WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ăn mừng một ngàn năm Thăng Long

Sử gia Hoàng Xuân Hãn trong sách Lý Thường Kiệt nói: “Đời Lý là đời thuần từ nhất trong lịch sử Việt Nam. Đó là nhờ ảnh hưởng của đạo Phật.” Ăn Mừng Một Ngàn Năm Thăng Long, là phải nhớ tới điều ấy.

Thành Thăng Long

Vua đầu của triều Lý, Lý Thái Tổ, hồi còn bé thơ đã được tu học tại chùa Lục Tổ dưới sự chỉ dạy của Thiền sư Vạn Hạnh. Khi lên ngôi, vua đã tổ chức đời sống chính trị và văn hóa theo tinh thần vô trụ, vô úy và bất nhị của Thiền sư Vạn Hạnh. Nền hòa bình và hạnh phúc của đất nước kéo dài trong mấy trăm năm, đó là nhờ sự thực tập theo đạo Phật. Lý Nhân Tông, vị vua thứ tư của triều Lý đã nhắc tới Thiền sư Vạn Hạnh với những lời trân trọng. Vua nói: “Hành động của Thiền sư Vạn Hạnh có thông suốt cả tới quá khứ, hiện tại và tương lai. Lời nói của Thiền sư hiệu nghiệm như những lời sấm truyền. Tại quê hương làng Cổ Pháp, Thiền sư chỉ cần dựng cây tích trượng và ngồi yên, mà kinh đô Thăng Long được bền vững mãi mãi.”

Vạn Hạnh dung tam tế
Chấn phù cổ sấm ky
Hương quan danh Cổ Pháp
Trụ tích trấn vương kỳ.

Ta hãy ôn lại những gì mà các vua Lý đã làm trong những năm đầu của thành Thăng Long để thấy được rằng Ăn Mừng Một Ngàn Năm Thăng Long ta phải hành xử và thực tập như thế nào mới nối tiếp được công nghiệp của người xưa:

Năm 1010: Vua Lý Thái Tổ xuống chiếu đại xá các thuế khóa cho thiên hạ luôn trong ba năm. Những người nghèo, yếu, mồ côi, góa bụa, v.v… đã từng thiếu thuế từ nhiều năm trước mà không nộp được đều được tha thuế. Năm 1010, tháng 7, xây chùa Hưng Thiên ở nội thành để hoàng gia đến tụng giới và tu tập, chùa Thăng Nghiêm ở ngoại thành để mời dân chúng đến tụng giới và tu tập. Năm 1012, lập Cung Long Đức cho thái tử Phật Mã ở ngoài thành để thân cận với dân và hiểu biết sự tình của dân. Năm 1016, lại xuống chiếu đại xá tô thuế ba năm nữa, và cũng tha tô thuế trong ba năm.Vua cũng đã xuống chiếu cho phép những người nào vì sợ hãi trừng phạt đã phải trốn tránh được phép về quê cũ mà không bị trừng phạt, ân xá cho tất cả.

Năm 1014: Hữu nhai Tăng Thống Thâm Văn Uyển xin tổ chức đại giới đàn tại chùa Vạn Tuế, vua chuẩn tâu. Có hơn 1000 người được xuất gia. Năm 1016, lại có đại giới đàn ở thủ đô, hơn 1000 người được xuất gia. Năm 1019, có đại giới đàn, vua lại xuống chiếu cho độ dân xuất gia. Năm 1018: Vua gửi một phái đoàn do Nguyễn Đạo Thành và Phạm Hạc cầm đầu sang Tống thỉnh Đại Tạng Kinh. Năm 1020, ủy đức Tăng Thống Phí Trí đi Quảng Châu đón Đại Tạng Kinh.

Vua Lý Thái Tông – Năm 1028, Hoàng thái tử Phật Mã lên ngôi. Đại xá thiên hạ. Xuống chiếu cho lấy tiền lụa ở kho lớn ban cho thiên hạ.
Khai Quốc Vương tức hoàng tử Bồ Trấn ở phủ Trường Yên làm phản. Vua đích thân đến Trường Yên đánh dẹp. Khai Quốc Vương đầu hàng. Vua tha tội cho Khai Quốc Vương và vẫn cho tước như cũ.

Năm 1034, tháng 8,
vua cho dựng tàng kinh Trùng Hưng tại chùa Trùng Quang. Năm 1036, đại xá thiên hạ. Tháng 2, vua xuống chiếu sao chép kinh Đại Tạng an trí ở tàng kinh Trùng Hưng. Năm 1040, vua mở hội La Hán ở Long Trì, đại xá thiên hạ, tha tội lưu đồ và tha thuế cho thiên hạ. Năm 1049, dựng chùa Diên Hựu, tức chùa Một Cột. Năm 1052, đúc chuông lớn ở Long Trì cho dân ai có oan ức gì không bày tỏ được thì giộng chuông để trực tiếp tâu lên vua hoặc đệ đơn kêu oan mà không phải đi qua trung gian nào.

Năm 1054, Vua Lý Thánh Tông lên ngôi. Năm 1064, mùa Hạ tháng Tư, vua ngự ở điện Thiên Khánh trong một vụ xử kiện. Vua chỉ vào công chúa Động Thiên đứng hầu bên cạnh mà bảo ngục lai rằng: “Ta yêu con ta, cũng như lòng cha mẹ dân yêu dân. Dân không hiểu biết mà mắc vào hình pháp, ta rất lấy làm thương xót. Từ này về sau, không cứ gì tội nặng hay nhẹ đều nhất luật khoan giảm.” Năm 1070, đại hạn, phát thóc lúa và tiền lụa trong kho để chẩn cấp cho dân nghèo.

Năm 1072, Vua Lý Nhân Tông lên ngôi. Năm 1076, đại xá thiên hạ. Năm 1088, phong Thiền sư Khô Đầu làm quốc sư để tham hỏi việc nước. Mùa hạ, tháng 6, năm 1095, đại hạn, thả tù và giảm hoặc miễn các khoản tang thuế. Năm 1103, phát tiền ở kho Nội phủ để chuộc những con gái nhà nghèo đã phải bán đi ở đem gả cho những người góa vợ.

