WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Người Việt ở Ba Lan nói về Cách mạng Hoa Nhài

Cách mạng hoa Nhài lật đổ chế độ độc tài bất ngờ thành công tại Tunisia đang ngày càng lan tỏa sang các nước trong khu vực. Đất nước trên 80 triệu dân, Ai Cập, với hơn 2 tuần lễ biểu tình đã rũ bỏ được chế độ độc đoán sau 30 năm cai trị của Mubarak. Libya nhọc nhằn hơn, khó khăn hơn và đổ máu nhiều hơn nhưng nhiều nhận định rằng chế độ khát máu này cũng đang hấp hối. Kế tiếp, có thể là Algeria, Yemen, Maroko, Iran… với những cuộc biểu tình lẻ tẻ đang diễn ra và chính quyền các nước này đang có những động thái cải tổ xã hội, hứa hẹn thay đổi, xoa dịu dân chúng để tránh sụp đổ.

Nhưng câu hỏi mà người Việt Nam quan tâm nhất là hương Nhài liệu có lan tỏa tới Việt Nam hay không. Đã có nhiều bài viết của các nhà phân tích chính trị Việt Nam cũng như quốc tế về vấn đề này. Một số nhà hoạt động trong và ngoài nước cũng lên tiếng trả lời phỏng vấn, đưa ra những nhận định khác nhau, thậm chí trái ngược nhau. Câu trả lời, cho tới nay vẫn còn ở phía trước.

Người Việt tại Ba Lan nghĩ gì về làn sóng cách mạng này và đánh giá ảnh hưởng của nó ra sao? Để bài phỏng vấn mang tính khách quan và gần gũi hơn với cộng đồng người Việt, người phỏng vấn đã không gửi câu hỏi(1) tới bất kỳ ai trong nhóm những người Việt hoạt động đối lập tại Ba Lan. Đối tượng mà người phỏng vấn nhắm tới là những người bình thường, không phải thành phần ‘nhạy cảm’. Hy vọng người Việt tại Ba Lan sẽ tìm thấy đâu đó trong 5 ý kiến bên dưới một phần hay toàn bộ nhận định của mình.

Bạn đọc có quan điểm khác ư, xin mời quý bạn chia sẻ quan điểm của mình trong phần phản hồi của độc giả.

Hai câu hỏi được gửi tới cho những người tham gia phỏng vấn như sau:

1/ Anh nghĩ sao về làn sóng cách mạng đang lan rộng ở Trung Đông hiện nay, sau thành công của Tunisia và Ai Cập?

2/ Theo anh, liệu Cách mạng Hoa Nhài có thể ảnh hưởng tới, hay lan tới Việt Nam không?

Dưới đây là các câu trả lời được sắp xếp theo thứ tự của bảng chữ cái với tên gọi của các nhân vật trả lời phỏng vấn.

Hồ Văn Bính (Tiến sỹ ngành đóng tầu)

- Hiện nay chế độ DÂN CHỦ tất nhiên sẽ thay các chế độ độc tài. Vấn đề là thay bằng cách nào. Thì đây, cách mạng Hoa Nhài đã đưa đến một cách thức rất mới trong thời đại internet. Đó là vai trò của thế hệ trẻ, các mạng xã hội, và sự dũng cảm của những người bị áp bức, bị đè nén và ý thức được giá trị của mình trong xã hội. Ngoài ra có sự hỗ trợ đắc lực của các thể chế dân chủ. Tôi cũng rất kinh ngạc vì người Ả Rập gần đây không mấy tỏa sáng, thế mà họ đã tỏa sáng trong cuộc cách mạng này, và bản thân tôi rất khâm phục họ.

- Còn Việt Nam ư? Đây là một bài học cho giới trẻ, phong trào Dân Chủ VN, một bài học cho cả giới cầm quyền VN. Nếu họ càng độc tài, càng đàn áp những người yêu nước, thì một ngày nào đó sẽ có cách mạng HOA SEN chẳng hạn, sẽ lật nhào chế độ toàn trị, và có thể bằng một cách nào đó khác hơn cách mạng HOA NHÀI và điều này cũng không xa đâu.

