WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Võ sĩ có triển vọng là tổng thống

Tình hình Ukraina đang chuyển biến nhanh sau khi tổng thống V. Ianukovitch rời khỏi thủ đô Kiev ngày 22/2/2014 và quốc hội quyết định phế truất ông ta, rồi ngành tư pháp ra lệnh truy nã về tội ‘’ gây cái chết hàng loạt’’ khi ra lệnh đàn áp hơn 20 ngàn nhân dân nổi dậy tại Quảng trường Độc Lập. Theo tin từ Kiev, quốc hội Ukraina ngày 25/2/2014 đã ra quyết định truy tố V.Ianukovitch ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế ICC ở La Haye – Hà Lan.

Cuộc bầu cử tổng thống mới đã được ấn định vào ngày 25 tháng 5 sắp tới. Các ứng cử viên có thể ghi danh từ nay cho đến ngày 31 tháng 3 / 2014.

Theo tin từ Kiev, người đầu tiên tuyên bố ra ứng cử chức tổng thống là ông Vitali Klitschko, 43 tuổi, một võ sỹ từng 3 lần là Quán quân thế giới quyền Anh hạng nặng từ năm 1999 đến năm 2004. Hiện ông là đại biểu quốc hội, chủ tịch của đảng UDAR – Ukrainian Democratic Alliance for Reform, Liên minh Dân Chủ Cải Cách Ukraina. Udar trong tiếng Ukraina còn có nghĩa là ‘’nắm đấm’’.

UDAR cùng với đảng Tổ Quốc – Fatherland của bà I. Timochenko là 2 đảng đối lập chính thường gắn bó với nhau để đương đầu với đảng các Vùng – Parti des Régions – của ông V. Ianukovitch.

Đảng các Vùng chủ trương gắn bó với nước Nga, thực hiện đường lối cai trị theo kiểu Nga dưới thời ông Putin hiện nay, với nhiều di sản của thời xô viết – cộng sản cũ, tính chất độc đoán phản dân chủ còn nặng nề.

Ngược lại khối Fatherland và UDAR là khối đối lập dân chủ có xu hướng gắn bó với phương Tây về cả ý thức hệ và quan hệ kinh tế – tài chính – thương mại, trong khi vẫn duy trì quan hệ bình đẳng láng giềng tốt với nước Nga.

Bà I. Timochenko mới được tự do, đang chữa bệnh, không có ý định ra ứng cử kỳ này. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2010, ông V. Ianukovitch được 48,95% số phiếu trong khi bà I. Timochenko được 45,47% số phiếu, phe đối lập tố cáo có nhiều gian lận. Ngay sau đó bà I. Timochenko bị vu cáo, truy tố về tội kinh tế, bị kết án 7 năm tù giam, cho đến khi bà được tự do ngày 22/2 vừa qua.

Báo Pháp Figaro cho rằng ông Vitali Klitschko có thể là ứng cử chung của cả phe dân chủ vì nhiều lý do. Trước hết ông là bạn đồng hành dân chủ của bà I. Timochenko, được đảng của bà ủng hộ thì sẽ có thế thượng phong so với đảng các Vùng của ông V. Ianukovitch đang sa sút lớn sau khi lãnh tụ của họ bỏ trốn.

Có tin một tỉnh trưởng ở vùng phía Đông nói tiếng Nga, người của đảng các Vùng vừa lên tiếng ra ứng cử, ông này rất khó lòng đọ sức với Võ sỹ V. Klitschko. Đảng các Vùng bị mất uy tín lớn do nạn tham nhũng hoành hành.

Wladimir Klitschko. Ảnh Wikipedia

Wladimir Klitschko. Ảnh Wikipedia

Ông V. Klitschko không chỉ nổi tiếng là võ sỹ 3 lần Vô địch thế giới, chuyên hạ đối thủ bằng các cuộc đo ván Knock – out rất ngoạn mục, cao 2,02 mét, nặng 114kg, 3 lần lập công, làm nức lòng toàn dân Ukraina cả phía Tây và phía Đông, ông còn được coi là một trí thức, tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm Kiev, sau đó là Tiến sỹ về Vật lý, thường được gọi là Tiến Sỹ Klitschko, ăn nói nhỏ nhẹ, thành thạo cả tiếng Ukraina và tiếng Nga, có sức thuyết phục. Thêm nữa, ông sinh ra ở nước cộng hòa xô viết Kirghizia, bố là thiếu tướng không quân Liên Xô đến định cư ở Ukraina, nên không có vấn đề thuộc vùng Tây hay vùng Đông Ukraina.