Năm 1127, Vua Lý Thần Tông lên ngôi.  Năm 1134, tháng 2, vua trai giới để cầu mưa. Xuống chiếu tha cho những người phạm tội trong nước. Năm 1134, vua tổ chức giới đàn độ dân xuất gia. Năm 1136, phong Thiền sư Không Lộ làm Quốc Sư. Tha thuế dịch cho dân.

Trong thời đại nhà Lý, các vị Thiền sư như Vạn Hạnh, Khô Đầu, Không Lộ, Thông Biện, Viên Chiếu đều được các vua ban hiệu Quốc Sư. Các vị Thiền sư này đều là những vị học rộng, có trí tuệ siêu việt và tình thương vô hạn, là những bậc thầy dạy đạo của cả nước.

Đề Nghị của Thiền sư Nhất Hạnh về cách thức Ăn Mừng Một Ngàn Năm Thăng Long

Cách thức ăn mừng 1000 năm Thăng Long hay nhất là nỗ lực của chính quyền và của toàn dân làm được và tiếp tục được những việc mà tiền nhân đã làm trong những năm đầu của kinh thành Thăng Long.

1.    Lập trường Đại Học lấy tên Vạn Hạnh gồm đủ các phân khoa có khuynh hướng xiển dương tinh thần vô trụ, vô úy, phá chấp, đại đồng và bất nhị của Thiền sư Vạn Hạnh. Các phân viện được mở đồng thời ở các thành phố lớn khác trong nước.

2.    Thiết lập giờ đạo đức học (công dân giáo dục) ở mọi cấp bậc giáo dục. Đào tạo giáo sư đạo đức học các cấp trong các phân khoa sư phạm và đạo đức học. Học và dạy đạo đức học truyền thống, đạo đức học toàn cầu và đạo đức học ứng dụng để ngăn ngừa và đối phó với các tệ nạn xã hội: bạo hành gia đình, ly dị, tự tử, ma túy, đĩ điếm, tham nhũng, lạm quyền. Thành lập các khu ấp và khu phố đạo đức gương mẫu.

3.    Triệu tập đại hội các truyền thống tôn giáo và nhân bản để thảo luận về một nền đạo đức toàn cầu, đưa ra một văn bản không có tính cách tôn giáo để làm căn bản thực tập của cả nước về một nền đạo đức toàn cầu có công năng lành mạnh hóa và từ bi hóa xã hội và cứu hộ được hành tinh. Mỗi truyền thống đưa ra văn bản thực tập của mình (như đạo Phật đưa ra văn bản Năm Giới Tân Tu) để chia sẻ và đóng góp. Tổ chức các buổi trao đổi học hỏi và đàm luận về phương pháp ứng dụng văn bản trong đời sống gia đình, học đường và sở làm. Tổ chức ôn tụng văn bản hàng tháng tại chùa, giáo đường, nhà văn hóa, thánh thất, thư viện, v.v… và đàm luận về phương pháp ứng dụng văn bản. Các viên chức chính quyền cũng đi ôn tụng văn bản đạo đức học như dân chúng.

4.    Thành lập hội đồng nhân sĩ đạo hạnh tại thôn ấp và khu phố, trong đó có mặt các công dân có tiếng là hiền lành, đạo hạnh, có thể làm mẫu mực đạo đức cho dân xóm, có thể có vị mục sư, linh mục và trú trì, để chăm sóc đời sống đạo đức trong cọng đồng bằng đường lối đức trị, nâng đỡ, khuyến khích, yểm trợ.

5.    Ân xá cho những người bị lưu đày và tù tội, trong đó có tội góp ý cho chính quyền, kêu gọi đa nguyên, đa đảng, đa giáo hội, kêu gọi tự do tôn giáo, tự do ngôn luận. Cho phép một số phạm nhân được chuộc tội bằng công tác xã hội dưới sự che chở, giám sát và bảo lãnh của các vị xuất gia thuộc các tôn giáo.

6.    Miễn thuế và tha thuế cho những người không nhà cửa, nghề nghiệp, không có nguồn lợi tức. Ân xá cho tất cả những người lưu vong được trở về quê quán.

7.    Mỗi ngày chủ nhật chỉ sử dụng xe đạp, xe thồ, xe ngựa, đi bộ, chỉ trừ trường hợp cứu cấp, tại thủ đô Hà Nội cũng như tại các thành phố lớn. Ngày chủ nhật không hút thuốc, không uống rượu, không bán thuốc hút và bán rượu.

8.    Lập thêm các quán cơm chay ở thủ đô và các thành phố lớn. Các quán ăn khác mỗi quán cũng phải có ít nhất vài món ăn chay. Mọi người được khuyến khích ăn chay ít nhất là mười lăm ngày mỗi tháng (theo khuyến cáo của Liên Hiệp Quốc là giảm bớt ít nhất 50% công nghệ chế tác thịt nhằm mục tiêu cứu độ hành tinh). Những người ăn chay trường được hưởng chế độ bớt 50% tiền bảo hiểm xã hội.

9.    Yểm trợ công nghệ sử dụng ánh sáng mặt trời để nấu cơm, nấu nước tắm, thắp đèn, nấu trà, giặt áo, v.v…

10.    Chấm dứt sản xuất và sử dụng bao ni lông và chén bát ni lông, nhựa.

11.    Triệu tập đại hội Phật Giáo, mời tất cả các vị tôn đức trong và ngoài nước để thành lập lại giáo hội Phật Giáo dân lập hoàn toàn đứng ngoài chính trị.

12.    Tổ chức các khóa tu tại Việt Nam cho dân chúng và thiền sinh ngoại quốc về phương pháp chuyển hóa bạo động, xây dựng tình huynh đệ theo tinh thần bất nhị và vô trụ của Thiền sư Vạn Hạnh.