Nguyễn Sỹ Dự (Giáo viên dậy tiếng Trung):

Nguyễn Sỹ Dự

- Sau khi cuộc Cách Mạng Hoa Nhài thành công ở Tunisia và Ai Cập đang lan tỏa sang Trung Đông rất mãnh liệt. Tại Libya, dưới ách độc tài của tổng thống Moamer Kadhafi, hàng trăm người đang phải hy sinh, nhưng nhân dân vẫn đang vùng lên quyết liệt. Khi quân đội dùng súng máy nã vào đoàn biểu tình ở thành phố Benghazi mà tổng thống vẫn im lặng đã khiến cho người dân vô cùng phẫn uất.

Ngoài Libya ra, cuộc cách mạng cũng đang lan tỏa sang các nước ở Trung Đông như Yemen, Bahrain, Aigeria, rồi Djibouti,… Chính sự thờ ơ của lãnh tụ trước những mũi súng của quân đội xả vào các đám đông biểu tình đã càng làm cho làn sóng sôi sục của người dân càng lên cao.

- Dân tộc Việt Nam ta đã bao nhiêu năm phải sống trong cảnh nghèo đói. Đã bước sang thập niên thứ hai của thế kỷ XXI rồi mà chính người nông dân ở một số nơi vẫn không có đủ cơm để ăn, chưa nói gì tới “ăn ngon mặc đẹp”! Dưới chế độ độc tài đảng trị, hết thảy những báo đài trong nước lúc nào cũng rao giảng để mỵ dân và lừa bịp những người không hiểu biết bằng những mỹ từ như kinh tế tăng trưởng, thu nhập bình quân đầu người tăng hằng năm…Nhưng hố ngăn cách giầu nghèo giữa những người lãnh đạo và người dân ngày càng rộng lớn. Cảnh “kẻ ăn không hết,người lần chẳng ra” ngày càng rõ rệt!

Có người thì sở hữu nhiều ngôi biệt thự sang trọng, trong khi đó có nhiều người vẫn phải lấy gầm cầu hay vỉa hè đường phố làm nhà. Có người dám đánh bạc một đêm hàng triệu đô, nhưng lại có những người làm quần quật cả tháng không hề biết tới ngày nghỉ để mà nhận được vài chục đô rẻ mạt!

Theo quy luật của lịch sử, ở đâu có áp bức, bất công thì ở đó có vùng lên và lật đổ. Một chính thể muốn tồn tại thì phải dựa vào đông đảo quần chúng nhân dân, chăm lo cho đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Dân có giầu thì nước mới mạnh.

Không có một chế độ độc tài nào có thể tồn tại được mãi mãi cả. Hoa Nhài vốn dĩ có hương thơm không ngào ngạt mà êm dịu mà âm ỷ rất lâu. Nếu như ban lãnh đạo ĐCSVN không biết thay đổi đường lối lãnh đạo là dựa vào nhân dân, thực sự đem lại quyền làm chủ, đem lại ấm no hạnh phúc cho người dân, không chỉ đạo cho lực lượng CAND bảo vệ đời sống yên bình cho người dân, mà ngược lại, chỉ lo đi ăn đút lót của người dân, thậm chí còn tra khảo, đánh đập những người dân lành đến chết chỉ vì những lỗi lầm cỏn con. Những chính quyền độc tài như vậy, không sớm thì muộn tất đến ngày bị diệt vong!

Ở Việt Nam ta chưa có một đối lập chính trị mạnh, chưa có được một người xứng tầm đứng lên lãnh đạo nên Hoa Nhài chưa thể tỏa  hương vị ngay được, nhưng chắc chắn hương vị êm dịu của nó sẽ tỏa ra trên khắp mảnh đất hình chữ S khốn khổ của chúng ta!

Ngô Hoàng Minh (Phiên dịch tuyên thệ tiếng Ba Lan):

Ngô Hoàng Minh

- Các nước Bắc Phi làm được cách mạng vì họ ở gần Châu Âu. Trình độ nhận thức chính trị của họ không tồi, do vậy ở một số nước sẽ thàng công tốt đẹp. Nhưng không nhất thiết ở mọi nơi. Tunisia có truyền thống phát triển du lịch, người Châu Âu sẽ giúp họ để có lợi ích cho bản thân, đặc biệt là Pháp. Ở Ai Cập, quân đội dùng súng của Mỹ cho nên USA có thể yên tâm. Nhưng ở Libya thì chưa biết thế nào vì Kadafi có lực lượng khá hùng mạnh. Sau khi cách mạng xảy ra, có thể sẽ nhiều năm nước này không có an bình như ở Irắc. Trước đó Mỹ đã nhầm tưởng là Iran có cách mạng là có lợi, nhưng hiện nay Iran là mối đe dọa cho tòan thế giới.

