WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trường hợp Lý Chánh Trung [5]

Đọc: Phần 1-Phần 2-Phần3-Phần 4

Nguyễn Văn Trung- Lý Chánh Trung đối đấu với Lữ Phương và Nguyễn Trọng Văn

Thư của Lý Chánh Trung viết ngày 7/4/1988. Ảnh: Dân Trí

Thư của Lý Chánh Trung viết ngày 7/4/1988. Ảnh: Dân Trí

Cho đến bây giờ, khi nhắc lại vụ phê bình của Lữ Phương và Nguyễn Trọng Văn(có thêm một người nữa là ông Nguyễn Văn Bảy) về hai người đàn anh của họ là Nguyễn Văn Trung- Lý Chánh Trung, tôi không còn mang nỗi bực tức nữa như trước đây. Mà hiểu răng, điều đó nó phải xảy ra như thế trong một xã hội cộng sản, trong đó nghười ta nghi ngờ nhau, tố cáo nhau, triệt hạ nhau. Và nếu trong tay có quyền thế họ có thể hạ bệ, cách chức và cả thanh trừng nữa..

Lữ Phương, Nguyễn Trọng Văn đã làm theo đúng sách vở- và nhiều phần làm theo lệnh Đảng hoặc làm để lấy điểm..

Cho nên, tôi sẽ không đề cập đến vấn đề nội dung phê bình đúng sai.. Những nạn nhân như ông Lý Chánh Trung thì nay không còn biết gì nữa. Nguyễn Văn Trung thì từ lâu đã gác mọi chuyện và để ngoài tai cả mười năm nay.. rồi

Phần Lữ Phương thì cũng đã thấm đòn, thất vọng ngay từ sau 1975 đã không được trọng dụng và ở thế ngồi chơi xơi nước. Sau đó xoay ra ngồi nghiên cứu phê bình chủ nghĩa Mác Xít-mà  tự nó chủ nghĩa này đã lỗi thời- nên cũng chẳng ai quan tâm và chẳng gây đuợc tiếng vang gì.

Nguyễn Trọng Văn thì giọng phê bình như đao búa, gần như mạt sát nẩy lửa. Đó cũng là cái tài của anh ta. Chẳng bao lâu sau, lấy điểm cũng không xong, anh ta bị Đảng cấm cầm bút.. Sau đó thì anh ta bị tai biến mạch máu não, phải ngồi xe lăn. Và qua đời cách đây được hơn một năm.

Cuộc đời Nguyễn Trọng Văn có cái may là cả hai đời vợ đều tốt nết. Người vợ đầu tôi thấy chị ấy thật là hiền thục. Ít nói, hỏi gì chị chỉ cười nhẹ. Người vợ thứ hai nhanh nhẹn, xinh xắn, hết lòng chăm sóc lo cho NTV từng miếng cơm..

Còn ngoài ra, con người Nguyễn Trọng Văn, ngay từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường đại học, tôi đã nhận ra tính bá đạo dựa trên những suy luận biện chứng. Trong một bữa ăn tụ họp anh em bạn bè cũ cùng học sau 1975 khi tôi có dịp về thăm VN. Một người bạn đã chỉ thẳng mặt Nguyễn Trọng Văn tố cáo Văn đã làm chỉ điểm hại bạn bè.. Những chuyện nghi ngờ như thế, khó kiểm chứng, khó biết thật là đúng hay sai như chuyện làm ăng ten trong các trại cải tạo. Tôi đã đứng lên can thiệp và yêu cầu anh bạn ngồi xuống để bữa ăn họp mặt được trọn vẹn.

Phần Nguyễn Trọng Văn ngồi im lặng, không phản ứng gì trong suốt bữa ăn..

Cảnh đó, nghĩ lại nay cũng thấy tội nghiệp. Bạn bè nghi kỵ, trở thành thù địch. Đàn em tố cáo, hại đàn anh..Những điều như thế chỉ có thể xảy ra trong Xã Hội cộng sản.

Tôi còn nhớ, khi Nguyễn Trong Văn ra tòa xin ly dị với bà vợ người Tàu lai, làm nghề châm cứu.. Nguyễn Trọng Văn đã tố cáo vợ trước tòa đại loại như sau: Đây là một người đàn bà bất xứng, phản bội lại tổ quốc vì  đã vươt biển. Vậy thưa quý tòa, người đàn bà này có còn xứng đáng có quyền để nuôi giữ đưa con trai của tôi Không?