Những chương trình hành động, nếu các ngành lập pháp và hành pháp trong nước không muốn hoặc không thể thực hiện, thì dân chúng có thể tự tổ chức thực hiện, bắt đầu bằng giới Phật tử, cộng tác với các giới khác, trong các giới tôn giáo và nhân bản.

©Thiền sư Nhất Hạnh

© LàngMai.org

15 Phản hồi cho “Ăn mừng một ngàn năm Thăng Long”

  1. Vì ý kiến dài nên đề nghi quý báo tự lối lại cho liên hoàn thành bài ( xin cảm ơn).
    Bài viết nhân đề:
    Những nguy cơ tiềm tàng đang lớn lên đe doạ nền an ninh quốc gia.
    Tôi có dịp trao đổi với một cán bộ quân đội cấp tướng thuộc bộ tham mưu quân đội nhân dân Việt nam ( xin được miễn nêu tên- ông này đã tham gia chiến dịch Ban-mê-thuột 1975), ông nói: Những ý kiến của ông Tướng Đồng Sỹ Nguyên và tướng Nguyễn Trọng Vĩnh là rất quan trọng nhưng trước đó đã có rất nhiều đàm luận của các tướng lĩnh có kinh nghiệm chiến trường với Trung quốc trong Bộ tham mưu Quân đội nhân dân Việt nam. Mọi người đã chỉ ra những nguy hiểm sau đây: 1, Trung quốc đã khôn khéo bỏ tiền mở các con đường quốc lộ chiến lược từ Trùng Khánh Trung quốc đi thẳng đến Hà nội và giúp Việt nam tư sửa đường từ Móng cái hướng về Bắc ninh rồi cũng đi Hà nội rồi thẳng tiến vào Thanh hoá, Nghệ an vào Nam. Khi xưa chưa mở các đại lộ này, năm 1979 quân Trung quốc tấn công Việt nam trên các tuyến biên giới muốn thẳng vào Hà nội mà không nổi vì đường xá hiểm trở, bộ đội và dân quân địa phương cầm chân không tiến nổi, nhưng nay với những đại lộ này thì chỉ cần sau 4 tiếng đồng hồ là cùng hàng vạn quân Trung quốc đã có mặt ở Thăng long rồi.
    2, Cùng với các mũi quan này, Trung quốc cũng đã khôn khéo viện trợ cho Lào va Căm-pu-chia làm các đường giao thông lớn tiến từ Vân nam Trung quốc thẳng đến Viên chăn ( thủ đô Lào) và sau đó nối đến Nông-pênh -thủ đô Căm-pu-chia). Các con đường này nay nối sẵn với các đại lộ đến biên giới Tây ninh của Việt nam và nếu cuộc chiến tranh Trung Việt xẩy ra thì quân Trung quốc sẽ ngon lành chọc lưỡi dao vào sườn bên giới Tây Nam của Việt nam.
    3, Trung quốc chiếm đảo Hoàng sa và Trường sa không chỉ là để chiếm đoạt tài nguyên khí đốt, dầu hoả của Việt nam mà quan trong hơn cả họ xây dựng ở đây các hải cảng và sân bay kiên cố để phong toả biển Đông khi cần dùng tên lửa tầm xa , máy bay, tầu chiến để tiến vào biển miền Trung của Việt nam nhanh chóng.
    4, Bên cạnh đó rừng đầu nguồn họ bước một là phá rừng nguyên sinh, sau đó trồng rừng rồi bước đi quan trọng là thăm dò khoáng sản quý kể cả Uranium ( là chất để làm nguyên tử mà Úc đã từ chối bán cho họ mà ở biên giới Việt nam đã có sẵn). Nhưng quan trọng hơn cả là họ chôn cất vũ khí, tạo các căn cứ quân sự ngầm để khi cxhiến tranh xẩy ra là dễ bề thôn tính luôn.
    Các kế hoạch này các vị tướng lĩnh Việt nam biết mà không dám nói vì họ sợ ông Nông Đức Mạnh và Nguyễn Tấn Dũng cùng các phe bảo thủ sẽ cho họ về vườn hoặc gây sự với họ. Người ta cho rằng có thể ông Nguyễn Tấn Dũng không biết ý đồ đó nhưng vì ông học tại Trung quốc và thường xuyên sang đó được tiếp đãi hậu hĩnh lên nghe theo ông nông Đức Mạnh để đồng ý ký kết cho Trung quốc làm việc này, nhưng ông nông Đức Mạnh thì mọi người tin là ông biết điều này nhưng vì ông đang căm tức trước sức mạnh ngày càng lên của các phe tiến bộ trong Đảng kết nối với phe có ảnh hưởng mạnh của tướng Giáp phía miền Trung và đặc biệt là phía Nam ( thuộc ảnh hưởng của ông Võ Văn Kiệt và Nguyễn Minh Triết) đang muốn thay ông và ép phe bảo thủ của ông nên ông làm quà cho Trung quốc để lấy Trung quốc gây sức ép trở lại một khi thế cờ là phe bảo thủ thất bại hoàn toàn, chính phủ Việt nam không theo Trung quốc thì Trung quốc sẽ tấn công Việt nam dậy cho Việt nam một bài học thứ ba, đúng như các báo lá cải tại Hongkong và tại Trung quốc mà Đảng CS Trung quốc đã bật đèn xanh cho đăng bài ” Nếu cần chúng ta hãy tấn công toàn diện Việt nam dạy bài học thứ ba” mà nhiều người trong quốc hội Việt nam và các nhà trí thức Việt nam đã phản đối thái độ này nhưng ông Hồ Cầm Đaò biện hộ là “người dân có quyền bày tỏ những quan điểm của mình”, chúng tôi không thể cấm họ được?
    Câu trả lời là: vậy thử hỏi tại sao Nhân dân Việt nam bày tỏ thái độ trước Trung quốc xâm chiếm Hoàng sa và Trường sa của việt nam lại bị Nhà nước Việt nam bắt và bỏ tù như chị Phạm Thanh Nghiêm một phụ nữa Hải phòng và anh Điếu cầy- một nhà báo ở Sài gòn vừa bị xử tù tại Việt nam?
    Quay lại những vấn đề chính đã nêu ở trên, chắc chắn những ai quan tâm đến vận mệnh của đất nước đều phải giật mình lo sợ là lẽ đương nhiên. Ai cũng biết vậy nhưng chỉ có những vị tướng lĩnh có tên tuổi nói ra thì ông Mạnh và phe bảo thủ phải cắn răng chịu chứ những tướng trẻ mà thò đầu nói điều này là bị tước quân hàm bị bỏ tù ngay. Bài học tướng Quắc công an chỉ nêu tội tham nhũng của quan trong bộ giao thông vận tải mà đã khổ sở về vường tại Hải dương rồi. Nhưng cay đắng cho ông Mạnh và phe bảo thủ là những ý kiến của ông Đồng Sỹ Nguyên và tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đưa ra lúc trước thềm đại hội Đảng CSVN lúc này làm Nông đức Mạnh tức lắm vì đúng vào thgời điểm chuẩn bị đại hội Đảng CSVN sắp diễn ra và nhân sự lãnh đạo Đảng đang được bàn tính mặc cả lúc này. Đây là đòn chí mạng mà những người thuộc phe miền Trung và miền Nam tấn công ông Mạnh và phe bảo thủ thân cúi đầu Trước trung quốc hiện nay.
    Mọi người đang nín tâm theo dõi các bước đi tiếp theo, nhiều cán bộ lãnh đạo các tỉnh không làm việc mà đang bàn tính việc này. Báo chí không dám thọc vào vì sợ ông Rứa ( Uỷ viên bộ chính trị,phụ trách Tuyên giáo Trung ương Đảng, đang em ông Mạnh cài vào) sẽ tính chuyện với họ. Phe quân đội được đào tạo từ Nga đang là khâu mà cả hai phe đang tranh thủ họ mà phe này đang nắm quân đội. Trung quốc đang lo sợ và đang bí mật can thiệp vào việc bố trí nhân sự tại Việt nam và đang bị phe tiến bộ lên án cho rằng can thiệp vào nội tình Việt nam.
    Bàn cờ đã bầy ra trước mặt nhưng nguy cơ tiềm ẩn về an ninh đất nước vẫn là mối quan tâm hơn của mọi người Việt nam trong và ngoài nước hiện nay.
    Ba đình Hà nội, ngày mùng 5 tết Canh dần 2010.
    Nguoi Quan Sat