- Ở Việt Nam: Phải công nhận một sự thật phũ phàng là ở VN không có lực lượng chống đối đủ mạnh. Người dân chỉ lo cho chiếc bụng của bản thân. Hiện nay chính quyền cũng đã khôn lỏi và cho người ta thỏai mái làm giàu. Chỉ hy vọng là khi kẻ cẩm quyền quá giàu, nhiều tiền, gây ra sự chênh lệch giai cấp và người dân khi quá đói thì người ta mới dám đi biểu tình, nếu ai đó chỉ ra cho họ nhìn nhận thấy sự bất công.

Hiện nay, sau một cuộc chiến tranh kéo dài và sự đói khổ, họ đang được nuôi sống chỉ mới ngắc ngỏai mà vẫn sống được, nên chưa dám nghĩ đến chuyện biểu tình. Chỉ khi nào Tàu chiếm nốt Trường Sa thì lúc đó dũng khí mới nổi lên. Nếu nói về các cường quốc thì liệu ai sẽ giúp cho VN? Trung Đông và Bắc Phi có dầu hỏa, VN chả có gì. Khi vẫn còn hội chứng chiến tranh VN thì liệu USA có thèm nhòm ngó tới VN hay không, hay là vẫn sợ Tàu. Không thề tin tưởng chú Sam vì hồi 1972 và 1979 đã ngấm ngầm thông đồng với Tàu. Chì tiếc là anh Nga với tài nguyên giàu có thế mà để cho Tàu vượt mặt và họ cũng chả có lợi gì bây giờ khi giúp VN. Các anh hùng tướng tá ở VN còn quá mạnh, họ sẽ không tự nhận khuyết điểm đâu. Khốn nỗi là càng ngày, người ta càng sống lâu. Chả lẽ mong mỏi là thế hệ trước chỉ sống được đến tuổi 70?

Đặc điểm của người Châu Á là thuần tính, tin tưởng vào nhà Vua, dù Vua giỏi hay Vua dốt, vẫn cam chịu. Khởi nghĩa có thể xảy ra với điều kiện là phải có thủ lĩnh tài ba xuất hiện …

Trịnh Hoài Nam, tức Nam Địa Chủ (Giám đốc công ty kế toán)

Trịnh Hoài Nam

- Cuộc cách mạng hoa Nhài thành công cũng là điều bất ngờ đối với rất nhiều người. Khác với cuộc cách mạng của Ba lan, nó mang tính tự phát. Ở cả hai nước Tunisia và Ai Cập đều không có phe đối lập mạnh mẽ, có tổ chức như ở Ba lan. Ở Ai Cập phe đối lập có tổ chức hơn nhưng cũng không đóng vai trò lớn trong cuộc cách mạng.

Theo tôi, cách mạng ở hai nước trên xảy ra là hậu quả của những xung đột được ấp ủ lâu năm, cái chết của người kỹ sư bán hàng rong chỉ là giọt nước tràn ly. Ở các nước Bắc Phi các chế độ độc tài đều sử dụng chính sách hà khắc để cai trị dân đen, dùng bạo lực để chiếm đoạt tài sản quốc gia dẫn đến sự phân hóa giai cấp rất lớn trong xã hội. Bên trong là thế, bên ngoài thì dân các nước đạo hồi đều cho Israel là mối nguy cơ đe dọa lớn. Người dân cảm thấy xã tắc nguy như “trồng quả trứng”, nhân gian khổ như “dốc ngược đầu”, cuộc sống bế tắc, thanh niên thất nghiệp nhiều, cảm thấy không có tương lai. Đấy thực ra là một thùng thuốc nổ chỉ cần một ngọn lửa là cho bay hết.