Quan tòa nghe vậy thí đành quyết định trao đứa con trai cho Nguyễn Trọng Văn.. Nghe chuyện này, anh em bạn bè đều ngao ngán..

Riêng Nguyễn Ngọc Lan (linh mục hoàn tục)- một cây viết phê bình sắc sảo và khá thâm độc cũng phải lắc đầu:

Thật chịu thầy thôi.

Hai bài tham luận của Lữ Phương và Nguyễn Trọng Văn cùng một chủ đề.

  • Bài của Nguyễn Văn Bảy nhan đề: Phê Bình quan điểm Cách Mạng Xã Hội không cộng sản của hai ông Nguyễn Văn Trung trong Nhận Định !V, Nam Sơn, tháng 5- 1966 và của Lý Chánh Trung, trong Cách mạng và Đạo Đức, Nam Sơn, thang1-1966
  • Bài của Lữ Phương nhan đề » Vài ý kiến về các xu hướng gọi là ‘Cách mạng Xã Hội không cộng sản“, ở miền Nam trước đây

- Bài của Nguyễn Trọng Văn nhan đề: Chủ nghĩa Xã hội không cộng sản tại miền Nam Việt Nam- Nội dung và ảnh hưởng-. (tham luận của Nguyễn Trọng Văn, tại Đại học Tổng Hợp, cơ sở hai, TP Hồ Chí Minh)

Hiện tượng tố giác này, sau 20 năm sống ở miền Nam, tôi chưa hề bao giờ thấy xẩy ra. Tại sao, Nguyễn Trọng Văn vốn cũng là một trí thức miền Nam có hạng,  trở thành một tên chỉ điểm, đi tố giác đàn anh. Kẻ đi tố cáo đã tự làm mất bản thân mình trở thành tên đao phủ như Tố Hữu?

Trước những lời tố cáo như thế, Lý Chánh Trung thay vì ngậm tẩu, im lặng và để làm đẹp lòng chế độ mới, ông đã điều chỉnh, đổi giọng như sau trong một bài phỏng vấn của nhà báo Alain Ruscio, ông nói:

Đã từ lâu, tôi vẫn mơ một cuộc cách mạng khoan hòa,  đúng mực và khoan nhượng… Chủ nghĩa xã hội Việt Nam đã đáp đúng nguyện vọng của tôi.. Chúng tôi đã làm mọi cách để xã hội mới được hình thành với ít đau đớn bao nhiêu hay bấy nhiêu… Ảnh hưởng của Hồ Chí Minh về điều này là một yếu tố quyết định.

Ở chỗ bạn bè, chỗ những người quốc gia, ông lý luận rất khéo léo  để che đậy, rất thuyết phục.

Tôi chỉ đồng hành với họ (cộng sản), nhưng không là đồng chí.

Một lối nói ngụy biện chỉ những tay biện luận triết học có tay nghề mới  nói được như thế.

Bởi vì cũng trong một bài trả lời phỏng vấn Alain Ruscio, ông được coi là dại diện cho thành phần thứ ba, ông lại nói khác. Ông cho rằng:

Người ta không thể nào là người yêu nước, yêu hòa bình, hòa hợp dân tộc mà lại đồng thời có thể chống lại cộng sản.

Ở đây lại là một lối ngụy biện cao đồng hóa tình tự yêu nước và yêu Đảng vào  làm một.

Nói cho cùng, cả Lý Chánh Trung, cả Nguyễn Trọng Văn, Lữ Phương tiêu biểu cho một bi kịch của trí thức miền Nam sau 1975.

Lý Chánh Trung ra Hà Nội

Chiếm xong Sàigòn chưa được bao lâu thì chính quyền cộng sản chuẩn bị đưa một số những vị tiêu biểu có công với Cách Mạng được ra Bắc để mừng Quốc Khánh 2-9. Đã hẳn sự tuyển chọn là có cân nhắc và những người nằm trong danh sách được mời thì cảm thấy đây là một vinh dự hiếm có mà không khỏi hãnh diện lắm.

Những khuôn mặt tranh đấu quen thuộc của miền Nam trước 1975 nay có dịp ra gặp gỡ các cấp lãnh đạo miền Bắc trong tinh thân trên dưới một nhà.

