WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Xin cho tôi đừng nhìn thấy mặt người

(viết cho bà bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến)

 

Bà bộ trưởng Tiến

Bà bộ trưởng Tiến

Ngày 20.7, tại bệnh viện Hướng Hóa, Quảng Trị, có 3 đứa trẻ sơ sinh sau khi được tiêm vắc xin chủng ngừa viêm gan B đã bất ngờ tử vong. Một ngày sau, tại Bình Thuận cũng diễn ra một trường hợp tương tự. Báo chí nháo nhào, còn dư luận thì chưa hết bàng hoàng xôn xao. Nhưng đến hôm nay nhân dân vẫn chưa đc biết nguyên nhân của ba trường hợp trên là vì đâu. Lúc thì Bộ này bảo “sốc do phản vệ”, lúc lại bảo “sốc do phản vệ chưa rõ nguyên nhân và đang tìm các nguyên nhân khác”. Thật là đánh đố người dân quá mức!

Ấy thế nhưng, cái việc cần làm là phải tạm thời dừng ngay việc tiêm loại văcxin này lại để điều tra cho ra kết quả đã thì lại không thấy Bộ Y ban hành! Hay còn phải chờ thêm nhiều trẻ tử vong nữa đến khi vượt quá mức “tỉ lệ nguy hiểm cho phép” rồi mới nghĩ đến việc tạm dừng lại???

Từ đầu năm tới giờ, đã có 9 đứa trẻ tử vong vì tiêm phòng vắc xin, nhưng đến nay, người dân vẫn không biết nguyên nhân và trách nhiệm thuộc về ai… Người dân cũng chưa từng thấy Bộ trưởng lên tiếng xin lỗi người dân một lần, nhận lấy trách nhiệm về mình nửa lần… mà chỉ thấy gương mặt bự son phấn, vô hồn vô cảm của bà thường xuyên diễu qua diễu lại trên ti vi một cách phản cảm…

2. Thật là trùng hợp ngẫu nhiên (mà lại xui quá), cũng chiều cùng ngày hôm đó, bà bộ trưởng, vị quan đầu triều của Ngành Y cũng có chuyến công du (những 2 ngày liền) đến Quảng Trị để dự lễ khởi công xây dựng nghĩa trang liệt sĩ Tháp chuông tại Gio Linh và dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Nghĩa trang Trường Sơn, Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị… nhưng tuyệt nhiên bà không thèm ghé qua dù chỉ nửa phút để thăm hỏi, chia sẻ, trấn an hoặc chí ít là thắp cho linh hồn xấu số của các bé một nén hương… (chứ đừng nói đến chuyện bà đến để cúi đầu xin lỗi người nhà nạn nhân… vì xa xỉ quá). Thế mà hôm qua khi báo chí chất vấn BT vì sao bà cũng có mặt ở QT ngày hôm đó nhưng bà không đến thăm gia đình nạn nhân, bà còn thản nhiên trả lời, do lịch trình máy bay và chương trình làm việc của bà đã kín, vả lại, đã có Đoàn của Bộ vào… “chứ tôi thì tôi không thể đến”. Cái gì mà không thể đến? Năm kia, nữ thủ tướng xinh đẹp Thái Lan đã có chương trình sang thăm VN, mà sau đó, lũ lụt ập đến bất ngờ bao vây nước bà, bà còn phải hủy chuyến bay để ở nhà cùng nhân dân chống lũ (mà đó là vấn đề ngoại giao hệ trọng ở cấp quốc gia, và nước chủ nhà đã lên chương trình sẵn sàng đón tiếp rồi bà nhé, còn bà, chương trình dâng hương và dự lễ khởi công quan trọng hơn tính mạng của 3 đứa trẻ pk…). Vấn đề là, bà không thấy mình có một chút trách nhiệm nào trong sự việc đau lòng kia nên bà không cần đến, đã có cấp dưới của bà làm việc đó thay bà? Vấn đề là, lương tâm của bà nó cũng chẳng gợn lên một chút lao xao nào để đến độ bà phải mất thêm thời gian đến hoặc hủy bỏ các chương trình khác để đến chia sẻ với người ta, pk? Thật không thể nào mà hiểu nổi bà nghĩ gì và tim bà được đúc bằng gì nữa bà BT ah!!!

Tôi đang tự hỏi, liệu linh hồn các bé xấu số có thánh thiện đến độ dễ dàng tha thứ cho bà? Liệu linh hồn các liệt sĩ có đủ từ bi, bao dung để phù hộ cho bà tiếp tục hanh thông trên con đường hoạn lộ khi đc bà đến thắp hương?