Mỹ và các nước tây Âu cũng có công đóng góp tạo nên hoàn cảnh trên. Nhiều nước châu Âu vẫn cho các nước Bắc phi là vùng ảnh hưởng của mình. Mỹ giương cao ngọn cờ chống khủng bố vì lợi ích quốc gia ích kỷ của mình đã bỏ nhiều công sức tiền của để duy trì chế độ độc tài theo phương châm “Tất nhiên đấy là thằng đểu, nhưng là thằng đểu của ta.”

Phe cách mạng cũng nhờ may mà lấy được thiên hạ. Tuy không có tổ chức mà thành công được nhờ lòng kiên trì, chứng tỏ sự bức xúc trong mỗi người là rất lớn. Bề ngoài thì trước cách mạng bộ máy đàn áp của hai nước được coi là rất mạnh, nhưng lịch sử cho thấy chẳng có bộ máy nào mạnh cả khi mà đạo trời đã thay đổi. Ngay cả Trung Quốc cũng vậy, khi xưa, lúc sinh viên biểu tình ở Thiên An Môn một số sĩ quan đã ngỏ ý cung cấp vũ khí cho họ.

Đấy là đang nói chuyện về cái hại trăm năm. Còn nói về cái lợi trước mắt thì nguyên nhân trực tiếp phải là kinh tế. Kinh tế của các nước khu vực hầu như không có tăng trưởng. Vừa rồi trên thế giới lại gặp nhiều hạn hán lũ lụt, động đất, mất mùa mà các nước Bắc Phi đều là những nước nhập khẩu lương thực nên cuộc sống của dân đen bị ảnh hưởng trực tiếp, đấy là thời điểm để các đại đế tan.

- Cuộc cách mạng Hoa Nhài có thể sẽ lan rộng sang các nước khu vực lân cận, nhưng đối với Việt nam và Trung Quốc theo tôi sẽ không có ảnh hưởng gì. Những nguyên nhân phân tích ở trên đều khó có thể tìm thấy ở Việt Nam. Theo tôi, trong con mắt của một người dân bình thường thì chính sách ở Việt Nam không đáng được gọi là hà khắc. Thậm chí so với Trung Quốc thì vẫn còn văn minh chán, lấy ngay thí dụ về bồi thường đất đai cũng đủ.
Về mặt kinh tế thì Việt Nam cũng là con rồng trong đám tiểu nhân. Suốt cả một thời gian dài kinh tế luôn tăng trưởng và ít nhiều cũng có ảnh hưởng tốt đến dân đen. Khác với các nước Ả Rập, điều kiện làm ăn kinh tế dễ dàng hơn nhiều. Việt Nam còn được tổ chức nào đó công nhận là có kinh tế thị trường. Cuộc sống của lớp trẻ mới ra trường thì cũng không thể gọi là bế tắc được…

Tất nhiên nói vậy thì không có nghĩa là VN hoàn toàn OK, không có một nguy cơ nào đe dọa cả. Theo tôi thì bong bóng bất động sản là nguy cơ lớn vì toàn buôn bán theo kiểu bán một con chó được một triệu đô la, nhưng thực ra là nhận được về tay hai con gà, mỗi con nửa triệu. Bong bóng nào thì cũng đến lúc phải vỡ…

Trần Quốc Quân (Đồng sở hữu trung tâm thương mại EACC, cựu nghiên cứu sinh tại Ba Lan)

Trần Quốc Quân

- Tôi theo dõi diễn biến cuộc Cách mạng Hoa Nhài với sự quan tâm sâu sắc, đầy hồi hộp và cảm xúc y như hơn 20 năm trước đã theo dõi theo diễn biến những biến động ở Đông Âu và Liên Xô sau Hội nghị bàn tròn và bức tường Berlin sụp đổ.

Nói chung tôi ghét độc tài, nhất là kiểu cha truyền con nối. Tôi hi vọng cuộc cách mạng Hoa Nhài sẽ thắng lợi tiếp ở Libya, sau đó tới những nước Ả Rập khác, chẳng hạn như syria và Iran…

- Sau cách mạng Hoa Nhài ở Bắc Phi, Trung Đông và vùng Vịnh tôi nghĩ nó sẽ ảnh hưởng tới các nước cộng sản còn lại như Trung Quốc, Việt Nam, CuBa và Bắc Triều Tiên nhưng khó có thể dẫn đến 1 cuộc cách mạng tương tự.