Trong số họ, người ta thấy có các vị tu sĩ mà tên tuổi quen thuộc như Hòa Thượng Thích Trí Thủ, linh mục Chân Tín, lm Nguyễn Huy Lịch, hòa thượng Thích Hiển Pháp, hòa thượng Thích Minh Nguyệt, giáo sư Nguyễn Ngọc Lan, Ni sư Huỳnh Liên,  nữ nghệ sĩ Kim Cương, nhà văn Vũ Hạnh, giáo sư Lý Chánh Trung, bà Ngô Bá Thành, luật sư Trần Ngọc Liễng, ông Nguyễn Văn Hạnh, ông Hồ Ngọc Nhuận, ông Lê Hiếu Đằng,

Không có Thích Trí Quang đâu nhé!!Nên ghi nhận sự thiếu vắng có ý nghĩa này

Tôi nhớ không lầm thì có cả linh mục Chân Tín nữa. Ông là Ủy viên Ủy Ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam đồng thời còn là Phó Chủ tịch Mặt Trận Thành Phố..một thời gian..

Chắc hẳn chức tước với ông chả là cái gì- chỉ là bánh vẽ- sau chuyến đi này, về Sài Gòn ít lâu, ông bị tước sạch vì tờ báo Đứng Dạy.. với bài của Nguyễn Ngọc Lan với bài nhan đề: Hà Nội tôi thế đó.

Hà Nội tôi thế đó là thế nào? Các anh định chửi xỏ xiên Hà Nội chúng tôi đây. Ra lệnh dẹp Đứng Dậy.

Gặp người quen, ông nói to: Tôi được giải phóng rồi..Chẳng bao lâu sau, ông được đi »nghỉ mát »ở Cần Giờ.

Nhắc lại thôi thì tiệc lớn, tiệc nhỏ.. tình nghĩa ôm hôn thắm thiết. Riêng ông Lê Hiếu Đằng thì đã có một bài văn tả đầy đủ với những cái hôn thắm thiết, những bàn tay siết chặt tưởng như không muốn rời ra.. Tất cả tạo nên một bầu không khí thắm đượm tình tình nghĩa đồng bào, đồng chí.

Tôi được biết sau chuyến đi thì mọi người đều phải có một bài báo cáo về chuyến đi khi trở về Sài gòn..một lần ở rạp Rex cũ do Ủy Ban Mặt Trận Dân Tộc Giải phóng khu Saigòn Gia Định tổ chức và một buổi nữa ở Đại Học.

Theo Lý Chánh Trung kể cho tôi nghe thì phái đoàn trong Nam ra đi đến đâu cũng được dân chúng túa ra đón tiếp nồng hậu. Ông được đi tham quan xã Như Quỳnh, cách Hà Nội 20 cây số, trên đường đi Hải Phòng, thuộc tỉnh Hưng Yên cũ. Ở đây, ông bị một chị trong Hợp Tác Xã hỏi đột ngột hỏt: Có phải ông là giáo sư Lý Chánh Trung không?

  • Thưa phải
  • Thế thì hân hạnh được gặp giáo sư vì tôi đã có đọc bài của giáo sư viết trước đây..
  •  Lý Chánh Trung chắc là phải ngỡ ngàng thôi.

Khi về lại Hà Nội, cũng một lần cả đoàn đang đi thì có một thanh niên chạy vội lại hỏi to:

  • Trong đoàn ai là giáo sư Lý Chánh Trung cho tôi gặp mặt.
  • Lý Chánh Trung lại tách ra khỏi đoàn trả lời: Tôi đây, tôi là Lý Chánh Trung đây.
  • Thưa giáo sư tôi kính phục giáo sư vì trước đây có được đọc bài của giáo sư..

Ông nhận xét, ngoài Bắc, dù có chiến tranh, nhưng trình độ văn hóa miền Bắc kể là cao hơn miền Nam nhiều lắm. Một người dân thường mà cũng có thể đọc bài viết của Lý Chánh Trung từ trong Nam gửi ra.

Nghe chuyện này của Lý Chánh Trung, tôi chỉ cười.

Vậy mà tôi được biết có lần Võ Văn Kiệt nhận xét cán bộ của ta biết đọc biết viết đã là may. Mấy ngưỡi đã có cơ hội đọc: Thép đã thôi tôi thế đấy,, Rừng thẳm tuyết dày..

Lý Chánh Trung hãnh diện là phải, vì thế cộng sản mới thắng được đế quốc Mỹ.

Lý Chánh Trung và về một môn học mà thầy không muốn dạy và trò không muốn học.