Cho nên ở Ukraina đã có phỏng đoán là Võ sỹ – Tiến sỹ Klitschko có nhiều triển vọng là Tổng thống sau cuộc bầu cử tháng 5 năm nay ở nước Cộng hòa Ukraina, sau cuộc xuống đường lịch sử của nhân dân thủ đô Kiev vừa qua.

© Đàn Chim Việt

5 Phản hồi cho “Võ sĩ có triển vọng là tổng thống”

  1. Thày Dùi says:

    Ukraine còn khủng hoảng kéo dài, ngay các phe cánh đối lập cũng đang tìm cách hất cẳng nhau và phe dân tộc cực tả đang trỗi dậy tìm cách tàn sát người nước ngoài vì cái ghế tổng thống quá đắt và EU cũng như Mẽo lấy đâu ra 35 tỷ để cho không các nhà tham nhũng. Theo nhiều nguồn tin, số tiền Ukraine cần phải lên đến con số #135 tỷ may ra mới cứu được nền kinh tế sụp đổ.Tiền không phải lá tre mà tiền do dân Mẽo, dân EU đóng thuế, trong khi đó khủng hoảng kinh tế của EU và Mẽo chưa có dấu hiệu hồi phục. Obama và các nguyên thủ EU vung tay quá trớn có khi … hại đến chính cái ghế của các vị. Mỹ đã nợ Trung Cộng con số quá lớn và bị Đảng Cộng Hoà là xiêu điêu vì không duyệt tăng trần nợ công.

    Ngoài ra Nga có chịu để phe thân phương Tây gác chân lên cửa sổ nhà nó và có thể hệ thống tên lửa của Mẽo sẽ xây dựng ở Ukraine.

    Là thằng dân, thằng nào lên nắm chính quyền thì dân vẫn là dân, không thể thành quan được, chỉ tội nghe theo lời xúi mà nhiều người dân đã chết. Ai trả cho cái giá này?

    Wait and See!

  2. Nguyễn Văn says:

    Nga khó chấp nhận để mất Ukraine dễ dàng. Ukraine thân Tây Phương là điều Nga không bao giờ chấp nhận.
    Về địa lý, Ukraine là thuộc địa cũ nằm bên cạnh Nga và Nga là một nước lớn nên Ukraine khó lòng thoát khỏi ảnh hưởng của Nga cũng như Việt Nam đối với Tàu. Tuy chính phủ tạm quyền thân Tây Phương nhưng Đông và Tây Ukraine vẫn còn đang xáo trộn.
    Quốc tế đang quyết định số phận Ukraine; nếu không chia cắt như Đại Hàn thì phải trung lập hay sẽ phải phân chia hai phe làm trái độn cân bằng quyền lợi hai bên, Nga và Tây Phương.

    Giải pháp nào cho Ukraine? Liệu Mỹ và Tây Phương có đủ sức bảo vệ Ukraine và gánh vác những khó khăn? Nếu Nga quyết tâm bảo vệ quyền lợi của mình thì liệu Mỹ và Tây Phương có dám can thiệp? Trung lập là giải pháp tốt cho đất nước cho dân nhưng vẫn khó lòng được Nga chấp nhận. Nga sẽ tìm cách lấy lại ảnh hưởng, và nếu không đủ sức, giải pháp chia hai là thỏa mãn.

  3. BAN BIÊN TẬP - says:

    NHẦM TO RỒI ! ông Bội Tín ơi .

    Mắt kèm nhèm – Nói Gà , lại trưng ra con Vịt . Cái ảnh kia là thằng em , chứ không phải thằng anh như ông vẽ ra đâu .

    CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT NAM TẠI ĐỨC !

    • Thong Phan says:

      Loi tai thang danh may va thang layout chu Bui Tin mat chua ga mo dau.

      He,,,he…he

      • Hùng Bình Định - San Jose - says:

        Một kẻ B. Tín vụng chèo – lại lòi thêm thằng ngu lươn lẹo láo !

        Cái ảnh thằng em có mặt phèn phẹt ra đó kia , làm sao mà đổ thừa . ” Lỗi tại thằng đánh máy ?

Phản hồi