Vì ở những nước CS còn sót lại này có cơ cấu chính trị khác với những nước kể trên. Ở những nước có Đảng CS nắm quyền họ biết cách triệt tiêu sự phản kháng xã hội từ gốc, rất khó tập hợp được lực lượng. Hơn nữa, họ có quân đội và cảnh sát trung thành do đảng nắm quyền lực từ bên trong. Còn nữa là bộ máy tuyên truyền cộng sản vẫn lôi kéo được bộ phận lớn dân chúng, nên lực lượng đối lập hiện nay vẫn là thiểu số khó có thể tác động được đến đông đảo quần chúng để tiến hành một cuộc cách mạng tương tự như cách mạng Hoa Nhài.

© Đàn Chim Việt

—————————————————

Ghi chú:

(1) Người phỏng vấn đã gửi E-mail cho 10 người, 5 người trả lời (như trên), 2 người lịch sự thoái thác, 3 người hoàn toàn im lặng.

18 Phản hồi cho “Người Việt ở Ba Lan nói về Cách mạng Hoa Nhài”

  1. nvtncs says:

    Chợ giời Ba Lan viết:
    ——————————-
    “Ý tưởng phỏng vấn cộng đồng của ĐCV hay đấy nên cứ thế phát huy. Ít ra qua đó biết được bà con Ba Lan nghĩ gì chứ tờ báo thiên về người việt ở mỹ quá. Người Việt Đông Âu đa số không tiêu hóa được hoặc rất xa lạ với những ý kiên trên diễn đàn của những người Việt ở Mỹ.”
    ——————————-

    Thưa ông/bà Chợ giời Ba Lan:

    Trước khi là người Việt Ba Lan hay người Việt Mỹ, chúng ta đều là người Việt và đều quan tâm đến tình trạng và hướng đi của đất nước.

    Dĩ nhiên người Việt Ba Lan đẻ ra, lớn lên, học hỏi trong môi trường cộng sản bắc Việt, sẽ khác người Việt Mỹ, sinh ra, lớn lên và học hành trong xã hội miền Nam Việt Nam.

    Hiện giờ thế giới có hai khuynh hướng chính: dân chủ như ở Mỹ hay độc tài như ở Trung Quốc.

    Ở bắc Phi vừa rồi, dân chúng đã có cách mạng bất bạo động đòi hỏi dân chủ; họ thành công vì quân đội của hai nước Tunisie và Egypte không chĩa súng vào dân.

    Xi hỏi người VN Ba Lan mong dân chủ cho Việt Nam, hay họ thấy VN cần được đảng trị như ở VN và ở Tầu?

    Chúng ta đã nhìn thấy rõ sự tai hại của tư tưởng CS cho nước ta.

    Bà con VN Ba Lan chọn đường nào? Người VN Ba Lan là tị nạn chính trị, hay họ là tị nạn kinh tế?

    Muốn biết người VN Mỹ ra sao, ông/bà hãy sang Mỹ thăm.

  2. Chợ giời Ba Lan says:

    Ý tưởng phỏng vấn cộng đồng của ĐCV hay đấy nên cứ thế phát huy. Ít ra qua đó biết được bà con Ba Lan nghĩ gì chứ tờ báo thiên về người việt ở mỹ quá. Người Việt Đông Âu đa số không tiêu hóa được hoặc rất xa lạ với những ý kiên trên diễn đàn của những người Việt ở Mỹ.

  3. 1/86 tr. con chim says:

    Trong mấy năm gần đây, Đại sứ VN ở các nước có chủ trương ngầm đàng hoàng là, kêu gọi những người Việt đang sống ở nước sở tại lên gặp, làm quen và xây dựng hội doanh nghiệp VN.v.v. Nhưng lưu ý chỉ mời những người có nhiều tiền.
    Hiển nhiên là có những người làm ăn đứng đắn, đàng hoàng họ có thể tham gia, có thể không. Tùy theo con mắt nhận xét của mỗi doanh nghiệp. Nhưng đặc biệt có một thành phần các vị thích quan hệ với cán bộ sứ quán thì hăng hái lắm! Lên Sứ nghe họ “giảng đạo đức” cho mà nghe, nọ kia các thứ.
    Đùng một cái, mấy hôm sau có tin một trong mấy ông “giảng đạo- đỏ” đó bị bắt bên Hung với 23kg bạch phiến chở bằng xe biển ngoại giao của Sứ!
    Thôi thì ai sống thế nào thì sống, nói gì thì nói. Nhưng đừng quên “trời có mắt” và sau chúng ta là còn các thế hệ con-cháu, họ cũng có quyền sống hạnh phúc và làm việc!