Chưa hết, khi bị báo chí bao vây tại nghĩa trang đề nghị bà phát ngôn về vụ việc, bà còn thẳng thừng từ chối trả lời: “Đã có Đoàn của Bộ vào làm việc, Đoàn này sẽ có trách nhiệm báo cáo và trả lời với báo chí…”. Hơ, ngon nhỉ, đơn giản quá nhỉ. 3 mạng người mà cứ như vặt chết 3 con gà. Nếu đã có người báo cáo và chịu trách nhiệm thì Bà ngồi cái ghế đó để làm gì nữa hả bà BT bộ vô cảm kia? Hờ hững, vô cảm, vô trách nhiệm đến thế là cùng. Bà có phải là phụ nữ, bà có làm mẹ không mà có thể thản nhiên, dửng dưng thế… Giả như, những đứa trẻ vô tội kia là con bà, là cháu bà, là người thân của bà… thì bà có bình thản được không?

Nói mình rồi tự ngẫm người ta. Cách đây mấy năm, nước Anh đã bàng hoàng vì có một nữ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Chỉ sau vài giờ, bà bộ trưởng đã lên tiếng xin lỗi người dân và hứa sẽ đưa ra kết quả điều tra trong thời gian sớm nhất. Và tạm thời cho ngừng tiêm vắc xin này để điều tra nguyên nhân. Không những thế, đại diện nhà sản xuất cũng nhanh chóng xin lỗi gia đình nạn nhân và hứa sẽ phối hợp cùng Bộ y tế sớm tìm ra nguyên nhân…

Lại nhớ rằng, hồi đầu tháng này, có một vụ tai nạn rơi máy bay làm 2 người đàn ông TQ bị thiệt mạng, chính nữ tổng thống HQ, Park Geun – Hye đã đích thân chuyển thư xin lỗi đến Ông Tập Cận Bình và gia đình người bị nạn cùng toàn thể nhân dân TQ (dù rằng việc này chẳng phải lỗi của bà). Bà cho rằng sự việc này không chỉ “rất đáng tiếc” mà còn là “nỗi hổ thẹn” vì nó liên quan đến danh dự và bộ mặt quốc gia mà bà đang lãnh đạo.

Về phần mình, giám đốc hãng Asiana Airlines cũng đã bay sang TQ, cúi đầu rất thấp bày tỏ lời xin lỗi nhân dân TQ (và nhân dân HQ) cùng những bồi thường vật chất kịp thời cho gia đình người bị nạn…

So sánh bà bộ trưởng mình với mấy vị quan chức kể trên thì kể ra xúc phạm người ta quá, nhưng người dân có quyền nói lên tiếng nói của mình. Giờ đây, chúng tôi không chỉ rất phẫn nộ trước thái độ của bà, chúng tôi không chỉ yêu cầu bà phải có một lời xin lỗi đối với nhiều gia đình nạn nhân và nhân dân VN, mà chúng tôi yêu cầu bà, nếu còn danh dự nào hãy mau mau từ chức…

Còn với riêng tôi, giờ này tôi chỉ có một “ước ao”, một “khát khao” là truyền thông, làm ơn, đừng bao giờ đưa hình ảnh bà lên báo đài, ti vi nữa, làm ơn, đừng bắt chúng tôi phải nhìn thấy mặt bà, bởi một lần nhìn thấy bà là một lần bà làm sống dậy những nỗi đau…

Đất nước này không quá chật, người cũng chưa quá đông, nhưng hình như vẫn thiếu chỗ dành cho những người như bà, bà ah. Giá tôi có email hay địa chỉ FB hoặc nhà riêng của bà, tôi sẽ không ngần ngại mà chuyển đến bà những khẩn cầu này của tôi…

Lê Ngọc (Quê Choa)

16 Phản hồi cho “Xin cho tôi đừng nhìn thấy mặt người”

  1. Lại Mạnh Cường says:

    XIN PHÉP BAN BIÊN TẬP CHO ĐĂNG BÀI BÌNH LUẬN DƯỚI ĐÂY ĐỂ RỘNG ĐƯỜNG DƯ LUẬN.

    Xin cám ơn nhiều. Nhân đây tôi cũng xin có chút ý kiến để trình làng.

    1/
    Tới nay chúng ta chỉ thấy cấp dưới của bộ trưởng y tế lên tiếng, còn bà bộ trưởng Kim Tiến vẫn tiếp tục nín thinh đến thiệt là lạ lùng.

    Ông bà ta có câu: Mũi dại lái chịu đòn. Bà Tiến ở trung ương là lái, còn thủ hạ ở địa phương là mũi nhọn của ngành y tế. Nếu mũi có sai thì bà Tiếng phải mau chóng sửa sai, nhất là lên tiếng để xin lỗi hay thanh minh thanh nga chỉ đó. Đằng này bà chọn sự câm lặng, có lẽ bà tưởng thế là “vàng bạc”!