Tôi đang ở Munich tại nhà một người bạn vào năm 1988 thì được cho biết là có một bài báo đang gây sôi nổi lắm ở Việt Nam của Lý Chánh Trung. Bài báo được đăng trên tờ Tuổi Trẻ chủ nhật, 13-11- 1988.

Thú thật đây là bài báo gây sảng khoái, thích thú nhất trong số cả trăm bài khác của ông Lý Chánh Trung mà tôi đã đọc.

Phải như thế mới là Lý Chánh Trung.

Ông viết thật xuất phát từ tim gan, viết  gọn ngắn, rất thẳng thừng. Dù ngắn gọn cũng là ấp ủ một hoài bão muốn xóa bỏ môn học chết tiệt đó.

Hơn ai hết, một người thấm nhuần tư tưởng văn học, triết học từ phương Tây làm sao chịu thấu những đinh đề cứng nhắc của triết học Mác Xít?

Một nền giáo dục xứng đáng, nhân bản đôi khi chỉ cần là biết trở về nguồn, trở về nguồn cõi đích thực mà cha ông bao đời đã để lại.

Người ta đã biến một lý thuyết xã hội thành phương châm, thánh một thứ luân lý chính trị làm kiểu mẫu đạo đức cho giáo dục Việt Nam, cho con người Việt Nam cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Giáo dục Việt Nam ngày nay nó hỏng từ đó, đục ruỗng từ đó..

Tưởng rằng sau đó nó sẽ được thay đổi!!

Cái môn học ấy mà Lý Chánh Trung cho rằng nó làm khổ thầy giáo, làm khổ học trò từ bao nhiêu năm rồi! Không muốn dậy mà cứ phải dậy, không muốn học mà cứ phải học. Học như  vẹt-  Nay mới có một người dám nói lên sự thật.

Bài báo gây chấn động, gây thích thú cho mọi người..

Ông Đoàn Thanh Liêm có kể lại rằng, có một nhân sĩ sau khi đọc xong bài này đã nhờ ông Liêm gửi tặng ông Lý Chánh Trung một món tiền.

Phần tôi nghĩ rằng  câu nói của Lý Chánh Trung sẽ mãi mãi được người đời ghi nhớ chẳng khác gì câu nói của ông Nguyễn Văn Thiệu.

Buồn thay vào ngày 22-12-2004, Bộ giáo dục đào tạo đã đưa ra hai phương án cho các trường đại học áp dụng kỳ thi tốt nghiệp phải có môn học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh

Pages: 1 2

62 Phản hồi cho “Trường hợp Lý Chánh Trung [5]”

  1. MotKhucRuot says:

    ” Ông nhận xét, ngoài Bắc, dù có chiến tranh, nhưng trình độ văn hóa miền Bắc kể là cao hơn miền Nam nhiều lắm. ”
    Thật tội nghiệp cho cái trường đại học nào đó cấp bằng tiến sĩ cho cái thằng cha NCT này , phải nói là một thằng học vẹt óc heo . Hạng người như thằng này rất đáng ăn câu nói cũa Mao : ” Trí thức không đáng bằng cục phân ” .

  2. tranle52 says:

    Cảm ơn Tác giả Nguyễn Văn Lục đã cho biết khá nhiều việc làm của những người mang danh trí thức ở miền Nam trước đây.

  3. Nguyễn thanh Lâm says:

    @Tạ Bảo Công – Muốn biết rõ nhân vật Thích Trí Quang như thế nào?
    Nên tìm đọc tác phẩm “Thích Trí Quang, Thần Tượng hay Tội Đồ Dân
    Tộc”, của tác giả Liên Thành mới xuất bản tại Hoa Kỳ.

    • Lê Thị Nhung says:

      Cái thứ gọi là sách của tên cảnh sát của chế độ bán nước VNCH có tên là Liên Thành thì chỉ có chúng mày đọc để thủ dâm, tự sướng với nhau mà thôi, chứ người đàng hoàng có ai rãnh rỗi và ngu si mà đến mức phải đọc “sách” của bọn bán nước.

      • Ba Nam says:

        Mấy đứa dư lợn viên ltn chúng mày khoái đọc ” tư tưởng của tên Việt gian Hồ chí Minh ” để vừa thủ dâm tự sướng sau này sẽ lên làm chủ tịch nước giống Việt gian Hồ chí Minh dâng Việt nam cho Tàu cộng . Chứ người đàng hoàng đâu có rảnh rỗi và ngu si đi đọc tư tưởng của tên Việt gian Hồ chí Minh bán nước .