  4. lotxac says:

    Chúng tôi; con dân từ Mỹ Quốc gửi lời chào đến tất cả người Việt sinh sống tại Ba-lan; xứ sở đã thoát ra khỏi gông cùm của CS SÔ VIẾT cùng đồng cảnh ngộ ,và thôong cảm người VN đang sinh sống trên xứ họ. Nhờ TINH THẦN bất khuất của Đức GIÁO HOÀNG JEAN PAUL mà Nga sô phải nhượng bộ để BA-LAN có cuộc sống TỰ DO như ngày hôm nay; mà người VN đang học hỏi sự CAN ĐẢM từ họ.
    Chúng tôi hy vọng ngọn gió cách mạng HOA NHÀI sẽ do các anh; em trẻ từ BA-LAN lạnh lẽo thổi hơi vào VN đang cần sức sống TỰ-DO và DÂN CHỦ.
    Chúng tôi luôn luôn sát cánh với người VIET từ Ba-Lan và sẽ đóng góp một bàn tay; một khối óc cho cuộc đấu tranh này đến thành công.
    Xin chúc mừng với các em chị em người Việt tại Ba-Lan.

  5. noileo says:

    “Chỉ buồn cho dân tộc vn Đảng csvn thì trơ trẽn không biết Xấu Hổ” ?

    Điều thật sự đáng buồn, đáng xấu hổ là một số lớn trí thức Việt nam, mà áp đảo là một số lớn trí thức bắc hà, cho đến nay, đã vào thế kỷ 21,

    đã có biết bao sự thật đuọc bạch hoá, không còn bức màn tre & bức màn sắt tăm tối bưng bít thông tin, thông tin một chiều,

    vẫn ngu ngơ rao giảng những luận điệu bịp bợm hiếp dâm lịch sử “ngày độc lập 2-9″ & “19-5-sinh nhật bác hồ” & “toàn dân theo bác & đảng giải phóng miền nam & xây dựng chủ nghĩa xã hội” & “cách mạng tháng 8 đánh đổ phong kiến & thực dân” do nhóm cộng sản Hồ chí Minh & Trường Chinh & Phạm văn Đồng & Võ Nguyên Giáp bịa đặt ra để tô màu hoành tráng cho cuộc cuớp chính quyền chó ngáp phải ruồi từ Bảo Đại & Trần Trọng Kim, cả 2 nhân vật này đều không phải là những người tham quyền cố vị, đều ngán ngại đối diện với khó khăn tranh đấu!

    hơn thế nữa, trí thức bắc hà vẫn ngu ngơ rao giảng những luận điệu không kém bìm bịp khác: “chiến thắng của dân tộc & giải phóng & thống nhất & chống mỹ”, mà thực ra là chống Việt nam. Luận điệu “giải phóng” & “chiến thắng của dân tộc này còn mang đầy tính cách kích động hận thù dân tộc, còn mang đầy tính cách nhục mạ người dân miền nam, nhục mạ người Việt hải ngoại, nạn nhân của cộng sản, là trở ngại chính của “hoà hợp hoà giải dân tộc”.

    Lấy cái Nga cộng ngu dốt đói khổ làm nguồn cảm hứng đi tàn phá cái tử tế no đủ của VNCH, mà gọi là “giải phóng”?
    đem cái độc tài tàn ác, cái kinh tế xếp hàng cả ngày, cái giáo dục ngu tối, cái văn hoá gian trá từ miền bắc vào, áp đặt lên miền nam, đẩy cả nuớc xuống hố sâu cộng sản tụt hậu, mà gọi là “giải phóng”?
    đem cái bóng đêm thay cho ánh sáng, đem cái cuộc sống theo bản năng thú vật thay cho cuộc sống tử tế của con người, mà gọi là “giải phóng”?

    chỉ có bọn làm chứng gian, aka “trí thức cộng sản chân chính tim đỏ thẻ đỏ”, mới có thể gọi những điều như trên là “giải phóng”!