    • Ðặng Tiểu Bình lớn tiếng đe dọa bằng câu nói bất hủ “quân Trung Quốc sẽ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở Huế và sẽ ăn tối ở Sài Gòn”. nhưng muốn đánh nhanh, đánh mạnh và ăn chắc, điều đầu tiên phải có những tuyến đường để vận chuyển và phải chuẩn bị kỷ càng như Mỹ đánh Irak và Afghanistan. Tôi chỉ nhận xét một cách khách quan, nếu lần này Tàu đánh VC, chắc chắn Tàu nuốt, nhớ rằng Tàu lúc 79 và Tàu 2010 khác xa một trời một vực. Tinh thần bộ đội VC năm 75 và hiện nay cũng khác xa. Nếu có trận chiến thì NTDũng đã sửa soạn nhà lầu xe hơi ở Mỹ, chạy sang đó như ông vua, Mạnh thì có thể cúi đầu thần phục và sẽ cho làm thái thú An Nam đô hộ phủ. Nhưng phải nhớ rằng Tàu bây giờ khôn hơn trước năm 1975, bắt được Mạnh sẽ đưa vào trại cải tạo để hỏi tội phản. Triết thì cũng chơi trò chạy nhưng không biết chạy về đâu và sẽ bị bắt làm tù binh. Tội nghiệp nhất là những người bộ đội ngơ ngáo giữa cảnh đời như bị rắn mất đầu, không biết đi về đâu như quân đội VNCH năm 75. Ông Thiệu bỏ chạy, tướng Kỳ cũng bỏ chạy, còn ai để mà điều binh khiển tướng. Người thuyền trưởng không được bỏ tàu khi thuyền gặp sóng, nếu thuyền trưởng mà bỏ tàu thì binh sĩ sẽ làm theo.

      Nhưng phải có Tàu đánh VC, dân tộc VN mới có cơ hội phản công làm cách mạng, nhân cơ hội đó, nhân dân sẽ đánh nội thù lẫn ngoại thù, không có Tàu đánh thì suốt đời nhân dân VN sống đời nô lệ và sẽ cho ăn bánh vẽ dài dài.

      Yêu nước thì rất tốt nhưng bây giờ nói tiếng yêu nước người ta phì cười, xin lỗi ông quan sát. Trong hai cuộc kháng chiến dành độc lập, giờ đây ai hứng chịu thiệt thòi, chắn chắc câu trả lời là nhân dân VN. Tôi thấy tướng VC toàn tướng hèn, không dám lật đổ mấy tên cách mạng sau 75, để chúng nhảy lên bàn thờ làm loạn, xem đàn anh kháng chiến như cỏ rác. Trong khi đó Đặng Tiểu Bình dám lật nhóm của Mao, hiện đại hóa Tàu, mở mang bờ cỏi về phía Nam như chúa Nguyễn ngày xưa. Tôi thấy chuyện mất nước không thể nào tránh khỏi,vì sao? vì tiền đô la đã làm tan rã tinh thần yêu nước, đồng tiền đã đánh bại tính hiên ngang hùng dũng của dân tộc, VC chỉ biết yêu tiền, chuyện nước tính sau. Cuộc chiến 79, Tàu đã hiện đại hóa quân đội, nay VC mới mua tàu ngầm và máy bay để dân khỏi chửi, mua thứ đó để làm gì, không yêu nước thì làm sao bảo vệ nước, không lo cho dân bắt dân làm nô lệ tối ngày, ai dại gì cầm súng nướng thân vào lửa. Chỉ còn một cách là tình đoàn kết tôn giáo, cùng với những lực lượng dân tộc đứng lên hàng loạt đòi đa đảng, nhưng khổ thay người VN chưa chịu tin nhau, vẫn cố chấp quá khứ, đem quá khứ để mạt sát nhau,như thế làm sao mà lật đổ VC để cứu nguy dân tộc ra khỏi nô lệ Tàu. Người VC có thể lật người VC, nhưng thiếu cương quyết, không có ai dám làm như Đặng Tiểu Bình hay như Yelsin của Nga.
      Năm tới đại hội đảng ra đời nhưng tương lai VN không có lối thoát. Một lối thoát cho dân tộc là năm 75, lúc đó người VC mà biết xoá bỏ hận thù, đưa những tàn quân của VNCH vào quân đội nhân dân, dùng lại những quân dân cán chính chế độ củ, giử lại nguyên trạng kinh tế miền nam thì bây giờ VN không ai dám gây sự. Bây giờ thì đã trể, tốt nhất để cho Tàu bắt những tên to đầu VC trói tay dẫn về Tàu trị tội để cho chúng thấy rằng chính chúng đã phản bội dân tộc VN thì phải đền tội.