      • BUILAN says:

        Thưa chị Lê Thị Nhung !
        Lồi khuyên cuả người tử tế lịch thiệp là KHÔNG có MÀY tau trên DĐ !Không nên để cho người đối thoại nhận biết “cháu ngon bác Hù”

        Không ” đọc sách cuả bọn bán nước” (cứ cho là không hợp khẩu vị củng dược đi ) Vậy xin lễ phép mời chị /cô/ ace NGHE , NHÌN:

        Lời phát biểu cuả một THẦy GIÁO _ GIÁO SƯ _ TRÍ THỨC.. trong nước !

        Mời bằn vào LINK

        http://www.youtube.com/watch?v=bVfRrANysy8

        ““Nêú ta (?) thực sự thương xót đất nước nầy, thương xót cái dân tộc nầy, thì phaỉ gọi sự việc bằng đúng tên gọi cuả nó” NSƯT- Đạo Diễn : Trần văn THỦY
        Kính

  4. Đọc bài Trường hợp Lý Chánh Trung [5] của ông Nguyễn Văn Lục, ở tiểu đoạn Lý Chánh Trung ra Hànội có một câu hay hay như sau :”… những người nằm trong danh sách được mời thì cảm thấy đây là một vinh dự hiếm có mà không khỏi hãnh diện lắm.
    Những khuôn mặt tranh đấu quen thuộc của miền Nam trước 1975 nay có dịp ra gặp gỡ các cấp lãnh đạo miền Bắc trong tinh thân trên dưới một nhà.
    Trong số họ, người ta thấy có các vị tu sĩ mà tên tuổi quen thuộc như Hòa Thượng Thích Trí Thủ, linh mục Chân Tín, lm Nguyễn Huy Lịch, hòa thượng Thích Hiển Pháp…”
    Và : “Không có Thích Trí Quang đâu nhé!!Nên ghi nhận sự thiếu vắng có ý nghĩa này…” Hết trích.
    Như vậy TTQ và những tranh đấu cho bình đẳng tôn giáo của ông ta ở thời điểm 1963 có ra khỏi những cáo buộc, bôi nhọ rằng ông ta là CS, Phật Giáo là CS khỏi những cái đầu của những ông chien trên diễn đàn này chưa?
    Thời gian gần đây những tài liệu của CIA, trong 50 năm nhìn lại biến cố 1963, trên TVHS được bạch hóa bởi cư sĩ Nguyên Giác cho ta biết thêm những chi tiết sau :
    CIA : Không thấy dấu hiệu để kết tội Thích Trí Quang và Phật Giáo là Cộng Sản hay thân Cộng
    Mc Namara (Bộ trưởng QP) : Chế độ (Ngô Đình Diệm) đã đàn áp, khủng bố Phật Giáo trên diện rộng, từ lúc anh em nhà Ngô nắm quyền. Phật Giáo và Phật tử đã lặng lẽ chịu đựng trong suốt 9 năm dưới sự ảnh hưởng của họ
    Với những chi tiết này, tôi mong các ông chien Nguyen Văn Lục và Tú Gàn hãy viết một bài nhận định thành thật, vô tư về biến cố 1963, về sự đàn áp Phật Giáo của nhà Ngô, về sự tự thiêu của HT Thích Quảng Đức, về sự tự tử của văn hào Nguyễn Tường Tam để phản đối bạo quyền…
    Hãy tháo gỡ những sai oan, nghiệt ngã với dân tộc Việt Nam, với tổ tiên 7 đời nhà mình, với Phật Giáo. Từ sự thành thật với lương tâm của chính mình, sự thành thật với sự thật lịch sử.
    Hãy hồi tâm, phản chiếu nhìn lại thân phận của tất cả những con chien VN đã bị bọn con buôn, buôn thần bán thánh lừa bịp qúa lâu.
    Con chim trước khi chết , kêu lên những tiếng bi ai, con cá (hồi) trước khi chết tim về nguồn cội, con người trước khi chết cần nhất là biết sự thật, nói những lời của sự thật, muốn vậy cần phải dẹp bỏ những lừa dối đã kềm tỏa mình từ bọn hoạt đầu quốc tế là Vatican trên than phận, tâm trí mình bấy lâu nay. Thế mới mong về vói tổ tiên và siêu thăng luân hồi làm người trở lại các ông con chien ạ.
    Mong lắm thay, cố gắng, can đảm lên. Tôi đợi ông trả lời nhé ông Tú Gàn, Nguyễn Văn Lục.