    Như bạn đọc đã phê bình bên dưới là, ở nước người thì sự cố nghiêm trọng trên đủ để cho bộ trưởng bay chức tức thì, không có thì giờ mà xin lỗi hay nói chuyện phải quấy chi hết.
    Theo tin tức, vấn nạn này bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái, khiến nhà nước phải cấp tốc cho đình chỉ chích ngừa Quinvaxem lại một thời gian, để nhờ quốc tế kiểm tra thuốc ngừa; do không thấy gì nên cho phép chích ngừa lại và lại xảy ra sự cố nghiêm trọng trên. Túng thế bèn đánh bùn sang ao, nói rằng có thể do cấp dưới bảo quản chưa tốt bla bla bla
    Đến nay sự thật ra sao vẫn chưa ai tường tận ! Vẫn một màn bí mật bao phủ, ngoại trừ mấy ông gọi là giáo sư tiến sĩ đầu ngành có liên hệ đến thuốc chích ngừa và công tác chích ngừa tha hồ ba hoa chích choè trước báo giới, xét kỹ có khi không ăn khớp với nhau. Theo tôi các ông này đang lo chối tội.

    2/
    Ghi nhớ công ơn liệt sĩ là chuyện đương nhiên phải làm, nhưng đó thuộc về quá khứ, không cấp bách bằng chuyện sinh mạng của các cháu bé dang bị đe doạ bởi tiêm ngừa lúc mới vài tháng tuổi. Đó là tương lai của dân tộc và bộ mặt của đất nước sau này. Phải tích cực chăm lo cho thế hệ đó. Nếu có gì đe doạ mạng sống , sức khoẻ của chúng thì ta cần phải cấp bách tìm phương án giải quyết ngay.

    Lãnh đạo đất nước như người cầm lái xe chạy trên đường, chẳng hạn trên xa lộ với tốc độ cao, trong dòng chính (mainstream) nhân loại . Người lái xe cần phải chăm chú nhìn về phía trước, chỉ thỉnh thoảng nhìn sang hai bên và đôi lúc nhìn vào kính chiếu hậu, để nắm vững tình hình quanh mình, nhưng chủ yếu vần là phía trước. Nếu cứ mải mê nhìn kính chiếu hậu thì hậu quả chắc chắn sẽ thê thảm, bởi sao ai cũng rõ. Tôi chưa hề thấy người lái xe nào có thể đậu được bằng lái, nếu chỉ mải miết nhìn kính chiếu hậu như đảng và nhà nước CS hiện nay. Tượng và tư tưởng ông Hồ luôn luôn ngự trị khắp nơi và vào mọi lúc. Đảng và nhà nước CS sống mãi trong hào quang quá khứ với khẩu hiệu sáo mòn “kẻ thù nào cũng đánh thắng, khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành” … , nhưng rõ ràng ở đây đảng và nhà nước ta hoàn toàn chưa thắng nổi tác hại của thuốc chủng mệnh danh là “năm trong một”, có tên là Quinvaxim, ở các hài nhi mới lọt lòng mẹ được vài tháng tuổi !

    3/
    Theo tôi, lãnh đạo có TẦM nhìn xa (viễn kiến) cộng với cái TÂM trong sáng vẫn chưa đủ, mà phải có TÀI thực sự, mới lèo lái con thuyền quốc gia tới bờ bến an toàn.
    Đảng ta cứ cho là có tầm nhìn bao quát đang cố bơi thuyền thúng ra biển lớn, có lòng thương dân yêu nước vô bến bờ, nhưng tôi e rằng đảng ta lại thiếu tài trầm trọng trong thời bình hiện nay. Cái tài nói phét nói láo mị dân để khai thác tối đa lòng yêu nước của quảng đại quần chúng chỉ có hiệu lực ở thời chiến, nay đã không còn đất dụng võ nửa rồi. Hoà binh đã lâu mà vẫn đói nghèo, tụt hậu, xã hội tơi tả … còn hơn cả thời chiến là điều thậm vô lý, không thuyết phục nổi một ai cả.

    Thiếu tài do phí phạm nhân tài đất nước. Có ai nói hay làm trái ý là bỏ tù, trù dập tới bến, còn đâu nhân tài giúp đảng. Đảng đã trở nên kiêu căng khi tự huyễn hoặc dân và chính mình như dẫn ở trên, bởi tự cho mình là cái rốn vũ trụ (lương tâm nhân loại, trái tim loài người), nên xa rời dân, coi khinh dân, sẵn sàng gây hấn với dân, ngoảnh mặt làm ngơ trước nỗi đau khổ và sự quẵn quại của dân.

    Nói ngắn gọn, ĐẢNG ĐANG TỰ ĐÀO HỐ CHÔN CHÍNH MÌNH, khi làm mất lòng dân chưa từng thấy bao giờ từ khi thành lập đảng đến nay.