      Tôi không phải những người phá đám, tôi chỉ nói lên sự thật,Thầy Nhất Hạnh đề nghị ông Triết về dựng tượng đài thuyền nhân, cơ hội rất hay để hàn gắn vết thương dân tộc nhưng sau đó bộ chính trị đã chỉ thị ông tướng Trần Tư đem du côn đánh nát cơ sở của thầy, chơi trò bẩn thỉu ấy, ai còn tin VC nữa. Bài học thầy NH là bài học quý báu cho những ai còn tin VC, tin VC là cháy nhà, ly tán và chỉ còn con đường vào tù. Ngay tướng Kỳ hùng hổ tuyên bố bậy bạ, bị nhân dân chửi bới thậm tệ nay lẳng lặng rời xa xứ sở VN mà ông từng tuyên bố yêu nước, ông đác chí vìbên kia đã thực hiện ước mơ của ông là thống nhất đất nước, mạt sát người hải ngoại nhưng giờ đây ông phải sang Mã Lai làm chốn nương thân. Phải tìm bạn mà chơi, lấy chồng vợ cũng vậy, phải chọn mặt gởi vàng, trao thân gởi thịt cho VC cuối cùng chỉ còn nắm xương tàn nô lệ.

    • noileo says:

      Không có cái thành tâm xây dựng dân chủ tự do cho VN, vẫn mong “xây dựng củng cố” ách cai trị cộng sản khủng bố ác quỷ mãi quốc cầu vinh theo truyền thống Hồ chí Minh, thì những lời lẽ & kêu gọi “bảo vệ tổ quốc & yêu nuớc thương nòi” chỉ là những lời lẽ bịp bợm đầu môi chót luỡi!

      Đồng sĩ Nguyên là ai, Nguyễn trọng Vĩnh là ai? Võ Nguyen Giáp là ai? Đó là những kẻ đã đi theo tên tội đồ phản quốc Hồ chí Minh,

      cõng Tây thực dân vào tái chiếm VN, rồi muợn cớ chống Tây để cõng Tàu cộng vào Việt nam, áp đặt chế độ cộng sản khủng bố ác quỷ lên nhân dân miền Bắc,

      rồi dâng Hòang sa cho tàu cộng, để đuọc Tàu cộng cấp vũ khí, xâm nhập vào VNCH, dùng người Việt giết người Việt, bắn giết nhân dân miền Nam, gây biết bao máu lửa tang thương suốt 20 năm ròng để chiếm đoạt miền Nam, trói miền Nam vào miền Bắc hầu dễ dàng dâng nộp toàn thể Việt nám cho chủ nghia cộng sản ác quỷ & cho Tàu cộng, như ta dang thấy
      Nhờ vậy mà Võ Nguyên Giáp, Đồng sĩ Nguyen, Nguyễn trọng Vĩnh, những viên tướng co the duoc goi la hèn hạ, phản trắc

      hèn hạ & phản trắc ở chỗ chúng mặc quân phục của quân đội của quốc gia, do tiền thuế của nhân dân VN đóng góp lại, may mặc cho chúng, rồi chúng ăn cơm gạo, lãnh lương tiền do tiền thuế của nhân dân VN đóng góp, nhưng chúng lại chỉ biết thề hứa trung thành với đảng Việt cộng, trấn lột rài nguyên nhân lực của VN để phục vụ cho quyền lợi & sự nghiệp “quốc tế vô sản” của đảng Viẹt cộng, mà cụ thể là bán nuớc cho tàu cộng

      Nghĩa là VNGiáp, ĐồngSN, NTVĩnh…, với những Nông Đức Mạnh, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn tấn Dũng chỉ là “cá mè một lứa”, đã từng xây dụng sự nghiệp bản thân theo một cung cách như nhau

      “theo Hồ chí minh làm chuyen chính vô sản đàn áp trí thức trấn lột dân nghèo mãi quốc cầu vinh

      Sự hèn hạ phản trắc của những viên tướng trên, tội lỗi của những viên tuớng trên đi theo Hồ chí Minh làm chuyện tàn dân hại nuớc để kiếm cơm danh… thực ra cũng chẳng là chuyện cần thiết phải nhắc lại nơi đây, tuy nhiên xét vè cái “thành tích” của những viên tướng trên, là như vậy, thế thì đối với bọn Viẹt cộng có chức có quyền ở Ba đình, mà có chức có quyền cũng là nhờ di theo Hồ chí Minh làm tay sai nô lệ cho tàu cộng mới có, thì nhũng lời lẽ của mấy vien tướng kia chỉ là những lời lẽ đạo đức giả, là ” không ăn đuọc thì đạp đổ”, thì hà tất chúng phải nghe theo, hà tất chúng phải sợ hãi?

      Những viên tướng trên đưa sự viẹc lên mạng với “ý đồ” gì? Nếu chỉ để tỏ ra rằng ta đây cũng biết phê phán, cũng biết đến “công luận” cư dân mạng, thì kể như các viên tướng trên đã thành công!