    Những luận điệu sai trái như trên của trí thức bắc hà, đáng buồn & đáng xấu hổ, góp phần làm ngu dân trí, góp phần tạo chính danh bịp bợm cho Việt cộng, cho Việt cộng đuọc kéo dài ách cai trị phản quốc tàn dân hại nuớc, đã là trở ngại chính cho hoà hợp hoà giải dân tộc, đã là trở ngại chính cho “cách mạng hoa lài” ở VN!

  6. Lê Dân Việt says:

    Tôi thiết nghĩ mấy vị này không dám nói thật những suy nghĩ của mình, vì họ vẫn còn mang hộ chiếu VNCS, và những quyền lợi gắn chặt với CSVN. Họ chỉ dám nói thật khi nào không còn mang hộ chiếu CSVN nữa.

    • tran phong says:

      Sự thật ông vua không mặc quần áo ở VN ai cũng nhìn thấy hết.VK ở đông Âu nói ông vua cởi trần và mặc quần đùi vì gia đình họ còn sống ở VN,vì họ có ngày còn quay về VN sống.Họ quan tâm đến ví tiền của mình hơn số phận của đồng bào mình.VK ở Balan quyên tiền ủng hộ Nhật bản trong khi dân ta còn đói khổ bằng trăm lần.
      VK ở những nước phương tây nói ông vua cởi truồng và tôi yêu dân chủ.Chấm hết.Họ không làm gì thực sự có hiệu quả để giúp đỡ phong trào đấu tranh chống độc tài,phản động,bán nước,mafia,phong kiến hiện đại còn non trẻ ở VN.Họ nhìn gia đình của những chiến sĩ dũng cảm đấu tranh giải phóng dân tộc ta khỏi sự thống trị của chế độ độc tài đang ngồi tù ở VN bị bè lũ bán nước khủng bố và đang cần sự giúp đỡ về tài chính với cặp mắt của người cầm hộ chiếu ngoại quốc.Những người đang muốn đấu tranh sẽ do dự và tự hỏi nếu mình bị bắt thì ai nuôi vợ con mình?VK ở các nước phương tây nói về tình yêu của mình đối với dân chủ thì nhiều mà chứng minh thì ít.Họ lý luận chặt chẽ và rất dài vì họ có học nhưng họ chia 5 sẻ 7 không chịu thống nhất lại thành 1 mặt trận dân chủ duy nhất trong và ngoài nước chống độc tài.Họ quên mất rằng 1 cây làm chẳng lên non,3 cây chụm lại thành hòn núi cao.Họ quên kẻ thù chính của tất cả là bè lũ 14 tên mà cứ nhớ đến miền nam là của riêng họ chứ không phải là của dân tộc VN(Kinh và các dân tộc thiểu số).
      Cách mạng hoa nhài ở bắc Phi thành công không ai ngờ kể cả Mubarak,Bel Ali.Ở VN chưa thử mà nhiều người đã biết là không thành?Nếu ở tất cả các thành phố lớn ở VN mọi người xuống đường cùng trong 1 ngày biểu tình ôn hòa thì mấy ngày sẽ thành công?Thiên An Môn không thành vì quá ít người xuống đường.Cairo xuống đường khoảng 1 triệu,Hà nội có 5-6 triệu,Sài gòn 6-8 triệu,quá đủ nếu mọi người có 1 chút can đảm xuống đường.Mọi lý luận khác bác bỏ chỉ là ý kiến chủ quan của mình vì không có thực tế chứng minh.