    • NẮNG NGÀN says:

      CHÍNH VÀ TÀ

      Chính là ngay ngắn đàng hoàng
      Tà là lựa mị trái ngang trong đời
      Dân thường cho đến cầm quyền
      Cũng không ra khỏi hai miền này đâu
      Cho nên chỉ có gặp nhau
      Khi cùng bản chất như nhau mới là
      Còn như chỉ kiểu tà ma
      Cho dầu đối lập có là hơn chi
      Thôi nhường lịch sử vạn thì
      Sau này sẽ định có chi vội bàn !

      NGÀN TRĂNG
      (02/3/14)

    • LeThiep says:

      Này dư lợn viên , CIA toa rập với Thích trí Quang để lật đổ chế độ tổng thống Ngô Đình Diệm . Thế cho nên dù CIA biết rằng Thích trí Quang là Việt cộng , nó cũng chẳng dám thố lộ . Ngay như người dân Hoa kỳ còn bị luật pháp cấm đoán hợp tác với Cộng sản, huống chi CIA là một cơ quan chính quyền .

  5. Nói Không Được says:

    Cảm ơn bác Lục.
    Tôi không gọi lớp người có học ở miền Nam đã tiếp tay cho CS là trí thức. Tôi cũng không thèm chửi họ ngu xuẩn. Tôi chỉ gọi họ là KẺ PHẢN BỘI.

    • diemdand says:

      còn tôi gọi họ là bọn “cầm cu cho cs đái”.

    • NGÀN THÔNG says:

      HAY HAY

      Vào Đàn Chim Việt mà coi
      Bày bao nhiêu chuyện cuộc đời xưa nay
      Chuyện xưa dẫu đã lùi rồi
      Chuyện nay vẫn thấy bao người ra sao
      Người nào là thứ tào lao
      Người nào là kẻ trông vào được đây
      Giang sơn tuy khó đổi dời
      Dễ gì lấy thước mà đo lòng người
      Nhưng mà vào để coi chơi
      Ai sao đều thảy lưng bày cả ra !

      THÔNG NGÀN
      (02/3/14)

  6. Lê Dân says:

    Cám ơn cụ NV.Lục,cho 3 triệu người Việt thấm nhuần hành động gọi là “xuẫn động” một thời ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản,chúng stupid hơn cả lợn! Sau khi giết chết được Miền Nam,cả bọn dương dương tự đắc. Nghĩ rằng:”Bác và đảng sẽ ban cho chức tước,công danh với những mảnh bằng học vị do chính phủ VNCH un đúc thành tài,để rồi chúng trở quẻ phản bội dân tộc,phản bội quê hương,rúc vào rừng sâu làm thân khuyễn mã cho giặc! Nay thì đã cháy nhà mới lòi ra mặt chuột ! Nguyên “một lũ” trí thức Miền Nam cuồng tín gồm những tên:sư Hiển Pháp;Minh Nguyệt;g/s.Nguyễn ngọc Lan;ni sư Huỳnh Liên; Kim cương; nhà văn Vũ Hạnh;g/s Lý chánh Trung;ngô bá thành;ls.Trần ngọc Liễng;Nguyễn văn Hạnh;Hồ ngọc Nhuận;Lê Hiếu Đằng (vừa mới theo Bác) Nguyên cái bầy cầm thú này cầm đầu xúi dục SVHS và Phật Giáo quậy nát chế độ VNCH đem dâng cho cộng sản Bắc Việt. Chúng đứng núi này trông núi nọ,đến khi đối mặt Bác đảng rồi thì chúng mới hỡi ôi,”đã lòi mặt nạ!”không như chúng tưởng,nơi kinh đô có 4000 năm văn hiến,không ngờ chỉ là một Hà Nội đói rách tả tơi ! Một giáo sư cở Lý chánh Trung mà kém đến nổi mắc mưu vài thằng con nít,đàn bà Miền Bắc (do tuyên giáo CS sắp đặt quả lừa )thật sỉ nhục.Hắn nghĩ rằng danh tiếng của hắn lại vang tới Hà thành,nào ngờ bì lừa vào Mê Hồn trận lũ quỉ đỏ mà không hay biết! Khi ngộ ra,biết là điều sỉ nhục nên mới viết bài “Hà nội tôi thế đấy???”suýt vào nhà đá…Thế mới biết “tin lời Ông Thiệu” là đúng sự thật.Sau gần 40 năm chờ đợi đảng ban cho chút công danh,nhưng đảng đâu có ngu dại mà đi xử dụng những phường “xanh vỏ đỏ lòng” phản bội,chuyên lừa thầy,phản bạn,khi vui nó đậu,khi buồn nó bay.Vì thế cho nên ,40 năm là cái mốc thời gian cho bọn này suy ngẫm,ăn năn,sám hối trước quốc dân với cái tội nối giáo cho giặc cướp Miền Nam,hại cả một đất nước đang có tự do,nhân bản,sung túc,trù phú phải tan nát tiêu điều như ngày hôm nay!