      Vì, tất nhiên chúng ta cũng ghi nhận một điều là nhờ có mấy vien tướng đi theo Hồ chí minh làm tay sai cho tàu cộng, làm chuyện tàn dân hại nuớc ấy đưa ra công luận cái sự vụ bán nuớc mới nhất của Việt cộng & Mạnh Triết Dũng lên mạng, mà cư dân mạng mới đuọc biết câu chuyện.

      Nhưng nếu mấy viên tướng trên thực sự ăn năn hối lỗi vì đã đi theo cộng sản ác quỷ bán nuớc, vì đã đi theo Hồ chí Minh làm tay sai cho Tàu cộng làm chuyện tàn dân hại nuớc mà xây dựng sự nghiệp bản thân & tài sản cá nhân, nay có thành tâm muốn đoái công chuộc tội, thì

      hãy lập tức vận dụng khả năng lãnh đạo & ảnh huởng cua mình (nếu thực sự các viên tướng này có một khả năng lãnh đạo, có một ảnh huởng lớn như ông Bùi Tín đã nêu ra) vận động & tiến hành ngay một cuộc thay thế bọn lãnh đạo bán nuớc ở Ba đình,

      Cuộc thay thế này phải là một cuộc thay thế tận gốc, đem lại một nền chính trị dân chủ tự do cho Việt nam, có nhưn vậy mới mong một tiền đồ xán lạn cho Việt nam…,

      chứ còn, nếu lại chỉ để thay thế dám cộng sản này bằng một đám cộng sản khác, thì cũng như không, vì dã là Việt cộng vớii nhau, thì truớc sau gì chúng cũng chỉ biết đi theo con đường bác Minh dạy dỗ, là làm tay sai cho Tàu cộng, cắt đất dâng cho tàu cộng, để đuọc Tàu cộng bảo kê cho cái ghế đầu nậu đàn áp trí thức & trấn lột dân nghèo & ăn cắp quốc khố & mãi quốc cầu vinh..

      Và để có thể thay đổi tận gốc, truớc hết, hãy biết công khai lên tiếng (lên tiếng dõng dạc ngay tại Hà nội kìa, chứ đừng chỉ viết mấy chữ gửi đăng trên “báo mạng” để ra cái điều “cũng lên tiếng rồi”) bênh vực những công dân đã bị Việt cộng Ba đình đàn áp & bỏ tù bằng những phiên toà xa hội chủ nghĩa bịp bợm đê tiện vì những công dân ấy nói lên tiếng nói của một người Việt nam, bảo vệ chủ quyền cho Việt nam, đòi hỏi quyền làm người, đòi hỏi quyền công dân cho người Việt nam.

      hãy biết lên tiếng kết án những hành động & những phiên toà xã hội chủ nghĩa xét sử bịp bợm gian trá.

      hãy biết lên tiếng xin lỗi nhân dân miền nam về cuộc giải phóng bịp bợm gieo máu lửa tang thương cho nhân dan miền nam suốt 20 năm

      hãy biết lên tiếng xin lỗi nhân dan cả nuớc vì đã theo Việt cộng & Hồ chí Minh tiến hành cuộc chiến tranh Hồ chí Minh tội lỗi 20 năm người Việt ta giết người Việt mình, rồi tiếp theo là cuộc tàn phá đất nuớc, đi theo truyền thống Hồ chí Minh cắt đất dâng cho tàu cộng suốt 36 năm sau đó…

      Những kẻ mà giờ này
      còn lèm bèm bịp bợm tung hô cộng sản, tung hô những là “giải phóng & thống nhất” nhũng là “cuộc chiến thắng của dân tộc VN” (như luận điệu ngớ ngẩn, nếu khg muốn nói là bịp bợm, của trí thức giải phóng Tiêu dao Bảo Cự & trí thức cộng sản Tống văn Công & Phạm đình Trọng…),
      còn

      để biện minh cho hành động chiến tranh phản quốc chống lại con người mà chúng bịp bợm gọi là “giải phóng & thống nhất”, “chiến thắng của dân tộc”…, do đó

      phũ miệng bịa đặt lăng nhục nói xấu Viẹt nam Cộng hoà…, những kẻ ấy không hề có cái thành tâm dân chủ tự do cho Việt nam, những kẻ ấy cũng chỉ mong tranh quyền đoạt lợi với bọn cầm quyền hiện tại ở ba đình để “xây dựng đảng” vững mạnh hơn trên con đưòng làm tay sai tàu cộng, đàn áp trí thức, trấn lột dân nghèo, ăn cắp quốc khố, mãi quốc cầu vinh theo đúng truyền thống Hồ chí MInh!

      Mà đã không có dân chủ tự do cho VN, đã không có cái thành tâm xây dựng dân chủ tự do cho VN, vẫn mong “xây dựng củng cố” ách cai trị cộng sản khủng bố ác quỷ mãi quốc cầu vinh theo truyền thống Hồ chí Minh, thì những lời lẽ & kêu gọi “bao ve to quoc & yêu nuớc thương nòi” chỉ là những lời lẽ bịp bợm đầu môi chót luỡi, hoàn toàn vô nghĩa vô ích!

      nếu không muốn nói chỉ là giúp rập thêm cho bọn VC phản quốc ở Ba đình củng cố quyền lực, vững mạnh hơn trên con đường mãi quốc cầu vinh do Hồ chí Minh vạch ra!

  2. Trần-Huỳnh says:

    Đời người(kể cả những người cầm nắm quyền bính) thì ngắn -ngủi. Lời hay,ý-thiện thì dài lâu,có thể dài như chiều dài của lịch-sử và đất-nước.
    Thí-dụ như cái Đảng cầm-quyền ở Hà-nội không chịu lắng tai mà nghe những đề nghị của Thiền-sư Nhất-Hạnh đi nữa nhưng giá-trị cuả những ý-kiến lành,thiện đó vẫn còn giá-trị lâu dài và tương-lai,khi có cơ-hội vẫn mang ra dùng được.