  7. Vũ duy Giang says:

    Trong số 5 VK trả lời(đi sát với thực tế vì đã sống với CS Đông Âu) phỏng vấn,chỉ có 1 mình ông Hồ văn Bính hy vọng”một ngày nào đó,sẽ có cách mạnh hoa xen chẳng hạn,sẽ lật nhào chế độ toàn trị,và có thể bằng 1 cách nào đó KHÁC hơn cách mạng hoa nhài…”,nhưng viết đúng là:”bằng 1 cách nào đó KHÁC…”,vì không thể chỉ BẮT CHƯỚC những nước Ả Rạp này (vì TQ và VN đã tìm cách đề phòng rồi),
    mà phải SÁNG TẠO ra cách khác,để khỏi”theo đóm,ăn tàn”!
    Ngay trong những bài hiệu triệu của ông Nguyên đan Quế,và lời kêu gọi của”những bạn trẻ VN” cũng không đề cao”nhân quyền,nhân bánh”nữa, mà chỉ kêu gào”cơm ăn,áo mặc”như ở các nước Ả Rạp, trong khi đó một số VK Mỹ có cơm ăn áo mặc,thì rủ nhau”tuyệt thực”để quyên tiền mua”hoa nhài Ả Rạp”gửi về tặng VN!
    Thưc tế và sáng tạo hơn thì trên Wall Street Journal 25.02.2011 có bài viết của người sáng tạo ra”chỉ số nổi dậy”(revolting Index)để xếp hạng 85 nước trên thế giới,trong đó có VN được xếp thứ 11,ngay sau 10 nước có tình trạng dễ bị dân nổi loạn nhất:bắt đầu là 2 nước Phi châu(Kenya,Cameroon),rồi đến PakistanNigeria(afric),Indonesia,Philippines,Guatemala(Latino),Marocco.Jordan(Ả rạp),và Azerbaijan.

    Như vậy VC còn có thể ngồi”rung đùi”đợi đến lượt VN?!Pháp xếp hạng 68,trước Mỹ(thứ 70),và 6 nước có ít triển vọng bị dân nổi loạn là Thụy Sĩ(80),Đức(81),Denmark(82),Canada(83),Austria(84),và Thụy Diển
    (85=Sweden để khỏi nhầm với Thụy Sĩ/Switzerland như TT.G.W.Busch!!).Vậy”trông người,lại nghĩ đến ta” !

  8. khen ngoi says:

    50% trong 5 người trả lời có liên quan vận mệnh kinh tế với đảng và nhà nước VN, qua phát biểu có thấy cái gọi là “tự kiểm duyệt” của người trả lời. Điều đáng khen là ý tưởng phỏng vấn của ĐCV, còn 50% câu trả lời trên thiếu giá trị tri thức.

  9. truong to linh says:

    Đọc 5 ý kiến chúng ta tự thấy ai nói đúng ai nói mập mờ vì vẫn còn phải về vn còn đất đai tài sản đang ở và kinh doanh , nói trái ý đảng làm sao thoát đuợc như vụ anh điếu cày..ở vn có 1 rừng luật luật ở mồm và ở túi họ, tôi chỉ mong rằng những ngừoi đã thành đạt về mọi mặt hãy cố gắng biết nói Sự Thật hoặc tập dần nói đuợc lên Sự Thật truớc hết có lợi cho con cái ,sau có lợi cho dân.
    Còn Riêng tôi csvn sẽ sụp đổ, vì ngừoi dân quá bức xúc, hố ngăn cách giàu nghèo càng ngày càng ra tăng ,giới trẻ thiếu sân chơi…thèm khát đủ điều trong khi đó thế giới bên ngoài càng ngày càng văn minh và tiến bộ.
    Chỉ buồn cho dân tộc vn Đảng csvn thì trơ trẽn không biết Xấu Hổ ,còn ngừoi Dân ám ảnh sự sợ hãi tàn ác, xảo quyệt của đảng csvn mà không dám nói ra đuợc SỰ THẬT

  10. haca says:

    Dang cong san viet nam cung giong y nhu cac che do doc tai khac doi nhan dan dung day moi phui dit ra di de cung con chau huong ngoai te,vang vong da tich luy bay lau cho dung cau vo vet doi bo cung co doi sau bo cua chung.

    • Trần Quang says:

      Không có gì thối tha và bỉ ổi hơn khi chúng ta quay lưng lại chửi rủa ông bà, cha mẹ.

      Ta bắn vào quá khứ bằng súng lục – tương lại sẽ bắn vào chúng ta bằng đại bác.

      Mấy ông bắc kỳ đẻ ra và lớn lên ở đâu mà cứ đi theo đuôi bọn lạc loài, cay cú và đầy hận thù, ko biết rửa tội sám hối sớm thì chỉ xuống địa ngục thôi.

Phản hồi