và chức quyền giáo dục. Tay Bùi Ngọc Sơn này quả mù tịt về khoa học xã hội, về khoa luật học, về khoa chính trị học đúng nghĩa, hay chỉ là tay cuồng tín cuối mùa, hoặc là tay cố đấm ăn xôi.
    Đấy các trí thức danh phận của đất nước lâu nay chỉ là thế đấy. Họ đúng là trí thức XHCN có khác. Đầu óc như hột mít, như hạt sạn. Có nghĩa chỉ cùn mằn, nói theo, làm theo, bảo vệ lãnh đạo, tức bảo vệ công danh địa vị của riêng mình. Họ sống bằng lương tiền nhờ thế của dân đóng góp, lại chỉ tham gia vào tầng lớp thống trị ngồi trên đầu trên cổ dân một cách nhục nhã mà không có lợi gì cho dân cho nước thật sự cả. Tại sao, bởi vì đầu óc họ không hề độc lập, không hề có tư tưởng, ý thức, tư duy riêng hoặc ý chí riêng. Họ chỉ là những thứ hình nộm mệnh danh, để tạo ra các thệ hệ hình nộm mệnh danh khác được gọi là trí thức. Đó quả là các trí thức cuội, nói ba hoa vô nghĩa như cuội, hoặc cũng chỉ giống như những hòn cuội, như chú cuội sống trên cung trăng, trong mây khói, quay lưng lại với mọi yêu cầu thiết yếu của thế gian, cuộc sống đất nước cần đòi hỏi ngày nay, chính là những loại hạng như vậy.

    Võ Hưng Thanh
    (08/8/12)
    BBT: Đề nghị viết ngắn gọn, những ý kiến quá dài và lặp lại nhiều lần sẽ không được hiển thị

    • THƯỢNG NGÀN says:

      ĐÚNG THÔI

      Đúng thôi khi đã bão hòa
      Khi người đều hiểu thì ta cũng ngừng
      Cần chi phải nói lung tung
      Ấy là cốt vạch chuyện khùng cho vui
      Đời khôn sẽ bớt nói dài
      Đời càng sáng suốt thì ta chẳng màng !

      NGÀN KHƠI
      (08/8/12)

  9. Trọng Quỳ says:

    …Thằng nào trung thành với Đảng, biết luồn cúi, biết nịnh nọt, biết quỳ lỵ ngoại bang. Thì ra ứng cử Chủ tịch nước …Hi…hi…hà…hà…

  10. Le Thi Rieng says:

    Hoan hô GS-TS Nguyễn Đăng Dung và cám ơn quốc hội Việt Nam, cuộc chấn chỉnh nào cũng vạn sự khởi đầu nan.

Phản hồi