    Lại Mạnh Cường

    =====

    26-07-2013

    Tầm và tâm

    Chân Tâm

    Lịch trình, chuyến bay… đã được bố trí kín lịch. Do vậy, bà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không thể bố trí thời gian đi thăm các gia đình có cháu bé bị tử vong. Ở các nước văn minh, không bộ trưởng nào ngồi yên được trên chiếc ghế khi có một sự cố như vậy…

    Theo bà Tiến, trong chuyến công tác tại Quảng Trị bà còn làm việc với địa phương này về nhiều nội dung công việc khác – tờ Khám phá dẫn lời giải thích từ phía Bộ Y tế. Đó là lời giải thích vì sao Bộ trưởng Bộ Y tế không thăm gia đình 3 trẻ tử vong vì tiêm vaccin.

    Ai cũng biết làm tới hàm bộ trưởng thì trăm công nghìn việc. Nhưng việc gì quan trọng hơn cái chết của 3 trẻ sơ sinh do tiêm vaccin? Vụ tử vong này là việc quá lớn của ngành y tế và của quốc gia.
    Để giải quyết hậu quả của vụ này sẽ có nhiều cơ quan của ngành y tế, nhưng trách nhiệm cao nhất chính là bà bộ trưởng. Đây không chỉ là công việc mà là lương tâm, là trí tuệ, là tấm lòng, là nhiệt huyết. Ở các nước văn minh, không bộ trưởng nào ngồi yên được trên chiếc ghế khi có một sự cố chết người xảy ra tương tự như vụ này.

    Người dân Quảng Trị và cộng đồng mạng lên tiếng rằng, không hiểu vì sao đã đến Quảng Trị, có mặt ngay sau cái chết của các cháu bé, vậy mà bà Tiến không đến thăm gia đình các cháu, động viên cha mẹ các cháu một chút để họ được an ủi, ấm lòng.

    Trong lịch làm việc dù đã được sắp đặt, nhưng với quyền của một bộ trưởng, chuyện đổi lịch để ưu tiên cho việc có ý nghĩa hơn, cần thiết hơn là trong tầm tay. Vấn đề là sự lựa chọn. Chọn đi thăm nghĩa trang, có mặt ở buổi động thổ hay chọn đi đến gia đình của các cháu bé vừa tử vong sau khi tiêm vaccin?

    Có thể ai đó cho rằng đi thăm gia đình của các nạn nhân không phải là trách nhiệm của bộ trưởng, vì bộ trưởng phải dành thời giờ giải quyết công việc quan trọng. Nhưng chính sự lựa chọn một thái độ ứng xử đúng đạo lý, hợp lòng dân, mới nói lên cái tâm và cái tầm của một chính khách.

    Người ta thường hay nói lãnh đạo phải có tầm và phải có tâm. Ý rằng có người có tầm nhưng không có tâm và ngược lại người có tâm lại không có tầm. Nhưng thực ra, cái tâm và cái tầm thường đi đôi với nhau. Cái tầm sinh ra cái tâm, cái tâm nâng cái tầm. Tâm tầm thường mong chi có tầm cao.

    Theo Dân Việt
    Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

    • Trần Tiến says:

      Một bài viết dài thậm thượt nhằm đánh vào cái mũi của bà Tiến? Khi cái mũi giả của bà ấy chẳng có cảm xúc, nó trơ (trẽn) như khúc gỗ:
      http://old.danchimviet.info/archives/68125/khi-ba-b%E1%BB%99-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-nh%E1%BA%AFc-l%E1%BA%A1i-chuy%E1%BB%87n-gop-vang-cho-chinh-ph%E1%BB%A7/2012/10
      Tôi thấy những cú đánh hụt như thế này không chỉ thể hiện cái ảo tưởng của người viết mà còn còn thể hiện niềm tin không bờ bến vào đám công bộc của đảng. (Bởi vì tin nên mới thất vọng). Lại còn phân tích tâm và tầm. Nếu không có tâm cũng không có tầm thì không nắm được chức trong chính phủ CNXHCN VN? Ai chà, đảng chọn người có sai bao giờ đâu mà phân tích (tích phân).
      “Ai cũng biết làm tới hàm bộ trưởng thì trăm công nghìn việc.” Trích nguyên xi. Híc híc. Ai cũng biết! Nếu biết khác đi thì sao?
      Cảm ơn bác Lại Mạnh Cưòng đã nhiệt tình làm chuyện tào lao gây cười.

    • ĐỒ TỂ ĐỖ 11 says:

      Mẹ kiếp ! Đã tưởng 900 con ” dư-lợn-viên ” made in china chết tiệt cả rồi chứ, ai dè chúng lại đang đội mồ sống dậy, vậy phe ta phải coi chừng ? .

Phản hồi