  3. Lâm Vũ says:

    Đã hẳn là các vị vua nhà Lý công đức hơn người, cũng là do thấm nhuần đạo pháp của đức Phật. Nhưng tôi cũng không tin các ngài chủ yếu làm những việc “từ thiện” mà thôi. Cũng thế, nhưng đề nghị cải tổ đời sống tình tthân và vật chất xã hội của thiền sư Nhất Hạnh đều rất hay – như việc ăn chay – phải cố gắng thúc đẩy.

    Nhưng cũng còn nhiều khía cạnh khác cần phải làm. Chảng hạn về giáo dục, thiền sư chỉ có một đề nghị là lập trường ĐH Vạn Hạnh – theo tôi biết là đã có từ thời VNCH rồi – thế còn giáo dục bậc tiểu và trung học thì sao?

  4. Nguyen Viet Hung says:

    Nhan ky niem 1000 nam Thang Long,toi de nghi cac vi lanh dao VN nen lam nhung viec gi do that y nghia doi voi dan toc Viet Nam. Thi du nhu tha cac tu nhan luong tam,ton giao,nhung nguoi phan doi Trung Quoc ve van de Hoang Sa Truong Sa,nhung nguoi dau tranh cho nen dan chu cua que huong VN cua chung ta v.vv..
    Tat ca nhung tu nhan o tren deu la` nhung con nguoi can dam,anh hung va` la` nhung vi` sao sang cua ca dan toc VN anh hung. Ho dam hy sinh cuoc song ca nhan de dan than tranh dau cho dan toc VN cua chung ta co duoc mot tuong lai tuoi dep voi day du y’ nghia cua: Doc Lap,Tu Do,Dan Chu,Hung Cuong va` Hanh Phuc.
    Day cung la` co hoi de cac vi lanh dao bay` to long` thuong yeu nhan dan nhu tien nhan cua chung ta da lam trong qua khu bang cach lang nghe y’ kien va` long` dan ve nhung van de cua dat nuoc.Cac vi hay manh dan dung len phoi hop cung quan doi bao ve nhan dan va` dat nuoc truoc su hiep dap va xam lang tu bac phuong(tau`). Neu cac vi lam` duoc nhung chuyen nhu vay voi nhan dan voi dat nuoc thi ky niem 1000 nam Thang Long that la` y’ nghia vay…

    Nguoi con cua dat Viet yeu dau,lon len sau 1975.

  5. Nguyen Viet Hung says:

    Nhan ky niem 1000 nam Thang Long,toi de nghi cac vi lanh dao VN nen lam nhung viec gi do that y nghia doi voi dan toc Viet Nam. Thi du nhu tha cac tu nhan luong tam,ton giao,nhung nguoi phan doi Trung Quoc ve van de Hoang Sa Truong Sa,nhung nguoi dau tranh cho nen dan chu cua que huong VN cua chung ta v.vv..
    Tat ca nhung tu nhan o tren deu la` nhung con nguoi can dam,anh hung va` la` nhung vi` sao sang cua ca dan toc VN anh hung. Ho dam hy sinh cuoc song ca nhan de dan than tranh dau cho dan toc VN cua chung ta co duoc mot tuong lai tuoi dep voi day du y’ nghia cua: Doc Lap,Tu Do,Dan Chu,Hung Cuong va` Hanh Phuc.
    Day cung la` co hoi de cac vi lanh dao bay` to long` thuong yeu nhan dan nhu tien nhan cua chung ta da lam trong qua khu bang cach lang nghe y’ kien va` long` dan ve nhung van de cua dat nuoc va

  6. Ngoc Lam says:

    Theo tôi hiểu,Thiền sư Nhất Hạnh đề nghị với ngừơi VN chớ không chỉ đề nghị với nhà cầm quyền
    hoặc đảng cộng sản VN.Câu thứ 12 có biên rõ nếu 2 ngành lập pháp và hành pháp (VN)
    không muốn hay không thể làm được thì ” dân chúng có thể tự tổ chức thực hiện”.
    Tôi thấy chúng ta nên học của ông thiền sư này,không than không chửi, cứ im im mà LÀM.

  7. Nhớ khi xưa, sau khi ra chiếu dời đế đố từ Hoa Lư Binh Bình về Thăng Long, đức vua đã trao cho Quốc sư Vạnh Hạnh làm đại lễ cầu siêu cho toàn thể Tướng sỹ, nhân dân đã hy sinh quyên mình để chống quân xâm lược Tầu và mở đền Đại Kính Thiên tại Hà nội ( sau này thực dân pháp đã phá cho xây nhà thờ Thiên chúa tại đây ) để tạ ơn Trời Phật đã phù hộ cho Nhân dân ta chống quân xâm lược thắng lợi. Đức vua đã nghe theo lời quốc sư Vạn Hạnh, thả nhiều tù nhân, phóng sinh nhiều chim, muông, thú vật, cá, giảm tô thuế cho nông dân v.v…Đến đời các vua Trần để kỷ niệm ngày xây dựng lập lên Thăng Long, các vua đã cho xây chùa Trấn Quốc và củng cố lại Hồ gươm để phóng sinh cá, lập đền Ngọc Sơn để tạ trời Phật, cầu siêu cho những người đã hy sinh chống quân xâm lược Trung quốc. Thiết tưởng ngày Kỷ niệm 1000 năm Thăng long là ngày đại lễ không gì hơn là Đảng và Nhà nước Việt nam hãy làm lễ cầu siêu cho những người lính và nhân dân đã hy sinh cho nền độc lập của đất nước, nhất là những người lính và đồng bào biên giới đã anh dũng hy sinh chống quân bành trướng Trung quốc, phóng sinh thú vật lên rừng hay về biển, thả các tù nhân đã đòi đa nguyên đa Đảng, đòi chủ quyền Hoàng sa và Trường sa, giảm thuế cho nông dân và những doanh nghiệp khó khăn lao đao về khủng hoảng kinh tế, trợ giúp nhà cửa cho Thương Binh, gia đình liệt sỹ và dân có cuộc sống khó khăn đó mới là sự thành tâm kỷ niệm có ý nghĩa nhất ngày 1000 năm này. Vì sao? Vì đây là dịp để các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước và toàn dân hồi tưởng về công lao của tổ tiên đã bảo vệ và xây dượng lên đất nước này đặc biệt là Thăng Long. Cho nên, học gương sáng các Ngài làm là việc làm có ý nghĩa nhất xưa nay, hợp với đạo lý uống nước nhớ nguồn, nối gót cha ông. Những gợi ý của nhà sư Nhất Hạnh thật có ý nghĩa, theo chúng tôi Đảng bà Nhà nước ta nên lắng nghe ý kiến tốt đẹp đó để làm. Nó thuận với lòng Trời, hợp với lòng người hiện nay.
    Ba đình, ngày mùng 4 tết Canh Dần.
    Trần Hoàn