  7. S.Lam says:

    Sẽ là chủ quan và phiến diện khi tác giả Nguyễn văn Lục viết về Nguyễn trọng Văn mà không nhắc đến NTV là tác giả bản tài liệu về thực trạng của trí thức miền nam những năm sau ”giải phóng”,được đọc tại trường đại học Tổng Hợp TPHCM(trước đây là Văn Khoa),đây là một quả bom làm chấn động giới lãnh đạo cộng sản VN thời bấy giờ,khiến cho tác giả bị trả thù,”đì sát ván”:bị ngồi chơi xơi nước,cấm giảng dạy…vì đã nói lên sự thực là giới trí thức miền nam đã bị ”vỡ mộng”nên bất hợp tác với chính quyền mới,chán ngán cái “xã hội mới” như thế nào,đây là một hành động can đảm mà trong giới trí thức ”lưu dụng” không một ai dám làm ! Một việc nữa là trong một cuộc họp giữa ban lãnh đạo thành phố Saigòn với các trí thức sau những biện pháp cứu chữa cho nền kinh tế xuống dốc thê thảm (gây nên ”cơn sốt vượt biên” của dân chúng trong đó có nhiều trí thức,khoa học gia đầu đàn của miền nam… chạy trốn cái xã hội tàn ác,bất công,nghèo đói do đảng CS lãnh đạo),Võ văn Kiệt năn nỉ và hứa ”lèo” với đám trí thức SG rằng hãy chịu khó ở lại với đất nước thêm một thời gian nữa,nếu tình hình không cải thiện thì nhà nước sẽ để cho ”anh em”tự do lên máy bay muốn đi đâu thì đi ! Cũng Nguyễn trọng Văn đứng lên nói thẳng : lúc đó không phải chúng tôi lên máy bay mà là ban lãnh đạo các ông ! Mai Chí Thọ tức giận đòi bắt giam NTV ngay lập tức,nhưng VVK ngăn cản.Như thế thì Nguyễn Trọng Văn đã làm những việc anh hùng đấy chứ ? ông đã làm những việc mà không có trí thức nào khác dám làm dưới gọng kềm kinh tởm của CS lúc đó ! Vì thế đánh giá một con người không nên vì những thiên kiến chính trị mà làm sai lạc,méo mó hình ảnh người ấy,không biết ông có căn cứ nào vững chắc để bỏ NTV vào chung rọ với tên chỉ điểm Vũ Hạnh và một vài tên nhà văn miền nam hèn nhát khác,hả ông Lục ?

    • Trúc Bạch says:

      Rất mong ông / bà S.Lam cho link dẫn đến bản “tài liệu về thực trạng của trí thức miền nam những năm sau ”giải phóng”,được đọc tại trường đại học Tổng Hợp TPHCM(trước đây là Văn Khoa)” của Nguyễn Trọng Văn, cũng như việc NTV đối đáp với VVK theo lời kể của ông/bà .

      Nếu có, thì đây là một tài liệu rất quý và rất đáng trân trọng .

      Thành thực cám ơn !

      • S.Lam says:

        @TB :
        1/ Tôi hiện không có tài liệu này trong tay,nghe nói đã bị tịch thu tức khắc.Tuy nhiên giai thoại này nổi tiếng khắp nơi vài năm sau 1975.Phiền ông xem lại những bài viết về NTV đang trên TALAWAS và Tạp chí Hợp Lưu.
        2/ Xem Bên Thắng Cuộc của Huy Đức,Nxb Osinbook 2012,Chương 9-Xé Rào.

      • vybui says:

        Ông Trúc Bạch có thể vào đây để thưởng thức cái già mồm cuả gái đĩ Nguyễn Trong Văn:

        “Ba Người Bạn” (9/6/2008)
        ” Một Sỉ Nhục Cho Trí Thức” (4/6/2008).