  8. Tạ Dzu says:

    Than ôi, toàn là những lời khiêm ái, nhân từ và đầy yêu thương. Hy vọng CSVN mau thoát khỏi vòng u minh, mông muội mà nhìn ra ánh sáng và chân lý, tìm về với dân tộc, sẽ được mọi người vỗ về, ôm ấp. Hoàn toàn chỉ có lợi cho họ và cho quốc dân mà thôi.

    Thầy Nhất Hạnh không mong họ chết; nhân dân thật sự cũng không muốn họ phải chết lúc này. Vì nếu họ chết, lại tốn tiền thuế quần chúng mà làm quốc táng (?) cho họ. Hãy để họ sống rồi dùng tiền quốc táng đó mà lo cho trăm họ, tạo được nhiều ân đức hơn.

  9. Trung Hoàng says:

    Thân như điện ảnh hữu hoàn vô,
    Vạn mộc xuân sinh thu hựu khô.
    NHẬM VẬN thịnh suy vô bố uý,
    Thịnh suy như lộ thảo đầu phô.

    Thân như điển chớp có rồi tan,
    Lộc xuân đơm trổ thu lại tàn.
    Tuỳ duyên tan họp sao lòng sợ,
    Thịnh suy hồ tợ phủ làn tơ.

  10. Năm 1975, VC đã để lở một cơ hội rất hiếm có trong vấn đề hòa hợp hòa giải dân tộc, tạo sức mạnh dân tộc để cùng nhau hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng một xã hội công bằng và nhân ái, đưa đất nước văn minh tiến bộ. Nhưng trong lúc hay say chiến thắng, tâm hồn người VC quá kêu ngạo, xem thường khối đoàn kết dân tộc và tưởng mình là thánh gióng nên để lở cơ hội tốt ngàn năm mới có một lần.

    Nhân chuyến về thăm quê hương thầy Nhất Hạnh đề nghị với ông Nguyễn Minh Triết nên xây một tượng đài kỷ niệm thuyền nhân nhưng VC cũng đã bỏ lở cơ hội, cứ tiếp tục mang mặc cảm chiến thắng, không muốn nghe ai, chỉ chơi trò độc tôn, độc đảng, thấy xung quanh mình toàn là lực lượng thù địch, đầu óc cứ nghĩ người khác làm diễn biến hòa bình nên quanh quẩn chỉ thấy xung quanh mình là oán thù vây chặt. Từ sự kiện ấy, VC sinh lòng tức tối đem binh lực, công an côn đồ đánh phá tu viện Bát Nhã, chơi trò hạ cấp,bóp dái,xịt thuốc trừ sâu trong thức ăn của tăng chúng, cúp điện nước. Chò chơi này chỉ là trò hạ cấp của kẻ lưu manh đầu đường xó chợ, xem luật pháp như cỏ rác.

    Thầy Nhất Hạnh đề nghị với VC không khác gì đàn gải tai trâu, nói với thú rừng còn vui và hạnh phúc hơn nói với VC. VC thiếu trí mà thầy đề nghị toàn là chuyện đạo đức, làm sao con người đang say máu nóng giết người, vào nhà người dân cướp của, cướp tiền, thầy khuyên chúng nó đừng nên tham tiền thì làm sao VC nó nghe. Trong khi VC đang cầm hàng triệu đô la trong tay, thầy bảo đừng tham, lòng tham sinh tội lỗi, làm sao VC nghe thầy được. VC không có tiền xem như đời vô nghĩa, VC chỉ biết đồng tiền, đạo đức đối với chúng chỉ là đống rác, chúng chỉ biết làm sao ăn ngon mặt đẹp, nhà lầu xe hơi, hưởng cho sung sướng để sau này chết chúng không còn ân hận.

    Nhân lễ kỷ niệm một ngàn năm Thăng Long, chúng ta chỉ đề nghị VC tham nhũng nhiều hơn nữa, hốt tiền nhiều hơn nữa, làm những việc bất chính để có nhiều tiền thì VC sẽ sung sướng và vui vẽ đón nhận lời đề nghị này như một cái phao cứu chúng trong giòng sinh tử vô thường. VC mà biết sống đạo đức thì không còn VC nữa. VC mà lo cho dân thì cái lốt VC chúng bỏ từ lâu. VC không muốn bỏ cái lốt VC nên luôn luôn rình rập mọi người hể ai nói trái ý chúng thì chúng đem súng đạn trấn áp, cho nên phải hiểu lòng dạ VC nên khuyên chúng thương tiền thì chúng để cho chúng ta yên, bảo chúng yêu nước bảo vệ tổ quốc thì bản án sẽ được dành cho những ai dám đề nghị điều ấy..

    Muốn cứu nguy dân tộc tốt nhất đề nghị đoàn kết tôn giáo, chỉ có tôn giáo mới lật đổ VC. Nếu không làm điều đó dân tộc VN một ngày kia sẽ mất. Thầy Nhất Hạnh rất hạnh phúc ở ngoại quốc, tây phương cần những điều thầy làm nên làm cho họ. Còn VC, chúng đâu cần những thứ đó, khỏi cần đề nghi, mệt trí, cứ để cho chúng tham nhũng vì điều ấy là chân lý và sự nghiệp của những người mang lý tưởng CS.

Phản hồi