        Để rộng đường dư luận, đọc thêm bài của con “thò lò” Lữ Phương:

        ” Một Chút Tư Liệu” (6/6/2008)
        Tất cả vẫn còn được lưu trữ tại Talawas (trong một loạt bài về phong trào cánh Tả tại Miền Nam trước 1975).

        Để ý đến lời khẳng định cuả NTV rằng LP không hề đọc “báo cáo” gì trong các cuộc tập huấn chính trị, trong khi chính LP xác nhận rằng anh ta đã đọc “tham luận” : “Mấy ý kiến về Cách Mạng Xã Hội không CS tại Miền Nam” (với chủ đích “mách bu” để lập công dâng Đảng ).

        Trong phần trả lời ba người “bạn”, NTV lấy làm đắc chí được CM lưu dụng giảng dạy tại trường ĐH Khoa học Xã Hội gì đó, trong khi trau chuốt những lời xỏ xiên về việc Nguyễn Văn Trung… “mất dạy”. Đó là con người NTV!

        Tôi sẽ cố gắng tìm tài liệu mà ô/bà Sông Lam nhắc đến để gửi đến quý độc giả.

  8. Nguyễn Thế Viên says:

    Xin có ý kiến nhỏ lien quan đến việc Lý Chánh Trung đề cập đến môn học triết học Mác Lê:
    Hiện nay trong các chủng viện cũng có môn học Triết học Mác Lê Nin do giảng viên cuả nhà nước CS giảng dạy. Giống như các SV đại học khác, muốn tốt nghiệp các chủng sinh phải thi đỗ môn học này. Đây cũng là điều kiện để được nhà nước cho được thụ phong LM. Do đó để thi đậu môn học phủ nhận Thượng Đế này, các LM tương lai phải chon một trong các thái độ:
    - Hoặc nói dối (có thể được phép cuả bề trên?)
    - Hoặc thật tin tưởng vào chủ nghiã Mác Lê và tư tưởng HCM (chủ trương vô thần)
    - Thậm chí, còn có khi phải hối lộ.
    Sự “khôn ngoan” cuả HĐGM VN có thể được hiểu là giúp cho nhà cầm quyền CS đào tạo LM quốc doanh?!!
    Nguyễn Thế Viên

    • T. says:

      Trích:
      “Sự “khôn ngoan” cuả HĐGM VN có thể được hiểu là giúp cho nhà cầm quyền CS đào tạo LM quốc doanh?!!”
      Cách đây mấy năm khi đ/c Nhơn ra Hà Nội thay thế Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt tôi có nghe đài BBC phỏng vấn linh mục quốc doanh đảng viên đảng Cộng Sản Huỳnh Công Minh về việc thay thế này thì linh mục Minh đã dùng chữ “đương sự” thay cho chữ hồng y Phạm Minh Mẫn!!!! như vậy chứng tỏ trong hệ thống Công Giáo Việt Nam linh mục đảng viên Cộng sản lớn quyền hơn bất cứ giám mục, tổng giám mục, hoặc hồng y!!!!

  9. Hoa Thanh says:

    Xin cám ơn Anh Lục và chúc Anh sức khỏe luôn dồi dào. Kính

  10. Phong Lan says:

    Đọc các loạt bài về Lý chánh Trung thấy rất chán,nhưng không hiểu sao tác giả ráng viết nhiều kỳ.Có thể nói tóm lại là dân miền Nam có người hay thích tham gia chính trị ,có tinh thần yêu nước nhưng khù khờ hoặc khùng khùng(như có nhân vật đối lập trước đây cho rằng làm đối lập vừa lãng mạn vừa hợp thời và sang!) về chính trị nên bị cộng sản( vốn chỉ phục vụ thế giới đại đồng ) dùng thủ đoạn lợi dụng rồi vắt chanh bỏ vỏ, thế thôi ! Dân VN hay bị lịch sử của chính mình làm điên điên khùng khùng vì có chuyện những kẻ đặt mìn ,pháo kích định giết địch mà rốt cuộc giết dân vô tội nhiều hơn (chắc do vô tình vì trình độ chuyên nghiệp dở hơn là điên máu người vì bị quỷ nhập !)trả lời phỏng vấn về “thành tích” tỉnh queo rồi được tặng bằng khen và sau còn được dựng thành phim nữa .Ôi dân VN ơi là dân VN hay là điều này do trời hành dân tộc VN !

Phản hồi